[Funland] Yêu cầu xóa bỏ hoặc tư nhân hóa Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam. Tư duy của một tiến sỹ kinh tế.

hairyscary

Xe điện
Biển số
OF-643753
Ngày cấp bằng
28/4/19
Số km
2,283
Động cơ
173,034 Mã lực
Em bị thuyết phục hoàn toàn và đồng tình với yêu cầu đóng cửa hoặc tư nhân hóa trường Ams bởi cách nhìn nhận thiển cận và méo mó lệch lạc của TS Thành.
Hay nói cách khác các cháu chuyên Lý thì nên cho theo đuổi ngành Lý, giỏi gì theo ngành đấy. Chứ lệch về môn Lý rồi lại sang kinh tế chính sách thì Lý nó Vật cho.
 

traixubac1199

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-694359
Ngày cấp bằng
12/8/19
Số km
1,276
Động cơ
114,258 Mã lực
Tuổi
33
Cụ còm nuột quá em chả sửa được cái mẹ gì, chán! :))
Lúc đó em đang bận việc nên thả còm như vậy. Giờ em sẵn sàng tranh luận về lập luận của tiến sĩ vì thấy có khá nhiều cụ ủng hộ quan điểm của tiến sĩ.

1. Giả định sai là Bố mẹ các bạn nghèo và được giả định là học kém. Ở ta sức học của các bạn "nhà nghèo" chưa bao giờ kém. Thứ 2 là trường Ams dành cho học sinh Hà Nội, nơi mà mức sống không quá chênh lệch.

2. Đồng ý là trường Ams có được ưu tiên hơn về cơ sở vật chất hoặc một số ưu đãi. Nhưng đó là động lực để học sinh phấn đấu. Giống như là phần thưởng cho sự cố gắng của học sinh vậy. Không những làm động lực cho học sinh mà các trường công khác hiện tại cũng đang rất cố gắng cải thiện để đuổi theo chất lượng trường Ams. Như vậy đó là điều tốt. Ngoài cơ sở vật chất thì học phí và các khoản thu em thấy không khác các trường công khác.

3. Việc đút lót của phụ huynh nếu có thì chắc là con số khá nhỏ thôi vì trường tuyển sinh có chỉ tiêu và kết quả được thông báo công khai. Nếu có tiêu cực, mỗi lớp chắc chỉ có 1-2 trường hợp. Chạy điểm ở cấp 2 thì liên quan gì đến trường Ams đâu. Và việc vào trường Ams thì kết quả ở cấp 2 chỉ là điều kiện cần. Hơn nữa, việc các phụ huynh chạy điểm thì liên quan gì đến chất lượng giáo dục của trường đâu. Hạn chế tiêu cực là vấn đề khác.

4. Các ngôi trường có chất lượng giáo dục tốt thì luôn có vai trò trong bất kỳ giai đoạn nào. Học sinh trường Ams đa phần sẽ tiếp tục học trong các trường đại học tốt như Bách Khoa, Ngoại thương, KTQD và là nguồn lực tốt cho xã hội. Trường Ams cũng là động lực để các trường tư nỗ lực khẳng định chất lượng như Lương Thế Vinh, Đoàn Thị Điểm, Vinschool. Các trường tư này cũng hoàn toàn có thể xây dựng danh tiếng riêng của mình theo cách của họ.

Tóm lại, em thấy dựa vào giả định sai và một số hiện tượng có thể coi là tiêu cực để xóa sổ một ngôi trường có thành tích là quan điểm sai lầm. Việc tiêu cực thì thậm chí ở Mỹ cũng có, nhưng họ cũng có những ngôi trường danh tiếng hàng trăm năm. Còn ở đây tiêu cực phát sinh bên ngoài trường Ams mà bắt trường Ams phải đóng cửa thì đúng là "không quản được thì cấm". Tư duy nhà quan lý như vậy hơi ấu trĩ.

Lập luận của tôi là:
1. Mô hình trường Ams là mô hình lấy của người nghèo chia cho người giàu. Bố mẹ các bạn nghèo và được giả định là học kém - giả định thôi - đóng thuế để cho bố mẹ các bạn giàu có hơn, được cho là học giỏi hơn - chắc chắn đó là một giả định - và nói chung là suy đồi hơn, cho con vào học để sau này ngồi lên đầu các bạn nghèo và học kém hơn kia. Tức là mô hình này chủ động tái tạo và mở rộng bất công xã hội.
2. Mô hình này sẽ OK nếu nó là một trường tư, như trường Olympia, nơi cha mẹ giàu trang trải đầy đủ mọi chi phí để con họ trở thành người mà họ muốn. Như mô hình Ams hiện nay, chi phí này lấy từ ngân sách nhà nước, tức là lấy từ tiền của các bố mẹ khác. Vậy là không công bằng.
3. Việc bố mẹ phải đút lót chạy bảng điểm đẹp không phải như mơ mà như dở hơi (thật là đáng thương cho đứa trẻ có bảng điểm toàn 10), hoặc chạy tiền để có đủ thứ giải thưởng cho có vẻ có năng khiếu hay đơn giản là đút tiền thẳng cho lãnh đạo trường Ams - sự suy đồi mà chúng tôi là cựu học sinh cảm thấy ô nhục - chứng tỏ rằng việc lo cho con được học ở Ams sẽ giúp họ tiết kiệm được một khoản chi phí đào tạo LỚN HƠN phần họ đã bỏ ra chạy chọt. Việc này sẽ biến mất nếu thực hiện điều 2 nêu trên.
4. Mục đích của trường chuyên lớp chọn như trường Ams đã hết vai trò lịch sử của nó. Giả thuyết của tôi là trước đây trong lúc chiến tranh nghèo khổ, lại muốn chứng tỏ rằng người miền Bắc có trí tuệ (so với miền Nam và cả thế giới), nên đã phải mở các trường chuyên làm showcase. Từ đây đào tạo ra một ít gà nòi để đem đi triển lãm trên thế giới thông qua các kỳ thi toán lý quốc tế. Chi phí tuyển lựa và đào tạo tập trung như vậy sẽ rẻ hơn rất nhiều. Những người này cũng được kỳ vọng sẽ phục vụ chế độ vì đúng là họ có khả năng thật. Tuy nhiên, điều ấy chỉ đúng trong một xã hội thời chiến nghèo khổ, lệch lạc, nhưng lại muốn bằng chị bằng em và duy trì nguồn tài trợ từ nước ngoài cho chiến tranh.
Niềm tin của tôi về sự vô dụng, lỗi thời và bất công của mô hình trường Ams được thực hành bằng việc tôi chưa bao giờ có ý định cho các con tôi học trường đó. Dù tôi biết một ít thuế của tôi, họ hàng tôi, các nhân viên của tôi, cũng như bạn bè tôi, vẫn âm thầm chảy ra mỗi ngày để duy trì mô hình đó cùng những đứa trẻ đang học trong đó - những học sinh tiết kiệm được phần lớn chi phí cho điều kiện học vượt trội của mình.
Với tất cả niềm tự hào là một học sinh trường Ams khoá 1992-1995 có ảnh được treo trong phòng truyền thống của Trường, với mong muốn tri ân những gì quý giá nhất tôi được học từ thày cô bạn bè trường lớp thân yêu ấy, cộng thêm niềm say mê người vợ cũng học trường Ams kém tôi 5 khoá, tôi kêu gọi xoá bỏ mô hình trường Ams thông qua việc đưa nó về thành một trường công bình thường hoặc bán đấu giá nó cho tư nhân để biến nó thành một trường tư.
 

thecourrier

Xe hơi
Biển số
OF-721268
Ngày cấp bằng
21/3/20
Số km
161
Động cơ
79,546 Mã lực
Ai thích học thì học, ai ko thích học thì thôi đừng cho con vào học, cứ ra các trường công khác hoặc có điều kiện thì vào trường tư. Sao mình không thích lại bắt người khác không được học giống mình nhỉ?

Mà nói về công bằng thì trường Ams mới là công bằng, tuyển đầu vào dựa trên năng lực, còn nếu chuyển hết sang thành trường tư thì công bằng ở chỗ nào nhỉ khi những bạn nhà nghèo nhưng học giỏi cũng đâu có tiền để theo đâu.
 

Vova

Xe container
Biển số
OF-6473
Ngày cấp bằng
28/6/07
Số km
7,149
Động cơ
606,717 Mã lực
Đúng là bạn Atula dạo trước tranh luận sắc sảo, giờ thì ... :) Yêu nhất là theo bạn ý:

1. Trường Ams là nguyên nhân gây ra tình trạng học bạ toàn điểm 10 hiện nay.
2. Trường chuyên lớp chọn được mở để làm showcase trong thời kỳ chiến tranh (trước 75), và do đó mô hình trường chuyên chỉ "đúng trong một xã hội thời chiến nghèo khổ, lệch lạc ..."
3. Mô hình trường Ams là mô hình lấy của người nghèo chia cho người giàu ...

Thực ra những thứ bạn La viết có nhiều cái đúng. Thế nhưng trộn lẫn lộn cả một mớ hổ lốn đúng sai để đưa ra kết luận thì quả thực là hơi quá :).
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
20,690
Động cơ
612,273 Mã lực
Nên có nhiều loại mô hình trường học để các phụ huynh thấy cái nào phù hợp với con mình thì cho con vào đó. Nhiều cụ đã comm là nguyên HS chuyên và không thích mô hình chuyên, các cụ có bảo đảm là tất cả các bạn của cụ đều không thích như cụ không? Vậy nên khi các cụ không thích thì hãy cho con mình theo mô hình khác. Chuyên nó chỉ là 1 tỷ lệ nhỏ trong các trường mà thôi, không nhất thiết phải xóa bỏ. Cũng không lấy gì bảo đảm là con các cụ về sau này sẽ biết ơn về điều đó, có thể nó cũng không thích mô hình ấy.
 

m4s

Xe điện
Biển số
OF-168614
Ngày cấp bằng
26/11/12
Số km
2,284
Động cơ
3,189 Mã lực
Hehe, tư nhân nó kinh doanh mà tuyển 100 cháu học bổng 50 cháu thì vỡ mồm cụ ơi :))
Cụ lại bẻ linh tinh rồi, tổ chức nào cũng phải cân đối hết, tóm lại là cụ công nhận có cửa cho NHÀ NGHÈO mà HỌC GIỎI rồi nhé. Còn đừng mong công bằng trên trái đất này, chả có đâu ;))
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
20,690
Động cơ
612,273 Mã lực
Cụ lại bẻ linh tinh rồi, tổ chức nào cũng phải cân đối hết, tóm lại là cụ công nhận có cửa cho NHÀ NGHÈO mà HỌC GIỎI rồi nhé. Còn đừng mong công bằng trên trái đất này, chả có đâu ;))
Có cửa nhưng cái cửa rất bé thì cũng như không. Và xóa đi 1 cái không công bằng để tạo ra cái không công bằng mới thì liệu có tốt hơn không?
 

xebenho

Xe tải
Biển số
OF-50691
Ngày cấp bằng
11/11/09
Số km
255
Động cơ
1,038,103 Mã lực
Cụ tiến sỹ đăng bài này thật ko hay au đó nhét vào mồm cụ ý?? Cháu tranh luận dựa trên giả định rằng đây 100pt là của chú TS Thành nhé:
1. Thật sự với tư duy TS thì sao không khuyến khích tư nhân lập thẳng ra các trường chuyên và tự đào tạo đi cho ra các nhân vật tốt đúng tiêu chí của họ,
2. Không phải tìm cách mua lại thương hiệu AMS này làm gì vì như vậy thực chất lại không công bằng vì vô hình chung đã chiếm dụng quá trình xây dựng AMS từ ngày đầu
3. Nếu chỉ là bài toán kinh tế về đào tạo con người thì biện chúng hiệu quả với cá nhân TS Thành là bằng chứng rõ nhất cần được chính TS Thành định lượng cụ thể không nên nói kiểu ỡm ờ phiếm chỉ như thế, còn thông số trước và sau sản phẩm TS Thành cần được nghiên cứu đánh giá bằng định lượng cụ thể.
4. Quy luật chung cái gì sau 1 khoảng thời gian hợp lý đều bộ lộ những mặt chưa hay cần phải điều chỉnh, chỉ khác giữa quan điểm nhận thức cái chưa hay phổ biến và cái chưa hay không phổ biến để đánh giá chọn giải pháp thôi,trong cái chon của TS hình như hơi nhiều thứ không phổ biến mang tính cá biệt nên nhận thức điều chỉnh cũng ở mức hơi cá biệt và nghiệt ngã
 

Charmsalot

Xe tăng
Biển số
OF-411446
Ngày cấp bằng
19/3/16
Số km
1,736
Động cơ
241,315 Mã lực
úi, cái thằng tiến sỹ này trước đây có phát biểu ngu gây sốc gì đó đây thì phải, em ko nhớ nhưng có ấn tượng xấu. nhìn như cái thằng nghiện; phát biểu ngu lòi.
Xem lại cái bằng tiến sỹ của thằng ngớ ngẩn này. khéo ko là bị thần kinh cũng nên.
Ảnh phán là đồng tiền Việt Nam bị nhà nước cố ý định giá cao, phải phá giá đồng tiền để tăng xuất khẩu.
Ảnh phán Nhà nước không nên năm nào cũng tăng lương vì năng suất của người lao động Việt Nam vốn đã thấp rồi.
Ảnh phán là nhà nước không được can thiệp vào giá khẩu trang, để cho thị trường tự quyết định.
Chả hiểu thủ ttuong nghĩ gì mà kết nạp vào tổ tư vấn kinh tế.
 

viet

Xe đạp
Biển số
OF-8507
Ngày cấp bằng
19/8/07
Số km
26
Động cơ
537,660 Mã lực
Đúng là bạn Atula dạo trước tranh luận sắc sảo, giờ thì ... :) Yêu nhất là theo bạn ý:

1. Trường Ams là nguyên nhân gây ra tình trạng học bạ toàn điểm 10 hiện nay.
2. Trường chuyên lớp chọn được mở để làm showcase trong thời kỳ chiến tranh (trước 75), và do đó mô hình trường chuyên chỉ "đúng trong một xã hội thời chiến nghèo khổ, lệch lạc ..."
3. Mô hình trường Ams là mô hình lấy của người nghèo chia cho người giàu ...

Thực ra những thứ bạn La viết có nhiều cái đúng. Thế nhưng trộn lẫn lộn cả một mớ hổ lốn đúng sai để đưa ra kết luận thì quả thực là hơi quá :).
Vâng cụ. Em có kết bạn fb với bạn La, cũng có kha khá bạn chung trong giới học thuật. Cảm nhận từ hồi bạn nghỉ bên Viện bắt đầu ảo tưởng, vĩ cuồng về bản thân. Về trình độ thì em công nhận rất nể bạn La, nể từ bên xa mẹ cơ. Nhưng gần đây thấy bạn bắt đầu phẫn chí, đi vào vết xe đổ của giới làm khoa học không hợp thời.
 

darthvader

Xe điện
Biển số
OF-467380
Ngày cấp bằng
2/11/16
Số km
3,229
Động cơ
237,858 Mã lực
Tuổi
48
Câu hỏi đặt ra là nếu xóa bỏ hết các trường chuyên (giả định sẽ không có tiêu cực trong tuyển sinh) thì những học sinh có tố chất hơn người khác có bị thui chột khả năng hay không ?
 

mrductk111

Xe buýt
Biển số
OF-697508
Ngày cấp bằng
7/9/19
Số km
876
Động cơ
242,153 Mã lực
Tuổi
33
Nơi ở
Ở nhà
Dưới đây là ý kiến của tiến sỹ Nguyễn Đức Thành, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR).

VÌ SAO NÊN ĐÓNG CỬA TRƯỜNG AMS HOẶC BÁN NÓ CHO TƯ NHÂN. VÀ NÊN LÀM NHƯ VẬY VỚI MỌI TRƯỜNG CHUYÊN.
Sau này
Tôi là học sinh trường Ams khoá 1992-1995. Chuyên Lý 1. Nói thì bây giờ không ai tin, nhưng tôi đã từng học giỏi gần nhất trường về môn mà tôi học chuyên, tức là môn Lý.
Quãng thời gian học ở trường Ams là đẹp đẽ không khác gì những năm cấp 2 khi tôi học chuyên toán hay các bạn học ở trường khác. Tinh thần tự do của chúng tôi được nuôi dưỡng từ đây. Là học sinh đội tuyển, chúng tôi được học thêm với những thày giỏi nhất nước lúc ấy. Những người thày đã già, thuộc về tầng lớp tinh hoa thời trước bị cách mạng ngấm ngầm loại bỏ bằng cách cho đi dạy học. Như vậy, việc học đội tuyển đã khiến tôi may mắn nhận được hai điều: nhìn thấy nhân cách của các thày và không phải học các môn khác của chương trình phổ thông. Tôi đã không phải học thơ Tố Hữu hay những áng văn cách mạng hăng hái, mà để cải thiện môn văn học, tôi tự đọc Việt Nam Văn học Sử Yếu của Dương Quảng Hàm theo hướng dẫn của bố tôi, nơi tôi tìm thấy cảm hứng tự do trong Cao Bá Quát, Nguyễn Công Trứ và sự cao nhã của Phạm Quỳnh.
Đó là những hành trang tôi có được từ trường Ams. Và nhờ thế, giờ đây tôi có được niềm tin rằng nên giải tán trường Ams hoặc biến nó thành một trường tư thông qua bán đấu giá nó.
Lập luận của tôi là:
1. Mô hình trường Ams là mô hình lấy của người nghèo chia cho người giàu. Bố mẹ các bạn nghèo và được giả định là học kém - giả định thôi - đóng thuế để cho bố mẹ các bạn giàu có hơn, được cho là học giỏi hơn - chắc chắn đó là một giả định - và nói chung là suy đồi hơn, cho con vào học để sau này ngồi lên đầu các bạn nghèo và học kém hơn kia. Tức là mô hình này chủ động tái tạo và mở rộng bất công xã hội.
2. Mô hình này sẽ OK nếu nó là một trường tư, như trường Olympia, nơi cha mẹ giàu trang trải đầy đủ mọi chi phí để con họ trở thành người mà họ muốn. Như mô hình Ams hiện nay, chi phí này lấy từ ngân sách nhà nước, tức là lấy từ tiền của các bố mẹ khác. Vậy là không công bằng.
3. Việc bố mẹ phải đút lót chạy bảng điểm đẹp không phải như mơ mà như dở hơi (thật là đáng thương cho đứa trẻ có bảng điểm toàn 10), hoặc chạy tiền để có đủ thứ giải thưởng cho có vẻ có năng khiếu hay đơn giản là đút tiền thẳng cho lãnh đạo trường Ams - sự suy đồi mà chúng tôi là cựu học sinh cảm thấy ô nhục - chứng tỏ rằng việc lo cho con được học ở Ams sẽ giúp họ tiết kiệm được một khoản chi phí đào tạo LỚN HƠN phần họ đã bỏ ra chạy chọt. Việc này sẽ biến mất nếu thực hiện điều 2 nêu trên.
4. Mục đích của trường chuyên lớp chọn như trường Ams đã hết vai trò lịch sử của nó. Giả thuyết của tôi là trước đây trong lúc chiến tranh nghèo khổ, lại muốn chứng tỏ rằng người miền Bắc có trí tuệ (so với miền Nam và cả thế giới), nên đã phải mở các trường chuyên làm showcase. Từ đây đào tạo ra một ít gà nòi để đem đi triển lãm trên thế giới thông qua các kỳ thi toán lý quốc tế. Chi phí tuyển lựa và đào tạo tập trung như vậy sẽ rẻ hơn rất nhiều. Những người này cũng được kỳ vọng sẽ phục vụ chế độ vì đúng là họ có khả năng thật. Tuy nhiên, điều ấy chỉ đúng trong một xã hội thời chiến nghèo khổ, lệch lạc, nhưng lại muốn bằng chị bằng em và duy trì nguồn tài trợ từ nước ngoài cho chiến tranh.
Niềm tin của tôi về sự vô dụng, lỗi thời và bất công của mô hình trường Ams được thực hành bằng việc tôi chưa bao giờ có ý định cho các con tôi học trường đó. Dù tôi biết một ít thuế của tôi, họ hàng tôi, các nhân viên của tôi, cũng như bạn bè tôi, vẫn âm thầm chảy ra mỗi ngày để duy trì mô hình đó cùng những đứa trẻ đang học trong đó - những học sinh tiết kiệm được phần lớn chi phí cho điều kiện học vượt trội của mình.
Với tất cả niềm tự hào là một học sinh trường Ams khoá 1992-1995 có ảnh được treo trong phòng truyền thống của Trường, với mong muốn tri ân những gì quý giá nhất tôi được học từ thày cô bạn bè trường lớp thân yêu ấy, cộng thêm niềm say mê người vợ cũng học trường Ams kém tôi 5 khoá, tôi kêu gọi xoá bỏ mô hình trường Ams thông qua việc đưa nó về thành một trường công bình thường hoặc bán đấu giá nó cho tư nhân để biến nó thành một trường tư.


Sau đây là ý kiến phản biện của em về các quan điểm trên của đồng chí Thành:

1. Mô hình trường Ams là mô hình lấy của người nghèo chia cho người giàu.: Cái này là sự suy đoán vô căn cứ. Việc ngân sách chi cho trường Ams so với các trường khác như thế nào không thấy tác giả lấy số liệu cụ thể để phân tích, một lỗi rất sơ đẳng của người nghiên cứu kinh tế. Hơn nữa, cứ giả sử cho việc nhà nước ưu đãi Ams hơn các trường công lập bình thường khác đi, vậy việc ưu đãi này có mang lại lợi ích gì cho xã hội không? ( Tạo ra một lớp người thành công , đóng góp không nhỏ cho xã hội sau này? Bù đắp lại những chi phí nhà nước đã bỏ ra đào tạo..v..v..) Cũng không thấy tác giả phân tích sâu vào đó.
2. Lỗi y như ý 1: Vô căn cứ, không có số liệu cụ thể.
3. Việc chạy chọt bảng điểm để vào trường chuyên là chuyện có thể xảy ra, nhưng liệu có phải trong 1000 cháu ứng cử vào trường chuyên thì có 500 cháu chạy chọt để có bảng điểm đẹp hay không? Cái này mắc lỗi lấy thiểu số để bao trùm lên toàn bộ vấn đề, không khách quan.
4. Mục đích của trường chuyên là để luyện gà nòi đi thi quốc tế? SAI. Bản thân em đã từng học chuyên toán hồi cấp 3. Nhưng văn hóa trường không bao giờ có chuyện chăm chăm vào luyện gà nòi cả. Có thể nó đúng vào thời xưa những năm 70,80 trở về trước. Chứ hiện tại mục tiêu chính của trường chuyên là đào tạo một thế hệ trẻ vượt trội, có năng lực hơn bạn bè đồng trang lứa.

Tóm lại, bài viết là của một tiến sỹ kinh tế, viện trưởng viện nghiên cứu chính sách, là một nhà nghiên cứu khoa học nhưng thể hiện một tư duy rất chủ quan, một chiều, vô căn cứ khi lập luận phân tích một vấn đề. Đồng chí Thành này cứ xoáy vào đồng thuế của đồng chí ấy đóng để cho các cháu trường Ams được học. Thế đồng chí ấy có nghĩ lại là bố mẹ các cháu học Ams cũng đang đóng thuế để cho con đồng chí ấy học không? Hơn nữa, việc vào Ams là BÌNH ĐẲNG đối với tất cả các cháu CÓ NĂNG LỰC khi thi đầu vào. Tất nhiên những hiện tượng chạy chọt là có nhưng nó quá nhỏ để có thể nói ra dẫn chứng , làm cơ sở bảo vệ cho một quan điểm, một vấn đề.
Phán thẳng vô căn cứ mà chả dựa trên căn cứ gì luôn ;))
 

.Chuối.

Xe tăng
Biển số
OF-474868
Ngày cấp bằng
4/12/16
Số km
1,709
Động cơ
205,986 Mã lực
Nơi ở
Bụi chuối
Cụ tư duy xa xôi thế cụ, em chỉ đề cập đến việc học đến hết PTTH thôi trong quan điểm của nhiều người, nhiều gia đình. Em lấy ngay từ gia đình em. Bố em luôn coi trọng và bắt con cái phải vào được mấy trường chuyên như Ams nhưng nhà em cả 3 con chẳng ai đủ sức vào được. Em thấy rõ cả sự thất vọng của bố em. Đến cả chị gái em bây giờ (thế hệ 7x) cũng vẫn duy trì tư tưởng ấy.
Chả bù cho nhà em, bé đến lớn lúc nào em cũng có sẵn 1 slot trong những trường học tốt nhất địa phương, nhưng em toàn chọn học trường làng với cái học bạ chưa bao giờ đủ điểm học sinh tiên tiến:P, nhưng ông cụ em - nhà giáo gộc, đồng thời là ông cán bộ ngành giáo dục khá uy tín chưa bao giờ phàn nàn việc đấy với thằng con zai độc nhất của cụ:D. Ngược lại ông cụ em lại rất yên tâm với sự độc lập và khả năng trưởng thành của em, đến giờ thì cũng không hoành tráng gì lắm nhưng tạm gọi là không quá thất vọng:)).
 

m4s

Xe điện
Biển số
OF-168614
Ngày cấp bằng
26/11/12
Số km
2,284
Động cơ
3,189 Mã lực
Có cửa nhưng cái cửa rất bé thì cũng như không. Và xóa đi 1 cái không công bằng để tạo ra cái không công bằng mới thì liệu có tốt hơn không?
Nhiều cụ bị bệnh nâng cao quan điểm như cụ quá. Em lấy ví dụ như các trường danh tiếng bên Mẽo đi, toàn tư nhân đấy, nhưng hàng năm nó vẫn có học bổng, cũng ko ít như kiểu "cũng như không" mà các cụ nghĩ đâu. Còn các cụ đừng mong có công bằng mà làm từ thiện cho tất cả, chả có đâu. Cháu nào NHÀ NGHÈO HỌC GIỎI top 10 (ví dụ thế) xuất sắc nhất mới được thôi, nói thế cho nó nhanh :T Còn cụ nào bảo KHÔNG CÓ CỬA thì em lôi HỌC BỔNG ra để bảo là CÓ CỬA đấy. Thế nhé ;)
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
20,690
Động cơ
612,273 Mã lực
Nhiều cụ bị bệnh nâng cao quan điểm như cụ quá. Em lấy ví dụ như các trường danh tiếng bên Mẽo đi, toàn tư nhân đấy, nhưng hàng năm nó vẫn có học bổng, cũng ko ít như kiểu "cũng như không" mà các cụ nghĩ đâu. Còn các cụ đừng mong có công bằng mà làm từ thiện cho tất cả, chả có đâu. Cháu nào NHÀ NGHÈO HỌC GIỎI top 10 (ví dụ thế) xuất sắc nhất mới được thôi, nói thế cho nó nhanh :T Còn cụ nào bảo KHÔNG CÓ CỬA thì em lôi HỌC BỔNG ra để bảo là CÓ CỬA đấy. Thế nhé ;)
Bệnh nâng cao quan điểm của cụ thì theo hướng ngược lại, là tư nhân hóa triệt để. Thế có khác gì đâu? Mỹ có kiểu của Mỹ, còn Châu Âu thì sao? có thu học phí đâu?
 

Vova

Xe container
Biển số
OF-6473
Ngày cấp bằng
28/6/07
Số km
7,149
Động cơ
606,717 Mã lực
Vâng cụ. Em có kết bạn fb với bạn La, cũng có kha khá bạn chung trong giới học thuật. Cảm nhận từ hồi bạn nghỉ bên Viện bắt đầu ảo tưởng, vĩ cuồng về bản thân. Về trình độ thì em công nhận rất nể bạn La, nể từ bên xa mẹ cơ. Nhưng gần đây thấy bạn bắt đầu phẫn chí, đi vào vết xe đổ của giới làm khoa học không hợp thời.
Thực ra bài bạn ý em thấy nhiều bực tức, cáu giận hơn là đóng góp. Nhưng cũng buồn cười là có một số bạn Amser cũng đem kiểu bực tức, cáu giận đấy ra để đáp trả :). Mà nói chung mọi người cứ tranh luận, cãi nhau chán cũng chẳng giải quyết được chuyện vốn dĩ thuộc về anh Ngọng nhà em đâu :).
 

TUCSON9389

Xe điện
Biển số
OF-109318
Ngày cấp bằng
17/8/11
Số km
3,717
Động cơ
430,881 Mã lực
Cụ Tiến sĩ tư duy dưới góc độ Kinh tế công cộng nên nên có thể ko xuôi tai nhiều người nhưng cũng đáng để suy ngẫm
nó lệch lạc quá thể. em chả thẩy ngẫm được cái gì ở đây. Tiến sỹ kinh tế thì càng phải có góc nhìn của cả cộng đồng, chứ ko thể nó như phép tính cộng trừ nhân chia được.
Cái giả định đầu tiên nó đã không đúng, lập luận trên cơ sở giả định không đúng thì nói làm chó gì.
 

m4s

Xe điện
Biển số
OF-168614
Ngày cấp bằng
26/11/12
Số km
2,284
Động cơ
3,189 Mã lực
Bệnh nâng cao quan điểm của cụ thì theo hướng ngược lại, là tư nhân hóa triệt để. Thế có khác gì đâu? Mỹ có kiểu của Mỹ, còn Châu Âu thì sao? có thu học phí đâu?
Cụ lại lôi trường công ra để lập luận cho cái "không thu học phí" à? :D Vậy cụ đọc lại xem chủ đề này nói đến gì nhé ;))
 

TUCSON9389

Xe điện
Biển số
OF-109318
Ngày cấp bằng
17/8/11
Số km
3,717
Động cơ
430,881 Mã lực
Ảnh phán là đồng tiền Việt Nam bị nhà nước cố ý định giá cao, phải phá giá đồng tiền để tăng xuất khẩu.
Ảnh phán Nhà nước không nên năm nào cũng tăng lương vì năng suất của người lao động Việt Nam vốn đã thấp rồi.
Ảnh phán là nhà nước không được can thiệp vào giá khẩu trang, để cho thị trường tự quyết định.
Chả hiểu thủ ttuong nghĩ gì mà kết nạp vào tổ tư vấn kinh tế.
đúng là thằng rồ. chắc nghiên cứu nhiều quá hóa hâm.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top