thực ra em cũng không tranh luận về cái nào tốt hơn nữa, em đang nói về xu hướng thôi, ở tây thì hiển nhiên tính theo tỉ lệ MT lớn hơn AT đặc biệt là châu Âu, cái nôi của ngành ô tô, vì lịch sử ra đời của Ô tô lâu rồi, hồi đó MT rất phổ biến, AT thì hiếm nếu không muốn nói là không có, nên mọi người đều có lịch sử đi ô tô MT nhiều năm, hơn nữa tầng lớp đi nhiều năm cũng không có xu hướng đổi xe nhiều, do vậy nếu tính trên tỉ lệ thì hiển nhiên lượng xe AT mới ra làm sao đọ được lượng MT vốn có từ lâu.
còn như bây giờ cụ thấy đấy, em không trích ý kiến cá nhân của những người yêu thích AT hay MT cụ thể, mà các hãng lớn như Mẹc,... đến cả lamborghini ...dạo này người ta cũng chuyển sang AT nhiều hơn. mà những hãng đó thì rõ ràng họ phải thăm dò thị trường ác mới đưa ra quyết định như vậy, chứ hãng nào chả muốn bán được nhiều hàng, họ đưa ra quyết định như vậy rõ ràng họ thấy xu hướng người dùng AT đang tăng rất nhanh.
cái bài cụ trích từ năm 2008 đến giờ đã hơn 4 năm rồi ạ, cụ xem phần cuối của thớt đấy xem, bạn nêu ra ý kiến đó bị ném đá loạn xị đấy. trong đấy có đoạn nói tại sao AT lại kill MT (vì họ đoán là do cruise control - mà ở mình dịch là ga tay- thì MT không có)
ở việt nam chúng ta em cũng thấy xu hướng như vậy, mọi người đầu tiên dùng MT vì ngày xưa toàn MT sau này số lượng người dùng AT tăng nhanh vì sau này có thêm nhiều AT để mọi người trải nghiệm. hơn nữa AT dạo này ưu việt hơn nhiều rồi, 6, 7 thậm chí 8 cấp, nếu MT cũng làm 8 cấp như AT thì riêng chuyện nghĩ 1 tí để xem sang số nào đã đủ mệt rồi (just kidding
cụ xem mấy hãng tại VN: BMW, Audi, Mẹc, VW, RangeRover, Honda, Toy,... dạo này toàn bán AT, MT thì phần lớn chuyển sang taxi, (mà như singapore em thấy taxi cũng đang chuyển sang AT hết rồi)