[Funland] Bóng bàn về trận chiến thằng quân Nam Hán trên sông Bạch Đằng năm 938

S320

Xe điện
Biển số
OF-40504
Ngày cấp bằng
13/7/09
Số km
4,474
Động cơ
510,506 Mã lực
cháu dốt LS nên ko bàn. có điều CHÍNH SỬ thì cũng chỉ tương đối thôi ạ. vì ko ông vua nào lại muốn để lại ĐIỀU TIẾNG để thế hệ sau đọc cả, thế nên đọc thế nào thì BIẾT VẬY thôi ạ
 

tuanzs

Xe container
Biển số
OF-60474
Ngày cấp bằng
31/3/10
Số km
8,996
Động cơ
526,482 Mã lực
Nơi ở
Với vợ
Phim HH cho các cụ thưởng lãm :)

Soi lại sử cũ thì khó hiểu lắm, cứ coi như thế là đúng đi cho nó nhẹ nhàng các cụ nhá. :))

[video=youtube;sM6p48Y6cAY]http://www.youtube.com/watch?feature=player_detailpag e&v=sM6p48Y6cAY[/video]
 

anhsang111

Xe buýt
Biển số
OF-377258
Ngày cấp bằng
15/6/08
Số km
629
Động cơ
512,869 Mã lực
Giờ ở Quảng Ninh vẫn còn cọc đấy, cụ nào xuống tham khảo đê

Nhưng công nhận ngày xưa chưa có cọc với máy khoan nhồi, chắc lúc đóng phải quây lại rồi rút nước ra mới đóng chắc đc
 

CAP_bl

Xe điện
Biển số
OF-17510
Ngày cấp bằng
17/6/08
Số km
3,682
Động cơ
534,093 Mã lực
Việc phân tích sâu xa, đánh giá cách nhìn sự kiện lịch sử qua từng thời kỳ có khác, việc này để cho các nhà nghiên cứu làm việc.
Viết sử đúng như sự việc đã diễn ra đòi hỏi sự hy sinh của nhà sử học, đã có câu chuyện về mấy anh, em sử học bị chém đầu vì không viết theo lệnh vua...

Về vụ việc cụ thể được nêu, em nhớ không nhầm thì sử TQ cũng có nhắc đến (mặc dù với lời lẽ, sự kiện được giảm nhẹ đi nhiều), nhưng có sự thật là thủy quân địch bị dụ vào khúc sông hẹp, sau khi bị phục kích thì phải lui, gặp lúc thủy triều rút nên bị mắc cạn, nhiều thuyền bị đốt, ... bãi cọc đã ngăn thuyền địch lại, làm mắc cạn là chính, chứ đâm thủng thuyền thì chắc không nhiều.
Về việc đóng cọc, khu vực gần cửa sông không cho phép sử dụng sức voi đâu, sức người cả đấy. Nếu các cụ xem lại vụ đóng cọc để làm móng cầu LB thì thấy cách làm rất rõ: cọc được cắm nghiêng, chếch về thượng nguồn, vòng tre/cói quanh đầu cọc, xiên 2 thanh đỡ qua đó, dùng vồ đóng đều hai bên thanh đỡ.
Tiếc là sử viết còn lại không mấy, nên quả thực khó xác định chính xác hồi đó các cụ đã làm thế nào...
 

cap8

Xe điện
Biển số
OF-19785
Ngày cấp bằng
11/8/08
Số km
2,330
Động cơ
522,845 Mã lực
Nơi ở
Chi Hội Rổ Rá Cạp Lại
Website
www.vietvaluetravel.com
Về cơ bản thì tầu gỗ khi mắc cạn thì hầu như là hỏng. Kết cấu của tầu chỉ ổn định dưới nước, mắc hoặc lệch trọng tâm là tự hỏng hết. Cho nên chỉ cần dàn cọc nhỏ em nghĩ là đi hết tầu. Sau 2 lần bị mắc cạn ở Vịnh Hạ Long em thấy vậy, bênh đuôi lên phát là hỏng tầu.
 

beomap2

Xe container
Biển số
OF-159649
Ngày cấp bằng
6/10/12
Số km
9,341
Động cơ
455,212 Mã lực
Toàn dũng sỹ bàn phím.

Chịu khó vào Bảo tàng Hải Phòng mà xem thì biết trận Bạch Đằng nó thế nào.

Cụ biết rồi thì cụ phang thật hoành đi hay cụ cũng chém phím.
À, mà đồ trong bảo tàng cũng chưa chắc thật 100% đâu cụ nhé.
Ví dụ như cái xe tăng húc đổ cổng Dinh Độc Lập thì sơ sơ được trưng bày ở 5 nơi.
Ở chỗ đền Kiếp Bạc có cái xương chân con voi (Bị lún bùn chết tại sông Bạch Đằng) của Trần Hưng Đạo nhẵn sáng bóng hơn cả thuỷ tinh.
 
Chỉnh sửa cuối:

hongthuytuan

Xe đạp
Biển số
OF-86069
Ngày cấp bằng
21/2/11
Số km
37
Động cơ
408,170 Mã lực
Thực hư truyện đóng cọc k chắc 100%

Nhưng ở Hải Phòng đền thờ Ngô Quyền rất nhiều - thờ chính ở Từ Lương Xâm, tương truyền trước đây ông đóng quân ở vùng này.

Còn Chùa Vẽ - Hải Phòng chính là nơi Trần Hưng Đạo đóng quân và vẽ sơ đồ trận đánh.

Mấy cái cọc này e chụp ở Từ Lương Xâm, người ta viết là cọc sông Bạch Đằng

 

xdthienha

Xe container
Biển số
OF-55451
Ngày cấp bằng
21/1/10
Số km
5,024
Động cơ
494,625 Mã lực
Nơi ở
Quê em có Đồ Sơn cơ
Cái thằng đặt câu hỏi bên VOZ cũng ngu,chắc nó chưa nhìn thấy thuỷ triều ở HP,lên xuống 3-4m là bình thường.Cả lũ đi vào vùng bị cọc,nước nó rút thì chết 1 loạt chứ sao.Còn vì sao đóng dc cọc thì em hóng.Nhưng em nghĩ kim tự tháp còn xây đc huống hồ 3 cái cọc.Còn Yết Kiêu chẳng qua là nói quá lên để kích động lòng yêu nước thôi.
 

hongthuytuan

Xe đạp
Biển số
OF-86069
Ngày cấp bằng
21/2/11
Số km
37
Động cơ
408,170 Mã lực
Máy đóng cọc chạy cơm đây

[video=youtube;3D37QVxzrzY]http://www.youtube.com/watch?v=3D37QVxzrzY[/video]
 

COCOT

Xe hơi
Biển số
OF-187303
Ngày cấp bằng
28/3/13
Số km
160
Động cơ
333,730 Mã lực
Em hóng chuyện này vì em dân HP
 

soledad88

Xe buýt
Biển số
OF-27504
Ngày cấp bằng
15/1/09
Số km
765
Động cơ
491,375 Mã lực
Nơi ở
quê
các cụ rỗi hơi cho em hỏi thêm tí là quả pháo nó đứt dây trên dốc như thế thì nó phải rơi với gia tốc lớn lắm. thế mà anh Diện anh ý lấy người giữ lại được?

ngu ý của em nó phải lăn qua cho bẹp ruột ấy chứ????
 

bipboemlaxichlo

Xe điện
Biển số
OF-180582
Ngày cấp bằng
16/2/13
Số km
2,713
Động cơ
361,140 Mã lực

bipboemlaxichlo

Xe điện
Biển số
OF-180582
Ngày cấp bằng
16/2/13
Số km
2,713
Động cơ
361,140 Mã lực

Linh_piano

Xe điện
Biển số
OF-47101
Ngày cấp bằng
21/9/09
Số km
2,634
Động cơ
485,370 Mã lực
các cụ rỗi hơi cho em hỏi thêm tí là quả pháo nó đứt dây trên dốc như thế thì nó phải rơi với gia tốc lớn lắm. thế mà anh Diện anh ý lấy người giữ lại được?

ngu ý của em nó phải lăn qua cho bẹp ruột ấy chứ????
Cháu hóng thấy bẩu anh ý bị đẩy vào và pháo cũng không dừng lại mà chỉ đổi hướng lao vào tà luy dương thôi.
 

xdthienha

Xe container
Biển số
OF-55451
Ngày cấp bằng
21/1/10
Số km
5,024
Động cơ
494,625 Mã lực
Nơi ở
Quê em có Đồ Sơn cơ
Nếu ko cần chôn cọc,chỉ cần vài con rùa bê tông buộc vào 1 đầu cọc rồi nhấn chìm cọc xuống theo phương thẳng đứng.Tiếp theo là đổ đá hộc xung quanh thân cọc cho vững chắc.khi thủy triều xuống cái tàu địch tự ngồi vào cọc mà thủng.Chỉ cần thủng ít thôi thì quân đã loạn rồi,gặp thêm mai phục thì toi luôn.Với cách suy luận của e thì làm mấy trăm cọc cũng dc,chỉ cần cắm đúng luồng tàu là toi rồi.Ko biết có đúng ko các bác nhể :D
 

ultra

Xe buýt
Biển số
OF-150379
Ngày cấp bằng
25/7/12
Số km
714
Động cơ
362,827 Mã lực
Em đồng ý với cụ.
Bãi cọc đấy chẳng cần phải bịt sắt với đâm thủng thuyền.Lợi dụng thuỷ triều vừa đánh vừa dẫn để thuyền Hán vào đến bãi cọc,thuỷ triều xuống thì các thuyền Hán sẽ mắc cạn và gãy vỡ.Cái này đến tàu Hải Quân Mỹ thời nay mà mắc cạn cũng vứt đi như thường.
Chỉ cần tính cho đến khi mấy chiếc đi cuối qua bãi cọc thì thuỷ triều xuống,lúc bấy có Giời cũng chả cứu được chúng nó trừ phi có hồ thuỷ điện trên thượng nguồn bị vỡ ném chúng nó ra biển.Đội hình rồi loạn,thuyền bè vỡ hỏng thì binh sĩ mất tinh thần,chưa cần đánh thì cũng chấp hoà cho được.
Với hạm đội thời đó chỉ có thể chở quân là chủ yếu chứ có phải tàu đồng súng thiếc như về sau này mà tự phòng vệ được.

Còn mấy vụ cọc gỗ bịt răng vàng với ông Yết Kiêu khoan thủng thuyền địch,nghe thì cũng hào hùng khí thế cha ông thôi chứ phải trừ hao đến 99% do cái chủ trương mạ vàng lịch sử và đổ bê tông thất bại của mấy anh không thèm nói ra thì ai cũng biết là ai.
Cứ vỗ ngực cho lắm rằng tao tài tao giỏi tao cần cù sáng tạo thông minh,thế mà tao đi bộ rạc cẳng lúc thằng ngu hàng xóm nó đi ô tô.Như thế đạt đến cảnh giới không còn biết nhục nhã là gì nữa rồi.
Mấy câu rừng vàng biển bạc rồi truyền thống đánh giặc ngoại xâm; truyền thống giỏi giang gì mà có đến cả 1000 năm bắc thuộc :(. Câu này được tuyên truyền từ bé đến lớn nên người ta cứ mặc định là nó đúng hiếm người dám nghĩ ngược lại :D

Còn đóng cọc trên sông mà cụ nào ko tin thì đúng là ... ko biết gì. Các cụ có bao giờ xem người ta ngâm tre dưới ao chưa? cũng vét bùn ngâm tre rồi đóng cọc để tre ko nổi, chỉ cần dùng vồ là người ta có thể đóng cực chắc cọc tre xuống bùn
 

tieugia

Xe máy
Biển số
OF-122956
Ngày cấp bằng
4/12/11
Số km
51
Động cơ
381,010 Mã lực
Cái vụ Yết Kiêu chắc bịa ra từ chuyện thả Ô Mã Nhi về nước nhưng thuyền đi đến giữa đường thì quân ta đục thủng thuyền làm a Ô chết mie nó luôn
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top