Vâng, cảm ơn cụ.
Có thể đến thời điểm này, cụ chưa thấy nó liên quan thì cũng bình thường thôi vì cụ chỉ đang quan tâm đến một khía cạnh, đó là những câu, những chữ trong luật.
Cụ chưa hề đề cập đến việc làm thế nào, cần gì để thực hiện được quy định: đèn đỏ cấm đi, đèn vàng dừng lại (trừ trường hợp abc). Phần in đậm, in nghiêng ở câu trước dành cho cả người tổ chức giao thông và người tham gia giao thông. Cần phải quan tâm đến điều đó thì những điều mà mọi người quan tâm ở đây mới có ý nghĩa.
Còn nội dung nữa em muốn trao đổi với còm trên của cụ nhưng còm dài, em sẽ viết ở còm kế tiếp.
Nhà cháu xin cảm ơn kụ.
Nhà cháu có 2 điểm không đồng ý với còm này của kụ.
Điểm thứ nhất: mục đích của thớt này là trao đổi về
cách hiểu đúng luật về đèn vàng. Thớt này không bàn về phương pháp tổ chức giao thông.
Kụ yêu cầu nhà cháu phải đề cập đến những nội dung nằm ngoài nội dung của thớt là không hợp lý, nếu không muốn nói là lạc đề.
Điểm thứ hai: nhà cháu không đồng ý với ý kiến "đèn vàng là dừng lại", cho dù kụ có mở ngoặc (trừ trường hợp abc).
Đèn đỏ mới là "dừng lại". Còn Đèn vàng chỉ là bước đệm giữa đèn xanh (đi) và đèn đỏ (dừng lại). Đèn vàng có tính chất lai giữa "đang đi" và "sẽ dừng lại", trong đó tính chất "đang đi" nổi trội hơn.
Chính vì thế, khi đọc Công ước Viên, đọc luật của một số nước tiên tiến về gtđb, chúng ta đều thấy
họ coi "đèn vàng là báo hiệu sắp đèn đỏ, tức là sắp phải dừng lại".
Họ chỉ khuyến cáo nên dừng lại, nhưng nếu không thể dừng lại trước vạch dừng khi đèn đang vàng, thì được quyền chủ động đi tiếp. Họ không hề bắt lỗi khi lái xe không dừng được xe khi đèn vàng. Họ chỉ bắt lỗi khi lái xe cố đi đèn vàng mà phạm vào lỗi vượt đèn đỏ.
Thậm chí, trong luật của bang California, mà nhà cháu đã dẫn, họ còn ghi rõ khi đèn vàng "nếu bạn không thể dừng an toàn, hãy chạy qua".
.