[Funland] 'Xuống dốc, rà phanh liên tục để mà chơt à', em bị chởi vậy đó

haivina

Xe điện
Biển số
OF-7884
Ngày cấp bằng
9/8/07
Số km
2,666
Động cơ
549,625 Mã lực
Năm kia, em có biết một chị gái lái Vios. Chị giỏi, chị thích dịch chuyển nên học bằng, rồi tự làm mua xe lái (chị làm ngành truyền thông, sản xuất chương trình game show các kiểu). Quan điểm của chị là: xe mình, mình lái đâm đụng đâu mình chịu.

Hôm, em hỏi chị, chị đổ đèo Măng Đen như nào? Chị kêu: chị cứ rà phanh thôi.
Em về hỏi anh chơi cùng qua tin nhắn, anh gửi hình nghĩa địa, rồi kêu: đến chân dốc thì đến luôn đây nè.
Có cụ mợ nào giống chị gái em không? Hiện chị ấy vẫn thường xuyên du lịch bằng xe đó, nhưng em không hỏi có gì xảy ra không.

Thường xuyên đi mà vẫn ổn thì có nghĩa là người lo mới có vấn đề rồi.
 

mmxhung

Xe container
Biển số
OF-357522
Ngày cấp bằng
10/3/15
Số km
5,023
Động cơ
309,870 Mã lực
Số tự động CVT thì chả rà phanh, không thì phải làm sao cho xe giảm tốc. Chủ thớt có vẻ nguy hiểm phết
 

nhanchauchau

Xe điện
Biển số
OF-153466
Ngày cấp bằng
21/8/12
Số km
2,278
Động cơ
1,273,557 Mã lực
Số tự động CVT thì chả rà phanh, không thì phải làm sao cho xe giảm tốc. Chủ thớt có vẻ nguy hiểm phết
CVT cũng có chế độ giả lập để ghì xe đi tốc độ chậm, chứ k phải chỉ rà phanh.
 

crYztaL

Xe tăng
Biển số
OF-315514
Ngày cấp bằng
11/4/14
Số km
1,207
Động cơ
328,162 Mã lực
Bác chạy bằng xe tay ga hay sao mà phải phanh liên tục thế?
Em chạy cào cào nhưng chạy kiểu băm bổ + cái đường đấy nó dốc lắm (đoạn từ đỉnh đèo yên ngựa bên Xím Vàng xuống Trạm Tấu thời chưa làm đường) + đạp phanh nhiều nên xuống hết dốc thì bị sôi dầu, mất phanh sau. Đứng nghỉ 1 lúc cho nguội thì lại có phanh :))
 

niceshot

Xe container
Biển số
OF-91552
Ngày cấp bằng
14/4/11
Số km
9,765
Động cơ
959,201 Mã lực
Sách nhà cụ có cảnh báo gì liên quan đến việc chạy liên tục ở số thấp không :-? Xe nhà em, Yaris nhập Trung Đông đời 2010, có L-2-3-D, sách cảnh báo không ghì số L-2 quá lâu, mỗi tội bao nhiêu là lâu thì sách éo nói 8-> rất hại hộp số, nên em cũng ngại dùng các số này luôn :-? dù biết là lí thuyết nói phải về số thấp rồi.

Quan trọng nhất là lên kế hoạch dừng nghỉ. Nếu dừng nghỉ hợp lí thì rà phanh suốt cũng không mất an toàn lắm (xe con, còn tải-khách em không dám phán). Nếu có đoạn đường nào đủ dài & đủ dốc & không dừng nghỉ được, thì rà phanh chết kiểu rà phanh, ghì số chết kiểu ghì số thôi :-?

Chốt lại là em thấy thớt hài, định vào fun tí, mà nhiều cụ nghiêm túc quá, em éo dám fun nữa :">
Cụ thích thì cụ cứ chạy theo sở thích thôi, đến lúc bị cháy/mất phanh cụ sẽ tự trải nghiệm. Chỉ sợ trải nghiệm xong thì cụ ko còn cơ hội lên đây post bài thôi!
Còn sách thì là của các hàng SX xe thôi, chả có sách nào của nhà em cả!
 

3key

Xe buýt
Biển số
OF-31384
Ngày cấp bằng
15/3/09
Số km
943
Động cơ
479,307 Mã lực
Theo các cụ thì xe std đổ dốc dài dùng số 1-2 để gìm máy thì có ảnh hưởng hộp số không ?
 

nhanchauchau

Xe điện
Biển số
OF-153466
Ngày cấp bằng
21/8/12
Số km
2,278
Động cơ
1,273,557 Mã lực
Theo các cụ thì xe std đổ dốc dài dùng số 1-2 để gìm máy thì có ảnh hưởng hộp số không ?
Vòng tua lên cao thì cụ đệm phanh, chuyển số cao, khi thấy tốc độ cao thì lại đệm phanh chuyển số thấp. Đi số thấp ở vòng tua cao lâu k tốt
 

thichrauxanh

Xe container
Biển số
OF-816247
Ngày cấp bằng
20/7/22
Số km
5,521
Động cơ
176,377 Mã lực
Tuổi
34
Lý thuyết thì vậy chứ thực tế hình như chưa có xe cá nhân nào bị mất phanh khi đổ đèo cả.
Công nhận cụ, đấy là họ ví các trường hợp xe tải ra để cảnh báo cho vận hành xe con, xe giờ phanh đĩa, tản nhiệt tốt thì rà cũng căng lắm đỏ phanh chứ mất sao được; mà hãn hữu lắm mới có trường hợp cong đĩa do thấy nóng đổ nước vào làm mát :))
Ôi dời ạ, suy nghĩ đc như 2 sếp thì e cũng chỉ biết ạ. Khi phanh mất tác dụng thì cũng ko còn cơ hội tuyên bố xe tôi mất phanh, mọi ng chỉ còn tìm tháy dưới vực thôi.

Khi đĩa phanh nóng đỏ lên thì hệ số ma sát sẽ giảm đi, và ko còn tác dụng nhé.
 

thichrauxanh

Xe container
Biển số
OF-816247
Ngày cấp bằng
20/7/22
Số km
5,521
Động cơ
176,377 Mã lực
Tuổi
34

beSuSu

Xe điện
Biển số
OF-111306
Ngày cấp bằng
2/9/11
Số km
4,278
Động cơ
566,291 Mã lực
Ông thớt hỏi xong rồi té mất chả quan tâm. Các cụ tranh luận rôm rả :))
Thớt nào cũng vậy.
 

XSim

Xe lăn
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
10,049
Động cơ
908,174 Mã lực
Ôi dời ạ, suy nghĩ đc như 2 sếp thì e cũng chỉ biết ạ. Khi phanh mất tác dụng thì cũng ko còn cơ hội tuyên bố xe tôi mất phanh, mọi ng chỉ còn tìm tháy dưới vực thôi.

Khi đĩa phanh nóng đỏ lên thì hệ số ma sát sẽ giảm đi, và ko còn tác dụng nhé.
Theo logic của cụ thì đèo nào dốc nào chỉ dùng phanh sẽ tèo để hôm nào em test thử xem :D

Đèo dốc nào thì cũng khối thổ dân đi hàng ngày, khối ông ở thành phố lần đầu đi phượt, ... đều không biết hãm bằng số cứ theo bản năng đạp phanh thôi. Nhưng các vụ mất phanh toàn chỉ thấy ở xe tải, xe khách lái đầy kinh nghiệm chứ xe máy, ô tô cá nhân hầu như chưa thấy.
 
Chỉnh sửa cuối:

vieteuro

Xe lăn
Biển số
OF-63079
Ngày cấp bằng
30/4/10
Số km
10,335
Động cơ
575,703 Mã lực
Cứ ra phanh ko bóp nhấn nhả thì chị chả kêu
 

hamcuare!

Xe lăn
Biển số
OF-110263
Ngày cấp bằng
24/8/11
Số km
11,104
Động cơ
985,031 Mã lực
Công nhận cụ, đấy là họ ví các trường hợp xe tải ra để cảnh báo cho vận hành xe con, xe giờ phanh đĩa, tản nhiệt tốt thì rà cũng căng lắm đỏ phanh chứ mất sao được; mà hãn hữu lắm mới có trường hợp cong đĩa do thấy nóng đổ nước vào làm mát :))
Cụ nhầm rồi!
Nếu đổ đèo vs dùng phanh liên tục thì k đỏ đĩa đc :), mà sẽ cháy má, má phanh.
Ma sát giữa má phanh vs đĩa phanh liên tục sẽ mài mòn má phanh + tạo nhiệt trên má vs đĩa. Đĩa thì vật liệu tốt nên k có chuyện bị nóng tới nhiệt độ nung đỏ đc!
Má phanh mà loại lởm (chỉ có gỗ phíp + phụ gia kém chất lượng) thì sẽ mài mòn vs nóng đến nhiệt độ bị muội má… gây ra hiện tượng má bị chai/lỳ mặt má… giảm độ bám/ma sát lên đĩa phanh….
Đó là mất phanh.
Má phanh tốt thường mềm vs vật liệu mềm + mạt đồng+ rãnh thoát mạt/nhiệt, má lởm thường cứng + mạt sắt.
K ai biết đc giới hạn của thời gian chịu ma sát liên tục của má khi đổ đèo… nhưng chắc chắn đèo dốc dài mà phanh liên tục thì nguy cơ mất phanh là tỷ lệ cao.
 

thichrauxanh

Xe container
Biển số
OF-816247
Ngày cấp bằng
20/7/22
Số km
5,521
Động cơ
176,377 Mã lực
Tuổi
34
Theo logic của cụ thì đèo nào dốc nào chỉ dùng phanh sẽ tèo để hôm nào em test thử xem :D

Đèo dốc nào thì cũng khối thổ dân đi hàng ngày, khối ông ở thành phố lần đầu đi phượt, ... đều không biết hãm bằng số cứ theo bản năng đạp phanh thôi. Nhưng các vụ mất phanh toàn chỉ thấy ở xe tải, xe khách lái đầy kinh nghiệm chứ xe máy, ô tô cá nhân hầu như chưa thấy.
Aidza hơi mất tgian tí, thôi tiễn phật tới tây thiên, ai bảo e quất mợ làm chi.

Vde thế này nhé, nó ko phải chỉ là lý thuyết, ko cần chạy đèo, mợ cứ lên cao tốc đi tầm 80-100kmh rồi ra phanh độ 10km cho e xem phanh có bốc khói ko. Nhớ vừa rà vừa chạy nhé. E bảo lên cao tốc là vì nó còn cửa sống, chứ lên đèo test thì ko có cửa đâu.

Vde thứ 2 mợ bảo ko thấy ô xe con nào mất phanh. Thật ra mấy ô đấy đi kiểu lom dom 30kmh, hoặc vừa đi vừa ngắm cảnh. Đi thế nó ko có sự cố đâu, nhưng vẫn nóng phanh, tăng nhiệt vòng bi, hỏng nhanh hơn. Ah cái phanh còn lquan đến dầu phanh nữa, ko hề đơn giản như mn nghĩ hai cục sắt cháy sao đc :D

Còn ô nào có việc về gấp, đóng kịch tốc rồi phanh liên tục xem. Bảo sao mấy ô lúc vội có việc hay xảy ra tai nạn nhất, bởi vì ko có kỹ năng đi tốc cao, vội đi 1 lần dính luôn.
 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-366693
Ngày cấp bằng
14/5/15
Số km
1,249
Động cơ
849,427 Mã lực
Xe nào đi số thấp lâu đều hại (vì vòng tua máy cao, ma sát lớn...) nhưng khi đổ đèo mà đặc biệt là cua gấp với dốc cao thì bắt buộc phải về số thấp để ghìm xe lại (thay vì phải đạp lút phanh mà chỉ rà rà). Còn những đoạn đổ đèo thẳng thì chỉ cần rút chân ga, đặt nhẹ lên phanh và cho nó trôi 80-90 chứ sao phải lo...tuỳ kỹ năng lái xe và cảm nhận xe đang tải trọng lớn thì mình sẽ sử dụng số nào cho hợp. Việc mình rà phanh nhẹ là để chia sẻ gánh nặng giảm tốc với bộ ly hợp, thế cho nên mình sẽ ko rút hoàn toàn chân ra khỏi phanh(mặc dù có thể xuống dốc chỉ hoàn toàn bằng số) mà vẫn luôn cần đặt nhẹ chân lên phanh thì cũng ko lo nóng má hay nóng đĩa gì cả...
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top