[Funland] Ý thức chấp hành luật giao thông kém, do đâu?

tt1dks

Xe hơi
Biển số
OF-89212
Ngày cấp bằng
21/3/11
Số km
161
Động cơ
307,902 Mã lực
Cầu vượt ngay trên đầu nhưng có tình đi ở dưới
Hài nhất là em thấy ở chỗ cầu vượt chữ Y đường Hoàng Minh Giám: toàn các cụ mợ đi tập thể dục (mặc đồ thể thao khí chất ngời ngời) nhưng không đủ sức leo lên cầu vượt mà cứ lững thững cắt ngang dòng xe bên dưới gầm cầu để sang bên công viên.
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
21,753
Động cơ
623,683 Mã lực
Luật không bảo vệ người đi đúng. Chẳng hạn đi bộ mà sai vị trí bị tai nạn thì không được bồi thường mà còn phải đền ngược, thế mới hết cái cảnh cầu vượt đi bộ ngay trên đầu mà vẫn thản nhiên đi bên dưới được.
 

AMATAX

Xe điện
Biển số
OF-303978
Ngày cấp bằng
5/1/14
Số km
2,404
Động cơ
364,552 Mã lực
Nơi ở
Hôm nay trời mưa lạnh em bị mấy phát qua đường hẹp xe ngược chiều ko chịu nhương mà cố nhoi lên giành đường dù đoạn họ đi rộng hơn có thể tránh nhau.
Em thấy rằng đường phố HN giờ cải thiện rất nhiều, nhiều chỗ đoạn giữa đi thoáng ko hề tắc nhưng cứ ùn ở điểm giao đèn xanh đèn đỏ, giây càng dài càng tắc...nên dù cho đầu tư bao nhiêu mét đường, bao nhiêu tầng mức..hầm, đường mặt đất, đường trên cao, đường BRT..vẫn ùn ứ tốc độ lưu thông rất chậm.
Có 1 sự so sánh rất gần như ngay SG đường xá hạ tầng thua kém HN nhưng tốc độ lưu thoát rất nhanh dù đương hẹp.
Theo quan điểm cá nhân của em: 1 là do tổ chức giao thông ko hợp lý vì đường đã to đẹp thênh thang tương đối rồi, giao cắt đèn quá nhiều, đường cấm rẽ phải, trái, đường 1 chiều cũng nhiều.. gây bất tiện và ức chế cho người và phương tiện...nên vì sao nói dân vi phạm nhiều nếu như việc thực hiện thuận tiện và dễ dàng .
2 là do qui hoạch giao thông theo kiểu hướng tâm, xương cá tạo ra các nút cổ chai, ở những nói qui hoạch kiểu bàn cờ đỡ tắc hơn rất nhiều dù lượng xe tương tự.
Cũng con người đấy sao ở nơi khác họ tuân thủ..dù nơi đó ko mấy khi xuất hiện csgt, còn nơi vi phạm lại có mật độ cao các chốt mức phạt cũng rất nặng, nên ý thức là cái nên xét sau cùng sau khi loại trừ các yếu tố quan trọng hơn. Cho nêm việc sử dụng các biện pháp ép buộc cũng ko phải là giải pháo toàn diện và căn cơ lâu dài.
 
Chỉnh sửa cuối:
  • Vodka
Reactions: XPQ

jazzzzz

Xe lăn
Biển số
OF-90108
Ngày cấp bằng
29/3/11
Số km
12,550
Động cơ
1,334,541 Mã lực
Phạt nặng, làm nghiêm là ngoan ngay.
 

haitotbung

Xe tải
Biển số
OF-77573
Ngày cấp bằng
11/11/10
Số km
405
Động cơ
446,710 Mã lực
Do xe máy.
Bao nhiêu năm đi xe máy hình thành hàng chục triệu người tư duy tuỳ tiện. Tạt ngang tạt ngửa, luồn lách, bạt mạng, không nhường nhịn

Người đi xe máy tham gia trên đường có đặc quyền "ẩn danh", không bị trừng phạt, không bị phạt nguội. Khi người ta "ẩn danh", thì cái thú tính tuỳ tiện nó được phát huy.

người đi ô tô trên đường là được định danh, bị phạt nặng nên ít có xu hướng tuỳ tiện hơn.

Trong ngắn hạn, muốn giao thông đỡ bát nháo, thì cần làm khẩn trương định danh xe máy, đăng kiểm xe máy, phạt nguội xe máy.
Về lâu dài thì cấm xe máy. 50, 70 năm nữa lớp người cũ quen văn hoá giao thông tuỳ tiện chết đi thì mới hình thành được văn hoá mới.
 
  • Vodka
Reactions: XPQ

Opel Astra

Xe điện
Biển số
OF-803182
Ngày cấp bằng
24/1/22
Số km
4,372
Động cơ
56,587 Mã lực
Tuổi
24
Luật không bảo vệ người đi đúng. Chẳng hạn đi bộ mà sai vị trí bị tai nạn thì không được bồi thường mà còn phải đền ngược, thế mới hết cái cảnh cầu vượt đi bộ ngay trên đầu mà vẫn thản nhiên đi bên dưới được.
Luật hình như có bảo vệ người đi đúng, theo đúng quy định của pháp luật mà bác?


Có lẽ nó giương cái ô Nhân Văn để ra những cung cách như thế.
Và, như thế nó mới hiệu quả, bác ạ.
 

Grandtouring

Xe điện
Biển số
OF-34040
Ngày cấp bằng
26/4/09
Số km
4,911
Động cơ
461,172 Mã lực
Do giáo dục. Mà có thớt nào đó đang bêu bộ dục.
 

lta500

Xe tăng
Biển số
OF-405444
Ngày cấp bằng
18/2/16
Số km
1,041
Động cơ
245,774 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Hàng ngày ra đường chúng ta đều thấy rất nhiều người tham gia giao thông không theo luật lệ nào cả, lái xe theo sở thích và rất tuỳ tiện, kể cả 2 bánh, 3 bánh và ô tô.
Trên đường cao tốc là nơi nguy hiểm cũng vẫn đi ngược chiều, lùi xe, hay thậm chí dừng đỗ xuống trải bạt nằm ngủ, ăn uống, hút thuốc, đ.ái đường,..
Chạy xe trên cao tốc thì giành giật nhau, tạt đầu, vượt ẩu, lấn lane vô tội vạ. Chạy chậm nhưng cứ đủng đỉnh ở lane ngoài cùng, thích thì dùng lane khẩn cấp để vượt.
Trong phố thì dừng đỗ tuỳ tiện, chạy ngược chiều. Nhiều đường cấm rẽ phải/trái, nhưng ngó nghiêng không thấy anh áo vàng là cứ thoải mái rẽ.
Đi đứng chẳng theo luật nào cả. Ví dụ, luật quy định là qua vòng xoay thì nhưởng đường bên trái. Vậy nhưng thực tế là ông nào liều, bố láo hơn thì sẽ được "ưu tiên" đi trước.
Đi từ trong đường nhỏ ra đường lớn thì cứ chạy thẳng một phát ra luôn lane ngoài cùng, khỏi cần nhường bố con thằng nào, bắt thằng đang đi thẳng phải nhường.
Nhiều ông lái xe ô tô mà rẽ phải / trái còn không cần mở xi nhan luôn. Cứ đến chỗ rẽ là đánh lái đè thằng khác để rẽ.

......Kể về thói xấu lái xe của người Việt nam thì chắc phải viết thành cuốn sách.
Đường phố, cao tốc của Việt nam thì áo vàng túc trực đầy đường, chỗ nào cũng có mặt. Cam phạt nguội cũng muôn nơi.
Mức phạt đang áp dụng ở Việt nam, em thấy cũng đâu có quá thấp so với thu nhập bình quân đầu người và so với các nước khác.
Vậy sao người Việt vẫn đi lại một cách tuỳ tiện và nhiều khi còn kiểu: "Bố mày thích thế, phạt thì phạt !" ?
Nguyên nhân sâu xa là do đâu hả các bác?
Theo em nguyên nhân sâu xa chính là cái luật giao thông của mình quá buồn cười.
Nếu cứ thằng nào sai trước thì bị phạt cho tới nơi tới chốn thì mới cải thiện được.
Ví dụ ông đi ngược chiều bị xe đi đúng đâm vào thì dù có chết, hỏng xe thì vẫn phải đền cho người kia.
Lúc ấy thì bố bảo con, ông bảo cháu ra đường phải tuân thủ, cấm có dám sai.
 

lta500

Xe tăng
Biển số
OF-405444
Ngày cấp bằng
18/2/16
Số km
1,041
Động cơ
245,774 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Do giáo dục. Mà có thớt nào đó đang bêu bộ dục.
Cụ nhầm. Chả thầy cô nào dạy học trò sai luật giao thông.
Chủ yếu là gia đình nhé.
Con chưa đủ tuổi vẫn giao xe máy cho đi, bố mẹ đèo con ra đường không đội mũ bh, vượt đèn đỏ.
Đưa con đi học bằng ô tô thì đỗ , đi ngược chiều... Rồi lại đổ cho bộ dục.
 

patuana76

Xe container
Biển số
OF-45436
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
6,541
Động cơ
53,338 Mã lực
Nơi ở
Soul Club & VVOF
Luật không bảo vệ người đi đúng. Chẳng hạn đi bộ mà sai vị trí bị tai nạn thì không được bồi thường mà còn phải đền ngược, thế mới hết cái cảnh cầu vượt đi bộ ngay trên đầu mà vẫn thản nhiên đi bên dưới được.
Việc này cũng có tính 2 chiều. Có đi, có lại.
Không nói ở chỗ có cầu vượt bộ hành (vì không phổ biến lắm).
Khi người đi bộ sang đường tại zebra mà chả được xe nào nhường (dừng lại trước vạch), rủi ro y như băng cắt qua chỗ không có zebra thì họ sẽ hình thành suy nghĩ "tại sao phải mất công đi đến tận zebra".
Vậy nên ta hãy cứ dừng ở zebra, để người đi bộ nhận được quyền lợi của họ, dần sẽ thành nếp thôi.
 

demen2003

Xe tăng
Biển số
OF-49699
Ngày cấp bằng
29/10/09
Số km
1,289
Động cơ
468,562 Mã lực
Hàng ngày ra đường chúng ta đều thấy rất nhiều người tham gia giao thông không theo luật lệ nào cả, lái xe theo sở thích và rất tuỳ tiện, kể cả 2 bánh, 3 bánh và ô tô.
Trên đường cao tốc là nơi nguy hiểm cũng vẫn đi ngược chiều, lùi xe, hay thậm chí dừng đỗ xuống trải bạt nằm ngủ, ăn uống, hút thuốc, đ.ái đường,..
Chạy xe trên cao tốc thì giành giật nhau, tạt đầu, vượt ẩu, lấn lane vô tội vạ. Chạy chậm nhưng cứ đủng đỉnh ở lane ngoài cùng, thích thì dùng lane khẩn cấp để vượt.
Trong phố thì dừng đỗ tuỳ tiện, chạy ngược chiều. Nhiều đường cấm rẽ phải/trái, nhưng ngó nghiêng không thấy anh áo vàng là cứ thoải mái rẽ.
Đi đứng chẳng theo luật nào cả. Ví dụ, luật quy định là qua vòng xoay thì nhưởng đường bên trái. Vậy nhưng thực tế là ông nào liều, bố láo hơn thì sẽ được "ưu tiên" đi trước.
Đi từ trong đường nhỏ ra đường lớn thì cứ chạy thẳng một phát ra luôn lane ngoài cùng, khỏi cần nhường bố con thằng nào, bắt thằng đang đi thẳng phải nhường.
Nhiều ông lái xe ô tô mà rẽ phải / trái còn không cần mở xi nhan luôn. Cứ đến chỗ rẽ là đánh lái đè thằng khác để rẽ.

......Kể về thói xấu lái xe của người Việt nam thì chắc phải viết thành cuốn sách.
Đường phố, cao tốc của Việt nam thì áo vàng túc trực đầy đường, chỗ nào cũng có mặt. Cam phạt nguội cũng muôn nơi.
Mức phạt đang áp dụng ở Việt nam, em thấy cũng đâu có quá thấp so với thu nhập bình quân đầu người và so với các nước khác.
Vậy sao người Việt vẫn đi lại một cách tuỳ tiện và nhiều khi còn kiểu: "Bố mày thích thế, phạt thì phạt !" ?
Nguyên nhân sâu xa là do đâu hả các bác?
Một bộ luật mà 99,9% người dân vi phạm kể cả em bé trong bụng mẹ thì nó vậy thôi cụ. Chỉ bao giờ chúng ta thay vì "Sống và làm việc theo quen biết" = "Sống và làm việc theo pháp luật" thì tự hết...
 

Dream Thai

Xe điện
Biển số
OF-70813
Ngày cấp bằng
16/8/10
Số km
4,357
Động cơ
481,125 Mã lực
Hài nhất là em thấy ở chỗ cầu vượt chữ Y đường Hoàng Minh Giám: toàn các cụ mợ đi tập thể dục (mặc đồ thể thao khí chất ngời ngời) nhưng không đủ sức leo lên cầu vượt mà cứ lững thững cắt ngang dòng xe bên dưới gầm cầu để sang bên công viên.
Đoạn này oto đỗ hết vỉa hè do khách của hàng phở & quán cf gần đó, các xxx gần như làm ngơ, trong khi các a đi tuần thường xuyên khu vực này để bắt bò lạc :(
 

cairong_2011

Xe lăn
Biển số
OF-193288
Ngày cấp bằng
9/5/13
Số km
10,069
Động cơ
481,024 Mã lực
Hàng ngày ra đường chúng ta đều thấy rất nhiều người tham gia giao thông không theo luật lệ nào cả, lái xe theo sở thích và rất tuỳ tiện, kể cả 2 bánh, 3 bánh và ô tô.
Trên đường cao tốc là nơi nguy hiểm cũng vẫn đi ngược chiều, lùi xe, hay thậm chí dừng đỗ xuống trải bạt nằm ngủ, ăn uống, hút thuốc, đ.ái đường,..
Chạy xe trên cao tốc thì giành giật nhau, tạt đầu, vượt ẩu, lấn lane vô tội vạ. Chạy chậm nhưng cứ đủng đỉnh ở lane ngoài cùng, thích thì dùng lane khẩn cấp để vượt.
Trong phố thì dừng đỗ tuỳ tiện, chạy ngược chiều. Nhiều đường cấm rẽ phải/trái, nhưng ngó nghiêng không thấy anh áo vàng là cứ thoải mái rẽ.
Đi đứng chẳng theo luật nào cả. Ví dụ, luật quy định là qua vòng xoay thì nhưởng đường bên trái. Vậy nhưng thực tế là ông nào liều, bố láo hơn thì sẽ được "ưu tiên" đi trước.
Đi từ trong đường nhỏ ra đường lớn thì cứ chạy thẳng một phát ra luôn lane ngoài cùng, khỏi cần nhường bố con thằng nào, bắt thằng đang đi thẳng phải nhường.
Nhiều ông lái xe ô tô mà rẽ phải / trái còn không cần mở xi nhan luôn. Cứ đến chỗ rẽ là đánh lái đè thằng khác để rẽ.

......Kể về thói xấu lái xe của người Việt nam thì chắc phải viết thành cuốn sách.
Đường phố, cao tốc của Việt nam thì áo vàng túc trực đầy đường, chỗ nào cũng có mặt. Cam phạt nguội cũng muôn nơi.
Mức phạt đang áp dụng ở Việt nam, em thấy cũng đâu có quá thấp so với thu nhập bình quân đầu người và so với các nước khác.
Vậy sao người Việt vẫn đi lại một cách tuỳ tiện và nhiều khi còn kiểu: "Bố mày thích thế, phạt thì phạt !" ?
Nguyên nhân sâu xa là do đâu hả các bác?
Cụ đi tìm cuốn sách của nhà phê bình Vương Trí Nhàn viết về các tật xấu người Việt để đọc (có 2 quyển) thì sẽ hiểu thôi.
 

cairong_2011

Xe lăn
Biển số
OF-193288
Ngày cấp bằng
9/5/13
Số km
10,069
Động cơ
481,024 Mã lực
Theo em có nhiều nguyên nhân nhưng có 1 cái dễ thấy nhất là người điều khiển phương tiện của bên ta sử dụng PT giao thông nhưng ko biết các tính năng của nó. Cứ lên xe là đi, có bằng là nhảy lên lái ô tô ... Nên đí trên đường các cụ sẽ thấy pha bật vô tư, xi nhan ko có tác dụng, gương cũng vô dụng, còi thì dùng loạn xạ
 

issie

Xe tải
Biển số
OF-353316
Ngày cấp bằng
2/2/15
Số km
357
Động cơ
266,398 Mã lực
Em thấy ở Việt Nam người ta đang lái xe ngược với cái gì đã được học và nội dung bài thi sát hạch lái xe.
Chẳng hạn, bài thi đầu tiên trên sa hình lái xe là bài dừng xe nhường đường cho người đi bộ. Nhưng thực tế khi chạy xe ngoài đường nếu nhìn thấy thằng đi bộ đang qua đường trên vạch ngựa vằn là: bóp còi inh ỏi, nháy pha như chớp giật, đạp thốc ga lao thẳng về thằng đi bộ, cấm được để nó qua trước mình.
Khi 2 xe ngược chiều gặp nhau thì phải chuyển từ chiếu sáng xa sang chiếu gần: Đi trong phố hẹp nhưng đến gần là đá pha liên tục vào mặt thằng đi ngược chiều.
Đường quanh co cấm vượt: Thích là vượt thôi.
Em cũng không hiểu mấy ông lái xe học được ở đâu kiểu rẽ trái: Tới gần giao lộ cần rẽ còn cách vài chục mét là cho xe chạy hết sang bên trái, ngược chiều, rồi ôm sát góc bên trái và lao ra. Giống hệt như chạy xe 2 bánh.
Em là người đi bộ, và vô cùng khinh bỉ mấy kẻ ngồi trên xe ô tô vênh váo cướp đường của người đi bộ. Người đi bộ sang đường ở chỗ có vạch kẻ, có đèn xanh, nhưng những kẻ đi ô tô chuyển hướng, hoặc ở làn đèn đỏ được phép rẽ phải, không bao giờ nhường đường cho họ. Đúng như cụ nói, là chúng dấn ga lao lên, hoặc bóp còi, kiểu gì cũng phải chèn để người đi bộ phải nhường đường cho chúng.

Và sau nhiều năm đi bộ, em thấy một điều là người Việt không bao giờ đi vòng ra sau người khác, kiểu gì cũng phải vượt trước mặt, kể cả phía trước ấy có chật hơn, có chướng ngại vật, và không thuận đường, nghĩa là họ đang đi trái với đường họ được phép đi, nhưng cứ đi vì nhất quyết phải vượt trước mặt người khác cơ, thế nó mới sang thằng người hay sao ý :))
 

AMATAX

Xe điện
Biển số
OF-303978
Ngày cấp bằng
5/1/14
Số km
2,404
Động cơ
364,552 Mã lực
Nơi ở
Em là người đi bộ, và vô cùng khinh bỉ mấy kẻ ngồi trên xe ô tô vênh váo cướp đường của người đi bộ. Người đi bộ sang đường ở chỗ có vạch kẻ, có đèn xanh, nhưng những kẻ đi ô tô chuyển hướng, hoặc ở làn đèn đỏ được phép rẽ phải, không bao giờ nhường đường cho họ. Đúng như cụ nói, là chúng dấn ga lao lên, hoặc bóp còi, kiểu gì cũng phải chèn để người đi bộ phải nhường đường cho chúng.

Và sau nhiều năm đi bộ, em thấy một điều là người Việt không bao giờ đi vòng ra sau người khác, kiểu gì cũng phải vượt trước mặt, kể cả phía trước ấy có chật hơn, có chướng ngại vật, và không thuận đường, nghĩa là họ đang đi trái với đường họ được phép đi, nhưng cứ đi vì nhất quyết phải vượt trước mặt người khác cơ, thế nó mới sang thằng người hay sao ý :))
Khộ cụ ợ nếu dừng nhường lập tức rất nhiều xe sau bóp còi inh ỏi thúc mít. Tắc đường cũng bóp còi nhất là xe khách xe bus, Chuyển làn ko thèm xi nhan cứ mạnh ai nấy đi, ờ mà có xi nhan cũng ko nhường:((
 

nemoulsa

Xe tải
Biển số
OF-607858
Ngày cấp bằng
7/1/19
Số km
228
Động cơ
123,885 Mã lực
- Do em có việc bận, nên em phóng nhanh, vượt ẩu tí, cụ làm gì mà căng.
- Còn em đang đi cao tốc, mót quá thì em mới phải dừng xe để đái đường chứ cụ tưởng em thích thế.
- Với lại đôi khi đường một chiều mà đường ngang ngõ tắt nhưng nó nhanh hơn, thì em phi vào cho nó tiện. Cụ nào chả bảo hàng năm chúng ta lãng phí hàng nghìn tỷ do tắc đường còn gì. Phi lên hè, phi vào ngõ, phi vào làn ưu tiên....vv mục đích cũng chỉ để em đến điểm đón sớm hơn, đỡ tắc đường cho các cụ khác.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top