[Thảo luận] Xử lý ntn khi xe lao xuống dốc mà mất phanh

ssgabeo

Xe buýt
Biển số
OF-153468
Ngày cấp bằng
21/8/12
Số km
598
Động cơ
350,778 Mã lực
....

Xe trôi dốc bị cháy phanh thì thường trước đó lái xe đã tìm cách về số thấp để ghì máy, nhưng ra được số -> về N rồi thì không vào lại số thấp hơn được (do không tăng ga để đồng tốc), khi đó tắt máy thì cũng không lợi dùng được lực quay từ hộp số (về N rồi còn đâu !!!)

.....
Cứ ra côn, giật mạnh cho vào số thấp được không cụ, vì thà vỡ hộp số còn hơn là bay xuống vực
 
Biển số
OF-198239
Ngày cấp bằng
12/6/13
Số km
100
Động cơ
325,900 Mã lực
Nơi ở
số 184 - ngõ 63 - lê đức thọ - mỹ đình - hn
chuẩn cụ nhỉ thường thì lên dốc số nào thì xuống dốc nên về số đó - cứ để số lớn rồi rà phanh liên tục sẽ làm nóng mà phanh và hiện tượng mất phanh sẽ là điều tất yếu
 

f40fd

Xe điện
Biển số
OF-24154
Ngày cấp bằng
14/11/08
Số km
2,026
Động cơ
512,228 Mã lực
Cứ ra côn, giật mạnh cho vào số thấp được không cụ, vì thà vỡ hộp số còn hơn là bay xuống vực

Muốn làm vỡ hộp số cũng phải làm đúng cách đấy bác ạ ;)
 

minck

Xe container
Biển số
OF-103427
Ngày cấp bằng
19/6/11
Số km
8,170
Động cơ
478,989 Mã lực
Các bác cứ nói chữ "mất phanh" mà chả hiểu nguyên lý nó thế nào, chắc với mục đích đổ tội cho lỗi kỹ thuật ở cái xe, và để né tội của người điều khiển.

Các trường hợp đổ đèo mà "mất phanh" thì đều do người lái xe dốt, đạp rà phanh liên tục nên hệ thống phanh nóng quá, mất hết ma sát không thể hãm xe lại được nữa.
Cụ phán chuẩn luôn! Đã để mất phanh, mà các cụ bảo âm côn-dồn số thấp là tự sát...Vì mất phanh là khi xuống dốc ở số lớn=> Phải đệm phanh nhiều dẫn mất phanh. Khi đó lại âm côn dồn số thì ko thể về được số nhỏ hơn...Và xe sẽ chạy nhanh hơn theo quán tính...Hậu quả là ko muốn nói.
( Để chứng minh điều này các cụ có thể thực nghiệm trên đường = : đang chạy số 5 với TĐ khoảng 60km/h -Âm côn (Ko đệm phanh) về nhanh số 4 sẽ biết có về dễ dàng ko)
Để an toàn khi xuống dốc thì thực hiện nguyên lý: Lên số nào thì xuống số ấy! Hoặc là xuống dốc với số nào mà hơn 10 giây ko phải đệm phanh.( Đôi lúc lại phải đè tý ga để có tốc độ mong muốn ) Đó là kỹ năng cơ bản cho lái xe...Khi đã chạy đúng như vậy mà mất phanh chân thì kéo ngay phanh tay là có thể an toàn...
Còn nếu đã kéo phanh tay rồi mà tốc độ vẫn tăng thì dựa ngay vào ta luy dương để giảm thiểu thiệt hại...
Đấy là "Ngu ý" của nhà cháu...Cụ nào ko tin thì đừng làm theo...
 
Chỉnh sửa cuối:

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cụ phán chuẩn luôn! Đã để mất phanh, mà các cụ bảo âm côn-dồn số thấp là tự sát...Vì mất phanh là khi xuống dốc ở số lớn=> Phải đệm phanh nhiều dẫn mất phanh. Khi đó lại âm côn dồn số thì ko thể về được số nhỏ hơn...Và xe sẽ chạy nhanh hơn theo quán tính...Và ...hậu quả là nhà cháu... ko muốn nói.
( Để chứng minh điều này các cụ có thể thực nghiệm trên đường = : đang chạy số 5 với TĐ khoảng 60km/h -Âm côn (Ko đệm phanh) về nhanh số 4 sẽ biết)
Để an toàn khi xuống dốc thì thực hiện nguyên lý: Lên số nào thì xuống số ấy! Hoặc là xuống dốc với số nào mà hơn 10 giây ko phải đệm phanh.( Đôi lúc lại phải đè tý ga để có tốc độ mong muốn ) Đó là kỹ năng cơ bản cho lái xe...Khi đã chạy đúng như vậy mà mất phanh chân thì kéo ngay phanh tay là có thể an toàn...
Còn nếu đã kéo phanh tay rồi mà tốc độ vẫn tăng thì dựa ngay vào ta luy dương để giảm thiểu thiệt hại...
Đấy là "Ngu ý" của nhà cháu...Cụ nào ko tin thì đừng làm theo...
Thế cụ chưa bao giờ đổ đèo, thấy tốc độ hơi cao và phải về số à, ra côn về số thao tác nhanh cũng chỉ tích tắc.
 

Tân Lang

Xe đạp
Biển số
OF-206517
Ngày cấp bằng
18/8/13
Số km
49
Động cơ
318,790 Mã lực
Thời gian thò tay tắt chìa khóa cũng đủ để mình nghĩ làm việc khác, và tắt máy mà volant cứng lại thì thật nguy hiểm. Bản thân máy đang nổ ở chế độ ralenty mà về số thấp thì sức ghì của động cơ cũng rất lớn. Xuống dốc Tam đảo hay đền Thượng, nhiều lúc em đóng số 2 hoặc số 1 là không phải dùng một tí phanh nào.
Để tránh tối đa khả năng bị mất phanh khi đang đổ đèo, các cụ nhớ xuống dốc dài thì chạy số thấp tương ứng để 'tiết kiệm' phanh.
bác nói chuẩn,e chạy số sàn nên toàn làm theo cách này .
 

minck

Xe container
Biển số
OF-103427
Ngày cấp bằng
19/6/11
Số km
8,170
Động cơ
478,989 Mã lực
Thế cụ chưa bao giờ đổ đèo, thấy tốc độ hơi cao và phải về số à, ra côn về số thao tác nhanh cũng chỉ tích tắc.
Cụ lại nhầm lẫn là khi có phanh và khi đã mất phanh rồi cụ ơi!
Xuống đèo: Thấy tốc độ ko an toàn thì phải đạp phanh cho xe chậm lại rồi mới âm côn về số chứ cụ...
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cụ lại nhầm lẫn là khi có phanh và khi đã mất phanh rồi cụ ơi!
Xuống đèo: Thấy tốc độ ko an toàn thì phải đạp phanh cho xe chậm lại rồi mới âm côn về số chứ cụ...
thì đang nói về mất phanh mà. Khi đó số thấp là cứu cánh quan trọng nên phải về số, muốn về số là đạp côn. Đi đèo dốc, đôi khi xuống dốc hơi bị nhanh là phần nhiều em dồn số chứ chưa động tới chân phanh đâu.
 

minck

Xe container
Biển số
OF-103427
Ngày cấp bằng
19/6/11
Số km
8,170
Động cơ
478,989 Mã lực
thì đang nói về mất phanh mà. Khi đó số thấp là cứu cánh quan trọng nên phải về số, muốn về số là đạp côn. Đi đèo dốc, đôi khi xuống dốc hơi bị nhanh là phần nhiều em dồn số chứ chưa động tới chân phanh đâu.
Nếu cụ lái xe tải xử lý như cụ: Xuống dốc về số mà ko đệm phanh thì tự tay bóp "C.him" ngay...Em bảo đảm 100% luôn (Nhất là xe chở quá tải)
 

escape_hd

Xe hơi
Biển số
OF-87489
Ngày cấp bằng
5/3/11
Số km
115
Động cơ
409,150 Mã lực
Theo em khi xuống dốc đã mất phanh thì lúc đó tốc độ đã trôi nhanh hơn trước rồi,vì thấy tốc độ lao xuống nhanh thì lúc đó các cụ mới cần sử dụng đến phanh, lúc phát hiện mất phanh thì đã muộn, lúc đó muốn dồn số thì không thể, vì đạp côn thì mới ra được số, mà đạp côn lúc đó tốc độ phi xuống còn cao hơn,mà trường hợp cụ nào giật được số ra, tới khi ra được số thì vẫn phải đạp côn mới vào số được trong khi tốc độ phi xuồng ngày càng nhanh nhỡ không dồn được số thì lúc đó sẽ ra sao các cụ nhẩy, theo em dồn số khi mất phanh chỉ phù hợp với đường bằng thôi, chứ xuống dốc mà mất phanh thì khả năng dồn số được thì cực khó,theo em trong trường hợp đó cụ nào bình tĩnh chút chỉ còn phương án vật xe nằm ngiêng được ra là an toàn nhất.
 
Chỉnh sửa cuối:

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Nếu cụ lái xe tải xử lý như cụ: Xuống dốc về số mà ko đệm phanh thì tự tay bóp "C.him" ngay...Em bảo đảm 100% luôn (Nhất là xe chở quá tải)
Có gì đâu, ko đệm phanh vẫn về được số bình thường, đừng có về tắt là được. Đơn giản, êm ái. Quan trọng là cái chân côn.
Như cụ mà bị mất phanh khi đổ đèo là bó tay luôn !
 
Chỉnh sửa cuối:

escape_hd

Xe hơi
Biển số
OF-87489
Ngày cấp bằng
5/3/11
Số km
115
Động cơ
409,150 Mã lực
Có gì đâu, ko đệm phanh vẫn về được số bình thường, đừng có về tắt là được. Đơn giản, êm ái. Quan trọng là cái chân côn.
Như cụ mà bị mất phanh khi đổ đèo là bó tay luôn !
Trường hợp của cụ khi xuống dốc vẫn về được số và êm ái mà không cần đệm phanh là trong trường hợp cụ kiểm soát được tốc độ trước khi cụ thao tác để dồn số, còn trong trường hợp đã mất phanh khi xuống dốc khi xe đang xuống dốc với tốc độ đang nhanh thì ta mới cần rà phanh cho xe chậm lại, lúc đó ta mới phát hiện mất phanh, khi phát hiện mất phanh thì xe đã phi xuông với tốc độ cực cao, với tốc độ đó khi xuống dốc ta không còn kiểm soát được nữa, mà không kiểm soát được tốc độ thì trong trường hợp đó ta xử lí tới côn số là không thể, khi dật số ra được mà không vào được thì xe lúc đó bon tít gấp mấy lần luôn, khi bon với tốc độ đó thì cụ biết là hết thuốc chữa.
 
Chỉnh sửa cuối:

minck

Xe container
Biển số
OF-103427
Ngày cấp bằng
19/6/11
Số km
8,170
Động cơ
478,989 Mã lực
Trường hợp của cụ khi xuống dốc vẫn về được số và êm ái mà không cần đệm phanh là trong trường hợp cụ kiểm soát được tốc độ trước khi cụ thao tác để dồn số, còn trong trường hợp đã mất phanh khi xuống dốc khi xe đang xuống dốc với tốc độ đang nhanh thì ta mới cần rà phanh cho xe chậm lại, lúc đó ta mới phát hiện mất phanh, khi phát hiện mất phanh thì xe đã phi xuông với tốc độ cực cao, với tốc độ đó khi xuống dốc ta không còn kiểm soát được nữa, mà không kiểm soát được tốc độ thì trong trường hợp đó ta xử lí tới côn số là không thể, khi dật số ra được mà không vào được thì xe lúc đó bon tít gấp mấy lần luôn, khi bon với tốc độ đó thì cụ biết là hết thuốc chữa.
Chuẩn ko cẩn chỉnh - Chỉnh là mất chuẩn : D
 

Hoathanhtao

Xe điện
Biển số
OF-143470
Ngày cấp bằng
26/5/12
Số km
4,779
Động cơ
410,300 Mã lực
Trường hợp của cụ khi xuống dốc vẫn về được số và êm ái mà không cần đệm phanh là trong trường hợp cụ kiểm soát được tốc độ trước khi cụ thao tác để dồn số, còn trong trường hợp đã mất phanh khi xuống dốc khi xe đang xuống dốc với tốc độ đang nhanh thì ta mới cần rà phanh cho xe chậm lại, lúc đó ta mới phát hiện mất phanh, khi phát hiện mất phanh thì xe đã phi xuông với tốc độ cực cao, với tốc độ đó khi xuống dốc ta không còn kiểm soát được nữa, mà không kiểm soát được tốc độ thì trong trường hợp đó ta xử lí tới côn số là không thể, khi dật số ra được mà không vào được thì xe lúc đó bon tít gấp mấy lần luôn, khi bon với tốc độ đó thì cụ biết là hết thuốc chữa.
Chuẩn ko cẩn chỉnh - Chỉnh là mất chuẩn : D
Cái đo đỏ là không chuẩn hai Cụ nhá! Chắc hai Cụ không học bài dồn số rồi:))
Mà bài đó theo em là tối quan trọng,cực kỳ quan trọng,quan trọng nhất đối với người lái xe,em nghiêm túc đấy!
 
Chỉnh sửa cuối:

escape_hd

Xe hơi
Biển số
OF-87489
Ngày cấp bằng
5/3/11
Số km
115
Động cơ
409,150 Mã lực
Cái đo đỏ là không chuẩn hai Cụ nhá! Chắc hai Cụ không học bài dồn số rồi:))
Mà bài đó theo em là tối quan trọng,cực kỳ quan trọng đối với người lái xe,em nghiêm túc đấy!
Bài của cụ chỉ xử lí trên đường trường được thôi, hai là dồn số được trong tình huống cụ xuống dốc mà xe vẫn hoạt động với tốc độ cụ kiểm soát được thôi, còn xuống dốc mà mất phanh mà cụ chủ dồn được thì vẫn có thể vì trước bài này em vẫn bảo là cực khó chứ không phải là không thể được, nhưng cụ chủ lưu ý là cụ chủ xử lí tình huống đó khi cụ lái xe gì, cái % cực nhỏ đó xử lí được hay không là ở những chiếc xe nhỏ chất lượng tốt, còn trong trường hợp những xe ta thường thấy hay bị tai nạn đó thì không thể cụ chủ ợ, nhưng theo em tình huống đó với xe nào, thì % xử lí được ít hơn là sẽ gặp nguy hiểm khi xử lí cách đó.
 
Chỉnh sửa cuối:

minck

Xe container
Biển số
OF-103427
Ngày cấp bằng
19/6/11
Số km
8,170
Động cơ
478,989 Mã lực
Chỉ Đơn giản thế này cho dễ hiểu:
- Đường bằng : Buông ga, âm côn: Thì xe chạy chậm lại (Gia tốc âm) => Vào số thấp hơn rất dễ ...
- Đường xuống dốc: Buông ga, âm côn: Xe chạy nhanh lên ( Gia tốc dương) => Vào số thấp khó... Vì vậy mới phải đệm phanh trước khi âm côn về số
Cụ nào đã lái xe tải thì hãy "Thẩm định" giúp nhà cháu với...
 
Chỉnh sửa cuối:

QAZ

Xe container
Biển số
OF-135390
Ngày cấp bằng
21/3/12
Số km
5,774
Động cơ
268,764 Mã lực
Chung quy lại thì "mất phanh" là do lỗi của tài xế vận hành sai, do không được đào tạo và thực hành nghiêm chỉnh về cách lái xe lên xuống đèo dốc.

Khi đã sai (cứ đạp phanh mãi) để đến nỗi cháy phanh rồi thì không còn gì để nói nữa, vì lái xe tốt thì không được phép để rơi vào tình trạng hiểm nghèo như vậy. Lỡ may mà bị thì cố mà chuyển số về mo, ga thật to lên (>3000v/p) rồi sang số 4-3

Tiện đây nhắc nhở các bác đi xe số tự động, khi đổ đèo bắt buộc phải dùng số thấp, cách chuyển số như nào thì tùy xe (gạt sang số - hoặc 2, L ...), chỉ dùng phanh khi thật cần thiết.
 
Chỉnh sửa cuối:

Hoathanhtao

Xe điện
Biển số
OF-143470
Ngày cấp bằng
26/5/12
Số km
4,779
Động cơ
410,300 Mã lực
Bài của cụ chỉ xử lí trên đường trường được thôi, hai là dồn số được trong tình huống cụ xuống dốc mà xe vẫn hoạt động với tốc độ cụ kiểm soát được thôi, còn xuống dốc mà mất phanh mà cụ chủ dồn được thì vẫn có thể vì trước bài này em vẫn bảo là cực khó chứ không phải là không thể được, nhưng cụ chủ lưu ý là cụ chủ xử lí tình huống đó khi cụ lái xe gì, cái % cực nhỏ đó xử lí được hay không là ở những chiếc xe nhỏ chất lượng tốt, còn trong trường hợp những xe ta thường thấy hay bị tai nạn đó thì không thể cụ chủ ợ, nhưng theo em tình huống đó với xe nào, thì % xử lí được ít hơn là sẽ gặp nguy hiểm khi xử lí cách đó.
Thầy em dạy là khi không kiểm soát được tốc độ thì mới dồn số ạ,tức là phanh bằng số.
Bởi làm vậy là phá xe nhưng để cứu mạng.
 

qlevis

Xe điện
Biển số
OF-23801
Ngày cấp bằng
8/11/08
Số km
2,450
Động cơ
516,994 Mã lực
Theo e thì dồn số về thấp,xong rồi tìm chỗ nào lao vào để phanh
 

QAZ

Xe container
Biển số
OF-135390
Ngày cấp bằng
21/3/12
Số km
5,774
Động cơ
268,764 Mã lực
Thầy em dạy là khi không kiểm soát được tốc độ thì mới dồn số ạ,tức là phanh bằng số.
Bởi làm vậy là phá xe nhưng để cứu mạng.

Thầy dậy sai.

Khi đổ đèo thì phải kiểm soát tốc độ bằng số chứ không được rà phanh.

Thầy dậy lái xe bây giờ cực kỳ bát nháo, văn thì hay nhưng thực tế rất láo khoét.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top