[Funland] Ý nghĩ thực tế của mớ lý thuyết ta học, mời các cụ làm sáng tỏ

Trăm hoa đua nở

Xe điện
Biển số
OF-534449
Ngày cấp bằng
28/9/17
Số km
2,396
Động cơ
188,161 Mã lực
Cùng là rèn luyện nhưng học toán có tính ứng dụng cao hơn cụ ạ. Chắc ngày xưa cụ không tập trung học môn này lắm.
Thấy cụ bao biện học để rèn não nên em phản biện lại như vậy. Giờ cụ bẻ lái, em học top là đằng khác.
 
Chỉnh sửa cuối:

Ceramicstile

Xe tăng
Biển số
OF-546802
Ngày cấp bằng
21/12/17
Số km
1,419
Động cơ
22,300 Mã lực
Tuổi
45
Em vẫn ứng dụng toán sác xuất thống kê vào thực tiễn mỗi ngày ạ
 

tienaka

Xe điện
Biển số
OF-440445
Ngày cấp bằng
27/7/16
Số km
4,978
Động cơ
264,439 Mã lực
Nơi ở
đang load
Ứng dụng thì nhiều, nhưng đúng là không nhiều người cần phải hiểu và biết đến những lý thuyết căn bản như thế.

Nhưng giống như cụ tập thể thao, đặc biệt là tập Gym. Thực tế cuộc sống chẳng ai dở hơi mà hàng ngày nâng tạ hay kéo dây chun, nhưng nó là công cụ phải có trong phòng gym để tập luyện. Cơ cụ khoẻ thì cụ choạch cũng khoẻ hơn.

Học toán cũng thế, có thể không có ứng dụng trực tiếp vào cuộc sống trong tương lai, nhưng ít nhất nó là công cụ để rèn luyện bộ não. Đầu nảy số nhanh thì làm gì cũng dễ, giống như cơ thể mà khoẻ thì làm gì cũng dễ hơn là cơ thể yếu.
nhiều chứ cụ, một số ngành nghề đặc thù sử dụng liên tục, thậm chí còn phát triển nó nữa
 

qkace

Xe điện
Biển số
OF-9252
Ngày cấp bằng
5/9/07
Số km
2,711
Động cơ
562,711 Mã lực
Em thấy rằng học thì không có gì thừa cả. Việc áp dụng các kiến thức học được là tùy ở các cụ. Giáo dục phổ thông có nghĩa là dạy những thứ phổ quát, cơ bản để các cụ áp dụng trong cuộc sống. Nếu các cụ không thấy có tác dụng thì có thể do công việc các cụ không cần đến hoặc các cụ... quá lười.
Nếu các cụ ưa làm việc nhà hoặc thích DIY thì sẽ thường xuyên sử dụng các phép tính toán này. Bọn tây thì có nhiều cửa hàng bán đồ DIY để cho mọi người tự mầy mò làm cái này cái nọ nên những tính toán này rất cần thiết để làm cái giá để đồ, chữa cái giường, sửa cái tủ chẳng hạn. Từ việc làm luôn tay luôn chân mà bọn nó có nhiều sáng tạo, phát minh.
Còn ở ta thì đơn giản là các cụ có thể tính toán kê đồ đạc trong nhà, tối ưu các khoảng không để sắp xếp trong diện tích chật hẹp, hoặc khi ra đường các cụ có thể tính cung đường đi lại cho hợp lý.

Tất nhiên do đặc thù ở ta nên kiến thức này có thể thừa vì các cụ cũng ít di chuyển, chịu khó tư duy theo cách khác biệt để tìm những bất hợp lý của xã hội và cuộc sống để lên án nhằm xây dựng xã hội tốt đẹp hơn. Theo em ở ta giáo dục phổ thông nên thêm môn tập gõ phím để tăng tốc độ nhập liệu cho phù hợp với thực tế khách quan.
 

Pigeon2006

Xe tải
Biển số
OF-786866
Ngày cấp bằng
7/8/21
Số km
202
Động cơ
32,917 Mã lực
E đảm bảo là do ông thầy giỏi vì đúng thật là e ko biết tí gì luôn. Ông này có thâm niên luyện thi đh 10 năm rồi. Trúng đc 30% đề, bài y xì xì, chỉ khác số liệu. Bài đầu thì dễ quá rồi, học làng nhàng là làm đc. Có phần logarit thì ông ý kêu năm ngoái có rồi, năm nay chắc ko có đâu thì cuối cùng lại dính. E tính bỏ rồi nhưng còn nguyên cả tiếng đồng hồ nên cứ tính bừa. Thấy ra kết quả đẹp quá nên chép đại vào bài. Ai ngờ là ẵm trọn 2đ :))
2 bài cuối cùng đọc đề còn cóc hiểu nó hỏi cái gì nên thôi bỏ :))

Em công nhận 1 điều là e chỉ áp dụng + - x : cho đời sống. Nhưng việc học toán giúp mình tư duy mạch lạc, rõ ràng. Là cái quan trọng để tìm hướng giải quyết các vấn đề cuộc đời
Cụ là may mắn đấy!. Chứ còn ông thầy mà cụ cho là giỏi thì em đánh giá ông ấy không phải là giỏi!. Em rất ghét những ông thầy, bà cô dạy học sinh các dạng bài rồi làm theo lối mòn mà chẳng hiểu gì cả!. Đấy là dạy học vẹt!, biến học sinh thành con vẹt, bắt trước theo mà không hiểu gì!.
Em ở đây không có ý chê cụ đâu!, tại cụ bảo cụ không chịu học từ trước nên trong thời gian ngắn mà dạy cho cụ nắm lại được kiến thức để thi thì đúng là khó… em chỉ muốn nói về việc ông thầy cụ cho là “giỏi” ấy!. Kiểu thấy ấy là rất đang phổ biến trong nền giáo dục của chúng ta hiện nay, đó là dạy học sinh thành những người thợ giải toán mà không dạy học sinh cái bản chất của nó!.
Ngày xưa, sinh viên thì cũng chỉ có mỗi việc làm thêm là gia sư là chính chứ không nhiều loại hình công việc như bây giờ!, em đi gia sư suốt 4/5 năm học đại học của em, có lúc cao điểm dạy đến 6 em học sinh thế mà cứ đứa nào mở mồm ra nói “anh ơi!, cái dạng bài này, dạng bài kia…” là em cực kỳ phát bực!, chỉ muốn chửi cho chúng nó một trận nhưng nghĩ lại nhịn!, cố gắng thay đổi cách học và cách hiểu của chúng nó và cuối cùng cũng quan trọng là chửi chúng nó để chúng nó dỗi không học nữa thì mình lại mất việc, không có tiền!. Ấy thế mà về sau hầu hết những đứa em dạy đều thi vào các trường kỹ thuật đạt điểm cao!, và quan trọng là chúng nó hiểu được bản chất vấn đề nên nó nhớ rất lâu!, và đam mê học chứ không thụ động, gượng ép!.
 

Khoacuathongminh

Xe tăng
Biển số
OF-729304
Ngày cấp bằng
15/5/20
Số km
1,781
Động cơ
123,116 Mã lực
Tuổi
34
Nơi ở
G3 Vinhomes Green Bay
Website
khoacuathongminh.net
Cụ là may mắn đấy!. Chứ còn ông thầy mà cụ cho là giỏi thì em đánh giá ông ấy không phải là giỏi!. Em rất ghét những ông thầy, bà cô dạy học sinh các dạng bài rồi làm theo lối mòn mà chẳng hiểu gì cả!. Đấy là dạy học vẹt!, biến học sinh thành con vẹt, bắt trước theo mà không hiểu gì!.
Em ở đây không có ý chê cụ đâu!, tại cụ bảo cụ không chịu học từ trước nên trong thời gian ngắn mà dạy cho cụ nắm lại được kiến thức để thi thì đúng là khó… em chỉ muốn nói về việc ông thầy cụ cho là “giỏi” ấy!. Kiểu thấy ấy là rất đang phổ biến trong nền giáo dục của chúng ta hiện nay, đó là dạy học sinh thành những người thợ giải toán mà không dạy học sinh cái bản chất của nó!.
Ngày xưa, sinh viên thì cũng chỉ có mỗi việc làm thêm là gia sư là chính chứ không nhiều loại hình công việc như bây giờ!, em đi gia sư suốt 4/5 năm học đại học của em, có lúc cao điểm dạy đến 6 em học sinh thế mà cứ đứa nào mở mồm ra nói “anh ơi!, cái dạng bài này, dạng bài kia…” là em cực kỳ phát bực!, chỉ muốn chửi cho chúng nó một trận nhưng nghĩ lại nhịn!, cố gắng thay đổi cách học và cách hiểu của chúng nó và cuối cùng cũng quan trọng là chửi chúng nó để chúng nó dỗi không học nữa thì mình lại mất việc, không có tiền!. Ấy thế mà về sau hầu hết những đứa em dạy đều thi vào các trường kỹ thuật đạt điểm cao!, và quan trọng là chúng nó hiểu được bản chất vấn đề nên nó nhớ rất lâu!, và đam mê học chứ không thụ động, gượng ép!.
Ừ. E cũng thích kiểu học phải hiểu đc bản chất vấn đề như vậy đấy. Nhưng mà tại cái tội đầu năm mải chơi, thành ra mất kiến thức tầm 2 - 3 tháng thôi là toang. Mà vẫn phải thi nên mới có kiểu học tủ vậy :))
Ông thầy kia giỏi ở chỗ nắm đc quy luật ra đề cụ ạ. Cũng chỉ tầm 32-33t thôi. Nên dù sao cũng phải cám ơn ông ý giúp e thoát khỏi cơn ác mộng thi cử :))
 

Ct.Thang

Xe tăng
Biển số
OF-644537
Ngày cấp bằng
29/4/19
Số km
1,170
Động cơ
121,270 Mã lực
Tuổi
54
Các cụ đã biết, tất cả những cái chúng ta học đều xuất pháp từ nhu cầu thực tế. Nhưng giờ nghịch lí là ta học mà không biết cái này nó ứng dụng ở đâu trong thực tế? Nên học xong không biết làm gì!
Mời các cụ tháo gỡ ý nghĩa thực tế của những công cụ toán học cũng như vật lý này nhé. Các cụ cố gắng đưa ra ví dụ thực tế dễ hiểu nhất, để ai cũng có thể hình dung được nhé.
1. Ứng dụng của số pi (3.14…)
2. Ứng dụng của căn bậc 2, bậc 3
3. Ứng dụng của tích phân 1 lớp, 2 lớp, 3 lớp
4. Ứng dụng của ma trận
5. Ứng dụng của trị riêng, véc tơ riêng
6. Ứng dụng của đạo hàm
7. Ứng dụng của phương trình vi phân
8. Ứng dụng của số phức
9. ….
Em chỉ hóng dc bài toán sản sinh năng lượng từ phản ứng hột nhật mà lập trình cho máy tính chạy mấy cả tháng trời (hồi xưa)
 

IP man

Xe lăn
Biển số
OF-209780
Ngày cấp bằng
11/9/13
Số km
10,290
Động cơ
74,387 Mã lực
Ak vâng em đồng ý vs cụ ạ. Cái em nghĩ là chúng ta có lên học quá sâu khi chúng ta ko phải là người làm bên mảng viết phần mềm ko, hay đơn cử học khối kinh tế vs bác sĩ y khoa có cần phải học sâu đến vậy ko ạ,
NÊN học để ít nhất không viết sai chính tả cụ nhé ;))
 

emphailamsao

Xe tăng
Biển số
OF-563835
Ngày cấp bằng
11/4/18
Số km
1,443
Động cơ
166,338 Mã lực
Học mấy thứ đó để rèn luyện tư duy chứ ko phải để dùng cc ah. Hơn nữa lúc còn nhỏ ai biết dc con mình giỏi, hứng thú với ngành nghề nào không? Nếu biết trước nó giỏi và sẽ xuất sắc với đánh đàn, vẽ tranh hay hát hò thì cứ chỉ cho nó học mấy cái đó thôi, ko cần học toán lý hoá làm gì. Vde là ko ai biết được nên phải dạy nhiều thứ như thế để phát triển tư duy, phục vụ cho quá trình sau này.
 

filmonline

Xe điện
Biển số
OF-78080
Ngày cấp bằng
17/11/10
Số km
2,152
Động cơ
438,148 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Các cụ đã biết, tất cả những cái chúng ta học đều xuất pháp từ nhu cầu thực tế. Nhưng giờ nghịch lí là ta học mà không biết cái này nó ứng dụng ở đâu trong thực tế? Nên học xong không biết làm gì!
Mời các cụ tháo gỡ ý nghĩa thực tế của những công cụ toán học cũng như vật lý này nhé. Các cụ cố gắng đưa ra ví dụ thực tế dễ hiểu nhất, để ai cũng có thể hình dung được nhé.
1. Ứng dụng của số pi (3.14…)
2. Ứng dụng của căn bậc 2, bậc 3
3. Ứng dụng của tích phân 1 lớp, 2 lớp, 3 lớp
4. Ứng dụng của ma trận
5. Ứng dụng của trị riêng, véc tơ riêng
6. Ứng dụng của đạo hàm
7. Ứng dụng của phương trình vi phân
8. Ứng dụng của số phức
9. ….
Quan trọng là cụ có thấu hiểu được mấy cái mớ kia ko và có ai chuyển đổi cho cụ để ứng dụng ko mới là quan trọng. VÍ dụ về thống kê xác suất hay ma trận đối với kinh tế, mà kể cả trong cs cũng có giá trị ứng dụng tốt.
 

emphailamsao

Xe tăng
Biển số
OF-563835
Ngày cấp bằng
11/4/18
Số km
1,443
Động cơ
166,338 Mã lực
Ai mà thắc mắc ko cần học nhiều thế thì chí ít cũng phải hài lòng khi con chỉ đủ điểm lên lớp nhé. Nếu mạnh tay nữa thì ở nhà tự dạy con luôn những thứ mình thấy là cần thiết thôi. Đến lúc có những việc thưc tế (ko lquan mớ kiến thức đó) mà thấy nó đần đần ko hiểu logic cơ bản thì đừng chửi nó ngu.
 

SunShine.Anh

Xe tải
Biển số
OF-494439
Ngày cấp bằng
3/3/17
Số km
255
Động cơ
191,621 Mã lực
Tuổi
32

Txpt

Xe tải
Biển số
OF-759353
Ngày cấp bằng
5/2/21
Số km
433
Động cơ
50,248 Mã lực
Tuổi
47
Thực ra các cụ ứng dụng khá nhiều nhưng các cụ không biết.
Ví dụ bố mẹ cho các cụ mảnh đất diện tích hình thang 5 cạnh méo mó. Bảo các cụ tính diện tích, các cụ chia nhỏ ra các diện tích tính, sau đó cộng lại. Đó là các cụ áp dụng tính tích phân dạng đơn giản rồi.
Nhưng bố mẹ các cụ cho các cụ diện tích không phải đa giác, cạnh toàn đường cong, vậy các cụ tính thế nào? Áp dụng tích phân các cụ học đc không, hay đi thuê đo cho nhanh?
Đi thuê chính là trả tiền cho cái thằng học toán đấy.
 

hungeverest

Xe điện
Biển số
OF-32800
Ngày cấp bằng
2/4/09
Số km
2,370
Động cơ
2,319,152 Mã lực
Đọc còm các cụ về mối liên hệ giữa lý với toán, e mới nhớ lại tầm 20 năm trước có học môn lý thuyết mạch, giờ mới tưởng tượng tại sao lại đưa mạch điện về phương trình toán học có góc chia độ đoàng hoàng, phải dùng sin, cos để giải, xong vẽ lên trục toạ độ. Tiên sư anh tào tháo, tài thật.
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
20,884
Động cơ
617,383 Mã lực
Chủ thớt chỉ muốn học gì làm đấy ( làm gì học đấy ) thôi. Những cái không liên quan thì bỏ hết ;))
Biết được chắc chắn mình sẽ làm gì để học cơ bản cho nó trúng thì vay tiền ông bà bô làm con đề cho nhanh. Thiên tài cỡ đó đoán trúng đề không khó :))
 

vdtours

Xe lăn
Biển số
OF-167407
Ngày cấp bằng
19/11/12
Số km
10,213
Động cơ
473,736 Mã lực
Tuổi
43
Nơi ở
Hà Nội
Website
www.youtube.com
Biết được chắc chắn mình sẽ làm gì để học cơ bản cho nó trúng thì vay tiền ông bà bô làm con đề cho nhanh. Thiên tài cỡ đó đoán trúng đề không khó :))
Còn cách nữa là lên núi ở. Chả cần học hành gì cả.
Có gì ăn đấy , làm gì ăn đấy.
 

Thichlinhtinh866

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-780048
Ngày cấp bằng
10/6/21
Số km
390
Động cơ
50,541 Mã lực
Tuổi
23
Bài này hay đấy cụ, tính nhẩm xem các cụ chọn 1 cái d=30 cm hay 2 cái có d=20 cm
Dân mình đa số định tính, ít ng định lượng. Mọi thứ đều có thể định lượng, định lượng càng chuẩn thì càng kiểm soát rủi ro tốt. Các công thức đó nâng cao tính chính xác trong định lượng. Áp dụng đc bn thì tùy ng.
Ví dụ như e thì bằng xác xuất thống kê, e biết vào vê kép xê đủ 2 cục là e ra :))
 

lạc lối

Xe điện
Biển số
OF-204320
Ngày cấp bằng
31/7/13
Số km
2,809
Động cơ
333,044 Mã lực
Nơi ở
HoChiMinh
Cụ nói cũng đúng, theo em toán là viên gạch để xây vững chắc các môn khác và nó đi trước các môn khác cả chục năm, trăm năm và nghìn năm.
Tất đáng lo ngại nếu như đó là suy nghĩ của những người có trọng trách Giáo Dục. Cách đào tạo cách nghĩ như còm của cụ chỉ tạo ra những con rô bốt trong tư duy - họ coi trọng Toán hơn các môn khác thế cho nên họ sẽ ko thể hiểu được tiếng kêu của các vật chất Hữu Cơ - họ sẽ dễ dàng ký quyết định phá 1 cách Rừng 1 thảm xanh 1 hệ sinh thái tự nhiên....... để xây lên các mảng khối bê tông cao ốc hay 1 cái gì đó đại loại thế
- mà thực ra các khối bê tông mềm mại cũng đã được dựng lên khắp nơi từ trong mọi ngõ ngách từ cách đây 2 năm rồi cụ ạ , chưa kể các hệ lụy thiên tai địch họa khác vẫn còn đang xếp hàng chờ đến lượt - chúng ta khi đó lại có dịp thể hiện tình thân bằng các chuyến hàng cứu trợ đầy nghĩa tình
.
 
Chỉnh sửa cuối:

Demchinhhang.net

Xe container
Biển số
OF-111
Ngày cấp bằng
7/6/06
Số km
8,115
Động cơ
543,278 Mã lực
Em lại bị thiếu mất chục xô, lại xây trên đỉnh núi cao, vòng vèo 10km :(
Thiếu hay thừa là do vào vữa nữa chứ. Nếu cho đề bài vữa dày 1cm thình tính thể tích ra luôn :))
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top