Sau khi đọc một loạt còm của các cụ, cháu có một vài ý kiến trao đổi với cụ chủ như sau:
1. Đèn vàng không phải là đèn đỏ.
1 => Cái này thì hiển nhiên rồi, chúng ta không phải bàn nữa!
2. Luật cho phép phương tiện được vượt qua vạch dừng khi đèn vàng đang còn sáng.
2 => Cái này chưa chính xác, luật cho phép phương tiện được vượt qua vạch dừng khi có “tín hiệu vàng” chỉ khi phương tiện đã đi quá vạch dừng; còn khi chưa qua vạch dừng, tất cả các phương tiện đều phải dừng lại.
Nhà cháu thấy cụ chủ cố tình hiểu sai chỗ này, khi gặp tín hiệu vàng “phải dừng lại” là bắt buộc chứ không phải là khuyến cáo.
3. Thời hiệu của đèn vàng là "toàn bộ khoảng thời gian đèn vàng đang còn sáng", chứ không phải là "một thời điểm, khi đèn vàng bắt đầu bật sáng".
3=> Đồng ý với cụ, cái này không hề ảnh hưởng tới việc cụ chấp hành tín hiệu vàng. Lý do: khi tới gần giao cắt, cụ đã phải chủ động giảm tốc độ, quan sát rồi; do đó việc chấp hành “tín hiệu vàng” nó chỉ còn phụ thuộc vào ý thức của cụ thôi.!!
4. Trong luật không quy định "lỗi vượt đèn vàng". Cũng không có lỗi "không tuân thủ tín hiệu đèn" khi xe các kụ vượt qua đèn vàng.
4=> theo Điểm a, Khoản 5, Điều 5, Chương II Nghị định số 46 Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ - đường sắt, cụ mắc lỗi: Không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông
P/s:
- Thực ra, thời gian của đèn vàng không dài (thường khoảng 3-5s); trừ trường hợp bất khả kháng, nếu cố vượt và cố ngụy biện (cháu thấy nhiều cụ đang có tư duy này) thì cũng có thể chẳng sao, nhưng như cháu đã nói ở trên, nó phụ thuộc vào ý thức.
- nếu cứ tư duy như cụ chủ đây thì cháu không thể hình dung bức tranh giao thông Việt Nam (vốn đã rất hỗn độn) sẽ như thế nào nữa ???