[TT Hữu ích] Bóng bàn về trận chiến thằng quân Nam Hán trên sông Bạch Đằng năm 938

HuyArt

Xe cút kít
Biển số
OF-85656
Ngày cấp bằng
18/2/11
Số km
16,676
Động cơ
567,385 Mã lực
Vả vào mồm kẻ nào nghi ngờ hay xuyên tạc lịch sử!

Em chỉ nói là ko ko hề đơn giản như một số cụ bên trên nghĩ tạo một bãi cọc có hiệu quả chỉ đơn giản như đi trồng lúa, rất khó khăn, phức tạp nhưng dân tộc ta đã làm đc và đã thành công, có muốn cũng ko thể phủ nhận

Vấn đề nếu làm cả trăm năm "dòng dã" như cụ nói chả lẽ bọn giặc ko biết, chúng nó có khi nào ko nhòm ngó nước ta đâu? ko do dám, ko trinh sát làm sao đc? chúng sang du lịch hay sao mà chủ quan thế? vậy mà chúng vẫn thất bại!

Trong tất cả những sự bất lợi và khó khăn như đã nêu, , mà các cụ đã kháng giặc thành công, và vấn đề của chúng ta bây giờ tranh cãi là ko biết công nghệ làm bãi cọc to và rộng của các cụ ngày xưa thế nào thôi...
Vầng, em chắc hiểu nhầm cụ tý, tranh luận cũng vui mà cụ
Nhân tiện cũng chém tý cùng các cụ khác cho nó khí thế
Giống như câu cách ngôn hay dùng: "các cụ ngày xưa nói gì cũng đúng" chẳng phải cái gì cũng đúng, các cụ ngày xưa cũng như mình, nhiều cái sai lắm chứ. Tuy nhiên, qua đào thải của thời gian, cái gì đúng sẽ tồn tại, cái sai sẽ bị huỷ diệt. Sự kiện lịch sử cũng vậy, dù bị nhiều lần bóp méo hay nguỵ tạo, trải qua hàng trăm năm được lưu truyền và bảo vệ, nó vẫn có giá trị cốt lõi đó là gần với sự thật. Ngay như chuyện Lê Văn Tám, mới có mấy chục năm mà đã bị các cụ nhà mình phách vị ra, xuyên tạc lịch sử đâu có dễ như vậy...
Nước ta trải qua chiến tranh liên miên nên lịch sử giữ nước chính là lịch sử của các cuộc chiến tranh nhân dân đẫm máu, không nghiên cứu kỹ là có lỗi với lịch sử, xuyên tạc nó còn khốn nạn hơn, xương máu cha ông không phải là bùn rác được, nên tôn trọng hơn là phỉ báng
Nói về nghệ thuật quân sự của mình thì dài lắm, chỉ trao đổi với cụ mấy ý thế này:
Để khởi động 1 cuộc chiến tranh là vô cùng tốn kém và kỳ công, người TQ trước khi sang ta đều có mạng lưới do thám cực kỳ rộng và lợi hại. Cái này thì nhiều sử sách nói rồi, việc biết về bãi cọc ngầm là đương nhiên, vậy nên trong gần chục lần tiến quân qua đây, họ chỉ bị tổn thất 2 lần là thực sự nặng nề. Bãi cọc này ngay cả khi thuỷ triều rút nhiều chỗ cũng không nổi hẳn trên mặt nước, nó như 1 bãi đá ngầm san hô, bố trí rộng, nhiều bãi liên kết với nhau, tàu vận tải với kích thước đồ sộ cũng không dễ đi qua đâu. Ngoài biển thì không nói, nhưng khi tới đất liền, luôn có 2 đội quân kỵ binh thiện chiến hộ tống trên bờ. Cửa sông hiểm này ác ở chỗ đội quân hộ tống ấy bị vô hiệu hoá bởi các nhánh sông tua tủa xung quanh. Các nhà binh lược chọn nơi này phục kích là bởi địa thế hiểm ác này
Cụ cứ thử hình dung thế này, khi tiến quân vào vùng nước mênh mông này, dù biết có bãi cọc cũng không rõ nó dài và bố trí ở những đâu, tàu bè vẫn đi lướt trên các cọc gỗ chìm sâu dưới nước, khi bị tấn công rát việc giữ được đội hình với 1 đoàn tàu trên mặt sông chảy xiết là rất nguy hiểm, lúc này là lúc nước đã rút thấp hơn, tuy không nổi hẳn trên mặt nước nhưng thuyền vào là dính ngay, với kỹ thuật sóng thuỷ âm hiện đại như ngày nay chưa chắc đã xử lý kịp chứ đừng nói đến cái thời vẫn dùng sức gió với sức người để điều khiển tàu như ngày xưa. Em suy luận rằng chẳng cần dùng đến hoả công, chỉ cần các tàu xô vào nhau cộng với sức nước đang cơn ròng cơn rặt cũng đủ làm quá nửa đội hình tàu chìm hoặc hỏng hóc
Nói thêm về các cuộc viễn chinh thời xưa. Để phục vụ 1 đạo quân 10.000 ngừoi, cần gấp đôi số người để lo vận tải, cá biệt có đạo quân còn mang theo cả bầu đoàn thê tử như chạy loạn, quân số tăng gấp mấy lần lúc khởi binh. Phần lớn bù đắp lương thực bằng cách đi đến đâu cướp bóc ở đó. Dùng chiến thuật vườn không nhà trống chính là cắt cái dạ dày của gần 1 nửa đạo quân rồi. Thêm địa hình hiểm trở của nước ta nên không lạ gì có đến hơn nửa các cuộc chiến tranh địch chuốc thất bại phải thu quân khi bị tấn công đạo quân chở lương thực
Quân Nguyên Mông lê gót chinh phạt đến tận trời Âu nhưng 3 lần đều thất bại tại Đại Việt là do những nguyên nhân trên, cộng thêm hào khí Đông A ngút trời khi đó, nhà Trần nhiều nhân tài, đặc biệt là Phật Hoàng Trần Nhân Tông và Quốc Công Tiết Chế Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn. Không phải vô cớ đại học Ha vớt có 1 giải thưởng có tên Trần Nhân Tông đâu( các cụ tìm hiểu thêm nhé). Về chiến lược thì ta dùng nhiều cách để hạn chế sức mạnh của quân kỵ binh. Còn về chiến thuật thì cứ du kích chiến mà chơi. Nhiều trận cận chiến cũng tàn khốc lắm, em còn nhớ có 2 món vũ khí là câu liêm giật ngã người lẫn ngựa và Thiết lĩnh côn bằng các đoạn tre nối với nhau thành nhiều khúc, có thể quật ngã người trên ngựa dù 2 bên cách nhau bởi 1 bức tường thành cao 3 m
 
Chỉnh sửa cuối:

sangothinhphat

Xe buýt
Biển số
OF-44597
Ngày cấp bằng
26/8/09
Số km
516
Động cơ
468,328 Mã lực
Website
www.sangothinhphat.com
Mình ứ thích nói nhiều, mời đích danh xalongbay luôn có dám chơi ko. Tôi cho ông thấy luôn, nếu dám chơi nhờ các cụ trên này làm chứng và cầm cốp.
Đủ 100 củ ông sẽ đc xem 15 ng với 2 thuyền kích thước 3x10m đóng 1 cọc lim đường kính 40cm dài 7m đóng sâu 2m cắm xuống theo phương thẳng đứng. Và tất cả quá trình làm việc diễn ra trong nửa ngày và ko có bất kỳ một sự hỗ trợ nào liên quan đến máy móc.
 

QuangThang

Xe tải
Biển số
OF-38097
Ngày cấp bằng
12/6/09
Số km
464
Động cơ
474,192 Mã lực
Nơi ở
Trên ghế lái oto
tất nhiên là em nghi ngờ, cụ không nghi ngờ là việc cụ, nhưng sử chép duy nhất đoàn thuyền chiến bất khả chiến bại của Mông cổ chỉ bị chìm ở biển nhật bản do sóng thần, chấm hết, và họ bắt đầu tìm đc chiến thuyền đầu tiên.

mời cụ đọc: http://vietnamnet.vn/vn/khoa-hoc/46714/tim-thay-chien-thuyen-quan-nguyen-tai-bien-nhat-ban.html

Chí ít phải thấy cái gì đó mới nói nó chìm đc, còn trưng ra vài cái cọc mục, rồi nói đâm vỡ hàng tram thuyền Nguyên Mông, trong khi không có đc 1 mảnh gươm mảnh giáp mảnh hộ uyển mảnh ngọc bội mảnh đằng giáp ha ha ha.

ai tin chứ em không tin.
chuyện của lịch sử lâu quá rồi đâu phải chứng minh bằng vật chứng cụ thể thì mới là sự thật.ngay cả việc bác ngồi đây chém gió được là nhờ xương máu của tổ tiên.nếu không có những chiến công đó thì đâu có ngày nay.đâu có bác mà cười haaaaa.bác cười thế không sợ các liệt sỹ tiền nhân về vật cho vỡ mồm à.giả sử theo cách nghĩ của bác thì bác mang cái gì ra chứng minh mình được sinh ra bởi con người đi?????????
 
Biển số
OF-35184
Ngày cấp bằng
13/5/09
Số km
615
Động cơ
478,250 Mã lực
Nơi ở
Nghĩa Tân - Cầu Giấy - HN
Thu đc 400 chiến thuyền của Mông cổ, 1 đế quốc đánh bại 3/4 châu Âu, chẳng phải là vô địch thiên hạ hay sao?

Sao không thấy sử nào chép cả he he he, hay ta nổ quá TNT?
Đã bao giờ cụ nghe nói duy nhất Việt Nam đánh thắng (buộc phải rút quân) Mỹ chưa?
 

volanggo

Xe tăng
Biển số
OF-152533
Ngày cấp bằng
13/8/12
Số km
1,743
Động cơ
367,498 Mã lực
Nơi ở
Giống một số cụ trên này
Em lại hóng tí vậy, em thấy có cái ảnh của Xa.. đưa lên đây thì bãi cọc khá dầy, vậy chỉ vất vả đóng mấy cọc đầu còn cọc sau cứ làm cái dàn giáo tre thì có mà giăng đầy mặt sông, nguyên tắc đóng của em là đóng cọc từ thưa rồi mau dần nhé, mấy cọc đầu thì đóng chìm hẳn xuống sao đó nối giàn giáo là ok ngay.
 

COROLA ALTIS

Xe tăng
Biển số
OF-90198
Ngày cấp bằng
30/3/11
Số km
1,111
Động cơ
412,604 Mã lực
Người dân VIỆTNAM mình từ xưa đến giờ, trải qua nhiều thăng trầm lịch sử, nhưng một điều được cả thế giới công nhận đó là thông minh, sáng tạo, trong mọi hoàn cảnh với tinh thần anh dũng, quật cường, mình có thể thua kém các nước khác về kinh tế hay mặt nào đó, nhưng lòng yêu nước, tự tôn dân tộc luôn chảy trong huyết quản mỗi con người VIETNAM từ xưa đến nay. TRUNG QUỐC với 1 lịch sử đẻ ra nào KHỔNG MINH, TÀO THÁO, thời tam quốc, đến nhà MINH, nhà THANH, triều đại TẦN THỦY HOÀNG, rồi vó ngựa NGUYÊN MÔNG chinh phục khắp nơi, nhưng khi xua quân sang đất VIỆT mình đều ko còn mảnh giáp để trở về.
Bàn về trận chiến năm 938 của NGÔ QUYỀN, quân ta đã bắt chết được điểm yếu chết người của quân địch đó là sự ngạo nghễ, khinh địch, coi thường đối thủ, giả thua dụ quân địch vào trận địa mai phục chờ sẵn. Chuyện đóng cọc nhọn bịt sắt xuống sông ko có gì là quá phức tạp với trình độ thời đó, cho dù chỉ dùng sức người, chưa khó bằng việc người AI CẬP cổ đại vận chuyển khối đá hàng nghìn tấn xây kim tự tháp.
Còn chuyện quân TÀU sao ko biết, hay ngu mà lọt vào trận địa mai phục, như em nói ở trên chính là sự khinh địch, coi thường đối thủ, không chỉ bị một lần, quân NGUYÊN MÔNG cũng bị đúng chiêu này thua tan tác khi thủy chiến với vua tôi nhà TRẦN. Nên em kết luận là TÀU tuy lớn, đông quân, nhưng óc nhỏ hơn so với các nhà cầm quân của VIỆT NAM mình.
Chiến thắng BẠCH ĐẰNG là một sự thật mà trong ĐẠI VIỆT SỬ KÝ TOÀN THƯ, lẫn các nhà viết sử VIETNAM đều ghi lại, ngày xưa VIETNAM mình không có các nhà văn như LA QUÁN TRUNG để viết nên những câu chuyện như TAM QUỐC DIỄN NGHĨA, nên không thể dựng nên được những hình ảnh như KHỔNG MINH, TÀO THÁO, LƯU BỊ... chứ em nghĩ đất VIỆT NAM mình thời đó còn nhiều người giỏi hơn mấy nhân vật kia nhiều ạ.
 
Chỉnh sửa cuối:

CR-Vic

Xe container
Biển số
OF-85743
Ngày cấp bằng
18/2/11
Số km
8,266
Động cơ
476,426 Mã lực
Thời nhà Tần bị rợ Hung Nô nó quấy nhiễu cho loạn hết cả thủ chả phải nhờ đến Lý Ông Trọng là người Việt mình đánh giúp mới yên đó thôi.

Mình mà viết sử hay khéo khi đôn lên làm nhân vật tuyệt vời hơn cả mấy ông tướng thời Tam Quốc ý chứ :D
 

kduc

Xe lăn
Biển số
OF-5541
Ngày cấp bằng
14/6/07
Số km
11,295
Động cơ
1,603,220 Mã lực
Mình ứ thích nói nhiều, mời đích danh xalongbay luôn có dám chơi ko. Tôi cho ông thấy luôn, nếu dám chơi nhờ các cụ trên này làm chứng và cầm cốp.
Đủ 100 củ ông sẽ đc xem 15 ng với 2 thuyền kích thước 3x10m đóng 1 cọc lim đường kính 40cm dài 7m đóng sâu 2m cắm xuống theo phương thẳng đứng. Và tất cả quá trình làm việc diễn ra trong nửa ngày và ko có bất kỳ một sự hỗ trợ nào liên quan đến máy móc.
Nhà X thấy bài cụ này tắt điện chạy mất rồi :D
 

Lexus430sc

Xe điện
Biển số
OF-1887
Ngày cấp bằng
11/10/06
Số km
4,562
Động cơ
611,290 Mã lực
Nơi ở
VTCs
Chết cười cụ Cúc Cù Cu, hehe tuyền mang sử quân mình biên ra dẫn chứng thì chả đúng. Sử mình chỉ cách nay 30 năm đã hehe phét lác kinh người rồi.
 

CR-Vic

Xe container
Biển số
OF-85743
Ngày cấp bằng
18/2/11
Số km
8,266
Động cơ
476,426 Mã lực
Cái món sử phét cụ nói là học từ thằng khựa mà ra đấy cụ nhé! Tình đồng chí nó cao lắm, học nhau rất nhanh :D chứ thời Ngô Gia Văn Phái gần nhất cũng chả phịa được sử mấy đâu :D

Viẹt nam mình cái gì chả hay, viết sử cũng hay luôn.

Sử việt viết là do miếng ăn, viết hay thì cho ngựa cho gái, viết thật thì bay thủ cấp, cụ chọn đi he he he.
Anh Tám anh Diện anh Giót với lại anh gì nữa chặt đứt cả 2 tay vẫn xung phong đốt đồn giặc, sử của cụ đó ha ha.
 

Cúc cù cu

Xe điện
Biển số
OF-162903
Ngày cấp bằng
24/10/12
Số km
3,106
Động cơ
370,614 Mã lực
Nơi ở
ngọn đa
Em thật, em chẳng dám bình luận gì, nhưng em đến phì cười với cái kiểu đưa ảnh ra rồi so sánh một cách ngô nghê như trẻ con của cụ đấy ạ.
cụ chấp làm gì. Đây mới là dẫn chứng có chứng minh cụ thể đây này cụ này:D
cuốn Viet Nam Rebuilding A Nation của Sherry Garland, Dillon Press, Inc. xuất bản tại Chicago năm 1990, đã viết như sau :"The Mongol emperor Kublai Khan attacked Dai Viet. Khan's great army outnumbered the Vietnamese more than two to one, but the VN general was a master of guerrilla warfarẹ VN became one of the few countries in the world to drive off the famous Mongolinvaders." Sd. Trang 37. (Hoàng đế Mông Cổ Hốt Tất Liệt Ðại hãn đã tấn công Ðại Việt. Ðại binh của Ðại hãn đông gấp đôi quân nước Việt, nhưng vị thống soái VN là bậc thầy về chiến tranh du kích. Vì thế, VN trở thành một trong ít nước trên thế giới đã đánh đuổi được quân xâm lược Mông Cổ).
Và trong cuốn Vietnam của Karen Wills, do Lucent Books xuất bản tại San Diego năm 2000, đã viết :"Three hundred thousand Mongols proved no match for the guerrilla battle tactics of the Vietnamese" . Sd. Trang 30. (Ba trăm ngàn quân Mông Cổ đã không thắng nổi thuật du kích chiến của người Việt).
 

trọng_nhân

Xe điện
Biển số
OF-21036
Ngày cấp bằng
11/9/08
Số km
3,085
Động cơ
523,118 Mã lực
Nơi ở
đợ
Lâu lâu mới thấy 1 thớt đâm chém sôi nổi thế này , em ủng hộ các cụ " đâm chém có ý thức " :)
 

bipboemlaxichlo

Xe điện
Biển số
OF-180582
Ngày cấp bằng
16/2/13
Số km
2,957
Động cơ
361,140 Mã lực
Cúc cù cu
Xe buýt

Biển số
OF-162903
Mua xe ngày
24-10-2012
Thường ở
ngọn đa
Số km
787
Động cơ OF
10737435 mã lực

XeÔm viết
Em thật, em chẳng dám bình luận gì, nhưng em đến phì cười với cái kiểu đưa ảnh ra rồi so sánh một cách ngô nghê như trẻ con của cụ đấy ạ.
cụ chấp làm gì. Đây mới là dẫn chứng có chứng minh cụ thể đây này cụ này
cuốn Viet Nam Rebuilding A Nation của Sherry Garland, Dillon Press, Inc. xuất bản tại Chicago năm 1990, đã viết như sau :"The Mongol emperor Kublai Khan attacked Dai Viet. Khan's great army outnumbered the Vietnamese more than two to one, but the VN general was a master of guerrilla warfarẹ VN became one of the few countries in the world to drive off the famous Mongolinvaders." Sd. Trang 37. (Hoàng đế Mông Cổ Hốt Tất Liệt Ðại hãn đã tấn công Ðại Việt. Ðại binh của Ðại hãn đông gấp đôi quân nước Việt, nhưng vị thống soái VN là bậc thầy về chiến tranh du kích. Vì thế, VN trở thành một trong ít nước trên thế giới đã đánh đuổi được quân xâm lược Mông Cổ).
Và trong cuốn Vietnam của Karen Wills, do Lucent Books xuất bản tại San Diego năm 2000, đã viết :"Three hundred thousand Mongols proved no match for the guerrilla battle tactics of the Vietnamese" . Sd. Trang 30. (Ba trăm ngàn quân Mông Cổ đã không thắng nổi thuật du kích chiến của người Việt).
Cúc cù cu, em ở đâu, cúc cù cu, em ở đây
cụ 3c trốn đây nhá iem tóm được nhá
cụ về ngày Thread kia chém em hóng ợ.đi tìm cụ loanh quanh lại tốm được ở đây:))
 

Lexus430sc

Xe điện
Biển số
OF-1887
Ngày cấp bằng
11/10/06
Số km
4,562
Động cơ
611,290 Mã lực
Nơi ở
VTCs
Mới cả thớt dài quá, em chửa đọc được tham luận cụ Cúc Cù Cu, hình như cụ tuyền trích sách?

Kết cục là trận Bạch Đằng này có thật như hồi xưa được học không? Việc đóng hàng ngàn cọc với tốc độ đóng (15 nhân lực + 2 thuyền/ nửa ngày 1 cọc) thế này thì mất bao lâu, bao người?

Em chịu thật.
 

bipboemlaxichlo

Xe điện
Biển số
OF-180582
Ngày cấp bằng
16/2/13
Số km
2,957
Động cơ
361,140 Mã lực
Mới cả thớt dài quá, em chửa đọc được tham luận cụ Cúc Cù Cu, hình như cụ tuyền trích sách?

Kết cục là trận Bạch Đằng này có thật như hồi xưa được học không? Việc đóng hàng ngàn cọc với tốc độ đóng (15 nhân lực + 2 thuyền/ nửa ngày 1 cọc) thế này thì mất bao lâu, bao người?

Em chịu thật.
cụ 3C giải ngố đi ợ
 

HuyArt

Xe cút kít
Biển số
OF-85656
Ngày cấp bằng
18/2/11
Số km
16,676
Động cơ
567,385 Mã lực
Lợn gạo trôi trên sông Hoàng Phố...
 
Chỉnh sửa cuối:

sangothinhphat

Xe buýt
Biển số
OF-44597
Ngày cấp bằng
26/8/09
Số km
516
Động cơ
468,328 Mã lực
Website
www.sangothinhphat.com
Thế trong sách sử có ghi là trong 1 ngày đóng mấy chục ngàn cọc ah. Và thời đó quân đội của ta chỉ có 15 ng và 2 cái thuyền?
 

bipboemlaxichlo

Xe điện
Biển số
OF-180582
Ngày cấp bằng
16/2/13
Số km
2,957
Động cơ
361,140 Mã lực
Thế trong sách sử có ghi là trong 1 ngày đóng mấy chục ngàn cọc ah. Và thời đó quân đội của ta chỉ có 15 ng và 2 cái thuyền?
em cũng thắc mắc cái này
cụ nào giải ngố em với ạ
 

ThanhPhuMinh

Xe tải
Biển số
OF-153018
Ngày cấp bằng
17/8/12
Số km
431
Động cơ
357,990 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Stop đi. Toàn quay sang đả kick cá nhân trong một topic nghiêm túc về lịch sử. Càng xông vào càng đắc ý kẻ khơi mào.

Các giả thiết thì ko phản biện, toàn bài xích như voz vậy, còn xlb nghĩ vào troll rồi gây sự rồi tự huyễn hoặc đắc chí Đơn đao phó hội thì các cụ cần gì phải dây dưa, có ý thức đóng góp thì chơi, ko thì nghỉ, thế thôi
Cụ nói phải, chúc các cụ ngủ ngon, em lượn;
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top