[Funland] Xung quanh cuộc đào tẩu chấn động của phi công MiG-25 Liên Xô

mrQuick8x

Xe điện
Biển số
OF-156606
Ngày cấp bằng
13/9/12
Số km
2,579
Động cơ
366,851 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cảm ơn cụ Ngao rất nhiều, tư liệu của cụ rất bổ ích :-bd Em luôn chờ được đọc các bài của cụ!
 

Yelnut

Xe tăng
Biển số
OF-390971
Ngày cấp bằng
7/11/15
Số km
1,295
Động cơ
-231,564 Mã lực
ý em muốn hỏi là nếu Mig25 nạp đầy nhiên liệu thì sẽ không mang được vũ khí. Mà nếu mang vũ khí tầm 10-15 tấn thì sẽ phải giảm bớt nhiên liệu ạ (130 tấn xác + vũ khí + 110 tấn nhiên liệu khi đó thùng nhiên liệu giảm kích thước để chứa 26 tấn nhiên liệu?
Vậy sao họ không thiết kế nó giảm cái thùng nhiên liệu đi, khi đó có phải là giảm được kích thước máy bay không nhỉ?
Nhiên liệu là sự sống của máy bay rồi, bớt đi là tăng nguy hiểm. Mang vài tấn vũ khí là nhiều. Có bác phi công lái Mig 21 nói là ở trên Mig 21 có mấy trăm viên đạn pháo mà không dùng đến bao giờ. Mang nhiều vũ khí là loại hay đánh đất, bay chậm.
 

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
15,903
Động cơ
605,932 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
Cụ nhầm
F15 trang bị từ đầu 1976
Bay vào Nam Việt Nam hiện đại nhất lúc đó là F14 TomCat, và cũng chỉ những ngày tàn cuối của chế độ Sài Gòn, với nhiệm vụ bảo vệ cho cuộc tháo chạy của những người Mỹ còn ở đây ít ngày trước khi Sài Gòn sụp đổ
Đúng là nhầm nhưng cánh của F15 và Mig 25 khác nhau và vai trò của chúng cũng khác nhau.
Mig 25 là máy bay đánh chặn, nó lao thật nhanh tới để chặn máy bay ném bom.
F15 thì là máy bay chiếm ưu thế trên không.
Nó bay chậm hơn nhưng quãng đường dài hơn và làm nhiệm vụ mở đường cho bọn ném bom.
 

z300

Xe điện
Biển số
OF-482877
Ngày cấp bằng
9/1/17
Số km
3,879
Động cơ
248,095 Mã lực
Hết chuyện rồi à cụ Ngao5 ?
 

Patriots

Xe lăn
Biển số
OF-168448
Ngày cấp bằng
25/11/12
Số km
13,501
Động cơ
493,687 Mã lực
Theo quyển Lính bay của ông Thái thì bắn máy bay Mỹ cũng khó lắm đấy ah. Họ có số giờ bay cao, được hỗ trợ radar đầy đủ. Nhiều lần phi công ta bay lên rồi lại xuống mà chẳng bắn được chiếc nào mà bác.
Bắn máy bay Mỹ chủ yếu là tên lửa, cháu có đọc hồi ký của một thằng phi công Mỹ, thằng nào không nhớ lắm, nó chửi bọn tác chiến là khi mình nắm được quy luật bay của Mỹ từ Thái qua mà bọn tác chiến vẫn để nguyên lịch trình bay, giờ bay, cung đường bay. Phải nói cháu hết sức bất ngờ về điều này. Hơn nữa trước khi mình đánh B52 bên Thái có cảnh báo rồi mà bọn nó vẫn bị đánh
 

BMW X4

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-809003
Ngày cấp bằng
20/3/22
Số km
4,026
Động cơ
62,323 Mã lực
Tuổi
19
Theo quyển Lính bay của ông Thái thì bắn máy bay Mỹ cũng khó lắm đấy ah. Họ có số giờ bay cao, được hỗ trợ radar đầy đủ. Nhiều lần phi công ta bay lên rồi lại xuống mà chẳng bắn được chiếc nào mà bác.
Bắn máy bay Mỹ chủ yếu là tên lửa, cháu có đọc hồi ký của một thằng phi công Mỹ, thằng nào không nhớ lắm, nó chửi bọn tác chiến là khi mình nắm được quy luật bay của Mỹ từ Thái qua mà bọn tác chiến vẫn để nguyên lịch trình bay, giờ bay, cung đường bay. Phải nói cháu hết sức bất ngờ về điều này. Hơn nữa trước khi mình đánh B52 bên Thái có cảnh báo rồi mà bọn nó vẫn bị đánh
Nó hơn ta về mọi phương diện trên không, thì mình tuổi gì mà chơi Không đối Không với nó hả bác.
Tôi nghe lỏm đâu đó, và không có con số thống kê, là lượng máy bay tiêm kích của ta - vốn không nhiều nhặn gì cho lắm - bị địch phang rụng, cũng chẳng kém gì chúng nó.

Tất nhiên, phần lý luận sắc bén, ta hơn Mỹ vài cái đầu.
 

Hoang1988

Xe tải
Biển số
OF-116369
Ngày cấp bằng
11/10/11
Số km
385
Động cơ
387,974 Mã lực
Nó hơn ta về mọi phương diện trên không, thì mình tuổi gì mà chơi Không đối Không với nó hả bác.
Tôi nghe lỏm đâu đó, và không có con số thống kê, là lượng máy bay tiêm kích của ta - vốn không nhiều nhặn gì cho lắm - bị địch phang rụng, cũng chẳng kém gì chúng nó.

Tất nhiên, phần lý luận sắc bén, ta hơn Mỹ vài cái đầu.
Lực lượng không quân chiến lược Việt Nam có chừng hơn 400 máy bay, một nửa trong số đó đã bị bắn hạ trong chiến tranh Việt Nam, đổi lại phía Mỹ mất chừng 10000 máy bay, VNCH mất 2000 chiếc...
 

TamchieumoI

Xe buýt
Biển số
OF-808305
Ngày cấp bằng
14/3/22
Số km
910
Động cơ
23,465 Mã lực
Nơi ở
1970
Lực lượng không quân chiến lược Việt Nam có chừng hơn 400 máy bay, một nửa trong số đó đã bị bắn hạ trong chiến tranh Việt Nam, đổi lại phía Mỹ mất chừng 10000 máy bay, VNCH mất 2000 chiếc...
Xin cụ nguồn từ hai phía ạ…
 

BMW X4

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-809003
Ngày cấp bằng
20/3/22
Số km
4,026
Động cơ
62,323 Mã lực
Tuổi
19
Lực lượng không quân chiến lược Việt Nam có chừng hơn 400 máy bay, một nửa trong số đó đã bị bắn hạ trong chiến tranh Việt Nam, đổi lại phía Mỹ mất chừng 10000 máy bay, VNCH mất 2000 chiếc...
Bác cho xin link về cái này!!!
Xin cảm ơn.
 

TamchieumoI

Xe buýt
Biển số
OF-808305
Ngày cấp bằng
14/3/22
Số km
910
Động cơ
23,465 Mã lực
Nơi ở
1970
Bác cho xin link về cái này!!!
Xin cảm ơn.

Nhà cháu nghe nói mỗi phi xuất từ Không quân, Hải quân hay Thuỷ quân lục chiến bọn Mẽo nó có ghi chép hết và lưu trữ đầy đủ từ thời gian số lượng kiểu loại phi cơ, không phận tác chiến, hiệu quả, thiệt hại vv …đến từng chi tiết, vậy nên mới có những trường hợp sau này cựu binh tham chiến ở chiến trường Việt Nam hỗ trợ bên mình trong các tác vụ xác định vị trí và tìm kiếm hài cốt liệt sĩ đấy. Nêu con số khơi khơi không biết nguồn nào thì nhà cháu không dám tin.
 

Bastion.P

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-579316
Ngày cấp bằng
15/7/18
Số km
7,914
Động cơ
384,611 Mã lực
Thì ban đầu spy Nato cũng report là Mig-25 là máy bay chiếm ưu thế trên không, nên F15 mới ra đời để đối trọng lại. Nhg sau thì mới hiểu nó là loại đánh chặn, và có thêm biến thể là trinh sát nữa. Và nó đối thủ chính xác của F-15 phải là Su-27.

Với loại đánh chặn (P) mang đủ vk mà xăng lại bơm được gần tối đa thì cũng hơi lạ. Nên có lẽ e này hôm đó chỉ có nhiên liệu để bay huấn luyện đúng 1200km (1 giờ bay), và việc nó còn 50' để bay được đến Jav cách đó 750km (40' bay) là 1 cú cược 50-50, rủi ro rất cao. Ngoài ra là việc hạ cánh xuống 1 sân bay dân sự nhà quê để ko bị ăn hỏa lực phòng ko, cũng là sân bay gần LX nhất. Nên có thể thấy chú pilot này đã tìm hiểu đường bay rất kỹ, tính toán rất cẩn thận.

Ngày đó chưa có Internet, nên khả năng cao là chú pilot này được spy Nato cung cấp thông tin, hướng dẫn cách bay sang Jav. Tất nhiên, thông tin là thứ duy nhất Nato có thể giúp chú pilot này, còn lại là sự may mắn của chú này. Do biết rất rủi ro cao, có thể rụng ngoài biển do lạc & hết nhiên liệu vv, nên trước hôm đó chú pilot rất lo lắng, căng thẳng.

Đúng là nhầm nhưng cánh của F15 và Mig 25 khác nhau và vai trò của chúng cũng khác nhau.
Mig 25 là máy bay đánh chặn, nó lao thật nhanh tới để chặn máy bay ném bom.
F15 thì là máy bay chiếm ưu thế trên không.
Nó bay chậm hơn nhưng quãng đường dài hơn và làm nhiệm vụ mở đường cho bọn ném bom.
 

Xe nội lước

Xe container
Biển số
OF-528779
Ngày cấp bằng
26/8/17
Số km
7,590
Động cơ
293,939 Mã lực
...
Những con chim sắt.
Bay loạn bầu trời.
Như chiếc lá rụng .
Tan tành biển khơi.
Trời mây non nc .
Tổ quốc bao la.
Căm thù lửa bốc .
Trong lòng dân ta .


Trí nhớ của em có mẩu thơ này . Hơn 40 năm rồi thì phải .. mệ ngày đó em cứ tưởng có loại chim bằng sắt thật.
 

Cucumin

Xe điện
Biển số
OF-803153
Ngày cấp bằng
23/1/22
Số km
2,036
Động cơ
112,567 Mã lực
Tuổi
48
Bắn máy bay Mỹ chủ yếu là tên lửa, cháu có đọc hồi ký của một thằng phi công Mỹ, thằng nào không nhớ lắm, nó chửi bọn tác chiến là khi mình nắm được quy luật bay của Mỹ từ Thái qua mà bọn tác chiến vẫn để nguyên lịch trình bay, giờ bay, cung đường bay. Phải nói cháu hết sức bất ngờ về điều này. Hơn nữa trước khi mình đánh B52 bên Thái có cảnh báo rồi mà bọn nó vẫn bị đánh
Có phải cuổn sách " Kể chuyện giặc lái B52 " không bác , quyền này xuất bản tầm năm 80 thì phải, mình hồi đấy đọc cũng thích, thời đấy đọc ấn tượng nhất là hóa ra máy bay B52 vẫn có một chú xạ thủ súng máy chui ở đít, các bác nhà ta ra sức bôi xấu đồng chí xạ thủ này, cứ như là xạ thủ súng máy đuôi là công dân Mỹ hạng 2, bị lôi lên để chịu nguy hiểm.
Thời xưa sách vở ít, kiếm.được quyển sách có tí bom đạn là đọc đi đọc lại, không như bây giờ , google ra cả đống tài liệu B52, G,H các phiên bản.
 

Cucumin

Xe điện
Biển số
OF-803153
Ngày cấp bằng
23/1/22
Số km
2,036
Động cơ
112,567 Mã lực
Tuổi
48
Lực lượng không quân chiến lược Việt Nam có chừng hơn 400 máy bay, một nửa trong số đó đã bị bắn hạ trong chiến tranh Việt Nam, đổi lại phía Mỹ mất chừng 10000 máy bay, VNCH mất 2000 chiếc...
10000 máy bay chắc tính trực thăng khéo đến thật, nhưng mà không phải là chiến công của không quân Việt Nam, mà chắc tổng số máy nay Mỹ bị rơi tai Việt Nam bởi đủ các lý do.
 

phohien035

Xe buýt
Biển số
OF-773528
Ngày cấp bằng
6/4/21
Số km
794
Động cơ
56,774 Mã lực
Tuổi
35
Em đang đọc cuốn Răng Sư Tử của nhà báo Yên Ba (vốn học K14 HVKTQS) viết về các cuộc chiến tình báo Nga-Mỹ-Anh ... bắt đầu từ việc Nga tổ chức mạng lưới điệp viên trên đất Mỹ và các nơi thu thập TT về nghiên cứu và SX bom nguyên tử của Mỹ, rồi vụ máy bay U2 xâm nhập Nga .... Nói chung khá thú vị vì có nhiều TT mình chỉ nghe sơ qua nay được tổng hợp lại liền mạch.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top