[Funland] bác Tuân bắn rơi phi công Mỹ nào!?

hacide

Xe tăng
Biển số
OF-24420
Ngày cấp bằng
19/11/08
Số km
1,441
Động cơ
503,530 Mã lực
Tuổi
51
Nơi ở
Hà Nội
Em khỏi vòng vèo, nói về Phạm Tuân, ông cụ nhà em đã kể với em từ cách đây 30 năm rồi và bây giờ vẫn nói lại y như vậy, đó là "Cả trung đoàn đều biết là Phạm Tuân không bắn rơi B52, và cũng không thể bắn rơi được B52. Chiếc B52 bị bắn rơi thời điểm đó là do Bộ đội tên lửa bắn bằng SAM 2 nhưng gạt thành tích sang cho bên không quân và để tuyên truyền rằng tất cả các lực lượng đều có thể bắn rơi B52, và để động viên, giữ vững tginh thần của nhân dân.

Em không có điều kiện để kiểm chứng thông tin này nên chỉ nhắc lại lời ông cụ nhà em mà thôi.
Em cũng thấy ông bác E nói như vậy?
 

HoangGlory

Xe buýt
Biển số
OF-14824
Ngày cấp bằng
16/4/08
Số km
909
Động cơ
520,248 Mã lực
Em khỏi vòng vèo, nói về Phạm Tuân, ông cụ nhà em đã kể với em từ cách đây 30 năm rồi và bây giờ vẫn nói lại y như vậy, đó là "Cả trung đoàn đều biết là Phạm Tuân không bắn rơi B52, và cũng không thể bắn rơi được B52. Chiếc B52 bị bắn rơi thời điểm đó là do Bộ đội tên lửa bắn bằng SAM 2 nhưng gạt thành tích sang cho bên không quân và để tuyên truyền rằng tất cả các lực lượng đều có thể bắn rơi B52, và để động viên, giữ vững tginh thần của nhân dân.

Em không có điều kiện để kiểm chứng thông tin này nên chỉ nhắc lại lời ông cụ nhà em mà thôi.
Em cũng nghe mấy cụ cựu CBPK nói thế.
 

Tookies

Xe điện
Biển số
OF-104819
Ngày cấp bằng
4/7/11
Số km
3,764
Động cơ
876,458 Mã lực

Lada1207

Xe tăng
Biển số
OF-7806
Ngày cấp bằng
7/8/07
Số km
1,469
Động cơ
998,960 Mã lực
Nơi ở
Chân cầu Nại Hà
Không được tò mò , cái này là bí mật cuốc da
 

cunglatruong

Xe lăn
Biển số
OF-156372
Ngày cấp bằng
11/9/12
Số km
10,070
Động cơ
407,054 Mã lực
thôi
Nguyễn Văn Kế · 21:26 ngày 18/12 Nghe bác Phạm Tuân kể, nhớ lại hồi đó...11 tuổi, đang tuổi ăn tuổi ngủ, nửa đêm mẹ lôi tuột khỏi giường cùng anh và mấy đứa em (Bố đi bộ đội). Chưa hiểu việc gì, vừa chạy, vừa dụi mắt, nhìn lên trời thấy cả bầu trời sáng rực. Cả nhà nhảy vội vào hầm,dù trong hầm nhớp nháp nước và có khi còn cả rắn rết , chuột...,tiếng bom, đạn , máy bay gầm rú inh tai. Khi yên tĩnh trở lại hoặc tiếng súng ít hơn, xa hơn lại quay vào nhà ngủ.Sáng sớm dậy anh trai bật cái đài ga-len thấy nói B52 cháy...thật vui sướng và tự hào.Hồi đấy ăn khoai ,sắn không đủ no, đời sống vô cùng thiếu thốn mà cả dân tộc đã làm lên lịch sử oai hùng, thật đáng khâm phục.
thooi. bỏ bàn phím lấy bài vở ra học rồi đi sinh hoạt đoàn đội đi. đọc chưa hết mà ói mấy lần:(
 

Sắn phệ

Xe buýt
Biển số
OF-541320
Ngày cấp bằng
13/11/17
Số km
823
Động cơ
170,316 Mã lực
Tuổi
113
Nơi ở
Ha noi
https://www.tienphong.vn/hanh-trang-nguoi-linh/bao-nga-ca-ngoi-phi-cong-viet-huyen-thoai-ky-i-637004.tpo
Cụ Bảy nghỉ hưu về làm nông dân, cụ Mỹ bị liệt sau khỏi về giáo viên Kinh tế quốc dân. Các cụ ấy nổi hơn cụ Tuân vì bắn rơi nhiều MB, cụ Tuân nhõn con B52 nghi vấn thôi.

Gần nhà em ngày trước có cụ cốc và cụ kế. Cũng là dạng ghê gớm đó. Lên hẳn cả báo mỹ. Cụ kế lúc về hưu bán trà đá ngay đường nguyễn văn cừ. Cụ cốc thì em nhớ làm to to.
 

SVC

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-52644
Ngày cấp bằng
11/12/09
Số km
19,547
Động cơ
523,681 Mã lực
hồi nhỏ, em ở Việt Trì, vào khoảng năm 1980 thì hay thấy máy bay chiến đấu (Mig) bay tập ầm ầm, thường là 2 chiếc bay cùng nhau... có một số lần khi đang bay thì có
1 tiếng nổ rất to, nhìn lên trời thì thấy vệt khói bay chậm lan ra (nếu không nổ thì không thấy khói này nên có lẽ không phải khói động cơ) và em nghe người lớn nói là nổ/bắn cái "tăng tốc" gì đó.
MiG bay thường với đội hình biên đội 2 chiếc.
Khi tăng tốc vượt bức tường âm thanh sẽ gây tiếng nổ :D
 

xuanphuongccs

Xe điện
Biển số
OF-536803
Ngày cấp bằng
12/10/17
Số km
2,754
Động cơ
186,667 Mã lực
Cháu xác nhận là đúng
Bây giờ thì thấy to chứ thời ấy đáng vài chỉ chứ mấy. Đất Trường Chinh năm 1985 hoang vắng lắm, lúc ấy cán bộ quân đội oách thì chủ yếu TT Nam Đồng còn hơn nữa thì 1A Hoàng Văn Thụ hay Lý Nam Đế.
 

SVC

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-52644
Ngày cấp bằng
11/12/09
Số km
19,547
Động cơ
523,681 Mã lực
Bây giờ thì thấy to chứ thời ấy đáng vài chỉ chứ mấy. Đất Trường Chinh năm 1985 hoang vắng lắm, lúc ấy cán bộ quân đội oách thì chủ yếu TT Nam Đồng còn hơn nữa thì
1A Hoàng Văn Thụ hay Lý Nam Đế.
Lão kể thiếu cái 34A Trần Phú :D
 

xuanphuongccs

Xe điện
Biển số
OF-536803
Ngày cấp bằng
12/10/17
Số km
2,754
Động cơ
186,667 Mã lực
Lão kể thiếu cái 34A Trần Phú :D
E hay nhầm là Lý Nam Đế là 1. Ông chú trước ở Nam Đồng nhưng nhảy dù vào nhà bạn ở 1A Hoàng Văn Thụ chuyển sang Lý Nam Đế (lên cấp to hơn) bị hạ 1 sao đấy.
 
Biển số
OF-38682
Ngày cấp bằng
19/6/09
Số km
6,428
Động cơ
523,664 Mã lực
Nơi ở
https://www.facebook.com/chimbaobao
Website
www.otofun.net

SVC

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-52644
Ngày cấp bằng
11/12/09
Số km
19,547
Động cơ
523,681 Mã lực
E hay nhầm là Lý Nam Đế là 1. Ông chú trước ở Nam Đồng nhưng nhảy dù vào nhà bạn ở 1A Hoàng Văn Thụ chuyển sang Lý Nam Đế (lên cấp to hơn) bị hạ 1 sao đấy.
Bên Lý Nam Đế, em có chơi với 1 tay con ông tướng Nam Long người Tày.
Ông này năm 46 dẫn chi đội Nam Long đi Nam tiến oánh Tây :D
 
Biển số
OF-507506
Ngày cấp bằng
30/4/17
Số km
1,196
Động cơ
190,630 Mã lực
Tụi Mỹ lại cũng xạo, trên thực địa khu vực Đông Anh Hà Nội không có địa danh nào là "Kinh No" như tụi Mỹ vẫn xài trong bản đồ tác chiến lẫn báo cáo như trên. Hoặc như xác B52 nằm tại Phủ lỗ Đông Anh (ngày đó thuộc Kim Anh VP), mà nó không kê trong bảng 20 cái trên, hay vẫn ghi chung là "Yen Vien"?
Cụ ko biết à? Có những người cái éo gì Mẽo viết ra cũng đúng hết ạ :))
 

Cao Biền 02

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-497114
Ngày cấp bằng
13/3/17
Số km
6,357
Động cơ
231,010 Mã lực
Bây giờ thì thấy to chứ thời ấy đáng vài chỉ chứ mấy. Đất Trường Chinh năm 1985 hoang vắng lắm, lúc ấy cán bộ quân đội oách thì chủ yếu TT Nam Đồng còn hơn nữa thì 1A Hoàng Văn Thụ hay Lý Nam Đế.
Năm 1995 mặt đường Trường Chinh cùng phía nhà cụ Tuân nhưng bên Khương Thượng là 5-6 phân một mét vuông. Mảnh như của cụ Tuân khoảng 400m, tức là khoảng 24 cây. Hồi ấy nhà đất khu ấy còn rẻ hơn nhà tập thể trong phố vì điện nước phập phù. Xe dream hồi ấy là 3 cây8 mỗi chiếc. Nghĩa là khoảng 6cái xe dream.
Nhà thằng bạn e có 3cái dream và 1 cái DD cho mấy anh e nhà nó, a trai nó mua nhà ở khu ấy mà mẹ nó bảo khổ thân anh ấy phải xuống mãi ngã tư sở mà ở !
 

cocsku

Xe cút kít
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
19,589
Động cơ
588,215 Mã lực
Ý em là khó có thể sai vì nó đắt. Mà nó đắt thì với nền tài chính quốc phòng rất minh bạch của nó thì chả có cửa gì để khai rút đi hay khai man được ạ :P
Tên lửa sam đối với vn mình cũng cực đắt. Nếu so với nền kinh tế của ta lúc đó còn đắt hơn b52 so với Mỹ. Không tin hoàn toàn vào các số liệu của Mỹ được đâu.
 

dungnguyen1227

Xe máy
Biển số
OF-395385
Ngày cấp bằng
5/12/15
Số km
70
Động cơ
234,790 Mã lực
Tuổi
33
Cụ Tuân ko hiểu thực hư thế nào, cứ dịp tháng 12 lại được lên hình, thích phết. Ông bác em và đồng đội nằm vùng ở sân bay Utapao thịt 2 cái B-52 và hỏng mấy cái nữa, diệt thêm 1 cơ số địch. Nhưng chìm nghỉm, hơn 40 năm sau mới được công nhận, trao AHLLVT, sau đó lại chìm tiếp hehehe.
Sang đất Thái phá, trái với quy tắc quốc tế thì sao mà cho lên sóng đc. Được danh AHLLVT cũng ngon rồi bác
 

kamikaze1281

Xe điện
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-300578
Ngày cấp bằng
3/12/13
Số km
3,688
Động cơ
335,578 Mã lực
Với tầm bay và tầm tên lửa của Mic thì lý thuyết là KHÔNG thể bắn rơi được B52. Trừ khi:
1. B52 nhao xuống để thả bomb (nhà mình hình như tận dụng được cái này sau khi các chuyên gia của khối XHCN ngâm cứu quy luật hoạt động)
2. Đồng hồ đo độ cao của B52 bị lỗi (cái này em nhớ em đọc đâu đó 1 chiếc B52 bị 1 thợ máy bên Thổ Nhĩ Kỳ cố tình làm hỏng và nó bị bắn rơi khi nghĩ đã ở độ cao an toàn trong khi thực tế nó đang trong tầm bắn)
Cụ lại nghe truyền thuyết quán nước chè rồi :)).
Trần bay thả bom của B52 có 12 km , tầm bay Sam 2 là 27km thừa sức tiễn đám đấy ra biển Đông . Nhưng vấn đề gay gắt nhất là Rada Sam 2 đã bị phía Mỹ biết và tìm cách phá hoại ( nguyên do là quân đội Ai Cập đánh nhau với Do Thái bị nó đập nhanh quá, chạy bỏ lại nguyên một tổ hợp. Do Thái nó bàn giao cho Mỹ, thế là chúng nó tìm cách vô hiệu hoá rada) .
Chúng ta cũng đã biết rất rõ điều đó lên đã cho một đoàn đi học Sam 3 và các bác ấy đã về đến Hà Nội rồi nhưng Sam 3 bị thằng Béo hàng xóm nó chặn ở Bằng Tường ( em chửi phát cho đỡ ngứa mồm ).
Về vấn đề Ra đa thì phía Mỹ gắn 2 máy làm nhiễu chủ động và một máy làm nhiễu bị động trên mỗi máy bay B52. Trước đó còn cho do thám rải từ trắng để làm nhiễu Rada mặt đất. Từ những tín hiệu bất thường đó, kèm tin tức từ cục 2 và tình báo Liên Xô thì chắc chắn Mỹ đem B52 ra Hà Nội.
Về phía ta thì dùng tất cả phương tiện có thể để dò ra B52 :
+ b52 thường bay chụm 3 để khi rải bom có thể phá huỷ một diện rộng lên tín hiệu thường to hơn máy bay thường.
+ vẽ đường bay và mô tả chính xác trên bản đồ. Kết hợp tin tức của tình báo Liên Xô.
+ đặt các trạm quan sát trên cao, bắt đuợc chính xác đường bay của B52 .
+ dùng cả rada của pháo cao xạ.
+ kết hợp với không quân phát hiện B52 trong đêm vì khi thả bom, cánh mở khoang chứa bom sẽ bật đèn phát sáng.
+ bắn 2-3 viên để loại trường hợp bị nhiễu làm hỏng hướng tên lửa.

Năm đấy nhà ta có vẻ dự tính không chuẩn lắm lên Sam ít đạn và cũng may tụi nó nghỉ Giáng Sinh cho mình có cơ hội lắp bù số còn thiếu và bên nó cũng dưỡng sức thôi chứ bọn lái B52 cứ nhìn thấy Sam là xoắn lắm rồi đếch cần biết có bay đến mình không :D.
Vụ bay nhào cắt bom là các may bay cường kích tấn công mục tiêu xác định chứ B52 nó bay thẳng hàng, thả bom cũng vẫn thẳng hàng chứ nó mà bổ nhào thì 12li7 cũng bắn trúng :D, chính vì thế mà ta mất phố Khâm Thiên với bệnh viện Bạch Mai chứ trận địa Sam chúng nó có thả trúng đâu :D.
 

woodencar

Xe tải
Biển số
OF-293345
Ngày cấp bằng
21/9/13
Số km
444
Động cơ
319,285 Mã lực
Máy bay B52 bị bắn rơi đầu tiên:

http://soha.vn/quan-su/phi-cong-viet-nam-dau-tien-ha-guc-b-52-thuc-su-la-ai-20141224163555959rf20141224163555959.htm

Đã gặp bác Rạng vài lần, và đoạn báo viết phái sau thật day dứt:

"Năm nay ông Vũ Đình Rạng đã 67 tuổi, sống đủ với đồng lương hưu thượng tá 8 năm nâng lương mà không được phong hàm đại tá và chút tiền cho thuê mặt trước căn nhà trên phố Lê Trọng Tấn (Hà Nội) làm cửa hàng sửa chữa xe máy. “Hạnh phúc là đã sống sót, chiến công là của chung đồng đội và toàn dân tộc. Còn danh không toại cũng là chuyện xưa cũ rồi” - ông Rạng chia sẻ.

Được biết, ông Rạng cũng trong diện được phong anh hùng đợt cuối của lứa phi công anh hùng ngày ấy, nhưng ông đã từ chối. Nghe đâu vì chi phí ăn đứt cả năm tiền cho thuê cửa hàng. Dù sao, thêm một danh hiệu cũng chỉ là việc thêu hoa trên gấm. Trong cuộc chiến ấy, có người nào không phải là anh hùng?

Khi người viết chia sẻ với ông nỗi sợ giữa thời bình ngày nay so với ngày đó vừa manh mún vừa… đa dạng biết bao. Từ vặt vãnh như sợ mất cắp, sợ dùng phải hàng Tàu mắc bệnh ung thư đến sợ cả những thứ xa xôi ở tận ngoài biên giới hải đảo… “Còn người anh hùng Vũ Đình Rạng sợ cái gì nhất?! “Sợ lịch sử ghi không đúng người đúng việc” – ông nói. Để những sự sai trái đừng làm méo mó suy nghĩ của các thế hệ sau. Còn thế hệ sau đánh giá thế nào, đó là việc mà lớp đi trước không thể nào can thiệp.
"

http://songmoi.vn/vu-dinh-rang-song-sot-da-la-hanh-phuc-con-bui-ngui-chi-mot-chut-danh-14705.html
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top