- Biển số
- OF-710875
- Ngày cấp bằng
- 19/12/19
- Số km
- 2,058
- Động cơ
- 135,468 Mã lực
Cho phép từ lâu rồi nhưng vẫn là dạng "thử nghiệm". Giờ sẽ được cho phép làm mạnh hơn nữa vì nhà nước không thể lo mãi được. Mở rộng giáo dục công theo cụ nói là nâng cao chất lượng hay mở rộng số lượng trường (theo nghĩa tỷ lệ đáp ứng cho dân cư sẽ đông hơn)? Nếu là nâng cao chất lượng thì em đồng ý và nước nào cũng thế thôi. Còn mở rộng số lượng trường thì em nghĩ là không. Nghĩa là có thể vẫn mở rộng trường công nhưng tốc độ mở rộng sẽ thấp hơn nhiều so với số trường, lớp tư thục/dân lập được mở rộng. Kết quả là, tỷ lệ phần trăm số lượng học sinh mà trường, lớp tư thục/dân lập phục vụ sau 10 năm nữa sẽ tăng, tỷ lệ phần trăm số lượng học sinh học trường công lập sẽ giảm.Giáo dục ở Việt Nam cho phép tư nhân tham gia từ đởi nào rồi mà cụ.
Nhưng tư nhân HOÁ thì lại là chuyện khác, vì không cần thiết, thậm chí còn phải tiến tới mở rộng giáo dục công. Nó là cái phúc lợi cơ bản của tất cả những người đóng thuế mà nhà nước phải đảm bảo.
Hướng phát triển phải là giáo dục công và y tế công là chủ đạo. Như ở Canada, vẫn có bệnh viện tư cho ai muốn kinh doanh chữa bệnh, nhưng bênh viện công cũng rất tốt, miễn phí và đang ngày một mở rộng. Nó là cái phúc lợi cho người đóng thuế.
Các thày cô giáo trường Ams muốn tư nhân hóa thì các thày rủ nhau đi xin đất, xây trường rồi thu học phí thoải mái. Như bà Hoàng Xuân Sính đang làm với trường Đại Học Thăng Long. (Phải nói đó là một công trình đáng nể của giáo sư Hoàng Xuân Sính, với cơ sở vật chất rất đẹp, hoành tráng không khác gì Singapore.)
Chứ trường Ams thì làm sao mà tính đúng tính đủ học phí được. Bao nhiêu tiền của nhà nước đổ vào trường sở, bể bơi, tiền đất.
Ví dụ của cụ thì em thấy rất nhiều rồi, các trường tư thục như Ngôi Sao... em thấy toàn quảng cáo là do các thầy cô trường Ams đứng ra thành lập riêng để dạy các con thôi. Xu hướng này sẽ vẫn tiếp tục thôi (post của em cũng nói tới vấn đề này).
Trường Ams sẽ đến lúc tính gần đúng/đủ học phí thôi nếu vẫn muốn duy trì là trường chất lượng cao. Tất nhiên, chữ gần này sẽ rất vô cùng tùy định nghĩa từng người vì nếu nó vẫn còn yếu tố nhà nước (kể cả với vai cổ đông) thì nhiều người vẫn bảo là có yếu tố nhà nước "trợ giá" rồi. Quá trình này sẽ diễn ra hoặc nếu không, trường Ams sẽ dần mất đi đặc tính hấp dẫn của nó với các con cái của tầng lớp trung lưu trở lên. Khi đó, nó sẽ là trường công bình thường như bao trường công khác.
Chỉnh sửa cuối: