[Funland] bác Tuân bắn rơi phi công Mỹ nào!?

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,602
Động cơ
904,675 Mã lực
Máy bay B52 bay theo tốp gần nhau, bay ở độ cao mà các loại súng phòng không ngắm mắt thường không tới được nên chúng bật đèn khi bay (chắc còn để tránh va vào nhau). Dưới đất nhìn rất rõ từng tốp 3 chiếc một (nhìn đèn sáng).
Em còn thấy có cả đạn cao xạ bắn lên rồi nổ chớp chớp phía dưới chỉ 2/3 độ cao so với mấy cái đền B52!
 

cunglatruong

Xe lăn
Biển số
OF-156372
Ngày cấp bằng
11/9/12
Số km
10,069
Động cơ
407,054 Mã lực
Cụ học vị cao kiểu phó tiến sỹ là do nằm ngửa dưới ông tiến sỹ, trình độ sau đại học vì dogy con bé trình độ đại học chứ gì? em chả lạ:D
muốn cá độ ko !! thua thì biến ra khỏi of nhé. pos văn bằng học vị cao nhất của U lên chiêm ngưỡng cái. :D
à: nhớ là học vị liên quan đến nick nhé đừng nói ạc đuôi art lại pos bằng đại học... nông lâm nhé:)).
 

Tookies

Xe điện
Biển số
OF-104819
Ngày cấp bằng
4/7/11
Số km
3,764
Động cơ
876,458 Mã lực
Hô hô, đến một số vị có chức sắc còn làm trò hạ tiện thì mong gì ở mem. Mà toàn dữ liệu mớm từ phía bển về để trả lại chính chủ đấy chứ!
Có 1 số "thằng cụ" rất khoái tranh luận kiểu tấn công cá nhân. Hình như bọn chúng "cùng trường"? :(^:)^[-(
 

SVC

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-52644
Ngày cấp bằng
11/12/09
Số km
19,547
Động cơ
523,681 Mã lực
Máy bay B52 bay theo tốp gần nhau, bay ở độ cao mà các loại súng phòng không ngắm mắt thường không tới được nên chúng bật đèn khi bay (chắc còn để tránh va
vào nhau). Dưới đất nhìn rất rõ từng tốp 3 chiếc một (nhìn đèn sáng).
Em còn thấy có cả đạn cao xạ bắn lên rồi nổ chớp chớp phía dưới chỉ 2/3 độ cao so với mấy cái đền B52!
Chắc pháo 57-85 thôi hoặc 100 ly nhưng trận địa xa :D
 

Skoda_Favorit

Xe container
Biển số
OF-108279
Ngày cấp bằng
9/8/11
Số km
7,184
Động cơ
442,607 Mã lực
Có chứ ạ. Em nói ở trên đây ạ :P

Ps: B52 không bay 1 mình
E nhờ hồi nhỏ có nghe lỏm được là hôm đó Cụ Tuân bị tình thế nguy hiểm là nếu bay thông thường thì sẽ bị đội MB Mẽo hộ tống B52 hạ nên phải bay ngóc lên trên hơn trần bay giới hạn cho Mig21 nên bon Mẽo chủ quan thế là gặp B52 Cụ ấy bấm tên lửa hạ được luôn. Cũng nghe bảo thằng Pilot Mẽo khi bị bắt nằm trong Hilton Hỏa Lò vẫn kg tin mình bị Mig hạ nên có đòi gặp và nói là ông pilot VN hạ nó chắc chắn bị thương và đúng là cụ Tuân khi về đến SB thì bị trào máu tai do áp suất! Các Cụ có nghe điều tương tự kg? Với cụ Tuân may có cái chiến tích kiểu "lớ ngớ vớ huy chương" như Cụ gì nói phía trên nên quan lộ mở rộng, được bay vào "vũ tru", sau lên tướng, ngồi ghế CT MBB,....
 

cairong_2011

Xe lăn
Biển số
OF-193288
Ngày cấp bằng
9/5/13
Số km
10,377
Động cơ
481,308 Mã lực
Em copy từ trang Hang cua về để các cụ tham khảo

Đây là câu hỏi không có câu trả lời chính xác. Nhưng sự kiện chống B52 dịp Giáng Sinh 1972 đáng được người Hà Nội nhắc đến một cách tự hào hơn là tìm ai đã bắn rơi 15 hay 34 chiếc B52.


Các con số và thông tin trái ngược

Trong lịch sử Không quân Việt Nam, đài báo thì MIG 21 và trên Wiki phần tiếng Việt thì MIG 21 của Việt Nam từng bắn rơi 3 máy bay B52.

Trường hợp đầu tiên do phi công Vũ Đình Rạng bắn trúng B-52 ngày 20 tháng 11 năm 1971. Chiếc này hỏng nặng, phải hạ cánh khẩn cấp xuống sân bay Nakhom-Phanom, Thái Lan.

Trường hợp thứ hai được phía Việt Nam ghi nhận là do phi công Phạm Tuân lái chiếc MIG21 bắn rơi tại chỗ B52 vào ngày 27 tháng 12 năm 1972.

Trường hợp thứ ba diễn ra ngay vào ngày hôm sau, 28 tháng 12 năm 1972, được ghi nhận do phi công Vũ Xuân Thiều sau khi đã bắn tên lửa mà không hạ được B-52, đã lao máy bay vào chiếc B-52.

Nhưng cũng Wiki phần tiếng Anh và lịch sử Không lực Hoa Kỳ thống kê số lượng B52 bị bắn rơi thì chỉ có SAM2 bắn rơi mà không có MIG 21.

WIKI tiếng Anh có nói thêm, Phạm Tuân phóng tên lửa cách mục tiêu 2KM nhưng chưa chắc đã diệt được máy bay, bởi lúc đó có tên lửa SAM2 bắn cháy một B52, nên Phạm Tuân lầm tưởng mình đã bắn trúng. Những ngày đó trên bầu trời là chảo lửa trong đêm. Chỉ cần vít cổ một B52 sẽ làm đối phương nhụt chí.

Phía Việt Nam còn nói, ngày hôm sau có máy bay của Vũ Xuân Thiều bắn B52 cháy ở mục tiêu quá gần nên đã bị nổ theo. Theo nguồn đó, hôm đó một Phantom của Mỹ đã hạ một MIG21 và được cho là của Vũ Xuân Thiều. Nếu có băng ghi âm trao đổi giữa phi công Vũ Xuân Thiều và mặt đất sẽ rõ hơn.

Ngoài ra, 12 ngày đêm có nhiều tin khác nhau về số lượng B52 bị bắn hạ. Phía Việt Nam nói có 34 chiếc bị SAM2 và MIG21 bắn cháy, nhưng phía Mỹ chỉ công nhận có 15 chiếc.

Như vậy Wiki tiếng Việt do người Việt viết, rất có thể bên chiến thắng biên tập theo hướng có lợi cho mình. Phần tiếng Anh do người Mỹ biên tập, dẫn nguồn khác nên đưa đến sự khác biệt.

Nguồn Wiki mở chỉ mang tính tham khảo nên người viết cần hết sức thận trọng.

Gặp phi công Lê Thanh Đạo ở Lede (Belgium)

Hồi năm ngoái (5-2016) tá túc ở nhà bạn Tuấn Anh IT sinh đúng năm 1972 làm cho WB ở Brussels (Bỉ) có cuộc chiêu đãi mà phi công Lê Thanh Đạo có con làm việc bên đó nên ông sang chơi. Ông được cho là đã bắn rơi 6 máy bay Mỹ, đứng thứ 4 trong số các phi công hàng đầu của Việt Nam.


Phi công với nhiều vết thương nhưng vẫn khỏe mạnh. Ảnh: HM

Dù đã ngoài 70, bị thương gẫy cả hai chân do máy bay MIG của bác bị bắn rơi, nhảy dù, nhưng bác Đạo rất khỏe mạnh, giọng vang xa, và nói chuyện rất cởi mở.

Ngoài chuyện bia bọt và cuộc đời, tôi tò mò hỏi, anh Phạm Tuân có bắn rơi B52 không ạ? Hòa bình, phi công Lê Thanh Đạo từng giữ chức Viện trưởng Viện Kiểm sát ND Tối cao nên ông rất thận trọng và khôn khéo trong trả lời.

Ông kể từng lái máy bay MIG nên hiểu thế nào là bắn trúng mục tiêu. Nếu như MIG 17 bắn bằng súng canon (liên thanh) thì phải tiếp cận khá gần máy bay đối phương bằng bám đuôi và bắn. Nếu trúng là … biết liền.

Nhưng MIG 21 có 2 quả tên lửa tìm nhiệt gọi là fire and forget (bắn và quên luôn). Muốn bắn phải bám đuôi đối phương vì tên lửa sẽ tìm phần nhiệt phát ra từ đuôi máy bay.

Về lý thuyết, nếu máy bay bị bám đuôi với tên lửa tầm nhiệt thì coi như toi. Tuy nhiên trong chiến đấu, có phi công lộn nhào rất siêu, biết có thể bị bắn liền hạ độ cao đột ngột rồi vọt lên, tên lửa mất hướng.

Với MIG 21 cũng thế. Ông Đạo kể đã bắn kha khá tên lửa. Khi bám đuôi đối phương, tín hiệu trong máy bay báo có thể fire (bắn), phi công chỉ nhấn nút và vọt ngang rồi quay hình chữ U và chạy trốn thật nhanh vì nếu tên lửa trúng đối phương, máy bay mình có thể bị lây do tốc độ máy bay quá nhanh.

Duy nhất có một lần ông liều, nhấn nút tên lửa còn cố bay ngược lại thêm vài chục giây để xem máy bay Mỹ có cháy không và ông chứng kiến nó nổ tung trên không.

Tất cá các phi công được huấn luyện và thực hành, nhấn nút và chuồn thật nhanh để không bị bám đuôi. Không chiến gọi là đuổi nhau quần đảo trên trời cho oai, thực ra gặp nhau và nếu có bắn tên lửa chỉ xảy ra chục giây, nên không ai biết tên lửa của mình có trúng đối phương.

Việc máy bay bị cháy do mặt đất xác nhận, nhìn bằng mắt thường, bằng radar do tín hiệu máy bay theo dõi bị mất trên màn hình, hoặc do máy bay đi kèm nhìn thấy, còn tác giả chính không còn có thời gian để ngắm thành quả.

Vụ Phạm Tuân thì ông nói, đêm 27 tháng 12 năm 1972 Phạm Tuân có cất cánh, có bắn tên lửa, có B52 rơi. Nhưng không thể khẳng định do Phạm Tuân bắn và Phạm Tuân chưa chắc đã biết. Do SAM 2 hay MIG 21 chỉ có trời biết. Nhưng một B52 cháy là có thật và Mỹ xác nhận.

Bác Đạo kể, trong những năm chống máy bay đánh phá miền Bắc thì việc động viên các lực lượng phòng không và không quân là vô cùng quan trọng. Có máy bay do phi công bắn nhưng vì nhiệm vụ chính trị nên chiến công đó dành cho đội nữ cao xạ Thanh Hóa hay các cụ già bắn rơi máy bay bằng súng trường.

Các máy bay rơi ở con số chẵn như 500, 1000, 1500, 2000 hay 3000 muốn dành cho đơn vị sắp thành anh hùng. Bác còn cười vui bảo, có khi trong số 6 cái bác bắn rơi lại do đồng đội lập công nhưng san bớt cho bác vì bay mãi mà không bắn được cái nào.

Không quân Việt Nam có trách nhiệm bắn rơi chiếc thứ 3000 dù số bắn rơi trong thực tế do Việt Nam công bố đã là hơn 3000 mấy chục cái. Không quân thì phải bắn rơi thật chứ không thể nhận công của các cụ già.

Trong một lần cố đạt chiến công chiếc thứ 3000 vào năm 1972, bác Đạo cất cánh được vài phút và bị bám đuôi. Bác bị gẫy cả hai chân sau vụ đó.

Việc B52 rơi được cho là chiến công của Phạm Tuân là như thế, khó được làm sáng tỏ hơn. Nếu Không quân Việt Nam còn các băng ghi âm, hành trình bay, lịch sử bay, các số liệu trên radar như Hoa Kỳ có đối với máy bay của họ thì sẽ dễ xác minh Phạm Tuân bắn rơi hay Vũ Quang Thiều lao MIG 21 vào B52 hay không.

Tuy nhiên, việc Việt Nam hạ B52 trên bầu trời Hà Nội là có thật, thế giới phải ngạc nhiên. Mình đi máy bay hành khách ngồi khoang thương gia mà hơi chòng chành chút đã tái mặt. Phi công cất cánh lên đối đầu với đủ loại máy bay và tên lửa hiện đại của Mỹ là anh hùng, tìm pháo đài B52 trong đêm tối có đáng ngưỡng mộ hay không.

Các phi công Phạm Tuân, Vũ Xuân Thiều và Lê Thanh Đạo mà tôi gặp ở Lede năm ngoái đều xứng đáng ghi vào sổ vàng của không quân Việt Nam.

Cậu bé đỏ hỏn Chu Tuấn Anh sinh năm 1972 vào những ngày bom đạn nay đã là đàn ông 45 tuổi. Cho dù thế nào thì đối với anh, sự kiện Christmas Bombing – Việt Nam chống trả ném bom B52 dịp Giáng Sinh 1972 đáng được nhắc đến một cách tự hào.

Hãy để việc tìm ai đã bắn rơi 15 chiếc hay mấy chục B52 cho các nhà làm sử chân chính.
 

Realred

Xe tăng
Biển số
OF-371261
Ngày cấp bằng
23/6/15
Số km
1,106
Động cơ
250,356 Mã lực
Biết đọc cái người ta chỉ cho rồi ngẫm, rút ra được 1 tí ti gì đấy cho riêng mình thời đã là Đại Phúc cho Thiên hạ ợ :P :P :P
Em hỏi hơi lạc đề tí, cụ có phải cụ Vịt xanh cái thế ko ợ? :D
 

GamCaoMayLanh

Xe lăn
Biển số
OF-333492
Ngày cấp bằng
5/9/14
Số km
10,374
Động cơ
519,647 Mã lực
Ngày 27 này chính ra còn một sự kiện độc đáo khác của KQ VN. Lần đầu tiên và cũng là lần cuối cùng MIG 21 bắn hạ 01 trực thăng Mỹ HH-53.
 

Escobar

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-300664
Ngày cấp bằng
4/12/13
Số km
2,617
Động cơ
330,875 Mã lực
Đọc cái thớt này mà cảm thấy bùi ngùi.
Đối với riêng em thì:
- cụ Tuân có bắn rơi b52 hay không thì vẫn là anh hùng. Ngay cả trong thời bình, các phi công chiến đấu đã là tinh hoa rồi, vạn người chưa chắc chọn được một, hội đủ phẩm chất xuất sắc từ thể lực, trí tuệ, kỷ luật, sáng tạo lẫn tinh thần dũng cảm. Vào thời chiến đối đầu với không quân Mỹ, cuộc đấu quá chênh lệch về lực lượng, trình độ, số lượng....thì các phi công chiến đấu của không quân Vn năm đó hiển nhiên là các anh hùng, không cần bàn cãi, dù người có thành tích được ghi nhận, người thì bị bắn hạ hay hy sinh.
Mỗi chiếc máy bay Mỹ bị hạ là hàng trăm hàng ngàn người dân dưới đất thoát chết, cho nên không chỉ bắn hạ máy bay Mỹ, nếu có thể gây khó khăn cho địch, làm giảm tỷ lệ ném bom trúng đích của chúng thì cũng là có công lao rồi.
- có câu "binh bất yếm trá", trong chiến tranh thì chuyện nói dối, phóng đại cũng không phải chuyện lạ, nó có ở cả mọi phe, nhằm mục đích hạ thấp đối thủ, năng cao sĩ khí cho quân dân của mình....đó cũng là một điều tất yếu nhằm mục đích đi đến chiến thắng, nhưng những công cụ tuyên truyền động viên đó không thể tồn tại suông nếu không có cơ sở sự thật. Sự thật của cuộc chiến trên không năm 1972 là: nước Mỹ đã dùng cả sức mạnh quân sự số 1 thế giới của mình định đàn áp, đè bẹp bắc Việt, và bắc Việt đã không run sợ, không khuất phục, mặt đối mặt chiến đấu sòng phẳng với kẻ thù mạnh hơn mình cả trăm ngàn lần về vật chất, và đã thắng Mỹ trong trận chiến đó, dẫn đến kết quả chỉ hơn 2 năm sau là thống nhất được đất nước sau cả trăm năm chia cắt.
Dù có thuộc phe Cs hay không ưa Cs, cũng không thể chối bỏ rằng Bắc Việt đã làm được điều phi thường trong cuộc chiến đó. Ông Nguyễn Gia Kiểng, một người chống cộng, trong một bài trên báo Thông Luận ở Pháp cũng từng có lần thừa nhận, đại loại là "về võ công, cộng sản vượt hơn cả các triều đại khác trong quá khứ, về đem lại phúc lợi cho số đông dân chúng, cộng sản cũng vượt hơn tất cả các triều đại trong quá khứ, chỉ có điều là như thế vẫn chưa đủ vì Việt Nam vẫn bị tụt hậu....". Câu chuyện vượt lên quá khứ nhưng vẫn tụt hậu với thiên hạ lại là câu chuyện khác, nói cho cùng thì mỗi thế hệ phải làm việc của mình, đuổi kịp thiên hạ lúc này phải là việc của thế hệ bây giờ, không thể ngồi đổ lỗi cho quá khứ mãi.
-do có sự tuyên truyền, sự sai lạc thông tin nên không phải mọi thông tin "chính thống" đều chính xác 100%, tìm hiểu thận trọng và khách quan để biết rõ hơn cũng là hay, nhưng vì tồn tại sự không chính xác mà đảo ngược tất cả các thông tin "chính thống" thì còn sa vào sai lệch lớn hơn, và nói cho cùng thì đối với xã hội, một phi công bao giờ cũng đáng quý hơn một nick ẩn danh cãi nhau trên mạng suông.
 
Chỉnh sửa cuối:

SVC

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-52644
Ngày cấp bằng
11/12/09
Số km
19,547
Động cơ
523,681 Mã lực
Chắc 57, vì đạn lên từng chùm. 85 hay 100 không bắn nhiều 1 lúc như vậy được!
Pháo 85-100 bân phát 1 và đơn vị chiến đấu là cấp đại đội gồm 6 khẩu đội thời phải. Khi bắn toàn khai hoả đồng thời để tăng xác suất tiêu diệt mục tiêu.
 

chlmsun

Xe tăng
Biển số
OF-305597
Ngày cấp bằng
19/1/14
Số km
1,628
Động cơ
313,570 Mã lực
E cứ băn khoăn là sao đúng thời điểm mình nhận tàu cảnh sát biển 8020 của Mỹ và chuẩn bị nhận tàu thứ 2 thì lại cứ đưa mấy tin bắn rơi B52 là sao nhỉ?
May thành kia nó ko chấp vặt ấy cụ nhỉ. Giống như Cái Bang suốt ngày xin ăn nhưng cứ kể chuyện trước đây tao đánh đc thằng này, thằng kia. Nó mà nói cho mày giỏi thế sao suốt ngày phải đi xin ăn lại đau như h. :))
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,602
Động cơ
904,675 Mã lực
Pháo 85-100 bân phát 1 và đơn vị chiến đấu là cấp đại đội gồm 6 khẩu đội thời phải. Khi bắn toàn khai hoả đồng thời để tăng xác suất tiêu diệt mục tiêu.
Pháo 100 chắc không bố trí xa như vậy mà tầm với của nó thì hơn 10km cho nên không nổ giữa chừng như vậy!
Em cũng chứng kiến mấy bác dân quân bò lên miệng giao thông hào bắn vào 1 tốp F105. Tuy bé nhưng hồi đó cũng có đọc quyển sổ tay bắn may bay. Mấy cái F105 bay tới chỗ tụi em ném mấy thùng dầu phụ xong vòng trở lại. Chẳng nhìn được buồng lái với đầu mấy ông phi công như người ta hướng dẫn cho tầm K44 gì cả!
 

xuanphuongccs

Xe điện
Biển số
OF-536803
Ngày cấp bằng
12/10/17
Số km
2,754
Động cơ
186,667 Mã lực
E nhờ hồi nhỏ có nghe lỏm được là hôm đó Cụ Tuân bị tình thế nguy hiểm là nếu bay thông thường thì sẽ bị đội MB Mẽo hộ tống B52 hạ nên phải bay ngóc lên trên hơn trần bay giới hạn cho Mig21 nên bon Mẽo chủ quan thế là gặp B52 Cụ ấy bấm tên lửa hạ được luôn. Cũng nghe bảo thằng Pilot Mẽo khi bị bắt nằm trong Hilton Hỏa Lò vẫn kg tin mình bị Mig hạ nên có đòi gặp và nói là ông pilot VN hạ nó chắc chắn bị thương và đúng là cụ Tuân khi về đến SB thì bị trào máu tai do áp suất! Các Cụ có nghe điều tương tự kg? Với cụ Tuân may có cái chiến tích kiểu "lớ ngớ vớ huy chương" như Cụ gì nói phía trên nên quan lộ mở rộng, được bay vào "vũ tru", sau lên tướng, ngồi ghế CT MBB,....
Các cụ PC bắn rơi máy bay Mỹ đều lên tướng trừ cụ Nguyễn Văn Bảy xin về hưu làm nông dân khi đang Phó tham mưu quân chủng.
 

Gcar

Xe lăn
Biển số
OF-38790
Ngày cấp bằng
21/6/09
Số km
11,534
Động cơ
572,214 Mã lực
thế cụ nào hô Mỹ luôn luôn nói đúng đâu rồi, đã tìm được tên tuổi ông lái Mig nào của Việt Nam bị thằng Mỹ đen dùng súng máy bắn hạ chưa?
 

Gcar

Xe lăn
Biển số
OF-38790
Ngày cấp bằng
21/6/09
Số km
11,534
Động cơ
572,214 Mã lực
Em copy từ trang Hang cua về để các cụ tham khảo
Ngoài ra, 12 ngày đêm có nhiều tin khác nhau về số lượng B52 bị bắn hạ. Phía Việt Nam nói có 34 chiếc bị SAM2 và MIG21 bắn cháy, nhưng phía Mỹ chỉ công nhận có 15 chiếc.

Như vậy Wiki tiếng Việt do người Việt viết, rất có thể bên chiến thắng biên tập theo hướng có lợi cho mình. Phần tiếng Anh do người Mỹ biên tập, dẫn nguồn khác nên đưa đến sự khác biệt.
Thằng ngu nào viết cái này đây, wiki tiếng Việt toàn viết bởi bên chiến thắng, bên đu càng không được viết à?

Bên tiếng Anh nếu nó công tâm thì nó cũng phải dẫn nguồn của VN ra, bởi vì đó là 1 trong những nguồn trong cuộc, đáng tin cậy nhất!
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top