[Funland] Xin tư vấn về việc có nên đi định cư và làm việc ở Đức không ?

alceste

Xe điện
Biển số
OF-331518
Ngày cấp bằng
16/8/14
Số km
4,359
Động cơ
286,484 Mã lực
Cụ đi quá lâu rồi. Ổn định rồi.

Giờ có phải những năm 90-2000 đâu.

Sau Covid tất cả đã khác nhiều rồiii
Cụ ý khác vì đi lâu quá rồi, đến h tình hình ở Vn cụ ý còn ko nắm được, xuất phát điểm ở VN của cụ y cũng khác với cụ chủ thớt và cụ. Như cụ y thì đi có lẽ là đổi đời, nhưng hầu hết mọi người khác ko phải vậy.
Chưa kể Đức, ngay cả Séc sau Covid và chiến tranh U đã càng khác nhiều. Đọc các báo cáo tài chính quý và năm của các tập đoàn lớn nhất, theo dõi giá cả siêu thị, Rewe, Eke, Lidl là biết giá cả ra sao mà.
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,837
Động cơ
319,197 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Cụ đi quá lâu rồi. Ổn định rồi.

Giờ có phải những năm 90-2000 đâu.

Sau Covid tất cả đã khác nhiều rồiii
Vâng, có thể em đi lâu rồi, nhưng em và gia đình vẫn thường về Việt Nam. Nhưng đúng là từ khi các Ông Bà của em mất hết (thân sinh ra Bố Mẹ em) thì em cũng ít về hơn. Chỉ có Bố Mẹ em với mẹ con tụi nhỏ là hay về. Đúng là xã hội Việt Nam thay đổi nhanh, phát triển vượt bậc, nhất là về tốc độ xây các khu trung cư từ thấp tới cao cấp. Điều này làm thay đổi hoàn toàn bộ mặt của đất nước.

Nhưng ở cái còm của mợ alceste, mợ ấy cho rằng dân Úc với Mỹ ít người có hộ chiếu là do họ không có điều kiện và khả năng đi du lịch. Em nghĩ là mợ ấy bỏ qua việc Mỹ và Úc rất rộng và có rất nhiều điểm thăm quan du lịch mà cả đời người muốn đi cũng không hết. Nên người Mỹ và Úc chẳng cần phải đi du lịch nước ngoài cho xa xôi, họ đi trong nước của họ thôi đã quá đủ rồi.

Chẳng nhẽ bên EU, dân không có hộ chiếu là cứ ru rú ở nhà, hay tiền không có nên không dám làm hộ chiếu để đi du lịch. Trong khi thực tế thì dân EU, hay thậm trí dân PR cũng có thể dễ dàng mua vé tầu mà đi du lịch khắp hơn 20 nước phát triển và giàu có, mà không cần hộ chiếu theo người.

Nói chung em thấy đừng nên nói quá về một vấn đề gì đang thảo luận, điều này sẽ khiến thông tin bị cường điệu một cách thiếu chính xác.
 
Chỉnh sửa cuối:

alceste

Xe điện
Biển số
OF-331518
Ngày cấp bằng
16/8/14
Số km
4,359
Động cơ
286,484 Mã lực
Cụ vui tính thật, cụ nói như đùa: Pors
Cụ vui tính nhưng đùa chẳng fun tẹo nào: cụ nói chạy Porsche ở bển mà trải nghiệm đó không bằng ở VN thì chắc cụ chưa ở Châu Âu rồi và chưa bao giờ cụ chạy trên autobahn ở Đức, chắc cụ so sánh với chạy 2 bánh, mui trần, điều hòa 4 chiều trên đường 5 cũ ở VN :))
Khổ thân thanh niên chắc cứ nghĩ chạy trên đường autobahn là cái gì to tát lắm :)
Chưa nói đến chuyện với giá cả h, ko nhiều dân Việt sang lao động mua được Porches đâu, nhất là làm thợ từ 6h sáng đến 11h đêm.
Chạy xe ngoài đường 1 lúc một chốc nó ko làm cuộc sống của mình đổi khác được, nhất là để nhận lấy rủi ro và bất định quá lớn, thanh niên ạ.
 

Patriots

Xe cút kít
Biển số
OF-168448
Ngày cấp bằng
25/11/12
Số km
16,881
Động cơ
493,311 Mã lực
Câu hỏi của cụ chủ rất trìu tượng và khó trả lời, cụ là ai, xuất phát điểm thế nào? Đích cụ là gì? Không phải là câu trả lời chung cho tất cả, ví dụ cụ bưng bê quán cafe, dũa nail sang bên này thì làm đúng công việc của cụ thì nên, ví dụ cụ đang sếp ngân hàng, sang này cụ có cửa ngồi cao ở HSBC hay Goldman Sachs thì cũng nên. Có những người Việt đã lên những vị trí cao ở đó, ngồi ở Đức hay Thụy Sĩ thiết kế những M&A lớn, cơ bản là họ có trình và cũng may mắn, có quan hệ. Hay như cậu Rösler vẫn có tiếng nói ảnh hưởng tới nhiều nguyên thủ các nước. Cái chính là tôi là ai, sang Đức để làm gì? Mục đích phù hợp thì được, còn không đạt được mục đích thì say no đi cụ. Ở Đức không có chuyện trong giờ làm lướt OF đâu
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,837
Động cơ
319,197 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Khổ thân thanh niên chắc cứ nghĩ chạy trên đường autobahn là cái gì to tát lắm :)
Chưa nói đến chuyện với giá cả h, ko nhiều dân Việt sang lao động mua được Porches đâu, nhất là làm thợ từ 6h sáng đến 11h đêm.
Chạy xe ngoài đường 1 lúc một chốc nó ko làm cuộc sống của mình đổi khác được, nhất là để nhận lấy rủi ro và bất định quá lớn, thanh niên ạ.
Em nghĩ với nhiều người thì việc chạy xe trên Autobahn hay được tham gia hàng ngày trên hệ thống giao thông của Đức là điều mong muốn đấy ạ. Sức khỏe và an toàn của bản thân cũng nằm trong tầng 1 của tháp nhu cầu.

Đúng là sau Covid-19 và khi chiến tranh nổ ra thì các nước Châu Âu cũng bị ảnh hưởng, nhưng cuộc sống hàng ngày cũng không thay đổi mấy. Công nhân Việt Nam mình ở bên này, tuy mua Porsche thì khó, nhưng nếu muốn mua Kia Sportage cũng khá đơn giản, cầm bảng lương ra salon ký hợp đồng, rồi mỗi tháng trả max 10 triệu VND là có xe chạy luôn. Có khi còn chưa tới 7 triệu tháng nếu có thêm ưu đãi và lựa chọn.
 

TorienT

Xe container
Biển số
OF-824061
Ngày cấp bằng
18/12/22
Số km
6,523
Động cơ
76,827 Mã lực
Em nghĩ với nhiều người thì việc chạy xe trên Autobahn hay được tham gia hàng ngày trên hệ thống giao thông của Đức là điều mong muốn đấy ạ. Sức khỏe và an toàn của bản thân cũng nằm trong tầng 1 của tháp nhu cầu.

Đúng là sau Covid-19 và khi chiến tranh nổ ra thì các nước Châu Âu cũng bị ảnh hưởng, nhưng cuộc sống hàng ngày cũng không thay đổi mấy. Công nhân Việt Nam mình ở bên này, tuy mua Porsche thì khó, nhưng nếu muốn mua Kia Sportage cũng khá đơn giản, cầm bảng lương ra salon ký hợp đồng, rồi mỗi tháng trả max 10 triệu VND là có xe chạy luôn. Có khi còn chưa tới 7 triệu tháng nếu có thêm ưu đãi và lựa chọn.
Đáng đánh đổi không cụ.
 

alceste

Xe điện
Biển số
OF-331518
Ngày cấp bằng
16/8/14
Số km
4,359
Động cơ
286,484 Mã lực
Em nghĩ với nhiều người thì việc chạy xe trên Autobahn hay được tham gia hàng ngày trên hệ thống giao thông của Đức là điều mong muốn đấy ạ. Sức khỏe và an toàn của bản thân cũng nằm trong tầng 1 của tháp nhu cầu.

Đúng là sau Covid-19 và khi chiến tranh nổ ra thì các nước Châu Âu cũng bị ảnh hưởng, nhưng cuộc sống hàng ngày cũng không thay đổi mấy. Công nhân Việt Nam mình ở bên này, tuy mua Porsche thì khó, nhưng nếu muốn mua Kia Sportage cũng khá đơn giản, cầm bảng lương ra salon ký hợp đồng, rồi mỗi tháng trả max 10 triệu VND là có xe chạy luôn. Có khi còn chưa tới 7 triệu tháng nếu có thêm ưu đãi và lựa chọn.
Cụ chưa nhắc là giá xe ở Đức lên phi mã cụ nhể ;))
 

Lọ mọ

Xe tăng
Biển số
OF-73558
Ngày cấp bằng
22/9/10
Số km
1,274
Động cơ
394,689 Mã lực
Tốt quá, y tế, giao dục, giao thông, kinh tế, xã hội...và an ninh trật tự thì Đức đứng hàng đầu rồi, gần đây do tình hìn nhập cư từ Trung Đông và chiến tranh Ucraine - Nga thì cũng có một vài vụ lộn xộn đôi chút . Em có người nhà tại Halle, một thành phố nhỏ phía Đông nước Đức, thỉnh thoảng nghỉ hè có sang chơi .... Tất nhiện cụ thớt định cư thì vẫn đi lại bình thường, một năm về VN chơi vài tháng cho thay đổi không khí, hình như Đức vẫn chưa cho mang hai quốc tịch , nên đã nhập quốc tịch Đức thì phải bỏ quốc tịch VN, hơi bất lợi...
Giờ thay Đức thay đổi luật rồi được phép 2 quốc tịch. mọi thủ tục thăm thân hoặc định cư dễ dàng hơn rất nhiều rồi. Ví dụ (con dâu được mời bố mẹ chồng. Con trai mời bố mẹ vợ)
 

TorienT

Xe container
Biển số
OF-824061
Ngày cấp bằng
18/12/22
Số km
6,523
Động cơ
76,827 Mã lực
:D Gì thì gì chứ ở Đức không thể có cuộc đời sáng cafe, trưa bia hơi tối thể thao như e được.
 

Lọ mọ

Xe tăng
Biển số
OF-73558
Ngày cấp bằng
22/9/10
Số km
1,274
Động cơ
394,689 Mã lực
Đúng là giờ trường quốc tế, trường tư thục ở Việt Nam có chất lượng tốt. Nhưng như cụ nói nếu có điều kiện cho các con theo học thì OK, nhưng không phải ai cũng có điều kiện và không phải lúc nào cũng có điều kiện, bởi có thể thu nhập không được đảm bảo và ổn định. Lúc đó cho con vẫn theo trường quốc tế hay không theo cũng là một vấn đề phải cân nhắc không đơn giản.

Còn học ở Đức nói riêng hay ở EU nói chung có những ưu điểm gì thì có khá nhiều cụ mợ đã chia sẻ trên đây, nhưng em cũng điểm lại 1 số ý theo quan điểm chủ quan của em:

- các con được nhà nước tạo mọi điều kiện để được chăm sóc thể chất, được đi học và tham gia các hoạt động xã hội.

- các con được giáo dục để nâng cao ý thức, tính tự giác, khả năng tự lập, được học bơi, học các khóa tự phòng vệ trước các nguy cơ,... Những điều này thì các trường chất lượng cao ở Việt Nam cũng dậy dỗ, nhưng đa phần chỉ những gia đình có tài chính mạnh thì mới có điều kiện tiếp cận được.

- các con luôn có cơ hội được phát hiện năng khiếu, đam mê về tất cả các lĩnh vực từ văn hóa, nghệ thuật, thể thao,... đồng thời cũng được nhà nước tạo mọi điều kiện để phát triển năng khiếu, nuôi dưỡng đam mê cho tới khi các con đạt được thành quả.

- các con luôn được cả xã hội quan tâm, bảo vệ, nhưng cũng không phải là bao bọc một cách thái quá, mà luôn để cho các con hiểu được quyền và trách nhiệm của các con qua từng thời kỳ phát triển.

- các con luôn được đảm bảo để có được điều kiện học tập và nghiên cứu tốt nhất có thể, được tập luyện và đào tạo chuyên sâu với đám mê, mà cũng không phụ thuộc vào hoàn cảnh gia đình.

- khi các con đủ 18 tuổi, các con đã được trang bị một lượng hành trang khá cơ bản về kiến thức, kỹ năng, hay tay nghề,... để có thể đưa ra nhiều lựa chọn phù hợp khi bước vào đời. Có người đi làm luôn, có người học tiếp lên đại học, có người theo đuổi tiếp những đam mê, năng khiếu,... nhưng gần như không ai bị xã hội bỏ quên. Thậm trí có những người lười biếng, chỉ thích ăn, không thích làm, thì xã hội cũng sẽ lo cho những thành phần đó để không gây gánh nặng cho gia đình và làm bất ổn cho xã hội.

Tất cả những điều trên và rất nhiều, rất nhiều những điều nữa, thì giáo dục ở bất kỳ xã hội nào cũng đều cố gắng để thực hiện, để nuôi dạy thật tốt đối với thế hệ sau. Nhưng không phải xã hội nào cũng có điều kiện để đảm bảo phổ cập và áp dụng cho toàn bộ trẻ em mà bất kể gia đình giàu hay nghèo, sống ở nơi heo hút hay ở thành phố phát triển.

Em chia sẻ như trên để thấy rằng trong công cuộc nuôi dưỡng, chăm sóc và dạy dỗ trẻ em, các gia đình ở bên này được hỗ trợ rất nhiều từ chính quyền, ban ngành, hội nhóm, nhằm giúp đỡ giảm áp lực cho bố mẹ. Tất nhiên trách nhiệm dạy dỗ, chăm sóc và bảo vệ các con là nghĩa vụ và trách nhiệm của cha mẹ, nên luật pháp cũng rất nghiêm minh đối với quyền lợi và nghĩa vụ của những người giám hộ.

Điều này cũng luôn được giảng dạy và khuyến cáo với các con, để các con cũng luôn thấy rằng bản thân cũng phải luôn có trách nhiệm với gia đình, người thân trên phương diện tình cảm, nhưng cũng đồng thời phải có trách nhiệm để không gây ảnh hưởng cho những người giám hộ của mình trước pháp luật.

Một điểm lợi nữa là Đức mới bước vào nhóm những nước công nhận song tịch, khiến thế hệ trẻ em nước ngoài sống tại Đức sẽ thuận tiện hơn. Các con được xã hội Đức đón nhận là thành viên của nước Đức, nhưng vẫn tạo điều kiện để các con không phải từ bỏ, cũng như không quên về nguồn gốc, Quê hương của mình.
Vừa rồi em ở Wroclaw ba lan có chạy xe ôtô qua sân bay chơi. thấy học sinh tiểu học được thầy cô giáo kết hợp với nhân viên nhà ga cho các cháu ra sân bay nhà ga trải nghiệm làm quen (xem làm thủ tục)em thấy quá là hay.
 

Lọ mọ

Xe tăng
Biển số
OF-73558
Ngày cấp bằng
22/9/10
Số km
1,274
Động cơ
394,689 Mã lực
Các cụ tranh luận có vẻ hơi quá rồi.(Quan điểm cá nhân) đất nước nào chẳng có cái hay cái tốt cái dở cái xấu.. được cái lọ thì mất cái chai. ai thấy hợp ở đâu thì sống ở đấy thôi miễn là thấy hài lòng là được.
 

Lọ mọ

Xe tăng
Biển số
OF-73558
Ngày cấp bằng
22/9/10
Số km
1,274
Động cơ
394,689 Mã lực
Chạy 150 km mà có xe nó vượt vèo phát qua chắc nó chạy chạy tới 180 km/h
 

TorienT

Xe container
Biển số
OF-824061
Ngày cấp bằng
18/12/22
Số km
6,523
Động cơ
76,827 Mã lực
1000028756.jpg


Các cụ ở Đức khoe nhanh em khoe chậm vậy. 10h sáng t6 em ngồi Hồ Tây ăn cốm uống trà hưởng cái thu Hà nội. Sống đời chậm chạp vô dụng.
 

Lọ mọ

Xe tăng
Biển số
OF-73558
Ngày cấp bằng
22/9/10
Số km
1,274
Động cơ
394,689 Mã lực
Em không hiểu lắm cái này có liên quan gì trong quyết đinh di cư ạ.
Không liên quan gì đến thớt này đâu cụ.em khoe là từ bé đến giờ vừa mới được ngồi xe thằng bạn tốc độ cao đường bên Đức thôi.
 

td lines

Xe điện
Biển số
OF-127062
Ngày cấp bằng
9/1/12
Số km
4,519
Động cơ
433,104 Mã lực
Thôi chốt nhé.

Ông chủ thớt chắc lại đi đường Hung. Giấy lao động Hung rồi sang Đức ở lậu.

Chờ 2vc ly hôn rồi kiếm zai/gái nào bán giấy thì kết hôn giả.

Thôi ông ở VN cho nó nhanh.

Ở VN còn chả kiếm ăn được. Sang đó ôm chân thối với đứng bếp thoát vị đĩa đệm có chịu được không?

Ông nào bảo cố tý là được. Mai thử xin đi chạy bàn tuần 7 ngày. Cứ 8h sáng đi đến 10h đêm về. Nếu chịu được thì đi Đức, không thì nghỉ!

Tư duy lười, dựa dẫm thì ở đâu cũng zậy thôi.
Lão về VN lâu chưa , bên E nhà cụ có còn người thân đợt rồi quanh vùng Valencia không
Em dò dẫm từng trang ngẫm thế nào cũng có ông nói giống suy nghĩ của mình . Bố khỉ , bọn mở lớp dạy học tiếng Đức mới cả bọn môi giới học nghề chúng nó đẩy quảng cáo trên FB tiktok ca ngợi nước Đức như thiên đường hạ giới , em xem mà thấy chối tỷ . Không thấy chúng nó nói gì về tuần vừa rồi 3 nhà máy xe Volkswagen tuyên bố đóng cửa , còn tương lai Bosch , BMW , Mercedes ntn thì chưa rõ
Em thì không dám khuyên gì nhưng vì ngày xưa nước Đức cũng khác bây giờ và Việt nam bây giờ cũng khác ngày xưa . Đi ra nước ngoài định cư cách đây 10 năm là việc hoan hỷ ai nghe thấy cũng đồng ý nhưng bây giờ nó là mưu cầu cá nhân của gia đình cụ chủ nên em không khuyên đi hay ở .
Không hiểu sao ông anh rể cụ ấy chắc nịch là đưa được gia đình sang được cả bên Đức , chẳng có điều luật nào làm được điều đó . Ngay cả đường hôn thê giả cũng phải 60-80k/ người ( bay 2 tỏi vnd ) mà khó tìm được đối tác .
Đi vì nền giáo dục nước Đức tốt , không biết bây giờ đếm học sinh trong lớp có còn được một nửa là người Đức gốc không . Giờ đầy lớp các cháu người Đức ở thành phố lớn là tiểu số rồi , nhập cư đông quá
Nhiều cụ khuyên cứ đi đi nếu không thành công thì quay về vì cụ ấy vẫn còn trẻ , nhưng mà để gọi là tạm hội nhập được thì lúc đó cụ chủ đã 40t . À mà rất nhiều Việt kiều khi về không mua nổi căn nhà mình đã bán đi .
Cụ nào muốn tìm hiểu về nước Đức vào trang FB Karen Phùng , cụ ấy đánh giá đúng đấy
 
Chỉnh sửa cuối:

--Lamborghini--

Xe cút kít
Biển số
OF-110827
Ngày cấp bằng
29/8/11
Số km
17,815
Động cơ
563,584 Mã lực
Lão về VN lâu chưa , bên E nhà cụ có còn người thân đợt rồi quanh vùng Valencia không
Em dò dẫm từng trang ngẫm thế nào cũng có ông nói giống suy nghĩ của mình . Bố khỉ , bọn mở lớp dạy học tiếng Đức mới cả bọn môi giới học nghề chúng nó đẩy quảng cáo trên FB tiktok ca ngợi nước Đức như thiên đường hạ giới , em xem mà thấy chối tỷ . Không thấy chúng nó nói gì về tuần vừa rồi 3 nhà máy xe Volkswagen tuyên bố đóng cửa , còn tương lai Bosch , BMW , Mercedes ntn thì chưa rõ
Em thì không dám khuyên gì nhưng vì ngày xưa nước Đức cũng khác bây giờ và Việt nam bây giờ cũng khác ngày xưa . Đi ra nước ngoài định cư cách đây 10 năm là việc hoan hỷ ai nghe thấy cũng đồng ý nhưng bây giờ nó là mưu cầu cá nhân của gia đình cụ chủ nên em không khuyên đi hay ở .
Không hiểu sao ông anh rể cụ ấy chắc nịch là đưa được gia đình sang được cả bên Đức , chẳng có điều luật nào làm được điều đó . Ngay cả đường hôn thê giả cũng phải 60-80k/ người ( bay 2 tỏi vnd ) mà khó tìm được đối tác .
Đi vì nền giáo dục nước Đức tốt , không biết bây giờ đếm học sinh trong lớp có còn được một nửa là người Đức gốc không . Giờ đầy lớp các cháu người Đức ở thành phố lớn là tiểu số rồi , nhập cư đông quá
Nhiều cụ khuyên cứ đi đi nếu không thành công thì quay về vì cụ ấy vẫn còn trẻ , nhưng mà để gọi là tạm hội nhập được thì lúc đó cụ chủ đã 40t . À mà rất nhiều Việt kiều khi về không mua nổi căn nhà mình đã bán đi .
Cụ nào muốn tìm hiểu về nước Đức vào trang FB Karen Phùng , cụ ấy đánh giá đúng đấy
Nh người tương lai của mình mà vẫn mơ hồ và tin người kể cả người thân.
Đi theo kiểu lách luật, tiếng không biết, không phải chính thống lao động có tay nghề thì khoai lắm.
Thằng bạn em ở nhà nó làm công nhân cũng chưa có vợ con gì nên gần 30 tuổi nó mới lọ mọ học tiếng Đức rồi đi du học nghề. Với nó thì công việc điều giưỡng hiện tại vẫn tốt hơn làm công nhân ở VN vì dù sao thì làm công nhân cũng vất vả nó cũng quen rồi. Bên này cũng vất vả nhưng những gì nó có thì làm công nhân ở VN cũng khó mà đạt được.
Nhiều ng cũng hiểu đi là vất vả nhưng cũng chỉ gói gọn trong hai chữ đó chứ không hiểu vất vả là như nào :)
Chứ đang làm văn phòng chân đút gầm bàn chỉ chỏ sang đấy làm tay chân sao mà chịu nổi.
 

ZARG

Xe container
Biển số
OF-123815
Ngày cấp bằng
11/12/11
Số km
7,994
Động cơ
406,116 Mã lực
Lão về VN lâu chưa , bên E nhà cụ có còn người thân đợt rồi quanh vùng Valencia không
Em dò dẫm từng trang ngẫm thế nào cũng có ông nói giống suy nghĩ của mình . Bố khỉ , bọn mở lớp dạy học tiếng Đức mới cả bọn môi giới học nghề chúng nó đẩy quảng cáo trên FB tiktok ca ngợi nước Đức như thiên đường hạ giới , em xem mà thấy chối tỷ . Không thấy chúng nó nói gì về tuần vừa rồi 3 nhà máy xe Volkswagen tuyên bố đóng cửa , còn tương lai Bosch , BMW , Mercedes ntn thì chưa rõ
Em thì không dám khuyên gì nhưng vì ngày xưa nước Đức cũng khác bây giờ và Việt nam bây giờ cũng khác ngày xưa . Đi ra nước ngoài định cư cách đây 10 năm là việc hoan hỷ ai nghe thấy cũng đồng ý nhưng bây giờ nó là mưu cầu cá nhân của gia đình cụ chủ nên em không khuyên đi hay ở .
Không hiểu sao ông anh rể cụ ấy chắc nịch là đưa được gia đình sang được cả bên Đức , chẳng có điều luật nào làm được điều đó . Ngay cả đường hôn thê giả cũng phải 60-80k/ người ( bay 2 tỏi vnd ) mà khó tìm được đối tác .
Đi vì nền giáo dục nước Đức tốt , không biết bây giờ đếm học sinh trong lớp có còn được một nửa là người Đức gốc không . Giờ đầy lớp các cháu người Đức ở thành phố lớn là tiểu số rồi , nhập cư đông quá
Nhiều cụ khuyên cứ đi đi nếu không thành công thì quay về vì cụ ấy vẫn còn trẻ , nhưng mà để gọi là tạm hội nhập được thì lúc đó cụ chủ đã 40t . À mà rất nhiều Việt kiều khi về không mua nổi căn nhà mình đã bán đi .
Cụ nào muốn tìm hiểu về nước Đức vào trang FB Karen Phùng , cụ ấy đánh giá đúng đấy
Em về 2 năm rưỡi rồi.

Em gần như tự tin cho rằng lớp người đi tầm 2010 sang Âu Châu là đợt cuối cho định cư và làm ăn ngon lành.

Chứ còn tầm này mà đi thì bết lắm...
 

ZARG

Xe container
Biển số
OF-123815
Ngày cấp bằng
11/12/11
Số km
7,994
Động cơ
406,116 Mã lực
Em nghĩ với nhiều người thì việc chạy xe trên Autobahn hay được tham gia hàng ngày trên hệ thống giao thông của Đức là điều mong muốn đấy ạ. Sức khỏe và an toàn của bản thân cũng nằm trong tầng 1 của tháp nhu cầu.

Đúng là sau Covid-19 và khi chiến tranh nổ ra thì các nước Châu Âu cũng bị ảnh hưởng, nhưng cuộc sống hàng ngày cũng không thay đổi mấy. Công nhân Việt Nam mình ở bên này, tuy mua Porsche thì khó, nhưng nếu muốn mua Kia Sportage cũng khá đơn giản, cầm bảng lương ra salon ký hợp đồng, rồi mỗi tháng trả max 10 triệu VND là có xe chạy luôn. Có khi còn chưa tới 7 triệu tháng nếu có thêm ưu đãi và lựa chọn.
Cũng chả báu bở gì chạy cao tốc cả.

Điều đó chứng tỏ ông đi làm xa =))
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,837
Động cơ
319,197 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Đáng đánh đổi không cụ.
Có thể với cụ là không đáng đánh đổi, vì cụ ở điều kiện trong nhóm không thuộc số đông ở Việt Nam. Nhưng ngay như anh bạn em mới bị trục xuất về Vn, thì cả nhà anh ấy lại nghĩ khác. Giờ hai con lớn đang học đại học, 1 cháu đang học cấp 3, cả hai vợ chồng đi làm nhà máy được 15 triệu VND, may mà nhà cửa đã xây xong, không mất tiền ở, thức ăn thì một số thứ tự cung tự cấp được nên cũng đỡ. Nhưng cũng không đủ để lo trang trải cho gia đình, phải lấy tiền gửi tiết kiệm ra để tiêu.

Giờ anh ấy lại đang tìm mọi cách để qua đây, mặc dù em không đồng ý với việc anh ấy đi chui và sống trái phép ở Séc. Nhưng với mức lương làm xây dựng ở bên này là cao so với nhu cầu của gia đình anh ấy, nên anh ấy chấp nhận đánh đổi. Nếu như anh ấy không bị bắt và bị trục xuất về, thì với mức lương bao ăn ở của thợ xây có tay nghề bên này trung bình tầm 80 triệu VND, lại chẳng mất thuế phí gì cả, vì có phải nộp đồng nào đâu. Thì làm sao mà anh ấy không ham, vì nếu bị bắt tiếp thì cùng lắm là lại bị trục xuất về. Nên nhiều người vì đồng tiền vẫn sẵn sàng đánh đổi nhiều thứ, thậm trí là mạo hiểm.

Thế nên không ai giống ai cả, mỗi người có lựa chọn phù hợp với hoàn cảnh của mình. Và thường khi đánh giá thì chúng ta nên nhìn vào số đông để có cái nhìn khách quan hơn. Và em vẫn ủng hộ những người có khả năng đi đường hoàng, dù phải bỏ sức lao động để kiếm tiền. Dù sao thì Việt Nam mình còn cần nhiều thời gian thì người lao động mới có điều kiện để hưởng thụ đúng mức cơ bản của tháp nhu cầu ạ. Nên nếu có cơ hội kiếm tiền ở nước ngoài để giúp mình, giúp nhà thì tại sao lại không nên ạ.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top