Xe MT tăng tốc nhanh hơn AT hay ngược lại ???

hakkinen

Xe tải
Biển số
OF-158486
Ngày cấp bằng
27/9/12
Số km
370
Động cơ
354,400 Mã lực
Nói chung ở nc' ngoài, mỗi người một làn, em thấy hầu như ko có khái niệm bứt tốc để vượt. Có lần thằng em em chở, nó đi // với một cái xe bồn, tất nhiên mỗi xe một làn, mà lại vào cua ở tốc độ cũng tầm 80 hay hơn. EM bảo, cậu đi nguy hiểm thế, sát sạt, nó bảo, kệ nó, nó ko lấn làn mình đâu !!
Nhân tiện, em hỏi cụ, xe cụ bao nhiêu cc ?
Dung tích 1.9, 105hp cụ ạ. Xe đời sau dung tích có 1.6 thôi, vẫn giữ nguyên 105hp. Còn máy xăng VW có dòng 1.4 nhưng đến tận 160hp lắp trên dòng GTI rất bốc. Vấn đề là xe em chạy máy dầu turbo, nó đạt mômen xoắn cực đại ở vòng tua rất thấp, cộng với hộp số semi AT li hợp kép ga cực nhạy, vào số gần như k có độ trễ. Rất nhiều diễn đàn, tạp chí khẳng định hộp số DSG này thắng tuyệt đối MT ở cùng công suất rồi, "shifting as lighning".

Mỗi người 1 làn nhưng mà như em nói rồi đó, nếu chạy làn trong vẫn phải bứt tốc để vượt rồi quay lại làn trong ngay, đa phần đều chạy thế chứ cũng ít người muốn chạy làn ngoài lắm, vì làn ngoài sát dải phân cách chạy phải tập trung hơn nhiều ở tốc độ cao, trừ khi đi trong phố.
 
Chỉnh sửa cuối:

HANOICity

Xe điện
Biển số
OF-54120
Ngày cấp bằng
2/1/10
Số km
2,866
Động cơ
451,413 Mã lực
Nơi ở
Venice trên cạn
Dung tích 1.9, 105hp cụ ạ. Xe đời sau dung tích có 1.6 thôi, vẫn giữ nguyên 105hp. Còn máy xăng VW có dòng 1.4 nhưng đến tận 160hp lắp trên dòng GTI rất bốc. Vấn đề là xe em chạy máy dầu turbo, nó đạt mômen xoắn cực đại ở vòng tua rất thấp, cộng với hộp số semi AT li hợp kép ga cực nhạy, vào số gần như k có độ trễ. Rất nhiều diễn đàn, tạp chí khẳng định hộp số DSG này thắng tuyệt đối MT ở cùng công suất rồi, "shifting as lighning".

Mỗi người 1 làn nhưng mà như em nói rồi đó, nếu chạy làn trong vẫn phải bứt tốc để vượt rồi quay lại làn trong ngay, đa phần đều chạy thế chứ cũng ít người muốn chạy làn ngoài lắm, vì làn ngoài sát dải phân cách chạy phải tập trung hơn nhiều ở tốc độ cao, trừ khi đi trong phố.
Tăng tốc theo kiểu đường thẳng xe cụ là semi at hệ côn kép thì xe mt cùng phân khối không dễ ăn vì phụ thuộc nhiều vào kỹ năng người đi côn. Nếu đường phức tạp cần nhiều sự linh hoạt của chiếc xe thì em nghĩ semi at cũng không hơn được mt truyền thống. Điều này đã minh chứng cho loại xe được sử dụng trong các cuộc đua qui mô và các tay đua chuyên nghiệp rồi. Đến hộp số mt còn vỡ nát và phải thay thì at dầu máy sôi lên và nổ tung trước khi các hiện tượng trượt ma sát xảy ra giữ dội. Cá nhân thử xe và nhận xét thì rất vô cùng, ta thử nhìn nhận chủng loại xe qua các giải đua thì rõ ngay thôi.
F1: semiat
Rally : mt
Moto gp: mt
Về đường xá và cách dùng ở vn cụ anhtho đã trao đổi qua, nó khác rất xa nơi cụ đang được tận hưởng( em phải dùng từ này vì cả xe cộ và đường xá cụ sử dụng là nỗi niềm khao khát của người việt) có dịp em sẽ bổ xung thêm để cụ được rõ hơn. Thế nên em thấy ở vn những người nào đi nhiều thì thường chọn cỡ v6 at mới phù hợp, còn đi trong tp với tốc độ nhỏ hơn 50km/h thì thấy 2.0 at rất bốc. Có dạo camry3.5 at mới ra được xem là lãng phí nhưng giờ đây, qua quá trình sử dụng lại được nhiều người săn tìm, nhưng mt thì ở vn thông dụng là i4 1.8 kể cả phân khúc xe 7 chỗ.
Nhân dịp năm mới em chúc cụ cùng gia đình hạnh phúc. Chúc tất cả các cụ mạnh khỏe, lái xe an toàn!
 
Chỉnh sửa cuối:

hakkinen

Xe tải
Biển số
OF-158486
Ngày cấp bằng
27/9/12
Số km
370
Động cơ
354,400 Mã lực
Tăng tốc theo kiểu đường thẳng xe cụ là semi at hệ côn kép thì xe mt cùng phân khối không dễ ăn vì phụ thuộc nhiều vào kỹ năng người đi côn. Nếu đường phức tạp cần nhiều sự linh hoạt của chiếc xe thì em nghĩ semi at cũng không hơn được mt truyền thống. Điều này đã minh chứng cho loại xe được sử dụng trong các cuộc đua qui mô và các tay đua chuyên nghiệp rồi. Đến hộp số mt còn vỡ nát và phải thay thì at dầu máy sôi lên và nổ tung trước khi các hiện tượng trượt ma sát xảy ra giữ dội. Cá nhân thử xe và nhận xét thì rất vô cùng, ta thử nhìn nhận chủng loại xe qua các giải đua thì rõ ngay thôi.
F1: semiat
Rally : mt
Moto gp: mt
Về đường xá và cách dùng ở vn cụ anhtho đã trao đổi qua, nó khác rất xa nơi cụ đang được tận hưởng( em phải dùng từ này vì cả xe cộ và đường xá cụ sử dụng là nỗi niềm khao khát của người việt) có dịp em sẽ bổ xung thêm để cụ được rõ hơn. Thế nên em thấy ở vn những người nào đi nhiều thì thường chọn cỡ v6 at mới phù hợp, còn đi trong tp với tốc độ nhỏ hơn 50km/h thì thấy 2.0 at rất bốc. Có dạo camry3.5 at mới ra được xem là lãng phí nhưng giờ đây, qua quá trình sử dụng lại được nhiều người săn tìm, nhưng mt thì ở vn thông dụng là i4 1.8 kể cả phân khúc xe 7 chỗ.
Nhân dịp năm mới em chúc cụ cùng gia đình hạnh phúc. Chúc tất cả các cụ mạnh khỏe, lái xe an toàn!
Em đồng ý với cụ về quan điểm AT ở Việt Nam, và giờ mới thấy 1 bài khách quan về quan điểm này. Còn nếu xét về vấn đề thuần kĩ thuật em tin là đã có câu trả lời rõ ràng, cả lý thuyết và thực nghiệm đã chứng minh: AT đời mới thắng MT ở khả năng tăng tốc. Đó là điều cần nhìn nhận về sự tiến bộ của công nghệ, k thể mang thực tế ở VN để áp đặt cho công nghệ trên thế giới được. Còn em lái xe ở VN thực sự rất ghê mỗi khi phải vượt xe trên đường chỉ có 2 làn ngược chiều nhau, cho dù là MT hay AT, em thì thà chậm 30ph-1h chứ k muốn chậm cả đời chút nào, cho nên nếu thật sự an toàn em mới vượt, và em cũng thấy AT an toàn hơn khi vượt do có thể cầm lái cả 2 tay, chủ động hơn khi gặp tình huống bất ngờ. Em cũng chúc cụ HANOICity và toàn thể các OFers 1 năm mới hạnh phúc, lái xe an toàn đi đến nơi về đến chốn!
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,717
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Dung tích 1.9, 105hp cụ ạ. Xe đời sau dung tích có 1.6 thôi, vẫn giữ nguyên 105hp. Còn máy xăng VW có dòng 1.4 nhưng đến tận 160hp lắp trên dòng GTI rất bốc. Vấn đề là xe em chạy máy dầu turbo, nó đạt mômen xoắn cực đại ở vòng tua rất thấp, cộng với hộp số semi AT li hợp kép ga cực nhạy, vào số gần như k có độ trễ. Rất nhiều diễn đàn, tạp chí khẳng định hộp số DSG này thắng tuyệt đối MT ở cùng công suất rồi, "shifting as lighning".

Mỗi người 1 làn nhưng mà như em nói rồi đó, nếu chạy làn trong vẫn phải bứt tốc để vượt rồi quay lại làn trong ngay, đa phần đều chạy thế chứ cũng ít người muốn chạy làn ngoài lắm, vì làn ngoài sát dải phân cách chạy phải tập trung hơn nhiều ở tốc độ cao, trừ khi đi trong phố.
Nếu 1.4 mà 160hp thì chắc phải có turbo, như vậy công suất hơn gấp đôi cái xe em đấy. Nếu ngày xưa cụ đi cub 50 và cub 90 nó khác nhau như thế nào thì giờ nó cũng vậy. Ý em là, những xe cùng yếu như nhau thì MT vẫn có thể vọt tốt hơn. Em đã ngồi Cap 2.4 at, cũng bốc lắm, nhưng không thể có cửa so với Prado 2.7 MT.
Còn cái việc bứt tốc ra làn ngoài nó đơn giản hơn ở VN nhiều. Cụ nhìn cái clip của em thì rõ, chỉ chậm một chút là có xe ngược chiều hoặc vạch liền, chứ nếu rộng thoáng, ko có xe ngược chiều, em cứ tà tà, nó đi 70, mình đi 75, 80 là okie chứ đâu cần vọt lên 90, 100 làm gì.
 

hakkinen

Xe tải
Biển số
OF-158486
Ngày cấp bằng
27/9/12
Số km
370
Động cơ
354,400 Mã lực
Nếu 1.4 mà 160hp thì chắc phải có turbo, như vậy công suất hơn gấp đôi cái xe em đấy. Nếu ngày xưa cụ đi cub 50 và cub 90 nó khác nhau như thế nào thì giờ nó cũng vậy. Ý em là, những xe cùng yếu như nhau thì MT vẫn có thể vọt tốt hơn. Em đã ngồi Cap 2.4 at, cũng bốc lắm, nhưng không thể có cửa so với Prado 2.7 MT.
Còn cái việc bứt tốc ra làn ngoài nó đơn giản hơn ở VN nhiều. Cụ nhìn cái clip của em thì rõ, chỉ chậm một chút là có xe ngược chiều hoặc vạch liền, chứ nếu rộng thoáng, ko có xe ngược chiều, em cứ tà tà, nó đi 70, mình đi 75, 80 là okie chứ đâu cần vọt lên 90, 100 làm gì.
Em nói có máy 1.4 (máy xăng) mà 160hp là thông tin thêm thôi, chứ còn máy dầu 1.6 thì là 105hp. Đồng ý với cụ AT đời cũ hoặc của các hãng Nhật, Hàn mà công suất thấp thì tăng tốc kém so với MT, nhưng có những dòng AT sẽ ăn đứt MT vì con người k thể chính xác hơn máy móc được. Em thấy cụ vẫn bảo thủ ở chỗ cụ đưa ra vài dẫn chứng AT k bốc bằng MT rồi kết luận MT tăng tốc nhanh hơn AT, trong khi thực tế có những dòng AT mà cụ chưa thử qua, và nó thực sự hơn MT. Nói chung bảo AT nhanh hơn MT cũng đúng mà MT nhanh hơn AT cũng k sai, cả 2 ý đều sẽ có dẫn chứng, nhưng cụ khăng khăng MT lúc nào cũng hơn AT là k được, là phủ nhận sạch trơn. Những xe áp dụng công nghệ ngày càng cao thì AT sẽ ngày càng thắng thế MT, đó là xu hướng tất yếu. Còn vụ vượt thì em k bàn đến chuyện đơn giản hay không nhưng em cần bứt tốc như cụ thì em k cần về số, còn nếu tình huống nguy hiểm thì dù là ở đâu, dù đi xe nào AT hay MT em đều sẽ k đánh đổi chút ít thời gian với tính mạng. Với cả em cũng nói dù là mỗi thằng 1 làn nhưng khi vượt đều bứt tốc để vượt lên rồi về làn cũ ngay chứ chẳng mấy ai tà tà để lên như thế, trừ đi trong phố.

Thật sự cái hộp số DSG mang lại cho em sự phấn khích khi lái. Nó là sự kết hợp tuyệt vời giữa MT và AT. Cụ gần như vẫn có thể quyết định thời điểm lên số với số vòng tua hợp lý ngay cả ở D khi chân ga đã đủ nhạy cảm, chứ k chỉ trâu bò đạp ga tăng tốc như AT truyền thống. Hơn nữa hộp số này có khả năng "học" thói quen lái của cụ, nó sẽ lên số xuống số mô phỏng theo cách đi của cụ, điều này thực sự rất hấp dẫn. Ban đầu đọc cái này em cũng cóc tin nó đủ thông minh đến thế, nhưng càng lái càng cảm nhận được, nó k hề buồn tẻ chút nào.
 
Chỉnh sửa cuối:

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,717
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em nói có máy 1.4 (máy xăng) mà 160hp là thông tin thêm thôi, chứ còn máy dầu 1.6 thì là 105hp. Đồng ý với cụ AT đời cũ hoặc của các hãng Nhật, Hàn mà công suất thấp thì tăng tốc kém so với MT, nhưng có những dòng AT sẽ ăn đứt MT vì con người k thể chính xác hơn máy móc được. Em thấy cụ vẫn bảo thủ ở chỗ cụ đưa ra vài dẫn chứng AT k bốc bằng MT rồi kết luận MT tăng tốc nhanh hơn AT, trong khi thực tế có những dòng AT mà cụ chưa thử qua, và nó thực sự hơn MT. Nói chung bảo AT nhanh hơn MT cũng đúng mà MT nhanh hơn AT cũng k sai, cả 2 ý đều sẽ có dẫn chứng, nhưng cụ khăng khăng MT lúc nào cũng hơn AT là k được, là phủ nhận sạch trơn. Những xe áp dụng công nghệ ngày càng cao thì AT sẽ ngày càng thắng thế MT, đó là xu hướng tất yếu. Còn vụ vượt thì em k bàn đến chuyện đơn giản hay không nhưng em cần bứt tốc như cụ thì em k cần về số, còn nếu tình huống nguy hiểm thì dù là ở đâu, dù đi xe nào AT hay MT em đều sẽ k đánh đổi chút ít thời gian với tính mạng. Với cả em cũng nói dù là mỗi thằng 1 làn nhưng khi vượt đều bứt tốc để vượt lên rồi về làn cũ ngay chứ chẳng mấy ai tà tà để lên như thế, trừ đi trong phố.

Thật sự cái hộp số DSG mang lại cho em sự phấn khích khi lái. Nó là sự kết hợp tuyệt vời giữa MT và AT. Cụ gần như vẫn có thể quyết định thời điểm lên số với số vòng tua hợp lý ngay cả ở D khi chân ga đã đủ nhạy cảm, chứ k chỉ trâu bò đạp ga tăng tốc như AT truyền thống. Hơn nữa hộp số này có khả năng "học" thói quen lái của cụ, nó sẽ lên số xuống số mô phỏng theo cách đi của cụ, điều này thực sự rất hấp dẫn. Ban đầu đọc cái này em cũng cóc tin nó đủ thông minh đến thế, nhưng càng lái càng cảm nhận được, nó k hề buồn tẻ chút nào.
Cụ nói em bảo thủ thì không chính xác. Em đã nói từ đầu là em chưa biết những xe At loại lớn, chí ít là khoảng 3.0 hoặc gần thế. Còn những xe nhỏ tầm dưới 2.0, theo em, MT ăn đứt AT về tăng tốc. Ta nên so sánh cùng chấm, vì có nhiều xe có turbo, công suất gấp 1.5 thì nó lại không công bằng. Vấn đề khi vượt xe là ở chỗ, đôi khi cần khai thác công suất tối đa của máy, trong khi AT tăng theo lộ trình, tương đối đều, nhưng MT, khi cần, em sẽ về thêm 1 số nữa, hoặc vê ga, vòng tua có thể lên 3000 hoặc hơn. Các xe AT loại dưới 2.0, em chưa thấy cái nào có thể 'rú ga' được để tăng tốc.
Em cũng mới xem một cái clip đua gia tốc giữa Bugati và F1, Bugati gia tốc lên 100 trong 2.5s, nhưng cũng có 1 em F1 gia tốc lên 100 chỉ trong 2.4s, mà F1 là họ sang số bằng tay (đúng ra là ngón tay) và công suất chỉ bằng 1/2 so với Bugati (nhưng cũng nhẹ bằng 1/2). Trường hợp F1, nếu để người bình thường thì ko thể đua với Bugati như vậy được, phải nhờ mấy tay đua như Alonso hoặc Vettel. Trong F1, côn được cắt tự động, nhưng khi cần, các tay đua có thể chủ động để cắt côn vì đôi khi, người nhanh hơn máy !
Em sãn sàng thử gia tốc với cụ nếu em chạy 1 em MT tầm 100hp và cụ đi xe AT của cụ.
 
Chỉnh sửa cuối:

duytung52

Xe tải
Biển số
OF-116450
Ngày cấp bằng
12/10/11
Số km
357
Động cơ
389,430 Mã lực
Cụ nói em bảo thủ thì không chính xác. Em đã nói từ đầu là em chưa biết những xe At loại lớn, chí ít là khoảng 3.0 hoặc gần thế. Còn những xe nhỏ tầm dưới 2.0, theo em, MT ăn đứt AT về tăng tốc. Ta nên so sánh cùng chấm, vì có nhiều xe có turbo, công suất gấp 1.5 thì nó lại không công bằng. Vấn đề khi vượt xe là ở chỗ, đôi khi cần khai thác công suất tối đa của máy, trong khi AT tăng theo lộ trình, tương đối đều, nhưng MT, khi cần, em sẽ về thêm 1 số nữa, hoặc vê ga, vòng tua có thể lên 3000 hoặc hơn. Các xe AT loại dưới 2.0, em chưa thấy cái nào có thể 'rú ga' được để tăng tốc.
Em cũng mới xem một cái clip đua gia tốc giữa Bugati và F1, Bugati gia tốc lên 100 trong 2.5s, nhưng cũng có 1 em F1 gia tốc lên 100 chỉ trong 2.4s, mà F1 là họ sang số bằng tay (đúng ra là ngón tay) và công suất chỉ bằng 1/2 so với Bugati (nhưng cũng nhẹ bằng 1/2). Trường hợp F1, nếu để người bình thường thì ko thể đua với Bugati như vậy được, phải nhờ mấy tay đua như Alonso hoặc Vettel. Trong F1, côn được cắt tự động, nhưng khi cần, các tay đua có thể chủ động để cắt côn vì đôi khi, người nhanh hơn máy !
Em sãn sàng thử gia tốc với cụ nếu em chạy 1 em MT tầm 100hp và cụ đi xe AT của cụ.
xe F1 động cơ 2 thì nên phóng nhanh :)
 

hakkinen

Xe tải
Biển số
OF-158486
Ngày cấp bằng
27/9/12
Số km
370
Động cơ
354,400 Mã lực
Cụ nói em bảo thủ thì không chính xác. Em đã nói từ đầu là em chưa biết những xe At loại lớn, chí ít là khoảng 3.0 hoặc gần thế. Còn những xe nhỏ tầm dưới 2.0, theo em, MT ăn đứt AT về tăng tốc. Ta nên so sánh cùng chấm, vì có nhiều xe có turbo, công suất gấp 1.5 thì nó lại không công bằng. Vấn đề khi vượt xe là ở chỗ, đôi khi cần khai thác công suất tối đa của máy, trong khi AT tăng theo lộ trình, tương đối đều, nhưng MT, khi cần, em sẽ về thêm 1 số nữa, hoặc vê ga, vòng tua có thể lên 3000 hoặc hơn. Các xe AT loại dưới 2.0, em chưa thấy cái nào có thể 'rú ga' được để tăng tốc.
Em cũng mới xem một cái clip đua gia tốc giữa Bugati và F1, Bugati gia tốc lên 100 trong 2.5s, nhưng cũng có 1 em F1 gia tốc lên 100 chỉ trong 2.4s, mà F1 là họ sang số bằng tay (đúng ra là ngón tay) và công suất chỉ bằng 1/2 so với Bugati (nhưng cũng nhẹ bằng 1/2). Trường hợp F1, nếu để người bình thường thì ko thể đua với Bugati như vậy được, phải nhờ mấy tay đua như Alonso hoặc Vettel. Trong F1, côn được cắt tự động, nhưng khi cần, các tay đua có thể chủ động để cắt côn vì đôi khi, người nhanh hơn máy !
Em sãn sàng thử gia tốc với cụ nếu em chạy 1 em MT tầm 100hp và cụ đi xe AT của cụ.
AT trên xe em nếu cụ thích hoàn toàn có thể nhảy từ số 6 về số 3, 4 ở S, vòng tua thậm chí lên 4000, 5000 luôn, còn chuyển sang M cụ thích rú ga thì thoải mái, xe vẫn tự động lên số nhưng ở redline (có thể flash lại phần mềm để ở M mình hoàn toàn làm chủ, k tự động lên, giảm số ở redline nữa). Trong F1 các tay đua có thể chủ động cắt côn sang số là trong tình huống khó, vì khi đó con người xử lý tình huống thực tế tốt hơn máy móc chứ k có chuyện người nhanh hơn máy được cụ ạ. Em hỏi cụ lên được số mất bao nhiêu lâu, có nhanh được hơn 80ms không, hay xuống số có nhanh hơn 600ms được không???

Cụ bảo thủ ở chỗ ngay cả dưới 2.0 cũng có những loại cụ chưa gặp nhưng cụ tuyên bố MT ăn đứt AT. AT hiện đại (nhưng k phải đắt tiên hay trên siêu xe) hay ít nhất là trên xe em cho khả năng chủ động bất ngờ, nó là semi AT (như kiểu dùng trên F1) chứ k phải AT truyền thống dùng biến mô và có hư hao năng lượng. Xe em có turbo nhưng công suất cũng chỉ 105hp thôi, động cơ có thể đạt momen xoắn max 250Nm chỉ ngay ở 1600rpm. Cụ muốn thử gia tốc thì liên hệ cụ m323 xem chứ em k ở VN để thi với cụ được.
 
Chỉnh sửa cuối:

nguyenanhduc.99

Xe tải
Biển số
OF-37634
Ngày cấp bằng
9/6/09
Số km
404
Động cơ
474,830 Mã lực
nếu xuất phát thì em thấy MT tăng tốc tít hơn. nhưng đang đi mà vượt xe khác chẳng hạn thì em thấy AT tăng tốc nhanh hơn.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,717
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
AT trên xe em nếu cụ thích hoàn toàn có thể nhảy từ số 6 về số 3, 4 ở S, vòng tua thậm chí lên 4000, 5000 luôn, còn chuyển sang M cụ thích rú ga thì thoải mái, xe vẫn tự động lên số nhưng ở redline (có thể flash lại phần mềm để ở M mình hoàn toàn làm chủ, k tự động lên, giảm số ở redline nữa). Trong F1 các tay đua có thể chủ động cắt côn sang số là trong tình huống khó, vì khi đó con người xử lý tình huống thực tế tốt hơn máy móc chứ k có chuyện người nhanh hơn máy được cụ ạ. Em hỏi cụ lên được số mất bao nhiêu lâu, có nhanh được hơn 80ms không, hay xuống số có nhanh hơn 600ms được không???

Cụ bảo thủ ở chỗ ngay cả dưới 2.0 cũng có những loại cụ chưa gặp nhưng cụ tuyên bố MT ăn đứt AT. AT hiện đại (nhưng k phải đắt tiên hay trên siêu xe) hay ít nhất là trên xe em cho khả năng chủ động bất ngờ, nó là semi AT (như kiểu dùng trên F1) chứ k phải AT truyền thống dùng biến mô và có hư hao năng lượng. Xe em có turbo nhưng công suất cũng chỉ 105hp thôi, động cơ có thể đạt momen xoắn max 250Nm chỉ ngay ở 1600rpm. Cụ muốn thử gia tốc thì liên hệ cụ m323 xem chứ em k ở VN để thi với cụ được.
Mọi cái đều có ngoại lệ, em chạy chưa nhiều loại xe, nhưng qua nhiều bạn bè thì cũng đủ để hiểu những loại xe thông thường, ít nhất là ở VN. Cụ đi nhiều thử cho em loại AT nào, công suất nhỏ ko phải loại quá đặc biệt mà có thể bứt tốc nhanh không ? Với lại, mọi quy luật đều có ngoại lệ, nếu nhà SX nghĩ ra một cái xe nào đó thật dặc biệt thì em không tính, còn các loại same same công suất (nhỏ hơn 2.0), em chạy MT là em chấp luôn. Cụ nói xe cụ về M, thực ra khi đó nó phải gọi là MT vì cụ có thể sang số theo ý mình (xe F1 cũng vậy). Nhưng vẫn thua MT full ở chỗ: không thể vê côn. Còn nhớ hồi chạy cub 90, thi thoảng em vẫn vê côn để tăng tốc bằng cách ấn cần số về phía trước. Xe AT chỉ có hộp biến mô mà không dùng bộ côn đĩa thì không thể vê côn được. Chắc cụ biết tại sao vê côn có thể làm xe vọt nhanh.
 
Chỉnh sửa cuối:

hakkinen

Xe tải
Biển số
OF-158486
Ngày cấp bằng
27/9/12
Số km
370
Động cơ
354,400 Mã lực
Mọi cái đều có ngoại lệ, em chạy chưa nhiều loại xe, nhưng qua nhiều bạn bè thì cũng đủ để hiểu những loại xe thông thường, ít nhất là ở VN. Cụ đi nhiều thử cho em loại AT nào, công suất nhỏ ko phải loại quá đặc biệt mà có thể bứt tốc nhanh không ? Với lại, mọi quy luật đều có ngoại lệ, nếu nhà SX nghĩ ra một cái xe nào đó thật dặc biệt thì em không tính, còn các loại same same công suất (nhỏ hơn 2.0), em chạy MT là em chấp luôn. Cụ nói xe cụ về M, thực ra khi đó nó phải gọi là MT vì cụ có thể sang số theo ý mình (xe F1 cũng vậy). Nhưng vẫn thua MT full ở chỗ: không thể vê côn. Còn nhớ hồi chạy cub 90, thi thoảng em vẫn vê côn để tăng tốc bằng cách ấn cần số về phía trước. Xe AT chỉ có hộp biến mô mà không dùng bộ côn đĩa thì không thể vê côn được. Chắc cụ biết tại sao vê côn có thể làm xe vọt nhanh.
Vậy là cụ chưa cập nhật (hoặc cụ chưa đọc kĩ) rồi. Xe em là semi AT, nó hoàn toàn k dùng biến mô mà dùng hệ li hợp như MT, thậm chí còn có 2 hệ li hợp cho các bộ số chẵn và lẻ riêng biệt. Ở chế độ M cụ thích vòng tua bao nhiêu cũng có, chỉ giới hạn ở redline thì ECU mới tự động lên số. Kĩ thuật xuất phát thì hộp số DSG có launch control, nếu đua drag từ xuất phát thì MT k có cửa. Đối với lái xe thông thường em hoàn toàn k thấy lợi ích của việc vê côn ngoài tác hại mòn li hợp, giảm tuổi thọ hộp số, kĩ thuật lái MT đúng là k có vê côn, cắt côn phải dứt khoát, còn cụ ra đường để "đua" thì em k bàn tới :D Ở VN cụ thử liên hệ cụ m323 để kiểm chứng, còn em tìm hiểu về hộp số DSG của em (trên các xe VW, hay Stronic trên Audi) thì rất nhiều người đã công nhận nó thắng MT ở khả năng tăng tốc. Còn nếu cụ chạy mà thường xuyên phải vê côn để tăng tốc thoát khỏi những pha khó trong tích tắc thì có lẽ cụ là người ưa mạo hiểm :D Mà cụ nói công suất nhỏ hơn 2.0 là ý cụ muốn giới hạn dung tích xi lanh hay giới hạn sức ngựa, em thấy công nghệ hiện đại bây giờ dung tích xi lanh không còn quá quan trọng như ngày xưa nữa rồi.
 
Chỉnh sửa cuối:

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,717
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Vậy là cụ chưa cập nhật (hoặc cụ chưa đọc kĩ) rồi. Xe em là semi AT, nó hoàn toàn k dùng biến mô mà dùng hệ li hợp như MT, thậm chí còn có 2 hệ li hợp cho các bộ số chẵn và lẻ riêng biệt. Ở chế độ M cụ thích vòng tua bao nhiêu cũng có, chỉ giới hạn ở redline thì ECU mới tự động lên số. Kĩ thuật xuất phát thì hộp số DSG có launch control, nếu đua drag từ xuất phát thì MT k có cửa. Đối với lái xe thông thường em hoàn toàn k thấy lợi ích của việc vê côn ngoài tác hại mòn li hợp, giảm tuổi thọ hộp số, kĩ thuật lái MT đúng là k có vê côn, cắt côn phải dứt khoát, còn cụ ra đường để "đua" thì em k bàn tới :D Ở VN cụ thử liên hệ cụ m323 để kiểm chứng, còn em tìm hiểu về hộp số DSG của em (trên các xe VW, hay Stronic trên Audi) thì rất nhiều người đã công nhận nó thắng MT ở khả năng tăng tốc. Còn nếu cụ chạy mà thường xuyên phải vê côn để tăng tốc thoát khỏi những pha khó trong tích tắc thì có lẽ cụ là người ưa mạo hiểm :D Mà cụ nói công suất nhỏ hơn 2.0 là ý cụ muốn giới hạn dung tích xi lanh hay giới hạn sức ngựa, em thấy công nghệ hiện đại bây giờ dung tích xi lanh không còn quá quan trọng như ngày xưa nữa rồi.
Kể cả có hộp số ma sát, xe AT thường cũng không thể vê côn được. Với xe đua F1, để lái xe tăng tốc, họ vẫn có tay côn để tài xế chủ động cắt.
Tất nhiên là em ko phải là người mạo hiểm, nhưng đi đường trường nhiều, việc vượt xe thành bình thường. Nhưng nếu mà chạy AT là em lại như cừu ngay, trừ phi chạy mấy con xe khỏe. Em vẫn nhắc lại là , với những xe 4, 5 trăm ngựa, AT hay MT cũng khó phân biệt, vì nó khỏe quá, bản thân người lái bình thường cũng khó thưởng thức hết sức mạnh của những xe đó. Nhưng những chiếc xe tầm 2.0 đổ lại, sự chủ động của con người là rất quan trọng. Hy vọng có dịp nào gặp cụ và chạy xe cùng để em chứng minh cho cụ thấy. Cụ tưởng con người sang số MT chậm sao, cũng không đến nỗi nào đâu. Em cũng thuộc dạng sang số nhanh, nhưng có lần đi trên 1 cái taxi Vinasun cậu tài ngoáy số thoăn thoắt, chả khác nghệ sĩ piano ! em quá ngưỡng mộ, muốn tìm lại cậu ta mà chưa gặp.
Về dung tích, theo em là quan trọng đấy, vì nó liên quan tới công suất. Cụ biết có xe nào AT mà dung tích dưới 1.0 không ? Nói chung nếu ko có turbo, dung tích xi lanh là một tiêu chí của công suất.
 

hakkinen

Xe tải
Biển số
OF-158486
Ngày cấp bằng
27/9/12
Số km
370
Động cơ
354,400 Mã lực
Kể cả có hộp số ma sát, xe AT thường cũng không thể vê côn được. Với xe đua F1, để lái xe tăng tốc, họ vẫn có tay côn để tài xế chủ động cắt.
Tất nhiên là em ko phải là người mạo hiểm, nhưng đi đường trường nhiều, việc vượt xe thành bình thường. Nhưng nếu mà chạy AT là em lại như cừu ngay, trừ phi chạy mấy con xe khỏe. Em vẫn nhắc lại là , với những xe 4, 5 trăm ngựa, AT hay MT cũng khó phân biệt, vì nó khỏe quá, bản thân người lái bình thường cũng khó thưởng thức hết sức mạnh của những xe đó. Nhưng những chiếc xe tầm 2.0 đổ lại, sự chủ động của con người là rất quan trọng. Hy vọng có dịp nào gặp cụ và chạy xe cùng để em chứng minh cho cụ thấy. Cụ tưởng con người sang số MT chậm sao, cũng không đến nỗi nào đâu. Em cũng thuộc dạng sang số nhanh, nhưng có lần đi trên 1 cái taxi Vinasun cậu tài ngoáy số thoăn thoắt, chả khác nghệ sĩ piano ! em quá ngưỡng mộ, muốn tìm lại cậu ta mà chưa gặp.
Về dung tích, theo em là quan trọng đấy, vì nó liên quan tới công suất. Cụ biết có xe nào AT mà dung tích dưới 1.0 không ? Nói chung nếu ko có turbo, dung tích xi lanh là một tiêu chí của công suất.
Nếu cụ giới hạn dung tích xi lanh thì cái video clip em đã đưa lên có King drift ấy xe Golf GTI cũng chỉ 2.0 thôi, mã lực thì dưới 200 thôi cụ ợ. Và cái dòng GTI ấy cũng có tí thể thao nhưng hộp số thì hoàn toàn là loại thông thường, lắp trên các xe bình dân, có điều nó đẩy công suất lên tí thôi. Cụ cứ thấy nó thi với Opel Astra là đủ biết cỡ bình dân rồi, thằng ấy thậm chí còn nặng hơn con Opel đến 100kg. Con người k chậm thì thao tác cũng phải tính bằng giây, còn AT là 80ms trong trường hợp này.
 

HNCExpress

Xe tải
Biển số
OF-173434
Ngày cấp bằng
24/12/12
Số km
350
Động cơ
345,200 Mã lực
Em thì nghĩ đối với những xe thông thường như Fote hay CDX thì AT sẽ nhanh hơn MT. Còn những chú tầm như Z4 hay 911 thì lại khác :)
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,717
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Nếu cụ giới hạn dung tích xi lanh thì cái video clip em đã đưa lên có King drift ấy xe Golf GTI cũng chỉ 2.0 thôi, mã lực thì dưới 200 thôi cụ ợ. Và cái dòng GTI ấy cũng có tí thể thao nhưng hộp số thì hoàn toàn là loại thông thường, lắp trên các xe bình dân, có điều nó đẩy công suất lên tí thôi. Cụ cứ thấy nó thi với Opel Astra là đủ biết cỡ bình dân rồi, thằng ấy thậm chí còn nặng hơn con Opel đến 100kg. Con người k chậm thì thao tác cũng phải tính bằng giây, còn AT là 80ms trong trường hợp này.
Cụ nói là ở điều kiện nc' ngoài, còn ở VN, mấy con AT dưới 2.0, chẳng có gì để so với MT về mặt bứt tốc đâu. Thường AT có cục biến mô, còn mấy loại xịn dùng lá ma sát thì hầu như ko thấy ở VN nếu không phải xe sport loại đắt tiền. Mấy đứa em họ em sinh sống ở Đức đã hơn 20 năm cũng phải thừa nhận, nếu đi AT mà dưới 2.0 hầu như rất yếu và chỉ hợp với chị em. Chúng nó cũng đi MT cả.
 

HANOICity

Xe điện
Biển số
OF-54120
Ngày cấp bằng
2/1/10
Số km
2,866
Động cơ
451,413 Mã lực
Nơi ở
Venice trên cạn
Vậy là cụ chưa cập nhật (hoặc cụ chưa đọc kĩ) rồi. Xe em là semi AT, nó hoàn toàn k w biến mô mà dùng hệ li hợp như MT, thậm chí còn có 2 hệ li hợp cho các bộ số chẵn và lẻ riêng biệt. Ở chế độ M cụ thích vòng tua bao nhiêu cũng có, chỉ giới hạn ở redline thì ECU mới tự động lên số. Kĩ thuật xuất phát thì hộp số DSG có launch control, nếu đua drag từ xuất phát thì MT k có cửa. Đối với lái xe thông thường em hoàn toàn k thấy lợi ích của việc vê côn ngoài tác hại mòn li hợp, giảm tuổi thọ hộp số, kĩ thuật lái MT đúng là k có vê côn, cắt côn phải dứt khoát, còn cụ ra đường để "đua" thì em k bàn tới :D Ở VN cụ thử liên hệ cụ m323 để kiểm chứng, còn em tìm hiểu về hộp số DSG của em (trên các xe VW, hay Stronic trên Audi) thì rất nhiều người đã công nhận nó thắng MT ở khả năng tăng tốc. Còn nếu cụ chạy mà thường xuyên phải vê côn để tăng tốc thoát khỏi những pha khó trong tích tắc thì có lẽ cụ là người ưa mạo hiểm :D Mà cụ nói công suất nhỏ hơn 2.0 là ý cụ muốn giới hạn dung tích xi lanh hay giới hạn sức ngựa, em thấy công nghệ hiện đại bây giờ dung tích xi lanh không còn quá quan trọng như ngày xưa nữa rồi.
Cụ ơi mt không vê côn thì không thể lái mt. Điều này ai đã từng học lái đều biết, thế nên mới có bài học là phải đi bằng côn chứ k phải bằng ga. Áp dụng nhiều khi phải xử lý ở tốc độ chậm hoặc khi đường xấu, hiệu ứng khi đường xấu vê côn là làm cho tay lái chuẩn xác hơn( với xe truyền động cầu trước), không có hiện tượng giằng lái như trên at trong trường hợp này. Kỹ thuật vê côn là quan trọng với mt và không bao giờ phải lo mòn côn khi vê côn đúng bởi thiết kế và kết cấu hệ thống côn đã chuẩn bị tốt cho việc này. Với 2 lá côn khô như xe của cụ là loại vật liệu tốt hơn mt thông thường rất nhiều đấy vì cùng họ với f1 car
At tuy người lái không vê côn nhưng xe phải vê côn nhiều hơn mt, ở chế độ d khi bắt đầu chạy động cơ phải thắng được lực ma sát và trọng lực của xe cùng với khi đó hệ thống phanh tự động chưa mở hết, như vậy khoảng thời gian hệ thống côn trượt rất nhiều hơn mt, thế nên mới phải để trong dầu để đảm bảo tuổi thọ các hệ côn....
Vê côn không ảnh hưởng đến hộp số ở mt.
Xe của cụ như cụ nói là có thể chuyển từ 5 về 3 là xe phải tự động vê côn khiếp lắm mới đồng tốc được và chắc phải kết hợp cả tự động phanh nữa. Nói chung máy làm hộ cả rồi. Em vẫn thích tự mình cảm nhận và quyết định được mọi vấn đề thì phấn khích và an tâm hơn so với sự phó mặc. Đương nhiên sở thích của cụ không giống em nên mới sinh ra cơ sự này, em và cụ là 2 đường thẳng song song nhưng em nghĩ vẫn có thể gặp nhau, điểm vô cực đó chắc sẽ là hộp số như của xe cụ và thêm phần cắt côn manual? Oh không! Cụ đừng tưởng là f1 nhé, em không đủ tài và sức để chế ngự sức mạnh động cơ đó đâu, vả lại em ở vn nên cần chiếc xe có thể đi được tốt trên đường của vn và thuế/phí/lệ/phạt/phí/lệ.....phạt nhiều hơn giá trị xe để khi cần em có thể bỏ xe lại mua chiếc khác ngay mà vẫn dư tiền so với việc thực hiện đầy đủ quyền và nghĩa vụ của công dân!
 
Chỉnh sửa cuối:

dinhhunghd

Xe buýt
Biển số
OF-107244
Ngày cấp bằng
31/7/11
Số km
983
Động cơ
402,820 Mã lực
Túm lại kỹ thuật lái kém thì đi tự động tăng tốc nhanh hơn còn kỹ thuật lái cao thì đi mt tăng tốc nhanh hơn.
 

bigradeon

Xe tải
Biển số
OF-147997
Ngày cấp bằng
4/7/12
Số km
214
Động cơ
367,440 Mã lực
AT chậm hơn ở các loại xe rẻ tiền và tầm trung thôi, chứ các loại xe xịn AT bán tự động thì MT không có cửa đâu.
 

hakkinen

Xe tải
Biển số
OF-158486
Ngày cấp bằng
27/9/12
Số km
370
Động cơ
354,400 Mã lực
Cụ nói là ở điều kiện nc' ngoài, còn ở VN, mấy con AT dưới 2.0, chẳng có gì để so với MT về mặt bứt tốc đâu. Thường AT có cục biến mô, còn mấy loại xịn dùng lá ma sát thì hầu như ko thấy ở VN nếu không phải xe sport loại đắt tiền. Mấy đứa em họ em sinh sống ở Đức đã hơn 20 năm cũng phải thừa nhận, nếu đi AT mà dưới 2.0 hầu như rất yếu và chỉ hợp với chị em. Chúng nó cũng đi MT cả.
Cụ bảo thủ quá. Bài thi drag đó trên đoạn đường 200-400m thì đường ở đâu mà chả thế. Em đã bảo rồi là cụ k chịu cập nhật. Hộp số semi AT bây giờ k dùng biến mô nữa, sở dĩ gọi là semi vì cơ cấu nó như MT nhưng sang số nhờ ECU, nó k có hư hao năng lượng như AT truyền thông dùng biến mô. Tuy nhiên các loại hộp số semi AT thông thường lại k chịu được mômen xoắn quá cao, như hộp số DSG của VW phải loại biến thể Stronic lắp trên Audi thì mới chịu được mômen xoắn cao, còn thông thường DSG 6 cấp (dùng hệ li hợp "ướt" - ngâm trong dầu) chịu được tới 460Nm, còn DSG 7 cấp (hệ li hợp "khô") chỉ chịu được 250Nm thôi. Các xe AT đắt tiền đa phần vẫn dùng AT truyền thống do người chủ của nó k quá quan tâm đến chuyện hư hao năng lượng: tốn xăng và công suất thực giảm do các xe này đều dùng động cơ trâu bò quá rồi, hơn nữa nếu làm semi AT để chịu mômen xoắn lớn là rất tốn kém. Ở VN thì có cụ coolpix8700 chạy xe có DSG 7 cấp đấy ợ.


Cụ ơi mt không vê côn thì không thể lái mt. Điều này ai đã từng học lái đều biết, thế nên mới có bài học là phải đi bằng côn chứ k phải bằng ga. Áp dụng nhiều khi phải xử lý ở tốc độ chậm hoặc khi đường xấu, hiệu ứng khi đường xấu vê côn là làm cho tay lái chuẩn xác hơn( với xe truyền động cầu trước), không có hiện tượng giằng lái như trên at trong trường hợp này. Kỹ thuật vê côn là quan trọng với mt và không bao giờ phải lo mòn côn khi vê côn đúng bởi thiết kế và kết cấu hệ thống côn đã chuẩn bị tốt cho việc này. Với 2 lá côn khô như xe của cụ là loại vật liệu tốt hơn mt thông thường rất nhiều đấy vì cùng họ với f1 car
At tuy người lái không vê côn nhưng xe phải vê côn nhiều hơn mt, ở chế độ d khi bắt đầu chạy động cơ phải thắng được lực ma sát và trọng lực của xe cùng với khi đó hệ thống phanh tự động chưa mở hết, như vậy khoảng thời gian hệ thống côn trượt rất nhiều hơn mt, thế nên mới phải để trong dầu để đảm bảo tuổi thọ các hệ côn....
Vê côn không ảnh hưởng đến hộp số ở mt.
Xe của cụ như cụ nói là có thể chuyển từ 5 về 3 là xe phải tự động vê côn khiếp lắm mới đồng tốc được và chắc phải kết hợp cả tự động phanh nữa. Nói chung máy làm hộ cả rồi. Em vẫn thích tự mình cảm nhận và quyết định được mọi vấn đề thì phấn khích và an tâm hơn so với sự phó mặc. Đương nhiên sở thích của cụ không giống em nên mới sinh ra cơ sự này, em và cụ là 2 đường thẳng song song nhưng em nghĩ vẫn có thể gặp nhau, điểm vô cực đó chắc sẽ là hộp số như của xe cụ và thêm phần cắt côn manual? Oh không! Cụ đừng tưởng là f1 nhé, em không đủ tài và sức để chế ngự sức mạnh động cơ đó đâu, vả lại em ở vn nên cần chiếc xe có thể đi được tốt trên đường của vn và thuế/phí/lệ/phạt/phí/lệ.....phạt nhiều hơn giá trị xe để khi cần em có thể bỏ xe lại mua chiếc khác ngay mà vẫn dư tiền so với việc thực hiện đầy đủ quyền và nghĩa vụ của công dân!
Ý em vê côn ở đây là trường hợp vê côn để tăng tốc, tức là ga vào trước rồi côn theo sau như cụ anhtho có nói để xe tăng tốc nhanh, còn vê côn thông thường thì đúng là đi MT k thể tránh được. Em thì k nghĩ xe thương mại họ sẽ làm cái xe hộp số như của em mà cắt côn manual đâu ạ, vì mục đích của AT các cụ đã rõ cả rồi. Còn hộp số xe em đang đi nó cũng là loại đại trà của VW thôi mà cụ, đến giờ VW đã bán được hơn 1,4 triệu xe có hộp số này rồi. Em thì k tranh cãi về khoản cảm giác lái, các cụ thích thế nào cũng ok, em thì thích nhàn hơn nên AT, em chỉ muốn nói là cái suy nghĩ MT tăng tốc ăn đứt AT nó đã là sai rồi, và đúng như chủ đề topic chỉ bàn về chuyện tăng tốc chứ k phải cảm giác lái hay chủ động khi lái.
 
Chỉnh sửa cuối:

hakkinen

Xe tải
Biển số
OF-158486
Ngày cấp bằng
27/9/12
Số km
370
Động cơ
354,400 Mã lực
Túm lại kỹ thuật lái kém thì đi tự động tăng tốc nhanh hơn còn kỹ thuật lái cao thì đi mt tăng tốc nhanh hơn.
Cụ xem video này có bàn về việc tăng tốc giữa AT và MT nhé, trong đó đến Driftking còn phải chịu thua AT


[YOUTUBE]X4HpD5K6Qws[/YOUTUBE]
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top