[Funland] Xin các cụ mợ kinh nghiệm về F1

SUV1

Xe tải
Biển số
OF-616545
Ngày cấp bằng
17/2/19
Số km
209
Động cơ
115,372 Mã lực
Tuổi
43
F1 nhà e mới 12 mà cũng có hiện tượng nổi loạn rồi.đau đầu ghê mà ko nghĩa ra cách.thả nổi thì ko ổn mà nhẹ nhàng, quát mắng cũng ko xong. Hic lại còn thích bạn gái nữa mới điên.
 

Mr. Toàn

Xe điện
Biển số
OF-118642
Ngày cấp bằng
29/10/11
Số km
2,605
Động cơ
407,818 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
Con gái có đỡ hơn không cccm nhỉ. Con gái em năm nay 14t rồi. Chỉ hơi ương ương tí thôi chứ vẫn ngoan lắm.
Con gái thì tầm tuổi này dễ sức học giảm sút, sức tập trung kém hơn, mơ mộng hơn và hay hỏi mấy vấn đề người lớn
 

Mr. Toàn

Xe điện
Biển số
OF-118642
Ngày cấp bằng
29/10/11
Số km
2,605
Động cơ
407,818 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
Con mợ như vậy là vẫn nhiều ưu điểm mà, mỗi cái hơi ương thôi. Dần dần con hiểu ra sẽ khác. Con em còn rất lười biếng việc nhà. Môn nào không thích là không học, điểm dưới TB cũng thản nhiên như không.
Giống con em này. Việc nhà toàn phải vừa sai vừa nhờ mới đi làm. Học thì kiểu học cho bố mẹ, cho thầy cô chứ không cảm thấy nó thực sự ham học.
 

Mr. Toàn

Xe điện
Biển số
OF-118642
Ngày cấp bằng
29/10/11
Số km
2,605
Động cơ
407,818 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
Cụ bắt đúng bệnh nhà em. Em đúng là mải mê công việc và có tham gia các câu lạc bọ thể dục thể thao riêng với anh em, nên ít có thời gian trò chuyện, tâm sự cùng con. Giờ thì con nó lại tách mình ra, rủ ăn sáng, cafe nó cũng không đi cùng nữa cụ ạ
phải là nửa mời nửa ép. Lúc đầu cháu không nhất thiết phải thích, nhưng sẽ tạo dần thói quen. Gieo thói quen, tao tính cách. Cụ hãy gần gũi cháu, nếu cần thì phải đích thân đưa cháu đi học, trên dường đi thì tâm sự với nhau. Nhớ là lúc nghe tâm sự, đừng phán xét hay đừng dạy dỗ. Chỉ nghe hoặc vờ vui vẻ để nghe. F1 nhà em cũng 15 tuổi, nhưng may mắn là vẫn còn ngoan. Mấy năm nay em cũng phải từ bỏ nhiều thứ để gần gũi con mà giờ vẫn còn cảm thấy đường còn xa lắm.
 

Baolongkub

Xe tăng
Biển số
OF-329929
Ngày cấp bằng
5/8/14
Số km
1,624
Động cơ
299,762 Mã lực
Đứa em họ em đang nổi loạn đây
Đang học năm 2 KTQD đùng đùng đòi bỏ học chuyển sang nghề học vẽ ( ko phải học chính quy Mỹ Thuật )
Bố mẹ rồi mọi người khuyên can chả ăn thua, giờ đành chịu để nó bỏ học KTQD để đi học vẽ & làm vẽ. Tiền hàng tháng thì vẫn phải cho nó, giờ sợ nó bỏ nhà đi bụi
Haiz con cái giờ mỗi tuổi mỗi tính chả hiểu thế nào :(
 

Đừng hỏi em

Xe tải
Biển số
OF-730523
Ngày cấp bằng
26/5/20
Số km
310
Động cơ
123,238 Mã lực
Cách giáo dục của gia đình em là em nói mỗi câu: "Con hãy nhìn vào anh chị em mình là biết mình phải sống sao cho đúng."
Nhà là phải có nóc mà cây là phải có gốc, có rễ, thế thôi.
Ngày còn bé, lúc tuổi ẩm ương như này mỗi lần bố em bảo: "xem anh A, chị B... mà học..." em rất bất mãn nhưng không phản ứng và cũng chả học theo :D.
 

Đừng hỏi em

Xe tải
Biển số
OF-730523
Ngày cấp bằng
26/5/20
Số km
310
Động cơ
123,238 Mã lực
Cháu nó nói cũng hợp lý đấy chứ. Em mà có con như mợ là em mừng, đằng này nó chỉ chịu làm bài dễ thôi :))

Sao nghe thời sự mợ không nghe bằng tiếng Pháp để tiện học thêm ngôn ngữ nữa :)) mà bắt nó nghe nhạc tiếng Anh :D

Ôi con nhà em học chán lắm, chẳng biết lớn lên có khá hơn không.
Mỗi lần em gây áp lực cho F1 nhà em chuyện học hành, mẹ em bảo: "Ép nó làm gì, ngày xưa mấy đứa học giỏi hơn mày giờ cũng có bằng mày đâu..." Em ngẫm cũng đúng, không phải cứ học giỏi trên ghế nhà trường thì ra đời sẽ giỏi và thành công, mấy thằng ất ơ nhất lớp em ngày xưa giờ lại giàu nhất :D. Đời chả biết đâu mà lần cụ ạ.
 

Trục

Xe ba gác
Biển số
OF-36688
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
21,526
Động cơ
753,544 Mã lực
Ngày còn bé, lúc tuổi ẩm ương như này mỗi lần bố em bảo: "xem anh A, chị B... mà học..." em rất bất mãn nhưng không phản ứng và cũng chả học theo :D.
Nhưng ít ra thì cũng chột, vì làm trẻ hư thì cũng phải có giới hạn, không vượt quá giới hạn của gia quy.

P/s: giáo dục đối với em không phải là học theo, bắt chước, mà là phát triển toàn diện theo tùy khả năng, tính cách từng đứa.
 

muadulich

Xe tăng
Biển số
OF-110642
Ngày cấp bằng
28/8/11
Số km
1,478
Động cơ
405,278 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Website
www.muadulich.com
Thế là Cụ không hiểu con rồi. Cứ ntn vài năm nữa khoảng cách của cụ và con càng xa thôi.
Theo em cụ đi đổ 2 lít mực, xỏ khuyên tai, khuyên lưỡi, làm quả tóc chào mào xanh đỏ, cưỡi con harley, đi xúi bọn trẻ con đấm nhau. Mình phải vượt trend bọn nó chứ.
 

Trục

Xe ba gác
Biển số
OF-36688
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
21,526
Động cơ
753,544 Mã lực

muadulich

Xe tăng
Biển số
OF-110642
Ngày cấp bằng
28/8/11
Số km
1,478
Động cơ
405,278 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Website
www.muadulich.com
Nó thích thể hiện, không phải do nó đến tuổi dạy thì mà thay đổi tâm lý (sinh lý thì có). Chẳng qua nó là một thằng rỗng tuếch, nhạt nhẽo, tài năng không, học hành lẹt đẹt điểm số thấp, gia đình thì chẳng khá giả gì. Cách thể hiện để gây ấn tượng với người khác, là hình thức: xăm mình, xỏ khuyên, hút thuốc lá, cần sa hoặc chìm đắm trong game để các nhân vật thể hiện thay. Thích thể hiện bản thân là nhu cầu lớn nhất của con người mà. Chủ thớt và một vài nick khác có vẻ như đang quảng cáo cho cái we đù we gút cái con tiều gì đó, nếu không phải thì chủ thớt sai hoàn toàn trong cách dạy con từ bé rồi, thành thằng dặt dẹo vô hồn 15 tuổi thì sửa khó lắm.
Cụ nói hay lắm.
 

Sazi

Xe điện
Biển số
OF-696271
Ngày cấp bằng
27/8/19
Số km
2,785
Động cơ
129,028 Mã lực
Xin chào các cụ mợ!
F1 nhà em vừa sang tuổi 15. Em đã chuẩn bị sẵn để đối diện với tâm lý tuổi dậy thì của con nhưng không ngờ nó diễn ra kinh khủng vậy. Con em tầm 1 năm nay là tâm tính thay đổi không tưởng tượng được, a dua theo nhóm bạn xấu trong, ngoài trường, luôn cố tình vi phạm các quy tắc của nhà trường như kiểu chống đối, thích thể hiện bản thân theo chiều hướng xấu (đeo khuyên tai, thích đánh nhau, không mặc đồng phục vì cho rằng thế là chất).Em đang định cho con theo học một khóa kỹ năng sống tại trung tâm We do we good nhưng học phí cao quá, mà không biết có hiệu quả không. Em tìm kiếm các review trên mạng về các khóa học của trung tâm này lại không có.
Vậy các cụ mợ đã có con cháu theo học ở Trung tâm We do we good này hoặc các trung tâm dạy kỹ năng sống tương tự thì chia sẻ cho em chút thông tin, kinh nghiệm với ạ.
Có thể nhiều cụ sẽ thấy câu hỏi của em post ở diễn đàn khác sẽ phù hợp hơn. Nhưng em vẫn tin tưởng các cụ mợ ở đây, vì em thấy nhiều post về giáo dục các con đã được các cụ mợ tư vấn rất nhiệt tình ạ.
Em xin chuẩn bị sẵn rượu để cảm ơn các cụ mợ.
Chân thành cảm ơn các cụ mợ!
Bắt đầu từ con của bạn, tạm chia có 3 nhóm người:
1. Nhóm ảnh hưởng từ bên trong. Tức là các thay đổi từ bên trong (tôi) hay gọi là nội tâm. Họ thường bắt đầu từ câu nói, tôi làm được, tôi thi tốt, tôi... Tôi... Chỉ tôi mới hiểu tôi...
2. Nhóm ảnh hưởng do tác động từ bên ngoài. Yếu tố bên ngoài tác động đến sự thay đổi người đó
3. Nhóm kết hợp (1) và (2) điều gì mạnh hơn sẽ quyết định sự thay đổi của người đó.
Theo mô tả của bạn, con bạn thuộc nhóm (2) hãy bắt đầu với đúng con người cháu, cách nói chuyện với cháu, có 2 cách bắt đầu thường là sai lầm.
1. Bố nghĩ....
2. Con nên...
Sai vì, (1) bố không thuộc nhóm tác động từ bên ngoài, (2) con khó thay đổi từ bên trong.
Cách nói chuyện đúng, bắt đầu từ "Những người khác đang nghĩ gì về con..." bố dẫn dắt con từ nhóm tác động từ bên ngoài, hình ảnh người con là hình mẫu của người bạn. Cách nói chuyện như vậy sẽ khớp giữa bố và con.
Tiếp đến đặt câu hỏi "con nghĩ gì và người khác nghĩ gì?" để bắt đầu câu chuyện và nghe cháu nói. Đưa cháu dần trở về nhóm (3). Sau một thời gian tiếp tục câu hỏi "con nghĩ gì" đưa cháu về nhóm (1). Đây gọi các bước cơ bản để cân bằng trong con và là cách nói chuyện. Lưu ý con thuộc nhóm (2) bạn rất khó thay đổi và không cần thiết phải thay đổi. Quan trong cân bằng cái tôi để thiết lập trật tự mới. Điều cháu thiếu không phải là kỹ năng mà là sự cân bằng (thiếu hụt) có thể do bố mẹ ảnh hưởng (bạn đánh giá kỹ nhóm này)
Cuối cùng, tính phương án làm sao quản lý được điện thoại, nhóm bạn chơi thay đổi môi trường con sẽ thay đổi theo.
 

DurexXL

Xe lăn
Biển số
OF-495573
Ngày cấp bằng
7/3/17
Số km
10,644
Động cơ
875,152 Mã lực
Nơi ở
Đỉnh Vu Sơn
Con gái về cơ bản vẫn dễ bảo hơn con trai cụ ạ
Gái Zai gì thì cái tuổi này không nổi loạn cũng là bom nổ chậm, lơ mơ là bố mẹ ăn đòn ngay

Về các khóa học kỹ năng này nọ, Mợ vứt mẹ nó đi cho nhàn đầu, đé.o có tác dụng gì đâu

Tác dụng nhất bây giờ là bố mẹ phải sát với con, càng sát càng tốt, sát theo kiểu bạn bè, đồng đảng, cùng vui cùng buồn, anh em trên bến dưới thuyền, chiến hữu vào sinh ra tử ấy, chứ sát kiểu giám thị quản phạm thì chỉ có toang

F1 nhà em, gái, 14 tuổi, dậy thì sớm, 1m71, 60kg, các cơ phận tăng trưởng max size thiếu nữ, haixxx
1 năm mà tâm sinh lý nó khác hẳn. Nhà em thì khá đặc thù, nên chỉ có 2 bố con là chia sẻ với nhau.
Khi thấy khang khác, rõ nhất là điểm số sụt giảm (sổ liên lạc điện tử auto báo điểm) việc đầu tiên là em mời Cô chủ nhiệm cafe, may cái là trường công thì các cô vẫn quản lý và nắm bắt khá chặt với học sinh.
Khi phụ huynh quan tâm thì cô giáo sẽ rất tích cực. Kênh thông tin này là quan trọng số 1, Mợ đừng xem nhẹ

Nắm cơ bản 1 lượng thông tin về F1 ở trường, em lên kế hoạch làm bạn với F1 ngay và luôn
Cũng may, là do đặc thù, nên 2 bố con gắn bó từ lúc nó đi mẫu giáo (nó về khoe là ngủ trưa được cô cho nằm cạnh, cô xoa lưng cho ...làm bố nó chỉ ao ước đi học thay 1 buổi)

Hai bố con ngồi với nhau lên thời gian biểu chi tiết từng ngày trong tuần. Trong đó nhấn mạnh là có 1 buổi đi chơi và 1-2 buổi cafe
Từ đó nắm chắc lịch học chính, học thêm, địa điểm của F1
Tìm hiểu xem gout của bọn này về hình ảnh, thời trang như nào, mình là phụ huynh thì chúng nó thích mình trông như nào ...để khi mình bất ngờ xuất hiện đón nó trước mặt chúng bạn, thì nó cảm thấy : Ầu yeah, cool.. Haizz, cái tuổi nó thế
Dần dần, chia sẻ với F1 về khó khăn công việc của mình, về những cảm hứng của mình trong cuộc sống, lôi F1 đi để chọn hộ bố cái áo ...F1 sẽ cảm thấy sự quan trọng của nó, cảm thấy được tôn trọng side by side ...Teenage thích điều này
Từ đó, gợi mở nó, rất tự nhiên: con có gì khó hay vướng, bảo bố/mẹ... trong tầm tay là xử lý 1 node. Và khi nó đã mở lời và mình thấy ok, nhận lời thì phải làm bằng được để giữ uy tín
Con thích chơi cosplay? OK, nhưng hôm nào Festival thì bố đi cùng nhá? Thế là ok, hôm đó em cũng chỉn chu diện 1 bộ suit đến đó để chơi cùng đội teen ấy
Dừng chân chống xe đón con trước cổng trường, thấy có thằng ku khá điển trai đến chào lễ phép, hỏi có phải Bác là bố bạn X không ạ?
Em vừa ờ à thì thằng ku rất tự tin giới thiệu: Cháu là Y, học lớp 9B, có chơi với X ạ
Xong rồi thằng ku buôn luôn: Cháu rất thích dòng CB của bác, nhưng dòng CBR thì hợp với bọn trẻ cháu hơn ...bla bla....
Em hỏi nó sao cháu biết bác?
Thằng ku cười: X kể về bác mà, với lại cháu thấy bác đón X mấy lần

Vậy đó, đám teenage bây giờ chúng nó tự tin, hiểu biết hơn thế hệ chúng ta hồi đó rất nhiều, hãy để con thấy gần gũi và tự chia sẻ thì mới ok Mợ ạ
.......
Đại loại vậy, không có công thức chung đâu, và khi con bước vào tuổi nổi loạn thì bố mẹ cũng phải nổi loạn cùng con và cùng chúng nó nổi loạn đúng quy trình
Không 1 khóa học nào thay cho bản thân chúng nó được, và với sự đồng hành đúng nghĩa từ bố mẹ
 

Chum mẻ

Xe hơi
Biển số
OF-711304
Ngày cấp bằng
24/12/19
Số km
171
Động cơ
87,449 Mã lực
Tuổi
39
F1 nhà e mới lớp 4, hóng KN các cụ mợ.
Có lần em nói chuyện với 1 chị. Chị ấy kể con chị hồi lớp 7, lớp 8 gì đó cũng nổi loạn, đòi nghỉ học. Nghe thầy giáo tư vấn, chị ấy thuê 1 đám đánh cho cậu này 1 trận ngoài đường. sau vụ ấy bạn ý quay lại học hành ngoan ngoãn và giờ đi du học Đức rồi.
Em tự nhủ sau này con em thế chắc e cũng học theo cách này.
 

Dở người

Xe điện
Biển số
OF-492539
Ngày cấp bằng
27/2/17
Số km
2,209
Động cơ
221,377 Mã lực
Em kể chút chuyện con nhà em: con gái và sắp 13 tuổi.
Chuyện 1:
Một hôm em vừa đi làm về đến nhà, thấy con chạy từ phòng ra như chờ mẹ về khá lâu rồi.
Con: Mẹ, mẹ ngồi xuống con có chuyện quan trọng cần nói
Mẹ nghĩ trong bụng "thôi chết rồi nó gây chuyện gì ở trường mà sao không thấy cô nào gọi điện cả..." nhưng cố bình tĩnh: Sao thế con?
Con: Con thích 1 bạn trong lớp.
Mẹ tý xỉu :( nhưng bình tĩnh lại: Ồ vậy à? bạn nào đấy, mẹ có biết không?
Con: Yeap, mẹ có biết là bạn J
Mẹ:Thế con thích lâu chưa?
Con: lâu rồi, từ hồi dịch covid nghỉ học online ở nhà
Mẹ thì thầm chết rồi chẳng lẽ do học online nó chát chít vớ vẩn, mình chủ quan quá. Mặt vẫn tươi cười: Thế à, con đã nói cho bạn biết con thích chưa?
Con: rồi ạ, và bạn ấy cũng bảo thích con..nhưng thống nhất không công khai dating đến khi cuối năm học.
Mẹ: Tuỳ con, nhưng thích thì phải dating chứ, không có người khác lại chen vào thì sao?
Con: ummm, nhưng thống nhất thế rồi. Con chỉ bảo để mẹ biết thôi.
Mẹ câm nín rồi đành nói: uh thế cũng được nhưng có gì thì nhớ hỏi mẹ thêm nhé, mẹ lớn hơn chắc biết hơn con chút. Và con đừng quan trọng chuyện này nhé, vì con còn dating nhiều người lắm cho đến khi thật sự tìm người để làm chồng.

...Tối đó em vội vàng chờ nó đi ngủ, lén lấy điện thoại xem trộm xem nó chat chít gì...may quá thấy không có gì nghiệm trọng nên lại thôi mặc kệ. Đêm nằm tâm sự với bố nó, hỏi ngày xưa bố nó yêu lúc nào? yêu thì làm gì? Bố nó bảo lớp 6, bằng nó giờ và chỉ hôn như kiểu thơm vào môi nhau thôi, không làm gì cả. Em nghe thế cũng nhẹ cả người.

Khoảng 2 tuần sau tối vừa ăn cơm xong ra vườn. Nó chạy theo mẹ, con đã không còn thích bạn J nữa rồi..
mẹ ngạc nhiên: sao lại không? mới đó mà con?
Con: thì con không thấy thích nữa thôi, có gì mới con lại báo.
Haizaaa Em sinh ra lớn lên ở vn, giờ con em thì lai lại ở tây nó khổ thế đấy.
Ôi bình thường quá mà mợ.
Con em thuần Việt và ở Việt đây. Chia sẻ với mẹ vô cùng thoải mái về chuyện bạn trai bạn gái, crush theo kiểu nói của bọn bé giờ.
Xưa lớp 5, lớp 6 bạn ấy thích bạn T. Mà bạn T không thích, buồn, về tâm sự với mẹ.
Lên lớp 7 thích bạn P, bạn P có vẻ thích lại. Về nói với mẹ, mẹ bảo con định sao thì nói con thích nhưng nhỡ chia tay thì học chung ngại lắm. Mẹ bảo tùy con.
Thích ai, thổ lộ với bạn trai bạn gái thế nào về nói với mẹ rất thoải mái. Có hôm còn bảo mẹ lớp con nhiều bạn chơi les, để con kiếm người yêu con gái nghe mẹ. Ối giời ôi. Nhưng em biết chuyện trẻ con ấy mà, không hề mắng mà chỉ bảo con gái yêu con gái có gì hay đâu. Đúng kiểu bạn bè.
Trẻ con giờ chúng nó trưởng thành nhanh lắm. Mình làm bạn, đừng la mắng gì bọn trẻ mới tin, tâm sự thường xuyên và chuyện gì cũng kể với cha mẹ. Thể hiện quyền làm cha mẹ theo kiểu cũ không còn phù hợp nữa. Mắng chúng nó, nó nghe nhưng đứa cãi mình còn biết mà xem lại chứ có đứa không cãi, vâng vâng dạ dạ nhưng cứ làm theo ý nó cũng chết. Điều chỉnh con bằng chia sẻ, tâm sự, nêu gương... chứ không phải bằng la mắng, thậm chí đánh đập.
Quan trọng nhất là cần theo sát, rèn con giữ được kiến thức căn bản, đừng để con học dốt. Học khá thì cháu vẫn thích đến trường, có ràng buộc với thầy cô trường lớp. Chứ học kém thì chán học và rất dễ sa ngã, bỏ học.
 

bomon

Xe tăng
Biển số
OF-202335
Ngày cấp bằng
16/7/13
Số km
1,153
Động cơ
338,971 Mã lực
F1 nhà em chắc cũng vài năm nữa mới tới tuổi này nên em cũng không dám khẳng định cách nào là tốt nhất. Nhưng có điểm em thấy luôn cần thiết là 2 bố con phải hiểu nhau, hai chiều.

Điều đầu tiên em nghĩ là cần phải tôn trọng ý kiến của nó, bỏ khỏi đầu tư tưởng áp đặt chỉ có ý kiến của mình là đúng, nói chuyện để thuyết phục và đồng thuận từ từ chứ không phải để bắt buộc nó thay đổi ý kiến ngay lập tức. Bỏ định kiến đối đầu, luôn thể hiện mình ở phe nó, đối đầu hoặc quan sát những thứ khác. Ví dụ nó hút thuốc thì không phải cấm nó, mà ngồi cùng nó quan sát phân tích xem hút thì sao, không hút thì sao, lựa chọn cuối cùng là của nó. Chuẩn bị tài liệu kỹ, nếu trình độ lý luận của cụ tốt thì đấy là lợi thế duy nhất lúc này, còn không thì cũng phải tập để thuyết phục được nó.

Cố gắng tập hiểu nó nghĩ gì, bài tập thường xuyên là nếu gặp tình huống này nó sẽ làm gì, chăm chỉ luyện tập sẽ tiến bộ và dự đoán sát thực tế hơn. Muốn đoán đúng hơn thì cần nói chuyện với nó, về những tình huống hết sức cụ thể mà mình đoán sai, thẳng thắn hỏi nó là lý do mà nó làm thế, nó nghĩ gì lúc đó, kết hợp với thể hiện suy nghĩ của bản thân (bố sẽ lựa chọn thế này, thế này ... vì sao con lựa chon thế kia, khác biệt ở suy nghĩ là gì, đây là phần hiểu nhau 2 chiều em nhắc tới ở trên). Càng hiểu nhau thì việc thuyết phục dẫn dụ nó càng dễ hơn, bao gồm cả việc nó hiểu mình thì nó sẽ "nể" ý muốn của mình hơn.
 

Mít tố nữ

Xe tăng
Biển số
OF-707131
Ngày cấp bằng
10/11/19
Số km
1,314
Động cơ
124,938 Mã lực
Nhà em có con gái 11 và 12 tuổi, em chưa có vấn đề gì với việc con đòi "tự do" - cũng có thể em may mắn nhưng em cũng chia sẻ để mợ xem có tham khảo được không.

Em nói với con rất nhiều về "trách nhiệm". Trách nhiệm làm việc nhà, trách nhiệm học và sau này tự lo cho bản thân từ ĐH trở đi, trách nhiệm yên lặng cho bố mẹ làm việc khi cần thiết, vv và vv.

Con gái lớn có một thời gian ngắn đi làm thêm kiếm được vài triệu giữ và tiêu riêng. Nếu tìm được việc em động viên đi làm.

Ngoài những việc thật cần thiết và có lý do rõ ràng, con em muốn làm gì thì làm em không cấm cản gì hết.

Con gái lớn nói chung ngoan và có ý thức học (dù học không giỏi), thời gian rỗi thường chơi với các em hoặc đọc sách.

Con gái bé thì "cá tính" theo cách nhiều người gọi. Tiếp thu học tốt hơn chị nhưng lười hơn, hấp tấp làm bài hay bị sai. Em thường xuyên chỉ ra những điểm cần cải thiện và lấy ví dụ về công việc khi đi làm của bố mẹ, hoặc cuộc sống để thấy tầm quan trọng.

Ví dụ hôm trước đến nhà bạn bố mẹ chơi, nó không chơi với các em mà ôm truyện ngồi đọc cả buổi. Lúc về em nói với nó là "nếu con không thích đến chơi thì lần sau không nên đi. Mình đến nhà người khác mà làm thế là một cách nói với người khác là mình không muốn chơi với người ta, không lịch sự blah blah blah" và nó cũng đồng ý, dù tính nó rất hay cãi.

Hay nó rất hay bắt bẻ các em.. một hôm ngồi ăn nó bắt bẻ em nói "lúc bé không có ai dạy mẹ nên mẹ mất rất nhiều thời gian để học. Con tham gia chuyện trò với người khác không phải để thắng, mà để người khác cảm vui vẻ.. blah blah blah. Xong bọn trẻ con xúm vào hỏi em làm sao mẹ học được, rồi nói chị/ em thường biểu hiện như thế khi nào, với ai.

Nếu em là mợ,
1.Về việc không làm bài dễ, vì cô không kiểm tra
- Em đồng ý với nó
- Lưu ý khi đi thi sẽ có bài dễ, nên kêu nó làm thử vài bài dễ xem làm có đúng hết không. Nếu đúng hết rồi thì thôi, không nên bắt nó mất thời gian vào việc không cần thiết
- Nếu bài dễ làm sai thì mợ sẽ có nội dung để thảo luận với cháu
- Nếu mợ thấy cháu học chưa đủ để thi thì tìm lớp nâng cao hơn cho cháu thì người ta chỉ toàn giao bài khó :) phù hợp với trình độ
- Nếu đủ rồi thì học vừa vừa thôi, cho cháu học thêm thể thao, giao du, thư giãn, nđi chơi, đi làm thêm để đa dạng cuộc sống

2. Về việc nghe nhạc tiếng Anh
- Thật sự việc này không quan trọng
- Mợ cần tìm các kênh học thực sự. Ép học đã mệt rồi còn ép cả giải trí làm sao có ai chịu được
- Trẻ con nhà em thích đọc truyện tiếng Anh. Harry Potter chẳng hạn. Tóm lại phải tìm kênh khác

Mợ cần xem cách "pick a battle". Không thể cái gì cũng muốn con làm theo ý mình được vì nó là cá thể riêng biệt có ý chí nguyện vọng riêng. Mợ chỉ nên lên tiếng với những chuyện thực sự quan trọng.
Cảm ơn mợ đã chia sẻ. Con nhà em tính như cô em nhà mợ.
Trước nay em cũng không căng thẳng quá với nó vì thực sự là nó học ít lắm, cả ngày ở nhà nó chỉ học khoảng 2h thôi còn lại là giải trí, thế nhưng nó lúc nào cũng trong top 5 của lớp vì thế nó càng thêm tự cao.
Đến năm nay thi chuyển cấp, phụ huynh như em thấy căng còn hơn thi đại học vì nó quyết định rất nhiều con đường vào đại học tốt. Các bạn ai cũng cố gắng còn nó vẫn nhởn nhơ như con thỏ thi chạy với rùa thành ra em lại càng lo hơn. Vì so với các bạn lớp khác, trường khác mình đã là gì đâu. Bọn trẻ bây giờ nó học kinh lắm.

Chỉ cần nó có ý thức mà tập trung học thì đỡ. Em suốt ngày thuyết giáo nó về tính gay gắt của kì thi, ích lợi của học anh văn giỏi, nhưng nó vẫn chưa biết sợ. Thế là em lại càng thành mẹ già lắm điều. Em vẫn chưa tìm ra được kênh học tiếng Anh nào mà nó hứng thú như mợ gợi ý. Nó học một tí là chán ngay nhưng có thể ngồi xem các kênh youtube khoa học bằng tiếng Việt ( giá nó xem tiếng Anh thì tốt hơn) , các kênh giới thiệu, so sánh các đời điện thoại, máy tính cả buổi.
 

tung1311 .

Xe container
Biển số
OF-491417
Ngày cấp bằng
25/2/17
Số km
5,102
Động cơ
240,004 Mã lực
Tuổi
44
Trung tâm we do we good này là dạng lừa đảo đấy. Không tác dụng gì đâu, có cụ nào phản biện không :D>:D<
 

tungLam.nwl

Xe tăng
Biển số
OF-316505
Ngày cấp bằng
19/4/14
Số km
1,415
Động cơ
247,055 Mã lực
Em cũng vào đây bán than chút. Nhà có 2 thằng con, thằng anh đã qua tuổi dở ương có phần êm đẹp thì thằng em lại làm em đau đầu vô cùng.

Việc nhà thì em nhờ gì nó cũng làm chu tất ( cắm cơm, lau nhà, phơi rút quần áo, cho em uống sữa) nhưng việc học và về sở thích nó ngang như cua, hơi tí là xù lông ra bảo vệ quan điểm.

Sở thích là xem tí vi, nghe nhạc ( nhạc điện tử và nhạc hoa) chơi game. Em bảo sao con không nghe nhạc tiếng anh có phải vừa nghe vừa học được luôn không mà nó cương quyết không.

Học hành thì chỉ thích toán. Mà toán thì nó chỉ quan tâm cách giải, còn trong quá trình giải có tính toán đúng, sai gì không quan trọng.

Làm bài kiểm tra về nó ráo hoảnh bảo con được 7, 5 nhưng không sao vì đáp số sai do con tính nhầm nhưng cách giải đúng.
Yêu cầu nó làm bài tập vật lý thì nó làm 2, 3 bài khó thôi, hỏi tại sao nó bảo mấy bài kia dễ, không cần làm, còn mấy bài sau bài này khó nhưng cũng không cần làm vì cô bảo không kiểm tra phần đó.

Năm nay thì vào 10 đây, hôm trước em chán quá bảo nó mẹ tưởng con càng lớn càng khá mà sao con càng lớn mẹ càng thấy quan điểm của con nó càng tệ thế nhỉ.
Đọc cái này thì em thấy hình ảnh của mình và mấy đứa bạn hồi trẻ trâu cấp. Học thì chỉ chú tâm vào mấy môn chính, còn mấy môn phụ bỏ qua. Làm bài tập trong lớp thì bỏ qua trình tự các bước giải ghi mỗi kết quả. Cô giáo Toán nói " ngày hôm nay tôi cho điểm cao các anh là đang làm hại các anh vì tôi ở lớp biết sức học của các anh còn đi thi thì người ta sẽ chấm theo quy định đừng hòng được điểm cao". Thế là hồi thi đại học cũng cách thức đấy em không đủ điểm 1 trường, may đỗ trường còn lại
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top