[Thảo luận] Xin hiểu đúng về đèn vàng

Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,748
Động cơ
630,619 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
Em xin tiếp ạ.

Theo tài liệu phía trên, thời gian đèn vàng sáng trong một chu kỳ đèn được tính theo tốc độ xe đang tới giao cắt. Với tốc độ khoảng 40 km/h thì thời gian sáng của đèn vàng là 3 giây, tương tự với 104 km/h là 5,8 giây.​

Theo một báo cáo của Hamid Bahadori trên một tạp chí chuyên ngành (một kỹ sư chuyên ngành tổ chức giao thông tại California), người ta có nhiều cách để xác định thời gian hoạt động của đèn vàng trong một chu kỳ đèn.

Trong những cách này, các loại tốc độ khác nhau được sử dụng để làm tốc độ xe tới giao cắt:

- Tốc độ tối đa cho phép.
- Tốc độ suất tích lũy 85% (theo dự thảo quy chuẩn báo hiệu đường bộ mới, tốc độ này là tốc độ vận hành mà ở đó 85% các lái xe vận hành xe chạy từ tốc độ này trở xuống).
- Tốc độ tối đa trên biển báo cộng thêm 5 dặm/giờ.​

Cũng cần lưu tâm rằng, còn có một cách tính là dựa vào động năng của xe đang tới giao cắt.

Trong một số công thức tính, người ta còn đưa cả thời gian nhận biết đèn tín hiệu thay đổi và thời gian phản ứng của người lái xe (nhấn bàn đạp phanh).
Như vậy, có thể thấy thời gian sáng của đèn vàng được tính toán một cách cẩn thận để đảm bảo việc có thể dừng xe được trước vạch dừng trước khi đèn chuyển từ vàng sang đỏ.

Việc tính toán này không hề nhắc tới tình huống cố tình không đạp phanh hoặc cố tình tăng ga để vượt qua vạch dừng.
Cảm ơn kụ, nhà cháu chưa kịp đọc.

1- Nhưng nếu tài liệu đó chỉ nói về thời gian sáng của tín hiệu vàng trong mối liên quan đến tốc độ vào giao cắt, ví dụ khoảng 40 km/h thì sáng 4 giây, 60 km/h thì sáng 6 giây, thì nhà cháu cũng chẳng thấy có gì liên quan. Vì nhà cháu chẳng có gì băn khoăn đến số giây mà tín hiệu vàng sáng cả. Sở gtvt cho bao nhiêu giây thì hưởng ngần đó. Thế thôi.

2- Ngoài ra, từ tài liệu kụ nêu cũng cho thấy lí do tại sao khi xe chạy ở tốc độ cao hơn (60 km/h chẳng hạn) họ lại kéo dài thời gian đèn vàng sáng thêm 2 giây nữa so với khi tốc độ chậm (40 km/h chẳng hạn). Đó là vì, khi xe chạy nhanh hơn, 4 giây đèn vàng có thể là không đủ để dừng xe an toàn trước vạch dừng, lái xe cần có thêm 2 giây thứ 5 và thứ 6 để dừng xe. Nếu trong giây thứ 5 và thứ 6 đó lái xe dừng được trước vạch dừng thì tốt. Nếu trong giây thứ 5 và thứ 6 đó lái xe không thể dừng, vẫn cán lên vạch dừng, thì luật của họ cho xe được quyền đi tiếp trong khoảng thời gian giãn cách bằng tất cả đèn đều đỏ (All-Red interval).

3- Nhà cháu chỉ băn khoăn ở chỗ, trong khi Sở Gtvt cho đèn vàng kéo dài 4 giây, hoặc 6 giây, nhưng nhiều kụ, nhất là các kụ trên FB Group OF, lại không hề quan tâm đến tín hiệu đèn vàng sáng ngắn (4 giây) hay dài (6 giây), mà kiên quyết yêu cầu lái xe phải phanh chết xe ngay khi thấy đèn vàng được bật lên (tức là ngay giây thứ 1 hoặc 2).
Khi thấy lái xe không kịp phanh, mà vượt đèn vàng ở giây thứ 3 hoặc 4, thì lái xe phải bị coi là vi phạm và bị xxx bắt phạt. Đây là điểm mà chà cháu cho rằng các kụ đó nghĩ sai so với quy định về đèn vàng của Luật Vn

.
 

mhungnb

Xe tải
Biển số
OF-413040
Ngày cấp bằng
27/3/16
Số km
275
Động cơ
225,750 Mã lực
Cảm ơn kụ, nhà cháu chưa kịp đọc.

1- Nhưng nếu tài liệu đó chỉ nói về thời gian sáng của tín hiệu vàng trong mối liên quan đến tốc độ vào giao cắt, ví dụ khoảng 40 km/h thì sáng 4 giây, 60 km/h thì sáng 6 giây, thì nhà cháu cũng chẳng thấy có gì liên quan. Vì nhà cháu chẳng có gì băn khoăn đến số giây mà tín hiệu vàng sáng cả. Sở gtvt cho bao nhiêu giây thì hưởng ngần đó. Thế thôi.

2- Ngoài ra, từ tài liệu kụ nêu cũng cho thấy lí do tại sao khi xe chạy ở tốc độ cao hơn (60 km/h chẳng hạn) họ lại kéo dài thời gian đèn vàng sáng thêm 2 giây nữa so với khi tốc độ chậm (40 km/h chẳng hạn). Đó là vì, khi xe chạy nhanh hơn, 4 giây đèn vàng có thể là không đủ để dừng xe an toàn trước vạch dừng, lái xe cần có thêm 2 giây thứ 5 và thứ 6 để dừng xe. Nếu trong giây thứ 5 và thứ 6 đó lái xe dừng được trước vạch dừng thì tốt. Nếu trong giây thứ 5 và thứ 6 đó lái xe không thể dừng, vẫn cán lên vạch dừng, thì luật của họ cho xe được quyền đi tiếp trong khoảng thời gian giãn cách bằng tất cả đèn đều đỏ (All-Red interval).

3- Nhà cháu chỉ băn khoăn ở chỗ, trong khi Sở Gtvt cho đèn vàng kéo dài 4 giây, hoặc 6 giây, nhưng nhiều kụ, nhất là các kụ trên FB Group OF, lại không hề quan tâm đến tín hiệu đèn vàng sáng ngắn (4 giây) hay dài (6 giây), mà kiên quyết yêu cầu lái xe phải phanh chết xe ngay khi thấy đèn vàng được bật lên (tức là ngay giây thứ 1 hoặc 2).
Khi thấy lái xe không kịp phanh, mà vượt đèn vàng ở giây thứ 3 hoặc 4, thì lái xe phải bị coi là vi phạm và bị xxx bắt phạt. Đây là điểm mà chà cháu cho rằng các kụ đó nghĩ sai so với quy định về đèn vàng của Luật Vn

.
Vâng, cảm ơn cụ.

Có thể đến thời điểm này, cụ chưa thấy nó liên quan thì cũng bình thường thôi vì cụ chỉ đang quan tâm đến một khía cạnh, đó là những câu, những chữ trong luật.

Cụ chưa hề đề cập đến việc làm thế nào, cần gì để thực hiện được quy định: đèn đỏ cấm đi, đèn vàng dừng lại (trừ trường hợp abc). Phần in đậm, in nghiêng ở câu trước dành cho cả người tổ chức giao thông và người tham gia giao thông. Cần phải quan tâm đến điều đó thì những điều mà mọi người quan tâm ở đây mới có ý nghĩa.

Còn nội dung nữa em muốn trao đổi với còm trên của cụ nhưng còm dài, em sẽ viết ở còm kế tiếp.
 

Nokfev

Xe cút kít
Biển số
OF-188258
Ngày cấp bằng
4/4/13
Số km
16,341
Động cơ
521,771 Mã lực
Tuổi
47
Nơi ở
Trương Định phố , Hoàng Mai quận , Hà Nội tỉnh ...
Website
www.nhattao.com
Khó đấy lão ạ. Khi mật độ phương tiện tham gia giao thông lớn, xe cơ giới chỉ mất vài giây để đi qua giao cắt trong khi ở chiều vuông góc bên tay phải, một chiếc xe thô sơ khác đang đi với tốc độ 10 km/h thì việc nhường đó khó mà thực hiện đúng nghĩa vì sẽ gây cản trở giao thông.
Trường hợp xe thô sơ đi chậm qua giao lộ lớn là không phổ biến. Nếu phổ biến thì nhường như vậy lại rất bình thường !
 

mhungnb

Xe tải
Biển số
OF-413040
Ngày cấp bằng
27/3/16
Số km
275
Động cơ
225,750 Mã lực
Cảm ơn kụ, nhà cháu chưa kịp đọc.

1- Nhưng nếu tài liệu đó chỉ nói về thời gian sáng của tín hiệu vàng trong mối liên quan đến tốc độ vào giao cắt, ví dụ khoảng 40 km/h thì sáng 4 giây, 60 km/h thì sáng 6 giây, thì nhà cháu cũng chẳng thấy có gì liên quan. Vì nhà cháu chẳng có gì băn khoăn đến số giây mà tín hiệu vàng sáng cả. Sở gtvt cho bao nhiêu giây thì hưởng ngần đó. Thế thôi.
Với khía cạnh này em đã có quan điểm ở còm trên.

Phần chữ gạch chân liên quan đến đoạn dưới cùng ạ.

2- Ngoài ra, từ tài liệu kụ nêu cũng cho thấy lí do tại sao khi xe chạy ở tốc độ cao hơn (60 km/h chẳng hạn) họ lại kéo dài thời gian đèn vàng sáng thêm 2 giây nữa so với khi tốc độ chậm (40 km/h chẳng hạn). Đó là vì, khi xe chạy nhanh hơn, 4 giây đèn vàng có thể là không đủ để dừng xe an toàn trước vạch dừng, lái xe cần có thêm 2 giây thứ 5 và thứ 6 để dừng xe. Nếu trong giây thứ 5 và thứ 6 đó lái xe dừng được trước vạch dừng thì tốt. Nếu trong giây thứ 5 và thứ 6 đó lái xe không thể dừng, vẫn cán lên vạch dừng, thì luật của họ cho xe được quyền đi tiếp trong khoảng thời gian giãn cách bằng tất cả đèn đều đỏ (All-Red interval).
Vâng, cảm ơn cụ.

Cái em muốn cụ quan tâm tới là nó có trong cái ý này đây:

Nhìn thấy đèn vàng (xe vẫn còn cách giao cắt một khoảng), người lái xe có nhận thức là phải dừng xe theo luật định và sau đó thao tác: đạp phanh, giảm tốc độ. ("Kết quả thế nào" = "Có dừng được đúng quy định không" thì cần bàn thêm, cụ nhỉ, nhưng là bàn sau ạ).
Cái ý chính của những người quan tâm ở thớt này và trên FB của OF là như vậy.

3- Nhà cháu chỉ băn khoăn ở chỗ, trong khi Sở Gtvt cho đèn vàng kéo dài 4 giây, hoặc 6 giây, nhưng nhiều kụ, nhất là các kụ trên FB Group OF, lại không hề quan tâm đến tín hiệu đèn vàng sáng ngắn (4 giây) hay dài (6 giây), mà kiên quyết yêu cầu lái xe phải phanh chết xe ngay khi thấy đèn vàng được bật lên (tức là ngay giây thứ 1 hoặc 2)..
Phần chữ màu tím ở trên mâu thuẫn với phần chữ gạch chân ở phần đầu còm này, cụ ạ.

Khi thấy lái xe không kịp phanh, mà vượt đèn vàng ở giây thứ 3 hoặc 4, thì lái xe phải bị coi là vi phạm và bị xxx bắt phạt. Đây là điểm mà chà cháu cho rằng các kụ đó nghĩ sai so với quy định về đèn vàng của Luật Vn
.
Vâng, cảm ơn cụ.

Phần bôi đậm ở trên đây là quan điểm của riêng cụ, tính đến thời điểm này.

Quan điểm ấy sẽ được công nhận rộng rãi khi có thêm những khía cạnh thuyết phục, ít nhất là những điểm em đã đề cập ở còm 123.
 

Hà Lội Nhớ

Xe đạp
Biển số
OF-384302
Ngày cấp bằng
25/9/15
Số km
49
Động cơ
241,734 Mã lực
Ý cụ chủ thớt là "nên dừng lại khi đủ điều kiện an toàn và tránh gây xung đột trong giao cắt" , trường hợp không thể dừng và bị xxx vịn lỗi "k tuân thủ tín hiệu đèn" thì có thể dùng lý lẽ của cụ chủ để giải trình khỏi mất bánh mì cho xxx. E đồng quan điểm với cụ chủ thớt.
 

suzu37

Xe container
Biển số
OF-307122
Ngày cấp bằng
9/2/14
Số km
5,502
Động cơ
357,318 Mã lực
Ý cụ chủ thớt là "nên dừng lại khi đủ điều kiện an toàn và tránh gây xung đột trong giao cắt" , trường hợp không thể dừng và bị xxx vịn lỗi "k tuân thủ tín hiệu đèn" thì có thể dùng lý lẽ của cụ chủ để giải trình khỏi mất bánh mì cho xxx. E đồng quan điểm với cụ chủ thớt.
Nên dừng khác hẳn với phải dừng, bác nhỉ.

Một cái là kỹ năng xử lý tình huống. Một cái là quy định của luật.

Đã tham gia giao thông thì phải theo luật chứ.
 

Hà Lội Nhớ

Xe đạp
Biển số
OF-384302
Ngày cấp bằng
25/9/15
Số km
49
Động cơ
241,734 Mã lực
Cụ giải ngố giúp em đc k? "Phải dừng lại trước vạch dừng" là muốn nói đến "vị trí" hay "thời điểm" phải dừng. E đồng tình với quan điểm cụ chủ thớt : Hiệu lực của đèn vàng là cả quá trình trong khi đèn sáng chứ k phải thời điểm chuyển từ xanh sang vàng. Nếu là thời điểm thì nó không khác gì đèn đỏ.
 

tuangiga31mes2c

Xe container
Biển số
OF-133264
Ngày cấp bằng
4/3/12
Số km
7,060
Động cơ
425,949 Mã lực
Cảm ơn cụ chủ thớt, e đánh dấu để làm tài liệu cãi lại xxx. Cá nhân e thì ít khi vướng vụ đèn vàng vì thông thường còn ~3s đèn xanh là e đạp phanh dừng rồi ạ.
 

cvnam

Xe tải
Biển số
OF-367256
Ngày cấp bằng
18/5/15
Số km
392
Động cơ
258,351 Mã lực
Nơi ở
trên xe
Nên dừng khác hẳn với phải dừng, bác nhỉ.

Một cái là kỹ năng xử lý tình huống. Một cái là quy định của luật.

Đã tham gia giao thông thì phải theo luật chứ.
Khi tranh luận trong Diễn Đàn :

- Có những người " chỉ biết đặt câu hỏi cho người khác" mà ko hề " trả lời đầy đủ câu hỏi người khác hỏi mình" ( thường trả lời lại bằng 1 câu hỏi ).

- Có những người luôn" khăng khăng là phải theo quy định của Luật" thế nhưng khi Comment lại không thể trích dẫn được lý lẽ của mình ở chỗ nào trong Luật.

e đã đọc khá nhiều còm của cụ... và thấy cụ giống như vậy quá... suzu37 , pnew
 

namhen

Xe buýt
Biển số
OF-101774
Ngày cấp bằng
17/6/11
Số km
774
Động cơ
404,535 Mã lực
So sánh luật California (dịch ra tiếng việt) và điều 10, khoản 3c luật c thấy rõ sự khác biệt của người làm luật:
- Luật Cali: Đèn vàng có nghĩa là cẩn thận, dừng lại nếu có thể dừng an toàn, còn không dừng được thì cho phép qua nhưng nhắc nhở lái xe phải chú ý.
lái xe hoàn toàn chủ động quyết định để đảm bảo an toàn và đúng luật (dừng kịp thời khi chuyển sang đèn đỏ)
- Điều 10, khoản 3C: Đèn vàng là phải dừng trước vạch dừng: để có thể đúng luật các xe gần đến vạch dừng khi thấy đèn vàng phải phanh dúi dụi, gây mất an toàn cho xe sau hoặc không thể phanh kịp nếu khoảng cách quá gần.

Các mẫu thuẫn chủ yếu ở khoản này khi mà lái xe không thể phanh kịp khi quá gần vạch mà thấy đèn vàng. Phanh thì không kịp mà đi thì sai luật.
 

Hà Lội Nhớ

Xe đạp
Biển số
OF-384302
Ngày cấp bằng
25/9/15
Số km
49
Động cơ
241,734 Mã lực
So sánh luật California (dịch ra tiếng việt) và điều 10, khoản 3c luật c thấy rõ sự khác biệt của người làm luật:
- Luật Cali: Đèn vàng có nghĩa là cẩn thận, dừng lại nếu có thể dừng an toàn, còn không dừng được thì cho phép qua nhưng nhắc nhở lái xe phải chú ý.
lái xe hoàn toàn chủ động quyết định để đảm bảo an toàn và đúng luật (dừng kịp thời khi chuyển sang đèn đỏ)
- Điều 10, khoản 3C: Đèn vàng là phải dừng trước vạch dừng: để có thể đúng luật các xe gần đến vạch dừng khi thấy đèn vàng phải phanh dúi dụi, gây mất an toàn cho xe sau hoặc không thể phanh kịp nếu khoảng cách quá gần.

Các mẫu thuẫn chủ yếu ở khoản này khi mà lái xe không thể phanh kịp khi quá gần vạch mà thấy đèn vàng. Phanh thì không kịp mà đi thì sai luật.
Cụ hiểu dư lày là lại tiếp tay cho xxx vịn lỗi " không tuân thủ tín hiệu đèn" rồi. Cụ nên hiểu theo chiều hướng của cụ chủ thớt. Luật mình cũng đâu đủ chặt chẽ để bắt buộc đâu cụ.
 

suzu37

Xe container
Biển số
OF-307122
Ngày cấp bằng
9/2/14
Số km
5,502
Động cơ
357,318 Mã lực
Khi tranh luận trong Diễn Đàn :

- Có những người " chỉ biết đặt câu hỏi cho người khác" mà ko hề " trả lời đầy đủ câu hỏi người khác hỏi mình" ( thường trả lời lại bằng 1 câu hỏi ).

- Có những người luôn" khăng khăng là phải theo quy định của Luật" thế nhưng khi Comment lại không thể trích dẫn được lý lẽ của mình ở chỗ nào trong Luật.

e đã đọc khá nhiều còm của cụ... và thấy cụ giống như vậy quá... suzu37 , pnew
Cảm ơn bác. Mỗi người một cách, ai cũng giống bác với bác bia thì nên chuyển diễn đàn thành báo chính thống :D.

Em không đặt câu hỏi với bác, mà chờ bác giúp vậy: vấn đề là như thế này:

Bác xem giúp em là từ đầu thớt đến giờ, khá nhiều cụ đã trích dẫn Luật VN gồm toàn những điều cơ bản:

- luật gtđb, điều 8; khoản 1, điều 9; khoản 3, khoản 8 điều 10.

- QC41: điều 9.

- NĐ 171: khoản 3, khoản 4, khoản 11 điều 5; điều 6.

- luật xử lý VPHC: bất khả kháng.

Bâc giúp em bổ sung thêm Luật nhé. Cảm ơn bác nhiều.

Nếu bác bổ sung như thế nào đó mà bị các cụ phản ứng là ... thì là do bác đấy nhé.
 
Chỉnh sửa cuối:

maonguyen

Xe máy
Biển số
OF-377159
Ngày cấp bằng
11/8/15
Số km
75
Động cơ
246,650 Mã lực
Tuổi
37
Nơi ở
Thanh Xuân - Hà Nội
Cứ dính anh áo vàng yêu cầu đứng lại thì còn vài giây đèn xanh cũng ko thể cãi được với được anh. Chậm 1 chút là khép cho tội chống người thi hành công vụ ngay. Cháu đã bị dính 2 phát rồi. Tốt nhất còn 2-3 giây xanh là dừng
 

suzu37

Xe container
Biển số
OF-307122
Ngày cấp bằng
9/2/14
Số km
5,502
Động cơ
357,318 Mã lực
Cụ hiểu dư lày là lại tiếp tay cho xxx vịn lỗi " không tuân thủ tín hiệu đèn" rồi. Cụ nên hiểu theo chiều hướng của cụ chủ thớt. Luật mình cũng đâu đủ chặt chẽ để bắt buộc đâu cụ.
Em xin phép có ý kiến tẹo ạ:

Hiện tại theo đánh giá của một số cụ trong thớt này, vấn đề an toàn, giao thông thông suốt (Luật gtđb 2008 quy định) là chưa được đề cập. Không loại trừ có không ít bác tranh thủ vít ga để vuợt qua đèn vàng, và thế là ... va chạm với xe khác hoặc gây tắc đường.

Do đó, mong bác đưa thêm cả yếu tố đó vào việc tiếp thu và xử lý thông tin cùng với việc bàn luận nhé. Xxx chỉ là một phần nhỏ thôi.
 

Fabulous

Xe tăng
Biển số
OF-406485
Ngày cấp bằng
24/2/16
Số km
1,410
Động cơ
443,376 Mã lực
Em nghĩ nói chung đèn vàng cứ dừng lại cho lành. Riêng cãi nhau với xxx không mất xèng thì cũng mất time, xui thì mất cả 2 còn thêm bực mình, trừ khi chắc chắn có ít nhất 1 trong 3 yếu tố: có bằng chứng chắc chắn xe đã qua vạch khi đèn chuyển vàng, không có xxx, đường vắng và an toàn.
 

suzu37

Xe container
Biển số
OF-307122
Ngày cấp bằng
9/2/14
Số km
5,502
Động cơ
357,318 Mã lực
Cụ giải ngố giúp em đc k? "Phải dừng lại trước vạch dừng" là muốn nói đến "vị trí" hay "thời điểm" phải dừng. E đồng tình với quan điểm cụ chủ thớt : Hiệu lực của đèn vàng là cả quá trình trong khi đèn sáng chứ k phải thời điểm chuyển từ xanh sang vàng. Nếu là thời điểm thì nó không khác gì đèn đỏ.
Không rõ bác trích lại và hỏi ai nhưng em xin phép có ý kiến thế này:

- vạch dừng nằm trên mặt đường, do đó dừng trước nó tức là VỊ TRÍ.

- hiệu lực của đèn vàng là cả khoảng thời gian đèn vàng ấy sáng. Tuy nhiên, việc dừng xe không thực hiện được trong 1 phần trăm giây mà phải dài hơn nhiều. Khoảng thời gian đèn vàng sáng là phục vụ cho việc giảm tốc và dừng xe như bác gì ở trên đã dẫn. Do vậy, khi dừng được xe mà bánh xe đã vượt quá vạch dừng, đèn vàng vẫn sáng thì bác cứ đi tiếp thôi. Lúc này, bác có luật xử lý VPHC "bảo kê".

- nếu đèn vàng bắt đầu sáng, bác tăng tốc để vượt qua đèn là vi phạm điều 24 luật 2008, vi phạm thông tư 91 và tiếp đó là vi phạm khoản 3 điều 10 luật 2008.
 
Chỉnh sửa cuối:

AppleCare

Xe hơi
Biển số
OF-414225
Ngày cấp bằng
2/4/16
Số km
110
Động cơ
223,510 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cháu thấy đi ở đường mà thấy đèn vàng phanh xe không kịp là bị bắt, kiểu như ở quê các cụ nói "Đuổi bắt Gà".
 

Hà Lội Nhớ

Xe đạp
Biển số
OF-384302
Ngày cấp bằng
25/9/15
Số km
49
Động cơ
241,734 Mã lực
Em xin phép có ý kiến tẹo ạ:

Hiện tại theo đánh giá của một số cụ trong thớt này, vấn đề an toàn, giao thông thông suốt (Luật gtđb 2008 quy định) là chưa được đề cập. Không loại trừ có không ít bác tranh thủ vít ga để vuợt qua đèn vàng, và thế là ... va chạm với xe khác hoặc gây tắc đường.

Do đó, mong bác đưa thêm cả yếu tố đó vào việc tiếp thu và xử lý thông tin cùng với việc bàn luận nhé. Xxx chỉ là một phần nhỏ thôi.
Cảm ơn cụ. Em ghi nhận ý kiến của cụ. Em hiểu lợi ích của đèn vàng cho tất cả các hướng vào giao cắt chứ k chỉ 1 hướng mình đang di chuyển. Bản thân e vẫn chủ động dừng trước vạch dừng khi đèn vàng đúng theo tinh thần OF - có văn hóa & an toàn cho mình và cho người khác. Nhưng cũng k thể phủ quan điểm của cụ chủ thớt. Xxx đang khai thác triệt để những quy định chưa chi tiết, rõ ràng và sự hiểu luật mơ hồ của người tham gia giao thông để kiếm bánh mì. Em thấy mục đích cụ chủ lập thớt này không hoàn toàn là ý tiêu cực.
 

suzu37

Xe container
Biển số
OF-307122
Ngày cấp bằng
9/2/14
Số km
5,502
Động cơ
357,318 Mã lực
Cảm ơn cụ. Em ghi nhận ý kiến của cụ. Em hiểu lợi ích của đèn vàng cho tất cả các hướng vào giao cắt chứ k chỉ 1 hướng mình đang di chuyển. Bản thân e vẫn chủ động dừng trước vạch dừng khi đèn vàng đúng theo tinh thần OF - có văn hóa & an toàn cho mình và cho người khác. Nhưng cũng k thể phủ quan điểm của cụ chủ thớt. Xxx đang khai thác triệt để những quy định chưa chi tiết, rõ ràng và sự hiểu luật mơ hồ của người tham gia giao thông để kiếm bánh mì. Em thấy mục đích cụ chủ lập thớt này không hoàn toàn là ý tiêu cực.
Cảm ơn bác.

Em không bỏ sót còm nào của chủ thớt cả nhưng em thấy có hai điểm:

- sau khi bàn gần hai ngày, em chưa thấy chủ thớt thay đổi quan điểm: không có lỗi vượt đèn vàng. Hay là em đọc sót chăng?

- cái gì cũng có hai mặt. Nếu không làm rõ vấn đề mà bác nào đó áp nguyên quan điểm ấy đi ra đường thì kinh lắm ạ. Xung quanh còn bao nhiêu người nữa chứ có ít đâu.

- ý của bác chủ thớt, nếu hiểu theo nghĩa tích cực thì cũng tốt thôi, nhưng hoàn toàn có thể hiểu theo nghĩa ngược lại. Mà bác đi ra đường đâu chỉ có một mình bác ... (Bác lưu tâm giúp là em không quan tâm tới xxx ạ).
 

Hà Lội Nhớ

Xe đạp
Biển số
OF-384302
Ngày cấp bằng
25/9/15
Số km
49
Động cơ
241,734 Mã lực
Không rõ bác trích lại và hỏi ai nhưng em xin phép có ý kiến thế này:

- vạch dừng nằm trên mặt đường, do đó dừng trước nó tức là VỊ TRÍ.

- hiệu lực của đèn vàng là cả khoảng thời gian đèn vàng ấy sáng. Tuy nhiên, việc dừng xe không thực hiện được trong 1 phần trăm giây mà phải dài hơn nhiều. Khoảng thời gian đèn vàng sáng là phục vụ cho việc giảm tốc và dừng xe như bác gì ở trên đã dẫn. Do vậy, khi dừng được xe mà bánh xe đã vượt quá vạch dừng, đèn vàng vẫn sáng thì bác cứ đi tiếp thôi. Lúc này, bác có luật xử lý VPHC "bảo kê".

- nếu đèn vàng bắt đầu sáng, bác tăng tốc để vượt qua đèn là vi phạm điều 24 luật 2008, vi phạm thông tư 91 và tiếp đó là vi phạm khoản 3 điều 10 luật 2008.
Cảm ơn cụ đã trả lời còm của em. Thực ra là e muốn hỏi cụ , nhưng ngại tìm còm của 1 cụ đã trả lời trước nên trích lại ý thôi và quên trích lại còm của cụ. Em vẫn giữ quan điểm của mình bằng "thời gian hiệu lực của đèn vàng và hành vi ứng xử khi đèn vàng đang sáng" - cùng ý kiến với cụ chủ thớt tại còm #75 - và e nghĩ mình vẫn k phạm luật khi không đủ điều kiện dừng xe trước vạch dừng hoặc do k tập trung quan sát. Em không bảo thủ nếu lý lẽ của các cụ đủ thuyết phục. Hy vọng là chúng ta thảo luận trên tinh thần xây dựng chứ k gay gắt quá.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top