Em thấy cụ phân tích có lý đấy ạ. Nếu so sánh 2 con xe cùng cỡ (ko tính xe đặc chủng), xe AT khi tăng tốc nó có lợi thế là thời gian chuyển số nhanh, không mắc sai lầm. Nhưng nó tăng theo lộ trình: tới tốc độ nào đó mới tăng tiếp và nhà SX thiết kế như thế để đỡ hao xăng và bảo vệ động cơ (không cho quay với tốc độ lớn quá) và điều đó là hợp lý. Nhưng MT là do con người điều khiển, ta có thể sang số trễ hơn để tận dụng vòng tua máy cao, điều này làm nâng công suất máy tại thời điểm đó. Tiếp nữa, người lái MT thành thục vào số cũng nhanh lắm. Đó là em chưa nói tới khoản vê côn.
Em đi MT, khi đang vượt xe, em về số 4, nếu hơi đuối, em về hẳn số 3, vượt phát một luôn, cảm thấy rất an tâm. Trong khi em đi AT 2.0, lúc vượt xe vẫn cảm giác ko tự chủ bằng, mặc dù em chạy con Vivant tới gần năm.
Em xin đính chính điều này mà có lẽ bác quên chứ bình thường bác chắc chắn không nhầm được :" xe AT khi tăng tốc nó có lợi thế là thời gian chuyển số nhanh, không mắc sai lầm"
Thực tế ví dụ cùng là 5 số :
AT 5 số phải mất thời gian tuần tự chuyển rất nhanh từ 1-5 tùy theo tốc độ vòng tua động cơ và vận tốc xe đạt được, như vậy có rất nhiều tham số để lựa chọn cho hợp lý nhưng người lái xe không phải quan tâm gì và chỉ việc gí bàn chân duy nhất lên pedal....
MT dẫu có chuyển số tuần tự thì vẫn nhanh hơn AT (theo như bảng so sánh của hãng ô tô ...do 1 bác đã đăng). Mặt khác điều đáng nói ở đây là chúng ta có thể chuyển số không tuần tự từ số 1 lên số 3, tiếp đó chỉ 1 thao tác chừng 1s đã ở vị trí số 5 rồi. Như vậy chỉ 3 lần vào và sang số, lợi dụng ma sát khô để đạt được hệ số ma sát từ 0 đến 100 0/0 vị trí số đã ở cao nhất phù hợp với tốc độ vòng tua máy và vận tốc xe nên tốc độ và quãng đường đạt được nhanh hơn nhiều!
Chính vì sự lợi hại của HỘP SỐ MT nên từ xe đua công thức 1 đến xe đua đường dài đều phải sử dụng hộp số MT để đạt tỉ số truyền luôn là tối ưu. Xe đua CT1 có thể không cần đến đạp côn(nhưng vẫn có), việc chuyển số và ra vào côn phụ thuộc vào máy tính bởi tốc độ đua quá quá lớn so với thông thường nên người lái cần chú tâm hơn cho việc điều khiển xe. Còn xe đua đường dài như đường ô tô thông thường thì vẫn sử dụng các chức năng hoàn toàn là MT, điểm khác biệt so với xe thông thường là cần số và tay phanh được bố trí rất cao tạo thuận lợi cho lái xe thao tác bởi tốc độ cũng rất lớn và đường đua cũng rất nhiều khó khăn...
Nói như vậy nhưng chắc chắn những fan của AT vẫn phản bác lại một cách tiêu cực mặc dù không hề có căn cứ khoa học hay thực tiễn nào chứng thực được cả.
Hỡi ôi!
- Các hãng xe rất lãi khi bán được 1 xe AT so với 1 xe MT vì chi phí sản xuất cho hộp số AT luôn rẻ, rẻ hơn chi phí sản xuất cho 1 xe MT. Chính vì vậy mạng người không là gì cả cho dù CPU có lỗi luôn cho xe chạy max speed như ở Mỹ hay tình trạng thiếu kinh nghiệm với thứ đồ chơi nguy hiểm như ở VN thì đều đổ lỗi cho người điên(Mỹ) và Xe điên(VN). Nếu cộng dồn 2 tình huống này thì nên gọi là gì nhỉ???
- Nói về cấp số của hộp số thì hộp số MT luôn là vô đối, các fan AT biết điều này thì cứ mơ đi nhé : Hộp số của xe tải hạng nặng thường có vài chục cấp, như Hyundai HD320-19 tấn mới chỉ là 12 cấp, có loại vài chục cấp nữa kia...Thế này thì các bác yêu AT nhìn thấy khóc thét như con nít vì chẳng biết làm gì với đống số như vậy! Nhưng với xe con thì chỉ cần đến 5 hoặc 7 cấp là quá đủ để trình diễn sự êm ái, có điều như người ta vẫn nói "phụ thuộc vào trình độ lái xe của người chơi môn Thể thao Nghệ thuật" này.
- Dăm bảy cái bàn côn quay trong dầu của AT mà cũng không sao bám để truyền lực tốt bằng 1 bàn côn của MT, giống như các bác đi dép tông vào vũng dầu vậy!
do đó cần nhiều lực hơn để bù vào sự thất thoát nghiêm trọng này, dẫn đến tốn nhiên liệu hơn...
- Những ai đi AT sau khi làm 1 vòng xuống xe cúi xuống thử sờ tay vào đĩa phanh xem có nóng không nhé! Nóng là vì hay phải phanh hãm máy đấy mà, dẫu các bác không đạp phanh nhưng hễ xe muốn dừng hoặc quá tốc độ vòng tua, hay là bắt đầu khởi hành lại là xe vẫn tự phanh đấy! Như vậy là nhanh thay má phanh và hộp số cũng như tốn thêm nhiên liệu rồi. Nhưng thôi, ăn chơi không sợ mưa rơi mà!
- Mer hay BW đều làm xe AT để xuất sang cho Việt nam dùng đỡ thôi, vì Việt Nam thường sành điệu hơn mấy thằng cha đấy cứ tự hào văn minh, giàu có mà không biết dùng công nghệ sao cho sành điệu. Mấy thằng Tây đó chỉ như Ếch ngồi đáy giếng thôi, nó phải lao động sáng tạo để phục vụ người Nam ta!