[Funland] Các cháu ra trường tìm việc chật vật quá

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,347
Động cơ
899,784 Mã lực
Lỗi cả ở 2 phía, người vừa học xong đi tìm việc và người tuyển, sử dụng!
Em nhớ mãi buổi đầu tiên ở đại học, ông thầy mở màn với câu "trường đại học không dậy các ông bà giải quyết 1 việc gì cụ thể cả, mà chỉ hướng dẫn các ông, các bà khí gặp vấn đề đi tìm cách giải quyết ở đâu!".
Rồi chêm thêm, "học xong, bắt đầu đi làm là lúc các ông, các bà bắt đầu được học làm việc".
 
Chỉnh sửa cuối:

zaiwaz123

Xe điện
Biển số
OF-422657
Ngày cấp bằng
15/5/16
Số km
4,443
Động cơ
333,744 Mã lực
Ngành xây dựng đến bậc cha chú mấy năm nay còn chạy mất dép nữa là các cháu non tơ mới ra trường
Cháu tôi sinh năm 98 học xd ra trường 2021 vào Vũng Tàu làm công trình Lọc hóa dầu Long Sơn, khởi điểm cứng 13 + phụ cấp 3 + ăn, ở , đi làm về quần áo trút ra giỏ có tạp vụ mang đi giặt ủi, phòng ốc có người dọn, ăn xong đứng dậy có người dọn, đi làm xe đưa rước.... Gần như chỉ tiêu tiền vào cafe và nhậu chơi ngày chủ nhật. Vấn đề là tốt nghiệp trường nào, bằng loại gì.
Bonus 04 vé máy bay khứ hồi / năm nữa nhé.
 

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
13,370
Động cơ
80,607 Mã lực
Tây lông em thấy cũng bt thôi mà cụ, cũng vẫn đào tạo lại đều thôi. Cái chính là từ nhỏ đa phần chúng nó được cảm nhận thế giới, các cháu nhà mình đa phần o bế học các môn mà sau này chả biết làm gì, các thứ về nhân sinh cuộc sống thì cũng ít tiếp xúc, giờ gà công nghiệp không chỉ ở đô thị lớn như HN và tp. HcM, mà e thấu cả các tỉnh ven, mới phát triển lên cũng gà công nghiệp nhiều lắm cụ ạ. Nhưng cốt cái là hệ thống giáo dục chúng nó khác mình. Nhà mình học càng cấp thấp càng khó, càng lên cao càng dễ, chưa bao giờ đi học đại học lại dễ cả đầu vào lẫn đầu ra như hiện tại
Vâng đấy là 1 phần ý em muốn nói đến, các cháu học trong trường chưa đủ, mà DN luôn phải training lại cho các cháu, vì vậy nhà trường và xã hội phải định hướng cho các chau đc học tốt cơ bản ở trường, sau đấy thì DN đào tạo chuyên sâu theo các ngành nghề mà DN cần.
Bố mẹ nuôi 4 năm học, nuôi thêm 1 năm chả sao cả, miễn là các cháu sống được với nghề.
P/s: các môn như cụ nói mình đào tạo ko cần thiết, thì mình đã có thêm ít nhất 6 tháng (tây lông đào tạo 3,5 năm cho cữ nhân và 3+2 cho kỹ sư) nên ko ảnh hưởng
 

filmonline

Xe điện
Biển số
OF-78080
Ngày cấp bằng
17/11/10
Số km
2,152
Động cơ
438,148 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Gớm, em thấy ngay ở đây cũng nhiều cụ khóc thay cho thế hệ GenZ, chính cái kiểu ảo tưởng từ nhà ra ngoài đường như vậy nên mới tạo ra cái thế hệ dặt dẹo như bây giờ.
Các cụ nói kinh tế khó khăn nên ít việc làm, thực tế thì trái ngược với góc nhìn của các cụ. Thời nào cũng có khó khăn, thuận lợi, ngày xưa ko có Smart phone, đường sá, cầu cống, điều kiện, phương tiện, đi lại, kết nối toàn bằng báo giấy, thư tay, còn khó khăn gấp vạn lần bây giờ. Sản xuất ngày trước còn nhỏ giọt, thị trường có nhỏ lẻ, khách hàng, chính sách còn bị bó hẹp, trở ngại gấp vạn lần, nhưng ngày xưa chả cụ nào kêu khóc hay được cả XH khóc thuê như bây giờ.
Thế hệ giờ có mọi điều kiện thuận lợi hơn cha anh ngày xưa quá nhiều, ngày xưa chỉ dám mơ ước, bây giờ chớp mắt là có 1 cách dễ dàng, nhưng khi dễ quá thì lại đổ lỗi cho thị trường đang đi xuống, buồn cười quá.
Các cụ đang nhìn thị trường ở góc nhìn & cách làm từ quá khứ & dạy dỗ các cháu theo tư duy từ quá khứ, nên các cháu nó cứ dở ông dở thằng theo trạng thái sinh học đi vào cuộc đời nên cái gì cũng lệch lạc & dặt dẹo. Cái gì đi đúng quy luật thì rất dễ hiểu, cái gì lệch ra ngoài thì hoặc thành sao sáng hoặc thành sao xịt.
Thế nên là khóc ít thôi, cứ xông vào mà làm.
 

rgbhis

Xe tăng
Biển số
OF-26681
Ngày cấp bằng
31/12/08
Số km
1,993
Động cơ
508,002 Mã lực
Về thái độ em kệ cụ nghe 2 chuyện cụ cảm giác sao?
1) 2 đứa yêu nhau. Đi đường thằng trai chở tông người # . thằng nhảy xuống xe đỡ người và hỏi han cẩn thận con thì ngồi chồm hổm trên xe trơ mắt nhìn . em chán lạ ko hiểu sak thằng trai lại yêu được con như vậy
2) xe bị hư. Thằng trai xuống đẩy chết mẹ. Đứa con gái ngồi trên xe như ko có chuyện gì. Vài ngày sau em lại thấy 2 đứa nó đi với nhau. Em nể sức chịu đựng của.thằng trai thật
Đàn ông con trai thâm sâu hơn mợ êi. Hnay nó vẫn nhẫn nhịn với bạn gái, nhưng ngày mai chán rồi la nó bỏ ngay.
 

TorienT

Xe container
Biển số
OF-824061
Ngày cấp bằng
18/12/22
Số km
6,149
Động cơ
69,524 Mã lực
=)) Thời nào thế hệ trước chẳng chê thế hệ sau kém cỏi hử các cụ, rồi cũng sẽ ổn thôi. Bao giờ nhóm 5% cũng sống tốt, nhóm 20% sống ổn, nhóm dưới sống dặt dẹo, cái quan trọng là xem đứa nhân viên mình tuyển hay con cháu nhà mình nằm trong nhóm 5% hay 20% (hoặc giả là nhóm dẫn dắt ít hơn 1%) không thôi. À doanh nghiệp các cụ cũng phải thế nào mới tuyển được nhóm 5% nữa.
 

rgbhis

Xe tăng
Biển số
OF-26681
Ngày cấp bằng
31/12/08
Số km
1,993
Động cơ
508,002 Mã lực
Cảm ơn bác. Cty tôi chưa nợ lương bất cứ đứa nào. Và tôi hạ tiêu chí tuyển dụng....đếch cần bằng cấp. Đến thử việc 3 ngày. Và thế là tôi tuyển được và đủ trong 1 tuần. Mức lương thấp hơn cái bọn ngáo gen Z kia 20%. Và họ làm tốt cv cũng như hài lòng với mức lương cty trả.
Nếu công việc có thể dùng được nhân lực ko cần bằng cấp thì tội gì phải tuyển bọn gen Z có bằng đại học vào làm cho mệt cả 2 phía cụ ei.
 

anhtrann98

Xe tải
Biển số
OF-716572
Ngày cấp bằng
17/2/20
Số km
263
Động cơ
2,893 Mã lực
Nơi ở
Đà Nẵng
Em cũng phỏng vấn tìm người. Vị trí phỏng vấn là Sale thị trường. Về cơ bản, khi phỏng vấn không đòi hỏi gì nhiều. Chỉ kiểm tra cách tư duy vấn đề. Chịu khó đi ctac, sự khôn khéo khi tiếp xúc khách hàng như nào. Chứ cty em thì không chuộng bằng cấp hay 1 list các công việc đoàn đội, chỗ này vài tháng chỗ kia vài tháng kê khai như tờ sớ vào CV.
Mà mặt bằng chung, các e ấy yếu quá. Thời sinh viên ít chịu va chạm, ít chịu cày cuốc(nhiều đứa mặt còn búng ra sữa cơ mà). Đáp ứng được những cái trên thì đa số là sale khác giàu thực chiến hơn. Như vậy thì các em ấy cạnh tranh sao nổi.
 

tauchien

Xe tăng
Biển số
OF-4468
Ngày cấp bằng
29/4/07
Số km
1,951
Động cơ
716,530 Mã lực
=)) Thời nào thế hệ trước chẳng chê thế hệ sau kém cỏi hử các cụ, rồi cũng sẽ ổn thôi. Bao giờ nhóm 5% cũng sống tốt, nhóm 20% sống ổn, nhóm dưới sống dặt dẹo, cái quan trọng là xem đứa nhân viên mình tuyển hay con cháu nhà mình nằm trong nhóm 5% hay 20% (hoặc giả là nhóm dẫn dắt ít hơn 1%) không thôi. À doanh nghiệp các cụ cũng phải thế nào mới tuyển được nhóm 5% nữa.
Cũng có cái lý do là nở rộ các trường ĐH. Xưa kia có vài trường, mỗi trường tuyển vài trăm sinh viên là cao, cho nên nhiều nơi ai đỗ ĐH là cả huyện biết. Giờ thì đã lắm trường thì trường nào cũng tuyển nhiều. VD em xem có năm ĐHBK HN tuyển 7000 sinh viên, xưa tuyển có 500, lúc nhập học thày hiệu trưởng còn nói đùa là các cậu sướng lắm vì mỗi sinh viên đc 1 cán bộ phục vụ.
 

jazzzzz

Xe lăn
Biển số
OF-90108
Ngày cấp bằng
29/3/11
Số km
11,920
Động cơ
1,333,541 Mã lực
Gen Z tôi nói thẳng là chả có tài cán mẹ gì cả. Cái cốt lõi là kỹ năng sống không có. Khẳng định 90%.
Còn tôi thấy đa số là không có ai so sánh mà là chê,trách các bạn đó ảo tưởng. Không bao giờ biết cúi mặt xuống.
Còn 10% còn lại cứ chia đôi. 5% là được sự giáo dục,chịu tiếp thu và tư duy. 5% vòn lại là ( sinh ra ngậm thìa vàng) 5% này trong ngắn hạn là toi mất 4%. Sót lại 1% là họ trả giá để có vốn sống,kỹ năng tồn tại.
Chỗ em lại khác, tụi trẻ lên làm quản lý hết roài, trong ban TGD đa số là 8X, 9X, 9 người thì chỉ có 2 ông mảng sales là 7X, tổng GĐ sinh 85 người Anh, MKT, Finance đều 9X.
Mấy ông già đc cái kinh nghiệm ở chỗ sài chiêu nhưng tư duy bị bó buộc (fix mindset) còn tụi trẻ năng động, giải quyết vấn đề nhanh.
Như em 7X đang báo cáo cho một cậu sinh 92, rất giỏi.
 

Leean

Xe tăng
Biển số
OF-192431
Ngày cấp bằng
3/5/13
Số km
1,938
Động cơ
490,746 Mã lực
Nơi ở
Sài Gòn
Các cụ bớt chửi bọn trẻ con gen Z gen giết gì đó ( tôi cũng chẳng biết chúng nó là bọn sn nào nữa), chúng nó cũng chỉ là sản phẩm giáo dục từ trong gia đình đến nhà trường mà thế hệ chúng ta tạo ra thôi, cây nào thì trái ấy, đất nước nào thì công dân ấy thôi. Chảng riêng gì bọn trẻ con, ngay cả loại đầu bạc hai thứ tóc, trong nhà thì ngổ ngáo, chụp dựt , chứ mà cho cái hộ chiếu xanh và làm công dân ở bển thì lại ập tức ngoan lành và tuân thủ pháp luật ngay lập tức mà chẳng cần qua training gì ráo. CHuyện ày tôi thấy quá nhiều rồi. Bọn trẻ con cũng vậy thôi. Một cái XH bát nháo, hỗn loạn thì đòi hỏi sao được những công dân chuẩn mức từ suy nghĩ đến hành động , và cụ thể hơn là cái công việc hàng ngày ?

Tôi già rồi, nhưng do tính chất công việc nên phải làm việc và sát cánh với bọn trẻ con hàng ngày, nhiều lúc cũng học từ lóng , code kiết của chúng nó cho dễ hoà nhập và có tiếng nói chung, chính nhờ vậy mà mình chẳng thấy gìa đi tý nào, quy tắc cơ bản là tôi luôn bắt chúng gọi mình là anh, hay đại ka :D, đứa nào mà chú chiếc thì khỏi đi nhậu nhé. Nhờ thế mà tôi luôn tìm được tiếng nói chung và suy nghĩ cũng đồng bộ được với bọn trẻ. Nguyên tác quản lý công việc của tôi khá đơn giản, làm gì thì làm, cứ tự suy nghĩ đi mấy cưng, vướng cái nào thì nói anh, đừng có trễ deadline và phạm sai lầm liên tiếp dù đã có nhiều lesson learnt trong quá khứ là được, đến lúc mà không thể thay đổi được thì đơn giản là "anh giới thiệu mấy cái job chỗ bạn anh cho mấy cưng nha ?" Không yêu nhau nữa thì cũng đâu cần nói lời cay đắng? he he he. Tôi cũng chỉ có phương pháp giao tiếp đơn giản như vậy mà trước giừo chẳng trục trặc gì với đám trẻ con, có nhiều đưá mình tự tay đào tạo, khi nó cứng và khá mà nếu có cơ hội cho nó xuất ngoại và kiếm visa định cư khi giới thiệu với khách hàng của mình, thì mình giúp nó ngay, chính nhờ thế mà rất nhiều đứa nó quay lại giới thiệu khách hàng và công ty nó đang làm ở bển lại cho mình,

Tôi luôn nói khi chia tay với tụi nó là, "Mấy cưng có cơ hội thì tận dụng đi, nhiều người phải bỏ cả triệu $$$ để kiếm được một cơ họi đổi đời như vầy đó, mấy đứa đều có chuyên môn cứng, giao tiép tốt, còn độc thân qua bển 3-4 năm là ngon, tướng tá cũng ngon lành thì kiếm chỗ nào đó mà kết hôn rồi ở lại, kiếm cái PR thì như tầm tay rồi, mấy cưng đi trong cái thế hợp pháp, ngon lành thì tận dung đi, đừng bỏ phí công sức anh thiết kế, giúp được thằng nào thì anh giúp, sau tụi bay quay lại làm đối tác của anh thì cả đôi bên đều win-win"
 
Chỉnh sửa cuối:

TorienT

Xe container
Biển số
OF-824061
Ngày cấp bằng
18/12/22
Số km
6,149
Động cơ
69,524 Mã lực
Chỗ em lại khác, tụi trẻ lên làm quản lý hết roài, trong ban TGD đa số là 8X, 9X, 9 người thì chỉ có 2 ông mảng sales là 7X, tổng GĐ sinh 85 người Anh, MKT, Finance đều 9X.
Mấy ông già đc cái kinh nghiệm ở chỗ sài chiêu nhưng tư duy bị bó buộc (fix mindset) còn tụi trẻ năng động, giải quyết vấn đề nhanh.
Như em 7X đang báo cáo cho một cậu sinh 92, rất giỏi.
Công ty ưu tú, lãnh đạo ưu tú sẽ gặp ứng viên ưu tú. Em thấy các cụ than thở chất lượng nhân sự thì lí do các các cụ ấy không đủ ưu tú để gặp các ứng viên ưu tú thôi. Đơn giản vậy.
 

TorienT

Xe container
Biển số
OF-824061
Ngày cấp bằng
18/12/22
Số km
6,149
Động cơ
69,524 Mã lực
g công dân chuẩn mức từ suy nghĩ đến hành động , và cụ thể hơn là cái công việc hàng ngày ?

quy tắc cơ bản là tôi luôn bắt chúng gọi mình là anh, hay đại ka :D, đứa nào mà chú chiếc thì khỏi đi nhậu nhé. Nhờ thế mà tôi luôn tìm được tiếng nói chung và suy nghĩ cũng đồng bộ được với bọn trẻ. Nguyên tác quản lý công việc của tôi khá đơn giản, làm gì thì làm, cứ tự suy nghĩ đi mấy cưng, vướng cái nào thì nói anh, đừng có trễ deadline và phạm sai lầm liên tiếp dù đã có nhiều lesson learnt trong quá khứ là được, đến lúc mà không thể thay đổi được thì đơn giản là "anh giới thiệu mấy cái job chỗ bạn anh cho mấy cưng nha ?"
:D Nghe quen quen, hình như em biết cụ.
 

TorienT

Xe container
Biển số
OF-824061
Ngày cấp bằng
18/12/22
Số km
6,149
Động cơ
69,524 Mã lực
Cũng có cái lý do là nở rộ các trường ĐH. Xưa kia có vài trường, mỗi trường tuyển vài trăm sinh viên là cao, cho nên nhiều nơi ai đỗ ĐH là cả huyện biết. Giờ thì đã lắm trường thì trường nào cũng tuyển nhiều. VD em xem có năm ĐHBK HN tuyển 7000 sinh viên, xưa tuyển có 500, lúc nhập học thày hiệu trưởng còn nói đùa là các cậu sướng lắm vì mỗi sinh viên đc 1 cán bộ phục vụ.
Tỉ lệ dân số tốt nghiệp Đại học mình còn thấp lắm cụ, đấy không phải lí do. Ngày xưa điều kiện xã hội kém dẫn đến tỉ lệ đại học thấp thôi, tăng lên là đúng rồi. Câu "Thừa thầy, thiếu thợ" cá nhân em thấy sai - Thầy giỏi cũng thiếu mà thợ lành nghề cũng thiếu - Lao động trình độ và thái độ không tốt thì nhiều.
 

alo123567

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-832716
Ngày cấp bằng
22/4/23
Số km
2,248
Động cơ
62,057 Mã lực
Nơi ở
https://github.com/sonvirgo/4G-Circumvent
Website
github.com
Công ty ưu tú, lãnh đạo ưu tú sẽ gặp ứng viên ưu tú. Em thấy các cụ than thở chất lượng nhân sự thì lí do các các cụ ấy không đủ ưu tú để gặp các ứng viên ưu tú thôi. Đơn giản vậy.
Thế ưu tú hết lấy ai ko uu tú đây cụ
Bọn IT bên Voz giờ em thấy cũng sáng mắt ra rồi.
Trước vỗ ngực kinh lắm, giờ mới vỡ ra. ai cũng lên Manager hết thì ai làm nhân viên :D
 

fadco

Xe container
Biển số
OF-48457
Ngày cấp bằng
11/10/09
Số km
5,653
Động cơ
541,124 Mã lực
Khác cụ à. Cùng ở tuổi 22 mới ra trường, thế hệ 8x và 9x có thể năng lực cũng non kém như đám 2000 bây giờ nhưng cái thái độ với công việc khác, thái độ với xã hội cũng khác. Có lẽ chủ yếu do môi trường, hoàn cảnh khi họ lớn lên (nghèo, bao cấp, khó khăn đủ bề) nó khác với đám 2k bây giờ (internet, được bao bọc, idol, mxh tràn ngập). Và không có chuyện vừa ngáo vừa ảo tưởng sức mạnh :))
Em 8x đời đầu, tn đh xong ông bà già chỉ cấp cho 1 tháng tiền ăn, ở, nếu ko xin được việc thì 1 là nhịn đói, 2 là về quê làm, gen Z hay hen gì cũng phải có áp lực thì mới chịu được gian khổ để phấn đấu chứ cứ xin việc ko đc về bố mẹ nuôi là hỏng:)
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top