[Funland] 'Xuống dốc, rà phanh liên tục để mà chơt à', em bị chởi vậy đó

BDS68

Xe trâu
Người OF
Biển số
OF-7171
Ngày cấp bằng
17/7/07
Số km
31,912
Động cơ
6,028,865 Mã lực
Cái xe nó đã thiết kế hộp số tự động rồi, số 6-8-10 hoặc số 1-2 nó theo tốc độ của xe. Đạp phanh phát là coi như về số rồi còn gì!
 

mabu44

Xe điện
Biển số
OF-119202
Ngày cấp bằng
3/11/11
Số km
2,317
Động cơ
587,772 Mã lực
Thực tiễn các con đèo ở VN đều ngắn và ko quá dốc như ngày xưa, giờ đường xá mở rộng và đẹp rồi, tốc độ chị em đi cũng chậm, kể cả rà phanh thì cũng ko sao. Bản thân khi xe di chuyển thì đối lưu cũng làm mát phanh một phần, rà nhẹ sau đó thả ra ko quá ảnh hưởng. Em nghĩ phanh hỏng do 2 yếu tố, một là má phanh gần hết, khi rà phanh thì sẽ là tiếp xúc giữa 2 bề mặt kim loại mới sinh nhiệt cao, gây cháy phanh,. hai là phanh đùm thì nhiệt độ làm việc cao hơn do thiết kế kín, rà phanh lâu với các xe tải nặng thì ma sát nhiều hơn mới dễ gây cháy, chứ xe con 4 phanh đĩa và mới thì thoải mái đi các cụ. Đèo VN tầm 2 km là lại có đoạn bằng mà, có phải dốc liên tục đâu.
 

BDS68

Xe trâu
Người OF
Biển số
OF-7171
Ngày cấp bằng
17/7/07
Số km
31,912
Động cơ
6,028,865 Mã lực
Theo logic của cụ thì đèo nào dốc nào chỉ dùng phanh sẽ tèo để hôm nào em test thử xem :D

Đèo dốc nào thì cũng khối thổ dân đi hàng ngày, khối ông ở thành phố lần đầu đi phượt, ... đều không biết hãm bằng số cứ theo bản năng đạp phanh thôi. Nhưng các vụ mất phanh toàn chỉ thấy ở xe tải, xe khách lái đầy kinh nghiệm chứ xe máy, ô tô cá nhân hầu như chưa thấy.
Em cũng thỉnh thoảng đi đèo khi lên sapa, mộc châu và toàn để số tự động đây, chưa khi nào gạt sang chế độ số tay cả mà có sao đâu. Hỏi mấy ông bạn đi cùng xem có phải gạt sang số tay kia không thì nó bảo dở ah, làm gì đến mức đấy!
 

niceshot

Xe container
Biển số
OF-91552
Ngày cấp bằng
14/4/11
Số km
9,738
Động cơ
957,427 Mã lực
ô tô thì em chưa phanh đến mức ấy nhưng xe máy thì em đã từng phanh đến hồng đĩa và bốc mùi khét luôn rồi.
Chở đôi tốc độ cũng bằng max giới hạn cho phép 70. Có 1 cụ ô tô làn đối diện chắc buồn ngủ liệng qua 1 phát sang làn em đang đi.
Em trả số, phanh hết mức có thể, đến lúc dừng lại sát mép mương, hoàn hồn lại được thì thấy khét khét bảo con em đi cùng, m có thấy mùi gì không, nó bảo có mùi cháy cháy anh ạ,
nhìn xuống đĩa thì thấy vẫn còn hồng
Phanh 1 phát thì làm gì mà cháy má phanh được cụ!
 

niceshot

Xe container
Biển số
OF-91552
Ngày cấp bằng
14/4/11
Số km
9,738
Động cơ
957,427 Mã lực
Em cũng thỉnh thoảng đi đèo khi lên sapa, mộc châu và toàn để số tự động đây, chưa khi nào gạt sang chế độ số tay cả mà có sao đâu. Hỏi mấy ông bạn đi cùng xem có phải gạt sang số tay kia không thì nó bảo dở ah, làm gì đến mức đấy!
Sapa với Mộc châu thì đèo ngắn, dốc ít rà phanh thoải mái cụ ạ. Cụ phải chạy các đèo Tây Bắc, dốc dài, ngoằn ngoèo thì mới cần đến hãm xe bằng số.
 

dracula_bg

Xe điện
Biển số
OF-179590
Ngày cấp bằng
1/2/13
Số km
3,249
Động cơ
133,298 Mã lực
Cái xe nó đã thiết kế hộp số tự động rồi, số 6-8-10 hoặc số 1-2 nó theo tốc độ của xe. Đạp phanh phát là coi như về số rồi còn gì!
chuẩn là đi kiểu giật cục vậy cũng ok, cứ cho trôi lên thật nhanh rồi phanh cho chận hẳn lại, lại nhả phanh ra cho trôi thì chẳng thể mất phanh được
Em cũng thỉnh thoảng đi đèo khi lên sapa, mộc châu và toàn để số tự động đây, chưa khi nào gạt sang chế độ số tay cả mà có sao đâu. Hỏi mấy ông bạn đi cùng xem có phải gạt sang số tay kia không thì nó bảo dở ah, làm gì đến mức đấy!
hiện tại đa phần đường đều đẹp cả rồi, đèo dốc cũng không phải quá dốc và quá dài, có thể là dùng luôn phanh chẳng sao cả, nhưng cái gì chuẩn thì mình nên làm để nó tạo thành một thói quen an toàn, không ai đảm bảo mình không bao giờ đi đến một con dốc lạ, mà không biết dốc có dài hay ngắn, độ dốc cao hay thấp, khi đó thói quen dùng phanh sẽ tạo ra nguy hiểm.
vậy nên khi ngồi bên phụ mà gấu lái, đi nhiều đoạn dốc quen, không phải là dài, em vẫn bảo tập dùng số hạn chế dùng phanh cho nó biết cách mà xử lý.
 

linh.7

Xe buýt
Biển số
OF-812174
Ngày cấp bằng
9/5/22
Số km
873
Động cơ
20,296 Mã lực
Phanh 1 phát thì làm gì mà cháy má phanh được cụ!
trước đấy tốc độ em đang đi là 3 con số ạ, nhưng em chưa phanh gấp, thực sự em chỉ siết hết cỡ khi đã giảm xuống còn 70,
 

Diep1979

Xe container
Biển số
OF-809344
Ngày cấp bằng
24/3/22
Số km
6,533
Động cơ
830,346 Mã lực
Đang bon mà cụ cứ rà phanh
Chị chửi cho là còn nhẹ đấy 😂

Cứ phải hết ga, hết số chứ
 

nvk155

Xe điện
Biển số
OF-149104
Ngày cấp bằng
13/7/12
Số km
3,172
Động cơ
386,055 Mã lực
Nơi ở
HẠ LONG
xe 7 chỗ full tải. Toàn các ông chắc cũng ko dưới 4 bằng lái xe, khôn hơn chị gái chút là dốc dài quá thì thi thoảng xuống tưới nước vào la zăng 🤣🤣🤣
 

nvk155

Xe điện
Biển số
OF-149104
Ngày cấp bằng
13/7/12
Số km
3,172
Động cơ
386,055 Mã lực
Nơi ở
HẠ LONG
Em cũng thỉnh thoảng đi đèo khi lên sapa, mộc châu và toàn để số tự động đây, chưa khi nào gạt sang chế độ số tay cả mà có sao đâu. Hỏi mấy ông bạn đi cùng xem có phải gạt sang số tay kia không thì nó bảo dở ah, làm gì đến mức đấy!
Đến mộc châu vẫn chưa có nhiều đèo dốc dài lắm. Yếu tố quan trọng nữa là tốc độ và tải trọng xe. Mấy ông xe xác nhẹ lại tải ít thì chắc không đến mức kém an toàn, nhất là mấy ông ya cũng thuộc dạng ì ì trên đường, tóm lại sedan thì ko phải lo.
Xe 7 chỗ full tải lại khác, nó nặng gấp đôi ông vios full tải thì nên cẩn thận khi đổ đèo dài.
Mấy ông xe tải 3 chân chở nặng (quá 2,3 lần tải nữa ) thì xuống dốc dài bằng phanh thì xác định luôn.
 
Chỉnh sửa cuối:

Gionam72

Xe lăn
Biển số
OF-814644
Ngày cấp bằng
22/6/22
Số km
12,790
Động cơ
1,071,202 Mã lực
Tuổi
40
Đến mộc châu vẫn chưa có nhiều đèo dốc dài lắm. Yếu tố quan trọng nữa là tốc độ và tải trọng xe. Mấy ông xe xác nhẹ lại tải ít thì chắc không đến mức kém an toàn, nhất là mấy ông ya cũng thuộc dạng ì ì trên đường, tóm lại sedan thì ko phải lo.
Xe 7 chỗ full tải lại khác, nó nặng gấp đôi ông vios full tải thì nên cẩn thận khi đổ đèo dài.
Mấy ông xe tải 3 chân chở nặng (quá 2,3 lần tải nữa ) thì xuống dốc dài bằng phanh thì xác định luôn.
Xe tải là phanh tang trống. Tản nhiệt kém hơn phanh đĩa. Nên càng dễ xuống vực
 

BDS68

Xe trâu
Người OF
Biển số
OF-7171
Ngày cấp bằng
17/7/07
Số km
31,912
Động cơ
6,028,865 Mã lực
Đến mộc châu vẫn chưa có nhiều đèo dốc dài lắm. Yếu tố quan trọng nữa là tốc độ và tải trọng xe. Mấy ông xe xác nhẹ lại tải ít thì chắc không đến mức kém an toàn, nhất là mấy ông ya cũng thuộc dạng ì ì trên đường, tóm lại sedan thì ko phải lo.
Xe 7 chỗ full tải lại khác, nó nặng gấp đôi ông vios full tải thì nên cẩn thận khi đổ đèo dài.
Mấy ông xe tải 3 chân chở nặng (quá 2,3 lần tải nữa ) thì xuống dốc dài bằng phanh thì xác định luôn.
Xe tải to với hàng 3 chân thì xe số sàn rồi cụ. Xe em 7c chạy 5v rồi mà chưa bao giờ mờ hàng ghế thứ 3 (còn chưa cả bóc nilong).
 

Diep1979

Xe container
Biển số
OF-809344
Ngày cấp bằng
24/3/22
Số km
6,533
Động cơ
830,346 Mã lực

thichrauxanh

Xe container
Biển số
OF-816247
Ngày cấp bằng
20/7/22
Số km
5,365
Động cơ
176,164 Mã lực
Tuổi
34
Đến mộc châu vẫn chưa có nhiều đèo dốc dài lắm. Yếu tố quan trọng nữa là tốc độ và tải trọng xe. Mấy ông xe xác nhẹ lại tải ít thì chắc không đến mức kém an toàn, nhất là mấy ông ya cũng thuộc dạng ì ì trên đường, tóm lại sedan thì ko phải lo.
Xe 7 chỗ full tải lại khác, nó nặng gấp đôi ông vios full tải thì nên cẩn thận khi đổ đèo dài.
Mấy ông xe tải 3 chân chở nặng (quá 2,3 lần tải nữa ) thì xuống dốc dài bằng phanh thì xác định luôn.
Mộc Châu thì cứ số 4 e nhớ cũng chỉ lên đc 50-60kmh là hết sức thậm chí ko cần đệm phanh. Đường đẹp thẳng lên 70-80 vẫn ok. Có vài con đèo ngắn tũn :D
Như e là e đạp ga lút cán 😄
Nhìn quả xôi chim là dễ gãy cần số lắm :D
 

Phỗng new

Xe container
Biển số
OF-376932
Ngày cấp bằng
10/8/15
Số km
5,510
Động cơ
919,940 Mã lực
Em đọc lướt qua thì có phải là ông thớt đi phượt với chị gái mưa bằng ô tô, ngồi cạnh bị chị kéo phanh liên tục?
Gato với ông thớt nhề :))
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top