Không học toán thì cũng không chết được đâu, nhưng để phát triển logic thì cần đến toán.
Thế nên đừng hỏi tại sao phải học cái này cái nọ.
Thế nên đừng hỏi tại sao phải học cái này cái nọ.
Có thể nghe hơi khó tin, nhưng 1 trong 8 đề mục cụ nêu em đã ứng dụng thành công để kiếm tiền tỷ mỗi năm. Mặc dù ko phải là nhiều nhưng nó giúp em từ một thằng khố rách áo ôm giờ cũng có cuộc sống tươm tất. Đời người có lẽ cũng chỉ cần một vài lần như thế. Em nghĩ lý thuyết ai cũng dc học nhưng vận dụng đến đâu thì mỗi người một khác.Các cụ đã biết, tất cả những cái chúng ta học đều xuất pháp từ nhu cầu thực tế. Nhưng giờ nghịch lí là ta học mà không biết cái này nó ứng dụng ở đâu trong thực tế? Nên học xong không biết làm gì!
Mời các cụ tháo gỡ ý nghĩa thực tế của những công cụ toán học cũng như vật lý này nhé. Các cụ cố gắng đưa ra ví dụ thực tế dễ hiểu nhất, để ai cũng có thể hình dung được nhé.
1. Ứng dụng của số pi (3.14…)
2. Ứng dụng của căn bậc 2, bậc 3
3. Ứng dụng của tích phân 1 lớp, 2 lớp, 3 lớp
4. Ứng dụng của ma trận
5. Ứng dụng của trị riêng, véc tơ riêng
6. Ứng dụng của đạo hàm
7. Ứng dụng của phương trình vi phân
8. Ứng dụng của số phức
9. ….
Thực tế, mọi môn học đều rèn tư duy, kể cả thơ.Mấy cháu mõm vuông nó cứ tuyên truyền láo cái gì mà toán mới rèn tư duy , thế lý hóa sinh ko rèn tư duy à
Em dân Lý mà giờ mới biết Vật lí thì lí tưởng hoá, Toán mới giải bài toán thựcMột hiện tượng rất đơn giản ldây điện bắc giữa cột điện tại sao lại có hình dạng võng xuống như vậy?
Trong vật lý thì lý tưởng hóa chỉ có một lực là trọng lực tác động tại trọng tâm của dây và lực căng dây tại 2 đầu cột.
Trong toán học thì mọi phần, mọi đoạn của dây đều có khối lượng, nên đều có trọng lực tác động. Mặt khác, đoạn dây điện gồm có vô số đoạn nhỏ có khối lượng. Do đó, có vô số trọng lực tác động lên dây điện. Giải bài toán tối ưu vô hạn chiều với hàm mục tiêu là cực tiểu lực tác động lên hai đầu cột điện thu được một bộ nghiệm. Vẽ đồ thị bộ nghiệm thì thấy đồ thị có hình dạng như giống như trạng thái của dây điện.
Tóm lại, mấy thứ chủ thớt hỏi bé như con muỗi. 2 chiều hay 3 chiều hay n chiều chưa đủ với bài toán nhỏ là tìm lực tác động của dây điện lên hai đầu cột điện.
Lạy cụ 10 nhịp 40m3 bê tông thì chỉ cầu toán học.haiz
Khi làm vật lý, Niuton thiếu công cụ tính toán, ông phải xây dựng các công thức về toán. Do vậy, trong toán có rất nhiều công thức mang tên NiutonEm dân Lý mà giờ mới biết Vật lí thì lí tưởng hoá, Toán mới giải bài toán thực![]()
Đây ta đang nói về việc áp dụng chúng vào với tình hình bối cảnh của nước ta chứ có phải cho nhân loại đâu cụ.Không có mấy kiến thức này thì người ta viết ra Cad với Solid bằng niềm tin à cụ. Không kinh qua các môn hình học thì liệu cụ có đủ kiến thức để học và sử dụng Cad và Solid ko?
nếu Toán là nền móng cho các môn kia thì cụ nên có chứng minh dẫn chứng cụ thể chứ hô khẩu hiệu suông nền móng thế e rằng ko có gì để thuyết phục. Mỗi môn học có nền móng riêng của nó , Vật lý có rất nhiều các nền móng trong đó phải kể đến các phát biểu của Newton . Hóa học thì nền móng là bảng tuần hoàn , cấu trúc các hạt ...., Sinh Học thì là cấu trúc tế bào vs dưới tế bào rồi thì vận hóa các thứ các cái ..... Toán trong các môn đó có chăng chỉ khiêm tốn đóng vai trò phụ trợ..Thực tế, mọi môn học đều rèn tư duy, kể cả thơ.
Toán học, nói chính xác là nền móng cho mọi môn học cho nên cần học nó để làm cơ sở học các môn khác nên coi nó là nền móng để phát triển tư duy cũng đúng thôi.
Hoá sinh thì em ko rõ chứ muốn giỏi vật lý thì toán phải giỏi.Mấy cháu mõm vuông nó cứ tuyên truyền láo cái gì mà toán mới rèn tư duy , thế lý hóa sinh ko rèn tư duy à . Giỏi Toán cùng lắm tạo ra các thọ cạo giấy chứ giỏi lý hóa sinh là tạo ra sản phẩm có ích cho Xh ngay vs luôn
Google không mất tiền mà cụ:đó là những cái đơn giản, còn cái cao hơn một chút, cụ giải thích giúp, ví dụ bài toán nào thực tế nào đã dẫn đến đề nghị số phức.
Cụ hiểu được cái đó thì việc ứng dụng số phức cực chuẩn luôn.
Chắc ko hẳn vậy cụ ạ.
Hồi đó các cụ ý nghiên cứu mọi thứ. Có cái cụ Mai cơn Ăn con lô còn vừa toán, vừa lý, vừa hoá, vừa sinh, vừa nhạc, vừa hoạ, vừa triết; vừa kinh tế chính trị ko biết hai môn LSĐ và CNXHKH thế lào
Chức vụ của Newton là GS Toán-Lý tại Cambridge. Toán cần với người này nhưng có thể không cần với người kia nên không thể có câu trả lời chung được. Em dân Lý nên dùng nó như một công cụ để giải quyết bài toán Vật lý, cũng như dùng tiếng Anh để trao đổi với mọi người trên thế giới, dùng ngôn ngữ lập trình để điều khiển máy.Khi làm vật lý, Niuton thiếu công cụ tính toán, ông phải xây dựng các công thức về toán. Do vậy, trong toán có rất nhiều công thức mang tên Niuton
Em thì học hết các mục trên và có lẽ hơn nhưng mới triển khai đến mục 2 mà đã có "cơm ăn, áo mặc" rồi cụ ạ. Em mà triển tiếp mục nữa thì khéo có bia uống.Có thể nghe hơi khó tin, nhưng 1 trong 8 đề mục cụ nêu em đã ứng dụng thành công để kiếm tiền tỷ mỗi năm. Mặc dù ko phải là nhiều nhưng nó giúp em từ một thằng khố rách áo ôm giờ cũng có cuộc sống tươm tất. Đời người có lẽ cũng chỉ cần một vài lần như thế. Em nghĩ lý thuyết ai cũng dc học nhưng vận dụng đến đâu thì mỗi người một khác.
Được gửi từ iPhone 7 - Otofun
Có môn giáo dục giới tính, tác dụng cụ thể từng bộ phận là thấy hữu ích, ứng dụng triệt đểCác cụ đã biết, tất cả những cái chúng ta học đều xuất pháp từ nhu cầu thực tế. Nhưng giờ nghịch lí là ta học mà không biết cái này nó ứng dụng ở đâu trong thực tế? Nên học xong không biết làm gì!
Mời các cụ tháo gỡ ý nghĩa thực tế của những công cụ toán học cũng như vật lý này nhé. Các cụ cố gắng đưa ra ví dụ thực tế dễ hiểu nhất, để ai cũng có thể hình dung được nhé.
1. Ứng dụng của số pi (3.14…)
2. Ứng dụng của căn bậc 2, bậc 3
3. Ứng dụng của tích phân 1 lớp, 2 lớp, 3 lớp
4. Ứng dụng của ma trận
5. Ứng dụng của trị riêng, véc tơ riêng
6. Ứng dụng của đạo hàm
7. Ứng dụng của phương trình vi phân
8. Ứng dụng của số phức
9. ….
Vậy Cụ tính tốc độ sinh sản của tế bào bằng công thức gì?Mấy cháu mõm vuông nó cứ tuyên truyền láo cái gì mà toán mới rèn tư duy , thế lý hóa sinh ko rèn tư duy à . Giỏi Toán cùng lắm tạo ra các thọ cạo giấy chứ giỏi lý hóa sinh là tạo ra sản phẩm có ích cho Xh ngay vs luôn
Chuẩn cụ, giờ giải một phương trình vi phân không quá khó, nhưng từ một hệ thống thực tế mà thiết lập được phương trình vi phân mới khó.Có một thực tế là chúng ta học toán, giải toán một cách thụ động tức là đã có sẵn một bài toán với cụ thể là biến gì?!, tham số ra làm sao đều đã rõ ràng và học sinh của Việt Nam ta được dạy cách giải nó!.
Trong khi Tây lông hay các nền giáo dục tiên tiến thì họ dạy cho học sinh cách đặt vấn đề và xây dựng lên bài toán đó!. Việc giải nó thì bây giờ đơn giản hơn rất nhiều do đã có máy tính với các phần mềm như Matlab hay các chương trình giải toán ứng dụng!.
Vậy để thấy rằng việc hiểu một sự vật hiện tượng và biết cách xây dựng một mô hình và miêu tả nó bằng các hàm toán với các phương trình hay hệ phương trình dạng tuyến tính hay phi tuyến hay dạng đại số hay vi phân với các điều kiện biên cụ thể là việc vô cùng quan trọng và đó là ý nghĩa của toán học!. Việc cứ nói học toán rèn tư duy nọ kia nó rất mơ hồ và nghe nó hơi xáo rỗng, a dua hùa theo đám đông nói mà chẳng hiểu gì cả!. Toán học là công cụ cho các môn khoa học khác từ vật lý, hoá học, cho đến các vấn đề xã hội!. Các kiểu về số từ số thực, số ảo(số phức), các dạng phương trình hàm toán vi tích phân … đều ra đời từ các nhu cầu thực tiễn để giải quyết các vấn đề trong đời sống khí người ta cố gắng diễn tả và mô hình nó bằng toán học sau đó tìm cách giải!.
Học sinh Việt Nam mình cực yếu món này!, giải toán rất giỏi nhưng ra được một đề toán lại rất kém!. Kể cả các ông thầy được gọi là thầy dậy giỏi!, các ông cố gắng nghĩ ra những bài toàn khù khoằm đánh lừa với nhiều ngõ ngách, nhiều điều kiện biên tào lao để ra được một cái đề bài mà các ông gọi là khó mà nó chẳng xuất phát từ một thực tế nào cả!. Sau rồi quăng ra cho các cháu mắt cận lòi ra đây tri thức!, giải xong được thế là vỗ đùi đen đét với nhau là ta giải ra rồi!, ta giỏi quá!… mà cuối cùng cái bài ấy không có thực trong đời sống, chẳng ứng dụng được vào đâu!. Vậy nên giải được vài bài xong là chán dù nó khó như họ đã cố tình tạo độ khó cho nó theo cách họ muốn chứ không phải nó khó vì khách quan nó vậy, vì thế bắt đầu thấy chán, thấy học xong chẳng ứng dụng gì, và bắt đầu quay ra chửi, quay ra dè bỉu toán học, quay ra nói học quá tải, học xong chẳng để làm gì… bla…bla….
Các cụ hãy xem các bài toán trong chương trình giáo dục của Tây lông hay các nước tiên tiến!, họ đều đặt vấn đề bằng câu mở đầu:” To solve a problem: ….”. Tức là họ đặt một vấn đề sau đó học sinh tự nghĩ ra phương trình toán để giải ra nó chứ không như ta: “ giải phương trình: ….”.
Chính vì giải quyết các vấn đề bằng khoa học nên mọi vấn đề họ đều cố gắng mô tả nó bằng toán từ kinh tế cho đến cả vấn đề xã hội!, họ cố gắng miêu tả nó sát nhất bằng nhiều phương trình với nhiều ẩn số, với nhiều điều kiện biên hay các tham số thậm chí các tham số cũng biến thiên đúng như thực tế chúng ta gặp trong đời sống vì vậy họ có thể vẽ ra được các đường cong đặc tuyến diễn tả được quá trình hay dự báo được sự biến động của các sự vật hiện tượng này!. Đó là ứng dụng của toán học!.
Quay trở lại chủ đề:
1. Số Pi: ở trên nói nhiều rồi!, tính toán về các hình có yếu tố tròn. Tính thể tích,, diện tích, chiều dài đường cong….
2. Vi tích phân: cái này ứng dụng cực lớn trong vật lý!. Nhất là tích phân 2 lớp, tích phân đường và tích phân mặt dùng để mô tả các trường (field) như trường nhiệt độ, trường điện từ, mô tả chuyển động trong không gian quán tính…
3. Số phức (số ảo): cái này giúp việc miêu tả các hàm dao động đơn giản đi rất nhiều!. Tính toán với các đại lượng phức giúp giải các bài toán về mạch điện đơn giản đi số với giải bằng các hàm số Sin và Cos (các đảo động đều được mô tả bằng hàm Sin hay Cos).
4. … nhiều và dài quá!
Tóm lại, toán học là môn không thể thiếu trong đời sống, nó sinh ra cũng từ nhu cầu thực tiễn đời sống từ phép tính đơn giản +/-/x/: để tính tiền mua mớ rau con cá, cho đến đo vẽ đơn giản trong xây dựng, cho đến cao hơn là các quá trình vật lý hay hoá học, kinh tế hay xã hội…
Vấn đề là ta học nó chưa đến nơi và cũng “bị” dạy nó một cách nửa vời nên không thấy được cái sức mạnh của nó nên nghĩ nó thừa, nó tào lao hay nó gì gì đó như nhiều người ơi đây vẫn chửi nó!.
Ứng dụng đầu tiên của ma trận là giải hệ phương trình bậc nhất n phương trình n ẩnMa trận học để soi cầu nhé![]()