AT để chạy trên đường phố, cho đại đa số người đi thì chẳng ai tranh cãi độ thuận tiện của nó. Nhưng nếu thống kê về số lượng xe điên (mà điên thì cũng chẳng phái do cái xe mà mọi người đều nghĩ do người lái) ở VN cả mấy năm vừa rồi thì cũng chẳng ai phủ nhận là xe AT chiếm tỷ số tuyệt đối.
Còn MT dù công nghệ lạc hậu hơn, nhưng vẫn đáp ứng và có khi còn cần thiết cho nhiều điều kiện sử dụng, do vậy có lúc BMW nghĩ sẽ bỏ loại hình xe này rồi mà họ vẫn quay lại trang bị cho cả những cái xe đắt nhất của họ.
Còn tiên tiến nhất cũng chưa chắc đã phù hợp nhất. Loại hộp số ly hợp kép (DSG, DCT) được coi hiện đại nhất với bộ điều khiển sử dụng cả thuật toán thông minh Fuzzy logic vẫn gặp rất nhiều trục trặc. Người Mỹ họ còn lập các trang WEB lấy vote của người mua xe kêu gọi các nhà sx ô tô Mỹ từ bỏ loại hộp số này!
Như vậy công nghệ và ngay cả mức độ tiên tiến của công nghệ thì cũng cần điều kiện sử dụng lẫn khả năng của người sử dụng, mới nhất chưa hoàn toàn đồng nghĩa với phù hợp nhất!!!
Còn về côn ở xe đua Công thức 1 em hỗ trợ bác câu này để giải thích cho mấy ông "thông thái": "The clutch is hardly used on an F1 car,
during upshifts and downshifts with modern Seamless shift techniques,
the clutch is not required.
Only when pulling away from the garage, pit stop of race start
is the clutch needed. Clutch movement must be controlled solely by the driver, which is done by paddles on the steering wheel."
Đây là quy định của FIA về hộp số của Công thức 1:
http://www.formula1.com/inside_f1/rules_and_regulations/technical_regulations/8710/fia.html
Và có khi luôn một thể về cái hộp số
dual hay
kép này, tiếng tây hay tiếng ta thì thực tế nó gồm
2 bộ hộp số, 1 bộ cho các số chẵn và bộ còn lại cho các số lẻ. Là 2 bộ nhưng trong
1 thời điểm chỉ có 1 bộ hoạt động, trong khi đó bộ Fuzzy Logic bằng các thông số của tốc độ, pedal ga,... dự đoán số tiếp theo sẽ tăng hay giảm để
cài sẵn cái số tiếp theo ở bộ số kia. Khi cần nó cắt bộ này và đóng bộ kia với số đã được cài sẵn. Như vậy số lúc đang cài (chuyển) là ở bộ hộp số không tải và luôn luôn có 1 bộ trực sẵn làm cho tốc độ chuyển số rất nhanh và cả "with modern Seamless shift techniques,
the clutch is not required" cũng dễ dàng thực hiện hơn!