[Funland] Xung quanh cuộc đào tẩu chấn động của phi công MiG-25 Liên Xô

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,913
Động cơ
1,127,471 Mã lực
North American XB-70A Valkyrie (35).jpg
North American XB-70A Valkyrie (36).jpg
North American XB-70A Valkyrie (37).jpg
 

Bastion.P

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-579316
Ngày cấp bằng
15/7/18
Số km
7,914
Động cơ
384,611 Mã lực
Khoảng cách đường chim bay giữa Vladivostok và Hakodate tầm 750km (45' bay Mach 0.9).

Chú pilot đã dự trữ gấp 2 số nhiên liệu để phòng bất trắc khi bay mù: mức chênh 90' bay giữa mức nhiên liệu được đổ (1,700km, 100' bay) & cự ly 9' bay huấn luyện ban đầu.

1662482863549.png



Vụ đào tẩu thế kỷ
Vào đúng ngày này 46 năm trước đây đã xảy ra “Vụ đào tẩu thế kỷ”
Hôm đó, ngày 6 tháng 9 năm 1976, một chiếc máy bay tiêm kích đánh chặn MiG 25 do phi công Viktor Belenko điều khiển, xuất phát từ sân bay quân sự Sokolovka ở thành phố Vladivostok, tỉnh Primorsky, thuộc miền Viễn Đông Liên bang Xô Viết đã bất ngờ hạ cánh xuống sân bay Hakodate, đảo Hokkaido, Nhật Bản rồi tuyên bố rằng mình vừa đào tẩu khỏi Liên bang Xô Viết.
Vụ đào tẩu của Belenko đã khiến Không quân Mỹ "mừng hơn bắt được vàng" bởi lẽ trước đó, MiG 25 là nỗi ám ảnh kinh hoàng của các phi công quân sự Mỹ, kể cả phi công máy bay trinh sát SR 71 nổi tiếng bay cao đến độ "không gì có thể với tới được".

Nga 1976_9_6 (1).jpg

6-9-1976 – MiG-2SP số 31 do Trung uý Viktor Belenko, Trung đoàn tiêm kích 513, Tập đoàn không quân số 11, Lực lượng Phòng không Liên Xô, đóng tại căn cứ Chuguevka (Viễn Đông) đào tẩu sang Hakodate, đảo Hokkaido, Nhật Bản
Mấy phút sau, hai chiếc xe hơi chở một số nhân viên sân bay Hakodate chạy đến. Từ trước tới giờ, họ chưa hề nhìn thấy loại máy bay nào tương tự như chiếc vừa đáp xuống. Rất nhanh chóng, viên phi công tự giới thiệu bằng tiếng Anh, rằng mình là Viktor Ivanovich Belenko, 29 tuổi, thuộc Sư đoàn không quân số 11, Liên Xô lái chiếc MiG 25 đào tẩu khỏi Liên bang Xô Viết.
Theo Belenko, sáng ngày 6-9, anh ta cùng một phi đội MiG 25 không mang theo vũ khí, tiến hành một chuyến bay huấn luyện. Theo kế hoạch, họ sẽ thực hiện những bài tập không chiến trên vịnh Petra Velikogo rồi vòng lại căn cứ. Tất cả những chiếc MiG đều được đổ đầy nhiên liệu, có thể bay được 1.730km trong lúc cự ly huấn luyện chỉ khoảng 1.200km...
 
Chỉnh sửa cuối:

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,913
Động cơ
1,127,471 Mã lực
North American XB-70A Valkyrie (38).jpg
North American XB-70A Valkyrie (39).jpg
North American XB-70A Valkyrie (40).jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,913
Động cơ
1,127,471 Mã lực
North American XB-70A Valkyrie (41).jpg
North American XB-70A Valkyrie (42).jpg
North American XB-70A Valkyrie (43).jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,913
Động cơ
1,127,471 Mã lực
Mai em hầu tiếp các cụ
 

honda_cub79

Xe lăn
Biển số
OF-69175
Ngày cấp bằng
25/7/10
Số km
11,885
Động cơ
479,858 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Máy bay XB nhìn dị thật.
 

cò dất

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-806252
Ngày cấp bằng
2/3/22
Số km
581
Động cơ
16,423 Mã lực
Tuổi
56
Có lẽ hãng MiG chỉ nổi tiếng dòng Mig 21 tại chiến trường việt nam . còn tại chiến trường trung đông thì Dòng Mig 21 này lại thất bại thảm hại . còn các dòng Mig khác thì số phận cũng kg ăn thua lắm
 

zonet

Xe tăng
Biển số
OF-586
Ngày cấp bằng
1/7/06
Số km
1,266
Động cơ
589,859 Mã lực
Sau khi phát hiện vụ việc, phía Liên Xô tuyên bố Belenko đã mất phương hướng khi bay và bị ép phải hạ cánh xuống Nhật Bản, nhưng Belenko khi trả lời đại diện của Liên Xô đã nói việc chạy trốn là có chủ đích và đã được lên kế hoạch từ trước. Kết quả tính toán đường bay dựa vào tải trọng nhiên liệu và dữ liệu lưu trong hộp đen cũng khẳng định Belenko bay thẳng đến Hokkaido, không có dấu hiệu chuyển hướng.
Ngày 19-9, Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) tuyên bố Belenko đã câu kết với tình báo Mỹ từ trước và vụ việc là một “chiến thắng lớn” của Mỹ.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Liên Xô khi đó, Leo V.Krylov đã phủ nhận các tuyên bố trên, rằng chúng chỉ nhằm mục đích tuyên truyền, và cho biết thêm đại diện phía Liên Xô sau rất nhiều lần bị từ chối, đã được gặp nhưng chỉ được nói chuyện ít phút với Belenko dưới sự giám sát của an ninh Nhật và Mỹ.
Đoạn này hay quá. Đúng là chính trị, bên nào nói nghe cũng hay kiểu cave còn trinh.
 

TONGIA

Xe lừa
Biển số
OF-9339
Ngày cấp bằng
9/9/07
Số km
39,927
Động cơ
876,713 Mã lực
Nơi ở
Shadow Brothers.
Ngày nay nếu có đào tẩu - chắc chỉ Âu, Mỹ đào tẩu vào Nga, Triều Tiên… chứ khó có chuyện đào tẩu ngược như ngày đó.
 

nốt ruồi gót ah

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-314208
Ngày cấp bằng
1/4/14
Số km
698
Động cơ
304,821 Mã lực
Nơi ở
HO CHI MINH
Thuật ngữ “Chiến tranh lạnh” xuất hiện trên báo chí từ 1947, hai năm sau khi Đồng minh chiến thắng phát xít. Lúc đó tên lửa chưa thể mang bom hạt nhân cồng kềnh và nặng. Để ném bom lãnh thổ Liên Xô thì máy bay B-29, thậm chí B-52 cũng khó lọt được lãnh thổ Liên Xô rộng lớn.
Cách đây gần 70 năm, người Mỹ đã chế tạo F-105 Thunderchief (Thần sấm), có tốc độ max 2000 km/h để thâm nhập lãnh thổ Liên Xô, ném bom hạt nhân … và rút chạy
giá Roosevelt còn sống đến hết nhiệm kì thì chắc không đến nỗi ,Truman xử lí hậu chiến tranh quá tệ
 

A97

Xe buýt
Biển số
OF-595608
Ngày cấp bằng
22/10/18
Số km
591
Động cơ
149,284 Mã lực
Mỹ mổ xẻ MiG-25, phát hiện ra bên trong dùng rất nhiều bóng điện tử, chứ không phải là bóng bán dẫn hay vi mạch. Không khác mấy so với hiện nay, giới quân sự Mỹ đem sự cổ lỗ sĩ của MiG-25 ra chế giễu. Không biết có ai hỏi "Tại sao LX có công nghệ bán dẫn lại không dùng" không, nhưng phản ứng có lẽ cũng không khác giờ mấy, "LX không tự chủ được bán dẫn" :))

Mãi về sau mới rõ, MiG-25 không dùng bóng bán dẫn vì nó được thiết kế cho chiến tranh hạt nhân, nếu có vụ nổ hạt nhân, EMP sẽ đốt cháy mọi thiết bị bán dẫn không được che chắn.
 
Chỉnh sửa cuối:

minhmo

Xe cút kít
Biển số
OF-81131
Ngày cấp bằng
25/12/10
Số km
19,251
Động cơ
3,564,104 Mã lực
Nơi ở
chuồng sư tử
MiG là loại máy bay em được tiếp xúc nhiều nhất thời ở quân ngũ. Tuy nhiên thời đó chỉ là MiG 17; MiG 19 và MiG 21. Riêng MiG 21 là máy bay đang hoạt động, còn hai loại kia chỉ là máy bay trưng bày hoặc nghiên cứu. Thời đó có lẽ các thông tin về máy bay còn bảo mật, nên MiG 25 gần như không được nghe tên.
Cảm ơn cụ Ngao5 về những tư liệu quý giá này.
 

conngua280390

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-818430
Ngày cấp bằng
31/8/22
Số km
726
Động cơ
105,856 Mã lực
Tuổi
34
Đoạn này hay quá. Đúng là chính trị, bên nào nói nghe cũng hay kiểu cave còn trinh.
Gặp em, em cũng hô to rõ họp báo này nọ trưng bày cả thế giới, ai ngờ chỉ là bất mãn về điều kiện sống và đãi ngộ nghỉ dưỡng gì đó thôi, chả liên quan chính trị chính em gì cả!
 

z300

Xe điện
Biển số
OF-482877
Ngày cấp bằng
9/1/17
Số km
3,879
Động cơ
248,095 Mã lực
em đánh dấu
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,913
Động cơ
1,127,471 Mã lực
MiG-25 những thông số và hình ảnh

1 người lái
Chiều dài: 19.75 m (64 ft 10 in)
Sải cánh: 14.01 m (45 ft 11.5 in)
Chiều cao: 6.10 m (20 ft 0.25 in)
Diện tích cánh: 61.40 m² (660.93 ft²)
Trọng lượng rỗng: 20.000 kg (44.080 lb)
Trọng lượng cất cánh: 36.720 kg (80.952 lb)
Động cơ: 2× Tumansky R-15B-300, lực đẩy 73.5 kN (16.524 lbf), 100.1 kN (22.494 lbf) với nhiên liệu phụ trội
Hiệu suất bay
Vận tốc cực đại:
- Mach 3.2 (3.490 km/h, 2.170 mph)
- Mach 2.83 (3.090 km/h, 1.920 mph) với giới hạn duy trì của động cơ]
Tầm bay: 1.730 km (1.075 mi) với nhiên liệu bên trong
Trần bay: 20.700 m (với 4 tên lửa)
Lực nâng của cánh: 598 kg/m² (122.5 lb/ft²)
Lực đẩy/trọng lượng: 0.41
Thời gian leo cao: 8.9 phút lên 20.000 m (65.615 ft)
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,913
Động cơ
1,127,471 Mã lực
MiG-25RB (4).jpg

MiG-25RBT (1).jpg

MiG-25RU (3).jpg

MiG-26RBS (!).jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,913
Động cơ
1,127,471 Mã lực
MiG-25PU (1).jpg

MiG-25 (92).jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,913
Động cơ
1,127,471 Mã lực
MiG-25 (88).jpg
MiG-25 (89).jpg
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top