‘Mũi lao’ Mỹ có chặn được ‘cá mập’ Trung Quốc ở biển Đông? (Kỳ 7)
(Soha.vn) - Tên lửa Harpoon do Mỹ sản xuất được giới quân sự đánh giá là một trong những vũ khí sẽ khiến cho các tàu khu trục phía Trung Quốc phải điêu đứng tại biển Đông.
‘Sát thủ’ đến từ nước Mỹ
Trong tiếng Anh, Harpoon nghĩa là “mũi lao” (để đánh cá). Nhằm phục vụ cho mưu đồ bánh trướng trên biển Đông, Trung Quốc đã đầu tư rất lớn cho lực lượng tàu chiến. Hạm đội tàu khu trục của nước này có thể ví như “những con cá mập khổng lồ” trên biển Đông, hung hăng như muốn ‘nuốt chửng’ các quốc gia cản đường của họ. Thế nhưng, Bắc Kinh muốn đạt được mục đích đâu dễ dàng như vậy. Cùng với tên lửa Klub-S và Exocet, tên lửa Harpoon trang bị trên tàu ngầm lớp Scorpène của Hải quân Malaysia và lớp Type 209/1300 của Hải quân Indonesia được giới quân sự đánh giá là một trong những vũ khí sẽ khiến cho các tàu khu trục phía Trung Quốc phải điêu đứng tại biển Đông.
Phiên bản tên lửa Harpoon UGM-84 được Mỹ bán cho một số đồng minh ở Đông Nam Á
Harpoon là sản phẩm do Tập đoàn công nghiệp quốc phòng McDonell (Mỹ) nghiên cứu và phát triển từ những năm 70 của thế kỷ XX nhằm trang bị một loại tên lửa dẫn đường chính xác có thể tiêu diệt nhanh gọn các tàu khu trục cỡ trung và cỡ lớn.
Ngoài ra, Harpoon còn là giải pháp thay thế cho các biến thể Tomahawk đối hạm, bởi Tomahawk chỉ bay với tốc độ cận âm và với công nghệ cũ nên khó qua mặt được các hệ thống radar. Harpoon được trang bị công nghệ Sea-skiming bay sát bề mặt, đặc biệt là mặt biển nhằm đánh lừa và qua mặt các hệ thống radar đánh chặn và phòng thủ tầm gần.
Hợp đồng tác chiến với các biến thể khác nhau của Harpoon
Tên lửa dẫn đường thông minh Harpoon có đến 4 phiên bản gồm:
- Không đối đất (AGM-84): được trang bị cho các máy bay tiêm kích và máy bay tấn công mặt đất. Tuy nhiên, biến thể này không được trang bị động cơ phản lực Tubor Boost (TB) để nâng công suất hoạt động trong mọi điều kiện thời tiết.
- Hạm đối hạm (RGM-84): được trang bị cho các tàu khu trục và các tàu tên lửa tấn công để tiêu diệt các tàu nổi của đối phương. Biến thể RGM-84 được trang bị động cơ phản lực công nghệ TB để có thể tăng tốc đột ngộ, tấn công và vô hiệu hóa các hệ thống đánh chặn và phòng thủ tầm gần CIWS hiện nay.
- Đối hạm phóng từ tàu ngầm (UGM-84): được trang bị cho các tàu ngầm hạt nhân và phi hạt nhân. Các phiên bản UGM-84 gồm L, E và K nhằm xuất khẩu cho các đồng minh chiến lược theo các khu vực Châu Âu, Trung Á và Châu Á - Thái Bình Dương.
Sắp tới, Hải quân Indonesia sẽ sở hữu biến thể mạnh nhất của Harpoon là UGM-84 CATM SLAM với khả năng hoạt động linh hoạt
Hiện nay, trong số các nước Đông Nam Á trang bị tên lửa Harpoon, chỉ 2 quốc gia sử dụng biến thể phóng từ tàu ngầm UGM-84. Trong đó, Malaysia trang bị Harpoon cho các tàu ngầm lớp Scorpène và Indonesia trang bị cho lớp tàu Type 209/1300. Sắp tới đây tàu lớp Type 209/1400/1500 Chang Bogo của Hải quân Indonesia cũng sẽ được trang bị tên lửa Harpoon.
- Cuối cùng là phiên bản đối hạm phòng thủ bờ biển cho các lực lượng phòng thủ bờ biển.
Trọng lượng nhẹ nhưng sức tấn công ‘khủng’
Mục tiêu chính của Harpoon UGM-84 là tiêu diệt các hạm đội tàu nổi của đối phương với đầu đạn nổ thông thường nặng 400kg hoặc đầu đạn hạt nhân 300 kiloton.
Các biến thể Harpoon UGM-84 được trang bị những công nghệ mới nhất của phía Mỹ cho các đồng minh nhằm kiểm soát các khu vực biển một cách triệt để nhất.
Biến thể UGM-84 được phát triển dưới dạng hoạt động theo các module, tương tự như các phiên bản tên lửa đối hạm của phía Nga. UGM-84 có thể tấn công các mục tiêu một cách độc lập và chính xác nhất mà không cần tín hiệu dẫn đường của các tàu mẹ. UGM-84 được trang bị công nghệ dẫn thường thông minh qua hệ thống định vị toàn cấu GPS và hệ thống IFF (Indentify Friend or Foe) phân biệt bạn-thù để tấn công mục tiêu một cách chính xác nhất và giảm thiểu nguy cơ tấn công nhầm vào đồng minh trên chiến trường.
Thử nghiệm tên lửa Harpoon UGM-84 vào năm 1982
Thân của Harpoon được cấu thành chủ yếu từ hợp kim thép và vật liệu composite nhằm hạ thấp nhất trọng lượng của tên lửa và có thể tăng tốc một cách nhanh nhất, các tên lửa UGM-84 trong giai đoạn cuối tăng tốc từ vận tốc cận âm Mach 0.8 đến Mach 2.7 chỉ trong thời gian cực kỳ ngắn, chỉ 2.1 giây, nhờ công nghệ sản xuất động cơ phản lực mới nhất do phía Northrop phát triển mang tên Turbo Boost Engine. Thiết kế khí động học giúp UGM-84 giảm thiểu được tối đa lực cản của không khí và đạt được tốc độ lớn hơn trong quá trình bay đến mục tiêu.
Harpoon là loại tên lửa đầu tiên trên thế giới ứng dụng công nghệ khí động học và công nghệ vật liệu hợp kim thép composite. Nó được xem là một trong những loại tên lửa có trọng lượng nhẹ nhất từng được chế tạo. Song trọng lượng nhẹ không có nghĩa là các đối thủ có thể đánh giá thấp nó, trong các cuộc xung đột, Harpoon đã thể hiện được khả năng hoạt động tối ưu của mình.
Tỷ lệ trượt mục tiêu cực thấp
Trên thân của Harpoon còn có 2 cánh bằng nhằm cân bằng lực nâng trong quá trình bay và ổn định phương và hướng của tên lửa. Bên ngoài với những thiết kế đặc biệt ứng dụng những công nghệ mới nhất, thì bên trong Harpoon là cả một hệ thống tinh vi hiện đại.
Liêu Ninh sẽ chỉ còn là đống sắt vụ nếu đối mặt với UGM-84 (Trong ảnh: USS Guam bị đưa ra làm mục tiêu thử nghiệm cho Harpoon UGM-84)
Harpoon có 3 cơ cấu dẫn đường chính là thông qua tàu mẹ, thông qua hệ thống định vị vệ tinh với các tọa độ được cung cấp từ trước và hệ thống tự dẫn thông qua cơ chế dẫn đường quán tính. Khi được phóng đi, tỷ lệ bắn trượt mục tiêu của UGM-84 là cực thấp nhờ những công nghệ dẫn đường chủ động và bị động:
+ Công nghệ dẫn đường vệ tinh thông minh kết hợp cơ cấu dẫn đường quán tính, nạp sẵn các cơ cấu phóng gồm các thông tin về đối phương, từ tốc độ đến vị trí dựa trên tọa độ. UGM-84 sẽ được phóng đi từ tàu ngầm. Khi vừa thoát ra khỏi các hầm phóng cơ cấu thẳng đứng, nó di chuyển với vận tốc 200km/h và tạo một lực bật lên khỏi mặt biển tương tự các loại tên lửa hành trình xuyên lục địa (ICBM).
UGM-84 sẽ được dẫn đường thông qua các tín hiệu từ hệ thống GPS cung cấp. Trong trường hợp tàu đối phương thay đổi vận tốc quá nhanh và thay đổi tọa độ ban đầu, cơ cấu dẫn đường thông minh sẽ được kích hoạt nhằm tìm kiếm chủ động mục tiêu, đồng thời kết hợp với hệ thống IFF nhằm tấn công bất kỳ mục tiêu nào gần tọa độ nạp mà nó nhận được mà không cần phải hủy đi lệnh phóng.
Bài tập tấn công mục tiêu bằng UGM-84 tại cuộc tập trận hải quân quốc tế RIMPAC 2000
+ Công nghệ dẫn đường qua hệ thống radar chủ động: UGM-84 sau khi khởi động buồng đốt động cơ sẽ được hệ thống radar song song phi đối xứng loại sóng Doppler dẫn trực tiếp đến mục tiêu mà radar xác định được. Sau đó, trong giai đoạn cuối, tên lửa tăng tốc lên Mach 2.7, thay đổi độ cao và tấn công vào thân mục tiêu rất chính xác. Độ lệch tiêu chuẩn của Harpoon tương tự Klub-S, từ 3-4m.
‘Cá bay’ Exocet: 'Khắc tinh’ của tàu sân bay Trung Quốc ở biển Đông
(Soha.vn) - Cùng với Klub-S 3M-54E1 của Việt Nam và Harpoon UGM-84, “cá bay” Exocet SM39 của Malaysia được các nhà phân tích đánh giá là “tam hùng”, tạo nên thế chân kiềng có thể ngăn chặn hiệu quả các hoạt động gây hấn trên Biển Đông.
Tên lửa Exocet SM39 phóng đi từ tàu ngầm lớp Scorpene của Malaysia trong một cuộc tập trận.
“Cá bay” Exocet
Exocet là một loại tên lửa đối hạm sử dụng động cơ phản lực nhiên liệu rắn do Pháp nghiên cứu và phát triển. Exocet cũng là một trong những loại tên lửa có nhiều biến thể nhằm đáp ứng cho các phương tiện phóng khác nhau nhưng đều chung mục đích là diệt tàu nổi.
Exocet SM40 phiên bản mới nhất phóng từ tàu ngầm của Hải quân Malaysia.
Exocet có vẻ bề ngoài khá giống tên lửa Harpoon do những tương đồng về kỹ thuật thiết kế khí động học nhằm giảm tối đa lực cản của không khí. Tuy nhiên, Exocet không có cánh định hướng lớn, thay vào đó là những cánh định hướng không gian nhỏ nằm ở xung quanh thân để ổn định đường bay cho tên lửa.
Exocet một khi được phóng đi sẽ trở thành thảm họa với bất cứ kẻ địch nào. (Trong ảnh: Exocet đang tách động cơ TurboBoost và tiếp cận mục tiêu).
Được phát triển từ năm 1967 bởi Tập đoàn hàng không Nord và Tập đoàn công nghiệp Aerospatiale (Pháp), Exocet là một dự án khá tham vọng khi áp dụng hàng loạt các công nghệ mới nhất nhằm tạo ra một loại vũ khí mạnh hơn và hiệu quả hơn trên mặt trận hải quân.
Cái tên Exocet được mệnh danh là “Cá bay” bởi cao độ trong hành trình của thế hệ tên lửa Exocet đầu tiên cực kì thấp, chỉ 4m so với mặt nước biển.
Cho đến nay, dự án Exocet đã được giao lại cho Tập đoàn tên lửa quân sự & dân sự MBDA nghiên cứu và phát triển các phiên bản tiếp theo. Exocet hiện có đến 4 phiên bản và mới nhất là Block 2/3 MM40 được Hải quân Malaysia đặt mua từ năm 2011.
‘Khắc tinh’ của Liêu Ninh
Exocet có khả năng tiêu diệt một chiếc khu trục hạm cỡ trung và nhỏ chỉ trong vài giây. Tuy nhiên, với các đối thủ lớn hơn thì có lẽ sẽ cần đến 2 hoặc 3 quả Exocet. Theo ước tính, với trọng tải 55.000 tấn như của hàng không mẫu hạm “hổ giấy” Liêu Ninh của Trung Quốc thì chỉ cần đến 3 quả Exocet và 1 quả 3M-54E1 là có thể đánh đắm được con tàu này.
Với 3 quả Exocet SM39, Liêu Ninh sẽ lại trở thành một đống sắt vụn.
Exocet hiện nay rất được ưa chuộng nhờ hiệu quả cao hơn.Với độ sai lệch chỉ là 2-3m và khả năng tiêu diệt mục tiêu thành công lên đến 92%, Exocet đã trở thành loại tên lửa có hiệu suất tốt nhất từng được chế tạo và sử dụng.
Với cơ cấu dẫn đường song song tiên tiến hiện đại, trong giai đoạn bay đầu và giữa, Exocet sử dụng cơ cấu dẫn đường quán tính để bay đến tọa độ đã được định sẵn. Trong giai đoạn cuối, khi chuẩn bị tiếp cận muc tiêu ở khoảng cách 20km, Exocet bắt đầu tự động chuyển sang chế độ điều khiển trực tiếp bằng radar hoặc dẫn đường chủ động thông qua hệ thống định vị toàn cầu GPS:
+Hệ thống dẫn đường chủ động bằng radar sẽ cung cấp tiếp cho tên lửa các thông tin về mục tiêu bao gồm khoảng cách, độ cao của mực nước biển, độ lệch tiêu chuẩn và quan trọng nhất là độ cao của sóng để nó có thể tự động điều chỉnh cao độ bay mà không bị sóng biển cuốn đi mất. Hiện nay, thế hệ Exocet thứ 4 mới nhất còn vượt trội hơn cả Klub-S khi chỉ bay với cao độ so với bề mặt là 2m.
+Hệ thống dẫn đường chủ động thông qua GPS, trong trường hợp tấn công nhiều mục tiêu cùng lúc, hệ thống dẫn đường GPS sẽ được kích hoạt nhằm dẫn các tên lửa tấn công các mục tiêu chính xác nhất mà không bị trùng lặp. Hệ thống này sẽ tự động liên kết với hệ thống định vị GPS rồi đánh số lần lượt cho các tên lửa và sắp xếp chúng theo một quỹ đạo để tấn công các mục tiêu đã định sẵn, đồng thời phối hợp với hệ thống phân biệt bạn-thù IFF (Identify Friend or Foe) để không bị nhầm lẫn giữa địch và ta.
Block 2/3 MM40 phóng đi từ kinh hạm KD Hang Tuah
Cả 3 loại tên lửa Harpoon, Klub-S và Exocet đều được trang bị công nghệ Sea-skiming nhằm qua mặt các hệ thống radar đánh chặn và hệ thống phòng thủ tầm gần (CIWS). Exocet lợi dụng radar quét phương ngang pha chủ động trên các hệ thống CIWS và đánh chặn khi các radar này phát đi những luồng xung điện từ để thám sát bề mặt nhằm đánh hơi sự có mặt của các tên lửa đối hạm.
Với công nghệ Sea-skiming, chúng như lướt đi trên mặt biển để nhằm qua mặt được các luồng xung điện, bởi pha quét ngang nếu phát đi các xung điện quá sát bề mặt nước biển sẽ gây ra nhiễu động xung điện từ SRA và hiện tượng thay đổi quỹ đạo chuyển động của xung điện từ gây nhiên những tín hiệu nhiễu trên màn hình radar. Exocet thế hệ thứ 4 chỉ bay sát bề mặt có 2m, nghĩa là khi nó tiếp cận mục tiêu thì các radar mới phát hiện được ra nó nhưng lúc này đã quá muộn để đánh chặn.
Khi đó, Exocet sẽ lập tức kích hoạt chế độ áp sát tấn công và thay đổi quỹ đạo bay đã định sẵn. Lợi thế của nó là khiến cho các radar không kịp xác định được phương hướng để đánh chặn. Trong lúc các radar đang định vị được phương bay thì Merkava tăng tốc lên đến Mach 3 và thay đổi độ cao một cách bất ngờ trước khi va chạm với mục tiêu. Thời gian từ lúc radar phát hiện ra Exocet đến khi bị nó tấn công chỉ ngắn ngủi trong 13 giây. Đây là một khoảng thời gian quá ngắn để bất kỳ hệ thống radar đánh chặn nào có thể hạ được nó trước khi bị nó tấn công.
Các biến thể ống phóng cho các tàu khu trục và khinh hạm của Malaysia.
Để hỗ trợ phóng tên lửa Exocet, tàu chiến của Hải quân Malaysia còn được trang bị thêm công nghệ động cơ TurboBooster nhằm duy trì được tốc độ cao của Exocet trong giai đoạn bay cuối. Nhờ vậy, Exocet có thể bay xa đến 230km và tự động tìm kiếm mục tiêu thông qua đầu dẫn thông minh và liên tục gửi những phản hồi về hệ thống điều khiển nhằm xác định được mục tiêu trong trường hợp mục tiêu ẩn trốn nó.
Với những phiên bản tên lửa tối tân hiện đại như thế này, Hải quân Malaysia thừa sức chống chọi với bất kỳ kẻ thù nào. Trong trường hợp hợp đồng tác chiến giữa các phương tiện nổi và tàu ngầm, khả năng sống sót của bất kỳ kẻ xâm nhập nào vào vùng biển Malaysia là rất thấp, kể cả có to lớn như “hổ giấy” Liêu Ninh đi chăng nữa.
Tên lửa ‘siêu dị’ bất khả chiến bại trên biển Đông
(Soha.vn) - Theo đánh giá của các chuyên gia quân sự thì cho tới thời điểm này, chưa có một loại tên lửa đánh chặn nào hạ gục được loại tên lửa ‘siêu dị’ 3M-54E1. Quỹ đạo bay không xác định với sức hủy diệt kinh hoàng của nó có thể khiến tàu sân bay Liêu Ninh Trung Quốc điêu đứng khi phải đối chọi với “hố đen” Kilo của Việt Nam.
3M-54E1 (Klub-S), một trong những nhân tố giúp Việt Nam xoay cục diện 'ván cờ biển Đông'.
Sát thủ diệt tàu sân bay
Kilo 636MV phiên bản xuất khẩu cho Việt Nam được trang bị những công nghệ tối tân và siêu hiện đại nhất do Cục thiết kế Rubin chế tạo. Tuy nhiên, điểm độc đáo của Kilo là ở hệ thống vũ khí. Kilo 636MV của Việt Nam được trang bị tới 3 biến thể tên lửa Klub-S phóng từ tàu ngầm và còn có khả năng được trang bị loại ngư lôi-tên lửa siêu khoang có vận tốc nhanh nhất và nguy hiểm nhất trên thế giới Shkval 2E phiên bản xuất khẩu.
Dòng tên lửa Klub trứ danh của Nga bao gồm 2 phiên bản chính là:
- Klub-N phóng từ các tàu nổi, hiện Việt Nam vẫn chưa có loại này. Trong thời gian tới hy vọng Klub-N sẽ hiện diện ở Việt Nam để ngăn ngừa mối nguy hại từ “gã khổng lồ” xấu tính.
Biến thể 3M-14E
- Klub-S là biển thể được chế tạo đặc biệt để phóng từ tàu ngầm. Klub-S với các biến thể chống ngầm được phóng bằng ống phóng 533mm sử dụng chung với các ngư lôi trên tàu. Đặc biệt phía Hải quân Việt Nam còn đặt hàng thêm loại tên lửa hạm đối đất 3M-14E có thể tiêu diệt bất kỳ mục tiêu nào trên bờ hoặc các bãi nổi trong khu vực Việt Nam kiểm soát, tầm hoạt động cực kì rộng lên đến 275km và biến thể này được phóng từ các ống phóng thẳng đứng (4 ống phóng trên các tàu Kilo của Việt Nam). 3M-14E được xem là cuộc cách mạng khi Việt Nam và Nga đi đầu trong việc sử dụng loại tên lửa tầm trung cực kì chính xác này trong công cuộc bảo vệ chủ quyền ở biển Đông.
Tên gọi chung của các biến thể dù là sử dụng trên tàu nổi (Klub-N) hay biến thể sử dụng trên tàu ngầm (Klub-S) là 3M-54 “Klub” (được NATO định danh là SS-N-27 “Sizzler”). Sizzler có nghĩa là kẻ tấn công nhanh lẹ với đường di chuyển thay đổi liên tục và không có một quỹ đạo xác định.
Cái tên Sizzler là do Klub có một quỹ đạo bay thay đổi liên tục và không theo bất kỳ chu kỳ nào, bên cạnh đó là công nghệ Sea-skiming với khả năng qua mặt được radar của các hệ thống phòng thủ. Sắp tới đây, Việt Nam sẽ được trang bị đến 3 biến thể của Klub-S bao gồm:
+ 3M-54E1 (hoặc 3M-54E): đây là biến thể được sử dụng ống phóng 533mm hoặc sử dụng ống phóng thẳng đứng để khai hỏa tên lửa. 3M-54E1 là nỗi kinh hoàng với bất kỳ tàu khu trục cỡ lớn hay cỡ trung nào, thế nhưng, đối thủ đích thực của nó chính là các hàng không mẫu hạm. Nó được thiết kế nhằm đánh chìm bất kỳ tàu khu trục trên 20.000 tấn hoặc hàng không mẫu hạm tải trọng lên đến 80.000 tấn của Hoa Kỳ. Thế nên, nếu sử dụng 3M-54E1 trong một cuộc xung đột mà phía Hải quân Trung Quốc phát động thì có lẽ Liêu Ninh sẽ chẳng khác nào một con mồi để Kilo Việt Nam triệt hạ một cách dễ dàng.
+3M-14E: biến thể đối đất được phóng bằng các ống phóng thẳng đứng trên Kilo. Nó có khả năng mang đầu đạn thường nặng 400kg hoặc đầu đạn hạt nhân 300 kiloton, nhưng Việt Nam không phát triển công nghệ vũ khí hạt nhân mà chỉ sử dụng vũ khí cho mục đích phòng vệ. Với tốc độ bay rất nhanh lên đến Mach 4 ở giai đoạn bay cuối, 3M-14E được hy vọng sẽ là nhân tố chủ chốt trong việc răn đe Hải quân Trung Quốc tại biển Đông.
Các phiên bản 3M-14E được phát triển công nghệ dẫn đường mới nhất, kết hợp giữa ARGS-54E và GLONASS để tấn công bất kỳ mục tiêu trên đất liền hay đảo một cách vô cùng chính xác, với độ lệch tiêu chuẩn là 5–7 m.
3M-14E sẽ là nhân tố chính giúp cho Kilo 636MV áp đảo đối phương trong mọi môi trường tác chiến trên biển.
Sơ đồ hợp đông tác chiến tấn công bờ biển bằng 3M-14E của Kilo.
Khi kết hợp với Hải quân đánh bộ, 3M-14E sẽ chẳng khác nào các loạt pháo yểm trợ trước khi tấn công trên bộ, tuy nhiên, trên biển thì Kilo của Việt Nam có lợi hơn rất nhiều nhờ khả năng qua mặt bất kỳ hệ thống săn ngầm nào.
+ Cuối cùng là biến thể ngư lôi 91RE1, tầm hoạt động của nó lên đến 50km. Đây là một phiên bản ngư lôi-tên lửa kết hợp khá giống với hệ thống tên lửa ASROC/ SUBROC của Hoa Kỳ. Khi được phóng đi, nó sẽ bay với vận tốc siêu âm, đạt cực đại là Mach 2.5.
Cả 3 biến thể tên lửa trên đều sử dụng đầu dẫn thông mình ARGS-54E, đây là một hệ thống tích hợp bao gồm hệ thống tự dẫn thông minh, hệ thống tìm kiếm mục tiêu chủ động và hệ thống định hướng và cao độ bay.
Hệ thống ARGS-54E có thể tự xác định mục tiêu trong phạm vi 65km, ngoài ra nó còn có hệ thống phân biệt bạn-thù (Identify Friend or Foe) nhằm tránh tấn công nhầm tàu của các đồng minh. Tất cả các phiên bản đều được trang bị công nghệ định vị hướng bay và cao độ KTRV-Detal RVE-B mới nhất của Nga.
3M-54E1 được phóng đi trong bài thử nghiệm Kilo trên biển Barents.
Ngoài ra, 2 phiên bản đối đất và đối hạm của Klub-S còn được trang bị cả công nghệ dẫn đường kết hợp giữa hệ thống GLONASS và hệ thống dẫn đường quán tính cơ chế chủ động ở mọi vĩ độ, với độ lệch chuẩn của phương bay khi chuyển vị từ 2 bán cầu là không đáng kể.
'Dị nhân' của các loại tên lửa tấn công
Khả năng hủy diệt khủng khiếp của 3M-54E1 trong một bài thử nghiệm của Hải quân Nga...
3M-54E1 còn được xem như là sát thủ của bất kỳ tàu nổi nào trên thế giới. Thoạt đầu, trông 3M-54E1 có vẻ vô hại, bởi lúc mới được phóng đi từ Kilo, nó chỉ bay với vận tốc khiêm tốn cận âm Mach 0.8. Nhưng ở giai đoạn cuối khi tiếp cận mục tiêu, nó sẽ đột ngột tăng tốc lên đến Mach 2.9, cùng với đó là quỹ đạo bay zic zắc vô cùng khó xác định, sau đó đột ngột tăng cao độ bay lên đến 1.000m rồi tung đòn đánh cuối cùng vào đối thủ với sức công phá kinh hoàng của đầu đạn 400kg và vận tốc siêu âm. 3M-54E1 có thể khiến cho Liêu Ninh điêu đứng khi phải đối chọi với “hố đen” của Việt Nam.
...và 2 quả 3M-54E1 đã khiến một chiếc tàu khu trục cỡ lớn nổ tung.
3M-54E1 còn được xem như là sát thủ của bất kỳ tàu nổi nào trên thế giới. Thoạt đầu, trông 3M-54E1 có vẻ vô hại, bởi lúc mới được phóng đi từ Kilo, nó chỉ bay với vận tốc khiêm tốn cận âm Mach 0.8. Nhưng ở giai đoạn cuối khi tiếp cận mục tiêu, nó sẽ đột ngột tăng tốc lên đến Mach 2.9, cùng với đó là quỹ đạo bay zic zắc vô cùng khó xác định, sau đó đột ngột tăng cao độ bay lên đến 1.000m rồi tung đòn đánh cuối cùng vào đối thủ với sức công phá kinh hoàng của đầu đạn 400kg và vận tốc siêu âm. 3M-54E1 có thể khiến cho Liêu Ninh điêu đứng khi phải đối chọi với “hố đen” của Việt Nam.
Theo đánh giá của các chuyên gia quân sự thì cho tới thời điểm này, chưa có một loại tên lửa đánh chặn nào hạ gục được loại tên lửa “siêu dị” này của cục thiết kế Novator. Xác suất tiêu diệt được 3M-54E1 là vô cùng nhỏ: Kashtan CIWS chỉ có 21%, GoalKeeper RAM chỉ 15% còn Phalanx SEARAM CIWS chỉ có 19% mà thôi. Trong khi 3 hệ thống phỏng thủ tầm gần chỉ có khả năng đánh chặn vô cùng thấp như vậy thì chắc chắn cơ hội cho các hệ thống CIWS được dán mác “made in China” sẽ còn thấp hơn nữa. thậm chí là không hề có bất kỳ cơ hội nào.
Ngoài ra, các loại tên lửa trên các khu trục hạm của Trung Quốc hầu hết là đánh chặn máy bay tầm xa chứ không phải là tên lửa đối hạm tầm thấp nên tỷ lệ đánh chặn được 3M-54E1 là vô cùng nhỏ. Chỉ có một hệ thống đáng tin cậy nhất hiện nay có thể đánh chặn được 3M-54E1 là Aegis của Hoa Kỳ, tuy nhiên, đây là hệ thống đánh chặn ICBM nên nếu muốn chặn được Sizzler, Mỹ cần thêm vài năm nghiên cứu. Còn trong tình huống nếu phải đối đầu với Hải quân Trung Quốc, có thể khẳng định, 3M-54E1 sẽ trở thành công cụ hữu dụng cho Kilo 636MV của Hải quân Việt Nam trong việc bảo toàn trọn vẹn lãnh thổ của mình.
Hơn nữa, không phải vô cớ mà tàu Liêu Ninh Trung Quốc được gọi là “đống đổ nát và chắp vá”. Một số chuyên gia nhận định nó không thể tác chiến ở biển Đông. Vì thế, nếu Liêu Ninh tiến được vào vùng biển chủ quyền của Việt Nam thì nó cũng sẽ chuốc lấy sự thảm bại mà thôi. Trọng tải của Liêu Ninh vào tầm hơn một chiếc khu trục cỡ lớn một chút và có lẽ chỉ cần “ăn” 2 quả 3M-54E1 thì nó sẽ chỉ là đống sắt vụn. Với trình độ của người Trung Quốc thì còn rất lâu họ mới đạt được tới trình độ của Nga hay Hoa Kỳ về hàng không mẫu hạm.
Không chỉ Liêu Ninh mà các loại tàu khu trục khác cũng phải lo sợ trước loại vũ khí được xem như là “dị nhân” của các dòng tên lửa đối hạm này.