[Funland] bác Tuân bắn rơi phi công Mỹ nào!?

SVC

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-52644
Ngày cấp bằng
11/12/09
Số km
19,547
Động cơ
523,681 Mã lực
Có nhiều trường hợp phía VN không công nhận KQ bắn rơi F4, F105 mà phía Mỹ lại công nhận.
Làm đẹp số liệu để bá cáo với lưỡng viện Cuốc hội Huê cầy thoai.
Hôn đẹp, xang năm lấy mứt đút vào mồm nhề :P :P :P
 

mucdichcuatoi

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-45123
Ngày cấp bằng
31/8/09
Số km
11,021
Động cơ
533,499 Mã lực
Nhiều cụ tranh luận trong thớt này có biết Bùi Thanh Liêm là ai k?
 

Sohas

Xe điện
Biển số
OF-543138
Ngày cấp bằng
27/11/17
Số km
3,517
Động cơ
187,365 Mã lực
Các cụ tranh luận về bác Tuân có bắn rơi B52 không, điều đó ngay cả bác Tuân còn không trả lời được. Chính bác Tuân cũng đã từng thuật lại mà.
 

beomap2

Xe lăn
Biển số
OF-159649
Ngày cấp bằng
6/10/12
Số km
10,963
Động cơ
455,581 Mã lực
Xịn lỗi các anh được nhắc trong đoạn trích và diễn đàn xyz...
Xin mạn phép trích: "Cám ơn anh TranPhu đã có lời khen phụ họa cùng Xuanv338. Tôi nghĩ rằng một thời tuổi trẻ thì ai cũng đẹp giai, xinh gái cả. Anh TranPhu thời đó có khi còn đẹp hơn chúng tôi nhiều và Xuanv338 cũng vậy. Năm tháng qua đi, những kỷ niệm cũ luôn làm ta nhớ lại những gì không thể quên. Tối hôm qua, tình cờ có cuộc gặp đầy thú vị. Các anh Phạm Tuân, Vũ Đình Rạng, tôi cùng một số phi công trẻ ở các Trung đoàn tụ tập ở nhà anh Trần Văn Năm ôn lại ngày này cách đây 45 năm. Đêm ấy ta xuất kích 2 lần chuyến chiến đấu. Cả 2 chuyến đều trục trặc khi về hạ cánh. Phạm Tuân trực chiến ở đầu Tây sân bay Đa Phúc. Máy bay chiến thuật F-111 đánh 2 đợt, phá hỏng quá nửa đường cất hạ cánh. Khi Phạm Tuân nhận lệnh chuyển cấp, mở máy lăn ra chuẩn bị cho cất cánh thì đạn vẫn nổ chi chít quanh máy bay. Sau khi tách đất, Phạm Tuân kéo nhanh cho máy bay vòng tránh khu vực Hà Nội. Bay đến khu vực Sơn Tây thì nhận lệnh vứt thùng dầu phụ. Khi lấy độ cao 4000 mét ở khu vực Hòa Bình, Phạm Tuân phát hiện thấy những hàng đèn trên thân các máy bay B-52, nhưng sau khi Tuân bật ra-đa trên máy bay mình thì bọn B-52 phát hiện và tắt tất cả các đèn và lũ tiêm kích F-4 đi yểm hộ B-52 quay vào máy bay của Phạm Tuân , phóng tên lửa. Sau khi cơ động tránh tên lửa thì Phạm Tuân mất mục tiêu B-52. Vòng tiếp 2 vòng ở khu vực Mộc Châu - Sơn La rồi Sở chỉ huy cho Phạm Tuân quay về hạ cánh. Vào thời điểm đó, Đài chỉ huy ở sân bay bị đánh hỏng nên không liên lạc được. Pháo phòng không bắn lên dữ dội vì không phân biệt được ta địch. Trong ánh sáng trăng và đúng lúc ấy, 1 chiếc B-52 bị tên lửa Phòng không bắn cháy, rơi ở Phủ Lỗ. Lợi dụng ánh sáng ấy cộng với đèn pha trên máy bay, Phạm Tuân lao xuống hạ cánh. Vừa tiếp đất thì nghe cái "rầm". Biết có vấn đề, Tuân tắt máy, bóp phanh hết cỡ nhưng chẳng giải quyết được gì. Máy bay lao xuống hố bom, quay ngoắt lại 180 độ. Phạm Tuân lấy chân đạp vào phần nắp buồng lái bị vỡ và chui ra. Trước đó, anh Trần Cung trực ở sân bay Hòa Lạc cũng xuất kích trong tình trạng tương tự. Sân bay bị đánh phá, các tấm ghi lát bong lên, cong queo hết, đặc biệt là phần cuối đường băng. Anh Trần Cung cố cho máy bay tách đất ở tốc độ nhỏ để vượt qua các chướng ngại vật. Tách đất xong, anh được dẫn về phía Nam rồi vòng lên hướng Bắc đánh bọn B-52 đang vào Hà Nội. Mục tiêu cách 25 km phía trước, anh Trần Cung bật tăng lực tăng tốc độ và mở ra-đa trên máy bay. Vừa thoáng thấy mục tiêu cách mình 15 km là cả màn hình bị nhiễu dày trắng hết cùng lúc là bọn F-4 quây lấy anh, bắn tên lửa. Cơ động tránh tên lửa của F-4 và anh nhận lệnh về Đa Phúc hạ cánh. Đài chỉ huy ở sân bay hỏng, không liên lạc được, anh vòng về sân bay Kép nhưng tại Kép cũng bị đánh tan nát hết nên anh quay về Gia Lâm. Sân bay Gia Lâm cũng vừa bị đánh xong, hệ thống đèn đường băng hỏng chưa kịp khắc phục nên anh lại phải vòng về Đa Phúc. Anh cũng bị pháo phòng không bắn tơi bời nhưng vẫn cố xuống hạ cánh. Tiếp đất xong, anh thả dù giảm tốc, bóp phanh cật lực. Máy bay chồm qua một hố bom nhỏ và dừng mũi ngay trước một hố bom lớn. Anh Cung thấy 2 vệt lửa chạy dọc đường băng qua máy bay anh trước khi anh đứng trước hố bom. Thì ra khi Phạm Tuân hạ cánh, tiếp đất nặng, 2 quả tên lửa đã "nhảy" ra khỏi bệ và lao theo lực quán tính. Anh Cung ra khỏi buồng lái thì cũng vừa vặn lúc Phạm Tuân đạp buồng lái chui ra. Hai người cùng nhau dò dẫm vượt qua bãi bom về Sở chỉ huy. Vũ Xuân Thiều và Vũ Đình Rạng được điều ra trực thay. Còn tôi đêm ấy thì cùng với Lê Văn Hoàn, Lê Minh Dương ngồi bó gối cả đêm dưới hầm, chẳng làm gì được vì chúng tôi là biên đội đánh ngày. Suốt đêm ngồi như vậy, chân mỏi nhừ nhưng cứ hễ duỗi chân là lại tõm xuống nước, đành phải ngồi co như vậy, ấm ức không chịu được. Sáng hôm sau trèo ra khỏi hầm thì nhà trực đã bị bom đánh sập, chúng tôi phải đào bới mãi mới lấy được bộ quần áo bay, thùng bay phủ đầy bụi rồi hối hả ra tuyến trực. Sân bay Gia Lâm bấy giờ bị đánh hỏng gần hết. Tôi cho xe chạy kiểm tra và tính toán cách cất cánh sao cho an toàn. Máy bay chúng tôi lại đeo 3 thùng dầu phụ nên phải tính cách hạ hết xuống cho nhẹ mới có thể cất cánh với đoạn đường băng ngắn tí còn lại. Và cũng ngày ấy cộng với già nửa ngày sau, kíp trực chúng tôi nhịn đói vì bếp ăn bị trúng bom, chẳng còn sót lại tí gì cả....Ngồi ôn lại những kỷ niệm cũ, các phi công trẻ cứ há hốc miệng ra nghe tưởng đâu chuyện cổ tích với những huyền thoại. Mà có lẽ đúng như thế thật, nhiều khi sự việc xảy ra cứ như trong mơ, không thể tin nổi. Vậy mà đã 45 năm trôi qua, anh em chúng tôi còn ngồi lại được với nhau để hàn huyên thì quả là hạnh phúc..."
... không nói gì thêm ...
Người kể câu chuyện này là nghe kể lại của nhiều người chứ không phải là người trực tiếp chứng kiến.
PT có bắn rơi B52 hay không có phim ảnh ghi lại.
 

Tookies

Xe điện
Biển số
OF-104819
Ngày cấp bằng
4/7/11
Số km
3,764
Động cơ
876,458 Mã lực
Đêm ấy là đêm hôm nào ah cụ???
Chuyện có vẻ lại hay rồi đới \:D/\:D/\:D/
Em hóng :D :D :D
Đêm 18/12/1972 cất cánh lúc báo động. Về hạ cánh 2 cụ phải hạ mò không đèn đường băng!
Còn đêm bắn rơi B52 là đêm khác
 

Bom nổ chậm

Xe tải
Biển số
OF-388361
Ngày cấp bằng
22/10/15
Số km
339
Động cơ
240,830 Mã lực
Tuổi
50
Cụ trên thống kê có 20 chiếc, thiếu 14 em rồi. Bổ sung đủ số hiệu đê không là em vang đấy.
Đó là riêng trong chiến dịch Linebacker II thôi cụ nhé. Còn tổng số là 68 chiếc B52 (theo tài liệu VN). Còn số hiệu thì nó là bí mật Cuốc gia của Mỹ cụ ạ :))
 

namvqh

Xe buýt
Biển số
OF-336409
Ngày cấp bằng
27/9/14
Số km
595
Động cơ
271,690 Mã lực
Bị bắn trúng ở tọa độ khu vực Kim Nỗ, chứ không nhất thiết phải ném bom ở Kim Nỗ mới bị hit
Em chỉ nói về địa danh Kinh No (Kính Nỗ) có ở Đông Anh và đúng ở cái xã là túi bom vì có nhiều mục tiêu có giá trị thôi mà cụ.
 

SVC

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-52644
Ngày cấp bằng
11/12/09
Số km
19,547
Động cơ
523,681 Mã lực
Có nhiều trường hợp phía VN không công nhận KQ bắn rơi F4, F105 mà phía Mỹ lại công nhận.
Con chuột phải bả chết dấp chết dúi trong xó thời bố ai bít được nó bị ai oánh bả.
Người ta chỉ bít 1 điều rằng cái nhà ấy có chuột chít :))
 

xuanphuongccs

Xe điện
Biển số
OF-536803
Ngày cấp bằng
12/10/17
Số km
2,754
Động cơ
186,667 Mã lực
Máy bay có camea quay khi bắn nên bác Phạm Ngọc Lan khi hạ cánh bắt buộc tại sông Đuống đã lấy cuộn phim trước lúc rời máy bay. Trường hợp anh Thiều nổ máy bay thì không nói chứ a Tuân máy bay còn thì chắc cũng có phim chứ.

Trận đầu KQ phản lực tiêm kích xuất trận thắng lợi giòn giã. Phim chụp trên máy bay in rõ hai chiếc F8U bị KQ ta bắn bốc cháy. Hôm sau, ngày 4/4/1965, phi đội Trần Hanh, Phạm Giấy, Lê Minh Huân, Trần Nguyên Năm xuất kích bắn rơi hai chiếc F105 của giặc Mỹ.
http://cand.com.vn/Guong-sang/Nguoi-phi-cong-tiem-kich-voi-3-ky-luc-1251/
 

hahut

Xe điện
Biển số
OF-138737
Ngày cấp bằng
16/4/12
Số km
2,228
Động cơ
383,379 Mã lực
Captain Frank Douglas Lewis, United States Air Force, was held as a Prisoner of War in North Vietnam from December 28, 1972 until his release on March 29, 1973.

Action Date: December 28, 1972 - March 29, 1973
Đồng chí Lê Uýt thì liên quan bác Tuân ở chỗ nào hở cụ
 

Tookies

Xe điện
Biển số
OF-104819
Ngày cấp bằng
4/7/11
Số km
3,764
Động cơ
876,458 Mã lực
Vậy điều ấy có gì là lạ ???
Chẳng có gì lạ cả! Các cụ ý làm nhiệm vụ trực chiến đêm. Đêm đầu chiến dịch 12 ngày. Đêm ý không quân Việt Nam có 2 cụ xuất kích. trong khi riêng B52 đã là 87 chiếc từ Guam và 42 chiếc từ Utapao - đội hình cường kích lớn nhất từ thế chiến 2. Đội tiêm kích của USAF chưa tính.
2 chiếc Mig bay đơn - nên cụ phi công tiêm kích mới nói gặp lại được sau 45 năm là điều thần kỳ. Còn con cháu các cụ thì giờ nghe số máy bay địch đã đái ra quần buông súng. Tinh thần ấy ở thớt này em đoán chắc đến 80%. Đám nhiều chữ nhất, lúc nào cũng vỗ ngực mình là tinh hoa thế hệ @, chiến binh bàn phím =)) chỉ cần cân thông số vũ khí là ra kết quả 1 cuộc chiến tranh làm sao hiểu được tinh thần cảm tử của thế hệ cha anh.
It took nearly two hours for 87 B-52s from Guam to taxi, take off, and become airborne on the afternoon of Dec. 18, 1972. They then were joined in the attack by 42 additional B-52s flying out of U Tapao, forming the largest attacking bomber force assembled since World War II. The B-52 targets on the first day were Kep airfield, Hoa Lac airfield, Phuc Yen airfield, Kinh No vehicle repair site, Yen Vien rail yards, Hanoi railroad repair facility, and the main Hanoi radio station. The F-111 force was assigned missions against nine targets.
 
Chỉnh sửa cuối:

dtrung

Xe điện
Biển số
OF-8577
Ngày cấp bằng
20/8/07
Số km
3,569
Động cơ
582,403 Mã lực
Người kể câu chuyện này là nghe kể lại của nhiều người chứ không phải là người trực tiếp chứng kiến.
PT có bắn rơi B52 hay không có phim ảnh ghi lại.
Đánh đêm có chụp được bằng camera gắn trên máy bay không cụ, thời đó đã có máy chụp hồng ngoại chưa ạ?
 

dtrung

Xe điện
Biển số
OF-8577
Ngày cấp bằng
20/8/07
Số km
3,569
Động cơ
582,403 Mã lực
Có 1 số "thằng cụ" rất khoái tranh luận kiểu tấn công cá nhân. Hình như bọn chúng "cùng trường"? :(^:)^[-(
Mấy ông tỏ ra nguy hiểm thôi cụ, cũng tầm 7x biết mẹ gì cũng toàn nghe kể :))
 
Biển số
OF-38682
Ngày cấp bằng
19/6/09
Số km
6,428
Động cơ
523,664 Mã lực
Nơi ở
https://www.facebook.com/chimbaobao
Website
www.otofun.net
Nhà em ko dám gọi là trả lời ngài chánh tổng vì nhiều lập luận của ngài khiến em hãi quá. Và cũng ko có tư liệu cụ thể về loại thiết bị hỗ trợ cất cánh của Mig-21 nhà mình.
Nhưng trên thực tế thì điều này ko quá khó, đó ko gọi là tên lửa mà chỉ là thiết bị giống tầng khởi tốc của tên lửa, dễ nhìn nhất là ở P-15 termit nhà ta. Còn bọn Mẽo thì dùng nhiều, kể cả hỗ trợ máy bay vận tải.
Cụ xem ở phút 1.01 trong clip này. Ko những chỉ hỗ trợ cất cánh mà còn hãm tốc hỗ trợ hạ cánh đường băng ngắn luôn.
Vâng. Cảm ơn cụ. Em cũng có đọc về cái JATO đó sau khi cụ Fishbed cho em thông tin nhưng thú thực cái đó không thể gọi là "tên lửa tăng tốc" hay "lắp SAM vào bắn lên bay chặn" được ạ. Nó chỉ là 1 bộ phận tăng tốc như xe PKL độ thôi ạ. Và nó có vẻ chỉ được dùng khi vạn bất dĩ :)
 

hahut

Xe điện
Biển số
OF-138737
Ngày cấp bằng
16/4/12
Số km
2,228
Động cơ
383,379 Mã lực
Đánh đêm có chụp được bằng camera gắn trên máy bay không cụ, thời đó đã có máy chụp hồng ngoại chưa ạ?
em nghĩ là rồi cụ ạ, thậm chí cả quay hồng ngoại luôn https://vi.wikipedia.org/wiki/Thiết_bị_nhìn_đêm
".trích wikipedia:
Lịch sử
Thiết bị nhìn đêm ra đời và được sử dụng đầu tiên trong Chiến tranh thế giới thứ hai[2], và sau đó được sử dụng rộng rãi trong chiến tranh Việt Nam[1]. Công nghệ nhìn đêm đã phát triển rất nhiều kể từ khi ra đời, cho ra các thế hệ thiết bị nhìn đêm với hiệu suất cao và giá thành giảm."
 

GamCaoMayLanh

Xe lăn
Biển số
OF-333492
Ngày cấp bằng
5/9/14
Số km
10,374
Động cơ
519,647 Mã lực
Em đọc nhiều bài liên quan đến vụ việc có thể nói là vô tiền khoáng hậu trong chiến tranh này khi phi công Mic bắn rơi B52, tuy nhiên có điều em thắc mắc không rõ bác Tuân bắn rơi B52 ký hiệu gì, rơi ở đâu (trên đất mình, trên biển hay trên đất Thái), cơ trưởng là đồng chí xấu số nào, số phận ra sao mà không thấy về thăm người bắn rơi mình năm xưa?! Cụ nào có thông tin xin khai sáng cho em ạ!







Hi vọng chủ thớt sẽ tự có câu trả lời. :)
 

beomap2

Xe lăn
Biển số
OF-159649
Ngày cấp bằng
6/10/12
Số km
10,963
Động cơ
455,581 Mã lực
Đánh đêm có chụp được bằng camera gắn trên máy bay không cụ, thời đó đã có máy chụp hồng ngoại chưa ạ?
Chưa cần nói thiết bị hồng ngoại được dùng trước đó vài chục năm, bay sau tốp máy bay B52 khoảng 5-7 km, nhìn bằng mắt thường quá sáng luôn. Còn nếu máy bay bị trúng tên lửa e rằng còn bị sáng chói mắt.
Thời đó ở dưới mặt đất nghe thấy tiếng máy bay B52 ù ù từ xa là biết, khi bay trên trời hệ thống đèn sáng rực và bay chầm chậm khác thường so với các loại máy bay khác giống như đốt đèn lồng trên trời.
Khi Mic 21 đến gần máy bay B52, việc đưa mục tiêu B52 vào khung ngắm để phóng tên lửa ngoài ra đa còn có thể ngắm qua khung quang học viewfider, nhìn bằng mắt thường còn sáng rực, động tác bấm nút phóng tên lửa và ghi hình đồng thời, tên lửa có khả năng tự tìm mục tiêu bằng dò nguồn hồng ngoại, phim ảnh để ghi lại hình ảnh để xác định bắn trúng hay bắn trượt không khó.
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải
Top