[Funland] Xung quanh cuộc đào tẩu chấn động của phi công MiG-25 Liên Xô

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,935
Động cơ
1,127,488 Mã lực
Ngày 28-9-1976, vợ của Belenko, bà Ludmila Belenko đã cùng mẹ chồng lên tiếng thuyết phục ông ta trở về trong một cuộc họp báo của truyền thông Liên Xô. Trả lời Báo Komsomolskaya Pravda (Nga) vào năm 2006, bà cho biết thông tin từ Lãnh sự quán Liên Xô tại San Fransisco (Mỹ) rằng, Belenko đã từng đến xin được quay về, ông muốn nói ra sự thật nhưng vì lý do nào đó đã rút lại ý định.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,935
Động cơ
1,127,488 Mã lực
Ngày 9-9-1976, Belenko được đưa sang Mỹ, được cấp quy chế tị nạn chính trị và trở thành công dân Mỹ vào năm 1980, do chính cựu Tổng thống Mỹ Jimmy Carter ký quyết định. Belenko làm cố vấn cho không quân Mỹ, được cấp một khoản chi tiêu từ chính phủ và cắt đứt liên lạc với gia đình ở Liên Xô, nơi ông ta bị kết án tử hình vắng mặt vì tội phản quốc. Năm 1997, Belenko trả lời Báo Hokkaido Shimbun (Nhật Bản) rằng, ông đã về thăm Moscow trong một chuyến công tác năm 1995, nhưng không gặp lại người thân.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,935
Động cơ
1,127,488 Mã lực
Mặc dù đã được ghi nhận rằng tiêm kích có thể đạt tốc độ hơn Mach 3, sự thực động cơ chỉ có thể duy trì tốc độ đó trong một thời gian ngắn và phải thay thế toàn bộ sau khi hạ cánh. Theo thông tin Belenko cung cấp, phi công được khuyến cáo chỉ nên tăng tốc tới Mach 2.5. Bán kính chiến đấu của MiG-25 rất ngắn, khoảng 300km, thời gian bay chiến đấu vỏn vẹn 22-27 phút. Điều này cho thấy vai trò của MiG-25 chỉ là tiêm kích đánh chặn tầm cao.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,935
Động cơ
1,127,488 Mã lực
Những kỹ thuật sử dụng trong chế tạo rất đơn giản, chi phí thấp, tuy vậy, MiG-25 tốt hơn nhiều các tiêm kích đánh chặn của phương Tây cùng thời. MiG-25 khó có thể không chiến với tiêm kích do kích thước to lớn, nặng nề, nhưng nó không được thiết kế để làm nhiệm vụ đó, gây bất ngờ lớn nhất cho toàn bộ giới chức quân sự Mỹ.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,935
Động cơ
1,127,488 Mã lực
Sự hiểu nhầm hay “quả lừa” chiến lược?
Mỹ đã nỗ lực tìm cách phát triển máy bay có tốc độ cao hơn Mach 3, dẫn đến sự ra đời của máy bay do thám SR-71, có tốc độ nhanh nhất trong lịch sử. Mặc dù nhanh hơn MiG-25 nhưng trên thực tế, SR-71 chưa lần nào bay vào không phận Liên Xô do lo ngại bị MiG-25 đánh chặn. Dự án SR-71 cũng tiêu tốn một lượng ngân sách khổng lồ do chi phí đắt đỏ và bị ngừng hoạt động sau khi 11 trên tổng số 29 chiếc bị rơi.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,935
Động cơ
1,127,488 Mã lực
Thiếu tướng Geogre Keegan, Chỉ huy trưởng Tình báo Không quân Mỹ giai đoạn đó, đã kết luận rằng do sự thổi phồng quá mức của Mỹ về MiG-25, vô số thông tin tình báo đã không thể thu thập vì máy bay do thám không dám bay vào không phận Liên Xô. Điều này có nghĩa rằng MiG-25 đã hoàn thành nhiệm vụ được giao dù thực tế không đủ khả năng.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,935
Động cơ
1,127,488 Mã lực
Đánh giá sai lầm rằng MiG-25 là một tiêm kích nhanh và linh hoạt đã khiến Mỹ hối thúc việc phát triển tiêm kích F-15 có cấu hình khí động tương tự, nhỏ hơn nhưng vẫn có tốc độ cao, nhằm đối trọng với MiG-25. Nhưng sau khi nhận ra MiG-25 chỉ là tiêm kích đánh chặn tầm cao, F-15 lại trở thành một tiêm kích có thiết kế không phù hợp khi đối đầu với các tiêm kích Liên Xô ra đời sau đó.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,935
Động cơ
1,127,488 Mã lực
Đáng chú ý rằng, không lâu sau vụ việc, Liên Xô đã đưa nguyên mẫu đầu tiên của tiêm kích Su-27 vào thử nghiệm. Với nhiệm vụ tương tự F-15, Su-27 có ưu thế hơn hẳn trong quần vòng, một phần không thể thiếu của không chiến.
Trước khi Belenko đánh cắp chiếc MiG-25, phiên bản mới MiG-31 đã bay thử thành công vào năm 1975. Hình dáng và kích thước MiG-31 tương tự như MiG-25 nhưng khắc phục được các nhược điểm và có ra đa tốt nhất thế giới khi đó. Belenko khi trả lời thẩm vấn đã nói về một loại tiêm kích đánh chặn đang được thử nghiệm với hai chỗ ngồi, hình dáng khác MiG-25. Dựa vào lời khai đó, hình ảnh vệ tinh thu được của nguyên mẫu Su-27 lại bị hiểu nhầm là tiêm kích đánh chặn mới, bảo toàn được bí mật của MiG-31 trong thời gian nó được phát triển.
 

Bigmoto

Xe container
Biển số
OF-389465
Ngày cấp bằng
29/10/15
Số km
6,030
Động cơ
317,180 Mã lực
MiG-25 không phải một siêu máy bay mà Lầu Năm Góc đã lo sợ. Thay vì thế, đó chỉ là một chiếc máy bay không hề cơ động, nhưng có khả năng làm một nhiệm vụ hết sức đặc biệt là bay nhanh nhất có thể.
MiG-25 là sản phẩm không hoàn thiện. Bay ở tốc độ Mach 3 trở lên gây áp lực khủng khiếp cho các động cơ. Chiếc SR-71 của Lockheed xử lý vấn đề này bằng cách đặt các mũ hình chóp trước động cơ và qua đó giảm tốc độ dòng chảy không khí để không ảnh hưởng tới phụ kiện của động cơ. Không khí sau đó tiếp tục bị ép ra phía sau động cơ để giúp tạo thêm lực đẩy.
Luận đề sau 6h30 ai chẳng đúng. Trước trước đấy sợ vãi một số thứ ấy chứ.
Lại nhớ cụ Bảy bẩu: Zircon cũng chỉ là 1 quả tên lửa thôi mà, chỉ có điều không đánh chặn được nó thôi...có gì là ghê gớm :))
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,935
Động cơ
1,127,488 Mã lực
Thuật ngữ “Chiến tranh lạnh” xuất hiện trên báo chí từ 1947, hai năm sau khi Đồng minh chiến thắng phát xít. Lúc đó tên lửa chưa thể mang bom hạt nhân cồng kềnh và nặng. Để ném bom lãnh thổ Liên Xô thì máy bay B-29, thậm chí B-52 cũng khó lọt được lãnh thổ Liên Xô rộng lớn.
Cách đây gần 70 năm, người Mỹ đã chế tạo F-105 Thunderchief (Thần sấm), có tốc độ max 2000 km/h để thâm nhập lãnh thổ Liên Xô, ném bom hạt nhân … và rút chạy
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,935
Động cơ
1,127,488 Mã lực
F-105 Thunderchief (Thần sấm), chưa ném bom được Liên Xô thì nó được đưa sang tham chiến ở Việt Nam.
Ngày 4/4/1965, tại vùng trời Hàm Rồng, Thanh Hoá, phi công Trần Hanh lái MiG-17 hạ chiếc F-105D đầu tiên (Mỹ công nhận) gây bất ngờ cho người Mỹ
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,935
Động cơ
1,127,488 Mã lực
Người Mỹ bất ngờ, nhưng nhà thiết kế thì không bất ngờ
Thứ nhất, F-105 thiết kế để “thả bom” hạt nhân chứ không phải “bổ nhào”. Ném bom hạt nhân sai số 300 mét thì không sao, ném bom bổ nhào F-105 có sai số tới 150 mét, khó chấp nhận được
Thứ hai, F-105 tuy bay nhanh nhưng với điều kiện không mang bom, và tính cơ động lượn vòng kém nên dễ bị MiG-17 túm đuôi
Thứ ba, từ năm 1966, MiG-21 xuất hiện, trở thành sát thủ của F-105 (khi mang bom) khiến Mỹ phải loại dần ra khỏi biên chế và sửa thành F-105G hai chỗ ngồi, không mang bom nữa mà sang nhvj trấn áp MiG và tên lửa SAM-2 của Việt Nam. Đến năm 1972, thì F-105 không còn xuất hiện nữa
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,935
Động cơ
1,127,488 Mã lực
Lầu Năm Góc ước vọng phải chế tạo được chiếc máy bay siêu thanh tốc độ đển 3 Mach để ném bom Liên Xô
Do vậy, dự án chế tạo XB-70 Valkyrie ra đời
XB-70 Valkyrie do North American thiết kế ra đời 1964 (sản xuất chỉ 2 chiếc) máy bay ném bom hạt nhãn tốc độ 3300km/h, tấm bay 6000 km, xác nặng 93 tấn, khối lượng cất cánh tối đa 250 tấn
Dự kiến làm thử 6 chiếc. Nhưng mới làm được hai chiếc, nhưng không đạt yêu cầu. Một trong hai chiếc này bị rơi năm 1966
4 chiếc còn lại thì hai chiếc mới có khung sườn, hai chiếc nữa đang nằm trên giấy
Chương trình XB-70A Valkyrie dẹp tiệm vì không đạt yêu cầu mong đợi và quá tốn kém
Số tiến chi cho hai chiếc đó là 1,5 tỷ USD theo thời giá hiện nay khoảng 45 tỷ USD.
Chiếc duy nhất bay được hiện nay nằm trong bảo tàng
Lo ngại XB-70A Valkyrie, Liên Xô bj phải cấp tốc sản xuất MiG-25
 
Chỉnh sửa cuối:

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,935
Động cơ
1,127,488 Mã lực
North American XB-70A Valkyrie (1).jpg

XB-70A Valkyrie
North American XB-70A Valkyrie (8).jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,935
Động cơ
1,127,488 Mã lực
North American XB-70A Valkyrie (3).jpg
North American XB-70A Valkyrie (7).jpg
North American XB-70A Valkyrie (10).jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,935
Động cơ
1,127,488 Mã lực
North American XB-70A Valkyrie (11).jpg
North American XB-70A Valkyrie (13).jpg
North American XB-70A Valkyrie (16).jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,935
Động cơ
1,127,488 Mã lực
North American XB-70A Valkyrie (18).jpg

Một máy bay ném bom chiến lược nguyên mẫu XB-70 Valkyrie của Không quân Hoa Kỳ bay cùng một máy bay chiến đấu hộ tống bao gồm McDonnell Douglas F-4 Phantom II, Northrop F-5, Northrop T-38 Talon và Lockheed F-104 Starfighter qua Hoa Kỳ vào tháng 6 năm 1966

North American XB-70A Valkyrie (19).jpg
North American XB-70A Valkyrie (20).jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,935
Động cơ
1,127,488 Mã lực
North American XB-70A Valkyrie (29).jpg
North American XB-70A Valkyrie (30).jpg
North American XB-70A Valkyrie (31).jpg
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top