[Funland] Các phương án mở rộng Tân Sơn Nhất

lamson_2372007

Đi bộ
Biển số
OF-517284
Ngày cấp bằng
20/6/17
Số km
8
Động cơ
178,040 Mã lực
Chào các bác, các anh em trong forum otofun, mình nghĩ những thread như thế này khá hay, vì nó giúp mình biết thêm được thông tin từ nhiều chiều và có thể nhận định tốt hơn về tính đúng sai ...
Chẳng hạn như thông tin về đường băng thứ 3, ban đầu mình cũng nghĩ khá đơn giản, nhưng khi nghe bác Ksxdcd trình bày thì mình cũng xem lại và nghĩ là bác Ksxdcd có lý khi nói như vậy.

Thứ ba anh Sơn có nói đến thành phố sân bay ( airport city) - đây là thuật ngữ chuyên ngành mới xuất hiện khoảng 20-30 năm nay. Đây thực tế là mảng rất màu mỡ và rất nhiều nhóm nhòm ngó. Nói trắng ra đây là mảng màu mỡ nhất cho cả DA TSN cũng như LTIA. Em nói thế chắc nhiều bác hiểu. Không có ai quên ở đây như anh Sơn lầm tưởng. Có thể nó không mang tính chuyên nghiệp phục vụ thuần túy HK nhưng không ai quên chuyện này cả. DA LTIA khởi động lại năm 2007 cũng đã rất chú trọng việc này.
Ở đây anh Sơn có lầm hoặc không biết rõ là nhân viên phục vụ cảng HK lên đến hàng trăm ngàn người - thực tế nó ít hơn 10 lần. Airport city không chỉ phục vụ cho nhân viên sân bay - họ chỉ là số ít.
Hôm nay, mình có dịp xem lại clip của Kts Ngô Viết Nam Sơn ( giới thiệu cho ba mình xem ), chợt nhớ tới thông tin này, mình nghĩ có thể có được một con số thô bằng cách google kiểu đơn giản như "How many employees at ... ? " ( Ở đây mình chọn Heathrow airport một sân bay giờ đây có số lượng hành khách khoảng trên dưới 75 triệu/ năm - mấy bác trên bộ dự đoán Long Thành tương lai còn hoành tráng hơn cả Heathrow - 100 triệu ), và kết quả khi google "how many employees at Heathrow airport ? "
http://www.airportwatch.org.uk/2014/02/heathrow-cutting-200-jobs-20-of-total-core-staff-due-to-caa-restriction-on-landing-charge-rises/
Heathrow Airport is one of the largest employment sites in London with over 76,600 people working within the Airport boundary creating gross value added (GVA) of almost £3.3 billion.
A further 7,700 people are employed in the local area (Hillingdon, Hounslow, Spelthorne, Ealing and Slough) in activities which are directly related to the Airport but who work outside the Airport boundary.
GVA of £0.3 billion is supported by these jobs.
2. There are further indirect and induced jobs supported in the local area, London and elsewhere in the UK through the purchases of goods and services and through the expenditures of employees. Table 1 provides a summary of the total employment and
GVA supported by the Airport.
3. A total of 114,000 jobs and GVA of £5.3 billion is supported in the local area by the operation of Heathrow Airport. These jobs represent approximately 22% of total employment in the local area. That is, one in five jobs in the local area is dependent on the Airport.
4. In London, some 136,600 jobs and GVA of £7 billion are supported by Heathrow. Heathrow related employment and GVA accounts for approximately 3.4% of total jobs in
London and 2.6% of GVA.
5. Across the UK as a whole, Heathrow supports almost 206,000 jobs and GVA of almost £9.7 billion. That is, Heathrow related GVA accounts for 0.8% of UK GVA. This is a
considerable contribution to the UK economy from a single employment site.

Nếu chỉ tính "within the Airport boundary" thì theo link trên là khoảng 76,600 người, mình nghĩ KTS Sơn cũng không đến nỗi sai khi nói điều này. :)
 

anhpt8x

Xe đạp
Biển số
OF-123108
Ngày cấp bằng
5/12/11
Số km
35
Động cơ
380,590 Mã lực
Sân bay Tân Sơn Nhất và các sân bay khác trên thế giới xây dựng trước những năm 1970, ví dụ gần như Don Muang, Subang, Kai Tak Hong Kong,... có đặc điểm chung là thường xây quá gần trung tâm và xây hai đường cất hạ cánh quá gần nhau. Sau mấy chục năm các sân bay này đều gặp vấn đề do quá trình đô thị hóa quá nhanh, dân cư bao quanh dày đặc gây khó khăn trong phát triển kết nối hạ tầng giao thông cũng như hạn chế khả năng mở rộng chưa kể ảnh hưởng an toàn bay, ô nhiễm âm thanh khí thải. Và họ thường chọn giải pháp xây các sân bay mới cách trung tâm trong vòng bán kính 50km nhằm giảm tải hoặc loại bỏ các sân bay cũ và đảm bảo cho việc mở rộng phát triển lâu dài.

Đối với việc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất nên chọn giải pháp nào khả thi nhất, đỡ tốn kém nhất và phải nhanh vì hiện tại đã quá tải 32tr/25tr là công suất thiết kế rồi, mỗi năm tăng trưởng 8-10%, không thể chờ được 5-10 năm nữa. Cũng may là cuối cùng các chuyên gia trong tổ tư vấn do tp HCM mới thành lập đã phải thừa nhận là việc xây đường cất hạ cánh thứ ba là không khả thi và quá tốn kém do phải giải phóng mặt bằng. Không hiểu tại sao TS Tống trước đây cứ khẳng định rằng xây đường cất hạ cánh 2100m là không cần giải phóng mặt bằng trong khi chỉ cần tìm hiểu chút thông tin về cấu trúc và tiêu chuẩn đường cất hạ cánh thì có thể hiểu rằng nó không chỉ nằm trong phạm vi 2100m đấy. Nếu làm đường CHC thứ ba này thì riêng việc lên phương án, thỏa thuận, đền bù, tái định cư, giải phóng mặt bằng, giải quyết tranh chấp khiếu kiện đã mất 5 năm và thêm 5 năm để xây dựng nữa.

Vậy với hai đường CHC hiện tại thì sân bay Tân Sơn Nhất có thể tăng công suất lên đến bao nhiêu? Có thể lấy sân bay Dubai (DXB) làm ví dụ. Đây là sân bay có hai đường CHC song song với khoảng cách tương tự như sân bay TSN, tuy nhiên họ có lợi thế hơn chút là hai đường này đặt so le nhau làm tăng khoảng cách giãn cách giữa các máy bay. Sân bay Dubai hiện tại có 3 nhà ga với diện tích sàn lên tới gần 2 triệu m2, có công suất thiết kế 90 triệu hành khách và lượng hành khách năm 2016 đã là 83 triệu. Để đạt được công suất như vậy thì ngoài hạ tầng nhà ga lớn, tiện nghi, tổ chức khoa học,... sân bay Dubai còn được đầu tư trang bị các thiết bị hiện đại nhất cùng hệ thống điều hành bay và cất hạ cánh vô cùng hiệu quả ví dụ như trang bị ILS Cat-III cho phép hạ cánh trong hầu hết các điều kiện thời tiết. Hơn nữa sân bay Dubai hoạt động 24/24h không hạn chế thời gian với tần suất cất hạ cánh hầu như không đổi. Giả sử sân bay TSN được nâng cấp hệ thống điều hành hạ cánh tương đương với giờ hoạt động chủ yếu từ 6h sáng đến 12h đêm thì công suất kỳ vọng đạt khoảng 50 triệu. Đây là công suất hợp lý vì càng tăng công suất hơn nghĩa là tăng tần suất cất hạ cánh, tăng giờ hoạt động vào ban đêm sẽ gây ảnh hưởng đến đời sống của dân cư do ô nhiễm âm thanh, khí thải và càng gia tăng áp lực lên hệ thống giao thông đô thị xung quanh. Vậy các giải pháp mở rộng không nên chọn các giải pháp nâng công suất 70-80tr thậm chí 100tr vì những hệ lụy lâu dài của nó, gây lãng phí hơn cả việc một sân bay mới.
 

Jue

Xe tải
Biển số
OF-518211
Ngày cấp bằng
25/6/17
Số km
324
Động cơ
181,735 Mã lực
Đồng Nai xin ứng 5000 tỷ để giải phóng mặt bằng sân bay Long Thành. Sẽ có mấy vấn đề đặt ra

- Có cần làm sân bay Long Thành không để ứng tiền giải phóng mặt bằng?

- Tổng số tiền giải phóng mặt bằng là 23 nghìn tỷ. Hiện tại mới lo được khoảng 20% tức là . (http://vietstock.vn/2017/06/ngan-sach-chi-moi-dap-ung-hon-20-nhu-cau-von-de-giai-phong-mat-bang-san-bay-long-thanh-763-542176.htm). Nếu sau này không đủ tiền giải phóng mặt bằng thì làm gì tiếp với khu đất đó? Ai chịu trách nhiệm về việc chi 5000 tỷ giải phóng mặt bằng nhưng không làm được sân bay?

- Tương lai nào cho những nông dân sau khi nhận được 1 cục tiền đền bù? Em quen 1 số bạn bè làm nghề nông. Sau khi nhận được tiền đền bù và xây được cái nhà thì hết tiền. Vậy hàng ngàn người nông dân Đồng Nai sẽ tiếp tục mưu sinh thế nào?

http://tuoitre.vn/tin/chinh-tri-xa-hoi/20170625/ung-5000-ti-dong-de-giai-phong-mat-bang-xay-san-bay-long-thanh/1338027.html

25/06/2017 08:34 GMT+7

TTO - Đó là đề nghị của tỉnh Đồng Nai tại buổi làm việc với Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Đình Thọ về công tác thu hồi đất, bồi thường, tái định cư của dự án sân bay quốc tế Long Thành, ngày 24-6.


Ông Lê Đình Thọ, thứ trưởng Bộ GTVT (áo carô đậm, đang chỉ tay), nghe thuyết minh về phương án tái định cư cho dân ở vùng dự án sân bay Long Thành - Ảnh: Hà Mi
Ngoài đề nghị ứng trước 5.000 tỉ đồng để thực hiện các công đoạn của dự án, tỉnh Đồng Nai cũng đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép áp dụng hình thức đặc biệt của Luật đấu thầu để chỉ định thầu.

Tiếp tục trình Quốc hội nghiên cứu khả thi

Nói về công tác chuẩn bị cho dự án, ông Nguyễn Quốc Hùng (phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai) cho hay dự án sân bay Long Thành đang áp dụng cơ chế đặc thù nên phải có ý kiến các bộ ngành để trình Thủ tướng.

“Đồng Nai đã chuẩn bị khung chính sách đền bù, chỗ tái định cư. Còn việc đánh giá thêm tác động xã hội, tác động môi trường của dự án bộ cho ý kiến thì tỉnh sẽ thực hiện để báo cáo” - ông Hùng nói.

Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Đình Thọ giải thích việc tách dự 
án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư chỉ là một thành phần trong dự án cảng hàng không sân bay Long Thành. Tuy nhiên khung giá đền bù phải do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Ông Thọ lưu ý tháng 10 năm nay Chính phủ tiếp tục có báo cáo nghiên cứu khả thi dự án sân bay Long Thành để trình ra Quốc hội. Vì vậy, Bộ Giao thông vận tải giao tỉnh Đồng Nai chủ động làm hồ sơ thuyết minh về dự án 
tái định cư, phương án chuyển đổi nghề nghiệp, quy hoạch vùng phụ cận...

“Tỉnh và bộ cùng phối hợp, vướng ở đâu thì tìm cách gỡ để Thủ tướng có cơ sở tiếp tục trình Quốc hội để thực hiện dự án cho kịp tiến độ” ông Thọ đôn đốc.

Trước đó, ngày 19-6, Quốc hội đã thông qua nghị quyết về việc tách nội dung thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của dự án sân bay Long Thành thành dự án thành phần.

Cứ có đoàn khảo sát 
là giá đất tăng

Ông Ngô Thế Ân (chủ tịch UBND H.Long Thành, tỉnh Đồng Nai) cho biết: “Địa bàn có 6 xã nằm trong vùng dự án phải thu hồi trên 5.600ha, trong đó đất xây dựng cảng hàng không 5.000ha, còn lại là diện tích đất để tái định cư và làm khu vực nghĩa trang”.

Ông Ân cũng cho hay qua điều tra xã hội học có 15.000 hộ dân bị ảnh hưởng dự án thì trong đó có đến hơn 70% hộ làm nông nghiệp, kiểm tra có hơn 9.000 người dân đang ở độ tuổi lao động.

“Đáng chú ý, có khoảng 3.000 lao động trên 45 tuổi nên việc đào tạo nghề, bố trí công ăn việc làm hết sức nan giải. Vì vậy huyện sẽ họp trình hội đồng nhân dân cho ý kiến về việc này” ông Ân trình bày.

Trình bày thêm với đoàn công tác, UBND H.Long Thành cũng cho biết khi tiếp xúc, nhiều người dân đang đặt ra câu hỏi:

“Tại sao vị trí đất để áp giá bồi thường đất là thấp hơn giá thị trường như quy định của luật? Đây là câu hỏi của dân hiện nay”.

Ông Ngô Thế Ân nói thêm: “Mỗi lần đoàn của trung ương về khảo sát dự án sân bay là giá đất tăng lên. Giá đất sốt hằng ngày nên rất khó khăn trong công tác quản lý nếu không có biện pháp giải quyết, ngăn chặn tình trạng đầu cơ đất”.

Chưa có quy hoạch chi tiết

Theo ông Ngô Thế Ân, dự án sân bay ảnh hưởng, tác động rất lớn nên khắp nơi đang đổ về mua đất, trong khi vùng này chỉ có quy hoạch chung, chưa có quy hoạch chi tiết.

Ông Ân đề nghị: “Phải tính toán phần nào lợi thế thì quy hoạch công khai ở các vùng phụ cận để làm gì cho dự án.

Còn vùng nào cho dân tách thửa được cũng cho dân biết để họ mua bán. Làm như vậy chúng ta vừa quản lý được giá mà cũng không phá vỡ quy hoạch ở vùng phụ cận”.
 
Chỉnh sửa cuối:

Jue

Xe tải
Biển số
OF-518211
Ngày cấp bằng
25/6/17
Số km
324
Động cơ
181,735 Mã lực
27/06/2017 22:23 GMT+7

Sân bay Tân Sơn Nhất được mở rộng song song với triển khai sân bay Long Thành, đến năm 2025 đưa vào khai thác giai đoạn 1 sân bay Long Thành.

http://tuoitre.vn/tin/chinh-tri-xa-hoi/20170627/mo-rong-tan-son-nhat-xay-moi-long-thanh-san-bay-can-tho-thi-sao/1339380.html

Mở rộng nhà ga T4 và T3 ở phía nam thì công suất lên đến 50-57 triệu khách 1 năm. Em tính đủ dùng cho 10 năm nữa. Vậy đổ tiền để năm 2025 xong sân bay Long Thành giai đoạn 1 liệu có hợp lý không???
 
Chỉnh sửa cuối:

Jue

Xe tải
Biển số
OF-518211
Ngày cấp bằng
25/6/17
Số km
324
Động cơ
181,735 Mã lực
3 Ước tính diện tích cần mở rộng ngoài sân bay, chi phí cho mở rộng sân bay và hạ tầng ngoài sân bay

3.1 Phía nam sân bay

Sau hai ngày thông xe hai cầu vượt thép hình chữ Y dẫn vào sân bay Tân Sơn Nhất và nhánh cầu Hoàng Minh Giám - Nguyễn Thái Sơn, giao thông ra vào khu vực sân bay đã thông thoáng






Để đảm bảo an toàn bay thì em mở rộng đường băng 2 đầu sân bay ở phía nam, mỗi đầu dài 500m, rộng 200m. 500 x 200 x 2 = 200.000m2. Chỗ này làm bãi đậu xe, hay đường vào sân bay. Mức giá đền bù tính theo con đường đắt nhất HN: dài 2200m, rộng 50m hết 6.400 tỉ đồng giải phóng mặt bằng và 1.800 tỉ làm đường (6).

Tiền giải phóng 1m2 đất: 6400 tỉ / 2200 / 50 = 58 triệu / m2 = 2560$/m2.

Tiền xây dựng 1m2 đường: 1800 tỉ / 2200 / 50 = 16,4 triệu /m2 = 720 $/m2.

Tiền giải phóng 500m và làm bãi đậu hoặc đường vào 2 đầu sân bay phía nam 200.000m2 x (2560+720) = 656 triệu $

Để giảm bớt áp lực cho cầu vượt thì đầu tư tiếp 1 tuyến xe điện ngầm từ sân bay đến chợ Bến Thành, kết nối với tuyến Bến Thành Suối Tiên đang làm.

Cự li đo trên google map từ sân bay đến 1 đầu đường băng là 6.2km, đầu kia 8.2km. Chi phí cho 9,3 km đi ngầm và 2 km đi trên cao là 2,1 tỷ $, 7,46 km ngầm và 1,43 km trên cao hết 1.56 tỷ euro (5). Vậy 6.2km đi ngầm hết khoảng 1.5 tỷ $, 8.2km đi ngầm hết 1.8 tỷ $. Chi phí này gồm cả tiền giải phóng dân cư làm nhà ga tại Tân Sơn Nhất.

Như vậy khi bổ sung nhà ga T3 và T4 nâng công suất sân bay lên 50-57 triệu khách 1 năm thì chi phí hết 0.656+ 1.5 + 1.8 = 3.96 tỷ $. Xây T3 T4 thì các nhà đầu tư đang tranh nhau được xây nên sẽ không mất tiền. Theo phương án này phía nam sẽ mở rộng 2 đầu sân bay mỗi đầu dài 500m, rộng 200m và đầu tư 2 tuyến xe điện ngầm từ TSN kết nói với các tuyến xe điện ngầm đang xây trong thành phố.

Sân bay Long Thành thì giai đoạn 1 có 25 triệu khách 1 năm (bằng công suất T3+T4 Tân Sơn Nhất) có tổng chi phí 5.45 tỷ (7) và bắt đâu khai thác năm 2025.

Giờ em off. Mời các bác vào ném đá.

----------------

(5) http://maur.hochiminhcity.gov.vn/web/bqlds/tuyen-so-2

(6) http://tuoitre.vn/tin/chinh-tri-xa-hoi/20170623/giao-ha-noi-phe-duyet-tuyen-duong-dat-nhat-hanh-tinh-thu-2/1336692.html

(7) http://www.thesaigontimes.vn/161774/Ban-giai-phap-giai-phong-mat-bang-san-bay-Long-Thanh.html
 

Jue

Xe tải
Biển số
OF-518211
Ngày cấp bằng
25/6/17
Số km
324
Động cơ
181,735 Mã lực
07:01 - 11/07/2017
Nguyễn Cường

Theo Bộ trưởng GTVT, dự kiến năm nay sản lượng hành khách qua sân bay sẽ đạt 36 triệu lượt, do đó cần phải tìm ra được giải pháp để “cứu” sân bay, sớm đưa công suất khai thác đáp ứng 43 – 45 triệu lượt và đây là việc “không thể kéo dài thêm được nữa”.

Nói về nguyên nhân gây tình trạng ùn tắc, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa nhận định hiện nay hoạt động điều hành bay của Tân Sơn Nhất được đánh giá khá tốt. Với 2 đường băng như hiện nay vẫn có thể đảm bảo khai thác được 50 triệu hành khách/năm. Thậm chí Bộ trưởng coi đây là vấn đề “không có gì lớn”.

Đưa ra các thông số trên về sân bay Tân Sơn Nhất nhưng theo Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa thì song song với việc nâng công suất tại đây vẫn cần khẩn trương đầu tư sân bay Long Thành. Bởi vì với vị trí của Tân Sơn Nhất, dù có nâng công suất tối đa cũng chỉ đạt 50 triệu lượt hành khách/năm.

http://infonet.vn/bo-truong-truong-quang-nghia-da-den-luc-giai-cuu-cho-san-bay-tan-son-nhat-post231646.info

Ơ thế không lấy đất sân golf nữa hả bộ trưởng?
 

anhpt8x

Xe đạp
Biển số
OF-123108
Ngày cấp bằng
5/12/11
Số km
35
Động cơ
380,590 Mã lực
07:01 - 11/07/2017
Nguyễn Cường

Theo Bộ trưởng GTVT, dự kiến năm nay sản lượng hành khách qua sân bay sẽ đạt 36 triệu lượt, do đó cần phải tìm ra được giải pháp để “cứu” sân bay, sớm đưa công suất khai thác đáp ứng 43 – 45 triệu lượt và đây là việc “không thể kéo dài thêm được nữa”.

Nói về nguyên nhân gây tình trạng ùn tắc, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa nhận định hiện nay hoạt động điều hành bay của Tân Sơn Nhất được đánh giá khá tốt. Với 2 đường băng như hiện nay vẫn có thể đảm bảo khai thác được 50 triệu hành khách/năm. Thậm chí Bộ trưởng coi đây là vấn đề “không có gì lớn”.

Đưa ra các thông số trên về sân bay Tân Sơn Nhất nhưng theo Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa thì song song với việc nâng công suất tại đây vẫn cần khẩn trương đầu tư sân bay Long Thành. Bởi vì với vị trí của Tân Sơn Nhất, dù có nâng công suất tối đa cũng chỉ đạt 50 triệu lượt hành khách/năm.

http://infonet.vn/bo-truong-truong-quang-nghia-da-den-luc-giai-cuu-cho-san-bay-tan-son-nhat-post231646.info

Ơ thế không lấy đất sân golf nữa hả bộ trưởng?
Họ tính công suất tối đa 50 triệu/năm là hợp lý trừ trường hợp hoạt động với tần suất cao gần như không đổi 24/24h như sân bay Dubai mới đạt được công suất 80-90 triệu năm. Lấy lại hay không lấy lại sân golf là một chuyện, quan trọng là tìm giải pháp nào thực tế, ít tiền, đỡ lãng phí và giải quyết vấn đề quá tải một cách cấp bách. Năm nay đã 36 triệu khách, tăng trưởng tầm 10% hoặc hơn một năm nên không thể đợi chờ thêm 3-5 năm hay 10 năm nữa. Khi sân bay Long Thành hoàn thành vào năm 2025 thì giảm dần công suất sân bay TSN về dưới 30 triệu/năm là hợp lý để đỡ gánh nặng cho hạ tầng đô thị tạo điều kiện phát triển đô thị và cải thiện môi trường sống của dân cư xung quanh.
 

5599

Xe tăng
Biển số
OF-47216
Ngày cấp bằng
23/9/09
Số km
1,810
Động cơ
462,212 Mã lực
Nơi ở
Số 10 Thành Thái, Q. Cầu Giấy, Hà Nội
Chào các cụ, các ae trong forum, mấy ngày nay mình cũng theo dõi thread này, nói thật là trong lúc này mình ko thích dự án Long Thành. Tình cờ thấy được video phân tích của kts Ngô Viết Nam Sơn ( con Kts Ngô Viết Thụ ), gửi ae xem, mình thấy đây là một phân tích hay (có những rủi ro như sân bay Mirabel ở Canada cũng được nhắc tới, nhưng cũng ko hề hạ thấp Long Thành )


https://en.wikipedia.org/wiki/Montréal–Mirabel_International_Airport
Hôm nay mới đc xem clip này.
Hóa ra mình chả biết gì về sân bay hay đô thị mà cũng chém gần giống ý kiến của chuyên gia Sơn.
Thấy phục mình quá cơ, xin phép cho em tự sướng phát :)):)):))
 

5599

Xe tăng
Biển số
OF-47216
Ngày cấp bằng
23/9/09
Số km
1,810
Động cơ
462,212 Mã lực
Nơi ở
Số 10 Thành Thái, Q. Cầu Giấy, Hà Nội
3 Ước tính diện tích cần mở rộng ngoài sân bay, chi phí cho mở rộng sân bay và hạ tầng ngoài sân bay

3.1 Phía nam sân bay

Sau hai ngày thông xe hai cầu vượt thép hình chữ Y dẫn vào sân bay Tân Sơn Nhất và nhánh cầu Hoàng Minh Giám - Nguyễn Thái Sơn, giao thông ra vào khu vực sân bay đã thông thoáng






Để đảm bảo an toàn bay thì em mở rộng đường băng 2 đầu sân bay ở phía nam, mỗi đầu dài 500m, rộng 200m. 500 x 200 x 2 = 200.000m2. Chỗ này làm bãi đậu xe, hay đường vào sân bay. Mức giá đền bù tính theo con đường đắt nhất HN: dài 2200m, rộng 50m hết 6.400 tỉ đồng giải phóng mặt bằng và 1.800 tỉ làm đường (6).

Tiền giải phóng 1m2 đất: 6400 tỉ / 2200 / 50 = 58 triệu / m2 = 2560$/m2.

Tiền xây dựng 1m2 đường: 1800 tỉ / 2200 / 50 = 16,4 triệu /m2 = 720 $/m2.

Tiền giải phóng 500m và làm bãi đậu hoặc đường vào 2 đầu sân bay phía nam 200.000m2 x (2560+720) = 656 triệu $

Để giảm bớt áp lực cho cầu vượt thì đầu tư tiếp 1 tuyến xe điện ngầm từ sân bay đến chợ Bến Thành, kết nối với tuyến Bến Thành Suối Tiên đang làm.

Cự li đo trên google map từ sân bay đến 1 đầu đường băng là 6.2km, đầu kia 8.2km. Chi phí cho 9,3 km đi ngầm và 2 km đi trên cao là 2,1 tỷ $, 7,46 km ngầm và 1,43 km trên cao hết 1.56 tỷ euro (5). Vậy 6.2km đi ngầm hết khoảng 1.5 tỷ $, 8.2km đi ngầm hết 1.8 tỷ $. Chi phí này gồm cả tiền giải phóng dân cư làm nhà ga tại Tân Sơn Nhất.

Như vậy khi bổ sung nhà ga T3 và T4 nâng công suất sân bay lên 50-57 triệu khách 1 năm thì chi phí hết 0.656+ 1.5 + 1.8 = 3.96 tỷ $. Xây T3 T4 thì các nhà đầu tư đang tranh nhau được xây nên sẽ không mất tiền. Theo phương án này phía nam sẽ mở rộng 2 đầu sân bay mỗi đầu dài 500m, rộng 200m và đầu tư 2 tuyến xe điện ngầm từ TSN kết nói với các tuyến xe điện ngầm đang xây trong thành phố.

Sân bay Long Thành thì giai đoạn 1 có 25 triệu khách 1 năm (bằng công suất T3+T4 Tân Sơn Nhất) có tổng chi phí 5.45 tỷ (7) và bắt đâu khai thác năm 2025.

Giờ em off. Mời các bác vào ném đá.

----------------

(5) http://maur.hochiminhcity.gov.vn/web/bqlds/tuyen-so-2

(6) http://tuoitre.vn/tin/chinh-tri-xa-hoi/20170623/giao-ha-noi-phe-duyet-tuyen-duong-dat-nhat-hanh-tinh-thu-2/1336692.html

(7) http://www.thesaigontimes.vn/161774/Ban-giai-phap-giai-phong-mat-bang-san-bay-Long-Thanh.html
Em hỏi ngu phát, vì chưa thấy cụ nêu trong phương án là cần bao nhiêu thời gian để làm xong tuyền xe ngầm và giải tỏa mở rộng đường?
Nếu so sánh giữa xây dựng mở về phía bắc và mở phía nam thì phương án nào nhanh hơn và hiệu quả hơn ( tính bao gồm cả mở rộng đượng xá kết nối và xây dựng bên trong sb)
 

Jue

Xe tải
Biển số
OF-518211
Ngày cấp bằng
25/6/17
Số km
324
Động cơ
181,735 Mã lực
Họ tính công suất tối đa 50 triệu/năm là hợp lý trừ trường hợp hoạt động với tần suất cao gần như không đổi 24/24h như sân bay Dubai mới đạt được công suất 80-90 triệu năm. Lấy lại hay không lấy lại sân golf là một chuyện, quan trọng là tìm giải pháp nào thực tế, ít tiền, đỡ lãng phí và giải quyết vấn đề quá tải một cách cấp bách. Năm nay đã 36 triệu khách, tăng trưởng tầm 10% hoặc hơn một năm nên không thể đợi chờ thêm 3-5 năm hay 10 năm nữa. Khi sân bay Long Thành hoàn thành vào năm 2025 thì giảm dần công suất sân bay TSN về dưới 30 triệu/năm là hợp lý để đỡ gánh nặng cho hạ tầng đô thị tạo điều kiện phát triển đô thị và cải thiện môi trường sống của dân cư xung quanh.
Họ ở đây là ai??? Mục 1 ở trên em đang tính công suất tối đa của sân bay từ 75-82 triệu 1 năm. Đặt đầu bài số lượng hành khách tối đa 50 triệu không biết dựa vào những căn cứ nào? Từ 1 cái đầu bài không chuẩn sẽ dẫn đến những quyết định rất khác nhau....
 
Chỉnh sửa cuối:

Jue

Xe tải
Biển số
OF-518211
Ngày cấp bằng
25/6/17
Số km
324
Động cơ
181,735 Mã lực
Em hỏi ngu phát, vì chưa thấy cụ nêu trong phương án là cần bao nhiêu thời gian để làm xong tuyền xe ngầm và giải tỏa mở rộng đường?
Nếu so sánh giữa xây dựng mở về phía bắc và mở phía nam thì phương án nào nhanh hơn và hiệu quả hơn ( tính bao gồm cả mở rộng đượng xá kết nối và xây dựng bên trong sb)
Tuyến TSN 1 nối giữa Bến Thành theo em không cần giải tỏa gì cả. Nhà ga Bến Thành rộng 45000m2 đã nằm trong kế hoạch xây dựng (8)



Hiện nay quân đội đã trả lại 21ha để xây nhà ga T4 và T3 chỗ màu hồng bên dưới. Nếu làm nhà ga đường sắt TSN 1 bên dưới T4 thì không phải giải tỏa gì cả. Đi tầu điện ngầm đến rồi theo cầu thang bộ, thang cuốn, thang máy lên tầng trệt bên trong nhà ga T4.



IPP, Vietjet, ACV đang tranh nhau được đầu tư T4. Giờ có tầu điện ngầm đến tận bên trong thì cuộc đua này còn ác liệt hơn. Em sẽ ra giá cho các nhà đầu tư nếu làm metro đến T4 nhà đầu tư phải góp 1 phần, ví dụ 200 triệu $. Ngoài ra nhà đầu tư phải làm 1 đường hầm dành cho người đi bộ và cả băng chuyền để kết nối T4 với nhà ga quốc nội và nhà ga quốc tế. Ví dụ đường hầm cao 4m, rộng 50+20m. 50 m dành cho người đi bộ, 20m để mở shop dọc theo lối đi. Cho nhà đầu tư quyền kinh doanh shop để bù tiền làm hầm.

Tuyến tầu điện ngầm TSN 2 đến T3 cũng làm tương tự. 1 điểm kết nối với 1 tuyến khác và điểm còn lại là tầng hầm T3.

Minh họa đường hầm kết nối T4 - T3 - Nhà ga nội địa hiện tại - Nhà ga quốc tế hiện tại



Tuyến TSN 1 có chiều dài 6.2km. Tốc độ khoan 12m đường hầm/ngày (9) thì 516 ngày ~ 1 năm rưỡi sẽ xong. Cộng thêm 6 tháng cho các công việc khác mất 2 năm, khoảng cuối 2019 xong TSN1. Nếu có tiền thì cuối năm 2019 cũng xong TSN2.

Nếu được dùng tiền mở rộng Long Thành giai đoạn 1 cho TSN thì em còn 1.5 tỷ $ chưa biết tiêu vào đâu + 200 triệu $ x 2 do các nhà đầu tư góp = 2 tỷ $. 2 tỷ $ đủ làm tiếp 1 bãi đỗ xe ngầm + bến xe ngầm ngoài sân bay và 1 tuyến xe bus BRT hoặc tầu điện trên cao hoặc tầu điện mặt đất kết nối với sân bay. Bãi đỗ xe ngầm và bến xe ngầm có thể đặt ở công viên Gia Định rồi nâng cấp đường hiện có vào sân bay hoặc mở đường mới nối với A75.

Khoảng cách giữa công viên Gia Định và sân bay (10)



Mặt bằng công viên Gia Định (11)






(8) http://maur.hochiminhcity.gov.vn/web/bqlds/nha-ga-trung-tam-ben-thanh

(9) http://kenh14.vn/robot-khung-gan-4-trieu-usd-chinh-thuc-khoan-ham-tuyen-duong-sat-metro-ben-thanh-suoi-tien-20170526121357618.chn

(10) http://kenh14.vn/xa-hoi/nguoi-sai-gon-tiec-nuoi-hang-cay-co-thu-o-cong-vien-gia-dinh-sap-bi-don-ha-2015010706516436.chn

(11) http://giaothongdothi3.vn/khoi-cong-du-an-cai-tao-chinh-trang-cong-vien-gia-dinh-phuong-3-quan-go-vap/
 

cocsku

Xe cút kít
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
19,567
Động cơ
588,575 Mã lực
Mấy bác qđ cứ lập lờ việc xây long thành với việc mở rộng tsn. Xây long thành vẫn phải xây về lâu dài. Mở rộng tan vẫn phải mở.
 

Mr. Toàn

Xe điện
Biển số
OF-118642
Ngày cấp bằng
29/10/11
Số km
3,244
Động cơ
407,819 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
Em không đủ trình để phán xem mở rộng hay không mở rộng sân bay TSN hiện tại. Em chỉ không hiểu, bằng cách nào, đất đai đang là của toàn dân, lại biến thành một cái gì đó riêng, để đến khi cần sử dụng thì lại phải bỏ ra một đống tiền để đòi lại. Các giá trị (còn lớn hơn cả tiền nữa) đã chui vào túi ai? Không mở được sân bay thì cũng phải được sử dụng cho các mục đích cộng đồng chứ (nếu sân golf tạo ra các giá trị có lợi cho cộng đồng thì chứng minh đi?- ngay chuyện chia lửa để giảm áp lực tắc đường với sân bay nó đã không làm được?)?
Các cụ mắc cái bệnh ghét người giàu. Nói thẳng ra sân bay TSN bị thế này là do mấy quận quanh sân bay tự ý phân lô bán nền, cho dân xây nhà, salon ô tô...quanh cái sân bay đó dẫn đến quá tải. Cái sân golf chỉ là giọt nc tràn ly mà đội HCM đàn bám vào đó để giữ bằng đc cái danh "cảng hàng không lớn nhất nc". Quân sự nó *** dám làm liều như các bác quận mà nó cũng éo có quyền phát ngôn nên giờ nó lãnh đủ
 

Mr. Toàn

Xe điện
Biển số
OF-118642
Ngày cấp bằng
29/10/11
Số km
3,244
Động cơ
407,819 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
Vưng, dân vùng đấy giàu thật rùi đấy cụ. Vùng nào được thế đâu ạ

1. Phó Chủ nhiệm UB Quốc phòng và An ninh Trần Ngọc Khánh cho rằng, xây dựng sân bay Long Thành là dự án rất lớn, ảnh hưởng đời sống gần 15.000 người dân, tương đương 1 phường bình thường. Đây là câu chuyện của 5.000 hộ dân thì không phải chuyện nhỏ.
2. “Ban đầu khái ước toán giải phóng mặt bằng có hơn 10.000 tỷ đồng, giờ lên 23.000 tỷ đồng.


Tính trung bình mỗi người dân được 23.000 tỷ/15.000 dân = 1.53 tỷ/ người. Hay 23.000tỷ / 5.000 hộ = 4.6 tỷ /hộ
Mà dân vùng ấy cũng hay nhở; tình trung bình mỗi hộ có 3 người.
Thế cụ tính tiền cây cao su của người ta bằng cây lúa à?
 

anhpt8x

Xe đạp
Biển số
OF-123108
Ngày cấp bằng
5/12/11
Số km
35
Động cơ
380,590 Mã lực
Tuyến TSN 1 có chiều dài 6.2km. Tốc độ khoan 12m đường hầm/ngày (9) thì 516 ngày ~ 1 năm rưỡi sẽ xong. Cộng thêm 6 tháng cho các công việc khác mất 2 năm, khoảng cuối 2019 xong TSN1. Nếu có tiền thì cuối năm 2019 cũng xong TSN2.

Nếu được dùng tiền mở rộng Long Thành giai đoạn 1 cho TSN thì em còn 1.5 tỷ $ chưa biết tiêu vào đâu + 200 triệu $ x 2 do các nhà đầu tư góp = 2 tỷ $. 2 tỷ $ đủ làm tiếp 1 bãi đỗ xe ngầm + bến xe ngầm ngoài sân bay và 1 tuyến xe bus BRT hoặc tầu điện trên cao hoặc tầu điện mặt đất kết nối với sân bay. Bãi đỗ xe ngầm và bến xe ngầm có thể đặt ở công viên Gia Định rồi nâng cấp đường hiện có vào sân bay hoặc mở đường mới nối với A75.
2 năm làm sao xong được tuyến tàu điện ngầm, chưa tính thời gian thiết kế, thẩm tra, duyệt, thu xếp vốn.

Việc giả định lấy tiền xây sân bay Long Thành để làm tàu điện ngầm là một việc hơi vô nghĩa vì khi tìm nguồn vay vốn hoặc kêu gọi đầu tư tư nhân theo hình thức PPP thì những nhà cho vay hoặc nhà đầu tư họ dựa vào tính khả thi của dự án Long Thành để họ rót vốn. Không làm Long Thành thì không có nghĩa là có bằng khoản tiền đấy đầu tư cho thành phố HCM xây tàu điện ngầm.
 

anhpt8x

Xe đạp
Biển số
OF-123108
Ngày cấp bằng
5/12/11
Số km
35
Động cơ
380,590 Mã lực
Họ ở đây là ai??? Mục 1 ở trên em đang tính công suất tối đa của sân bay từ 75-82 triệu 1 năm. Đặt đầu bài số lượng hành khách tối đa 50 triệu không biết dựa vào những căn cứ nào? Từ 1 cái đầu bài không chuẩn sẽ dẫn đến những quyết định rất khác nhau....
Con số 50 triệu là họ dựa vào chuyên môn của họ. Mình không có chuyên môn thì mình dự đoán dựa trên các mô hình thực tế đang hoạt động như sân bay Dubai, một sân bay nhộn nhịp nhất thế giới có 2 đường băng với khoảng cách tương tự như TSN. Con số 75-82 triệu thậm chí đến 90 triệu có thể đạt được nếu hội đủ các điều kiện như sân bay Dubai về hệ thống đường lăn, hệ thống hỗ trợ cất hạ cánh, hệ thống dẫn đường hiện đại nhất,... và quan trọng là hoạt động với tần suất cao 24/24h (cái này có thể quan sát trên trang flightradar24.com), điều hơi khó khả thi với một sân bay trong thành phố như TSN. Hiện tại sân bay Dubai họ cũng chỉ mở rộng đến công suất thiết kế 90 triệu khách và tiếp tục mở rộng sân bay mới Dubai World Central ở cách đó 30km.
 

SesameStreet

Xe container
Biển số
OF-453554
Ngày cấp bằng
15/9/16
Số km
6,292
Động cơ
248,165 Mã lực
Tuổi
43
Em hỏi ngu phát, vì chưa thấy cụ nêu trong phương án là cần bao nhiêu thời gian để làm xong tuyền xe ngầm và giải tỏa mở rộng đường?
Nếu so sánh giữa xây dựng mở về phía bắc và mở phía nam thì phương án nào nhanh hơn và hiệu quả hơn ( tính bao gồm cả mở rộng đượng xá kết nối và xây dựng bê
Thế cụ tính tiền cây cao su của người ta bằng cây lúa à?
Vậy cụ định tính tiền thế nào?
Vấn đề không phải cách tính. Tại sao con số 23 nghìn tỷ nó không thể hiện từ đầu? Cụ đừng nói vì trượt giá nên từ 5 nghìn tỷ lên 23 nghìn tỷ rồi 28 nghìn tỷ đấy nhé.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top