- Biển số
- OF-14406
- Ngày cấp bằng
- 31/3/08
- Số km
- 6,244
- Động cơ
- 566,260 Mã lực
Tôi cũng xin phản biện bác điều 1 thế này:Cảm ơn kụ Chinhatm.
Nhà cháu thấy kụ áp dụng phần chữ đỏ nêu trên vào trường hợp này hơi khiên cưỡng, thành ra sai luật.
Nhà cháu xin phản biện bằng 3 lí do sau:
1- Các xe đang lưu thông đúng tốc độ quy định trên biển hạn chế tốc độ cho từng làn tức là họ đang tuân thủ đúng luật gtđb.
2- Có nhiều lái xe vừa chạy quá tốc độ vừa quyết liệt đòi nhường đường: những lái xe này vừa vi phạm luật gtđb, vừa làm các kụ OF bị nhiễu giữa đúng và sai.
3- Quy định "Nhường đường khi có xe xin vượt" bị nhiều kụ OF hiểu sai ---> nhiều lái xe nhầm lẫn khi coi rằng trong mọi trường hợp xe sau đều có quyền yêu cầu xe trước phải chuyển làn để nhường đường cho xe sau.
Trên thực tế luật chỉ yêu cầu "nhường đường cho các xe ưu tiên" và nhường đường khi "vượt xe" ---> khi không phải là xe ưu tiên và khi không có hành vi "vượt xe" thì không có quyền bắt xe khác phải nhường đường.
Cụ thể:
1- Các xe đang lưu thông đúng tốc độ quy định trên biển hạn chế tốc độ cho từng làn tức là họ đang tuân thủ đúng luật gtđb.
Giải thích:
Trong trường hợp cụ thể này trên đường có 2 làn trở lên cho 1 hướng di chuyển, trên từng làn gtcc đều có cắm biển quy định tốc độ cụ thể theo nguyên tắc xe đi chậm hơn buộc phải đi vào làn phía bên phải (60kmh), xe đi nhanh hơn đi sang làn bên trái (80kmh).
Trường hợp này, tiêu chí để đánh giá lái xe đi đúng hay sai luật là căn cứ trên việc họ "tuân thủ đúng biển báo giao thông trên đường" hay không. Tiêu chí này theo đúng tinh thần của Luật gtđb là tuân thủ biển báo giao thông.
Như vậy, kụ chủ đi max 84kmh trên làn bên trái, xe chạy chậm hơn 60kmh đi sang làn phải là đúng với cách tổ chức giao thông của gtcc và đúng luật.
2- Có nhiều lái xe vừa chạy quá tốc độ vừa quyết liệt đòi nhường đường: những lái xe này vừa vi phạm luật gtđb, vừa làm các kụ OF bị nhiễu giữa đúng và sai.
Giải thích:
- Tất cả các kụ OFer nhà mình đều công nhận chạy quá 84 trên làn 80 là vi phạm luật gtđb.
- Với sự xuất hiện của kẻ vi phạm luật này, các kụ khác đang đi đúng luật gtđb bỗng bị một số kụ coi là đi sai luật.
Trường hợp này, kụ Chinhatm đưa ra tiêu chí để đánh giá lái xe đi đúng hay sai luật là căn cứ trên việc họ chạy chậm hay nhanh hơn kẻ vi phạm luật đang đòi vượt, bất kể biển báo trên đường quy định vận tốc thế nào.
Tiêu chí như này theo đúng tinh thần của "Luật rừng", tức là lấy hành vi của kẻ vi phạm làm tiêu chí để đánh giá người khác đúng luật hay sai luật, dù họ đang đúng luật.
3- Quy định "Nhường đường khi có xe xin vượt" bị nhiều kụ OF hiểu sai ---> nhiều lái xe nhầm lẫn khi coi rằng trong mọi trường hợp xe sau đều có quyền yêu cầu xe trước phải chuyển làn để nhường đường cho xe sau.
Giải thích:
- Luật chỉ quy định "phải nhường đường cho các xe ưu tiên".
- Đối với các xe không trong diện ưu tiên: luật chỉ quy định phải nhường đường "khi vượt xe".
...nếu đủ điều kiện và an toàn thì xe phía trước phải "tránh sang một bên để nhường đường cho xe đang xin vượt". Xin nhấn mạnh, điều kiện nhường đường ở đây là khi xe "đang vượt nhau"
Ngoại trừ trường hợp nhường đường khi vượt xe, luật không có quy định nào khác bắt xe phía trước phải "tránh sang một bên để nhường đường cho xe sau".
- Trên đường có nhiều làn xe thì không xảy ra hành vi vượt xe. Do vậy khi trên đường có nhiều làn xe, xe phía trước không có nghĩa vụ phải chuyển làn sang phải để cho xe phía sau chạy lên.
Theo luật quy định, hành vi vượt xe chỉ xảy ra trên đường chỉ có 1 làn xe cho mỗi hướng, khi xe bên phía trước chạy chậm cần đi sát về bên phải của phần đường xe chạy, tức là sát lề đường, xe phía sau mượn làn xe của hướng đối diện để vượt lên.
.
1. Các xe đang lưu thông đúng tốc độ quy định trên biển hạn chế tốc độ cho từng làn tức là họ đang tuân thủ đúng ý đồ của cơ quan quản lý giao thông, chứ chưa chắc đã là tuân thủ luật GTĐB. Cụ thể, nếu có xe phía bên phải chạy nhanh hơn thì xe bên trái phạm luật (Điều 13, tôi đã nhắc nhiều lần).
Tôi nói "Tuân thủ đúng ý đồ của cơ quan quản lý giao thông" là vì: Luật đã quy định, biển cấm và biển hiệu lệnh có hiệu lực trên tất cả các làn của một chiều xe chạy, nghĩa là cả hai biển 80 và 60 đều có hiệu lực với cả hai làn. Trong trường hợp này, cơ quan quản lý giao thông cũng cắm biển bừa bãi, không đúng luật như hàng trăm trường hợp khác. Vấn đề là ta phải tùy tình hình mà ứng phó thôi, không thể cứng nhắc được.