[Thảo luận] Xử lý ntn khi xe lao xuống dốc mà mất phanh

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
26,120
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Nhà cháu xin nói thẳng nhá: Kụ đang đi số 4 với tốc độ 50 mà về số 3 thì khi nhả côn ra thì sẽ có cảm giác xe bị khựng lại một phát, hay nói đúng ra là bị giật khực 1 phát. Về số tắt từ số 4 mà về số 2 thì độ khực càng cao. Trường hợp kụ về số 1 thì nhà cháu chắc chắn 1 điều là xe kụ đang xuống dốc thì sẽ bị khựng đến mức bánh sau bị rê bánh. Bánh sau bị rê thì nhiều khả năng sẽ bị văng đuôi. Lúc đó, trong chỉ vài giây xử lý thôi thì kụ có xử lý nổi không. Nhà cháu không dám nghĩ đến kết quả là do đó.
Vụ này hơi giống trường hợp đi xe cub ngày trước loại số tròn, có nghĩa là đang đi số 4, quá chân là về mo và quá chân phát nữa là về số 1. Kết quả là xòe nếu đang đi cỡ 50km/h. 4b cũng vậy thôi và có thể hộp số cũng tan và khi đó việc mong chờ vào hộp số để ghì lại coi như tiêu tan.
 

biahoihanoi

Xe lăn
Biển số
OF-14970
Ngày cấp bằng
21/4/08
Số km
13,436
Động cơ
633,662 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
Em nghĩ thò tay tắt chìa khóa là nhanh nhất, còn tiếp theo phải chờ xem dốc cao hay thấp, đông người hay vắng người và cuối cùng là số mệnh may rủi thôi.
Tắt máy khóa cứng vô lăng lại, phanh cũng cứng đơ luôn rồi xuống vực.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
26,120
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Bá cáo các cụ là hôm qua em có việc lên Hòa bình, sau đó em tranh thủ bò lên đỉnh đập chơi. Khi xuống dốc, đã thử nghiệm lại bài dồn
số không dùng phanh. Dốc xuống có đoạn 12%, em để tốc độ tầm 55-60 và dồn về số 4, số 3 hoàn
tòan không dùng phanh, tốc dộ giảm xuống khoảng 30. Vòng tua lên khoảng 4k, xe chở 3 người. Tất nhiên em có
thể về tiếp 2 và 1 nhưng độ dốc cũng hết (do trên này dốc không dài), nhưng như vậy cũng đủ thấy
việc dồn số khi mất phanh là hòan tòan khả thi. Có thể việc dồn số không làm xe dừng hoàn toàn, nhưng khi phải cạ vào taluy dương thì với tốc độ 20-30 sẽ ổn hơn rất nhiều so với khi xe đang phi ở tốc độ 60-70 hoặc thậm chí hơn vì các cụ biết rằng, khi xe lao dốc không phanh là tốc độ sẽ nhanh dần đều.
Thực ra việc này là em vẫn thi thoảng làm vì khi đổ đèo là em khá tiết kiệm phanh, nhưng thường chỉ
ở tốc độ < 40.

Đây là hình chụp từ đỉnh đập. Trong khi các đập miền Trung xả lũ xối xả thì ngoài Bắc vẫn đang trong thời gian tích nước.

 
Chỉnh sửa cuối:

Hoathanhtao

Xe container
Biển số
OF-143470
Ngày cấp bằng
26/5/12
Số km
5,960
Động cơ
410,300 Mã lực
Bá cáo các cụ là hôm qua em có việc lên Hòa bình, sau đó em tranh thủ bò lên đỉnh đập chơi. Khi xuống dốc, đã thử nghiệm lại bài dồn
số không dùng phanh. Dốc xuống có đoạn 12%, em để tốc độ tầm 55-60 và dồn về số 4, số 3 hoàn
tòan không dùng phanh, tốc dộ giảm xuống khoảng 30. Vòng tua lên khoảng 4k, xe chở 3 người. Tất nhiên em có
thể về tiếp 2 và 1 nhưng độ dốc cũng hết (do trên này dốc không dài), nhưng như vậy cũng đủ thấy
việc dồn số khi mất phanh là hòan tòan khả thi.
Thực ra việc này là em vẫn thi thoảng làm vì khi đổ đèo là em khá tiết kiệm phanh, nhưng thường chỉ
ở tốc độ < 40.

Đây là hình chụp từ đỉnh đập. Trong khi các đập miền Trung xả lũ xối xả thì ngoài Bắc vẫn đang trong thời gian tích nước.

Vod Cụ(b) có vẻ không phức tạp lắm Cụ nhờ:D
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
26,120
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Vod Cụ(b) có vẻ không phức tạp lắm Cụ nhờ:D
Thanks cụ.
Phức tạp hay không lại tùy thuộc vào thần kinh của lái xe. Em dự, có cụ thò chân đạp phanh thấy hẫng là đã cuống hết cả mít, chân tay đờ ra thì còn xử lý cái gì ?
Việc dồn số ko dùng phanh kể ra cũng khó hơn có phanh, nhưng hoàn toàn làm được, trừ các xe bị dắt số hoặc côn cắt không hết thì em nghĩ là khó.
 

Hoathanhtao

Xe container
Biển số
OF-143470
Ngày cấp bằng
26/5/12
Số km
5,960
Động cơ
410,300 Mã lực
Đang chạy 50 mà đang số 4 thì vào số 1 khi cắt côn là vẫn được nhưng khi nhả côn ra thì nhà cháu không dám nghĩ đến chuyện gì sẽ xảy ra đâu.
Chưa thử bao giờ,nhưng em nghĩ sẽ rất khó để thực hiện điều này.
Bởi vì khi dồn lần lượt từng số cũng đã là khó,đã phải gào ga cho hết cỡ để đồng tốc.
 
Chỉnh sửa cuối:

Tribute

Xe container
Biển số
OF-61792
Ngày cấp bằng
14/4/10
Số km
6,090
Động cơ
500,678 Mã lực
Nơi ở
Gần chỗ Cụ
Vote kụ dám "liều mình". Giá có cái clip anh em chiêm ngưỡng đỡ phải bàn luận nhiều. MT em chưa thử nhưng AT đổ đèo Mã Pì Lèng (Lũng Cú - Mèo Vạc) em đã thử ko phanh, kéo về số mỗi khi cua gấp, tốc độ cũng 60, 50, 40, 20 ngọt xớt. Nói ít cụ tin lắm. :v
 

tone

Xe tải
Biển số
OF-297908
Ngày cấp bằng
8/11/13
Số km
415
Động cơ
313,750 Mã lực
Mt thì cũng vậy thôi cụ, có điều cắt côn giảm số phải thao tác nhanh, đừng để thời gian hẫng côn nhiều quá nguy hểm ạ
Vote kụ dám "liều mình". Giá có cái clip anh em chiêm ngưỡng đỡ phải bàn luận nhiều. MT em chưa thử nhưng AT đổ đèo Mã Pì Lèng (Lũng Cú - Mèo Vạc) em đã thử ko phanh, kéo về số mỗi khi cua gấp, tốc độ cũng 60, 50, 40, 20 ngọt xớt. Nói ít cụ tin lắm. :v
 

Tribute

Xe container
Biển số
OF-61792
Ngày cấp bằng
14/4/10
Số km
6,090
Động cơ
500,678 Mã lực
Nơi ở
Gần chỗ Cụ
Mt thì cũng vậy thôi cụ, có điều cắt côn giảm số phải thao tác nhanh, đừng để thời gian hẫng côn nhiều quá nguy hểm ạ
Vâng. Đó là mình chủ động, dù ko phanh nhưng vẫn đang kiểm soát tốc độ nên thấy bình thường. Với AT muốn về số nào cũng đc ngay, ko phụ thuộc kỹ thuật sang số như MT. Do vậy, em cũng ko khuyến khích các cụ chạy MT mạo hiểm. Khi tình huống khẩn cấp xảy ra, thời gian ko chỉ là Vàng mà nó là tính mạng con người. Sự bình tĩnh và kỹ năng nhuần nhuyễn sẽ giúp ta giảm thiểu tổn thất, nhưng ko dễ. Dù sao trải nghiệm thực tiẽn mới cho ta cái nhìn thực tiễn.
 

lacettihp

Xe tải
Biển số
OF-73882
Ngày cấp bằng
25/9/10
Số km
268
Động cơ
426,695 Mã lực
Em cũng chạy nhiều dốc quang co rồi , nhưng kinh nghiệm vẫn là khi xuống dốc xe MT thì nên để số thấp , xuống chậm , nhờ lục hãm của động cơ dùng phanh ít , nếu để số 2 hoặc 3 thì rất ít khi phải dùng phanh . Các cụ nào đi xe MT có thể thử ở dốc cầu , đến đỉnh dốc lúc chuẩn bị xuống dồn số về số 2 với dốc cao , số 3 với dốc thấp không cần phanh xem nó dư lào .
 

lvtuan

Xe tải
Biển số
OF-87220
Ngày cấp bằng
2/3/11
Số km
405
Động cơ
1,387,846 Mã lực
Em lái mới, nhưng cũng đã kịp vầy vọc 3 xe MT là Nissan bluebird SSS, Mit zinger và bây giờ là fiat albea, thì việc về số 1 khi xe đang ở tốc độ khoảng hơn 15km/h là không thể. Chỉ khi nào xe đủ chậm mới đẩy vào số 1 được. Các cụ xác nhận hộ đúng là như thế hay vì em chưa biết cách.
Ngoài ra em rất nhớ câu đi lên số nào, xuống số đó, hạn chế ra phanh để tránh việc phanh nóng quá mức khi rà quãng dài. Cái này tết vừa rồi em đi Mit Zinger về quê miền trung áp dụng rất ổn ợ.
 

Hoathanhtao

Xe container
Biển số
OF-143470
Ngày cấp bằng
26/5/12
Số km
5,960
Động cơ
410,300 Mã lực
Em lái mới, nhưng cũng đã kịp vầy vọc 3 xe MT là Nissan bluebird SSS, Mit zinger và bây giờ là fiat albea, thì việc về số 1 khi xe đang ở tốc độ khoảng hơn 15km/h là không thể. Chỉ khi nào xe đủ chậm mới đẩy vào số 1 được. Các cụ xác nhận hộ đúng là như thế hay vì em chưa biết cách.
Ngoài ra em rất nhớ câu đi lên số nào, xuống số đó, hạn chế ra phanh để tránh việc phanh nóng quá mức khi rà quãng dài. Cái này tết vừa rồi em đi Mit Zinger về quê miền trung áp dụng rất ổn ợ.
Trên 15km/h thì vô cùng lắm,nhưng theo em ở tốc độ của số 2 thì về được với đk vù ga đúng tầm.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top