Xe MT tăng tốc nhanh hơn AT hay ngược lại ???

hakkinen

Xe tải
Biển số
OF-158486
Ngày cấp bằng
27/9/12
Số km
370
Động cơ
354,400 Mã lực
Nếu cụ nói dòng xe ưu tú thì cũng cần con người ưu tú, chắc phải cỡ Alonso hay Raikonen thì mới đọ được máy ở tầm khủng đó.
Nhưng đa số ở đường VN thì em có thấy mấy xe ưu tú đâu, có lẽ 80-90% là các dòng xe bình dân (<2.0) thôi à. Ta nên so ở mức phổ thông nhất, đưa những dòng khủng ra, nhiều người lại ngộ nhận.
Phải nói một điều là, những người đi AT quen thì cho là AT bốc hơn, có lẽ chủ yếu là họ đã mất khả năng lái MT một cách chuẩn chỉnh, ko cảm giác được sự bốc, hoặc thậm chí quên hẳn. Em có đứa bạn, hồi đầu lái MT tầm 1 năm, sau lên AT, cũng tầm 1 năm sau, vào gara, cậu thợ nhờ đánh hộ 1 con MT từ ngoài vào trong mà nó không dám lái.
Còn những người lái MT, sang AT chỉ mất một chút thời gian là đi bình thường.

Đây là 1 cái link tụi tây cũng tranh cãi về cùng 1 chủ đề, nhiều lý do đưa ra cũng khá giống Ô phờ, và cũng có vẻ chưa có hồi kết.
http://www.fjcruiserforums.com/forums/engine-performance/9861-faster-mt-11.html
Em nói rồi mà, hộp số DSG là loại bình dân thôi, chứ k phải siêu xe hay xe thể thao gì mới có. Nếu như chủ đề là "Xe MT hay AT ở Việt Nam tăng tốc nhanh hơn" thì em đồng ý với cụ, VN ít có những xe có hộp số AT tốt, hiện đại, còn nếu so sánh chung chung AT và MT thì lý thuyết và thực tế đều chứng minh AT tốt hơn. Cụ nói việc lái AT xong k dám lái MT thì thứ nhất là tùy người, thứ 2 là vấn đề thói quen. K có nghĩa là người lái AT thì kĩ năng lái kém người MT, chỉ đơn thuần là họ k quen thao tác trên MT nữa, dù ban đầu đa số là xuất phát từ MT. Rõ ràng lái AT nhàn hơn, máy móc giải phóng cho con người, k nên bắt người có điều kiện phải khổ (AT vẫn luôn đắt hơn MT nếu cùng loại xe). Hơn nữa AT lái sẽ an toàn hơn MT do ít thao tác hơn, luôn luôn lái được 2 tay, đảm bảo xử lý tình huống tốt hơn. Với xe khác thì em k biết chứ em lái xe em thấy rất hứng thú, và k mỏi chân (em đi MT rất hay bị mỏi chân trái khi đi trong thành phố), và xe em nó cũng bốc chẳng khác gì MT, cụ muốn dính lưng là đc ngay, dù xe em chỉ 1.9 105hp, và nói thật là e chả thích dính lưng tẹo nào, em thấy cố gắng đi điềm đạm an toàn, tiết kiệm nhiên liệu khó gấp vạn lần phóng nhanh, vượt ẩu, còn lúc khởi hành khi hết đèn đỏ xe em cũng vọt tốt thậm chí còn hơn MT vì máy dầu đạt momen xoắn max ở vòng tua cực thấp. Ngoài ra thì xe em nó cực kì tiết kiệm nhiên liệu (em chạy diesel): chạy đường trường chỉ mất 5 - 5.3l, trong phố trung bình 6.5 - 7l khi đường đông, dừng đèn đỏ nhiều (xe em mua là xe cũ đời 2005, tính giá tiền còn chả mua đc em KM hàng lướt ở VN). Mức độ tiêu thụ này có lẽ các hãng xe Nhật, Hàn,... ở VN k có đc. Hộp số DSG còn rất hay ở chỗ ECU được ứng dụng rất tốt "logic mờ" (fuzzi logic - cái này xuất hiện rất nhiều trong các lĩnh vực dân dụng), nó có khả năng "học" theo phong cách lái của người điều khiển (mức độ vào ga khi lên số,...), đến 1 mức độ thành thục sẽ mô phỏng rất tốt phong cách lái của con người. Các cụ đừng nghĩ AT thì tất cả là do ECU quyết định, chân ga của mình quyết định rất nhiều số vòng tua khi tăng/giảm số, lái AT cũng thú vị chứ k phải lúc nào cũng nhàm chán đâu. Cụ đọc ở đây topic đánh giá hộp số DSG với MT 6 số sẽ thấy, đa số người chọn MT chỉ bởi vì họ thích cảm giác lái MT, chứ về tốc độ lên số hay tăng tốc DSG đều vượt trội http://forums.vwvortex.com/showthread.php?2452887

Tóm lại nếu xét công bằng AT và MT nói chung chung, cụ k thể bắt em lấy AT loại cổ lỗ, làng nhàng của các hãng xe Nhật, Hàn, thậm chí là Mẽo (như hộp số Powershift mà cụ j dẫn chứng) ra so với MT đc, như vậy là k công bằng và k theo kịp công nghệ.
 
Chỉnh sửa cuối:

thanhnv13

Xe tải
Biển số
OF-25885
Ngày cấp bằng
16/12/08
Số km
399
Động cơ
493,033 Mã lực
Hộp số AT xe em (DSG của VW) nó thông minh thế đấy cụ ợ, xuống dốc nó cũng biết tự động về số 1, 2 để dùng phanh động cơ. Còn ECU lên/xuống số phụ thuộc vào cao trình thì trong manual có nói rõ, có điều em chưa có manual tiếng Anh để up lên hầu cụ được. Còn xe em ở M ECU vẫn tự động lên/giảm số ở redline để bảo vệ máy cụ ợ (thế nên mới là semi AT hay sequential). Thế mới bảo cụ cần cập nhật thông tin thêm nhiều ợ.
Cái hộp số AT tự động về số khi xuống dốc ở chế độ D không lạ gì nhưng e đang bảo bác xem lại đi ở VN mình có bao nhiêu phần trăm xe AT sử dụng loại hộp số đó? e nghĩ chắc khoảng 10% quá. Bác nói thế mai có bác đọc được bài của bác xuống đèo cứ đi D mà xuống vực là do lỗi của bác đấy nhé. Còn e không hiểu từ cao trình của bác là nghĩa làm sao cả cao trình của cái gì ah?
 

hakkinen

Xe tải
Biển số
OF-158486
Ngày cấp bằng
27/9/12
Số km
370
Động cơ
354,400 Mã lực
Cái hộp số AT tự động về số khi xuống dốc ở chế độ D không lạ gì nhưng e đang bảo bác xem lại đi ở VN mình có bao nhiêu phần trăm xe AT sử dụng loại hộp số đó? e nghĩ chắc khoảng 10% quá. Bác nói thế mai có bác đọc được bài của bác xuống đèo cứ đi D mà xuống vực là do lỗi của bác đấy nhé. Còn e không hiểu từ cao trình của bác là nghĩa làm sao cả cao trình của cái gì ah?
Em nghĩ k đc 10% đâu, chỉ là con số rất nhỏ thôi. Ở VN không có sự đa dạng chủng loại xe, 1 phần do giá xe mới nhập về quá cao so với các nước, 1 phần là người tiêu dùng thiếu thông tin. BMW và Mer là 2 hãng xe sang, đẳng cấp, giá thành cao nhưng k có nghĩa cái gì của nó cũng là tốt nhất, còn các hãng Mỹ, Nhật, Hàn vẫn còn đi sau châu Âu về công nghệ hộp số AT. Các cụ đọc thông tin thì cũng phải xử lý thông tin chứ đọc bài của em rồi lao xuống vực thì cũng... k oan :D Thớt này là tăng tốc MT với AT nhưng em nêu ra ưu điểm của hộp số DSG k phải để khoe xe (xe em mua chả đủ tiền để làm con KM hàng lướt ở nhà :( ) mà chủ yếu để các cụ thấy AT công nghệ đã tiến bộ đến mức nào, k còn là những hộp số đi giật khực, ức chế như ngày xưa nữa (bọn khoai Tây nó bảo k phải loại hộp số từ thời ông nội, bố chúng nó nữa).

Còn cao trình mà em nói tức là có 1 cảm biến để xác định độ dốc lên và xuống để tính toán, quyết định ra/vào số hợp lý cụ ợ.
 
Chỉnh sửa cuối:

thanhnv13

Xe tải
Biển số
OF-25885
Ngày cấp bằng
16/12/08
Số km
399
Động cơ
493,033 Mã lực
Còn cao trình mà em nói tức là có 1 cảm biến để xác định độ dốc lên và xuống để tính toán, quyết định ra/vào số hợp lý cụ ợ.
Cái này mới ah nghen. E mới nghe nói cái cảm biến độ chành có nghĩa là cảm biến độ nghiêng theo chiều ngang của xe để khi vào cua, hay đi vào chỗ đường nghiêng giảm xóc khí nén sẽ bù thêm chiều cao cho bên bị thấp giữ cho xe ổn định thôi. Khí không phải bác cho hỏi bác đi xe gì thế?
 

hakkinen

Xe tải
Biển số
OF-158486
Ngày cấp bằng
27/9/12
Số km
370
Động cơ
354,400 Mã lực
Cái này mới ah nghen. E mới nghe nói cái cảm biến độ chành có nghĩa là cảm biến độ nghiêng theo chiều ngang của xe để khi vào cua, hay đi vào chỗ đường nghiêng giảm xóc khí nén sẽ bù thêm chiều cao cho bên bị thấp giữ cho xe ổn định thôi. Khí không phải bác cho hỏi bác đi xe gì thế?

Em đi xe Skoda Octavia cụ ạ, ở VN chắc k có xe này. Tất cả các xe sử dụng hộp số DSG của VW đều có tính năng này. Skoda là hãng con của VW, dòng xe Octavia sử dụng chung khung gầm với VW Golf 5, Seat Leon (hãng con của VW) và Audi A3.
 

m323

Xe tải
Biển số
OF-1132
Ngày cấp bằng
4/8/06
Số km
244
Động cơ
577,740 Mã lực
Tuổi
52
hakkinen nói:
Chủ yếu các xe không có ESP gặp khó khăn thế thôi chứ có ESP k đến nỗi nào đâu cụ
cụ nói chuẩn, nên ý em mới nói trong điều kiện kiểu này chỉ đặt vấn đề chống trượt, chống mất lái lên hàng đầu, ứng dụng tối đa esp, awd, chứ ko ai đua tăng tốc trong điều kiện này
 

Bondiahinh

Xe hơi
Biển số
OF-164496
Ngày cấp bằng
30/10/12
Số km
101
Động cơ
348,410 Mã lực
Nơi ở
Gần cầu vượt
Không biết cụ chủ hỏi để làm gì, nếu muốn biết thì cứ mang cả 2 loại xe có cùng công suất chạy thử xem sao. Em đảm bảo mỗi lần chạy lại có 1 kết quả khác nhau đấy. Không biết nếu giữa 2 loại AT và MT tăng tốc có hơn kém nhau có vài % của giây thì cụ chủ có cần quan tâm không?
 

thanhnv13

Xe tải
Biển số
OF-25885
Ngày cấp bằng
16/12/08
Số km
399
Động cơ
493,033 Mã lực
cụ nói chuẩn, nên ý em mới nói trong điều kiện kiểu này chỉ đặt vấn đề chống trượt, chống mất lái lên hàng đầu, ứng dụng tối đa esp, awd, chứ ko ai đua tăng tốc trong điều kiện này
E nói với bác chạy xe bên bắc mỹ tuyết không quan trọng vì đã có xe cào tuyết, nhưng sau khi cào tuyết lớp băng dưới mặt đường mới là cái rất trơn. Nên các xe bên đó bác phải phải mua xe AWD nhé hoặc là Pickup vì loại này to và nặng bám đường tốt nên vì sao các bác thấy ở Mỹ lại đi bán tải nhiều thế
 

duytung52

Xe tải
Biển số
OF-116450
Ngày cấp bằng
12/10/11
Số km
354
Động cơ
389,430 Mã lực
E nói với bác chạy xe bên bắc mỹ tuyết không quan trọng vì đã có xe cào tuyết, nhưng sau khi cào tuyết lớp băng dưới mặt đường mới là cái rất trơn. Nên các xe bên đó bác phải phải mua xe AWD nhé hoặc là Pickup vì loại này to và nặng bám đường tốt nên vì sao các bác thấy ở Mỹ lại đi bán tải nhiều thế
xe e dẫn động cầu sau mà đi đường tuyết vẫn 45-50 mph cụ ạ. Nói chung là do trình độ tài xế. Xe pickup e cũng từng lái ford f150 rwd phóng 60 mph và bị trượt ngang suýt chết :((
 

m323

Xe tải
Biển số
OF-1132
Ngày cấp bằng
4/8/06
Số km
244
Động cơ
577,740 Mã lực
Tuổi
52
E nói với bác chạy xe bên bắc mỹ tuyết không quan trọng vì đã có xe cào tuyết, nhưng sau khi cào tuyết lớp băng dưới mặt đường mới là cái rất trơn. Nên các xe bên đó bác phải phải mua xe AWD nhé hoặc là Pickup vì loại này to và nặng bám đường tốt nên vì sao các bác thấy ở Mỹ lại đi bán tải nhiều thế
awd thì còn công nhận, chứ to và nặng chưa chắc đâu bác ạ, nặng thì có thể tạo ra lực ma sát lớn nhưng quán tính của nó cũng lớn nên dễ bị trượt, tóm lại là bù trừ thôi bác ợ, ngoài ra tặng bác 1 cái driving tips của mỹ hẳn hoi này:
http://www.dmv.ca.gov/pubs/hdbk/idt_hand_emerg.htm
tóm lại là đường mà đã trơn thì đừng có cố tăng ga, thế nên mới bảo bác là người ta sẽ ko chú trọng đến khả năng tăng tốc khi đi cái loại đường này, lo an toàn đã khó rồi. xe nào càng tăng ga trên đoạn này càng trượt

Skids on Slippery Surfaces

A road that is normally safe can become dangerous when it is slippery. Ice and packed snow on the road can cause your vehicle to skid, especially if you are driving too fast or going downhill. If you start to skid:

Ease off the gas pedal,
Stop braking, and
Turn the steering wheel in the direction of the skid.
 

duytung52

Xe tải
Biển số
OF-116450
Ngày cấp bằng
12/10/11
Số km
354
Động cơ
389,430 Mã lực
awd thì còn công nhận, chứ to và nặng chưa chắc đâu bác ạ, nặng thì có thể tạo ra lực ma sát lớn nhưng quán tính của nó cũng lớn nên dễ bị trượt, tóm lại là bù trừ thôi bác ợ, ngoài ra tặng bác 1 cái driving tips của mỹ hẳn hoi này:
http://www.dmv.ca.gov/pubs/hdbk/idt_hand_emerg.htm
tóm lại là đường mà đã trơn thì đừng có cố tăng ga, thế nên mới bảo bác là người ta sẽ ko chú trọng đến khả năng tăng tốc khi đi cái loại đường này, lo an toàn đã khó rồi. xe nào càng tăng ga trên đoạn này càng trượt

Skids on Slippery Surfaces

A road that is normally safe can become dangerous when it is slippery. Ice and packed snow on the road can cause your vehicle to skid, especially if you are driving too fast or going downhill. If you start to skid:

Ease off the gas pedal,
Stop braking, and
Turn the steering wheel in the direction of the skid.
đó là lí do phải học drift :)
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,649
Động cơ
677,843 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
đó là lí do phải học drift :)
Vâng, mà xe to như bus cũng drift luôn đây ạ. Thế mới hiểu tại sao xxx bên tây bắt buộc phải thay lốp mùa đông và mùa hè.

[video=youtube;rhZCyQ3emQg]http://www.youtube.com/watch?v=rhZCyQ3emQg[/video]
 

duytung52

Xe tải
Biển số
OF-116450
Ngày cấp bằng
12/10/11
Số km
354
Động cơ
389,430 Mã lực
mùa hè e đi làm = xe sedan, mùa đông đi pickup :)
 

hakkinen

Xe tải
Biển số
OF-158486
Ngày cấp bằng
27/9/12
Số km
370
Động cơ
354,400 Mã lực
Vâng, mà xe to như bus cũng drift luôn đây ạ. Thế mới hiểu tại sao xxx bên tây bắt buộc phải thay lốp mùa đông và mùa hè.

[video=youtube;rhZCyQ3emQg]http://www.youtube.com/watch?v=rhZCyQ3emQg[/video]
Ở Pháp không bắt buộc đâu cụ, Đức bên cạnh thì có :D
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,649
Động cơ
677,843 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Ở Pháp không bắt buộc đâu cụ, Đức bên cạnh thì có :D
Thảo nào mấy ông bên Đức toàn chê Pháp lái xe lởm khởm. Luật cũng có vẻ không nghiêm bằng. Với lại thằng Đức cho chạy no limit thì nó cũng cần cẩn thận hơn (lốp xe).
 

duytung52

Xe tải
Biển số
OF-116450
Ngày cấp bằng
12/10/11
Số km
354
Động cơ
389,430 Mã lực
Mấy ông Âu lái xe hơi gà các cụ ạ =))
 

duytung52

Xe tải
Biển số
OF-116450
Ngày cấp bằng
12/10/11
Số km
354
Động cơ
389,430 Mã lực
Bên Canada và Mĩ có những nơi họ dạy cách đi trên đường trơn vào mùa đông đấy các cụ
Tặng các cụ drift đường tuyết nè:
[video=youtube;RFVgXBszKXM]http://www.youtube.com/watch?v=RFVgXBszKXM[/video]
 
Chỉnh sửa cuối:

hakkinen

Xe tải
Biển số
OF-158486
Ngày cấp bằng
27/9/12
Số km
370
Động cơ
354,400 Mã lực
Thảo nào mấy ông bên Đức toàn chê Pháp lái xe lởm khởm. Luật cũng có vẻ không nghiêm bằng. Với lại thằng Đức cho chạy no limit thì nó cũng cần cẩn thận hơn (lốp xe).
Chỉ 1 số đoạn trên cao tốc autobahn thôi (k phải toàn bộ), chứ bình thường giới hạn hết chứ cụ
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top