[TT Hữu ích] Xung quanh cuộc đào tẩu chấn động của phi công MiG-25 Liên Xô

Vu Triet

Xe máy
Biển số
OF-737337
Ngày cấp bằng
27/7/20
Số km
74
Động cơ
60,790 Mã lực
Chủ đề hay quá ạ, đọc k bỏ trang nào, cám ơn bác chủ thớt.
 

giang.nguyen

Xe điện
Biển số
OF-584665
Ngày cấp bằng
12/8/18
Số km
2,651
Động cơ
198,154 Mã lực
Thực ra đơn giản thôi, vợ anh ta ở LX ko bị sao, anh ta về LX ko bị xử gì, ai cũng suy luận đc mà
Hắn ta về năm 95 thì làm gì còn liên xô nữa mà bắt @.@

Giống sau năm 75 có ai đi lùng sục lệnh truy nã của chính quyền cũ ở miền nam đâu
 

TamchieumoI

Xe buýt
Biển số
OF-808305
Ngày cấp bằng
14/3/22
Số km
923
Động cơ
23,603 Mã lực
Nơi ở
1970
Về cơ bản thì em nghĩ sử dụng không hiệu quả, nên các đời mb sau kể cả của LX hay Nga cũng không dùng.
Mấy đài tcđt hồi em còn làm linh kiện cũng chuyển từ bóng điện tử sang mạch bán dẫn hết rồi.
Cụ ở 87 hay 84 ạ?
 

zonet

Xe tăng
Biển số
OF-586
Ngày cấp bằng
1/7/06
Số km
1,372
Động cơ
589,859 Mã lực
Dạ phim gì Anh, đại ca đó với thêm Đại ca mũi tên bạc là hai gương mặt cũ rích ở đây rồi, topic nào mà nói hay hay bên kìa cái cũng vào comment kiểu nghi ngờ này nó, nhất là mấy topic của Anh Ngao5!
Em là rành quá mà, topic nào của Anh Ngao5 e đọc thuộc từng chữ từng comment, một bầu trời tri thức mà chả có cuốn sách lịch sử nào ghi chép cả, đơn giản là mọi thứ đều rõ ràng có hình ảnh!
Vụ đào tẩu máy bay này em nghĩ k phải như ông kia giả thiết. Nhưng cụ tìm đọc quyển "Dạ khúc" xuất bản năm 198x, có bản pdf free trên internet. Nó là chuyện phản gián, nội dung là VN cài cắm 1 spy vào quân đich, xong cố tình bị lộ và khi bị tra tấn dã man thì anh spy đó khai báo các nội dung sai làm bên địch mắc bẫy. Truyện này rất hay.
 

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
19,906
Động cơ
605,508 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
Theo quyển Lính bay của ông Thái thì bắn máy bay Mỹ cũng khó lắm đấy ah. Họ có số giờ bay cao, được hỗ trợ radar đầy đủ. Nhiều lần phi công ta bay lên rồi lại xuống mà chẳng bắn được chiếc nào mà bác.
Thực tế là nó bá chủ bầu trời và phòng không hạm đội của nó cũng hiện đại.
Các bác viết bài chưa chứng kiến chiến tranh nên tưởng bắn nó dễ như ăn kẹo.
 

Yelnut

Xe tăng
Biển số
OF-390971
Ngày cấp bằng
7/11/15
Số km
1,299
Động cơ
-231,531 Mã lực
cho em hỏi chút: trọng lượng rỗng là 115 tấn, có tải là 242 tấn. mà nhiên liệu là 136 tấn. thế thì máy bay nạp đầy nhiên liệu vào là : 251 tấn là quá tải ạ.
Xin lỗi em chưa hiểu nên hỏi ạ
Bác cộng trọng lượng rỗng với số cân của nhiên liệu vào.
Theo quyển Lính bay của ông Thái thì bắn máy bay Mỹ cũng khó lắm đấy ah. Họ có số giờ bay cao, được hỗ trợ radar đầy đủ. Nhiều lần phi công ta bay lên rồi lại xuống mà chẳng bắn được chiếc nào mà bác.
Máy bay Mỹ có số lượng áp đảo, ta chỉ bắn rồi chạy, nó cũng rình mò ta lên để bắn. Ta chỉ có máy bay không chiến, họ có đủ loại. Ta tránh tiêm kích của họ thì họ mang cường kích ra, không mang bom chỉ mang tên lửa và pháo để chăm sóc máy bay ta.
 

Hà Tam

Xe điện
Biển số
OF-339987
Ngày cấp bằng
24/10/14
Số km
4,196
Động cơ
328,298 Mã lực
Câu hỏi rất thú vị:
1) trọng lượng rỗng của máy bay là 115 tấn
2) khi có tải: vũ khí + nhiên liệu là 242 tấn
Còn một khái niệm nữa là trọng lượng cất cánh tối đa (maximum takeoff weight , viết tắt là MTOW). Đó là trong điều kiện lý tưởng: đường băng dài, thời tiết tốt.... thì tải được chất tối đa và toàn bộ máy bay khi cất cánh có trọng lượng cất cánh tối đa (MTOW)
Thông thường nếu sân bay ngắn hơn, xấu hơn thì tải sẽ phải giảm bớt đi, để dễ dàng cất cánh
B-52 có sức chở là 30 tấn bom, nhưng vì bay từ Guam đến ném bom Việt Nam quãng đường khá dài, nên khi chất bom chỉ 20-22 tấn, số "thừa cân" sẽ để tăng nhiên liệu mang theo
Trong khi đó, máy bay B-52 cất cánh từ Utapao (Thái Lan), đường bay ngắn, không cần tiếp nhiên liệu cho phép họ mang toàn tải 28-30 tấn
Thêm với cụ ngao5. Nhìn các pha cất cánh của tụi B52, khi chất đầy tải, thấy 8 động cơ phản lực của chiếc B52 cùng nhả khói mù mịt! Ở giai đoạn cất cánh đó (take off), người ta phun nước dạng tia nhỏ vào các buồng đốt của động cơ tua bin khí (gas turbine) phản lực, để tạo thêm luồng "thông qua" (hay là masse flow) nhằm tăng cường năng lực đẩy thêm hoảng 10%-20% mỗi chiếc động cơ. Sau khi xong takeoff, các động cơ tua bin khí phản lực lại chạy ở chế độ thường, không phun nước thêm nữa.
 

anhtrangvn

Tháo bánh
Biển số
OF-117009
Ngày cấp bằng
16/10/11
Số km
1,054
Động cơ
404,318 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cảm ơn cụ Ngao! Em vừa lướt một mạch từ trang 1 đến 9. Tiện chủ để nói về phi công đào tẩu, em chia sẻ clip về phi công Vũ Xuân Thiều, người biến Mig-21 thành quả tên lửa thứ ba để hạ B52 ạ. Đáng chú ý là tình huống lao Mig-21 vào B52 được xác thực bởi cả phi công người Mỹ chứ không phải chỉ là nhận định của riêng không quân Việt Nam.

 

conngua280390

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-818430
Ngày cấp bằng
31/8/22
Số km
726
Động cơ
105,856 Mã lực
Tuổi
34
Vụ đào tẩu máy bay này em nghĩ k phải như ông kia giả thiết. Nhưng cụ tìm đọc quyển "Dạ khúc" xuất bản năm 198x, có bản pdf free trên internet. Nó là chuyện phản gián, nội dung là VN cài cắm 1 spy vào quân đich, xong cố tình bị lộ và khi bị tra tấn dã man thì anh spy đó khai báo các nội dung sai làm bên địch mắc bẫy. Truyện này rất hay.
Dạ mấy cái này e tin, chính trị phản gián đầy, em đang chờ tiki sale 9/9 e mua cuốn sách của Anh giới thiệu e đọc! Em ko khoái file pdf cho lắm!
 

Dan du an

Xe ba gác
Biển số
OF-94944
Ngày cấp bằng
11/5/11
Số km
23,040
Động cơ
398,430 Mã lực
Thực ra Belenko ko quay xe như nhiều người lầm tưởng, mà Belenko cố tình mang một chiếc MIG ko hoàn thiện đi thôi.
Belenko vẫn là nguời của Liên Xô, ngoài ra anh ta vẫn tiếp cận đc với thông tin từ phía Mỹ và đều đặn gửi nó về LX
Em nghĩ khả năng đó thấp vì nếu máy bay vớ vẩn bọn Mỹ phát hiện ra ngay. Có phải trẻ con đâu mà đưa mô hình ra lừa
 

buicongchuc

Xe ngựa
Biển số
OF-146822
Ngày cấp bằng
23/6/12
Số km
25,384
Động cơ
630,347 Mã lực
Nơi ở
Bắc Từ Liêm, Hà Nội
Vụ đào tẩu thế kỷ
Vào đúng ngày này 46 năm trước đây đã xảy ra “Vụ đào tẩu thế kỷ”
Hôm đó, ngày 6 tháng 9 năm 1976, một chiếc máy bay tiêm kích đánh chặn MiG 25 do phi công Viktor Belenko điều khiển, xuất phát từ sân bay quân sự Sokolovka ở thành phố Vladivostok, tỉnh Primorsky, thuộc miền Viễn Đông Liên bang Xô Viết đã bất ngờ hạ cánh xuống sân bay Hakodate, đảo Hokkaido, Nhật Bản rồi tuyên bố rằng mình vừa đào tẩu khỏi Liên bang Xô Viết.
Vụ đào tẩu của Belenko đã khiến Không quân Mỹ "mừng hơn bắt được vàng" bởi lẽ trước đó, MiG 25 là nỗi ám ảnh kinh hoàng của các phi công quân sự Mỹ, kể cả phi công máy bay trinh sát SR 71 nổi tiếng bay cao đến độ "không gì có thể với tới được".

Nga 1976_9_6 (1).jpg

6-9-1976 – MiG-2SP số 31 do Trung uý Viktor Belenko, Trung đoàn tiêm kích 513, Tập đoàn không quân số 11, Lực lượng Phòng không Liên Xô, đóng tại căn cứ Chuguevka (Viễn Đông) đào tẩu sang Hakodate, đảo Hokkaido, Nhật Bản
Em vào nghe cụ Ngao5 kể chuyện.
 

buicongchuc

Xe ngựa
Biển số
OF-146822
Ngày cấp bằng
23/6/12
Số km
25,384
Động cơ
630,347 Mã lực
Nơi ở
Bắc Từ Liêm, Hà Nội
Không để phí một giây nào, ngày 25-9-1976, một máy bay vận tải Galaxy C5 đưa chiếc MiG 25 từ sân bay Hakodate đến căn cứ không quân Hyakuri - cũng nằm trên đất Nhật Bản. Tại đây, các chuyên gia Mỹ lập tức tháo rời nó thành từng mảnh và tiến hành phân tích.
Về hình thể, nó to gần bằng chiếc máy bay ném bom Lancaster dùng trong Thế chiến II. Hai động cơ phản lực R-15 có khả năng tạo ra 22,4 tấn lực đẩy. Trong lúc phần thân chiếc SR 71 được người Mỹ chế tạo bằng vật liệu titanium, có khả năng chịu được nhiệt độ rất cao thì thân chiếc MiG 25 lại chỉ được làm bằng thép, ghép với nhau một cách thủ công.
Bên cạnh đó, hệ thống radar cùng các thiết bị điện tử cũng kém tối tân hơn nếu so với những loại máy bay Mỹ nhưng thiết kế phần cánh của chiếc MiG 25 chính là yếu tố giúp nó đạt tốc độ gấp 3 lần vận tốc âm thanh. Từ những phát hiện này, các kỹ sư hàng không Mỹ đã phác thảo ra những loại chiến đấu cơ thế hệ mới, đủ sức đương đầu với "con quái vật Foxbat MiG 25", trong đó có chiếc F15 vẫn được dùng đến tận ngày nay.
KS LX thiết kế cánh tuyệt thật! LX thiệt hại lớn, còn Mỹ kiếm được món hời để thiết kế cánh F15 và F22 giờ.
 

buicongchuc

Xe ngựa
Biển số
OF-146822
Ngày cấp bằng
23/6/12
Số km
25,384
Động cơ
630,347 Mã lực
Nơi ở
Bắc Từ Liêm, Hà Nội
Tuy nhiên, người Mỹ vẫn tiếp tục muốn tìm hiểu lý do tại sao người Nga sử dụng bóng đèn điện tử chân không thay vì bóng bán dẫn. Sau nhiều năm nghiên cứu, họ mới nhận ra người thiết kế chiếc tiêm kích Foxbat rất thông minh. Nhờ các bóng điện tử chân không, radar MiG-25 phát huy được uy lực đến mức không thể bị gây nhiễu điện tử dưới mọi hình thức.
Ngoài ra, bóng điện tử chân không cũng giúp các hệ thống trên máy bay chịu được xung điện từ, do đó, nếu một cuộc chiến tranh hạt nhân nổ ra, tiêm kích Foxbat là máy bay duy nhất cất cánh được trên thế giới.
Tuyệt vời thế mà Mỹ đã vội cười khẩy, nhiều năm sau họ mới phát hiện ra điều này.
LX chắc tiếc đứt ruột.
 

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
19,906
Động cơ
605,508 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
KS LX thiết kế cánh tuyệt thật! LX thiệt hại lớn, còn Mỹ kiếm được món hời để thiết kế cánh F15 và F22 giờ.
Cụ nhầm đấy, F15 nó bay ở VN từ đầu năm 1975 cơ, lấy đâu ra mà học MiG25.
 

Cucumin

Tháo bánh
Biển số
OF-803153
Ngày cấp bằng
23/1/22
Số km
2,049
Động cơ
113,656 Mã lực
Tuổi
48
Vụ đào tẩu máy bay này em nghĩ k phải như ông kia giả thiết. Nhưng cụ tìm đọc quyển "Dạ khúc" xuất bản năm 198x, có bản pdf free trên internet. Nó là chuyện phản gián, nội dung là VN cài cắm 1 spy vào quân đich, xong cố tình bị lộ và khi bị tra tấn dã man thì anh spy đó khai báo các nội dung sai làm bên địch mắc bẫy. Truyện này rất hay.
Có phải cuốn chuyện mà liên quan đến phát minh Mật gấu nhân tạo không cụ, xong đồng chí tình báo vượt biên đường bộ vào Thái Lan........ Thời đấy mình cũng thích truyện này.
 

buicongchuc

Xe ngựa
Biển số
OF-146822
Ngày cấp bằng
23/6/12
Số km
25,384
Động cơ
630,347 Mã lực
Nơi ở
Bắc Từ Liêm, Hà Nội
Cụ nhầm đấy, F15 nó bay ở VN từ đầu năm 1975 cơ, lấy đâu ra mà học MiG25.
Nó cất cánh thử nghiệm lần đầu năm 72, năm 76 hiệu chỉnh cánh theo mig25 rồi mới đưa vào trang bị hàng loạt.
 

vnhn

Xe tăng
Biển số
OF-70262
Ngày cấp bằng
9/8/10
Số km
1,513
Động cơ
453,602 Mã lực
Thực tế là nó bá chủ bầu trời và phòng không hạm đội của nó cũng hiện đại.
Các bác viết bài chưa chứng kiến chiến tranh nên tưởng bắn nó dễ như ăn kẹo.
Thực tế ra thì máy bay Mỹ bị phòng không bắn rơi là chính chứ không quân mình ngoài 1 vài ace ra còn lại vẫn chưa đủ tuổi với Mỹ. Số máy bay mình bắn rơi cũng bằng số máy bay bị Mỹ bắn rơi, tỷ lệ cũng gần 1/1. Do đó nói về thiệt hại của KQ VN cũng rất lớn. Chẳng qua do KQVN là quá non trẻ mà đã làm được những điều mà bên kia cũng bất ngờ nên phía Mỹ mới phải nể.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top