[Funland] bác Tuân bắn rơi phi công Mỹ nào!?

HuyArt

Xe cút kít
Biển số
OF-85656
Ngày cấp bằng
18/2/11
Số km
16,672
Động cơ
567,385 Mã lực
Biêt chứ, địa danh Kim Nỗ, nhưng cũng không có cái xác B52 nào ở Kim nỗ.
Có thể là trên bản đồ tác chiến của không quân chiến lược Mỹ SAC, các địa danh tụi nó xài như "Kinh No", "Yen Vien"... không hoàn toàn có thật, mà là mật danh của các check point, dùng để đánh dấu các mốc để tụi chỉ huy, tụi lái, tụi tham mưu... so sánh đường bay thực với với đường bay "chuẩn" khi lên kế hoạch tiến hành chiến dịch Linebacker 2...
Với Mỹ thì không có mật danh gì hết. Nó ghi rõ và tuyên bố công khai hơn 70 mục tiêu quân sự cầu cống kho bãi sẽ bắn phá.
Khu Tập thể nhà em nằm giữa túi bom bắn phá cao điểm trong chiến dịch 12 ngày đêm. Nằm giữa các mục tiêu trọng điểm: Kho xăng Đức Giang, Cầu Đuống, Ga Yên Viên, tổng kho A Yên Viên.
Khu ĐTM Việt Hưng bây giờ ngày xưa lỗ chỗ các hố bom, bom bi nhiều như cua tháng 5
 

xuanphuongccs

Xe điện
Biển số
OF-536803
Ngày cấp bằng
12/10/17
Số km
2,754
Động cơ
186,667 Mã lực
Đông Anh có địa danh Kim Nỗ, Mỹ nó đọc chệch là Kinh No cũng là bình thường
A Sầu nó ghi chú thành A Sao thì cũng có sao đâu?
Có cụ đưa rồi gần ga Đông Anh có thôn Kinh Nỗ xã Uy Nỗ đây là đầu mối giao thông đi Thái Nguyên và Lào Cai mà cụ.
 

newbiess

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-400161
Ngày cấp bằng
8/1/16
Số km
2,898
Động cơ
249,130 Mã lực
Đây là cách bác Tuân thoát khỏi máy bay tiêm kích hộ tống B52:

“Cái lúc tôi thoát ly tốc độ lớn, làm động tác lộn xuống gấp ở khu vực rừng núi trong điều kiện bay đêm rất dễ mất an toàn, đó là khuyết điểm

Thoát được , là do tài điều khiển máy bay siêu đẳng, lòng dũng cảm phi thường và tất nhiên có 1 phần may mắn.
 

Policeman

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-28309
Ngày cấp bằng
4/2/09
Số km
3,634
Động cơ
510,689 Mã lực
Với tầm bay và tầm tên lửa của Mic thì lý thuyết là KHÔNG thể bắn rơi được B52. Trừ khi:
1. B52 hạ độ cao (sửa) để thả bomb (nhà mình hình như tận dụng được cái này sau khi các chuyên gia của khối XHCN ngâm cứu quy luật hoạt động)
2. Đồng hồ đo độ cao của U2 (sửa) bị lỗi (cái này em nhớ em đọc đâu đó 1 chiếc U2 bị 1 thợ máy bên Thổ Nhĩ Kỳ cố tình làm hỏng và nó bị bắn rơi khi nghĩ đã ở độ cao an toàn trong khi thực tế nó đang trong tầm bắn)
Về mặt lý thuyết thì một lần cất cánh một chiếc Mig-21 có thể xóa sổ cả phi đội B-52.
4 hard points treo 2 quả Atoll (hạ 2 chiếc), 2 ống phóng rocket, mỗi quả rocket có thể diệt 1 B-52 nếu bắn trúng buồng lái :-D
 
Chỉnh sửa cuối:

newbiess

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-400161
Ngày cấp bằng
8/1/16
Số km
2,898
Động cơ
249,130 Mã lực
Em đọc nhiều bài liên quan đến vụ việc có thể nói là vô tiền khoáng hậu trong chiến tranh này khi phi công Mic bắn rơi B52, tuy nhiên có điều em thắc mắc không rõ bác Tuân bắn rơi B52 ký hiệu gì, rơi ở đâu (trên đất mình, trên biển hay trên đất Thái), cơ trưởng là đồng chí xấu số nào, số phận ra sao mà không thấy về thăm người bắn rơi mình năm xưa?! Cụ nào có thông tin xin khai sáng cho em ạ!
Captain Frank Douglas Lewis, United States Air Force, was held as a Prisoner of War in North Vietnam from December 28, 1972 until his release on March 29, 1973.

Action Date: December 28, 1972 - March 29, 1973
 

HuyArt

Xe cút kít
Biển số
OF-85656
Ngày cấp bằng
18/2/11
Số km
16,672
Động cơ
567,385 Mã lực
Khú khú. Hồi trước em cũng tin vụ ý và vụ "nó đến nhanh quá không kịp chuẩn bị nên lắp Mig vào đầu SAM và bắn lên chặn đánh thành công". Sau này nhớn biết akay vcđ vì bị lừa =))
Cụ làm ngành hàng không, hình như phụ huynh cũng là giặc lái mà phát ngôn ẩu thế?
Không có vụ lắp Mig vào Sam để bắn lên, vì chỉ bọn bướu cổ cấp nó mới tin có thật, về kỹ thuật nó hoang đường như lắp đầu chó vào cổ người
Nhưng đã có 1 vụ thử nghiệm cho máy bay tiêm kích vào bệ phóng để xuất kích nhanh không cần đường băng, thử nghiệm tại địa bàn Thái Nguyên nhưng ngay phát đầu đã thất bại nên bị hủy bỏ ngay lập tức
 

Cao Biền 02

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-497114
Ngày cấp bằng
13/3/17
Số km
6,357
Động cơ
231,010 Mã lực
Lý thuyết thì thế nhưng thực tế tác chiến thì có thể không theo ước lệ hay lý thuyết nào cả. Thế nên mới có những chiến tích phi thường. B52 từng được Mỹ coi là pháo đài bay bất khả xâm phạm, có khả năng chống nhiễu tên lửa không thể bắn rơi. Thế mà VN bắn rơi không chỉ 1 chiếc mà vài chục chiếc đấy. May mà rơi trên đất VN còn xác máy bay nên Mỹ mới không thể phủ nhận. Chứ mà rơi hết ngoài biển xem Mỹ sẽ phủ nhận ngay và sẽ nói VN không thể bắn rơi B52 vv.

Vậy nên không thể nói theo lý thuyết thì không thể nói như cụ. Đây là cách mà các anh Phạm Tuân và Vũ Xuân Thiều bắn rơi B52: B52 được gọi là”bất khả xâm phạm” vì khả năng gây nhiễu radar và có hàng đống máy bay tiêm kích đi theo bảo vệ. Phát hiện được B52 đã khó nhưng tiếp cận được ở cự ly gần mà phóng tên lửa càng khó hơn. Phóng tên lửa rồi phải vọt thật nhanh tránh lửa từ vụ nổ Hai vị anh hùng Phạm Tuân và Vũ Xuân Thiều hạ được B52 theo cùng một kiểu : bay thật cao , tích lũy tốc độ rồi bổ nhào vào B52 cho các F4 không truy kích kịp, ở cư ly 3km với B52 thì phóng tên lửa , ngoặt hướng khác thoát ra.

Chốt lại em vẫn tin là bác Phạm Tuân có bắn rơi B52. Một người phi công anh hùng không ngại hy sinh mạng sống, lại luôn khiêm tốn như bác Tuân không thể nào nói sai hay nhận vơ công trạng. Và một người như bác Giáp cũng không thể gắn huân chương trao danh hiệu cho một chiến công không có thực.
Theo lý thuyết và tính toán theo lý thuyết về tính năng kỹ thuật của khí tài hai bên tại thời điểm đó thì B52 là PHÁO ĐÀI BAY BẤT KHẢ XÂM PHẠM.

Cũng như theo tính toán lý thuyết về chiến thuật, từ hướng cất cánh, hướng tấn công, đội hình bảo vệ hộ tống gây nhiễu..... thì tại thời điểm đó việc Bắc Việt hạ gục B52 là hoang đường.

Còn theo thực tế thì, dù theo cách này hay cách khác; dù theo số lượng bên này hay bên kia thông kê thì B52 BỊ RỤNG LÀ CÓ THẬT. B52 BỊ THƯƠNG NẶNG THƯƠNG NHẸ LÀ CÓ THẬT. VÀ SỐ LƯỢNG B52 BỊ RUNG LÀ LỚN chứ không phải chỉ là RỦI RO một vài cái.
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,604
Động cơ
904,790 Mã lực
Về logic cụ có thể giải thích tại sao mic có thể bay sát b52 mà ko bị cả một đội máy bay mỹ phát hiện ko?
Hay mic hồi đó tàng hình được?
K
Nếu chỉ mỗi cái Mig (ông phi công ngồi trong) thì không thể lọt để tiếp cận được với B52 được bảo vệ kỹ như vậy!
Nhưng nó chẳng đơn độc, mà có cả 1 đội dẫn đường ở các trạm thay nhau khi sóng bị phá để dẫn nó luồn lách qua các toán tiêm kích bảo vệ B52!
Để dẫn đường họ cũng đã tính toán đường bay của các đêm trước.
Đọc đơn giản, nhưng khi nghe mô tả lại thì ngay trong đường bay được tính trước chỉ hơi lỡ là Mig bay trượt qua toán B52 và không còn khả năng tiếp cận lại vì vòng được lại thì toán máy bay đã ra tới biển. Hình như đêm trước đã có 1 Mig bị trượt qua và phải quay lại sân bay mà không tiếp cận được với B52 (do cách tiếp cận này của Mig nên em mới viết về việc 2 cái để ông bắn súng máy phía sau B52 bắn hơi hoang đường).
Mà nói không bị F4 phát hiện thì hình như chưa đúng. Chính ông Tuân cũng kể lại phải tránh tên lửa của F4. Nhưng cũng chính trong cái đội hình vừa dầy đặc máy bay vừa bị nhiễu nặng ấy làm cho lũ F4 cũng chẳng có cơ hội xác định rõ để đuổi theo, ngăn chặn,...
Vũ khí hay chiến thuật, chiến lược nào cũng có gót chân Asin, dấu được để đối phương không biết mới khó, mà hồi đó lũ phi công bị bắn những hôm trước cũng là những nguồn thông tin rất quan trọng!
 
Chỉnh sửa cuối:

Cao Biền 02

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-497114
Ngày cấp bằng
13/3/17
Số km
6,357
Động cơ
231,010 Mã lực
Với Mỹ thì không có mật danh gì hết. Nó ghi rõ và tuyên bố công khai hơn 70 mục tiêu quân sự cầu cống kho bãi sẽ bắn phá.
Khu Tập thể nhà em nằm giữa túi bom bắn phá cao điểm trong chiến dịch 12 ngày đêm. Nằm giữa các mục tiêu trọng điểm: Kho xăng Đức Giang, Cầu Đuống, Ga Yên Viên, tổng kho A Yên Viên.
Khu ĐTM Việt Hưng bây giờ ngày xưa lỗ chỗ các hố bom, bom bi nhiều như cua tháng 5
Ô, thế giờ thì em hiểu là tại sao bên Việt Hưng chung cư chả làm hầm (chắc sợ đào hầm gặp bom)
(trêu cụ tý thôi nhé, em không có ý gì đâu)
 

newbiess

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-400161
Ngày cấp bằng
8/1/16
Số km
2,898
Động cơ
249,130 Mã lực
Theo lý thuyết và tính toán theo lý thuyết về tính năng kỹ thuật của khí tài hai bên tại thời điểm đó thì B52 là PHÁO ĐÀI BAY BẤT KHẢ XÂM PHẠM.

Cũng như theo tính toán lý thuyết về chiến thuật, từ hướng cất cánh, hướng tấn công, đội hình bảo vệ hộ tống gây nhiễu..... thì tại thời điểm đó việc Bắc Việt hạ gục B52 là hoang đường.

Còn theo thực tế thì, dù theo cách này hay cách khác; dù theo số lượng bên này hay bên kia thông kê thì B52 BỊ RỤNG LÀ CÓ THẬT. B52 BỊ THƯƠNG NẶNG THƯƠNG NHẸ LÀ CÓ THẬT. VÀ SỐ LƯỢNG B52 BỊ RUNG LÀ LỚN chứ không phải chỉ là RỦI RO một vài cái.
Vâng cụ, cũng may là có cả hơn chục con B52 nó rơi ở VN, VN giữ nguyên xác máy bay trưng bày làm bằng chứng. Chứ không thì Mẽo sẽ chối bay ngay.

Và để tìm cách khẳng định B52 là PHÁO ĐÀI BAY BẤT KHẢ XÂM PHẠM thì có mấy thằng ngáo đá tâm thần hoặc đầu óc biến thái do nhiễm diõxin đang tìm cách chứng minh mấy chục cái B52 rơi ở VN là do ... hết xăng tự rơi. Hoặc phi công chủ động cho rơi vì thích nhập kho Hỏa Lò đấy cụ.
 

xuanphuongccs

Xe điện
Biển số
OF-536803
Ngày cấp bằng
12/10/17
Số km
2,754
Động cơ
186,667 Mã lực
Theo lý thuyết và tính toán theo lý thuyết về tính năng kỹ thuật của khí tài hai bên tại thời điểm đó thì B52 là PHÁO ĐÀI BAY BẤT KHẢ XÂM PHẠM.

Cũng như theo tính toán lý thuyết về chiến thuật, từ hướng cất cánh, hướng tấn công, đội hình bảo vệ hộ tống gây nhiễu..... thì tại thời điểm đó việc Bắc Việt hạ gục B52 là hoang đường.

Còn theo thực tế thì, dù theo cách này hay cách khác; dù theo số lượng bên này hay bên kia thông kê thì B52 BỊ RỤNG LÀ CÓ THẬT. B52 BỊ THƯƠNG NẶNG THƯƠNG NHẸ LÀ CÓ THẬT. VÀ SỐ LƯỢNG B52 BỊ RUNG LÀ LỚN chứ không phải chỉ là RỦI RO một vài cái.
Mỹ nó công nhận rơi 20 cái có số hiệu và nơi bị bắn mà vẫn không tin kia mà. Sao mà người Việt làm được, nếu có phải là Nga nhé.
 

Cao Biền 02

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-497114
Ngày cấp bằng
13/3/17
Số km
6,357
Động cơ
231,010 Mã lực
Mỹ nó công nhận rơi 20 cái có số hiệu và nơi bị bắn mà vẫn không tin kia mà. Sao mà người Việt làm được, nếu có phải là Nga nhé.
Hề hề...

Nếu là em thì em bẩu là 20 cái ấy; mà kể cả là ba mấy cái đê... thì là do RỦI RO TRONG QUÁ TRÌNH KHAI THÁC, VẦN HÀNH thui mà. Và nó trùng hợp là mái bai gặp rủi ro khi thả bom HN thôi.
 

tintucvn

Xe tăng
Biển số
OF-184144
Ngày cấp bằng
8/3/13
Số km
1,944
Động cơ
349,443 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cụ tòa mòa quá!
Phi công Mig mà pilot Mẽo kính nể là Cụ Bảy, Cụ Hồng Mỹ và nhiều cụ khác cơ
Em hồi hè 2017, gặp cụ Vũ Xuân Đài điều trị trong viện y học cổ truyền quân đội. Nằm ở đấy có cả cụ Phạm Tuân.
Cụ Đài nói cụ là người bắn rơi nhiều máy bay nhất thế giới
http://www.baogiaothong.vn/gap-anh-hung-ban-roi-nhieu-may-bay-nhat-the-gioi-d206348.html

Em khâm phục cái con cái nhà cụ có anh con cả theo Hải Quân, sau đói quá nhảy ra ngoài làm bánh kẹo. Cả nhà 4 anh chị em không ai làm quân đội cả, làm tư nhân hết.
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,604
Động cơ
904,790 Mã lực
Hề hề...
Nếu là em thì em bẩu là 20 cái ấy; mà kể cả là ba mấy cái đê... thì là do RỦI RO TRONG QUÁ TRÌNH KHAI THÁC, VẦN HÀNH thui mà. Và nó trùng hợp là mái bai gặp rủi ro khi thả bom HN thôi.
Cứ tìm nguyên nhân 3 chiếc F111 đầu tiên bị rụng ở MB VN sẽ thấy nếu không phải do mối hàn thì tại cái đinh ốc xiết không chặt...!
 

HuyArt

Xe cút kít
Biển số
OF-85656
Ngày cấp bằng
18/2/11
Số km
16,672
Động cơ
567,385 Mã lực
Em là người trong ngành, đọc rồi cười thôi. Cụ search tính năng của tên lửa K13-Antol và đặc điểm của B52 (8 động cơ phản lực) để xem mig có hạ được B52 không ạ
Em không trong ngành, nhưng đọc còm của cụ cũng cười phát cho vuôi:D
Vỏ máy bay có sức căng bề mặt tốt nhưng mềm sụn, cụ nào chân to sút vào khéo lõm hình cái giày ngay. Tên lửa nổ chùm thủng như tổ ong, nhưng ko vào chỗ hiểm thì kể cả rụng 1/2 số động cơ máy bay nó vẫn lết về đến tận nhà
Nhưng vào chỗ hiểm, ngăn chứa dầu, hoặc vào chỗ đựng bom thì hóa vàng quá rực rỡ luôn, về lý thuyết và thực tế máy bay tiêm kích nếu tiếp cận với B52 thì dư sức hạ đo ván
 

SVC

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-52644
Ngày cấp bằng
11/12/09
Số km
19,547
Động cơ
523,681 Mã lực
Về logic cụ có thể giải thích tại sao mic có thể bay sát b52 mà ko bị cả một đội máy bay mỹ phát hiện ko?
Hay mic hồi đó tàng hình được?
K
Cụ hiểu gì về khái niệm DẪN ĐƯỜNG MẶT ĐẤT
Nói theo kiểu rồ măng tích thì cụ hãy thử đọc quyển Đám mây hình lưỡi búa (tác giả Lê Thành Chơn)
:)) :)) :))
 

HuyArt

Xe cút kít
Biển số
OF-85656
Ngày cấp bằng
18/2/11
Số km
16,672
Động cơ
567,385 Mã lực
Ngày xưa em thấy đồn cụ Bùi Thanh Liêm (đã hy sinh khi tập luyện máy bay ở ngoài biển đông) học lái tàu vũ trụ giỏi hơn cụ Phạm Tuân nhưng cụ Tuân có thành tích bắn B52 nên được bay lên vũ trụ. Không biết thực hư thế nào.
Cụ Bùi Thanh Liêm trước là công nhân nhà máy Diêm thống nhất thời phải. Cụ ấy hy sinh khi đang bay tập luyện
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top