[Funland] Bóng bàn về trận chiến thằng quân Nam Hán trên sông Bạch Đằng năm 938

Deming

Xe buýt
Biển số
OF-105894
Ngày cấp bằng
15/7/11
Số km
938
Động cơ
403,623 Mã lực
Nơi ở
nhà vợ
Tại sao cụ không nghĩ đơn giản hơn quân ta đóng toàn cọc nhỏ đường kính 10-12cm, thỉnh thoảng đóng cọc lớn có đường kính 20-25cm nhỉ.
Thì em đang nói cái khó khăn mà, đây mình đóng cái cừ vây cũng với các máy móc cơ khí hiện đại hỗ trợ mà còn vất vả!

Cái cọc như cụ nói "cọc nhỏ đường kính 10-12cm, thỉnh thoảng đóng cọc lớn có đường kính 20-25cm" đóng xuống đáy bùn mà ko cắm sâu và chắc tối thiểu hơn 1m thì tàu nặng quán tính lớn nó như cái búa đóng cái cọc ghim sâu thêm xuống bùn dưới đáy sông chứ ko thủng đc đâu ạ, phải đóng cố định và rất chắc chắn mới giữ đc thuyền của nó, chưa nói đến làm vỡ! Hãy nhớ đáy sông là bùn nhé các cụ!

Em đang nói mấy cái suy nghĩ quá đơn giản đến ngô nghê của vài cụ nghĩ nó đơn giản, chuẩn bị cho chiến tranh rất tốn kém và khổ cực, ko phải muốn biết là biết đc ngay, muốn giải thích là giải thích đc ngay.

Còn nghĩ theo kiểu "ko thể" rồi căn cứ theo mấy cái tính toán vật lý đơn thuần thì ai tính nổi chúng ta giành đc độc lập tự chủ từ bọn Tàu to xác, thắng đc Pháp, đuổi đc Mỹ, mở rộng đc bờ cõi...

Còn một số thằng mở miệng dạng phủ nhận lịch sử thì miễn bàn!
 
Chỉnh sửa cuối:

hungmic

Xe điện
Biển số
OF-166288
Ngày cấp bằng
11/11/12
Số km
3,484
Động cơ
381,002 Mã lực
Nơi ở
Gió mát trăng thanh
em phải đợi bác Dương Trung Quốc vào kiểm chứng lời các bác
 

volanggo

Xe tăng
Biển số
OF-152533
Ngày cấp bằng
13/8/12
Số km
1,255
Động cơ
367,498 Mã lực
Nơi ở
Giống một số cụ trên này
Em góp vui tí các cụ.
Đây có phải truyền nhân của các cụ đóng cọc ở sông Bạch Đằng.
Em xin các cụ thông cảm đang có con bò nó cứ đòi húc đầu vào hòn đá of.

http://www.youtube.com/watch?v=LaAWluNXy-w
 

HuyArt

Xe lăn
Biển số
OF-85656
Ngày cấp bằng
18/2/11
Số km
12,722
Động cơ
566,456 Mã lực
Phải cho các bố suy nghĩ đơn giản đi thi công cầu hoặc xem thi công cầu mới thấy làm dc một cái cọc, cái trụ mà có công nghệ hỗ trợ nó khó khăn và vất vả thế nào?

Mà cái trận này kéo dài cả đoạn sông to tướng nhé, ko phải có mỗi bãi cọc bé tẹo teo đâu mà nghĩ đơn giản

Tầm cỡ nó theo chính sử to như thế này


Quân sự thời nào cũng có do thám và trinh sát, ko phải ngẫu nhiên mà nó bành trướng và mở rộng đc đến thế đâu, có cụ nghĩ đơn thuần cứ như DOTA, hùng hổ mà đi vào!

Tiên sư cha lũ giặc Minh nó đốt sạch và phá sạch văn học lẫn sử sách nước nhà, giờ còn có hiệu quả làm cho các cụ nhà mình choảng nhau chí tử trên keyboard!
Em lạy cụ mớ bái, cụ suy nghĩ phức tạp lại là người có học nên em đại diện người suy nghĩ đơn giản hầu chuyện cụ, còn cái cụ xalongbay ấy em nghĩ là trẻ trâu họ Tôn thất h... Nên không bõ công nói cho phí nhời
Bãi cọc ấy được thi công dòng dã hàng chục năm trời, được bổ sung hoàn thiện trong hơn 300 năm(ba trăm năm) cụ nhá. Nó như một bãi cạn nhân tạo, mức độ nguy hiểm ngang với thuỷ lôi, là nỗi kinh hoàng của tàu bè nơi khác đi qua nơi này. Đoạn sông này thuỷ triều cực kỳ hung dữ, các nhánh sông chằng chịt, địa thế cũng dạng hiểm yếu. Trong lịch sử nước nhà, tất cả các đội thuỷ quân đều qua đây nên các thế hệ vua tôi nhà mình tạo nên trânh địa này là điều hiển nhiên. Còn nói về trí tuệ của người xưa thì theo em mấy cái bằng đại học các cụ đang sở hữu nên hoá vàng vào dịp tết Trung nguyên cho nó đẹp bạc, nói ra càng thêm xấu hổ với tổ tiên, thiệt là nhà vô phước...
Với loại thuyền buồm to xác thời ấy, việc điều khiển nó theo ý muốn không dễ như bây giờ đâu, không cần cọc hay bãi ngầm, chỉ cần thao tác không đúng khi thuỷ triều lên cơn trái khoái có khi cũng làm hỏng hóc tàu thuyền. Hàng trăm chiếc thuyền mất kiểm soát có khi cũng gây ra thảm hoạ. Nhân tố để gây ra sự rối loạn ấy chính là hàng trăm thuyền nan nhỏ dùng hoả công áp sát. Cung nỏ cũng có hạn chế của nó, binh lính chỉ lợi hại trên bộ chứ dưới thuyền khác gì chó trong cũi
Gần 10.000 km Trường Thành bọn khựa còn làm được, 1 bãi cọc như vậy đã thấm vào đâu? Các cụ nghi ngờ lịch sử là có ý gì, phán xét chắc. Hãy học nhiều vào, khi đủ kiến thức chắc các cụ sẽ nghĩ khác đấy.
 

ThanhPhuMinh

Xe tải
Biển số
OF-153018
Ngày cấp bằng
17/8/12
Số km
348
Động cơ
357,990 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Năm 1288 Trần Hưng Đạo sai Nguyễn Khoái dẫn binh đi chặt gỗ, bịt sắt và đóng xuống sông nên muốn biết cứ hỏi cụ Nguyễn Khoái sẽ rõ ạ :D
 

Deming

Xe buýt
Biển số
OF-105894
Ngày cấp bằng
15/7/11
Số km
938
Động cơ
403,623 Mã lực
Nơi ở
nhà vợ
Em lạy cụ mớ bái, cụ suy nghĩ phức tạp lại là người có học nên em đại diện người suy nghĩ đơn giản hầu chuyện cụ, còn cái cụ xalongbay ấy em nghĩ là trẻ trâu họ Tôn thất h... Nên không bõ công nói cho phí nhời
Bãi cọc ấy được thi công dòng dã hàng chục năm trời, được bổ sung hoàn thiện trong hơn 300 năm(ba trăm năm) cụ nhá. Nó như một bãi cạn nhân tạo, mức độ nguy hiểm ngang với thuỷ lôi, là nỗi kinh hoàng của tàu bè nơi khác đi qua nơi này. Đoạn sông này thuỷ triều cực kỳ hung dữ, các nhánh sông chằng chịt, địa thế cũng dạng hiểm yếu. Trong lịch sử nước nhà, tất cả các đội thuỷ quân đều qua đây nên các thế hệ vua tôi nhà mình tạo nên trânh địa này là điều hiển nhiên. Còn nói về trí tuệ của người xưa thì theo em mấy cái bằng đại học các cụ đang sở hữu nên hoá vàng vào dịp tết Trung nguyên cho nó đẹp bạc, nói ra càng thêm xấu hổ với tổ tiên, thiệt là nhà vô phước...
Với loại thuyền buồm to xác thời ấy, việc điều khiển nó theo ý muốn không dễ như bây giờ đâu, không cần cọc hay bãi ngầm, chỉ cần thao tác không đúng khi thuỷ triều lên cơn trái khoái có khi cũng làm hỏng hóc tàu thuyền. Hàng trăm chiếc thuyền mất kiểm soát có khi cũng gây ra thảm hoạ. Nhân tố để gây ra sự rối loạn ấy chính là hàng trăm thuyền nan nhỏ dùng hoả công áp sát. Cung nỏ cũng có hạn chế của nó, binh lính chỉ lợi hại trên bộ chứ dưới thuyền khác gì chó trong cũi
Gần 10.000 km Trường Thành bọn khựa còn làm được, 1 bãi cọc như vậy đã thấm vào đâu? Các cụ nghi ngờ lịch sử là có ý gì, phán xét chắc. Hãy học nhiều vào, khi đủ kiến thức chắc các cụ sẽ nghĩ khác đấy.
Vả vào mồm kẻ nào nghi ngờ hay xuyên tạc lịch sử!

Em chỉ nói là ko ko hề đơn giản như một số cụ bên trên nghĩ tạo một bãi cọc có hiệu quả chỉ đơn giản như đi trồng lúa, rất khó khăn, phức tạp nhưng dân tộc ta đã làm đc và đã thành công, có muốn cũng ko thể phủ nhận

Vấn đề nếu làm cả trăm năm "dòng dã" như cụ nói chả lẽ bọn giặc ko biết, chúng nó có khi nào ko nhòm ngó nước ta đâu? ko do dám, ko trinh sát làm sao đc? chúng sang du lịch hay sao mà chủ quan thế? vậy mà chúng vẫn thất bại!

Trong tất cả những sự bất lợi và khó khăn như đã nêu, , mà các cụ đã kháng giặc thành công, và vấn đề của chúng ta bây giờ tranh cãi là ko biết công nghệ làm bãi cọc to và rộng của các cụ ngày xưa thế nào thôi...
 
Biển số
OF-35184
Ngày cấp bằng
13/5/09
Số km
448
Động cơ
478,250 Mã lực
Nơi ở
Nghĩa Tân - Cầu Giấy - HN
To: xa lông bay
Nếu bạn bắn vào quá khứ bằng súng lục, thì tương lai sẽ bắn vào bạn bằng đại bác
Câu nói thật hay và thật ý nghĩa, Chúng ta làm gì phải suy nghĩ cho tường tận, có trước có sau, có quá khứ thì mới có hiện tại hôm nay và tương lai ngày mai, một thoáng suy nghĩ bồng bột, nông cạn để chứng tỏ và thỏa mãn một cái gì đó mà trút bỏ quá khứ tất cả là điều không hay chút nào, phải suy xét cho tường tận, rộng và sâu một vấn đề, tâm và tầm cho một quyết định,... để quá khứ và hiện tại luôn ôn hòa, để nhìn về quá khứ mà vẽ được hướng tương lai..
 
Chỉnh sửa bởi quản trị viên:

beomap2

Xe container
Biển số
OF-159649
Ngày cấp bằng
6/10/12
Số km
9,124
Động cơ
454,679 Mã lực
Có thể nghi ngờ lịch sử ở những tiểu tiết, nhưng với kiến thức và cách lập luận của X.L.bay mà xổ toẹt bề dày lịch sử như thế thì không nên.
 
Chỉnh sửa cuối:

thuysinh.tl

Xe container
Biển số
OF-80800
Ngày cấp bằng
21/12/10
Số km
5,036
Động cơ
463,546 Mã lực
Nơi ở
Mỹ Đình
Thế cụ nghĩ là đoàn thuyền đi từng cái một qua ợ? Ngoài ra quân thủy việt dùng thuyền con chứa chất đốt thả xuôi dòng để tấn công đoàn thuyền thì lửa lan ra cả đoàn thì lửa cháy tứ bề chứ sao. Nếu cụ đọc cuốn "binh thư yếu lược" của Trần Hưng Đạo sẽ thấy quân thủy Việt hồi đấy có rất đa dạng các chiến thuyền. Trong đó có loại thuyền chuyên để dùng hỏa công.
Cụ xem lại sông bạch đàng:




Cụ làm cách nào để lửa cháy tứ bề? cụ dùng bom ga hay súng phun lửa?
 

thuysinh.tl

Xe container
Biển số
OF-80800
Ngày cấp bằng
21/12/10
Số km
5,036
Động cơ
463,546 Mã lực
Nơi ở
Mỹ Đình
Người Mông Cổ rất mạnh về Kỵ binh. Không nước nào là đối thủ của Mông Cổ trên bộ nếu dàn quân đánh thẳng với họ. Điều đó thì ngay cả quân Việt cũng đã được nếm trải. Vì vậy quân Việt mới chơi bài rút rồi đánh du kích để tiêu hao. Còn nếu bảo là Mông Cổ mạnh về thủy quân thì chưa bao giờ đánh giá cao cả. Lực lượng thủy quân Mông Cổ dựa vào lực lượng thủy quân nhà Tống.
Cụ phải nhớ, người Mông cổ tự dừng cuộc chinh phạt châu âu, và không quốc gia châu âu nào chịu nổi nhiệt họ.



Cụ chỉ đi đả phá cá nhân, ko có lĩ lẽ, mời cụ đi chỗ khác chơi....

Tiễn khách ha ha ha
 

thuysinh.tl

Xe container
Biển số
OF-80800
Ngày cấp bằng
21/12/10
Số km
5,036
Động cơ
463,546 Mã lực
Nơi ở
Mỹ Đình
Dễ nhổ thế thì đâm thủng tàu thế quái nào được.
Kụ nói hay lắm, nhưng luế dùng lí của kụ thì sao những cọc lim lại còn? dâ nta không biết nhổ cọc nim về làm nhà hả ha ha ha?

lí lẽ cụ chưa chặt ha ha
 

trọng_nhân

Xe điện
Biển số
OF-21036
Ngày cấp bằng
11/9/08
Số km
2,336
Động cơ
523,118 Mã lực
Nơi ở
đợ
Kụ nói hay lắm, nhưng luế dùng lí của kụ thì sao những cọc lim lại còn? dâ nta không biết nhổ cọc nim về làm nhà hả ha ha ha?

lí lẽ cụ chưa chặt ha ha
Em góp ý cụ phần chính tả chút , cố lên cụ , em và các khán giả vẫn dõi theo cụ và mọi người :D
 

sangothinhphat

Xe tải
Biển số
OF-44597
Ngày cấp bằng
26/8/09
Số km
491
Động cơ
468,370 Mã lực
Website
www.sangothinhphat.com
!Thật ko biết nói gì luôn, còn bao việc khó hơn nhiều còn làm đc. Nữa là là đóng mấy cái cọc, ai phản biện vụ đóng cọc làm phát độ đi em chứng minh cho là quá đơn giản.
 

volanggo

Xe tăng
Biển số
OF-152533
Ngày cấp bằng
13/8/12
Số km
1,255
Động cơ
367,498 Mã lực
Nơi ở
Giống một số cụ trên này
Kụ nói hay lắm, nhưng luế dùng lí của kụ thì sao những cọc lim lại còn? dâ nta không biết nhổ cọc nim về làm nhà hả ha ha ha?

lí lẽ cụ chưa chặt ha ha
Em fun là chính em biết gì đâu, cọc lim thì phải để lại còn đánh trận sau chứ lấy đi rồi lần lại phải phá rừng tốn nhiều công sức đóng xuống.
Còn tại sao đóng được xuống thì sức người với cả đạo quân thì kim tự tháp nó còn xây được huống chi mấy cái cọc.
 

x.man

Xe điện
Biển số
OF-113285
Ngày cấp bằng
18/9/11
Số km
2,148
Động cơ
409,072 Mã lực
Em cũng đến lạ có một số cụ quá khô khan, vin vào câu chữ rồi suy luận theo kiểu khoa học tự kỷ của mình mà quên đi trí tưởng tượng. Em nói nhé, cọc có thể không đâm thủng thuyền to, nhưng khiến nó mắc cạn rồi tiến thoái lưỡng nan, không phối hợp được với nhau là điều hoàn toàn có thể. Thuyền to đứng một chỗ đánh nhau với thuyền nhỏ và cung tên, máy bắn đá phục sẵn trên bờ thì xác định rồi.

Cụ nào nghi ngờ chuyện cọc thật hư, xem thử link này xem: http://vietbao.vn/Van-hoa/Phat-hien-them-mot-bai-coc-tren-song-Bach-Dang/40112244/181/

Em trích một đoạn nhỏ:

- Tại khu vực này, người xưa đã dùng loại cọc đường kính từ 7-10cm, to nhất là 20-22cm, cũng đã phát hiện những cọc dài trên 2m (mà vẫn còn xuyên vào bùn chưa lộ hết). Trước đây, các nhà khoa học cũng đã phát hiện bãi cọc Bạch Đằng, cọc rất to và thường cắm đứng. Nhưng tại đây, tôi thấy người xưa cắm rất hiểm, theo nhiều thế khác nhau, thường xiên 45 độ theo một hướng. Theo nhận xét của chính các dân công địa phương làm việc cho chúng tôi, thì cách cắm này rất lắt léo, sa vào đó thì khó mà ra được. Nhất là cắm trong khu vực bãi lầy như thế này (lớp phù sa cắm cọc dày trên 1m, và bây giờ nếu lội xuống thì bùn nước ngập vẫn đến ngực)...
 

CR-Vic

Xe container
Biển số
OF-85743
Ngày cấp bằng
18/2/11
Số km
6,825
Động cơ
476,417 Mã lực
Hoàng Đế Quang Trung oánh cho giặc Thanh một trận táng đởm kinh hồn theo các cụ lịch sử nói phét à? :D

Hoàng Đế Quang Trung xin đểu Càn Long mấy tỉnh Quảng Đông - Quảng Tây vì thời Nam Việt Triệu Đà nước ta có cả hai vùng đó! Chắc lịch sử cũng bốc phét nốt :D

cụ xalongbay giải ngố giúp nào.
 

Deming

Xe buýt
Biển số
OF-105894
Ngày cấp bằng
15/7/11
Số km
938
Động cơ
403,623 Mã lực
Nơi ở
nhà vợ
Cụ xem lại sông bạch đàng:




Cụ làm cách nào để lửa cháy tứ bề? cụ dùng bom ga hay súng phun lửa?
Hỏi thế về TQ mà hỏi Xích Bích sao lửa lại cháy ấy!

Bạn đưa cái ảnh để nói rằng sống nhỏ hay là gì? sông ngày xưa khác sông bây giờ nhiều, rộng hơn hai bờ rất nhiều và tất nhiên là sâu hơn nhiều

Lúc kéo quân thì đông đúc, có khác gì trên đất bằng đâu, việc cháy là cháy ở phần nổi trên mặt nước chứ ko phải phần chìm, theo suy nghĩ đơn giản của bạn bạn gấp thử chục cái thuyền giấy rồi thả vào cái chậu to cho nó dít dịt với nhau rồi đốt thử một cái xem là biết ngay, hỏi hơi thừa

Việc có cụ hỏi ko nhìn thấy cọc dưới nước à thì xin trả lời là thuyền có trọng tải, có trọng lượng ngập nước, phần choán nước chứ ko lều phều như xốp ạ, chỉ cần cọc nhô cao hơn khoảng choán nước là dính chưởng rồi chứ ko cần nhô ra để mà chiêm ngưỡng!
 

TRIHON

Xe tải
Biển số
OF-168541
Ngày cấp bằng
26/11/12
Số km
247
Động cơ
342,783 Mã lực
Em còn ngạc nhiên là thế quái nào Nê Tam Vắn còn tẩm xăng ướt hết người, châm lửa từ cổng kho xăng Thị Nghè chạy được tít vào trong cho nổ tung cơ.
- Từ cổng vào đến bồn xăng cũng xa, tẩm xăng cháy người rồi thì chạy xa thế qué nào được.
- Chả lẽ kho xăng lại chả có thèng lính canh nào.
- Vân vân và vân vân...
Vụ này đã được các bô lão giải thích rồi cụ, trước khi GS Trần Huy Liệu mất có dặn phải sửa lại sự kiện này trong LS, hình như ở trang kiến thức gì đấy. Em còn lưu đường link, Mai em copy hầu cụ. đại khái hồi đó du kích Nhà Bè đốt kho xăng, nhân tiện các bác nhà mình lấy luôn sự kiện đó để khích lệ tinh thần nhân dân nên tạo 1 biểu tượng. Tên Tám là tên thông dụng ở khu vực này, họ Lê cũng vậy. Sau khi dưng biểu tượng, đài BBC đã đặt vấn đề làm sao 1 người bình thường bị chấy đung đùng am chạy được quãng đường xa như vậy. ĐẠi khái thế.

http://kienthuc.net.vn/channel/1984/200910/GS-Phan-Huy-Le-Tra-lai-su-that-hinh-tuong-Le-Van-Tam-1724804/
 
Chỉnh sửa cuối:

beomap2

Xe container
Biển số
OF-159649
Ngày cấp bằng
6/10/12
Số km
9,124
Động cơ
454,679 Mã lực
Quân Mông Cổ thế kỷ 13 chỉ giỏi cưỡi ngựa và bắn cung và rất xung mãnh vào lúc còn Thành Cát Tư Hãn, đến thời Hốt Tất Liệt thì cũng suy yếu rồi.
Quân Nguyên Mông vào Đại Việt năm 1258 do Ngột Lương Hợp Thai chỉ huy 5 vạn quân rất tinh nhuệ, nhưng chỉ mong muốn đánh nhanh thắng nhanh, Nhà Trần dùng chiến lược đánh lâu dài, nên quân Ngột Lương Hợp Thai hết lương thực phải rút quân về. Những năm 1284 và năm 1287 quân Nguyên Mông sang rất đông nhưng ô hợp từ đời Tống, không tinh nhuệ và lý do thua chính vẫn là thời gian kéo dài, không đủ lương thực.
 
Chỉnh sửa cuối:

thuysinh.tl

Xe container
Biển số
OF-80800
Ngày cấp bằng
21/12/10
Số km
5,036
Động cơ
463,546 Mã lực
Nơi ở
Mỹ Đình
Thế lấy lau sậy khô đốt không cháy hả cụ? Không phải chỉ có xăng dầu mới dễ cháy đâu? Còn nhiều loại dễ cháy trước khi tìm ra xăng và dầu đấy cụ. cụ nên tìm hiểu thêm đi. Người ta không thể sáng tạo ra cả một chiến thuật để rồi lại lúi húi cầm diêm dí vào giấy. Ngay cả giấy thời xưa cũng khác giấy bây giờ đấy cụ. Nếu cụ cho là gỗ lâu cháy thì còn dây, buồm...v..v..v...là những thứ trên thuyền dễ bắt lửa. Việc dùng tên lửa bắn vào các vị trí đó thì thuyền cháy là đương nhiên. Hay cụ nghĩ thời xưa họ chạy bằng động cơ nên dễ dừng, dễ bơi ngược. Còn dễ tưởng tượng thì cụ cứ làm cái xe bốc cháy rồi lao vào cái đám tắc đường rồi ngẫm xem tại sao bốc cháy tất cả được nhá, tại sao mọi người náo loạn lên nhá. Hiện giờ vẫn đầy vụ đâm xe liên hoàn với con số lên đến hàng trăm chiếc. Chắc cụ lại nghĩ là phét. Sao cho chúng nó không biết dùng phanh.
chất đốt gì hả cụ? và đốt thế nào, thuyền MC tẩm xăng sẵn sàng đốt cái bùng luôn hả?

Cụ bật thử que diêm là đốt tờ giấy, gí vào thân tờ giấy nhé, xem có bén lửa đc không he he.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top