Xe MT tăng tốc nhanh hơn AT hay ngược lại ???

ngdanthanh

Xe tải
Biển số
OF-83499
Ngày cấp bằng
22/1/11
Số km
204
Động cơ
414,264 Mã lực
em trích lại câu này các cụ xem nhé:
http://forums.vwvortex.com/showthread.php?4012349-AT-vs-MT-acceleration

if the CTS-V has the same ratios, etc, then the AT will accelerate faster than the MT according to GM, hell the AT is even faster around most courses they say than the MT-
dịch nguyên văn là:
Nếu mọi thứ như tỉ số truyền,... cho dòng CTS-V là như nhau thì AT sẽ tăng tốc nhanh hơn MT - theo như hãng GM- "cú" nhất là AT lại nhanh hơn trong hầu hết các thử nghiệm so với MT :)
hay như:
It depends. On high-power RWD cars, the auto will accelerate faster...to a point. Mostly due to traction and torque management. For example. THe Vette, GTO, CTS-V, etc, the AT versions hit 60 and the 1/4 a bit faster than their manual versions.
tạm dịch là: nó cũng tùy, trong những xe mà dẫn động cầu sau, xe tự động xe nhanh hơn đến 1 vận tốc nào đó, điều này chủ yếu là do việc quản lý sự bám đường, quản lý momen xoắn, ví dụ như dòng xe Vette, GTO, CTS-V... số tự động sẽ đạt tốc độ ~100km/h (60mile) nhanh hơn 1/4 lần so với cùng dòng nhưng chạy MT

tóm lại là như vậy :)
Đó cũng chỉ là 1 forum như OF. Và bên forum đó cũng cãi nhau long trời chứ có ai chịu ai đâu. Hơn nữa, bác lại lấy 1 bài viết (trong số mấy tá bài viết) bên đó dịch lại và coi như nó là chân lý thì cũng hơi bị buồn cười đấy.

Chừng nào xe AT chưa được chủ động về điều khiển côn thì chừng đó AT vẫn còn thua xa MT.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,762
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Đó cũng chỉ là 1 forum như OF. Và bên forum đó cũng cãi nhau long trời chứ có ai chịu ai đâu. Hơn nữa, bác lại lấy 1 bài viết (trong số mấy tá bài viết) bên đó dịch lại và coi như nó là chân lý thì cũng hơi bị buồn cười đấy.

Chừng nào xe AT chưa được chủ động về điều khiển côn thì chừng đó AT vẫn còn thua xa MT.
Em cũng định nói như cụ. Trong thớt này cũng nhiều cụ nói AT gia tốc nhanh hơn, rồi một 4R khác cũng quote, thế là điều đó thành chân lý ?
Em đồng ý rằng, nếu chỉ tính gia tốc từ 0 lên 100, có thể AT hơn MT hay ngược lại, em chưa dám chắc, nhưng để đi chủ động, gia tốc, phanh, rồi lại gia tốc, thay đổi tốc độ theo ý muốn và nhanh thì AT không có cửa nếu cùng phân khối.
 

Mr Cute

Xe tải
Biển số
OF-151841
Ngày cấp bằng
6/8/12
Số km
420
Động cơ
360,110 Mã lực
Xe AT đẩy được, nhưng là đẩy một mạch từ chỗ chết máy về nhà hoặc gara gần nhất =))
 

m323

Xe tải
Biển số
OF-1132
Ngày cấp bằng
4/8/06
Số km
244
Động cơ
577,740 Mã lực
Tuổi
52
em cũng không coi nó là chân lý, (vì nó cũng chỉ là thử nghiệm của một hãng oto GM thôi) chỉ thấy chân lý là MT thì ngày càng ít mà AT thì ngày càng nhiều, cãng hãng lớn cũng vậy, đang giảm volume sản xuất của MT :(
 
Chỉnh sửa cuối:

ngdanthanh

Xe tải
Biển số
OF-83499
Ngày cấp bằng
22/1/11
Số km
204
Động cơ
414,264 Mã lực
em cũng không coi nó là chân lý, (vì nó cũng chỉ là thử nghiệm của một hãng oto GM thôi) chỉ thấy chân lý là MT thì ngày càng ít mà AT thì ngày càng nhiều, cãng hãng lớn cũng vậy, đang giảm volume sản xuất của MT :(
Số lượng AT chiếm ưu thế hơn vì nó tiện hơn, dễ lái hơn. Đối với những ai chỉ cần 1 cái xe 4 bánh để chạy, không quan tâm nhiều đến các tiêu chí thuộc về performance thì chắc chắn là thích AT hơn. Các nhà sản xuất xe cũng thích bán AT hơn vì hộp số AT đắt hơn, khó sửa chữa hơn (dễ phải thay mới) v.v....

Nhiều thử nghiệm so sánh MT với AT theo kiểu rất vớ vẩn: người lái xe MT lái theo kiểu AT rồi kết luận MT kém hơn do chuyển số chậm hơn, trong khi họ không hiểu (hoặc giả vờ không hiểu) rằng lái MT có nhiều kỹ thuật để tăng tốc cực nhanh và giải quyết vấn đề chuyển số chậm.
 

m323

Xe tải
Biển số
OF-1132
Ngày cấp bằng
4/8/06
Số km
244
Động cơ
577,740 Mã lực
Tuổi
52
cụ lại nói về chuyển số chậm làm gì, nếu xét về tốc độ sang số thì có khi at lại nhanh hơn đấy cụ ợ
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,762
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
cụ lại nói về chuyển số chậm làm gì, nếu xét về tốc độ sang số thì có khi at lại nhanh hơn đấy cụ ợ
Cái này nó phụ thuộc nhiều vào kỹ năng của tài xế. Với lại, chuyển một phát từ số 5 về số 1 để tăng tốc thì MT luôn lợi thế hơn (trong trường hợp bị 2b tạt đầu, phanh dúi..).
 

m323

Xe tải
Biển số
OF-1132
Ngày cấp bằng
4/8/06
Số km
244
Động cơ
577,740 Mã lực
Tuổi
52
Chán thật
 

m323

Xe tải
Biển số
OF-1132
Ngày cấp bằng
4/8/06
Số km
244
Động cơ
577,740 Mã lực
Tuổi
52
hôm nay có thời gian lại trao đổi tiếp với các cụ, các cụ đi MT cứ hoài cổ thôi, chứ như lamborghini người ta còn quyết định dừng không làm số tay nữa kia kìa:
con aventador mới ra là dòng số tự động hoàn toàn đới các cụ ợ:
một dòng xe luôn chú trọng về performance mà người ta còn dừng không dùng MT thì nó nói lên điều gì nhỉ?

"Lamborghini's new Aventador comes with a fully automated seven-speed single-clutch transmission, and no manual transmission"

http://www.motortrend.com/features/auto_news/2011/1107_lamborghini_to_drop_manual_transmissions/
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,762
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
hôm nay có thời gian lại trao đổi tiếp với các cụ, các cụ đi MT cứ hoài cổ thôi, chứ như lamborghini người ta còn quyết định dừng không làm số tay nữa kia kìa:
con aventador mới ra là dòng số tự động hoàn toàn đới các cụ ợ:
một dòng xe luôn chú trọng về performance mà người ta còn dừng không dùng MT thì nó nói lên điều gì nhỉ?

"Lamborghini's new Aventador comes with a fully automated seven-speed single-clutch transmission, and no manual transmission"

http://www.motortrend.com/features/auto_news/2011/1107_lamborghini_to_drop_manual_transmissions/
Em thấy có tài liệu nói bên châu Âu, lượng dùng số sàn nhiều hơn số tự động đấy. Họ cũng hoài cổ thôi.
Lamboghini thì đọ làm sao với các xe đua về gia tốc (so cùng cc), nó cũng chỉ là xe chơi thôi, mà xe đua cụ nhìn họ vẫn số tay đấy, nhất là mấy ông đua đường trường, đua địa hình, tay sang số liên tục. AT mà vào đó thì hít khói ngay.
Cụ đi AT thì cứ bênh AT, em thì khách quan vì em chạy cả 2 loại rồi.
 

m323

Xe tải
Biển số
OF-1132
Ngày cấp bằng
4/8/06
Số km
244
Động cơ
577,740 Mã lực
Tuổi
52
cụ so với f1 lại càng ko đúng, f1 dùng số bán tự động, tất cả các loại kỹ thuật đệm côn, vê ga gì gì,... mà các cụ thích MT ca ngợi đều được điều khiển "tự động" bằng máy tính các bác tài chỉ gẩy gẩy tay ở vô lăng để đổi số thôi
còn cụ nói lambo mà là xe thường, thì các xe chúng ta đang đi như bmw, mec, toy là loại xe gì
http://www.f1technical.net/articles/66
Each gearchange is controlled by a computer, taking between 20-40 milliseconds.
when changing up the gears, they simply press a lever behind the wheel to move to the next ratio. The on-board computer automatically cuts the engine, depresses the clutch and switches ratios in the blink of an eye
 

ngdanthanh

Xe tải
Biển số
OF-83499
Ngày cấp bằng
22/1/11
Số km
204
Động cơ
414,264 Mã lực
cụ so với f1 lại càng ko đúng, f1 dùng số bán tự động, tất cả các loại kỹ thuật đệm côn, vê ga gì gì,... mà các cụ thích MT ca ngợi đều được điều khiển "tự động" bằng máy tính các bác tài chỉ gẩy gẩy tay ở vô lăng để đổi số thôi
còn cụ nói lambo mà là xe thường, thì các xe chúng ta đang đi như bmw, mec, toy là loại xe gì
http://www.f1technical.net/articles/66
Each gearchange is controlled by a computer, taking between 20-40 milliseconds.
when changing up the gears, they simply press a lever behind the wheel to move to the next ratio. The on-board computer automatically cuts the engine, depresses the clutch and switches ratios in the blink of an eye
Cụ mới là nhầm lẫn nghiêm trọng. Ngay cả trên f1, các chức năng đổi số, vê côn... đều do máy thực hiện, nhưng do NGƯỜI ĐIỀU KHIỂN quyết định thì nó vẫn là MT, chẳng qua là các chức năng được máy móc hỗ trợ thêm để giảm bớt thời gian thao tác mà thôi. Không có chiếc xe nào thiên về performance (như xe đua) mà lại để máy móc quyết định thay con người.

Còn về chiếc lamborghini, đó chỉ là quan điểm của ông chủ hãng xe, nhưng có lẽ cụ không biết rằng phần lớn các siêu xe còn lại đều sử dụng hộp số tay. Quyết định cho siêu xe chạy số tự động của lamborghini vốn gây ra nhiều tranh cãi đấy cụ ạ.
 

m323

Xe tải
Biển số
OF-1132
Ngày cấp bằng
4/8/06
Số km
244
Động cơ
577,740 Mã lực
Tuổi
52
cụ đừng nóng, em trích lại cho cụ cái định nghĩa MT này: nó chỉ đúng là MT khi bác tài tự xử lý côn + sang số:
hơn nữa cụ bảo phần lớn các siêu xe còn lại thì em tra thử thấy như bugatti veron, maserati đều dùng hộp số không có chân côn, chỉ có +/- thì cũng không gọi là MT được vì các bác đi MT tự hào và khoái nhất cảm giác vê côn,

A manual transmission, also known as a manual gearbox or standard transmission (informally, a manual, 5 speed, or the number of forward gears said with the word speed following i.e.: 4 speed with overdrive, 4 speed, 5 speed, 6 speed or standard, stick-shift, straight shift, straight, or straight drive (U.S.)) is a type of transmission used in motor vehicle applications. It generally uses a driver-operated clutch, typically operated by a foot pedal (automobile) or hand lever (motorcycle), for regulating torque transfer from the internal combustion engine to the transmission; and a gear stick, either operated by foot (as in a motorcycle) or by hand (as on an automobile)
 
Chỉnh sửa cuối:

lechauvn84

Xe hơi
Biển số
OF-129946
Ngày cấp bằng
8/2/12
Số km
154
Động cơ
375,450 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Ôi các cụ cứ tranh luân làm gì. Máy 2.5 trở lên thì AT và MT đều tăng tốc nhanh cả. Cái nào nhanh hơn thì cũng chẳng rõ ràng lắm, chứng tỏ khác biệt không lớn, vậy thì quan tâm làm gì nữa. Quan trọng nhấn ga là vượt.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,762
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
cụ đừng nóng, em trích lại cho cụ cái định nghĩa MT này: nó chỉ đúng là MT khi bác tài tự xử lý côn + sang số:
hơn nữa cụ bảo phần lớn các siêu xe còn lại thì em tra thử thấy như bugatti veron, maserati đều dùng hộp số không có chân côn, chỉ có +/- thì cũng không gọi là MT được vì các bác đi MT tự hào và khoái nhất cảm giác vê côn,

A manual transmission, also known as a manual gearbox or standard transmission (informally, a manual, 5 speed, or the number of forward gears said with the word speed following i.e.: 4 speed with overdrive, 4 speed, 5 speed, 6 speed or standard, stick-shift, straight shift, straight, or straight drive (U.S.)) is a type of transmission used in motor vehicle applications. It generally uses a driver-operated clutch, typically operated by a foot pedal (automobile) or hand lever (motorcycle), for regulating torque transfer from the internal combustion engine to the transmission; and a gear stick, either operated by foot (as in a motorcycle) or by hand (as on an automobile)
Vậy thì bây giờ ta nên làm rõ xe F1 với việc sang số chủ động bằng tay (người lái muốn số nào bấm số đó) là thuộc số tự động hay số sàn rồi hay bàn tiếp.
Nhưng em biết chắc là trong cuộc đua, việc sang số nào là cực kỳ quan trọng, bởi vậy việc đó không thể để cho máy tính tự làm được. Các tình huống trên đường đua cực kỳ khác nhau và nhanh, không có gì làm thay người lái được. Các cụ xem đua xe F1, thấy họ thi thoảng cho hiện lên màn hình các thông số của 1 xe cụ thể, bao gồm: mức ga, đang cua hướng nào, và quan trọng nhất là đang đi số mấy.
 

m323

Xe tải
Biển số
OF-1132
Ngày cấp bằng
4/8/06
Số km
244
Động cơ
577,740 Mã lực
Tuổi
52
thuộc số tự động hay số sàn rồi hay bàn tiếp.
"bắt bẻ" cụ vụ này tí :) thực ra từ số sàn mà nhà mình hay dùng là chưa chính xác vì từ đó là dùng để chỉ loại xe có cần sang số cắm xuống sàn floor mount shifter (có thể là cần số của xe số tự động) ngoài ra còn có các loại số MT khác như loại cần số cắm trên vô lăng, cần số cắm trên console, tóm lại số sàn chỉ là 1 kiểu trong 3 kiểu cắm cần số, (chưa kể đến kiểu dùng nút bấm) :)

còn lại như vụ F1 cụ nói đúng, vụ này rất công phu, thậm chí mỗi 1 chặng nào đó họ còn thay đổi tỉ số truyền của hộp số cho phù hợp với chặng đó.

(The gearbox is built to enable the mechanics to easily change the ratios, as they can even be dependent on the wind direction. It takes about 40 minutes for the six ratios to be changed in the pits.)

============
Floor-mounted shifter


A gear stick
In most vehicles with manual transmission, gears are selected by manipulating a lever called a gear stick, shift stick, gearshift, gear lever, gear selector, or shifter connected to the transmission via linkage or cables and mounted on the floor, dashboard, or steering column. Moving the lever forward, backward, left, and right into specific positions selects particular gears.
A sample layout of a four-speed transmission is shown below. N marks neutral, the position wherein no gears are engaged and the engine is decoupled from the vehicle's drive wheels. The entire horizontal line is a neutral position, though the shifter is usually spring-loaded so it will return to the centre of the N position if not moved to another gear. The R marks reverse, the gear position used for moving the vehicle rearward.

This layout is called the shift pattern. Because of the shift quadrants, the basic arrangement is often called an H-pattern. The shift pattern is usually molded or printed on or near the gear knob. While the layout for gears one through four is nearly universal, the location of reverse is not. Depending on the particular transmission design, reverse may be located at the upper left extent of the shift pattern, at the lower left, at the lower right, or at the upper right. There is often a mechanism that allows selection of reverse only from the neutral position, or a reverse lockout that must be released by depressing the spring-loaded gear knob or lifting a spring-loaded collar on the shift stick, to reduce the likelihood of the driver inadvertently selecting reverse.
"Four on the floor"
Four-speed transmissions with floor-mounted shifters were sometimes referred to as "four on the floor" during the period when the steering column was the more common shifter location. The latter, often being the standard non-performance transmission, usually had only three forward speeds and was referred to as "three on the tree."
Most front-engined, rear-wheel drive cars have a transmission that sits between the driver and the front passenger seat. Floor-mounted shifters are often connected directly to the transmission. Front-wheel drive and rear-engined cars often require a mechanical linkage to connect the shifter to the transmission.

Column-mounted shifter


Column mounted gear shift lever in a Saab 96
Some cars have a gear lever mounted on the steering column of the car. A 3-speed column shifter, which came to be popularly known as a "Three on the Tree", began appearing in America in the late 1930s and became common during the 1940s and 1950s. If a U.S. vehicle was equipped with overdrive, it was very likely to be a Borg-Warner type, operated by briefly backing off the gas when above 28 mph to enable, and momentarily flooring the gas pedal to return to normal gear. The control simply disables overdrive for such situations as parking on a hill or preventing unwanted shifting into overdrive.[citation needed]

Later,[vague] European and Japanese models began to have 4-speed column shifters with this shift pattern:

A majority of North American-spec vehicles for USA and Canada had a 3-speed column-mounted shifter - the first generation Chevrolet/GMC vans of 1964-70 vintage had an ultra-rare 4-speed column shifter. The column-mounted manual shifter disappeared in North America by the mid 1980s, last appearing in the 1987 Chevrolet pickup truck. Outside North America, the column-mounted shifter remained in production. All Toyota Crown and Nissan Cedric taxis in Hong Kong had the 4-speed column shift until 1999 when automatic transmissions were first offered. Since the late 1980s or early 1990s,[vague] a 5-speed column shifter has been offered in some vans sold in Asia and Europe, such as Toyota Hiace and Mitsubishi L400.
Column shifters are mechanically similar to floor shifters, although shifting occurs in a vertical plane instead of a horizontal one. Because the shifter is further away from the transmission, and the movements at the shifter and at the transmission are in different planes, column shifters require more complicated linkage than floor shifters. Advantages of a column shifter are the ability to switch between the two most commonly used gears—second and third—without letting go of the steering wheel, and the lack of interference with passenger seating space in vehicles equipped with a bench seat.

Console-mounted shifter

Newer small cars and MPVs, like the Suzuki MR Wagon, the Fiat Multipla, the Toyota Matrix, the Pontiac Vibe, the Chrysler RT platform cars and the Honda Civic Si EP3 may feature a manual or automatic transmission gear shifter located on the vehicle's instrument panel, similar to the mid-1950s Chryslers. Console-mounted shifters are similar to floor-mounted gear shifters in that most of the ones used in modern cars operate on a horizontal plane and can be mounted to the vehicle's transmission in much the same way a floor-mounted shifter can. However, because of the location of the gear shifter in comparison to the locations of the column shifter and the floor shifter, as well as the positioning of the shifter to the rest of the controls on the panel often require that the gearshift be mounted in a space that does not feature a lot of controls integral to the vehicle's operation or frequently used controls, such as those for the car stereo or car air conditioning, to help prevent accidental activation or driver confusion, especially in right-hand drive cars.
More and more small cars and vans from manufacturers such as Suzuki, Honda, and Volkswagen are featuring console shifters in that they free up space on the floor for other car features such as storage compartments without requiring that the gear shift be mounted on the steering column. Also, the basic location of the gear shift in comparison to the column shifter makes console shifters easier to operate than column shifters.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,762
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Đây, mời các cụ xem chúng nó đua xe, tay gạt cần số mới gọi là phê. Xe AT vào đây thì làm gì có cửa ?

[video=youtube;mo44KAwHQMs]http://www.youtube.com/watch?v=mo44KAwHQMs&feature=relmfu[/video]
 

m323

Xe tải
Biển số
OF-1132
Ngày cấp bằng
4/8/06
Số km
244
Động cơ
577,740 Mã lực
Tuổi
52
trong clip này cụ đang nói còn GT-R hay con nào, nếu là GT-R thì dòng mới nhất của nó là AT hoặc sequential (không côn) cụ nhé: (tóm lại vưỡn là máy tính điều khiển côn và sang số) bác tài chỉ gẩy gẩy, chả khác gì AT, mà xe em ghi là AT và cũng có +/- thì khác gì nhỉ?

http://www.nissanusa.com/gt-r/specifications.html
Fully automatic shifting or full sequential manual control via steering column-mounted paddle shifters
 

Natsumi07

Xe tải
Biển số
OF-129219
Ngày cấp bằng
2/2/12
Số km
278
Động cơ
376,984 Mã lực
Có cụ nào đi Mẹc AT cứ thử đạp sát ván ( Kickdown) thấy kịch nhẹ một cái (dưới chân ga có một cái nút công tắc điện) xem nó tăng tốc như thế nào và cho xin cảm nhận
 

Thích Triton

Xe điện
Biển số
OF-72977
Ngày cấp bằng
15/9/10
Số km
2,823
Động cơ
453,210 Mã lực
Em đang có câu hỏi muốn nhờ các bro giải đáp , em đọc trên mạng thấy 2 luồng ý kiến trái chiều nhau là :
Xe số tay ( MT) tăng tốc nhanh hơn xe số tự động (AT) và ngược lại, các bro biết có thể giải đáp rõ hơn cho em là cái nào tăng nhanh hơn và tại sao ?
thank !
à quên hỏi các cụ luôn xe số tự động kô đề được , đùn xe đi liệu có nổ được không ?

thank all !
Gặp XXX thì đều trình giấy tờ bằng nhau hết. Hì. Hì... Fun các cụ tí.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top