[Funland] Xin tư vấn về việc có nên đi định cư và làm việc ở Đức không ?

ZARG

Xe container
Biển số
OF-123815
Ngày cấp bằng
11/12/11
Số km
7,233
Động cơ
406,259 Mã lực
Cụ như làm dịch vụ ấy nhỉ 😁,em cũng nghi là ông anh họ tính nước này lắm,xác định theo đường này thì khổ dài dài
Đương nhiên là như thế rồi :))

Đức làm gì có chế độ bảo lãnh em vợ :))
 

ZARG

Xe container
Biển số
OF-123815
Ngày cấp bằng
11/12/11
Số km
7,233
Động cơ
406,259 Mã lực
Đối với bạn là "oai" với "không oai" đối với mình thì không có khái niệm đó. Với mình cuộc đời là 1 trải nghiệm, vì ai rồi cũng sẽ chết. Người trải nghiệm được nhiều người đó "sướng" hơn. Còn bạn cứ sống như bạn muốn thôi, mình ko có ý định khuyên bạn, chỉ đưa ra lời đề nghị với chủ thớt thôi (vì năm nay mình cũng đã 50 và cách đây mấy chục năm cũng đã được trải nghiệm cuộc sống ở "bển" rồi. Với mình những năm tháng đó gian khổ nhưng mình ko bao giờ quên và giờ khi có tuổi dù rất muốn nhưng cũng ko thể trải nghiệm lần 2 như vậy nữa)
30 năm trước Vn nghèo ra sao thì cụ cũng rõ.

Khoảng cách giữa 1000DM với tiền Việt nó chênh như thế nào?

Bây giờ VN thậm chí còn hiện đại hơn Đức thì sang làm gì?!

Thời cụ đi tôi chắc cụ còn trẻ, ko vướng bận.

Chứ tôi cũng mua Porsche mui trần lái ở Âu Châu mãi rồi. Trải nghiệm đó không bao giờ bằng ở Vn đâu.

Thà bảo đi Thụy Sĩ ngắm tuyết hay danh lam thắng cảnh lâu đài thành quách xem Châu Âu hùng vĩ thế nào còn được. Nhưng chỉ là đi du lịch thôi.
 

ZARG

Xe container
Biển số
OF-123815
Ngày cấp bằng
11/12/11
Số km
7,233
Động cơ
406,259 Mã lực
Cụ chủ đang làm ăn tốt, kiếm ra tiền, mới có khó khăn từ đầu năm đến giờ( chắc chưa va lần nào) nên hơi sốt ruột tí thôi, chứ nhiều người cũng chỉ đủ duy trì, không kiếm bộn như lúc trước từ mấy năm nay rồi . Ở VN cứ bình tĩnh rồi tìm kèo làm ăn khác, làm gì thì làm cứ làm thật tốt rồi phất lên lúc nào không biết ấy chứ.
Chuẩn đấy chứ ở nước ngoài, cụ thể là Đức. Muốn mọc mũi sủi tăm cứ xác định 10-15 năm mới nên chủ. Chứ dăm ba năm chả bõ bèn gì.
 

km18 yenson

Xe tăng
Biển số
OF-390015
Ngày cấp bằng
1/11/15
Số km
1,166
Động cơ
248,796 Mã lực
Tuổi
44
Nếu tính đi đường đó thì không ai đưa cả vợ con đi theo ạ.
Em biết có cả cặp vợ chồng đi theo đường này,con cái vaats ở nhà ,sang rồi bắt đầu bỏ tiền làm 2 bộ giấy tờ,mỗi người cũng sít soát 2 tỏi,còn đi theo đường nước thứ 3 rồi vào đức làm việc thì bhp nguy cơ bị bớ rất cao mà cũng khó xin việc
 

Hanoi1919

Xe tăng
Biển số
OF-322467
Ngày cấp bằng
5/6/14
Số km
1,565
Động cơ
801,790 Mã lực
Nếu sau này quá khứ là "đã từng cầm lái BMW chạy không giới hạn tốc độ trên Autobahn" so với quá khứ là "ngồi trà bồm vỉa hè, ăn lòng lợn tiết canh, chạy xe máy xuyên Hà Đông - Hà Nội" cụ thích cái nào hơn thì cụ không phải lăn tăn lựa chọn nhiều. Và có lẽ khi đã bước chân ra khỏi nhà thì chưa chắc Đức đã là điểm đến cuối cùng của cụ đâu, khéo khi nó mới chỉ là bước khởi đầu. Còn Pháp, Mĩ, Úc, Canada, Argentina.... tất cả đang chờ bước chân của cụ :).
Thích lái BMW chạy 200km/1h trên Autobahn thì qua đó chơi, thuê cái xe mà chạy 1 chuyến là được chứ việc đó không đáng làm lý do để quyết định hướng đi quan trọng của cuộc đời đâu cụ ạ.
Nếu chủ thớt đang gặp khó khăn trong công việc thì có thể thử nắm bắt cơ hội mới nhưng đi 1 mình thôi, nếu ổn thì đưa vợ con sang sau. Không nên đưa vợ con đi cùng luôn vì thời gian đầu chắc chắn sẽ khá vất vả để bắt đầu công việc và cuộc sống nơi đất khách.

Các thớt về việc đi nước ngoài định cư như này em thấy các cụ mợ hay lấy lý do là qua nc ngoài sống để con cái có môi trường giáo dục tốt hơn nhưng thực tế những ai trải qua rồi mới biết nó không đơn giản như vậy. Người lớn có khó khăn kiểu người lớn, trẻ con cũng không dễ hoà nhập và sự kỳ thị của bọn nhóc có khi còn phức tạp hơn người lớn. Bố mẹ có trình độ, hoà nhập đc với XH bên đó thì hỗ trợ con cái được chứ bố mẹ thuộc giới chạy chợ, cạo móng, lao động tay chân… thì chỉ biết phó mặc cho nhà trường và để con cái tự bơi chứ chẳng giúp được gì nhiều cho chúng. Mấy người bạn em quen khá mệt mỏi vì vấn đề của con cái ở trường, thậm chí có bạn phải gửi con về VN sống với ông bà để đi học chứ nó nhất quyết không chịu đi học bên đó nữa.
Trải nghiệm Auto Bahn - BMW - 204km/1h đây cụ.
IMG_1171.jpeg
 
Chỉnh sửa cuối:

alceste

Xe điện
Biển số
OF-331518
Ngày cấp bằng
16/8/14
Số km
4,290
Động cơ
286,909 Mã lực
Cá nhân em thấy cơ hội như vậy thì nên đi , ko những cho mình mà còn cho cả con mình sau này có điều kiện phát triển chứ ở VN bây h ngày càng khó..... !
Mình quote lại còm này để các bạn xác định ra nước ngoài vì "vật chất" giai đoạn này đọc lại để xác định cho kĩ. Nhưng cá nhân mình nghĩ nếu các bạn nhanh nhạy và đã kiếm được nhiều tiền ở VN thì các bạn chắc cũng sẽ có suy nghĩ giống bạn trẻ gì ở phía trên thôi. (Thích các tiện ích dịch vụ, ăn uống...sẵn có ở VN), còn nếu xác định tất cả những cái đó không quan trọng, quan trọng là cuộc đời ta học tập và trải nghiệm vì ai rồi cũng già và về với đất mẹ thì nên đi. Đi để ngắm cực quang miền Bắc Cực, đi để cầm lái xuyên sa mạc miền Tây nước Mĩ, đi để hiểu ta nhỏ bé, đơn côi và bất lực đến nhường nào...nói tóm lại là ra nước ngoài làm việc là để học tập nhé các bạn. Còn muốn kiếm tiền ngồi nhậu bia hơi vỉa hè thì cứ ở ....VN thôi đi làm giề 😃
Haizza, cụ quên mất là ở Vn mà nhiều tiền thì trải nghiệm những cái cụ nói ở trên ko khó. H đi du lịch nước ngoài dễ và thuận tiện, có tiền thì lại càng tiện nghi. VN dễ kiếm tiền và saving hơn nhiều vì chi phí rẻ.
Trong khi ở Tây nếu ít tiền thì kể cả Tây xịn chứ đừng nói dân lao động cũng cả đời ko được trải nghiệm gì đâu cụ ơi. Vi Lương bên Tây nghe có vẻ cao hơn nhưng mà chi phí cao hơn rất nhiều nên có rất nhiều bạn Tây xịn xong trả hết tất cả các loại hóa đơn thì không thể lấy nổi 500 ở trong tài khoản. Mấy chục phần trăm dân Úc và Mỹ còn ko có hộ chiếu cơ cụ ạ.
Còn trải nghiệm cụ lại cứ đem mấy cái đấy ra lòe các bạn ở nhà, nhất là những người ít đi và ít tìm hiểu thôi.
Aurora chứ có gì mà căng cụ. Thế em có thể kể ra cho cụ, ngoài Bắc Cực Quang, còn cưỡi lạc đà đi trong sa mạc rồi, đi nằm ngắm sao cạnh kim tự tháp rồi, ngắm thảo nguyên ở Mông cổ rồi. Những thứ đó ko thay đổi mọi điều trong cuộc sống của ta trong dài hạn con có tiền thì khả năng đó là mở cho tất cả mọi người hưởng thụ.
Ít cũng 50% các bác đang đi lao động ở Đức cả đời chẳng đi đâu ngoài thành phố mình làm việc hay nước Đức đâu cụ ơi,
 
Chỉnh sửa cuối:

TorienT

Xe container
Biển số
OF-824061
Ngày cấp bằng
18/12/22
Số km
6,218
Động cơ
71,556 Mã lực
Haizza, cụ quên mất là ở Vn mà nhiều tiền thì trải nghiệm những cái cụ nói ở trên ko khó. Trong khi ở Tây nếu ít tiền thì kể cả Tây xịn chứ đừng nói dân lao động cũng cả đời ko được trải nghiệm gì đâu cụ ơi. Vi Lương bên tay nghe có vẻ cao hơn nhưng mà chi phí cao hơn rất nhiều nên có rất nhiều bạn Tây xịn xong trả hết tất cả các loại hóa đơn thì không thể lấy nổi 500 ở trong tài khoản. VN dễ kiếm tiền và saving hơn nhiều vì chi phí rẻ.
Aurora chứ có gì mà căng cụ
Mấy cái cụ ấy nói trải nghiệm thì 10-20 nghìn là xong sao phải đánh đổi cuộc đời vào 1 chuyến phiêu lưu bất định. Bánh vẽ vớ vẩn.
 

TorienT

Xe container
Biển số
OF-824061
Ngày cấp bằng
18/12/22
Số km
6,218
Động cơ
71,556 Mã lực
Cách đây vài chục năm thì có thể hiểu nhưng giờ Việt Nam mới là nơi có thể làm giàu chứ đâu phải châu Âu già nua. Cạnh tranh nơi mình có ưu thế tự nhiên là dân bản địa tích hợp sẵn văn hóa ngôn ngữ là công dân hạng nhất còn trả cạnh tranh được xong đi sang một nơi khác hoàn toàn về khí hậu, văn hóa, ngôn ngữ bắt đầu bò từ những bậc thang đầu tiên của xã hội (trong khi sau lưng còn nguyên một gia đình) để mơ những thứ tào lao như trải nghiệm hay lái xe autobath làm gì. Muốn đi thì hãy đi khi du học, đi đầu tư, đi du lịch thậm chí là mơ xa vác tiền qua đó thuê culi Đức, Anh chứ ngôn ngữ bằng 0, sức khỏe kém so với người bản địa, bằng cấp không được công nhận (nếu có), vốn không, quan hệ không, văn hóa sock thì đi làm gì.
 

TorienT

Xe container
Biển số
OF-824061
Ngày cấp bằng
18/12/22
Số km
6,218
Động cơ
71,556 Mã lực
Nếu sau này quá khứ là "đã từng cầm lái BMW chạy không giới hạn tốc độ trên Autobahn" so với quá khứ là "ngồi trà bồm vỉa hè, ăn lòng lợn tiết canh, chạy xe máy xuyên Hà Đông - Hà Nội" cụ thích cái nào hơn thì cụ không phải lăn tăn lựa chọn nhiều. Và có lẽ khi đã bước chân ra khỏi nhà thì chưa chắc Đức đã là điểm đến cuối cùng của cụ đâu, khéo khi nó mới chỉ là bước khởi đầu. Còn Pháp, Mĩ, Úc, Canada, Argentina.... tất cả đang chờ bước chân của cụ :).
Nếu thích thì có thể lái hẳn Bò với Ngựa trên autobath mà không cần phải đi như này đâu cụ. Tầm này dân Việt đi xe máy BMW xuyên Đông Dương nhiều lắm cụ, hôm trước em lượn Hải Vân mà đội xuyên Việt đứng đông như đợi đèn đỏ Ngã Tư Sở rồi.
 

EPL

Xe tăng
Biển số
OF-140972
Ngày cấp bằng
8/5/12
Số km
1,167
Động cơ
372,837 Mã lực
Ở VN khó khăn thì sang đấy có người nhà rồi thì cũng nên thử, sống bên châu Âu thì hơi buồn vì văn hóa khác VN nhưng môi trường yên bình, sạch sẽ yên tĩnh hơn, nói chung cụ nên thử
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
29,876
Động cơ
900,086 Mã lực
alceste nói:
Haizza, cụ quên mất là ở Vn mà nhiều tiền thì trải nghiệm những cái cụ nói ở trên ko khó. Trong khi ở Tây nếu ít tiền thì kể cả Tây xịn chứ đừng nói dân lao động cũng cả đời ko được trải nghiệm gì đâu cụ ơi. Vi Lương bên tay nghe có vẻ cao hơn nhưng mà chi phí cao hơn rất nhiều nên có rất nhiều bạn Tây xịn xong trả hết tất cả các loại hóa đơn thì không thể lấy nổi 500 ở trong tài khoản. VN dễ kiếm tiền và saving hơn nhiều vì chi phí rẻ.
Mấy cái cụ ấy nói trải nghiệm thì 10-20 nghìn là xong sao phải đánh đổi cuộc đời vào 1 chuyến phiêu lưu bất định. Bánh vẽ vớ vẩn.
Trải nghiệm với những người khác nhau có cả ngàn cách.
Ông bạn em ở Đức về khoe vừa đưa mấy ông đối tác từ VN sang đi du lịch. Lên xe các ông ấy ngủ như chết, đến lúc tỉnh dậy hỏi đang ở đâu, ông bạn trả lời "Quay về qua biên giới đức rồi, mình vừa đi qua 6 nước!".
Thực ra, khi về nước em còn đi nhiều hơn cả 10 năm ở bên ấy, dù lúc ở bên ấy cũng tận dụng thời gian đưa bà xã và đứa đầu đi chơi, người nhà sang cũng đưa đi, ngoài ra do công việc em còn phải lang thang theo ông giáo đi dự các hội nghị khoa học mà bao giờ họ cũng bố trí ngày cuối cùng đi thăm quan.
Nhưng lúc đó đi cùng người nhà, chỉ đá gà đến những địa điểm nổi tiếng chứ không thể như sau này đi 1 mình từ VN, dù cái anfitheater ở Verona, nhà hát Opera Paris,... đều đã đến (không phải vào ngó, mà vào xem diễn).
Chỉ có đi 1 mình em mới dành cả ngày ở các bảo tàng được. Em thích chụp ảnh, nên cũng rất quan tâm đến những bảo tàng tranh hay đứng ngắm những tòa lâu đài,...
Hồi ở Melbourne họ tổ chức thăm Yarra Ranges. Đi cả đoàn ào ào, sau đó em dành cả ngày chủ nhật quay lại xem chim, thú!
 
Chỉnh sửa cuối:

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,694
Động cơ
318,303 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Đúng là trong một threads như này luôn có những phân cấp về suy nghĩ và cách đánh giá để đưa ra sự lựa chọn.

Đối với các cụ, các mợ mà việc thích là có thể làm 1 chuyến du lịch Âu, Mỹ thì việc các cụ, các mợ thích sống hưởng thụ ở đâu chỉ là việc lựa chọn, và ưu tiên bao giờ cũng là nơi mọi người có thể ở tầng cao ở tháp Maslow. Rõ ràng lúc này Việt Nam luôn là lựa chọn đúng đắn nhất. Cái này em luôn ủng hộ, ngày trong gia đình của em thôi, đó cũng là mục đích cả đời em và nhiều người vẫn đang phấn đấu.

Nhưng trong một xã hội, ngoài các cụ, các mợ ở trên thì còn có rất nhìêu thành phần không có tố chất, điều kiện cũng như cơ hội để có thể vươn lên trong xã hội Việt Nam để trở nên giàu có và thành đạt. Trong số 100 triệu dân Việt Nam có bao nhiêu phần trăm được như các cụ, các mợ? Và cũng có bao nhiêu phần trăm trong số những người có cơ hội tận dụng được để vươn lên, mà không bị cạnh tranh thậm trí là triệt hạ lẫn nhau của nền kinh tế thị trường, khi mà luật pháp vẫn chưa thật sự nghiêm minh.

Cái chúng ta cần bàn ở trong đây là những cơ hội dành cho những con người Việt Nam ở những tầng thấp hơn. Những con người bình thường như phần đông những người Việt Nam khác. Họ cũng có thể có những ước mơ, như mong ước có công việc làm ổn định, có gia đình hạnh phúc và có 1 mâi nhà ấm áp để ở. Nhưng bao nhiêu người trong số họ có thể đạt được điều đó? Rõ ràng nếu nhìn vào sự phát triển của xã hội, cũng như sự bùng nổ của bất động sản thì sẽ thấy trong hai chục năm trở lại đây, đã có rất nhiều người đã và đang tận dụng tốt được cơ hội và đã thành đạt vượt bậc.

Nhưng còn bao nhiêu người Việt Nam vẫn đang còn phải lo từng công việc hàng ngày, phải lo từng đồng tiền để chữa trị sức khỏe cho mình hay người thân, hoậc cũng đang đau đầu để lo ăn học cho con cái. Khi mà những thứ cơm áo gạo tiền này vẫn luôn ám ảnh họ, thì việc để họ có được 1 cơ hội để nắm bắt rồi vươn lên không dễ. Thế nên lượng người Việt chấp nhận đi xuất khẩu lao động vẫn không giảm.

Chính vì ở bên đây em tiếp xúc với khá nhiều người lao động phổ thông, những người mà trước đây ở Việt Nam có thể nói là quá bình thường, những người như họ có thể bắt gặp ở bất kỳ đâu trong xã hội ở Việt Nam. Nhưng đi vào xã hội phương Tây, chỉ bằng đôi bàn tay, sức khỏe và sự chăm chỉ, họ đã có thể thực hiện được ước mơ là có 1 công việc ổn định, có mức lương xứng đáng, rồi họ cố gắng đón gia đình sang, rồi mua nhà dù chỉ là mua trả góp. Họ và mọi người trong gia đình đi làm dù là lao động phổ thông, nhưng họ vẫn đang đóng góp cho đất nước họ sống.

Nếu hỏi họ có muốn quay về Việt Nam để sinh sống không, thì chắc chắn câu cửa miệng sẽ là khi nào tích được đủ tiền thì họ sẽ quay về. Nên nhiều người ở bên này, làm việc rất chăm chỉ để gom tiền gửi về Vn mua đất đai nhà cửa. Điều mà nếu ở Việt Nam chỉ đi làm lao động phổ thông rồi tích cóp được đủ tiền mua nhà thì chắc là rất khó. Nhưng ở bên đây, hai vợ chồng dù đứng tuổi cùng 1 người con đủ 18 tuổi để đi làm thì nếu biết căn cơ họ sẽ sớm thực hiện được. Mà những gia đình như này ở bên đây, nhất là ở Séc em thấy khá nhiều.

Họ đã mua nhà trả góp ở bên đây rồi, nhưng vẫn tiết kiệm tiền để mua bất động sản ở Việt Nam để đầu tư. Còn chuyện đầu tư có thành công hay không thì em không bàn tới. Nhưng rõ ràng đây là những lựa chọn cũng khá đúng đắn của những người chấp nhận đi xuất khẩu lao động.
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,694
Động cơ
318,303 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Nói thêm về trường hợp của cụ chủ threads, cụ ấy đang là lao động tự do, vợ đang làm văn phòng với mức lương (hoặc thu nhập) là 15 triệu, có 1 con nhỏ 1 tuổi. Giờ ông anh trai vợ muốn đón cả nhà cụ ấy qua Đức sinh sống. Nếu anh trai vợ của cụ ấy bên Đức có công ty hoạt động kinh doanh lĩnh vực ăn uống (nhà hàng, tiệm ăn nhanh,...) thì khả năng thuê luật sư mời em rể sang làm đầu bếp đặc sản cho nhà hàng là tỷ lệ thành công khá cao.

Cụ chủ ở nhà tranh thủ học thêm nghề đầu bếp để sang đó đi làm luôn. Chấp nhận bỏ sức lao động để kiếm những đồng tiền chân chính. Ở Séc giờ mức lương đầu bếp ngang hoặc cao hơn mức lương bao của thợ nails, nên bên Đức em nghĩ chắc cũng vậy. Cụ chủ đi theo hình thức này có thể đưa cả vợ và con nhỏ sang. Chị vợ qua bên đây thời gian đầu ở nhà chăm con và đi học tiếng (cái này là bên xã hội bắt buộc tham gia các khóa học miễn phí). Hai mẹ con lúc đó sẽ có trợ cấp và hỗ trợ thêm từ xã hội.

Có thể sau này chị vợ học thêm 1 nghề nữa như nails, tóc, điều dưỡng, thậm trí là phụ bếp, thì mức lương cũng xứng đáng với công sức bỏ ra. Còn tất nhiên mức làm việc vất vả hay vừa phải thì do mỗi người tự tìm kiếm và quyết định. Cái gì cũng có giá của nó, nhất là sức lao động mà mình bỏ ra, phải làm sao cho nó xứng đáng nhất.

Cháu nhỏ thì phải tầm 3 tuổi mới đi xin nhà trẻ được, nên chị vợ có thể tranh thủ thời gian này học tiếng, học nghề, mà vẫn có tiền hỗ trợ từ nhà nước Đức. Tất nhiên là họ cũng tính cả vào thuế mà của anh chồng thôi, nhưng đó là sự bình đẳng của cả xã hội, người lao động đi làm để nuôi người ở nhà, người giầu phải hỗ trợ người nghèo, người lười biếng để xã hội ổn định và an sinh xã hội được đảm bảo.
 

Lọ mọ

Xe tăng
Biển số
OF-73558
Ngày cấp bằng
22/9/10
Số km
1,180
Động cơ
395,102 Mã lực
Đúng là trong một threads như này luôn có những phân cấp về suy nghĩ và cách đánh giá để đưa ra sự lựa chọn.

Đối với các cụ, các mợ mà việc thích là có thể làm 1 chuyến du lịch Âu, Mỹ thì việc các cụ, các mợ thích sống hưởng thụ ở đâu chỉ là việc lựa chọn, và ưu tiên bao giờ cũng là nơi mọi người có thể ở tầng cao ở tháp Maslow. Rõ ràng lúc này Việt Nam luôn là lựa chọn đúng đắn nhất. Cái này em luôn ủng hộ, ngày trong gia đình của em thôi, đó cũng là mục đích cả đời em và nhiều người vẫn đang phấn đấu.

Nhưng trong một xã hội, ngoài các cụ, các mợ ở trên thì còn có rất nhìêu thành phần không có tố chất, điều kiện cũng như cơ hội để có thể vươn lên trong xã hội Việt Nam để trở nên giàu có và thành đạt. Trong số 100 triệu dân Việt Nam có bao nhiêu phần trăm được như các cụ, các mợ? Và cũng có bao nhiêu phần trăm trong số những người có cơ hội tận dụng được để vươn lên, mà không bị cạnh tranh thậm trí là triệt hạ lẫn nhau của nền kinh tế thị trường, khi mà luật pháp vẫn chưa thật sự nghiêm minh.

Cái chúng ta cần bàn ở trong đây là những cơ hội dành cho những con người Việt Nam ở những tầng thấp hơn. Những con người bình thường như phần đông những người Việt Nam khác. Họ cũng có thể có những ước mơ, như mong ước có công việc làm ổn định, có gia đình hạnh phúc và có 1 mâi nhà ấm áp để ở. Nhưng bao nhiêu người trong số họ có thể đạt được điều đó? Rõ ràng nếu nhìn vào sự phát triển của xã hội, cũng như sự bùng nổ của bất động sản thì sẽ thấy trong hai chục năm trở lại đây, đã có rất nhiều người đã và đang tận dụng tốt được cơ hội và đã thành đạt vượt bậc.

Nhưng còn bao nhiêu người Việt Nam vẫn đang còn phải lo từng công việc hàng ngày, phải lo từng đồng tiền để chữa trị sức khỏe cho mình hay người thân, hoậc cũng đang đau đầu để lo ăn học cho con cái. Khi mà những thứ cơm áo gạo tiền này vẫn luôn ám ảnh họ, thì việc để họ có được 1 cơ hội để nắm bắt rồi vươn lên không dễ. Thế nên lượng người Việt chấp nhận đi xuất khẩu lao động vẫn không giảm.

Chính vì ở bên đây em tiếp xúc với khá nhiều người lao động phổ thông, những người mà trước đây ở Việt Nam có thể nói là quá bình thường, những người như họ có thể bắt gặp ở bất kỳ đâu trong xã hội ở Việt Nam. Nhưng đi vào xã hội phương Tây, chỉ bằng đôi bàn tay, sức khỏe và sự chăm chỉ, họ đã có thể thực hiện được ước mơ là có 1 công việc ổn định, có mức lương xứng đáng, rồi họ cố gắng đón gia đình sang, rồi mua nhà dù chỉ là mua trả góp. Họ và mọi người trong gia đình đi làm dù là lao động phổ thông, nhưng họ vẫn đang đóng góp cho đất nước họ sống.

Nếu hỏi họ có muốn quay về Việt Nam để sinh sống không, thì chắc chắn câu cửa miệng sẽ là khi nào tích được đủ tiền thì họ sẽ quay về. Nên nhiều người ở bên này, làm việc rất chăm chỉ để gom tiền gửi về Vn mua đất đai nhà cửa. Điều mà nếu ở Việt Nam chỉ đi làm lao động phổ thông rồi tích cóp được đủ tiền mua nhà thì chắc là rất khó. Nhưng ở bên đây, hai vợ chồng dù đứng tuổi cùng 1 người con đủ 18 tuổi để đi làm thì nếu biết căn cơ họ sẽ sớm thực hiện được. Mà những gia đình như này ở bên đây, nhất là ở Séc em thấy khá nhiều.

Họ đã mua nhà trả góp ở bên đây rồi, nhưng vẫn tiết kiệm tiền để mua bất động sản ở Việt Nam để đầu tư. Còn chuyện đầu tư có thành công hay không thì em không bàn tới. Nhưng rõ ràng đây là những lựa chọn cũng khá đúng đắn của những người chấp nhận đi xuất khẩu lao động.
Cụ nói hoàn toàn chính xác. Mỗi người ra nước ngoài đều có mục đích riêng không ai giống ai cả người thích cs yên bình giản dị an toàn người thích kiếm thật nhiều tiền gửi về lo cho gia đình.có người sang vì đam mê thoải thích vùng vẫy làm những việc mình muốn..con đường đi nào người ta đã lựa chọn thì mình cũng nên tôn trọng họ vì việc của người ta cơ mà (từ việc dọn dẹp vệ sinh cho nhà hàng tiệm nails đến người lao động có trình độ) bạn em ở Việt Nam kiếm tiền cũng rễ mà sang làm nails em hỏi sau có về Việt Nam sinh sống không nó trả lời để con cái ổn định bên này thì lúc đấy mới tính (vậy là mục đích đi ra nước ngoài của bạn không phải kiếm thật nhiều tiền mà để cho con cái sống ở môi trường giáo dục của châu âu)
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,694
Động cơ
318,303 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Haizza, cụ quên mất là ở Vn mà nhiều tiền thì trải nghiệm những cái cụ nói ở trên ko khó. H đi du lịch nước ngoài dễ và thuận tiện, có tiền thì lại càng tiện nghi.
Trong khi ở Tây nếu ít tiền thì kể cả Tây xịn chứ đừng nói dân lao động cũng cả đời ko được trải nghiệm gì đâu cụ ơi. Vi Lương bên Tây nghe có vẻ cao hơn nhưng mà chi phí cao hơn rất nhiều nên có rất nhiều bạn Tây xịn xong trả hết tất cả các loại hóa đơn thì không thể lấy nổi 500 ở trong tài khoản. Mấy chục phần trăm dân Úc và Mỹ còn ko có hộ chiếu cơ cụ ạ.
VN dễ kiếm tiền và saving hơn nhiều vì chi phí rẻ.
Aurora chứ có gì mà căng cụ. Thế em có thể kể ra cho cụ, ngoài Bắc Cực Quang, còn cưỡi lạc đà đi trong sa mạc rồi, đi nằm ngắm sao cạnh kim tự tháp rồi, ngắm thảo nguyên ở Mông cổ rồi. Những thứ đó ko thay đổi mọi điều trong cuộc sống của ta.
Ít cũng 50% các bác đang đi lao động ở Đức cả đời chẳng đi đâu ngoài thành phố mình làm việc hay nước Đức đâu cụ ơi,
Thật sự em đọc những comment chia sẻ của mợ này về nước Đức, em cảm thấy người Việt mình ở Đức sao mà khó khăn vậy. Ngay cả ở Séc, thì cộng đồng người Việt mình cũng không tới mức như vậy, dù mức thu nhập ở Séc chỉ là tầm trung của Châu Âu. Có nhiều cụ mợ cũng đang sống tại Séc và Đức vào xác nhận hộ cái xem cuộc sống tại Châu Âu có tới mức kém như vậy không. Có thể em chưa hoặc ít gặp những trường hợp như vậy, hoặc do họ thích sống như thế chứ không phải là họ không có khả năng hay điều kiện, mà chúng ta lại đánh giá chủ quan họ như vậy (nhất là mức 50% là không phải ít ạ).
 

ZARG

Xe container
Biển số
OF-123815
Ngày cấp bằng
11/12/11
Số km
7,233
Động cơ
406,259 Mã lực
Thật sự em đọc những comment chia sẻ của mợ này về nước Đức, em cảm thấy người Việt mình ở Đức sao mà khó khăn vậy. Ngay cả ở Séc, thì cộng đồng người Việt mình cũng không tới mức như vậy, dù mức thu nhập ở Séc chỉ là tầm trung của Châu Âu. Có nhiều cụ mợ cũng đang sống tại Séc và Đức vào xác nhận hộ cái xem cuộc sống tại Châu Âu có tới mức kém như vậy không. Có thể em chưa hoặc ít gặp những trường hợp như vậy, hoặc do họ thích sống như thế chứ không phải là họ không có khả năng hay điều kiện, mà chúng ta lại đánh giá chủ quan họ như vậy (nhất là mức 50% là không phải ít ạ).
Cụ đi quá lâu rồi. Ổn định rồi.

Giờ có phải những năm 90-2000 đâu.

Sau Covid tất cả đã khác nhiều rồiii
 

tuandaiwoo

Xe hơi
Biển số
OF-116352
Ngày cấp bằng
11/10/11
Số km
112
Động cơ
380,592 Mã lực
Dạ em cám ơn bác , thực ra họ hàng bố mẹ nội ngoại 2 bên nhà em đều còn khỏe , trước đợt kinh tế đi xuống này em cũng chưa từng có ý định ra nước ngoài làm việc vì mình còn kiếm được tốt, cuộc sống không phải lo nghĩ gì nhiều . Mà từ đầu 2024 khá bế tắc nên em mới bắt đầu phải suy nghĩ lại
Theo em cụ nên đi vì có nhiều điều kiện thuận lợi: đã có cơ sở vững chắc bên đó như vậy, anh chị em ruột em cũng ở bên đó ( Munich) và cũng mở tiệm nail, kiếm rất tốt; bố mẹ nội ngoại còn khỏe (chưa cần cụ phải có mặt ở nhà để chăm sóc); con chưa tới tuổi đi học (ít tuổi sẽ hội nhập tốt cả về ngôn ngữ và văn hóa); cụ cũng chưa nhiều tuổi (còn đủ thời gian để hội nhập và tìm cơ hội làm việc của riêng cụ sau khi đã ổn định cuộc sống. Chỉ có một điều kiện duy nhất và bắt buộc để cụ có thể sống được và thành công bên đó là vợ chồng cụ phải học tiếng Đức ngay và luôn, càng học sớm và càng học giỏi tiếng thì cụ càng thành công.
 

tuandaiwoo

Xe hơi
Biển số
OF-116352
Ngày cấp bằng
11/10/11
Số km
112
Động cơ
380,592 Mã lực
E có thằng bạn nó cũng mò sang Đức được gần chục 7 năm rồi.
Nó đi theo diện du học nghề, mất 200tr lúc ở VN (Thực ra mất 100tr cho trung tâm môi giới), 100tr kia nó sang đấy sinh sống trong thời gian thi B2 đỗ để được đi học nghề.
Em đánh giá nó là người nỗ lực vì thời điểm nó đi cũng hơn 3 xịch rồi.
Giờ thì nó khá ổn và tương lai cuốc tịch trong tầm tay vì nó đi làm đóng thuế đầy đủ.
Cậu em vợ em cũng đi đúng con đường này và giờ đã có visa làm việc rồi, cố gắng cày cuốc 5 năm nghiêm chỉnh rồi sẽ được visa định cư dài hạn rồi mới tính thi quốc tịch. Cậu em ruột vợ em đi lúc cũng vừa tròn 3 chục.
 

Chaien Nguyen

Xe tăng
Biển số
OF-505758
Ngày cấp bằng
19/4/17
Số km
1,489
Động cơ
1,046,200 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Ở nước Đức khổ muốn chết. Làm như Trâu, trưa không có chế độ nghỉ trưa, thuế siêu cao, các loại thuế, lương đủ sống đừng nói có tích lũy giàu có như mình, đi đái cũng mất vài oi...về Việt Nam mới thấy mình sống sót
 

tuandaiwoo

Xe hơi
Biển số
OF-116352
Ngày cấp bằng
11/10/11
Số km
112
Động cơ
380,592 Mã lực
30 năm trước Vn nghèo ra sao thì cụ cũng rõ.

Khoảng cách giữa 1000DM với tiền Việt nó chênh như thế nào?

Bây giờ VN thậm chí còn hiện đại hơn Đức thì sang làm gì?!

Thời cụ đi tôi chắc cụ còn trẻ, ko vướng bận.

Chứ tôi cũng mua Porsche mui trần lái ở Âu Châu mãi rồi. Trải nghiệm đó không bao giờ bằng ở Vn đâu.

Thà bảo đi Thụy Sĩ ngắm tuyết hay danh lam thắng cảnh lâu đài thành quách xem Châu Âu hùng vĩ thế nào còn được. Nhưng chỉ là đi du lịch thôi.
Cụ vui tính thật, cụ nói như đùa: Pors
30 năm trước Vn nghèo ra sao thì cụ cũng rõ.

Khoảng cách giữa 1000DM với tiền Việt nó chênh như thế nào?

Bây giờ VN thậm chí còn hiện đại hơn Đức thì sang làm gì?!

Thời cụ đi tôi chắc cụ còn trẻ, ko vướng bận.

Chứ tôi cũng mua Porsche mui trần lái ở Âu Châu mãi rồi. Trải nghiệm đó không bao giờ bằng ở Vn đâu.

Thà bảo đi Thụy Sĩ ngắm tuyết hay danh lam thắng cảnh lâu đài thành quách xem Châu Âu hùng vĩ thế nào còn được. Nhưng chỉ là đi du lịch thôi.
Cụ vui tính nhưng đùa chẳng fun tẹo nào: cụ nói chạy Porsche ở bển mà trải nghiệm đó không bằng ở VN thì chắc cụ chưa ở Châu Âu rồi và chưa bao giờ cụ chạy trên autobahn ở Đức, chắc cụ so sánh với chạy 2 bánh, mui trần, điều hòa 4 chiều trên đường 5 cũ ở VN :))
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top