Đầu tiên em xin chúc mừng cụ vì cụ may mắn có con thông minh và giỏi giang bởi vào được Ams mà không cần phải qua lò luyện nhiều thì nói thật là vô cùng xuất sắc. Theo thiển ý của em, con cụ kể cả có không vào Ams thì với tư chất của cháu, em tin sau này vẫn giỏi. Nói thật hồi đi học, em cũng thích Ams bỏ mẹ, bố em cũng ép em vào Ams nhưng em không được đầu tư nhiều, năng lực cũng không quá xuất sắc nên trượt thẳng cẳng. Chính xác em đỗ được hệ B, phải đóng nhiều tiền nhưng do kinh tế gia đình không cho phép nên em thôi.
Còn em thừa hiểu để vào Ams cực khó, kể cả qua hình thức thi tuyển. Bạn học cấp 2 của em hồi đó, cũng toàn siêu việt cả (em học lớp chọn trường Giảng Võ ngay sát Ams cũ nhé. Thời em học, Giảng Võ là trường đầu bảng cấp 2 ở Hà Nội) mà vẫn phải ôn luyện vỡ mặt, học đúng thầy đúng thợ mới vào được. Hay như gần nhất là con bà chị gái em, cũng phải đầu tư đúng và sớm cũng như khôn ngoan mới vào được trường Ams. Sở dĩ em nói như thế bởi bà chị em định hướng cho cháu vào chuyên Sinh được xem là dễ thở hơn và tính cạnh tranh thấp hơn các chuyên khác dù rằng cháu em giỏi mấy môn Toán, Lý hơn.
Quay trở lại câu chuyện nói về quan điểm của TS Thành về trường Ams thì bản thân em cũng như một số cụ ở đây nghĩ rằng Giáo dục nên hướng đến tạo ra sự công bằng và chú trọng vào đào tạo một con người có ích chứ không nên lấy thành tích ra để đánh giá. Không sai khi cho rằng mô hình như trường Ams có thể tạo ra sự bất bình đẳng bởi chỉ tập trung những thầy cô giỏi nhất, học sinh giỏi nhất. Từ đó hình thành tư duy cho nhiều thế hệ là học được Ams mới là tài năng, học các trường khác vứt đi hết trong khi những trường khác không được chú trọng bằng vẫn đang đào tạo ra những con người bình thường mà trong đó về sau vẫn không thiếu người tài.
Thời em còn đi học, biết nhiều bạn học Ams thì tất cả đều thừa nhận học ở đó các môn phụ gần như cho có, chỉ tập trung vào môn chính, Các thầy cô môn phụ cũng mặc nhiên cho điểm cao trong khi trường bình thường như trường em học, làm gì có chuyện đấy. Giờ thì không rõ còn chuyện đấy không.
Nói thật con em mà sau này cũng xuất sắc và thông minh như con cụ thì em cũng sẽ cho cháu vào Ams học nhưng hoàn toàn phải bằng năng lực và đôi khi là sở thích của nó chứ không ép. Em cũng chỉ mong muốn con em bình thường, kể cả sau này nó làm công nhân cũng chẳng sao nếu như khả năng của nó chỉ đến thế. Không nhẽ phải làm ông này bà nọ mới được tôn trọng còn làm công nhân thì bị xem thường.