[Funland] Bóng bàn về trận chiến thằng quân Nam Hán trên sông Bạch Đằng năm 938

ozzy08

Xe tải
Biển số
OF-88027
Ngày cấp bằng
10/3/11
Số km
321
Động cơ
410,510 Mã lực
Đừng bao giờ tranh luận với những thằng ngu vì nó sẽ lôi bạn xuống cùng đẳng cấp với nó và hạ gục bạn bằng kinh nghiệm.
Thưa cụ !
Nếu tranh luận thì theo thiển ý của em , ta chỉ nên bàn về quan điểm . Các cụ hãy dùng trí tuệ và hiểu biết của mình đi , chúng em hóng thấy hay lắm .
Buồn thay ,các cụ ( ấy là số đông ) lại thiên về đả kích 1 cá nhân ( em đoán thế ) , thế sẽ mất đi cái khách quan thể hiện ( hoặc bày tỏ , tùy theo suy nghĩ ) quan điểm .
Vả lại , cụ hơi nặng lời ...
 

ThanhPhuMinh

Xe tải
Biển số
OF-153018
Ngày cấp bằng
17/8/12
Số km
348
Động cơ
357,990 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cụ Xalongbay: Phản biện là tốt nhưng phủ nhận lịch sử thì không được;
Thật ra quân nguyên trong trận chiến Bạch Đằng 1288 là đội quân đã suy yếu rất nhiều do trước đó mới thua trận ở Vân Đồn, lương thực thì cạn kiệt, tiếp lương thì bị quân ta cướp do vậy Thoát Hoan phải rút quân để cầu viện và lấy thêm lương, đúng như cụ nào đã nói ở trên là đánh địch trên đường rút quân;
Do kế hoạch rút quân của Thoát Hoan bị lộ nên mới có chuyện quân ta cắm cọc trên sông để đón lõng địch, theo như một số sách sử ghi lại thì không phải tất cả các thuyền của Ô Mã Nhi đều bị thủng mà do cắm cọc quá dầy nên có thuyền bị thủng, nhiều thuyền bị lật; Lúc đó quân của Trần Hưng Đạo mới thừa thắng xông ra để đánh; Trong trận này các tướng nhà Nguyên như Ô Mã Nhi, Phàn Tiếp, Tích Lệ, Cơ Ngọc đều bị bắt sống; Đó là sự thật lịch sử mà cả ta và tàu đều công nhận;
 

thuysinh.tl

Xe container
Biển số
OF-80800
Ngày cấp bằng
21/12/10
Số km
5,036
Động cơ
463,546 Mã lực
Nơi ở
Mỹ Đình
Hơ hơ. Nó chỉ là chất mồi thôi mà cụ! cụ nghĩ xa quá. :))
lau sậy khô sẽ cháy hết trước khu đụng thuyền địch.

về trình bắn tên thì Mông cổ vô địch thiên hạ, cụ bắn nó ló ko biết bắn cụ?
 

volanggo

Xe tăng
Biển số
OF-152533
Ngày cấp bằng
13/8/12
Số km
1,255
Động cơ
367,498 Mã lực
Nơi ở
Giống một số cụ trên này
lau sậy khô sẽ cháy hết trước khu đụng thuyền địch.

về trình bắn tên thì Mông cổ vô địch thiên hạ, cụ bắn nó ló ko biết bắn cụ?
Vô lý em vặn cái búi rơm có bằng cái cổ tay mà nó cháy nửa ngày sao cụ lại bảo nó cháy trước khi tới thuyền địch.
 

xeom

Xe tải
Biển số
OF-175
Ngày cấp bằng
9/6/06
Số km
246
Động cơ
583,400 Mã lực
Mời cụ xem cây lim sót lại mà họ nói quá lên là từ trận bach đằng ha ha



Với công nghệ thời đó, bao lâu thì hạ đc 1 cây, vót nhọn, cắm xuống?
hãy xem sông :

hãy xem mật độ cọc


Hãy xem lính thời 1900


lính 13xx thì có mỗi con phóng và khố, cụ nghĩ họ cắm đc hàng chục vạn cọc lim ?
Em thật, em chẳng dám bình luận gì, nhưng em đến phì cười với cái kiểu đưa ảnh ra rồi so sánh một cách ngô nghê như trẻ con của cụ đấy ạ.
 

volanggo

Xe tăng
Biển số
OF-152533
Ngày cấp bằng
13/8/12
Số km
1,255
Động cơ
367,498 Mã lực
Nơi ở
Giống một số cụ trên này
Em không bàn về sử ghi thế nào ha ha, em bàn họ dùng công nghệ gì, lừa thế nào, và bằng chứng đâu?

Sử ta ghi thôi nhé, em đố cụ tìm đc sử nước nào khác ghi trận này đó?
Cụ có biết họ xây thành nhà hồ và nhà thờ đá Phát Diện như nào không giải ngố cho em cái.
 

CR-Vic

Xe container
Biển số
OF-85743
Ngày cấp bằng
18/2/11
Số km
6,825
Động cơ
476,417 Mã lực
Người Mông cổ đặc biệt tinh nhuệ khi tác chiến kiểu khinh kỵ (người ngựa sử dụng cung tên và vũ khí hạng nhẹ như kiếm, giáo) lấy tốc độ tham chiến nên tụi châu Âu thua vì cả người ngựa lẫn giáp guơm nặng cả nửa tấn/chiến binh chỉ chơi kiểu Richard Lionheart thì làm sao lại nổi bọn bắn tên vun vút như thế kia! sang đất khựa thì phong cách kiểu Tam Quốc nặng về Bát Quái Âm duơng trận này thế kia thì gặp bọn khing kỵ nó xông vào tay guơm tay cung chiến cho ra bã là phải :))

nhưng Mông Cổ chả biết đếch gì về thủy chiến cả. Dân du mục trên thảo nguyên hoang mạc Gobi thì bơi có khi còn chưa thạo lấy gì khái niệm dùng thuyền đánh nhau. thủy chiến là thời Nguyên Mông rồi - cũng đã khựa 9 phần chứ chả còn tinh hoa Mông Cổ nữa!

em cứ suy luận bừa như thế thôi. xem cụ xalongbay có cao kiến gì chăng :D

à, thế thời Quang Trung oánh khựa thì cụ xalongbay bảo có thật không? làm gì mà oánh vỗ mặt thẳng vào địch chả phải du kích du keo gì sất! em là em thấy khó ra phết đấy cụ xalongbay nhỉ? :))
 
Chỉnh sửa cuối:

ThanhPhuMinh

Xe tải
Biển số
OF-153018
Ngày cấp bằng
17/8/12
Số km
348
Động cơ
357,990 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em không bàn về sử ghi thế nào ha ha, em bàn họ dùng công nghệ gì, lừa thế nào, và bằng chứng đâu?

Sử ta ghi thôi nhé, em đố cụ tìm đc sử nước nào khác ghi trận này đó?
Cụ ơi, em thế hệ hậu sinh nên cũng chỉ biết sử qua sách vở thôi ạ, vì em có sáng tác được đâu; Nếu cụ không bàn về sử ghi thế nào thì cụ lại làm khó cho em dồi :))
 

Deming

Xe buýt
Biển số
OF-105894
Ngày cấp bằng
15/7/11
Số km
938
Động cơ
403,623 Mã lực
Nơi ở
nhà vợ
Thế này nhé...

1. Kiếm một cái cọc tre hoặc gỗ thẳng, tốt, chưa vót nhọn và bịt sắt vội
2. Đóng cái cọc xiên hoặc đứng (tùy thích, nhiều options) sao cho nó cố định với bùn và đủ lực để nó giữ đúng tư thế (coi nó như cái đinh)
3. Cho chính thuyền của ta, nhưng chất tải nặng, để làm búa, tiền qua tiến lại đóng cái cọc tre (gỗ) kia xuống bùn (coi thuyền này như cái búa và tiến hành thử nghiệm luôn)
4. Theo dõi đạt độ chối thì dừng, cắm đủ chắc xuống đáy sông
5. Gia công nốt phần chiều dài sao cho vừa vặn và tiến hành vót nhọn và bịt sắt.

Các cụ thấy thế nào?
 

binhnq

Xe tải
Biển số
OF-130769
Ngày cấp bằng
14/2/12
Số km
293
Động cơ
376,208 Mã lực
Đóng cọc và đợi thủy triều rút mà khi thủy triều rút thì thuyền đã nằm trong bãy cọc đó rồi ma, phải không các cụ?
 

DiCham

Walking...
Tưởng nhớ
Biển số
OF-40
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
3,873
Động cơ
619,660 Mã lực
Nơi ở
loanh quanh, alo cho nhanh!
Đề nghị 2 bác dừng công kích nhau. Tranh luận thoải mái, nhưng công kích nhau lại thành dở. Ai có dẫn chứng lịch sử xin mời nêu cho mọi người cùng đọc, không đưa ý kiến cá nhân mang tính phiến diện hoặc thông tin không rõ nguồn gốc, không được kiểm chứng.

:)
 

anhdangve

Xe buýt
Biển số
OF-52124
Ngày cấp bằng
4/12/09
Số km
798
Động cơ
460,590 Mã lực
Em nghĩ chắc là thuê đóng cọc đấy :D, việc khó thế cơ mà :))
 

x.man

Xe điện
Biển số
OF-113285
Ngày cấp bằng
18/9/11
Số km
2,148
Động cơ
409,072 Mã lực
Sủ là thế này này cụ, khi cụ nói có thuyền chìm, cụ trưng cho họ xe mảnh ván:


Chìm hàng ngàn thuyền mà khôgn có mảnh nào, giờ mò đi chứ?
Họ đã mò rồi, và không tìm đc 1 cái gì, thế mới đau, lếu không thì bảo tàng đã không có chỉ chỏng chơ vài cái cọc ha haha
Cụ chày cối mà làm gì. Cháy hết còn gì nữa mà mò? Cái thuyền bị bão nó khác thuyền bị cháy nhé. Chưa nói Bạch Đằng là cửa sông, cọc cắm xuống bùn thì may ra còn, chứ ván thì trôi sạch rồi.
 

thuysinh.tl

Xe container
Biển số
OF-80800
Ngày cấp bằng
21/12/10
Số km
5,036
Động cơ
463,546 Mã lực
Nơi ở
Mỹ Đình
Nhà cháu đã dự ngay cụ sẽ lôi gỗ ra nói rồi mà. Cụ xem lại comment của nhà cháu nhá. Còn việc đấy thuyền kiểu gì à? Sông chảy xuôi ra biển thì cần gì phải đẩy. Cụ lưu ý là thời điểm thủy chiều rút làm tốc độ dòng chảy càng cao đấy nhé. Một đống thuyền đang vướng vào cọc chính là cái đập chắn để đám thuyền nhỏ lao vào cháy lẫn trong đó đấy ợ. Còn cọc đóng với góc khoảng 45 độ thì tốc độ lao của thuyền càng làm cho thuyền dễ vỡ và cọc thêm chắc đấy ợ.
Kụ vẫn nghĩ bằng đầu của các nhà viết sử ta, em hỏi cụ sông rộng thế họ đẩy thuyền dẫn cháy thế nào, cụ tưởng tượng cái thuyền bé cập mạn thuyền to rồi đốt, tấm ván của nó dày 20 phân cụ đốt liên tục 1 tháng không bắt lửa?
Nữa là cái thoèn cỏn con chứ he he lau sậy khô?
 
Biển số
OF-35184
Ngày cấp bằng
13/5/09
Số km
448
Động cơ
478,250 Mã lực
Nơi ở
Nghĩa Tân - Cầu Giấy - HN
Thưa cụ !
Nếu tranh luận thì theo thiển ý của em , ta chỉ nên bàn về quan điểm . Các cụ hãy dùng trí tuệ và hiểu biết của mình đi , chúng em hóng thấy hay lắm .
Buồn thay ,các cụ ( ấy là số đông ) lại thiên về đả kích 1 cá nhân ( em đoán thế ) , thế sẽ mất đi cái khách quan thể hiện ( hoặc bày tỏ , tùy theo suy nghĩ ) quan điểm .
Vả lại , cụ hơi nặng lời ...
Bẩm cụ, em định dừng không tranh luận nhưng được sự gợi ý của cụ em mạnh dạn viết và dòng về các trận chiến trên sông Bạch Đằng theo trí tưởng tượng nghèo nàn của em:
Khi biết quân giặc chuẩn bị xâm lược nước ta, Ngô Quyền và vua tôi nhà Trần (938 và 1288) đã chuẩn bị các phương án đối phó trong đó có những trận trên sông Bạch Đằng. Các cụ biết là rừng ở Việt Nam trước đây rất nhiều và chúng ta chỉ mới hoàn thành việc phá rừng những năm gần đây, hai bờ sông rất nhiều lau sậy, nếu không tin cụ lên cầu Chương dương nhìn xuống sông Hồng sẽ thấy. Vì vậy chúng ta chỉ cần đóng một lượng cọc vừa đủ và vào những chỗ hiểm là đủ (không nhất thiết phải là những cọc to còn tồn tại đến bây giờ), không cần nhiều như một số cụ nghĩ. Quan trọng là làm sao tính toán chính xác thủy triều lên xuống và tài chỉ huy quân sự của ông cha ta thì chỉ cần vài mồi lửa thì chiến thắng bạch Đằng là điều dễ hiểu.
 

Caterpillar

Xe tăng
Biển số
OF-90632
Ngày cấp bằng
2/4/11
Số km
1,831
Động cơ
423,967 Mã lực
lau sậy khô sẽ cháy hết trước khu đụng thuyền địch.<br />
<br />
về trình bắn tên thì Mông cổ vô địch thiên hạ, cụ bắn nó ló ko biết bắn cụ?

Thả thuyền chứa đầy rơm, đốt cháy 1 góc rồi thả trôi về thuyền địch, thả vài cái là biết sau bao lâu nó cháy bùng lên và bao lâu nó trôi đên thuyền địch.

Còn vụ cung bắn nhau thì muỗi, hồi bé em núp sau đống cát bắn nhau với bọn bạn đứng giữa sân toàn 1 mình em chơi cả lũ nhé.

Cụ này chắc đang học tiểu học nên hỏi ngô nghê vãi.
 

ThanhPhuMinh

Xe tải
Biển số
OF-153018
Ngày cấp bằng
17/8/12
Số km
348
Động cơ
357,990 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Sủ là thế này này cụ, khi cụ nói có thuyền chìm, cụ trưng cho họ xe mảnh ván:

Chìm hàng ngàn thuyền mà khôgn có mảnh nào, giờ mò đi chứ?
Họ đã mò rồi, và không tìm đc 1 cái gì, thế mới đau, lếu không thì bảo tàng đã không có chỉ chỏng chơ vài cái cọc ha haha
Trong trận này quân ta thu được trên 400 chiến thuyền mà cụ, có phải nó thành ván hết đâu;
 

thuysinh.tl

Xe container
Biển số
OF-80800
Ngày cấp bằng
21/12/10
Số km
5,036
Động cơ
463,546 Mã lực
Nơi ở
Mỹ Đình
Thực ra nhà cháu nghĩ là đóng cọc theo cụm. Còn việc tắc nghẽn tự do các thuyền va vào nhau mà gây ra thôi. THuyền to càng vướng, càng khó xoay xở khi mà dòng nước đang chảy mạnh. Mà cứ thuyền này húc thuyền kia thì cũng đã tự gây hại cho nhau rồi. Cọc chỉ làm nhiệm vụ đầu tiên còn các việc khác tự sảy ra thôi
Bẩm cụ, em định dừng không tranh luận nhưng được sự gợi ý của cụ em mạnh dạn viết và dòng về các trận chiến trên sông Bạch Đằng theo trí tưởng tượng nghèo nàn của em:
Khi biết quân giặc chuẩn bị xâm lược nước ta, Ngô Quyền và vua tôi nhà Trần (938 và 1288) đã chuẩn bị các phương án đối phó trong đó có những trận trên sông Bạch Đằng. Các cụ biết là rừng ở Việt Nam trước đây rất nhiều và chúng ta chỉ mới hoàn thành việc phá rừng những năm gần đây, hai bờ sông rất nhiều lau sậy, nếu không tin cụ lên cầu Chương dương nhìn xuống sông Hồng sẽ thấy. Vì vậy chúng ta chỉ cần đóng một lượng cọc vừa đủ và vào những chỗ hiểm là đủ (không nhất thiết phải là những cọc to còn tồn tại đến bây giờ), không cần nhiều như một số cụ nghĩ. Quan trọng là làm sao tính toán chính xác thủy triều lên xuống và tài chỉ huy quân sự của ông cha ta thì chỉ cần vài mồi lửa thì chiến thắng bạch Đằng là điều dễ hiểu.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top