Xe số sàn với số tự động, cái nào an toàn hơn?

Kamri

Xe buýt
Biển số
OF-298035
Ngày cấp bằng
9/11/13
Số km
811
Động cơ
316,694 Mã lực
Bác HNCity nói không sai nhiều, cái hộp số Ly hợp kép được đưa vào trước tiên ở Công thức 1 rồi mới đưa ra một số xe dân dụng. Ở xe dân dụng thì hầu như người ta không còn thấy paddle như ở Công thức 1 nữa. Nhưng bác bị nhầm ở hộp số Ly hợp kép với hộp số AT tiêu chuẩn (hay cổ điển - từ chữ classic mà ra). Nhưng ờ bộ côn của Công thức 1 vì nó chịu tải rất lớn dù kích thước nó rất nhỏ cho nên họ gắn thêm những hệ thống bảo vệ. Nếu không có hệ thống bảo vệ này thì chắc sự tồn tại cái côn này chỉ được tính bằng giây (họ nói nhiệt độ sẽ tăng rất nhanh lên tới 900o và đốt cháy ngay lớp sợi các bon dán trên đĩa côn), mặc dù côn chỉ hoạt động rất ngắn lúc xe bắt đầu khởi động, còn chỉ để chuyển số thì không cần: http://scarbsf1.com/blog1/2013/05/31/indetail-the-f1-clutch/
Cụ càng nói càng lố bịch và tỏ ra ít học nên không hiểu thế nào là lịch sự và tri thức. Nếu chỉ để xem đua f1 trên tv thì cụ thua em rồi, em đã được xem tận mắt giải đua và chiếc xe và hơn thế nữa, có điều nói ra ở đây không phải chỗ.
Cụ nên xem lại clutch paddle để hiểu hơn mấy từ đơn giản này nhé. Nếu không tác động đến thì liệu có vào số 1 được không? Cụ có thấy xấu hổ khi viết lên mấy dòng thiểu năng trên đây? Liệu người đọc đánh giá cụ có lòng tự trọng hay không?
Sống trên đời mà đánh mất lòng tự trọng dễ dàng thế thì hậu quả khó lường.
Đúng là ngoan cố là biểu hiện cao nhất của tự trọng ở những người thiểu năng :D
 

HANOICity

Xe điện
Biển số
OF-54120
Ngày cấp bằng
2/1/10
Số km
3,132
Động cơ
450,465 Mã lực
Nơi ở
Venice trên cạn
Bác HNCity nói không sai nhiều, cái hộp số Ly hợp kép được đưa vào trước tiên ở Công thức 1 prồi mới đưa ra một số xe dân dụng. Ở xe dân dụng thì hầu như người ta không còn thấy paddle như ở Công thức 1 nữa. Nhưng bác bị nhầm ở hộp số Ly hợp kép với hộp số AT tiêu chuẩn (hay cổ điển - từ chữ classic mà ra). Nhưng ờ bộ côn của Công thức 1 vì nó chịu tải rất lớn dù kích thước nó rất nhỏ cho nên họ gắn thêm những hệ thống bảo vệ. Nếu không có hệ thống bảo vệ này thì chắc sự tồn tại cái côn này chỉ được tính bằng giây: http://scarbsf1.com/blog1/2013/05/31/indetail-the-f1-clutch/
Nguyên mẫu để ứng dụng là từ bộ côn và hộp số tuần tự của f1.
Sở dĩ f1 cần có clutch paddle như em đã trình bày.
Rally là ứng dụng gần nhất với xe thương mại, vẫn sử dụng hộp số tuần tự như f1, luật phải theo 1 số tiêu chí xe thương mại và phải dùng đến clutch pedal, khi chuyển số không cần đạp côn nhưng khi về số lại cần phải đạp côn.
Xe thương mại thì lại không có clutch pedal hay clutch paddle nên tự động hoàn toàn. Người lái chỉ cần chỉnh theo chế độ đặt sẵn, không hơn lựa chọn.
Mỗi một kiểu ly hợp dù là mt, semi at hay at tương thích với điều kiện đường xá, tốc độ xe và kỹ năng cần có của người lái.
Theo cụ thì at được sản xuất ra trong điều kiện giao thông nào? Tính năng cruiser control cũng đã được sản xuất ra trong điều kiện giao thông nào?
2 câu hỏi này em chỉ hỏi không tranh luận.
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,599
Động cơ
904,553 Mã lực
AT để chạy trên đường phố, cho đại đa số người đi thì chẳng ai tranh cãi độ thuận tiện của nó. Nhưng nếu thống kê về số lượng xe điên (mà điên thì cũng chẳng phái do cái xe mà mọi người đều nghĩ do người lái) ở VN cả mấy năm vừa rồi thì cũng chẳng ai phủ nhận là xe AT chiếm tỷ số tuyệt đối.
Còn MT dù công nghệ lạc hậu hơn, nhưng vẫn đáp ứng và có khi còn cần thiết cho nhiều điều kiện sử dụng, do vậy có lúc BMW nghĩ sẽ bỏ loại hình xe này rồi mà họ vẫn quay lại trang bị cho cả những cái xe đắt nhất của họ.
Còn tiên tiến nhất cũng chưa chắc đã phù hợp nhất. Loại hộp số ly hợp kép (DSG, DCT) được coi hiện đại nhất với bộ điều khiển sử dụng cả thuật toán thông minh Fuzzy logic vẫn gặp rất nhiều trục trặc. Người Mỹ họ còn lập các trang WEB lấy vote của người mua xe kêu gọi các nhà sx ô tô Mỹ từ bỏ loại hộp số này!
Như vậy công nghệ và ngay cả mức độ tiên tiến của công nghệ thì cũng cần điều kiện sử dụng lẫn khả năng của người sử dụng, mới nhất chưa hoàn toàn đồng nghĩa với phù hợp nhất!!!

Còn về côn ở xe đua Công thức 1 em hỗ trợ bác câu này để giải thích cho mấy ông "thông thái": "The clutch is hardly used on an F1 car, during upshifts and downshifts with modern Seamless shift techniques, the clutch is not required. Only when pulling away from the garage, pit stop of race start is the clutch needed. Clutch movement must be controlled solely by the driver, which is done by paddles on the steering wheel."
Đây là quy định của FIA về hộp số của Công thức 1: http://www.formula1.com/inside_f1/rules_and_regulations/technical_regulations/8710/fia.html

Và có khi luôn một thể về cái hộp số dual hay kép này, tiếng tây hay tiếng ta thì thực tế nó gồm 2 bộ hộp số, 1 bộ cho các số chẵn và bộ còn lại cho các số lẻ. Là 2 bộ nhưng trong 1 thời điểm chỉ có 1 bộ hoạt động, trong khi đó bộ Fuzzy Logic bằng các thông số của tốc độ, pedal ga,... dự đoán số tiếp theo sẽ tăng hay giảm để cài sẵn cái số tiếp theo ở bộ số kia. Khi cần nó cắt bộ này và đóng bộ kia với số đã được cài sẵn. Như vậy số lúc đang cài (chuyển) là ở bộ hộp số không tải và luôn luôn có 1 bộ trực sẵn làm cho tốc độ chuyển số rất nhanh và cả "with modern Seamless shift techniques, the clutch is not required" cũng dễ dàng thực hiện hơn!
 
Chỉnh sửa cuối:

adng

Xe điện
Biển số
OF-29434
Ngày cấp bằng
18/2/09
Số km
3,253
Động cơ
511,240 Mã lực
Cụ tưởng tượng và suy diễn làm gì? Cụ cứ ra đường đèo dốc phố Lạng sơn hay các vubgf biên mậu mà xem, xe tải cỡ 25 tấn trở lên và dĩ nhiên là mt full hàng hóa lặc lè thực hiện tất cả các thắc mắc của cụ. Xe sedal bé tẹo nhẹ tênh gần thì to chứ nhìn rộng ra thì một trời một vực.
Cụ coolpix nói đúng lắm, lái xe tải ít phanh như xe con mà phanh thường chỉ để đồng tốc.
Nhiệt phát sinh như các cụ đag nói tới là do ma sát của các phần tử khí, ma sát của chuyển động lốp và mặt đường phát sinh ra nhiệt. Chở nặng quá tải và quãng đường dài không nghỉ khiến cho phát sinh lượng nhiệt lớn, cụ có để ý chạy sau xe tải thấy lốp của họ để lại vết đen sì trên đường không? Đó chính là nước làmmát lốp đấy, nếu không được làm mát thì chỉ sau chuyến hàng, tháo lốp thấy xăm mềm lão hóa như bị nung nóng.
Lái xe tải ở vn cực kỳ vất vả vì phải quá tải mới có cái để nuôi con.
Kinh quá, ma sát phần tử khí mà sinh nhiệt bốc hơi nước kia hả cụ! Cụ cho các nhà khoa học đã yên nghỉ an lành tý cụ nhé.
Em chả hiểu cụ kêu xe tải 25 tấn làm gì, nó kiếm đâu ra AT cho cụ thử. Mà nếu có thật nhét nó lên cái đèo cho thử tiến lên dốc và lùi lên dốc xem biết nhau ngay (nhớ đọc kỹ điều kiện các người lái nhé, chứ cụ cứ thích mang tay đua ra để so sánh, kập kễnh lắm ạ).

Mà các cụ lan man quá, đang nói về an toàn mà lại cứ mang cái quái gì đó ở đâu ấy ra dọa nhau. Chả chỉ ra cái nào an toàn hay mất an toàn trong đó cả. Em can các cụ, các cụ vãn vãn ra cho nước nó trong.

Mới có mấy tiếng đồng hồ bận tí việc mà thấy lan man nhiều thế
 

bum

Xe tăng
Biển số
OF-15515
Ngày cấp bằng
28/4/08
Số km
1,076
Động cơ
520,723 Mã lực
Tự nhiên có 1 ông đi bộ nhảy vào lập thớt không đúng chỗ và kết quả là cãi vã, mạt sát xảy ra.
Mà công nhận chiến tranh hay nổ ra ở cái box này thật ^:)^
 

1.6gli

Xe container
Biển số
OF-189928
Ngày cấp bằng
15/4/13
Số km
7,170
Động cơ
394,335 Mã lực
Chịu khó động não suy nghĩ một chút sẽ hiểu ra ngay thôi. Những điều nhỏ như vậy còn chưa hiểu được thì không nói thì cũng chẳng ai bảo là chưa học nói!
Ý bác hiểu nhầm em roài em chỉ đùa chút thui chứ có ý giề mà bác nhạy cảm thế? Hic xin lỗi bác chủ thớt nhé!
 
Chỉnh sửa cuối:

RAVA

Xe ba gác
Biển số
OF-24857
Ngày cấp bằng
27/11/08
Số km
21,147
Động cơ
695,211 Mã lực
Nơi ở
Đâu đó quanh Bờ Hồ
Bác oách phết nhề. Bé cái mồm kèo tay TGĐ của bác rỗi việc loạng quạng mò vào đây thì bác sẽ là người mà nó muốn đặt đâu bác ngồi đấy đó. Theo ý cá nhân em thì lái già 20 năm chạy MT quen thành phản xạ rồi chuyển sang AT gặp tình huống gấp nên thành xe điên. Cái xe khi mà nó điên thì do ai ạ? hay do cái ECU của nó tự tẩu hỏa nhập ma? AT công nghệ mới chắc chắn ưu việt hơn MT công nghệ cũ. Tại sao vẫn sx xe MT chung cuộc cũng vẫn vì giá thành đến xe tải siêu trường siệu trọng giờ cũng đã chuyển sang AT rùi thì không thể nói AT kém an toàn hơn MT. Độ bền xe chắc chắn AT sẽ máy sẽ bền hơn vì không bao giờ bị chạy ép số như một số bác chạy MT leo đèo ép số máy kêu còng cọc ạ.
-Bác chịu khó đọc kỹ 1 tý, cái thằng TGĐ là do bác Coolpix thuê chứ ko phải là nó đặt được chỗ bác ấy ngồi đâu?\:D/
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,599
Động cơ
904,553 Mã lực
Là bà xã bác àh!
Còn người làm thuê thì em cũng chẳng phải chở họ đi làm, đội lái xe của tụi em cũng khá lắm, còn họ muốn học lái xe thì cũng mặc kệ họ chẳng việc gì phải can thiệp.
Cũng về cái mô hình "thuê giám đốc" thì chắc là các cơ sở vốn Nhà nước, chứ như trên TV các ông CEO nói thì hay lắm, nhưng làm thật thì... khó nói. Cũng công nhận khả năng quản ý còn rất kém, không dám dùng người, chỉ có mấy ông phó là mình trả lương thôi!
 
Chỉnh sửa cuối:

1.6gli

Xe container
Biển số
OF-189928
Ngày cấp bằng
15/4/13
Số km
7,170
Động cơ
394,335 Mã lực
-Bác chịu khó đọc kỹ 1 tý, cái thằng TGĐ là do bác Coolpix thuê chứ ko phải là nó đặt được chỗ bác ấy ngồi đâu?\:D/
Hic em cũng đang thuê 1 ông nhưng chỉ là giám đốc thôi chứ chưa đc làm tgđ đâu ạ. Vì hắn có đủ bằng, chứng chỉ... Cái mà nôm na gọi là " gậy" để ký Và quan trọng nhất ur như nước hữu dụng để tiếp khách thôi. Mấy chú lx cơ quan em vẫn đùa vui như vậy sau nhưng chuyến đi vất vả thôi mà. Có chi đâu mà bác căng thẳng quá vậy?
 
Chỉnh sửa cuối:

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,599
Động cơ
904,553 Mã lực
Bắt chước mấy ông hàn thì ai cũng là giám đốc, vài ba người tập hợp là có 1 tổng, vài ba phó, ông nào cũng các vi sit. Nếu xét tương đương thì trước đây họ chỉ gọi là trưởng phòng!
1 cty thì chỉ có giám đốc, khi công ty có nhiều cơ sở, xí nghiệp bên dưới thì có nhiều ông giám đốc vậy trên này mới có 1 ông giám đốc phụ trách chung, là tổng của các giám đốc để được gọi tắt là tổng giám đốc,... Nếu không phải của nhà nước để phải chia nhau cùng hưởng, thêm nữa ở gần nhau thì gộp lại đỡ được khối tiền lương, bảo hiểm,... Không gộp được thì đành chịu, nhưng vẫn có thế kiêm, do vậy bên dưới chỉ có các phó phụ trách các phần việc, trưởng bị kiêm cho đỡ tiền lương.
Mô hình này thì trên tv chương trình CEO Việt Nam chưa có!
 
Chỉnh sửa cuối:

theanh26

Xe hơi
Biển số
OF-183293
Ngày cấp bằng
4/3/13
Số km
177
Động cơ
336,480 Mã lực
Có mỗi vấn đề này mà cãi nhau mãi
 

RAVA

Xe ba gác
Biển số
OF-24857
Ngày cấp bằng
27/11/08
Số km
21,147
Động cơ
695,211 Mã lực
Nơi ở
Đâu đó quanh Bờ Hồ
Hic em cũng đang thuê 1 ông nhưng chỉ là giám đốc thôi chứ chưa đc làm tgđ đâu ạ. Vì hắn có đủ bằng, chứng chỉ... Cái mà nôm na gọi là " gậy" để ký Và quan trọng nhất ur như nước hữu dụng để tiếp khách thôi. Mấy chú lx cơ quan em vẫn đùa vui như vậy sau nhưng chuyến đi vất vả thôi mà. Có chi đâu mà bác căng thẳng quá vậy?
-Em dự là bác ko biết bác Cool nên trêu bác tý thôi!:bz
 

USD.EURO

Xe container
Biển số
OF-202022
Ngày cấp bằng
14/7/13
Số km
5,208
Động cơ
358,537 Mã lực
thế em đố các cụ tầu hoả là số AT hay MT ạ
 

bocun

Xe buýt
Biển số
OF-46111
Ngày cấp bằng
10/9/09
Số km
912
Động cơ
470,382 Mã lực
Túm lại khỏi cãi nhau MT và AT cái nào ra đời sau là cái đó tiên tiến và an toàn hơn.Công nghệ bao giờ chả đi lên chắc không tụt hậu bao giờ
Theo em thì người lái cần phải hiểu cái xe mình đang lái thì mới lái an toàn được. Còn xe MT hay AT thì cũng chỉ là cải tiến CN để tiện ích cho con nngười hơn thôi ạ.
 

fantome524292

Xe buýt
Biển số
OF-178463
Ngày cấp bằng
24/1/13
Số km
870
Động cơ
347,122 Mã lực
cứ cái nào chủ quan hơn thì tai nạn nhiều hơn
vậy AT thắng MT ở cái khoản chủ quan rồi=))
 

ducletrung

Xe container
Biển số
OF-165336
Ngày cấp bằng
6/11/12
Số km
6,527
Động cơ
406,001 Mã lực
Cái ông chủ thớt đặt cái tiêu đề "Xe số sàn với số tự động, cái nào an toàn hơn?" nghe đã thấy chắc cụ này chưa đi xe oto bao giờ,nếu người đã từng sử dụng oto không ai hỏi câu hỏi như thế này??Vì vậy các cụ cứ cãi nhau về cái này buồn cười lắm
 

kiemchacsu

Xe máy
Biển số
OF-154126
Ngày cấp bằng
26/8/12
Số km
82
Động cơ
354,690 Mã lực
Cái ông chủ thớt đặt cái tiêu đề "Xe số sàn với số tự động, cái nào an toàn hơn?" nghe đã thấy chắc cụ này chưa đi xe oto bao giờ,nếu người đã từng sử dụng oto không ai hỏi câu hỏi như thế này??Vì vậy các cụ cứ cãi nhau về cái này buồn cười lắm
cũng chả sao bác ạ, có chuyện anh em tám lan man cũng biết thêm nhiều thứ khác nữa ^^
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top