[Thảo luận] Xử lý ntn khi xe lao xuống dốc mà mất phanh

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
26,120
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Nếu kụ đang đổ dốc mà với tốc 50 cũng là cả 1 vấn đề đấy ạ. Với tốc độ 50 mà đi số 4 thì về số đơn giản nhưng thao tác sẽ bị chậm hơn nếu xử lý vào cua ngay lúc đó. Còn đã tốc 50 mà đang số 2 thì quả thật là tai họa. Lúc này mà mất phanh thì nhà cháu dự là chỉ có cọ vào núi là phương pháp chốt hạ :D

Thật sự cái vấn đề này thì cũng ít người gặp phải. Nếu ai gặp đã gặp phải mà phụt được bài lên đây thì kụ mợ đó quả là cực kỳ may mắ
n ợ :D
Tùy dốc, có dốc đi 50 cũng không có gì, nhưng những dốc lại kèm cua liên tục như Tam đảo thì đúng là đi 50 là hơi khó. Mà đã đi số 2 rồi thì ai mà còn đi được 50 hở cụ.
Riêng chỗ đỏ đỏ là em đồng ý với cụ. Chuyện mất phanh khi đổ đèo như thế nào thì chỉ có cụ nảo từng gặp phải mới có cảm giác thực. Mà thường các cụ ý đã die hoặc đi xe lăn gần hết roài, còn cụ nào thoát được chắc cũng sợ mà ko dám mò vào OF để còmment. Tuy nhiên việc thảo luận những tình huống nguy hiểm thế này cũng rất có ích, vì có ai học được chữ ngờ. Có sự chuẩn bị tâm lý trước vẫn hơn, và cũng để răn các cụ/mợ khi đổ đèo thì đừng có về mo hoặc cắt côn (hoặc để số D với AT).
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
26,120
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Theo em hôm nào các cụ thực tế phát, kiếm cái dốc thẳng dài độ trăm mét, lấy đà trước đó lên độ 60, 70 rồi về mo cho trôi 1 đoạn mô phỏng hỏng phanh rồi thử dồn số ko phanh, đc hay không thì biết ngay a :)
Đơn giản mà, chỉ có điều đừng về tắt số.
 

Tribute

Xe container
Biển số
OF-61792
Ngày cấp bằng
14/4/10
Số km
6,090
Động cơ
500,678 Mã lực
Nơi ở
Gần chỗ Cụ
Tùy dốc, có dốc đi 50 cũng không có gì, nhưng những dốc lại kèm cua liên tục như Tam đảo thì đúng là đi 50 là hơi khó. Mà đã đi số 2 rồi thì ai mà còn đi được 50 hở cụ.
Riêng chỗ đỏ đỏ là em đồng ý với cụ. Chuyện mất phanh khi đổ đèo như thế nào thì chỉ có cụ nảo từng gặp phải mới có cảm giác thực. Mà thường các cụ ý đã die hoặc đi xe lăn gần hết roài, còn cụ nào thoát được chắc cũng sợ mà ko dám mò vào OF để còmment. Tuy nhiên việc thảo luận những tình huống nguy hiểm thế này cũng rất có ích, vì có ai học được chữ ngờ. Có sự chuẩn bị tâm lý trước vẫn hơn, và cũng để răn các cụ/mợ khi đổ đèo thì đừng có về mo hoặc cắt côn (hoặc để số D với AT).
Vụ mất phanh này em bị một lần cách đây khá lâu, từ thời toàn xe cccp. Xe Vonga, vừa lao khoảng 70 lên đến đỉnh dốc sang bên kia thì mất phanh, lái xe đã về được số 2 hay 3 gì đó (em ngồi cạnh), máy gầm rú rợn cả người. Nhưng sai lầm của lái xe là thấy máy rú to quá hoảng, tắt máy. Thế là xong, tay lái bị khóa cứng, rất may là xe đang hướng xiên về tà luy dương, múc một ông dắt xe đạp lên dốc bay lên sườn đồi. Xe tiếp tục nhảy chồm chồm qua rãnh nước, bay qua đường tàu và cuối cùng hạ cánh bên kia đường tàu và táng rầm vào bờ tà luy dương.
 

hungnokia3300

Xe tải
Biển số
OF-27680
Ngày cấp bằng
19/1/09
Số km
492
Động cơ
490,254 Mã lực
Tuổi
42
Nơi ở
VẠN PHÚC - QUÊ LỤA HÀ ĐÔNG
Website
www.facebook.com
Tùy dốc, có dốc đi 50 cũng không có gì, nhưng những dốc lại kèm cua liên tục như Tam đảo thì đúng là đi 50 là hơi khó. Mà đã đi số 2 rồi thì ai mà còn đi được 50 hở cụ.
Riêng chỗ đỏ đỏ là em đồng ý với cụ. Chuyện mất phanh khi đổ đèo như thế nào thì chỉ có cụ nảo từng gặp phải mới có cảm giác thực. Mà thường các cụ ý đã die hoặc đi xe lăn gần hết roài, còn cụ nào thoát được chắc cũng sợ mà ko dám mò vào OF để còmment. Tuy nhiên việc thảo luận những tình huống nguy hiểm thế này cũng rất có ích, vì có ai học được chữ ngờ. Có sự chuẩn bị tâm lý trước vẫn hơn, và cũng để răn các cụ/mợ khi đổ đèo thì đừng có về mo hoặc cắt côn (hoặc để số D với AT).
À thì nhà cháu đang nói đến những cung đường nguy hiểm chứ nói đến đoạn xoàng xoàng đâu. Nếu có điều kiện thì có kụ nào lên Hoàng Su Phì Hà Giang đi hướng Xín Mần sẽ biết. Đường Tam Đảo với Đền Thượng chưa là gì.
Vấn đề số 2 mà chạy 50 là nhà cháu gặp 1 lần (nói nhỏ là thử 1 lần sợ đến giờ). Chạy xuống dốc số 2 ở Tam Đảo, không đạp ga xe vẫn trôi lên 40 mà vẫn còn muốn thêm nữa, vòng tua lúc này lên tới khoảng 4k, sợ quá phải hãm ngay lập tức và không bao giờ dám lặp lại như thế nữa.
Đề nghị các kụ nên đưa ra những câu cảnh báo bằng chữ đỏ, nên có thêm chữ nghiêm cấm hoặc không được phép, để cho những người chưa biết được tiếp cận thông tin tránh tình huống đáng tiếc xảy ra.
 
Chỉnh sửa cuối:

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
26,120
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Vụ mất phanh này em bị một lần cách đây khá lâu, từ thời toàn xe cccp. Xe Vonga, vừa lao khoảng 70 lên đến đỉnh dốc sang bên kia thì mất phanh, lái xe đã về được số 2 hay 3 gì đó (em ngồi cạnh), máy gầm rú rợn cả người. Nhưng sai lầm của lái xe là thấy máy rú to quá hoảng, tắt máy. Thế là xong, tay lái bị khóa cứng, rất may là xe đang hướng xiên về tà luy dương, múc một ông dắt xe đạp lên dốc bay lên sườn đồi. Xe tiếp tục nhảy chồm chồm qua rãnh nước, bay qua đường tàu và cuối cùng hạ cánh bên kia đường tàu và táng rầm vào bờ tà luy dương.
Kinh nghiệm xương máu ! Tình huống đó mà xe đời okia là vẫn phanh , lái bình thường. Trước em lái con Lada, xuống đèo Sài Hồ (Lạng sơn) đôi khi còn cắt côn, mà xe lởm thỉnh thoảng lại còn chết máy (hồi đó lái mới nên chưa có kinh nghiệm). Nhưng xe Liên xô hồi đó chết máy vẫn đánh lái bình thường, thả côn ra là xe lại nổ tiếp. Về kể lại, mấy bác tài già mắng cho trận và từ đó em mới học thuộc lòng câu: lên số nào, xuống số đó !
Em xuống dốc chùa Cao, có một đoạn dốc tới 14 hay 15% gì đó, để số 1, xe gào lên 5k, nhưng tốc độ cũng chỉ 20 hoặc hơn chút. Hoàn toàn không dùng phanh. Các cụ lưu ý dốc cỡ 10 - 12% đã là kinh lắm rồi.
Cụ nào ở trên bảo ko dùng số để ghìm mà dùng phanh tay thì cũng chẳng tác dụng gì. Thứ nhất phanh tay có lực phanh rất yếu, thứ 2, phanh tay là ở bánh sau, mà phanh ở bánh sau khi xuống dốc càng ít tác dụng và dễ làm mất lái (lùi thì OK, chính thế phanh tay người ta thường thiết kế bánh sau). Có thể dùng để bổ sung khi đã giảm bằng cách dồn số.
Các cụ để ý mấy vụ tai nạn xe khách ở đường đèo do mất phanh đa phần là những người không lái quen đường đèo dốc. Cơ quan em có lần thuê xe 29 chỗ đi đường HCM vào tận Huế, tay lái già nhưng toàn chạy tuyến HN-Hạ long, đi lắc, lởm khởm ..ai cũng kêu, may mà không sao.
Một điểm nữa là: phanh thường không tự "MẤT" mà chỉ đa phần do xuống dốc dài, lái xe rà phanh liên tục, dẫn tới nóng đĩa phanh, sôi dầu và bục cupen. Nếu đảm bảo xuống bằng số thấp thì phanh ít phải làm việc và mất phanh hầu như là không thể (trừ phi phanh xe đã quá lởm).
 
Chỉnh sửa cuối:

nnson_56

Xe tải
Biển số
OF-25330
Ngày cấp bằng
6/12/08
Số km
498
Động cơ
494,150 Mã lực
Em nghĩ thò tay tắt chìa khóa là nhanh nhất, còn tiếp theo phải chờ xem dốc cao hay thấp, đông người hay vắng người và cuối cùng là số mệnh may rủi thôi.
nếu xe AT thì cụ đi luôn, vì khi tắt điện thì cụ chả làm dc cái gì cả, kể cả phanh (một số xe)
 

nnson_56

Xe tải
Biển số
OF-25330
Ngày cấp bằng
6/12/08
Số km
498
Động cơ
494,150 Mã lực
Đồng tốc thì em biết nếu đường bằng cụ giật được số ra và vù ga lên thì vào cũng rễ, vì tốc độ nó vẫn thế thôi, còn xuống dốc thì tốc độ nó phải nhanh hơn lúc trước khi gặp sự cố thì lúc đó đồng tốc còn tác dụng không cụ chủ nhẩy:))
vù ga nó sẽ đồng tốc, nhưng đấy là lý thuyết, vấn đề là lúc đấy có bình tĩnh mà xử lý ko, và vù bao nhiêu thì đủ. tiếc là chỗ này lại chả ai có kinh nghiệm cả
 

MinhHang0410

Xe buýt
Biển số
OF-41586
Ngày cấp bằng
26/7/09
Số km
642
Động cơ
472,160 Mã lực
Nơi ở
Sau lũy tre làng
Nhà em có chạy xe tải, chuyên leo đèo ở Cao Bằng. Tùy chất lượng xe, độ kín của cổ xả khi đóng, trọng tải mà tính xuống dốc số nào cho phù hợp chứ không tính phanh ngon hay ko. Khi nhìn thấy dốc là tự tính số để xuống trước chứ không phải đến giữa dốc mới dồn số đề phòng hàng nặng phanh không ở thì ko thể dồn số được, và khi đã số thấp ở trên đỉnh dốc, đến giữa dốc mà mất phanh thì cơ may thoát chết cao hơn vì tốc độ thấp dựa vào tà luy êm hơn. Dùng số thấp kết hợp với đóng cổ xả và một chút phanh thì mới xuống đèo được. Dù cho số thấp, đóng cổ xả kín mà mất phanh thì sống hay chết tùy điều kì diệu thôi. Tìm được tà luy dương ở gần nhất mà dựa, dựa phải chuẩn, chuẩn thì do tâm lý người lái và may mắn nữa.
 

nhatvt

Xe buýt
Biển số
OF-295534
Ngày cấp bằng
10/10/13
Số km
729
Động cơ
319,244 Mã lực
Em nghĩ thò tay tắt chìa khóa là nhanh nhất, còn tiếp theo phải chờ xem dốc cao hay thấp, đông người hay vắng người và cuối cùng là số mệnh may rủi thôi.
Tắt máy thì xác định luôn cụ ạ. Bình tĩnh giảm ga về số nhỏ nhất có thể sau đấy là hên xui theo em nghĩ vậy
 

Getz6329

Xe tải
Biển số
OF-27235
Ngày cấp bằng
10/1/09
Số km
376
Động cơ
489,930 Mã lực
Em nghĩ cơ bản là không bao giờ tắt khóa điện trong trường hợp như thế.

Em cứ trước khi leo đèo làm xuống kiểm tra lại phanh đèn cho chắc ăn bất kể giờ giấc. Lên xuống để chế độ M chạy hết, giảm tốc bằng số là chính.
 

artra

Xe hơi
Biển số
OF-140310
Ngày cấp bằng
2/5/12
Số km
172
Động cơ
366,990 Mã lực
Đọc hết có được 1 số kinh nghiệm xử lý, mong là ko bao giờ phải áp dụng hehe
 

khoaicuc

Xe hơi
Biển số
OF-72784
Ngày cấp bằng
13/9/10
Số km
195
Động cơ
426,960 Mã lực
Các kụ nói không xuống số tắt nghĩa là gì, ví dụ máy MT không xuống thẳng số 1 từ số 3 được sao?
 

pham_thanhtung

Xe điện
Biển số
OF-123597
Ngày cấp bằng
9/12/11
Số km
4,505
Động cơ
425,033 Mã lực
Nơi ở
Mắc võng dưới gầm xe
Website
www.otofun.net
Em hóng các cụ chút ạ :) Theo ý của em thì các cụ cứ xuống rãnh là an toàn nhất :)
 

Tribute

Xe container
Biển số
OF-61792
Ngày cấp bằng
14/4/10
Số km
6,090
Động cơ
500,678 Mã lực
Nơi ở
Gần chỗ Cụ
Các kụ nói không xuống số tắt nghĩa là gì, ví dụ máy MT không xuống thẳng số 1 từ số 3 được sao?
Ngay khi học lái, các cụ đã được học kỹ thuật dồn số, khi thi chắc chắn phải qua bài dồn số rồi. Trong thực tế, khi xe còn phanh, cụ đang kiểm soát đc tốc độ của xe thì việc về số nào cho phù hợp với tốc độ là tùy thực tế. Khi xe mất phanh, ko kiểm soát đc tốc độ nữa, việc dồn về từng số cũng đã vô cùng khó khăn rồi làm sao về tắt số đc.
 

hungnokia3300

Xe tải
Biển số
OF-27680
Ngày cấp bằng
19/1/09
Số km
492
Động cơ
490,254 Mã lực
Tuổi
42
Nơi ở
VẠN PHÚC - QUÊ LỤA HÀ ĐÔNG
Website
www.facebook.com
Nhà em có chạy xe tải, chuyên leo đèo ở Cao Bằng. Tùy chất lượng xe, độ kín của cổ xả khi đóng, trọng tải mà tính xuống dốc số nào cho phù hợp chứ không tính phanh ngon hay ko. Khi nhìn thấy dốc là tự tính số để xuống trước chứ không phải đến giữa dốc mới dồn số đề phòng hàng nặng phanh không ở thì ko thể dồn số được, và khi đã số thấp ở trên đỉnh dốc, đến giữa dốc mà mất phanh thì cơ may thoát chết cao hơn vì tốc độ thấp dựa vào tà luy êm hơn. Dùng số thấp kết hợp với đóng cổ xả và một chút phanh thì mới xuống đèo được. Dù cho số thấp, đóng cổ xả kín mà mất phanh thì sống hay chết tùy điều kì diệu thôi. Tìm được tà luy dương ở gần nhất mà dựa, dựa phải chuẩn, chuẩn thì do tâm lý người lái và may mắn nữa.
Nhà cháu hỏi kụ chút. Chế độ đóng cổ xả xe của kụ là đóng bằng tay hay lấy ống bơ để bịt vậy? Theo cháu biết thì dòng xe tải hay có cái chế độ này lắm, xe khách loại to bây giờ cũng nhiều xe có. Với chế độ này thì khi xuất phát từ đỉnh dốc phải đạt tốc độ bao nhiêu thì là an toàn khi đã đóng cổ xả. Xe nhà cháu ứ có chế độ này ạ.
 

escape_hd

Xe hơi
Biển số
OF-87489
Ngày cấp bằng
5/3/11
Số km
115
Động cơ
409,150 Mã lực
Cụ cũng chỉ dự đoán thôi chứ chưa thử bao giờ đúng không. Tầm tốc độ 60-70 thì dồn số để giảm tốc không có gì phức tạp. Cái xe trôi đang ở số 5 khác với cái xe ở số 4 hoặc số 3... Cho dù có thể phải va vào taluy dương, nhưng với tốc độ thấp hơn phần nào là đỡ thiệt hại hơn phần đó.
Không phải dự đoán cụ ợ, may cho em là chưa bị trường hợp đó bao giờ nên chưa phải xử lí kiểu đó, còn khi đã chạy ở đường đèo dốc chẳng có ai dại gì mà đi thử đâu cụ, nếu cụ đã chạy xe tải mà xuống dốc trong trường hợp xe cụ vẫn bình thường, nhưng xe xuống dốc hơi nhanh 1 chút cụ cứ thử không đệm phanh xem cụ có về được số không,còn tốc độ đường trường 60-70 của cụ dồn số thì em không nói, còn xuống dốc bằng xe tải với tốc độ đó thì em nghĩ quá phức tạp chứ không phải không có gì phức tạp cụ nhá, mà tốc độ 60-70 xuống dốc = xe tải của cụ thì em lại chẳng thấy cụ nào dám phi kiểu đó cả.
 

BMW X5

Xe tăng
Biển số
OF-9188
Ngày cấp bằng
3/9/07
Số km
1,103
Động cơ
554,535 Mã lực
Nhà cháu hỏi kụ chút. Chế độ đóng cổ xả xe của kụ là đóng bằng tay hay lấy ống bơ để bịt vậy? Theo cháu biết thì dòng xe tải hay có cái chế độ này lắm, xe khách loại to bây giờ cũng nhiều xe có. Với chế độ này thì khi xuất phát từ đỉnh dốc phải đạt tốc độ bao nhiêu thì là an toàn khi đã đóng cổ xả. Xe nhà cháu ứ có chế độ này ạ.
Ngắt cổ xả, hay người ta gọi nôm na là Ngắt Bô thường có trên xe tải trên 5 tấn. Những xe tải nặng khi xuống dốc đầu tiên là người ta ghìm số, xe xuống hơi nhanh mà thì người ta Ngắt Bô( hiểu nôm na là nó lám máy xe lịm đi= > lực ghì xe tăng lên), Ngắt cổ xả nó chỉ là hỗ trợ thêm cho động cơ thôi và dùng theo kiểu ngắt rồi mở liên tục chứ không phải là ngắt lịm đi luôn, quan trọng nhất là cụ phải ghìm đc số, rồi cuối cùng mới là dùng phanh trước khi vào cua hoặc khi tua máy quá cao cho đỡ hại máy thôi ạ.
 

escape_hd

Xe hơi
Biển số
OF-87489
Ngày cấp bằng
5/3/11
Số km
115
Động cơ
409,150 Mã lực
vù ga nó sẽ đồng tốc, nhưng đấy là lý thuyết, vấn đề là lúc đấy có bình tĩnh mà xử lý ko, và vù bao nhiêu thì đủ. tiếc là chỗ này lại chả ai có kinh nghiệm cả
Vù ga bao nhiêu thì đủ thì em chệu cụ hỏi khó quá, nhưng thường là đi xe tải ta vù ga thì về số dễ hơn đấy là kinh nghiệm của em khi em còn chạy xe tải,còn về xe con em chưa bào giờ phải dùng đến trường hợp đó bao giờ nhưng về vẫn rễ.
 

BMW X5

Xe tăng
Biển số
OF-9188
Ngày cấp bằng
3/9/07
Số km
1,103
Động cơ
554,535 Mã lực
Không phải dự đoán cụ ợ, may cho em là chưa bị trường hợp đó bao giờ nên chưa phải xử lí kiểu đó, còn khi đã chạy ở đường đèo dốc chẳng có ai dại gì mà đi thử đâu cụ, nếu cụ đã chạy xe tải mà xuống dốc trong trường hợp xe cụ vẫn bình thường, nhưng xe xuống dốc hơi nhanh 1 chút cụ cứ thử không đệm phanh xem cụ có về được số không,còn tốc độ đường trường 60-70 của cụ dồn số thì em không nói, còn xuống dốc bằng xe tải với tốc độ đó thì em nghĩ quá phức tạp chứ không phải không có gì phức tạp cụ nhá, mà tốc độ 60-70 xuống dốc = xe tải của cụ thì em lại chẳng thấy cụ nào dám phi kiểu đó cả.
Chắc cụ Anhtho quên không tính trọng tải + tự trọng của xe, quê cháu ở Tây Bắc, cũng được va chạm với xe tải từ nhỏ, cháu cũng thấy quá nhiều trường hợp xe tải lên trên cháu lạ đường, để số cao xuống dốc, đến lưng chừng thấy xe lao nhanh quá, dồn số để ghìm xe cơ mà ra xong số ứ vào được số nữa, cụ cứ tưởng tượng cái xác xe ~15 tấn + ~40 tấn hàng nó lao xuống...... lúc ý thì cháu nghĩ phanh giời cũng ứ ghìm được ạ X_X
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
26,120
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Không phải dự đoán cụ ợ, may cho em là chưa bị trường hợp đó bao giờ nên chưa phải xử lí kiểu đó, còn khi đã chạy ở đường đèo dốc chẳng có ai dại gì mà đi thử đâu cụ, nếu cụ đã chạy xe tải mà xuống dốc trong trường hợp xe cụ vẫn bình thường, nhưng xe xuống dốc hơi nhanh 1 chút cụ cứ thử không đệm phanh xem cụ có về được số không,còn tốc độ đường trường 60-70 của cụ dồn số thì em không nói, còn xuống dốc bằng xe tải với tốc độ đó thì em nghĩ quá phức tạp chứ không phải không có gì phức tạp cụ nhá, mà tốc độ 60-70 xuống dốc = xe tải của cụ thì em lại chẳng thấy cụ nào dám phi kiểu đó cả.
Ở đây đa phần các cụ chạy xe con, xe tải thì em cũng chưa được lái nên chỉ có kinh nghiệm chạy xe con. Trừ trường hợp lao như tên bắn, còn khi bắt đầu mất kiểm soát là hoàn toàn có thể dồn số mà ko cần phanh. Thú thật đường đèo quanh co em cũng chỉ dám chạy cùng lắm 60 trở lại thôi.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top