[Funland] Xe máy điện và các vấn đề Pin/ Accu/ Lithium

Hitchhiker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-533741
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
6,873
Động cơ
559,153 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
Tầng hầm các khu CC theo em biết đa số là sở hữu của CĐT nên BQT không làm gì được. Điều này dẫn đến nhiều tranh cãi và tranh chấp khi đưa tòa nhà vào sử dụng
 

dtrung

Xe điện
Biển số
OF-8577
Ngày cấp bằng
20/8/07
Số km
2,835
Động cơ
582,259 Mã lực
Theo bài gốc thì báo cáo lấy từ các nguồn của các tổ chức, cơ quan chuyên trách tại Mỹ nên chỉ phản ánh thực tế tại Mỹ.

Cụ phản bác một cách nhăng cuội dựa trên số liệu nào, cơ sở dữ liệu nào? Ăn tục nói phét quen mồm

Theo bài báo thì xe xăng có nguy cơ bắt cháy khi bị tai nạn và va chạm trên đường, trong khi xe điện có nguy cơ cháy do bị quá xạc hay pin bị quá nóng. Như vậy thì có thể thấy đối với việc để xe trong hầm chung cư thì nguy cơ của xe điện sẽ cao hơn xe xăng, còn chạy ở ngoài đường thì xe xăng nguy cơ cao hơn xe điện. Việc phòng ngừa cháy nổ với xe điện khi để trong hầm chung cư cần cao hơn xe xăng là đúng.

"In older vehicles, the wiring and batteries start to break down, putting them more at risk of catching fire in an accident. Since most electric vehicles aren’t yet at the advanced age of older gas vehicles, there currently isn’t any data showing if they will be at a higher risk of battery and electric explosions as they age. However, EV vehicles are at risk of battery fires due to overcharging and high temperatures, which is a risk gas car owners don’t have to worry about."
 

nicholas1618

Xe điện
Biển số
OF-113926
Ngày cấp bằng
23/9/11
Số km
3,317
Động cơ
417,195 Mã lực
Một số nước Châu Á vẫn cho sạc dưới hầm. Nên khẩn trương học hỏi các quy định cũng như phương tiện liên quan đến lĩnh vực xe điện.
 

coquay

Xe container
Biển số
OF-176948
Ngày cấp bằng
15/1/13
Số km
5,322
Động cơ
418,396 Mã lực
Nơi ở
VIỆT NAM
Nếu ko thể dập đc lửa đỏ cháy pin hay acquy của xe điện thì làm cái hôp sắt để khi cháy thì đóng cái hộp xuống cách ly chiếc xe cháy ra là ổn đúng ko a
 

Thiên Tà

Xe hơi
Biển số
OF-839769
Ngày cấp bằng
6/9/23
Số km
154
Động cơ
5,625 Mã lực
Nhiều ông đi bằng vành thế nhỉ :)) em chỉ dám hóng tham khảo thôi :))
 

longphúc

Xe tăng
Biển số
OF-761989
Ngày cấp bằng
6/3/21
Số km
1,591
Động cơ
16,200 Mã lực
Giải pháp cấp bách là dựng dãy nhà mái tôn ngoài trời lắp ổ điện cho hết xe điện ra ngoài hầm,xe xăng mà cũ quá cũng cho ra nốt(đó là nói về xe máy thôi nhé),oto điện xếp riêng 1 góc gần khu bảo vệ nhất,sau đó tính sau
 

Leanh65

Xe container
Biển số
OF-375348
Ngày cấp bằng
27/7/15
Số km
8,833
Động cơ
319,908 Mã lực
Giải pháp cấp bách là dựng dãy nhà mái tôn ngoài trời lắp ổ điện cho hết xe điện ra ngoài hầm,xe xăng mà cũ quá cũng cho ra nốt(đó là nói về xe máy thôi nhé),oto điện xếp riêng 1 góc gần khu bảo vệ nhất,sau đó tính sau
Oto điện gần bảo vệ thì làm được gì hả cụ. Để phát hiện ra sớm để dập lửa hay để kéo, đẩy nó ra ngoài🤣
 

longphúc

Xe tăng
Biển số
OF-761989
Ngày cấp bằng
6/3/21
Số km
1,591
Động cơ
16,200 Mã lực
Oto điện gần bảo vệ thì làm được gì hả cụ. Để phát hiện ra sớm để dập lửa hay để kéo, đẩy nó ra ngoài🤣
Hê,ít ra còn được cảnh báo sớm cho pccc chứ cụ,còn hơn để lẫn xe xăng mà xa khu bv nhiều,vs cả đó là biện pháp tạm thời khả thi trc khi có phương án dài lâu chứ cứ ntn thì gây tranh cãi,chia rẽ mà chả gq gì
 

Trungpv

Xe tăng
Biển số
OF-696250
Ngày cấp bằng
27/8/19
Số km
1,997
Động cơ
126,445 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Theo bài báo thì xe xăng có nguy cơ bắt cháy khi bị tai nạn và va chạm trên đường, trong khi xe điện có nguy cơ cháy do bị quá xạc hay pin bị quá nóng. Như vậy thì có thể thấy đối với việc để xe trong hầm chung cư thì nguy cơ của xe điện sẽ cao hơn xe xăng, còn chạy ở ngoài đường thì xe xăng nguy cơ cao hơn xe điện. Việc phòng ngừa cháy nổ với xe điện khi để trong hầm chung cư cần cao hơn xe xăng là đúng.

"In older vehicles, the wiring and batteries start to break down, putting them more at risk of catching fire in an accident. Since most electric vehicles aren’t yet at the advanced age of older gas vehicles, there currently isn’t any data showing if they will be at a higher risk of battery and electric explosions as they age. However, EV vehicles are at risk of battery fires due to overcharging and high temperatures, which is a risk gas car owners don’t have to worry about."
xe điện nguy cơ cháy của nó cao hơn xe xăng trong lúc nó xạc điện thì với công nghệ hiện giờ khả năng có lý. còn trong các tình huống khác nó an toàn hơn xăng.
nhiều cụ cứ xoáy vào Pin cháy không dập đc nên ko an toàn nhưng thực ra pin nó khó cháy hơn bình xăng. xe xăng tai nạn mà lật là tỷ lệ cháy cao hơn nhiều lần. mà khi bình xăng bắt lửa đố cụ nào dập đc đấy :)
 

nicholas1618

Xe điện
Biển số
OF-113926
Ngày cấp bằng
23/9/11
Số km
3,317
Động cơ
417,195 Mã lực
xe điện nguy cơ cháy của nó cao hơn xe xăng trong lúc nó xạc điện thì với công nghệ hiện giờ khả năng có lý. còn trong các tình huống khác nó an toàn hơn xăng.
nhiều cụ cứ xoáy vào Pin cháy không dập đc nên ko an toàn nhưng thực ra pin nó khó cháy hơn bình xăng. xe xăng tai nạn mà lật là tỷ lệ cháy cao hơn nhiều lần. mà khi bình xăng bắt lửa đố cụ nào dập đc đấy :)
Một khi đã cháy thì hậu quả cũng sâu sắc lắm. Ác cái nó ko dập bằng nước hay bình cứu hỏa thông thường được . Nên khẩn trương nghiên cứu công nghệ chữa cháy tối ưu cho pin Lithium.
 

Trungpv

Xe tăng
Biển số
OF-696250
Ngày cấp bằng
27/8/19
Số km
1,997
Động cơ
126,445 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Một khi đã cháy thì hậu quả cũng sâu sắc lắm. Ác cái nó ko dập bằng nước hay bình cứu hỏa thông thường được . Nên khẩn trương nghiên cứu công nghệ chữa cháy tối ưu cho pin Lithium.
kể cả có nghiên cứu ra cách chữa cháy thì nó cũng dành cho đội chữa cháy chuyên nghiệp với thiết bị chuyên dụng thôi cụ, còn với người dùng thì chạy cho an toàn. cũng như bình xăng mà cháy thì có ai dập đc đâu, đến đội chuyên nghiệp còn sợ, xem nhiều video thấy xe lật bình xăng đổ ra bắt lửa là bùm luôn rồi
 

pisces_hn

Xe container
Biển số
OF-83813
Ngày cấp bằng
26/1/11
Số km
7,166
Động cơ
517,583 Mã lực
Sáng nay em mới họp BQT khu cung cư em ở, bàn qua bàn lại chán chê vẫn chưa ra được phương án để giải quyết cái đám xe điện và việc xạc qua đêm cho cư dân
Về luật thì chưa có văn bản nào cấm quyền sở hữu tài sản của công dân, cơ quan quản lý thì chưa hề có động tĩnh gì hay văn bản hướng dẫn vấn đề này, vì họ còn hóng phía trên xem ý các bố ấy thế nào, có bị tác động bởi lobby chính sách của các anh tay to hay không

Tạm thời đưa ra phương án láy phần diện tích của dự án khu căn hộ, khu vực giáp tường bao của khu căn hộ, làm bãi xe để tạm cho các loại xe đạp điện, xe máy điện di dời ra đó, còn xe oto điện như các thể thoại vinfast tạm thời phải để ngoài khu vực tầng hầm, không để chung với xe xăng trong tầng hầm.

Còn rất nhiều chuyện đau đầu khác phải giải quyết , mà cũng không thể thoả mãn 100% ý kiến của các ông các bà cư dân được, Sang giờ đau cả đầu vì cư dân cứ gọi zalo khiếu nại, còn bị tố cáo là lạm quyền, chán không chịu được
nếu chung cư có sân thì quây riêng 1 khu trên sân cho xe điện là an toàn nhất
 

Leanh65

Xe container
Biển số
OF-375348
Ngày cấp bằng
27/7/15
Số km
8,833
Động cơ
319,908 Mã lực
Hê,ít ra còn được cảnh báo sớm cho pccc chứ cụ,còn hơn để lẫn xe xăng mà xa khu bv nhiều,vs cả đó là biện pháp tạm thời khả thi trc khi có phương án dài lâu chứ cứ ntn thì gây tranh cãi,chia rẽ mà chả gq gì
Pin xe điện mà chập thì nó nổ bùm như bom luôn. Sợ đi luôn cả bv nếu ở gần ấy chứ.
 

crYztaL

Xe buýt
Biển số
OF-315514
Ngày cấp bằng
11/4/14
Số km
891
Động cơ
314,589 Mã lực
Nói là gần chứ chỉ cần trong tầm mắt thôi,vả lại làm gì mà như bom thế cụ,cụ tả sinh động quá😀
Nó nổ và cháy khá to đấy, cháy rồi ko dập đc, ko di chuyển xe khác bên cạnh được là cháy dây chuyền luôn.
1 chiếc Tesla tự cháy + nổ trong 15s ở Thượng Hải
1 chiếc xe bus tự cháy ở Paris
 

hairyscary

Xe điện
Biển số
OF-643753
Ngày cấp bằng
28/4/19
Số km
2,283
Động cơ
173,004 Mã lực
Một nghiên cứu mới đây do AutoInsuranceEZ, một công ty bảo hiểm của Mỹ thực hiện dựa trên dữ liệu từ Ban An toàn Giao thông Vận tải Quốc gia (NTSB), Cục Thống kê Giao thông Vận tải (BTS) và dữ liệu thu hồi của chính phủ Mỹ cho thấy, xe có động cơ đốt trong có số vụ cháy cao hơn đáng kể so với xe chạy hoàn toàn bằng điện.
Theo đó, xe điện chạy pin chỉ có 0,025% khả năng bốc cháy, so với tỷ lệ 1,5% của xe động cơ đốt trong và 3,4% của xe hybrid. Nghiên cứu tiết lộ rằng xe chạy bằng xăng và dầu diesel gặp phải 1.530 vụ cháy trên 100.000 xe, trong khi chỉ có 25 trong số 100.000 xe chạy hoàn toàn bằng điện bốc cháy. Điều này đồng nghĩa, tỷ lệ cháy của xe điện chỉ bằng 1/61 so với xe sử dụng xăng, dầu.

.
Em hơi lăn tăn về cái số này, do bữa trước em có đọc của một cụ đã đưa lên diễn đàn OF, và do em không đồng tình với cách tính số xe cháy /100k xe bán ra. Ban đầu em chỉ nghĩ là do ở Mỹ thì lượng xe cũ (chạy xăng dầu) rất rất nhiều trong khi xe điện mới chỉ được bán khoảng trên dưới 10 năm.

Bài báo dưới đây cũng của một trang của Mỹ cho cách nhìn khác về việc này:
No, Millions of Cars Are Not Catching Fire Every Year
*Tác giả bài viết nhầm số thống kê số cháy/100k xe bán/năm thành số cháy/100k xe đăng ký.
Tuy nhiên nếu tính trên tổng số xe đăng ký lưu hành thì sẽ hợp lý hơn. Đơn giản là số xe cháy không chỉ bao gồm số xe mới bán ra trong năm, mà chắc chắn là sẽ bao gồm cả các xe cũ. Và khi đó số liệu sẽ khác hẳn. Tỉ lệ xe xăng/dầu cháy có lẽ vẫn cao hơn xe điện nhưng khoảng chênh lệch sẽ thu hẹp lại chứ không phải là 1,53% vs 0,25% nữa. Theo tác giả thì tỉ lệ xe cháy/xe đã đăng ký lưu hành là 0,04%.
Một điều quan trọng nữa là tờ New York Times đăng bài của AutoInsuranceEZ và viết rằng nguồn số liệu là từ NTSB (kiểu ủy ban an toàn giao thông Huê Caafy0, trong khi tác giả bài viết em trích ở link trên đã liên hệ với NTSB và cả NHTSH (kiểu ban an toàn giao thông đường cao tốc Mẽo) nhưng cả hai chỗ này đều không có hoặc không thu thập số liệu xe cháy như vậy.
Vậy thì cái số thông kê của AutoInsuranceEZ là từ đâu ra? Hay là cái cty này cũng đang lùa gà mua xe điện?

Theo thống kê này (Phân loại xe điện cháy) thì khoảng 2/3 số xe điện bị cháy là phát cháy khi đang đỗ (không sạc) hoặc đang sạc. Trong khi đó theo thống kê về xe cháy bình quân trong giai đoạn 2013-2017 (Vehicle Fires Supporting Tables) - mà em cho là chỉ nói tới xe xăng/dầu, do không đề cập gì tới pin hay xe điện gì - thì tỉ lệ xe cháy trên đường (cao tốc, đường khu dân cư...) là khoảng 100k trên tổng số 181k xe (181k xe này bao gồm cả 20k các loại xe tải, buýt...). Nói cách khác là xe xăng/dầu cháy khi đang lưu thông trên đường là khoảng 55 %. Nếu bỏ các kiểu xe buýt xe tải, công nông... đi thì tỉ lệ xe con cháy khi đang lưu thông trên đường là khoảng 2/3 số xe con bị cháy - cái này là ước tính nhanh từ các loại xe thống kê trong tài liệu thống kê này.
Nói cách khác là từ hai thống kê này thì xe điện có xu hướng cháy khi đang trong gara, bãi đỗ, còn xu hướng cháy của xe xăng/dầu là khi đang chạy trên đường :D

Disclaimer: dĩ nhiên là cái kết luận ở trên nó chưa phản ánh đầy đủ mức độ rủi ro. Để tính được thì còn cần số liệu số xe cháy/nơi cháy/tổng số xe đã đăng ký lưu hành... Nhưng nó phần nào phản ánh rủi ro cháy với mỗi loại xe.
 

hitle888

Xe điện
Biển số
OF-77541
Ngày cấp bằng
10/11/10
Số km
4,621
Động cơ
722,565 Mã lực
VTV 24 vừa đưa tin từ New York với pv Lê Tuyên thif sau 82 vụ chấy gần đây có lquan tới pin Lithium và xe điện hiện NY cấm xe điện xạc riêng lẻ mà ở các toà nhà và chung cư xe điện phải đậu khu riêng và xạc trong phòng đặc biệt đó cụ
Cũng vtv + 1 số báo thì chắc có alo nên lên tuyến bài mới, viết mập mờ về rủi ro chập cháy của xe điện.
Ps: chết cười hôm nay trên vtv24 có chú mạnh dạn đứng ra trả lừoi phỏng vấn của vtv và tự nhận là chủ chung cư mini, em dự mai chú ấy tha hồ đc kiểm tra
 

Trà Lý

Xe tăng
Biển số
OF-835712
Ngày cấp bằng
20/6/23
Số km
1,695
Động cơ
27,130 Mã lực
Em chưa thấy thử nghiệm chữa xe máy điện cháy pin Lithium bằng bình khí CO2 lạnh, phun ở khoảng cách gần, đồng thời với việc ngắt nguồn sạc, liệu có tác dụng dập tắt cục pin đang cháy đó không?
Bình bột thì không đủ dập tắt rồi.
 

Leean

Xe tăng
Biển số
OF-192431
Ngày cấp bằng
3/5/13
Số km
1,938
Động cơ
490,598 Mã lực
Nơi ở
Sài Gòn
Máy vụ cháy gần đây có liên quan đến pịn xe điện chẳng khác nào cái tát thẳng vào mặt chính sách khuyến khich điện hoá phượng tiện vận tải, mấy thằng mới lăm le vào thị trường như Wulling của TQ chắc đang cay đắng ngậm ngùi mà gồng minh chịu lỗ thời gian này để làm thị trường, hay mấy anh lắp ráp chắc cũng phải quay xe mất thôi
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top