Em nói rồi mà, hộp số DSG là loại bình dân thôi, chứ k phải siêu xe hay xe thể thao gì mới có. Nếu như chủ đề là "Xe MT hay AT ở Việt Nam tăng tốc nhanh hơn" thì em đồng ý với cụ, VN ít có những xe có hộp số AT tốt, hiện đại, còn nếu so sánh chung chung AT và MT thì lý thuyết và thực tế đều chứng minh AT tốt hơn. Cụ nói việc lái AT xong k dám lái MT thì thứ nhất là tùy người, thứ 2 là vấn đề thói quen. K có nghĩa là người lái AT thì kĩ năng lái kém người MT, chỉ đơn thuần là họ k quen thao tác trên MT nữa, dù ban đầu đa số là xuất phát từ MT. Rõ ràng lái AT nhàn hơn, máy móc giải phóng cho con người, k nên bắt người có điều kiện phải khổ (AT vẫn luôn đắt hơn MT nếu cùng loại xe). Hơn nữa AT lái sẽ an toàn hơn MT do ít thao tác hơn, luôn luôn lái được 2 tay, đảm bảo xử lý tình huống tốt hơn. Với xe khác thì em k biết chứ em lái xe em thấy rất hứng thú, và k mỏi chân (em đi MT rất hay bị mỏi chân trái khi đi trong thành phố), và xe em nó cũng bốc chẳng khác gì MT, cụ muốn dính lưng là đc ngay, dù xe em chỉ 1.9 105hp, và nói thật là e chả thích dính lưng tẹo nào, em thấy cố gắng đi điềm đạm an toàn, tiết kiệm nhiên liệu khó gấp vạn lần phóng nhanh, vượt ẩu, còn lúc khởi hành khi hết đèn đỏ xe em cũng vọt tốt thậm chí còn hơn MT vì máy dầu đạt momen xoắn max ở vòng tua cực thấp. Ngoài ra thì xe em nó cực kì tiết kiệm nhiên liệu (em chạy diesel): chạy đường trường chỉ mất 5 - 5.3l, trong phố trung bình 6.5 - 7l khi đường đông, dừng đèn đỏ nhiều (xe em mua là xe cũ đời 2005, tính giá tiền còn chả mua đc em KM hàng lướt ở VN). Mức độ tiêu thụ này có lẽ các hãng xe Nhật, Hàn,... ở VN k có đc. Hộp số DSG còn rất hay ở chỗ ECU được ứng dụng rất tốt "logic mờ" (fuzzi logic - cái này xuất hiện rất nhiều trong các lĩnh vực dân dụng), nó có khả năng "học" theo phong cách lái của người điều khiển (mức độ vào ga khi lên số,...), đến 1 mức độ thành thục sẽ mô phỏng rất tốt phong cách lái của con người. Các cụ đừng nghĩ AT thì tất cả là do ECU quyết định, chân ga của mình quyết định rất nhiều số vòng tua khi tăng/giảm số, lái AT cũng thú vị chứ k phải lúc nào cũng nhàm chán đâu. Cụ đọc ở đây topic đánh giá hộp số DSG với MT 6 số sẽ thấy, đa số người chọn MT chỉ bởi vì họ thích cảm giác lái MT, chứ về tốc độ lên số hay tăng tốc DSG đều vượt trội http://forums.vwvortex.com/showthread.php?2452887Nếu cụ nói dòng xe ưu tú thì cũng cần con người ưu tú, chắc phải cỡ Alonso hay Raikonen thì mới đọ được máy ở tầm khủng đó.
Nhưng đa số ở đường VN thì em có thấy mấy xe ưu tú đâu, có lẽ 80-90% là các dòng xe bình dân (<2.0) thôi à. Ta nên so ở mức phổ thông nhất, đưa những dòng khủng ra, nhiều người lại ngộ nhận.
Phải nói một điều là, những người đi AT quen thì cho là AT bốc hơn, có lẽ chủ yếu là họ đã mất khả năng lái MT một cách chuẩn chỉnh, ko cảm giác được sự bốc, hoặc thậm chí quên hẳn. Em có đứa bạn, hồi đầu lái MT tầm 1 năm, sau lên AT, cũng tầm 1 năm sau, vào gara, cậu thợ nhờ đánh hộ 1 con MT từ ngoài vào trong mà nó không dám lái.
Còn những người lái MT, sang AT chỉ mất một chút thời gian là đi bình thường.
Đây là 1 cái link tụi tây cũng tranh cãi về cùng 1 chủ đề, nhiều lý do đưa ra cũng khá giống Ô phờ, và cũng có vẻ chưa có hồi kết.
http://www.fjcruiserforums.com/forums/engine-performance/9861-faster-mt-11.html
Tóm lại nếu xét công bằng AT và MT nói chung chung, cụ k thể bắt em lấy AT loại cổ lỗ, làng nhàng của các hãng xe Nhật, Hàn, thậm chí là Mẽo (như hộp số Powershift mà cụ j dẫn chứng) ra so với MT đc, như vậy là k công bằng và k theo kịp công nghệ.
Chỉnh sửa cuối: