[ATGT] Xin hiểu đúng về đèn vàng

mhungnb

Xe tải
Biển số
OF-413040
Ngày cấp bằng
27/3/16
Số km
283
Động cơ
225,750 Mã lực
Để khỏi đạp ga khi chưa nên đạp ga :))
Cảm ơn cụ.

Đó hoàn toàn có thể là một lý do xác đáng khi tính khoảng thời gian sáng tối thiểu của đèn vàng nhằm đảm bảo người lái xe không bị rơi vào khu vực tiến thoái lưỡng nan, người lái xe không tăng tốc và khi đèn vàng tắt thì đuôi xe đã nằm ngoài giao cắt.

Chỉ có một điểm nho nhỏ, một nước văn minh hàng đầu thế giới lại không chịu chấp nhận dùng đèn đếm ngược và để cho dân tình hàng năm phải nộp cho ngân sách 14 tỉ đô la vì lỗi "vượt" đèn đỏ và ... đèn vàng (người "vượt" đèn được gọi bởi cái tên khá hay: red light runners and ... amber light runners).
 

Thuy_CK

Xe điện
Biển số
OF-403707
Ngày cấp bằng
3/2/16
Số km
4,576
Động cơ
3,283 Mã lực
Nơi ở
Thị trấn OF
Cảm ơn cụ.

Đó hoàn toàn có thể là một lý do xác đáng khi tính khoảng thời gian sáng tối thiểu của đèn vàng nhằm đảm bảo người lái xe không bị rơi vào khu vực tiến thoái lưỡng nan, người lái xe không tăng tốc và khi đèn vàng tắt thì đuôi xe đã nằm ngoài giao cắt.

Chỉ có một điểm nho nhỏ, một nước văn minh hàng đầu thế giới lại không chịu chấp nhận dùng đèn đếm ngược và để cho dân tình hàng năm phải nộp cho ngân sách 14 tỉ đô la vì lỗi "vượt" đèn đỏ và ... đèn vàng (người "vượt" đèn được gọi bởi cái tên khá hay: red light runners and ... amber light runners).
Nguyên nhân phong trào “Please Vote No for AB 529.” là CQ California đề nghị giảm bớt 0.35 tới 0.40 thời gian qui định cho đèn vàng :))
 

mhungnb

Xe tải
Biển số
OF-413040
Ngày cấp bằng
27/3/16
Số km
283
Động cơ
225,750 Mã lực
Nguyên nhân phong trào “Please Vote No for AB 529.” là CQ California đề nghị giảm bớt 0.35 tới 0.40 thời gian qui định cho đèn vàng :))
Cảm ơn cụ.

Sau thớt bàn về đèn vàng này nhất nhất ta phải thay đổi cái nhìn về sự văn minh của Huê kỳ, nơi cho phép tổ chức giao cắt bằng đèn tín hiệu ở những đoạn đường có tốc độ lên tới gần 100 km/h mà không thèm xây cầu vượt liên thông, không thèm lắp đồng hồ đếm ngược nhưng lại ồ ạt lắp camera nhằm "vợt" các trường hợp vi phạm trong 5-6 năm gần đây. Mỗi năm có khoảng 280 ngàn tỉ đồng chui vào ngân sách trong khi dân số gấp có 3 lần nước ta.
 

Thuy_CK

Xe điện
Biển số
OF-403707
Ngày cấp bằng
3/2/16
Số km
4,576
Động cơ
3,283 Mã lực
Nơi ở
Thị trấn OF
Cảm ơn cụ.

Sau thớt bàn về đèn vàng này nhất nhất ta phải thay đổi cái nhìn về sự văn minh của Huê kỳ, nơi cho phép tổ chức giao cắt bằng đèn tín hiệu ở những đoạn đường có tốc độ lên tới gần 100 km/h mà không thèm xây cầu vượt liên thông, không thèm lắp đồng hồ đếm ngược nhưng lại ồ ạt lắp camera nhằm "vợt" các trường hợp vi phạm trong 5-6 năm gần đây. Mỗi năm có khoảng 280 ngàn tỉ đồng chui vào ngân sách trong khi dân số gấp có 3 lần nước ta.
Một biếm họa về camera phạt nguội :D
 

Thuy_CK

Xe điện
Biển số
OF-403707
Ngày cấp bằng
3/2/16
Số km
4,576
Động cơ
3,283 Mã lực
Nơi ở
Thị trấn OF
Thực ra xxxx ta thích bắt lỗi 50/50 hơn là bắt lỗi tuyệt đối ;))
 

etran

Xe buýt
Biển số
OF-45461
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
970
Động cơ
468,555 Mã lực
Nơi ở
...in the wind


Thanks cụ nhưng giả sử mấy ông xxx chỉ vịn vào ý thứ 1 của câu C "Tín hiệu vàng là phải dừng lại trước vạch dừng..." ==> Ông thấy đèn vàng rồi mà không dừng ==> Không tuân thủ tín hiệu đèn giao thông! thì phải làm thế nào hả cụ?

Em thấy khoản c) điều 10 trong luật GTĐB 2008 viết chưa chuẩn. Cần phải được sửa lại cho đúng với ý nghĩa và logic của đèn tín hiệu vàng.

Thứ nhất là:

"Tín hiệu vàng là phải dừng lại trước vạch dừng" - Chính câu này dẫn đến việc hiểu sai ý nghĩa đèn vàng, gây ra suy luật, bắt bẻ lung tung.
Nếu gă.p tín hiệu vàng mà PHẢI DỪNG thì tín hiệu vàng khác nào tín hiệu đỏ (CẤM ĐI) ???
Như vậy thì Việt Nam có nhất thiết phải có 3 loại đèn tín hiệu nữa hay không???


Thứ hai là:

"trừ trường hợp đã đi quá vạch dừng thì được đi tiếp" - Chỗ này người làm luật lại tiếp tục sa đà, nhầm lẫn sang tín hiệu đỏ, đã đi quá vạch dừng nghĩa là đã vào trong giao lộ thì đương nhiên xe có quyền đi tiếp, cần gì quan tâm đến đèn tín hiệu phía sau mình?

Sai logic ở chỗ đã qua vạch dừng thì không thể nhìn thấy đèn tín hiệu được nữa vì đèn được đặt ở trước giao lộ, tí nữa các cụ ra đường xem lại cho em xem có đúng không nhé!


Theo em nên viết lại điều 10 này 100% nguyên văn theo luật của Hoa Kỳ mà cụ chủ đã trích dẫn ngay đầu tiên, còn nếu các bác ngồi bàn giấy tự nhận VN "khôn" hơn Hoa Kỳ thì em chịu :P

Cá nhân em thấy luật GTĐB ở ta hiện có rất nhiều điểm lạc hậu, phi logic mà người ta không buồn sửa hoặc vì lý do gì đó mà không muốn sửa. Nó cũng giống như nhiều điều luật và quy định khác, trong đủ loại ngành nghề, lĩnh vực, đang ngày ngày đưa người dân vào những ma trận không tìm được lối ra (muốn ra phải có người dẫn lối chỉ đường). Nói chung, không biết đến khi nào cái từ "minh bạch" ở Việt nam nó mới chịu bước từ trong từ điển ra ngoài đời :D
 
Chỉnh sửa bởi quản trị viên:

chiendu22

Xe máy
Biển số
OF-389526
Ngày cấp bằng
29/10/15
Số km
91
Động cơ
238,910 Mã lực
Tuổi
39
cám oen thông tin của các cụ nhoé
 

mhungnb

Xe tải
Biển số
OF-413040
Ngày cấp bằng
27/3/16
Số km
283
Động cơ
225,750 Mã lực
Theo em nên viết lại điều 10 này 100% nguyên văn theo luật của Hoa Kỳ mà cụ chủ đã trích dẫn ngay đầu tiên, còn nếu các bác ngồi bàn giấy tự nhận VN "khôn" hơn Hoa Kỳ thì em chịu :P

Cá nhân em thấy luật GTĐB ở ta hiện có rất nhiều điểm lạc hậu, phi logic mà người ta không buồn sửa hoặc vì lý do gì đó mà không muốn sửa. Nó cũng giống như nhiều điều luật và quy định khác, trong đủ loại ngành nghề, lĩnh vực, đang ngày ngày đưa người dân vào những ma trận không tìm được lối ra (muốn ra phải có người dẫn lối chỉ đường). Nói chung, không biết đến khi nào cái từ "minh bạch" ở Việt nam nó mới chịu bước từ trong từ điển ra ngoài đời :D
Cảm ơn cụ.

Những nhận xét trên của cụ có ý nghĩa khác hẳn với hai dòng chữ ký của cụ, cụ nhỉ!
 

etran

Xe buýt
Biển số
OF-45461
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
970
Động cơ
468,555 Mã lực
Nơi ở
...in the wind
Cảm ơn cụ.

Những nhận xét trên của cụ có ý nghĩa khác hẳn với hai dòng chữ ký của cụ, cụ nhỉ!
Ơ... chữ ký của em mà cũng liên quan đến luật GTĐB á cụ ? :-o:-??
 

mhungnb

Xe tải
Biển số
OF-413040
Ngày cấp bằng
27/3/16
Số km
283
Động cơ
225,750 Mã lực
Ơ... chữ ký của em mà cũng liên quan đến luật GTĐB á cụ ? :-o:-??
Cảm ơn cụ.

Em nói rõ hơn ạ: Ý nghĩa của những nhận xét (không phải là nội dung nhận xét) của cụ là khác với ý nghĩa chữ ký của cụ ạ.
 

quanghuy234

Xe hơi
Biển số
OF-386506
Ngày cấp bằng
10/10/15
Số km
139
Động cơ
241,060 Mã lực
Tuổi
39
cảm ơn hướng dẫn của cụ nhé
 

Hà Lội Nhớ

Xe đạp
Biển số
OF-384302
Ngày cấp bằng
25/9/15
Số km
49
Động cơ
241,734 Mã lực
Em thấy khoản c) điều 10 trong luật GTĐB 2008 viết chưa chuẩn. Cần phải được sửa lại cho đúng với ý nghĩa và logic của đèn tín hiệu vàng.

Thứ nhất là:

"Tín hiệu vàng là phải dừng lại trước vạch dừng" - Chính câu này dẫn đến việc hiểu sai ý nghĩa đèn vàng, gây ra suy luật, bắt bẻ lung tung.
Nếu gă.p tín hiệu vàng mà PHẢI DỪNG thì tín hiệu vàng khác nào tín hiệu đỏ (CẤM ĐI) ???
Như vậy thì Việt Nam có nhất thiết phải có 3 loại đèn tín hiệu nữa hay không???


Thứ hai là:

"trừ trường hợp đã đi quá vạch dừng thì được đi tiếp" - Chỗ này người làm luật lại tiếp tục sa đà, nhầm lẫn sang tín hiệu đỏ, đã đi quá vạch dừng nghĩa là đã vào trong giao lộ thì đương nhiên xe có quyền đi tiếp, cần gì quan tâm đến đèn tín hiệu phía sau mình?

Sai logic ở chỗ đã qua vạch dừng thì không thể nhìn thấy đèn tín hiệu được nữa vì đèn được đặt ở trước giao lộ, tí nữa các cụ ra đường xem lại cho em xem có đúng không nhé!


Theo em nên viết lại điều 10 này 100% nguyên văn theo luật của Hoa Kỳ mà cụ chủ đã trích dẫn ngay đầu tiên, còn nếu các bác ngồi bàn giấy tự nhận VN "khôn" hơn Hoa Kỳ thì em chịu :P

Cá nhân em thấy luật GTĐB ở ta hiện có rất nhiều điểm lạc hậu, phi logic mà người ta không buồn sửa hoặc vì lý do gì đó mà không muốn sửa. Nó cũng giống như nhiều điều luật và quy định khác, trong đủ loại ngành nghề, lĩnh vực, đang ngày ngày đưa người dân vào những ma trận không tìm được lối ra (muốn ra phải có người dẫn lối chỉ đường). Nói chung, không biết đến khi nào cái từ "minh bạch" ở Việt nam nó mới chịu bước từ trong từ điển ra ngoài đời :D
Mập mờ tí thì xxx mới kiếm được cụ ạ. Ngay đến cả việc cố tình diễn giải luật theo chiều hướng khác, bẫy, "chim mồi" . . . còn có dám làm thì cụ mong chờ gì việc "rõ ràng, minh bạch" ạ. Vẫn là mơ ước cụ ạ. ^_^
 

moingaymoi12

Xe máy
Biển số
OF-386491
Ngày cấp bằng
10/10/15
Số km
52
Động cơ
240,440 Mã lực
Tuổi
44
đi qua vạnh mới đèn vàng mà không có gì chứng minh cũng chết với xxx
 

dunghuong630

Xe đạp
Biển số
OF-387668
Ngày cấp bằng
18/10/15
Số km
32
Động cơ
239,520 Mã lực
Tuổi
38
cảm ơn các cụ em đã thông kinh mạch rồi
 

hahut

Xe điện
Biển số
OF-138737
Ngày cấp bằng
16/4/12
Số km
2,228
Động cơ
383,379 Mã lực
thớt dài quá, túm lại các cụ chốt hộ em xem là đèn vàng có được vượt không? đã làm rõ được khái niệm "tín hiệu đèn vàng" chưa?
 
Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,927
Động cơ
631,028 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
Xin giới thiệu cùng các kụ mợ cách xử lý tình huống: Khi nào thì dừng trước đèn vàng, khi nào thì phải đi tiếp.

Cơ sở để quyết định dừng hay không dừng trước đèn vàng phụ thuộc vào 2 yếu tố sau:

1- Tốc độ tối đa cho phép mà phương tiện được phép đi vào giao lộ ;

2- Chiều dài quãng đường phanh để một chiếc xe có thể dừng khi đang lưu thông với tốc độ đó.

Tại thời điểm ta nhìn thấy đèn vàng,
- nếu thấy chiều dài quãng đường phanh xe ngắn hơn cự li từ vị trí xe đang chạy đến vạch dừng thì ta phanh xe lại để dừng trước đèn vàng;

- nếu thấy chiều dài quãng đường phanh xe dài hơn cự li từ vị trí xe đang chạy đến vạch dừng, thì ta phải đạp ga đi tiếp, không được đạp phanh dừng lại, vì cho dù có đạp phanh thì cũng không thể nào dừng xe trước vạch dừng được.

Ở các nước tiên tiến, cơ quan quản lý đường bộ thường đặt một cái mốc để người lái xe dùng làm chuẩn mà quyết định.
Khi nhìn thấy đèn vàng, nếu xe đã đi quá mốc đó thì đạp ga vượt đèn vàng mà đi tiếp.
Còn nếu nhìn thấy đèn vàng mà xe mình chưa đi đến mốc đó, thì phải đạp phanh để dừng xe.


Trong clip, cái mốc đó chính là điểm đầu của vạch kẻ liền.




Clip:


.
 
Chỉnh sửa cuối:

Thuy_CK

Xe điện
Biển số
OF-403707
Ngày cấp bằng
3/2/16
Số km
4,576
Động cơ
3,283 Mã lực
Nơi ở
Thị trấn OF
thớt dài quá, túm lại các cụ chốt hộ em xem là đèn vàng có được vượt không? đã làm rõ được khái niệm "tín hiệu đèn vàng" chưa?
Sắp tới khỏi phải cãi nhau cụ nhé :)

9.3 Ý nghĩa của đèn tín hiệu:
9.3.1 Tín hiệu xanh: Cho phép đi.
9.3.2 Tín hiệu vàng: Báo hiệu sự thay đổi tín hiệu của đèn từ xanh sang đỏ. Tín hiệu vàng bật sáng, người điều khiển phương tiện phải cho xe dừng trước vạch sơn “Dừng lại”. Nếu không có vạch sơn “Dừng lại”, thì phải dừng phía trước đèn tín hiệu theo chiều đi. Trường hợp phương tiện đã tiến sát đến hoặc đã vượt quá vạch sơn “Dừng lại”, nếu dừng lại sẽ nguy hiểm thì phải nhanh chóng đi tiếp ra khỏi nơi giao nhau.
9.3.3 Tín hiệu vàng nhấp nháy: Là đƣợc đi nhƣng phải chú ý và thận trọng quan sát, nhƣờng đƣờng cho ngƣời đi bộ sang đƣờng hoặc các phƣơng tiện khác theo quy định của Luật Giao thông đƣờng bộ.
9.3.4 Tín hiệu đỏ: báo hiệu phải dừng lại trƣớc vạch dừng xe. Nếu không có vạch sơn “Dừng lại”, thì phải dừng trƣớc đèn tín hiệu theo chiều đi.
 
Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,927
Động cơ
631,028 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
Sắp tới khỏi phải cãi nhau cụ nhé :)

9.3 Ý nghĩa của đèn tín hiệu:
9.3.1 Tín hiệu xanh: Cho phép đi.
9.3.2 Tín hiệu vàng: Báo hiệu sự thay đổi tín hiệu của đèn từ xanh sang đỏ. Tín hiệu vàng ① bật sáng, người điều khiển phương tiện phải cho xe dừng trước vạch sơn “Dừng lại”. Nếu không có vạch sơn “Dừng lại”, thì phải dừng phía trước đèn tín hiệu theo chiều đi. Trường hợp phương tiện ② đã tiến sát đến hoặc đã vượt quá vạch sơn “Dừng lại”, nếu dừng lại sẽ nguy hiểm thì phải nhanh chóng đi tiếp ra khỏi nơi giao nhau.
9.3.3 Tín hiệu vàng nhấp nháy: Là đƣợc đi nhƣng phải chú ý và thận trọng quan sát, nhƣờng đƣờng cho ngƣời đi bộ sang đƣờng hoặc các phƣơng tiện khác theo quy định của Luật Giao thông đƣờng bộ.
9.3.4 Tín hiệu đỏ: báo hiệu phải dừng lại trƣớc vạch dừng xe. Nếu không có vạch sơn “Dừng lại”, thì phải dừng trƣớc đèn tín hiệu theo chiều đi.
Xin cảm ơn kụ nhiều.
Nội dung này nằm trong Dự thảo nào đấy kụ?

Nhà cháu thấy, dù dự thảo này đã mở hướng theo cách hiểu "khi đèn vàng sáng, phương tiện nào chưa đè qua vạch dừng vẫn được quyền đi tiếp, nếu lái xe nhận thấy dừng xe là nguy hiểm", nhưng ...

1- cách viết trong luật (nơi nhà cháu đánh dấu số ② ở quote của kụ) không cụ thể, khó định lượng, nên dễ gây ngộ nhận và cãi nhau giữa lái xe và xxx.

Nên thay chữ "đã tiến sát" bằng cụm từ khác, vì cụm tự này không liên hệ đến "chiều dài quãng đường phanh xe an toàn", không thể xác định như thế nào là "đã tiến sát", như thế nào là "chưa tiến sát". Xe cách vạch dừng 5m (ngắn hơn chiều dài quãng đường phanh xe, không thể phanh xe để dừng trước vạch dừng được, bắt buộc phải đi tiếp) thì đã là "tiến sát" hay chưa?

2- Nên thay cụm chữ "bật sáng" thành chữ "đang sáng", vì chữ bật sáng gây hiểu nhầm rằng hiệu lực của đèn vàng chỉ là một thời điểm, khi đèn từ màu xanh bật sang màu vàng, chứ không toát được ý "hiệu lực của đèn vàng là cả khoảng thời gian đèn vàng đó bật sáng, đang sáng".

3- Nhân tiện, xin đề nghị các bác bên Bộ xem xét và loại bỏ nội dung "xử phạt lỗi vượt đèn vàng" ra khỏi bản Dự thảo Nghị định mới về mức phạt vi phạm giao thông (dự kiến thay thế cho NĐ171). Nếu các bác đưa nội dung "xử phạt lỗi vượt đèn vàng" vào NĐ mới, thì nền giao thông VN sắp tới sẽ chứng kiến rất nhiều vụ tai nạn vì phanh gấp để tránh phạm lỗi "vượt đèn vàng", dẫn đến phương tiện húc mít nhau, đồng thời xe tải xe con sẽ biến thành "rùa bò" trước giao lộ, gây cản trở giao thông, vô hiệu hoá việc cải cách nêu tại Thông tư 91/2015 của Bộ Gtvt về tăng tốc độ tối đa cho phép thêm 10 km/h.

Rất mong các bác bên Bộ Gtvt đã sửa thì sửa cho chót, để giúp giao thông nước nhà ngày càng an toàn, người dân muốn làm theo luật pháp sẽ dễ dàng tuân thủ luật pháp hơn, bớt nơm nớp lo sợ bị xxx ép phạt khi lái xe trên đường.

.
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải
Top