[Thảo luận] Xe số tự động dành cho lái mới

bigmum

Xe đạp
Biển số
OF-55476
Ngày cấp bằng
21/1/10
Số km
48
Động cơ
449,180 Mã lực
Ông xã mình đi MT - mình chả bao giờ dám trèo lên lái vì từ khi lấy bằng (2005) đến giờ toàn đi AT. Còn khi ông xã mình đi xe của mình thì toàn co một chân trái lên cứ như Hai lúa lái xe ấy 8-}.
 

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
15,912
Động cơ
605,893 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
Em ạ các cụ đi AT bằng hai chân ạ. Các cụ cứ nhìn thiết kế vị trí của chân phanh chân ga rồi suy ngẫm một chút. Thứ nhất: chân phanh và chân ga nằm lệch hẳn về bên phải, đây là một cách để không thể khoèo chân trái sang đạp phanh được. Còn các cụ vẫn đi cố được kiểu này thì nên cẩn thận kẻo ảnh hưởng đến những việc khác quan trọng hơn, :D. Thứ hai: Bàn đạp phanh bao giờ cũng ở vị trí cao hơn bàn đạp ga để khi nào cố đạp bừa đi nữa thì cũng đạp phanh trước, ít nguy hiểm hơn là đạp ga. Đã có cụ trên OF than phiền là xe cụ ý AT mà chân phanh cứ cao hơn chân ga, có cách nào cho bằng nhau được không, giờ thì em đồ rằng cụ ý cũng nằm trong số những cụ đi AT bằng hai chân.
Đồng ý là các cụ sẽ nói là đi kiểu nào quen là được, nhưng tốt nhất nếu có điều kiện thì các cụ mua lấy chục quả đồi, lái loanh quanh trong đó thôi, lái ngoài đường như thế có ngày chết oan người khác như bác Mạnh hôm rồi.
Nhà cháu dự rằng cụ và nhiều cụ khác chưa am tường về chân phanh xe AT nhưng đã lên OF ném đá ạ. Nhà cháu xin post ảnh chân phanh MT và AT lên để các cụ thưởng lãm và nhận xét:
MT đây ạ.


AT đây ạ. Nó không lệch hẳn về bên phải như cụ nghĩ đâu ạ.


Nếu cụ chưa tin mấy bức ảnh này thì cụ có thể chọn bất cứ cái xe AT nào để nghiên cứu.
Còn về chuyện láii xe AT bằng một chân hay hai chân chỉ là vấn đề của sở thích và thói quen thôi. Tập lâu sẽ thành thạo mà. Cũng như trước khi biết lái xe thì cái chân phải có đạp ga bao giờ đâu.
 
Chỉnh sửa cuối:

coldwinter

Xe tải
Biển số
OF-16467
Ngày cấp bằng
19/5/08
Số km
393
Động cơ
513,930 Mã lực
Em cũng có ông em chạy AT bằng 2 chân, nó bảo đi như thế sẽ chủ động phanh - ga hơn :77::77::77: Dại mồm, nhỡ nhầm chân 1 cái thì :'(:':'(
Thủ phạm của các vụ xe điên khéo đều xuất phát từ những người như ông em cụ 8-x
Hôm em gặp 1 mợ lái Mer CLS, chân trái co lên ghế, tai đảo như rang lạc mới hay
 

lexus_ldn

Xe tải
Biển số
OF-11817
Ngày cấp bằng
29/11/07
Số km
407
Động cơ
531,186 Mã lực
Cái này đã có thớt bàn rồi cụ ạ. Đi xe số thế nào thì AT làm y như thế. Nghĩa là chân phải vẫn chơi cả ga và phanh............................hehehe chấp nhận sau một thời gian một chân to và...............................hai chân bé thôi cụ ơi.
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,333
Động cơ
899,618 Mã lực
Nhà cháu dự rằng cụ và nhiều cụ khác chưa am tường về chân phanh xe AT nhưng đã lên OF ném đá ạ. Nhà cháu xin post ảnh chân phanh MT và AT lên để các cụ thưởng lãm và nhận xét:
MT đây ạ.


AT đây ạ. Nó không lệch hẳn về bên phải như cụ nghĩ đâu ạ.


Nếu cụ chưa tin mấy bức ảnh này thì cụ có thể chọn bất cứ cái xe AT nào để nghiên cứu.
Còn về chuyện láii xe AT bằng một chân hay hai chân chỉ là vấn đề của sở thích và thói quen thôi. Tập lâu sẽ thành thạo mà. Cũng như trước khi biết lái xe thì cái chân phải có đạp ga bao giờ đâu.
Có cái ảnh của bác thì em mới nhận ra là bàn đạp phanh AT rộng ngang hơn 1 chút. Em cũng đi cả 2 loại xe và khi lên AT cũng chỉ dùng mỗi chân phải còn chân trái không gác lên ghế như các bác khác nói mà duỗi thẳng và để bàn chân vào cái chỗ trải thảm phẳng họ đã làm sẵn để đặt chân trái ấy!
Đúng như bác nói là làm cái gì rồi cũng quen thôi, các nhà chế tạo ô tô họ cũng đã nghĩ đến cái "thói quen" xấy ấy của người đã đi MT để chế tạo AT. Còn những người không quan tâm đến định hướng ấy vẫn có thể tự tạo "thói quen" riêng của mình (chắc có nghĩ đến việc này cho nên họ mới làm bàn phanh rộng hơn tạo điều kiện cho các bác ấy). Lái xe như vậy với người già rồi hay chỉ thỉnh thoảng mới ngồi sau vô lăng chắc ít ảnh hưởng. Nhưng với thanh niên mà đặc biệt là chị em phụ nữ chắc không có lợi lắm vì cái "thói quen" ấy nó nhiễm vào cột sống để rồi cả đi, đứng và ngồi ở ghế phòng họp, bàn ăn vẫn cứ vẹo vẹo như đang "lái xe AT bằng 2 chân" như vậy!
 
Chỉnh sửa cuối:

evikins

Xe buýt
Biển số
OF-3297
Ngày cấp bằng
7/2/07
Số km
976
Động cơ
566,350 Mã lực
Website
www.vnav.vn
Pedal phanh AT to hơn MT cũng có cái lý của nó đấy :)

Có lúc nào các bác đã thử phanh cực gấp bằng cách đạp cả hai chân vào pedal phanh chưa ?
Hiệu quả hơn nhiều so với đạp bằng mỗi chân phải
 
Chỉnh sửa cuối:

dht

Xe điện
Biển số
OF-1380
Ngày cấp bằng
17/8/06
Số km
2,258
Động cơ
595,096 Mã lực
Lái xe thừơng:

MT: chân trái côn, chân phải ga và phanh
AT: Chân trái phanh chân (loại có phanh chân thay cho phanh tay), chân phải ga và phanh

Lái xe giỏi:

MT: chân trái côn, phanh; chân phải ga, phanh
AT: chân trái cả 2 phanh, chân phải ga, phanh

Lái xe siêu giỏi: chân trái côn, phanh, ga; chân phải ga, phanh, côn, kiểu gì cũng chơi được =))

Vấn đề là phải học, luyện để xử lý thành thục và nhuần nhuyễn
 

heavyrain2408

Xe buýt
Biển số
OF-405
Ngày cấp bằng
19/6/06
Số km
994
Động cơ
589,620 Mã lực
Nơi ở
The Rain City of America
Website
www.cse.wustl.edu
Nhà cháu dự rằng cụ và nhiều cụ khác chưa am tường về chân phanh xe AT nhưng đã lên OF ném đá ạ. Nhà cháu xin post ảnh chân phanh MT và AT lên để các cụ thưởng lãm và nhận xét:
MT đây ạ.


AT đây ạ. Nó không lệch hẳn về bên phải như cụ nghĩ đâu ạ.


Nếu cụ chưa tin mấy bức ảnh này thì cụ có thể chọn bất cứ cái xe AT nào để nghiên cứu.
Còn về chuyện láii xe AT bằng một chân hay hai chân chỉ là vấn đề của sở thích và thói quen thôi. Tập lâu sẽ thành thạo mà. Cũng như trước khi biết lái xe thì cái chân phải có đạp ga bao giờ đâu.
Nhìn nó ngay cạnh cái chân ga vậy mà cụ bảo là nó ko lệch sang phía phải thì em chịu cụ rồi [-( Mà lại còn cho cái hình có đúng 2 cái pedal xong bảo nó không lệch nữa chứ ^:)^
Còn vụ cái bàn đạp phanh nó to hơn xe MT thì không phải xe AT nào bàn đạp phanh nó cũng to hơn đâu cụ. Một số xe như Mazda 323 bàn đạp phanh nó giống như của xe MT, be bé như thế á.

Hình toàn cảnh cụ xem nó có hơi lệch sang phải ko nhé:






Cá nhân em thì em nghĩ chân phanh của xe AT nó to hơn và để cao hơn chân ga để nếu có cuống thì cụ dễ đạp trúng chân phanh hơn. Việc cụ dùng 2 chân sẽ dẫn đến phản xạ đạp cả 2 chân ga và phanh đồng thời. Cái này nguy nhiều hơn.

Còn vụ dùng chân trái để điều khiển phanh thì còn cãi nhau nhiều lắm. Các cụ có thể đọc một bài trên wiki nói về cái này: http://en.wikipedia.org/wiki/Left-foot_braking
Vụ dùng chân trái để phanh chủ yếu áp dụng khi các cụ đua xe là chính. Trừ khi các cụ được đào tạo bài bản chuyên nghiệp thì hãy dùng nhé. :-|
Hoặc cụ là y-iêng hùng xa lộ thì em cũng sợ roài [-(

Pedal phanh AT to hơn MT cũng có cái lý của nó đấy :)

Có lúc nào các bác đã thử phanh cực gấp bằng cách đạp cả hai chân vào pedal phanh chưa ?
Hiệu quả hơn nhiều so với đạp bằng mỗi chân phải
Ko hiểu ý cụ bảo hiệu quả hơn là sao? Xe nó dừng lại nhanh hơn à?
Xe cụ mà ko có ABS, đạp mạnh quá nó chẳng lăn quay ra ấy chứ hiệu quả gì. [-(
 

inovavgj

Xe container
Biển số
OF-38227
Ngày cấp bằng
14/6/09
Số km
7,907
Động cơ
510,916 Mã lực
Nơi ở
Định Công - Hoàng Mai
Thưa các cụ

bài viết lâu rồi mà vẫn còn tính thời sự quá

sau 1 thời gian thì thằng em của em vẫn đi 2 chân 2 pendan như thường, góp ý thì cu cậu bảo em wen rồi không bỏ được

mà nó còn nói nó đi như vậy an toàn hơn là đi 1 chân các cụ ạ, bochieu.com rồi
 

titot0509

Xe hơi
Biển số
OF-19651
Ngày cấp bằng
7/8/08
Số km
128
Động cơ
503,190 Mã lực
Nơi ở
Ph­ương Mai - HN
Hồi xưa có cụ nào dạy là dùng keo dán 1 chiếc giày chân trái vào bàn để chân trái trên xe đấy, các cụ dán vào, lên xe thì xỏ chân trái vào giày, buộc dây cho cẩn thận. Chả bao giờ nhầm chân cả.>:)
 
Chỉnh sửa cuối:

Ngoc Phan XLS

Xe container
Biển số
OF-33031
Ngày cấp bằng
5/4/09
Số km
7,683
Động cơ
554,291 Mã lực
Như em có khi lại lành. Em lấy bằng xong treo bằng luôn 1 năm. Đến khi mua xe thì chạy số AT, coi như tập từ đầu thành ra không bị nhầm phanh với ga. Giờ thi thoảng nhảy lên MT chạy thì cũng không có gì bỡ ngỡ nữa.

Theo em thì bây giờ đầu tiên bắt học bằng xe AT, rồi đi một thời gian mới cho nâng bằng chạy MT thì đảm bảo là không có các vụ xe điên đâu.
Cụ làm ngược người Úc! Bên Úc bằng AT chỉ được lái AT, bằng MT được lái cả AT lẫn MT đấy!!!
 

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
15,912
Động cơ
605,893 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
Nhìn nó ngay cạnh cái chân ga vậy mà cụ bảo là nó ko lệch sang phía phải thì em chịu cụ rồi [-( Mà lại còn cho cái hình có đúng 2 cái pedal xong bảo nó không lệch nữa chứ ^:)^
Còn vụ cái bàn đạp phanh nó to hơn xe MT thì không phải xe AT nào bàn đạp phanh nó cũng to hơn đâu cụ. Một số xe như Mazda 323 bàn đạp phanh nó giống như của xe MT, be bé như thế á.

Hình toàn cảnh cụ xem nó có hơi lệch sang phải ko nhé:






Cá nhân em thì em nghĩ chân phanh của xe AT nó to hơn và để cao hơn chân ga để nếu có cuống thì cụ dễ đạp trúng chân phanh hơn. Việc cụ dùng 2 chân sẽ dẫn đến phản xạ đạp cả 2 chân ga và phanh đồng thời. Cái này nguy nhiều hơn.

Còn vụ dùng chân trái để điều khiển phanh thì còn cãi nhau nhiều lắm. Các cụ có thể đọc một bài trên wiki nói về cái này: http://en.wikipedia.org/wiki/Left-foot_braking
Vụ dùng chân trái để phanh chủ yếu áp dụng khi các cụ đua xe là chính. Trừ khi các cụ được đào tạo bài bản chuyên nghiệp thì hãy dùng nhé. :-|
Hoặc cụ là y-iêng hùng xa lộ thì em cũng sợ roài [-(


Ko hiểu ý cụ bảo hiệu quả hơn là sao? Xe nó dừng lại nhanh hơn à?
Xe cụ mà ko có ABS, đạp mạnh quá nó chẳng lăn quay ra ấy chứ hiệu quả gì. [-(
Gửi cụ cái ảnh bàn đạp phanh mazda 323 nhé:

Uploaded with ImageShack.us
Em không phải là yêng hùng xa lộ ợ. Em lái xe 10 năm rồi nhưng chưa bị tai nạn. Bí quyết của em là vận tốc xe chạy = vận tốc cho phép - 5 km/h. Sở thích của em là không chỉ trích cá nhân cụ ạ.
 
Chỉnh sửa cuối:

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,333
Động cơ
899,618 Mã lực
Em nghĩ với AT họ làm 1 cái pedal rộng chiều ngang và cái còn lại dài theo chiều dọc và cái thì đặt rất nông còn cái kia lại để sâu hơn rất nhiều để tạo cảm giác káhc nhau khi chân phải đặt lên chúng nhằm tranh nhầm lẫn là chính. Nhưng đó chỉ là ý định của nhà thiết kế xe thôi chứ vẫn không thể tránh được hoàn toàn hiện tượng xe điên do nhầm lẫn và người mới lái tự tạo thói quen chạy bằng 2 chân!
 

Nhôm nhựa

Xe điện
Biển số
OF-51977
Ngày cấp bằng
2/12/09
Số km
2,019
Động cơ
473,980 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
có giề đâu bác cứ chói 1 chân vào rồi chạy chác khoảng 5km là quen ngay ý mà:P
theo ý kiến em thì bác ấy chỉ cần thay cái bàn gác chân trái bằng 1 cái bơm dậm chân( khi nào lốp non hơi thì lấy ra bơm) để có thể đạp như đạp côn. còn lại chân phải thì thao tác vẫn thế( AT và MT như nhau)
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,333
Động cơ
899,618 Mã lực
Em nghĩ cái vụ xe điên liên tục làm nhiều người thiệt mạng đã đủ rồi để những người mới lái rút kinh nghiệm, không chỉ lo cho tính mạng của mình mà còn tôn trọng tình yêu cuộc sống của người khác. Nhưng mà hình như lại chưa hết, cũng may các vụ mới không có thiệt hại về người vì đường vắng!
 

FreeMan2009

Xe hơi
Biển số
OF-44081
Ngày cấp bằng
22/8/09
Số km
162
Động cơ
465,620 Mã lực
Em nhớ có cụ có chữ ký : Đời đã có lắm cái sợ, bây giờ thêm cái sợ các cụ đi AT bằng 2 chân =))
 

duchungv

Đi bộ
Biển số
OF-114822
Ngày cấp bằng
29/9/11
Số km
2
Động cơ
387,120 Mã lực
Nhà cháu lái con Ford Everest số MT 4 năm nay, hôm nay đi lấy cho vợ con Yaris. Lần đầu lái xe số AT nhà cháu chạy bằng hai chân phanh dúi dụi. Một số cụ OF hôm nay đi sau trên đường Láng Hạ chắc sợ vãi lều. Nhà cháu phải vào đọc để học hỏi kinh nghiệm ngay. Cám ơn các cụ đã xe pháo kinh nghiệm.
 

mai.thanh10

Xe container
Biển số
OF-69839
Ngày cấp bằng
4/8/10
Số km
5,394
Động cơ
481,510 Mã lực
Nơi ở
Bãi trông xe
cứ buộc chặt chân giữa vào chân trái, rồi gác lên taplo là ko nhầm nhọt gì cả. Hồi mới chạy AT em tuyền làm thế.
Em thấy thớt này nổi lên, ngay trang đầu đã vãi hài với cụ 3 bánh. Sau khi lái thành thạo AT, chân giữa cụ GIÀI lắm nhể.
 

Lebinno

Xe hơi
Biển số
OF-71435
Ngày cấp bằng
25/8/10
Số km
178
Động cơ
428,790 Mã lực
Điều nhức nhối là các trung tâm dạy lái xe không có phương tiện để thực hành, giờ thì phần lớn mọi người mua xe mới đều AT, trong khi đó nơi đào tạo cấp bằng thì vẫn dùng "chuồng gà bay" cho học viên thực tập, hỏi làm sao mà không xảy ra những chuyện như vậy chứ?
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top