[ATGT] Xin hiểu đúng về đèn vàng

suzu37

Xe container
Biển số
OF-307122
Ngày cấp bằng
9/2/14
Số km
5,981
Động cơ
357,517 Mã lực
Cảm ơn cụ đã trả lời còm của em. Thực ra là e muốn hỏi cụ , nhưng ngại tìm còm của 1 cụ đã trả lời trước nên trích lại ý thôi và quên trích lại còm của cụ. Em vẫn giữ quan điểm của mình bằng "thời gian hiệu lực của đèn vàng và hành vi ứng xử khi đèn vàng đang sáng" - cùng ý kiến với cụ chủ thớt tại còm #75 - và e nghĩ mình vẫn k phạm luật khi không đủ điều kiện dừng xe trước vạch dừng hoặc do k tập trung quan sát. Em không bảo thủ nếu lý lẽ của các cụ đủ thuyết phục. Hy vọng là chúng ta thảo luận trên tinh thần xây dựng chứ k gay gắt quá.
Vâng, cảm ơn bác. Ai cũng có quan điểm riêng mà.

Chắc chắn là: " không có lỗi" nêu trong khoản 3 điều 5 nghị định 171 KHÁC với việc "không vi phạm" hoặc "vi phạm trong tình huống bất khả kháng" lỗi nêu trong chính điều 5 vừa dẫn.

:D còn chuyện nhìn nhận là có gay gắt hay không cũng tuỳ vào quan điển của từng người, miễn là không vi phạm quy định của diễn đàn.
 

Hà Lội Nhớ

Xe đạp
Biển số
OF-384302
Ngày cấp bằng
25/9/15
Số km
49
Động cơ
241,734 Mã lực
Vâng, cảm ơn bác. Ai cũng có quan điểm riêng mà.

Chắc chắn là: " không có lỗi" nêu trong khoản 3 điều 5 nghị định 171 KHÁC với việc "không vi phạm" hoặc "vi phạm trong tình huống bất khả kháng" lỗi nêu trong chính điều 5 vừa dẫn.

:D còn chuyện nhìn nhận là có gay gắt hay không cũng tuỳ vào quan điển của từng người, miễn là không vi phạm quy định của diễn đàn.
Cảm ơn tâm huyết của cụ trong việc diễn giải luật cho các Ofer. Em hy vọng học hỏi đc từ những Ofer hiểu biết, nhã nhặn và có tinh thần xây dựng như cụ.
 
Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,927
Động cơ
631,028 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
Vâng, cảm ơn cụ.

Có thể đến thời điểm này, cụ chưa thấy nó liên quan thì cũng bình thường thôi vì cụ chỉ đang quan tâm đến một khía cạnh, đó là những câu, những chữ trong luật.

Cụ chưa hề đề cập đến việc làm thế nào, cần gì để thực hiện được quy định: đèn đỏ cấm đi, đèn vàng dừng lại (trừ trường hợp abc). Phần in đậm, in nghiêng ở câu trước dành cho cả người tổ chức giao thông và người tham gia giao thông. Cần phải quan tâm đến điều đó thì những điều mà mọi người quan tâm ở đây mới có ý nghĩa.

Còn nội dung nữa em muốn trao đổi với còm trên của cụ nhưng còm dài, em sẽ viết ở còm kế tiếp.
Nhà cháu xin cảm ơn kụ.

Nhà cháu có 2 điểm không đồng ý với còm này của kụ.

Điểm thứ nhất: mục đích của thớt này là trao đổi về cách hiểu đúng luật về đèn vàng. Thớt này không bàn về phương pháp tổ chức giao thông.
Kụ yêu cầu nhà cháu phải đề cập đến những nội dung nằm ngoài nội dung của thớt là không hợp lý, nếu không muốn nói là lạc đề.

Điểm thứ hai: nhà cháu không đồng ý với ý kiến "đèn vàng là dừng lại", cho dù kụ có mở ngoặc (trừ trường hợp abc).
Đèn đỏ mới là "dừng lại". Còn Đèn vàng chỉ là bước đệm giữa đèn xanh (đi) và đèn đỏ (dừng lại). Đèn vàng có tính chất lai giữa "đang đi" và "sẽ dừng lại", trong đó tính chất "đang đi" nổi trội hơn.

Chính vì thế, khi đọc Công ước Viên, đọc luật của một số nước tiên tiến về gtđb, chúng ta đều thấy họ coi "đèn vàng là báo hiệu sắp đèn đỏ, tức là sắp phải dừng lại".
Họ chỉ khuyến cáo nên dừng lại, nhưng nếu không thể dừng lại trước vạch dừng khi đèn đang vàng, thì được quyền chủ động đi tiếp. Họ không hề bắt lỗi khi lái xe không dừng được xe khi đèn vàng. Họ chỉ bắt lỗi khi lái xe cố đi đèn vàng mà phạm vào lỗi vượt đèn đỏ.
Thậm chí, trong luật của bang California, mà nhà cháu đã dẫn, họ còn ghi rõ khi đèn vàng "nếu bạn không thể dừng an toàn, hãy chạy qua".

.
 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,927
Động cơ
631,028 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
Khi tranh luận trong Diễn Đàn :

- Có những người " chỉ biết đặt câu hỏi cho người khác" mà ko hề " trả lời đầy đủ câu hỏi người khác hỏi mình" ( thường trả lời lại bằng 1 câu hỏi ).

- Có những người luôn" khăng khăng là phải theo quy định của Luật" thế nhưng khi Comment lại không thể trích dẫn được lý lẽ của mình ở chỗ nào trong Luật.

e đã đọc khá nhiều còm của cụ... và thấy cụ giống như vậy quá... suzu37 , pnew
Xin cảm ơn kụ. Nhà cháu like còm này của kụ quá.

.
 

mhungnb

Xe tải
Biển số
OF-413040
Ngày cấp bằng
27/3/16
Số km
283
Động cơ
225,750 Mã lực
Nhà cháu xin cảm ơn kụ.

Nhà cháu có 2 điểm không đồng ý với còm này của kụ.

Điểm thứ nhất: mục đích của thớt này là trao đổi về cách hiểu đúng luật về đèn vàng. Thớt này không bàn về phương pháp tổ chức giao thông.
Kụ yêu cầu nhà cháu phải đề cập đến những nội dung nằm ngoài nội dung của thớt là không hợp lý, nếu không muốn nói là lạc đề.

Điểm thứ hai: nhà cháu không đồng ý với ý kiến "đèn vàng là dừng lại", cho dù kụ có mở ngoặc (trừ trường hợp abc).
Đèn đỏ mới là "dừng lại". Còn Đèn vàng chỉ là bước đệm giữa đèn xanh (được đi) và đèn đỏ (dừng lại). Đèn vàng có tính chất lai giữa "đang được đi" và "sẽ dừng lại", trong đó tính chất "đang được đi" nổi trội hơn.

Chính vì thế, khi đọc Công ước Viên, đọc luật của một số nước tiên tiến về gtđb, chúng ta đều thấy họ coi "đèn vàng là báo hiệu sắp đèn đỏ, tức là sắp phải dừng lại".
Họ chỉ khuyến cáo nên dừng lại, nhưng nếu không thể dừng lại trước vạch dừng khi đèn đang vàng, thì được quyền chủ động đi tiếp. Họ không hề bắt lỗi khi lái xe không dừng được xe khi đèn vàng. Họ chỉ bắt lỗi khi lái xe cố đi đèn vàng mà phạm vào lỗi vượt đèn đỏ.
Thậm chí, trong luật của bang California, mà nhà cháu đã dẫn, họ còn ghi rõ khi đèn vàng "nếu bạn không thể dừng an toàn, hãy chạy qua".

.
Cảm ơn cụ.

Cụ có quan điểm khác thì cũng bình thường thôi ạ, không có gì lạ. Em sẽ hồi đáp lần lượt.

Nhà cháu có 2 điểm không đồng ý với còm này của kụ.
Điểm thứ nhất: mục đích của thớt này là trao đổi về cách hiểu đúng luật về đèn vàng. Thớt này không bàn về phương pháp tổ chức giao thông.
Kụ yêu cầu nhà cháu phải đề cập đến những nội dung nằm ngoài nội dung của thớt là không hợp lý, nếu không muốn nói là lạc đề.
.
Nếu không bàn về việc tổ chức giao thông thì xin cụ vui lòng không đề cập đến việc thời gian của đèn vàng từ 1 đến 6 giây (hoặc trị số khác) ạ.

Việc bàn đến thời gian đèn vàng không hề lạc đề vì trong luật đã quy định như sau:

Điều 4. Nguyên tắc hoạt động giao thông đường bộ
1. Hoạt động giao thông đường bộ phải bảo đảm thông suốt, trật tự, an toàn, hiệu quả; góp phần phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh và bảo vệ môi trường.

4. Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ là trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân.

5. Người tham gia giao thông phải có ý thức tự giác, nghiêm chỉnh chấp hành quy tắc giao thông, giữ gìn an toàn cho mình và cho người khác. Chủ phương tiện và người điều khiển phương tiện phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc bảo đảm an toàn của phương tiện tham gia giao thông đường bộ.
 

mhungnb

Xe tải
Biển số
OF-413040
Ngày cấp bằng
27/3/16
Số km
283
Động cơ
225,750 Mã lực
Điểm thứ hai: nhà cháu không đồng ý với ý kiến "đèn vàng là dừng lại", cho dù kụ có mở ngoặc (trừ trường hợp abc).
Đèn đỏ mới là "dừng lại". Còn Đèn vàng chỉ là bước đệm giữa đèn xanh (được đi) và đèn đỏ (dừng lại). Đèn vàng có tính chất lai giữa "đang được đi" và "sẽ dừng lại", trong đó tính chất "đang được đi" nổi trội hơn.
.
Cảm ơn cụ.

Em xin có ý kiến tiếp:

Điều 9. Quy tắc chung
1. Người tham gia giao thông phải đi bên phải theo chiều đi của mình, đi đúng làn đường, phần đường quy định và phải chấp hành hệ thống báo hiệu đường bộ.

Điều 10. Hệ thống báo hiệu đường bộ
3. Tín hiệu đèn giao thông có ba mầu, quy định như sau:
b) Tín hiệu đỏ là cấm đi;
c) Tín hiệu vàng là phải dừng lại trước vạch dừng, trừ trường hợp đã đi quá vạch dừng thì được đi tiếp; trong trường hợp tín hiệu vàng nhấp nháy là được đi nhưng phải giảm tốc độ, chú ý quan sát, nhường đường cho người đi bộ qua đường.

Hình như cụ có nhầm chút đỉnh giữa dừng lại và cấm đi ạ. Em đính chính hộ cụ đoạn bôi đậm trong còm em đã trích lại này:

Cụ đã viết:

Đèn đỏ mới là "dừng lại". Còn Đèn vàng chỉ là bước đệm giữa đèn xanh (được đi) và đèn đỏ (dừng lại).

Và cần phải sửa thành:

Đèn đỏ mới là "CẤM ĐI". Còn Đèn vàng LÀ PHẢI DỪNG LẠI TRƯỚC VẠCH DỪNG.
 

mhungnb

Xe tải
Biển số
OF-413040
Ngày cấp bằng
27/3/16
Số km
283
Động cơ
225,750 Mã lực
Chính vì thế, khi đọc Công ước Viên, đọc luật của một số nước tiên tiến về gtđb, chúng ta đều thấy họ coi "đèn vàng là báo hiệu sắp đèn đỏ, tức là sắp phải dừng lại".
Họ chỉ khuyến cáo nên dừng lại, nhưng nếu không thể dừng lại trước vạch dừng khi đèn đang vàng, thì được quyền chủ động đi tiếp. Họ không hề bắt lỗi khi lái xe không dừng được xe khi đèn vàng. Họ chỉ bắt lỗi khi lái xe cố đi đèn vàng mà phạm vào lỗi vượt đèn đỏ.
Thậm chí, trong luật của bang California, mà nhà cháu đã dẫn, họ còn ghi rõ khi đèn vàng "nếu bạn không thể dừng an toàn, hãy chạy qua".
.
Vâng, cảm ơn cụ.

Câu chuyện công ước Viên và luật các nước thì em có quan điểm như sau:

-Trong chủ đề/thớt này của cụ, đó là sử dụng, phân tích câu chữ trong luật Giao thông Đường bộ năm 2008 để khẳng định điều cụ cần nói.

- Nếu điều khẳng định của cụ mà được chấp thuận bởi đa số thì nên đề nghị sửa luật (ở khía cạnh này) theo hướng đã thống nhất.
Năm 1962, ở nước ta cũng đã đề cập đến đèn vàng như thế này, khá là thú vị phải không ạ?

THÔNG TƯ
CỦA BỘ TRƯỞNG BỘ CÔNG AN SỐ 915/C57-P5
NGÀY 10 THÁNG 11 NĂM 1962 VỀ ĐÈN TÍN HIỆU
ĐIỀU KHIỂN GIAO THÔNG​

2. Đèn vàng báo hiệu: Chú ý dừng lại!
Hoặc: Chú ý, chuẩn bị đi!
a) Nếu đèn vàng bật lên sau đèn xanh thì báo hiệu "chú ý, dừng lại", vì tiếp đó đèn đỏ sẽ sáng.
Trong trường hợp này:
- Xe cộ phải dừng lại trước hàng đanh thứ nhất của ngã tư, trừ những xe đã vượt qua hàng đanh thứ nhất khi đèn vàng vừa bật sáng, thì vẫn tiếp tục đi.
- Người đi bộ phải dừng lại trên hè phố, trừ những người đã bước xuống lòng đường khi đèn vàng vừa bật sáng, thì vẫn tiếp tục đi.
 

Hà Lội Nhớ

Xe đạp
Biển số
OF-384302
Ngày cấp bằng
25/9/15
Số km
49
Động cơ
241,734 Mã lực
Nhà cháu xin cảm ơn kụ.

Nhà cháu có 2 điểm không đồng ý với còm này của kụ.

Điểm thứ nhất: mục đích của thớt này là trao đổi về cách hiểu đúng luật về đèn vàng. Thớt này không bàn về phương pháp tổ chức giao thông.
Kụ yêu cầu nhà cháu phải đề cập đến những nội dung nằm ngoài nội dung của thớt là không hợp lý, nếu không muốn nói là lạc đề.

Điểm thứ hai: nhà cháu không đồng ý với ý kiến "đèn vàng là dừng lại", cho dù kụ có mở ngoặc (trừ trường hợp abc).
Đèn đỏ mới là "dừng lại". Còn Đèn vàng chỉ là bước đệm giữa đèn xanh (được đi) và đèn đỏ (dừng lại). Đèn vàng có tính chất lai giữa "đang được đi" và "sẽ dừng lại", trong đó tính chất "đang được đi" nổi trội hơn.

Chính vì thế, khi đọc Công ước Viên, đọc luật của một số nước tiên tiến về gtđb, chúng ta đều thấy họ coi "đèn vàng là báo hiệu sắp đèn đỏ, tức là sắp phải dừng lại".
Họ chỉ khuyến cáo nên dừng lại, nhưng nếu không thể dừng lại trước vạch dừng khi đèn đang vàng, thì được quyền chủ động đi tiếp. Họ không hề bắt lỗi khi lái xe không dừng được xe khi đèn vàng. Họ chỉ bắt lỗi khi lái xe cố đi đèn vàng mà phạm vào lỗi vượt đèn đỏ.
Thậm chí, trong luật của bang California, mà nhà cháu đã dẫn, họ còn ghi rõ khi đèn vàng "nếu bạn không thể dừng an toàn, hãy chạy qua".

.
Cảm ơn ý tốt và lý giải của cụ. Em theo dõi và nghiên cứu gần như toàn bộ thớt của cụ trên Forum và nhận thấy cụ và cụ "pnew" , "suzu 37" , Bopbi_hsgs luôn có ý kiến trái chiều về cùng 1 vấn đề. Ở thớt này em ủng hộ quan điểm của cụ. Ý tích cực của cụ là tốt cho những người tham gia GT có văn hóa (khỏi mất bánh mì cho xxx), nhưng cụ phổ biến quan điểm này rộng rãi vô tình lại dung túng cho những người thiếu ý thức sẽ cố tình đi vào giao cắt khi đèn vàng đang sáng, có thể dẫn đến tình trạng phức tạp khi phương tiện chưa kịp ra khỏi giao cắt vào thời điểm đèn xanh ở chiều vuông góc sáng.
 

Bopbi_hsgs

Xe container
Biển số
OF-388238
Ngày cấp bằng
21/10/15
Số km
7,240
Động cơ
413,814 Mã lực
Cảm ơn ý tốt và lý giải của cụ. Em theo dõi và nghiên cứu gần như toàn bộ thớt của cụ trên Forum và nhận thấy cụ và cụ "pnew" , "suzu 37" , Bopbi_hsgs luôn có ý kiến trái chiều về cùng 1 vấn đề. Ở thớt này em ủng hộ quan điểm của cụ. Ý tích cực của cụ là tốt cho những người tham gia GT có văn hóa (khỏi mất bánh mì cho xxx), nhưng cụ phổ biến quan điểm này rộng rãi vô tình lại dung túng cho những người thiếu ý thức sẽ cố tình đi vào giao cắt khi đèn vàng đang sáng, có thể dẫn đến tình trạng phức tạp khi phương tiện chưa kịp ra khỏi giao cắt vào thời điểm đèn xanh ở chiều vuông góc sáng.
"Những người tham gia giao thông có văn hóa" mà sau đấy cụ lại ghi (mặc dù là có mở "ngoặc đơn"): "Khỏi mất bánh mì cho xxx" là ntn?

Muốn là người có VHGT thì trước tiên phải đi đúng luật GTĐB đã, đã vi phạm luật GTĐB thì khỏi phải bàn VHGT.

Mặc dù đi ko sai luật GTĐB nhưng luôn tìm cách "lách luật" thì cũng khỏi bàn về VHGT. E thấy trong OF mình, nhiều cụ luôn tìm cách lách luật. Suốt ngày chỉ biện minh cho hành vi vi phạm GT bằng cách: Biển báo này, vạch kẻ đường này, đèn tín hiệu kia sai quy chuẩn nọ, sai quy chuẩn kia...

(Phần bôi đậm, xanh), Cụ chủ thớt đang "phân tích" là "Khi đèn vàng, đi vào giao cắt là đúng luật" mà. (Sau đấy, có xung đột với các phương tiện khác thì "Kệ cha chúng nó")

Muốn ko mất "bánh mỳ" thì tốt nhất là Ko vi phạm luật GTĐB. Nếu bị "Các thiết bị đầu cuối được lắp đặt cố định trên tuyến giao thông đường bộ để giám sát trực tuyến tình hình trật tự, an toàn giao thông" ghi nhận bằng hình ảnh vi phạm luật GTĐB; Lúc đấy, các cụ tha hồ mà "lý luận" với xxx.
 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,927
Động cơ
631,028 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
Cảm ơn cụ.

...
Cụ đã viết:

Đèn đỏ mới là "dừng lại". Còn Đèn vàng chỉ là bước đệm giữa đèn xanh (được đi) và đèn đỏ (dừng lại).

Và cần phải sửa thành:

Đèn đỏ mới là "CẤM ĐI". Còn Đèn vàng LÀ PHẢI DỪNG LẠI TRƯỚC VẠCH DỪNG.

Nhà cháu xin minh hoạ ý kiến của mình, dựa trên trình tự tự nhiên và bản chất của hành vi giao thông trước giao cắt, như hình #7 dưới đây.

Như trong bảng, cột màu vàng là bước đệm giữa 2 cột xanh và đỏ. Cột màu vàng vừa có đặc tính của cột xanh, vừa có đặc tính của cột đỏ. Thứ tự sắp xếp các đặc tính trong cột vàng tuân theo chiều hướng phát triển của sự việc từ cột xanh đến cột đỏ (theo chiều mũi tên từ trái sang phải).


Đồng thời, nhà cháu mong kụ chú ý đến định nghĩa về tín hiệu đèn trong Công ước Viên và trong luật một vài quốc gia tân tiến khác, để xem họ định nghĩa về tín hiệu đèn vàng thế nào, từ đó có thể suy ra bản chất của tín hiệu vàng, đúng với mục đích khi thế giới "phát minh" ra cái đèn vàng này.

----------------

Hình #7: Trình tự phát triển của sự việc tại giao cắt



.
 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,927
Động cơ
631,028 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
Bây giờ, nhà cháu thử minh hoạ ý kiến của kụ mhungnb, cũng dưới dạng bảng như còm trên nhé (xem Hình #8)

---------------

Hình #8: Thử minh hoạ ý kiến của kụ mhungnb đươi dạng bảng "Trình tự phát triển của sự việc tại giao cắt"


.
 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,927
Động cơ
631,028 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
Cảm ơn ý tốt và lý giải của cụ. Em theo dõi và nghiên cứu gần như toàn bộ thớt của cụ trên Forum và nhận thấy cụ và cụ "pnew" , "suzu 37" , Bopbi_hsgs luôn có ý kiến trái chiều về cùng 1 vấn đề. Ở thớt này em ủng hộ quan điểm của cụ. Ý tích cực của cụ là tốt cho những người tham gia GT có văn hóa (khỏi mất bánh mì cho xxx), nhưng cụ phổ biến quan điểm này rộng rãi vô tình lại dung túng cho những người thiếu ý thức sẽ cố tình đi vào giao cắt khi đèn vàng đang sáng, có thể dẫn đến tình trạng phức tạp khi phương tiện chưa kịp ra khỏi giao cắt vào thời điểm đèn xanh ở chiều vuông góc sáng.
Cảm ơn kụ nhiều. Vì kụ đã nhắc đến, nên nhà cháu nói một lần cho rõ ràng luôn.

Như kụ cvnam đã nhận xét ở còm phía trên, nhà cháu từ lâu đã nhận ra cách thức trao đổi của 2 kụ đó không phù hợp với cách thức nhà cháu vẫn áp dụng, nên cũng đã lâu nhà cháu không còn nêu ý kiến của mình cùng 2 kụ đó, và cũng không còn quan tâm 2 kụ đó có ý kiến như nào về bất cứ vấn đề gì, kụ à. Khi nhà cháu xem thớt, các còm của 2 kụ đó đều được ẩn đi hết, nhà cháu chẳng nhìn thấy gì cả. Các kụ ấy cũng đã biết trước như vậy.
Chẳng phải vì trái chiều hay xuôi chiều gì đâu. Đơn giản vì phong cách không phù hợp với nhau, mối quan tâm cũng khác nhau. Nếu cố ép, sẽ gây mất đoàn kết hơn.

Nhà cháu rất sorry cùng các kụ mợ khi phải trả lời kụ như này.
.
 
Chỉnh sửa cuối:

Thuy_CK

Xe điện
Biển số
OF-403707
Ngày cấp bằng
3/2/16
Số km
4,576
Động cơ
3,283 Mã lực
Nơi ở
Thị trấn OF
QCVN 41 :2012/BGTVT
9.3.2 Tín hiệu vàng: Báo hiệu sự thay đổi tín hiệu của đèn. Tín hiệu vàng bật sáng, người điều khiển phương tiện phải cho xe dừng trước vạch sơn “Dừng lại”. Trường hợp phương tiện và người đi bộ đã vượt quá vạch sơn “Dừng lại”, nếu dừng lại sẽ nguy hiểm thì phải nhanh chóng đi tiếp ra khỏi nơi giao nhau;

Câu "Báo hiệu sự thay đổi tín hiệu của đèn" cho thấy tín hiệu đèn vàng là 1 phần của tín hiệu trước nó.
- Nếu trước đó là đèn đỏ thì đèn vàng mang ý nghĩa báo hiệu sắp chuyển sang đèn xanh. Hiệu lực cấm đi của đèn đỏ vẫn chưa chấm dứt
- Nếu trước đó là đèn xanh thì đèn vàng mang ý nghĩa báo hiêu sắp chuyển sang đèn đỏ . Hiệu lực cho phép đi của đèn xanh vẫn chưa kết thúc

Tham khảo trong Luật GTĐB 2001 có định nghĩa đèn vàng như sau:
- Tín hiệu vàng là báo hiệu sự thay đổi tín hiệu. Khi đèn vàng bật sáng, người điều khiển phương tiện phải cho xe dừng lại trước vạch dừng, trừ trường hợp đã đi quá vạch dừng thì được đi tiếp;

Thế quái nào LUẬT GTĐB 2008 lại cắt mất câu là "Tín hiệu vàng là báo hiệu sự thay đổi tín hiệu." trong LUẬT GGTĐB 2001
 

Hà Lội Nhớ

Xe đạp
Biển số
OF-384302
Ngày cấp bằng
25/9/15
Số km
49
Động cơ
241,734 Mã lực
"Những người tham gia giao thông có văn hóa" mà sau đấy cụ lại ghi (mặc dù là có mở "ngoặc đơn"): "Khỏi mất bánh mì cho xxx" là ntn?

Muốn là người có VHGT thì trước tiên phải đi đúng luật GTĐB đã, đã vi phạm luật GTĐB thì khỏi phải bàn VHGT.

Mặc dù đi ko sai luật GTĐB nhưng luôn tìm cách "lách luật" thì cũng khỏi bàn về VHGT. E thấy trong OF mình, nhiều cụ luôn tìm cách lách luật. Suốt ngày chỉ biện minh cho hành vi vi phạm GT bằng cách: Biển báo này, vạch kẻ đường này, đèn tín hiệu kia sai quy chuẩn nọ, sai quy chuẩn kia...

(Phần bôi đậm, xanh), Cụ chủ thớt đang "phân tích" là "Khi đèn vàng, đi vào giao cắt là đúng luật" mà. (Sau đấy, có xung đột với các phương tiện khác thì "Kệ cha chúng nó")

Muốn ko mất "bánh mỳ" thì tốt nhất là Ko vi phạm luật GTĐB. Nếu bị "Các thiết bị đầu cuối được lắp đặt cố định trên tuyến giao thông đường bộ để giám sát trực tuyến tình hình trật tự, an toàn giao thông" ghi nhận bằng hình ảnh vi phạm luật GTĐB; Lúc đấy, các cụ tha hồ mà "lý luận" với xxx.
Cảm ơn ý kiến của cụ. E xin nêu quan điểm của mình thế này : Hiện nay 1 bộ phận những người thực thi pháp luật cố tình lợi dụng sự hiểu luật 1 cách lơ mơ của người tham gia GT và nhiều khi còn diễn giải luật theo chiều hướng chuộc lợi cho họ, không loại trừ cả việc bẫy, chim mồi . . . nên việc các Ofer tham gia thảo luận để hiểu cặn kẽ hơn, có thể phần nào đó dùng kẽ hở của luật để bảo vệ mình thì cũng là điều chính đáng. Còn khái niệm VHGT thì khá rộng ,thớt này cũng k nên đề cập đến nhiều , nhưng e tin : E và đại đa số các Ofer đều tôn trọng luật cũng như sự an toàn của mình và người khác khi tham gia GT.
 
Chỉnh sửa cuối:

Hà Lội Nhớ

Xe đạp
Biển số
OF-384302
Ngày cấp bằng
25/9/15
Số km
49
Động cơ
241,734 Mã lực
Cảm ơn kụ nhiều. Vì kụ đã nhắc đến, nên nhà cháu nói một lần cho rõ ràng luôn.

Như kụ cvnam đã nhận xét ở còm phía trên, nhà cháu từ lâu đã nhận ra cách thức trao đổi của 2 kụ đó không phù hợp với cách thức nhà cháu vẫn áp dụng, nên cũng đã lâu nhà cháu không còn nêu ý kiến của mình cùng 2 kụ đó, và cũng không còn quan tâm 2 kụ đó có ý kiến như nào về bất cứ vấn đề gì, kụ à. Khi nhà cháu xem thớt, các còm của 2 kụ đó đều được ẩn đi hết, nhà cháu chẳng nhìn thấy gì cả. Các kụ ấy cũng đã biết trước như vậy.
Chẳng phải vì trái chiều hay xuôi chiều gì đâu. Đơn giản vì phong cách không phù hợp với nhau, mối quan tâm cũng khác nhau. Nếu cố ép, sẽ gây mất đoàn kết hơn.

Nhà cháu rất sorry cùng các kụ mợ khi phải trả lời kụ như này.
.
Lần nữa cảm ơn sự đóng góp của cụ cho diễn đàn và các Ofer. E chỉ nói những gì e theo dõi đc và nhìn nhận từ 1 người bên ngoài đối với quan điểm của các cụ. Cụ có tâm huyết khi bảo vệ quyền lợi cho các Ofer, nhưng cũng nên nhìn nhận việc sẽ có những người áp dụng quan điểm của cụ mà làm tình trạng di chuyển trong giao cắt có thể phức tạp hơn. Mong là tất cả các cụ trên đây thảo luận theo tính chất xây dựng và hòa nhã.
 

Bopbi_hsgs

Xe container
Biển số
OF-388238
Ngày cấp bằng
21/10/15
Số km
7,240
Động cơ
413,814 Mã lực
Cảm ơn ý kiến của cụ. E xin nêu quan điểm của mình thế này : Hiện nay 1 bộ phận những người thực thi pháp luật cố tình lợi dụng sự hiểu luật 1 cách lơ mơ của người tham gia GT và nhiều khi còn diễn giải luật theo chiều hướng chuộc lợi cho họ, không loại trừ cả việc bẫy, chim mồi . . . nên việc các Ofer tham gia thảo luận để hiểu cặn kẽ hơn, có thể phần nào đó dùng kẽ hở của luật để bảo vệ mình thì cũng là điều chính đáng. Còn khái niệm VHGT thì khá rộng ,thớt này cũng k nên đề cập đến nhiều , nhưng e tin là e và đại đa số các Ofer đều tôn trọng luật và tôn trọng sự an toàn của mình và người khác khi tham gia GT.
Tại vì cụ đưa vấn đề VHGT vào đây, cho nên e mới nói là nếu đã vi phạm luật GTĐB thì còn VHGT gì nữa? (Cũng liên quan đến thớt này mà, vượt đèn vàng có vi phạm luật GTĐB hay ko?)

Trở lại chủ đề của thớt; E hỏi các cụ, nếu thiết bị đầu cuối của xxx chụp lại đc khi đèn vàng, xe các cụ vẫn ở trước vạch dừng nhưng sau đó vượt đèn vàng, xxx cương quyết xử lý các cụ lỗi "Không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông", phạt 700k, với lý do là các cụ vi phạm điểm c, khoản 3, điều 10 của luật GTĐB: "Tín hiệu vàng là phải dừng lại trước vạch dừng". Lúc đấy thì các cụ lý luận ntn?
 

Thuy_CK

Xe điện
Biển số
OF-403707
Ngày cấp bằng
3/2/16
Số km
4,576
Động cơ
3,283 Mã lực
Nơi ở
Thị trấn OF
E hỏi các cụ, nếu thiết bị đầu cuối của xxx chụp lại đc khi đèn vàng, xe các cụ vẫn ở trước vạch vàng nhưng sau đó vượt đèn vàng, xxx cương quyết xử lý các cụ lỗi "Không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông", phạt 700k, với lý do là các cụ vi phạm điểm c, khoản 3, điều 10 của luật GTĐB: "Tín hiệu vàng là phải dừng lại trước vạch dừng". Lúc đấy thì các cụ lý luận ntn?
Cứ hỏi các anh ý căn cứ vào đâu để gán cho tín hiệu đèn vàng ý nghĩa "khi đèn vàng nối tiếp đèn xanh thì đi qua vạch dừng là vi phạm" ?
 

Bopbi_hsgs

Xe container
Biển số
OF-388238
Ngày cấp bằng
21/10/15
Số km
7,240
Động cơ
413,814 Mã lực
Cứ hỏi các anh ý căn cứ vào đâu để gán cho tín hiệu đèn vàng ý nghĩa "khi đèn vàng đi qua vạch dừng là vi phạm" ?
Căn cứ vào: Điểm c, khoản 3, điều 10 của luật GTĐB quy định: "Tín hiệu vàng là phải dừng lại trước vạch dừng". Cho nên nếu trước khi đến vạch dừng, khi có tín hiệu đèn vàng mà lx vẫn vượt là vi phạm.
 

Thuy_CK

Xe điện
Biển số
OF-403707
Ngày cấp bằng
3/2/16
Số km
4,576
Động cơ
3,283 Mã lực
Nơi ở
Thị trấn OF
Căn cứ vào: Điểm c, khoản 3, điều 10 của luật GTĐB quy định: "Tín hiệu vàng là phải dừng lại trước vạch dừng". Cho nên nếu trước khi đến vạch dừng mà có tín hiệu đèn vàng mà lx vẫn vượt là vi phạm.
Lại hỏi các anh ấy căn cứ vào đâu để cho rằng câu "Tín hiệu vàng là phải dừng lại trước vạch dừng" là để chỉ thời điểm dừng phải ngay khi đèn vàng bắt đầu bật sáng, mà không phải là chỉ vị trí dừng xe phải là trước vạch dừng, không được sau vạch, không được đè lên vạch) !
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải
Top