[Funland] Xe máy điện và các vấn đề Pin/ Accu/ Lithium

Hitchhiker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-533741
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
6,848
Động cơ
559,175 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
Chung cư chỗ em ở đáp ứng tốt khuyến cáo dưới đây

Đối với chung cư, hộ dân có xe đạp, xe máy điện, khu vực nạp sạc phải gần khu vực lối ra vào, thông thoáng, cách xa khu vực để ôtô, xe máy và có người trông coi 24/24h; không sạc ngay khi vừa đi về. Ban quản lý nên quy định thời gian ngắt điện nạp sạc vào buổi tối.

 

kienvinh

Xe lăn
Biển số
OF-115035
Ngày cấp bằng
1/10/11
Số km
12,044
Động cơ
540,361 Mã lực
Tủ điện thì có phần cấu tạo nào bằng vật liệu dễ cháy mà có thể cháy đến mức không dập được?
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,274
Động cơ
898,102 Mã lực
Tủ điện thì có phần cấu tạo nào bằng vật liệu dễ cháy mà có thể cháy đến mức không dập được?
Hôm vừa rồi sang nhà ông bạn uống rượu, bà xã ông ấy có cô bạn ở tầng 1 cái chung cư mini ấy thoát được với đứa con, kể là thấy cháy chạy ra còn lôi được mấy bình chữa cháy cho các thanh niên khác phun dập lửa. Ông bảo vệ thấy cháy to còn chạy lên được lên tầng 5 gọi vợ thoát ra,... Cô ấy định vào lấy xe máy ra, nhưng chân tay bủn rủn không đứng dậy được...
Nếu cháy ở tủ điện, chắc chỉ có vỏ nhựa của dây điện là cháy được. Vỏ dây điện dù không phải là loại chống cháy thì thường cháy cũng không to, ở trong tủ điện cũng không nhiều vỏ dây điện, vì vậy ngay sát tủ điện phải có những vật dễ cháy khác thì cháy mới lan được. Thường vị trí tủ điện ở cao khoảng 1,5m đã bị phun chất chữa cháy rồi cắt điện như mô tả từ lúc "đám cháy bằn bàn tay" thì việc lan từ tủ ra cũng không dễ!·
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,257
Động cơ
350,947 Mã lực
Trong vụ cháy ccmn nếu cháy đến mức phải xịt nhiều lần thậm chí nhiều người tham gia dập lửa thì càng không có chuyện người bảo vệ và những người tham gia dập lửa khác nhầm lẫn về nguồn cháy được cả. Họ đều vẫn còn sống cả đấy, ai cũng có thể hỏi họ về cái tủ điện hay cái xe xăng hay điện mới là nguồn cháy.
 

Trungpv

Xe điện
Biển số
OF-696250
Ngày cấp bằng
27/8/19
Số km
2,159
Động cơ
126,898 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Không, cho họ vào ở hay không là do các cấp CQ quản lý, từ khi đăng ký Tạm trú. Còn ở chui hay đến chơi thì không bàn.
CQ có lo đc chỗ ở cho họ ko đã mới nói cụ. ccmn nó vừa sức chi trả của họ
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,964
Động cơ
219,931 Mã lực
Trong vụ cháy ccmn nếu cháy đến mức phải xịt nhiều lần thậm chí nhiều người tham gia dập lửa thì càng không có chuyện người bảo vệ và những người tham gia dập lửa khác nhầm lẫn về nguồn cháy được cả. Họ đều vẫn còn sống cả đấy, ai cũng có thể hỏi họ về cái tủ điện hay cái xe xăng hay điện mới là nguồn cháy.
họ thì không nhầm nhưng lạ là không ai hỏi người nào khác ngoài 1 bài báo pv ông bảo vệ. Chỉ có 1 bài báo đó nói là bảng điện thôi.
 

Hanoithu

Xe tải
Biển số
OF-621341
Ngày cấp bằng
6/3/19
Số km
337
Động cơ
132,336 Mã lực
Các cụ hãy xem clip của vtv về dập cháy xe điện. Hiện VN chưa có bình cứu hoả dập khi xe điện cháy vì lí do quá đắt. Cháy ko dập được thì cũng bất cập.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,257
Động cơ
350,947 Mã lực
họ thì không nhầm nhưng lạ là không ai hỏi người nào khác ngoài 1 bài báo pv ông bảo vệ. Chỉ có 1 bài báo đó nói là bảng điện thôi.
Vâng hôm qua em đọc có mợ nào đã qua hỏi thăm vợ chồng ông bảo vệ, nhà ông ấy cũng ở ccmn đấy luôn, các con cháu đều thiệt mạng trong vụ này còn mỗi hai vợ chồng già.
 

kvboto

Xe container
Biển số
OF-405256
Ngày cấp bằng
17/2/16
Số km
6,804
Động cơ
294,832 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Vậy, vấn đề chính nó tồn tại, nằm ở chỗ nào và cần làm gì tiếp theo nhỉ ?
 

Xế Độp

Xe điện
Biển số
OF-77774
Ngày cấp bằng
13/11/10
Số km
3,608
Động cơ
443,152 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Có ai cấm các cụ dùng xe điện đâu, vì cộng đồng dân cư và chính bản thân các cụ thì khuyến cáo tách khu vực xe điện riêng hoặc ngoài hầm chung cư để hạn chế rủi ro và có quy định nghiêm ngặt về thời gian sạc thì có gì sai mà nhiều cụ cố cãi chày cối thế nhỉ.
 

Lãng khách 179

Xe buýt
Biển số
OF-559251
Ngày cấp bằng
18/3/18
Số km
636
Động cơ
166,829 Mã lực
Tuổi
35
Các cụ đang đánh tráo khái niệm, 1 số ccmn họ không cho sạc xe điện, có chỗ ko cho sạc qua đêm. Các cụ lại nói họ cấm xe điện. Rồi so sánh vụ cháy Carina để bảo nếu vậy cấm luôn xe xăng. So như vậy phải là cấm đổ xăng tại cc mới đúng chớ
Cụ thông thái nói quá chuẩn.
 
Biển số
OF-814996
Ngày cấp bằng
29/6/22
Số km
1,715
Động cơ
72,219 Mã lực
Không, cho họ vào ở hay không là do các cấp CQ quản lý, từ khi đăng ký Tạm trú. Còn ở chui hay đến chơi thì không bàn.
Vậy tính mạng của mình giao cho NN hả Cụ . NN quản lý là 1 chuyện
Mình phải có trách nhiệm với bản thân là 1 chuyện. Cứ né tránh sự thật thế này sao mà văn minh được. Cư dân trong ccmn bị cháy toàn học vấn cao+ trí thức. Bác sĩ bv tw nè nhân viên ngân hàng nè sinh viên đại học danh tiếng nè. Nếu họ tầng lớp thấp thì khác.
 

giaconngu

Xe tăng
Biển số
OF-484668
Ngày cấp bằng
17/1/17
Số km
1,926
Động cơ
361,106 Mã lực
Tuổi
124
Pin Lithium xảy ra cháy nổ thì còn khó dập, xử lý,... và nguy hiểm hơn đó cụ,.... cụ tìm thông tin đọc thử xem sao,...
Cháy nổ pin lithium kim loại (chứa lithium kim loại làm anode) và pin lithium ion (chứa lithium ở dạng oxide của lithium và kim loại chuyển tiếp như lithium cobalt oxide/LCO, lithium nickel cobalt manganese oxide/NMC hoặc lithium sắt photphat/LFP làm cathode, muối lithium như LiPF6, LiAsF6, LiBF4, LiClO4 làm phụ gia dẫn điện trong chất điện giải với dung môi hữu cơ như ethylene carbonate/EC, diethyl carbonate/DEC, dimethyl carbonate/DMC v.v.) khó dập vì:
* Với pin lithium kim loại: Do lithium là kim loại kiềm hoạt động hóa học mạnh, phản ứng tức thì với nước giải phóng hydro là chất cháy nổ hay với oxy. Các phản ứng này tỏa nhiều nhiệt.
* Với pin lithium ion: Cathode là LCO hay NMC dễ bị hiện tượng thoát/tăng nhiệt mất kiểm soát (thermal runaway) hơn LFP (https://pubs.rsc.org/en/content/articlehtml/2014/ra/c3ra45748f, ví dụ cathode là hỗn hợp LCO+NMC bắt đầu khởi phát hiện tượng thoát nhiệt mất kiểm soát ở 149 độ C rồi chuyển tiếp sang thoát nhiệt mất kiểm soát nhanh ở 208 độ C và nhiệt độ cao nhất đạt 853 độ C, NMC tương ứng ở 168 độ C/223 độ C/678 độ C, còn LFP ở 195 độ C/không xác định/404 độ C). Dẫn tới sự tăng nhiệt độ mất kiểm soát của pin có nhiều nguyên nhân như nạp/xả điện quá mức (quá dung lượng, quá dòng), đoản mạch do phá vỡ lớp SEI (mặt phân giới chất rắn - chất điện giải, solid - electrolyte interface), do phá vỡ lớp màng polymer olefin (PE, PP) chia tách cathode với anode, hỏng do va chạm cơ học và nhiệt độ cao (https://www.sciencedirect.com/science/article/pii/S2590174522001337#b0635). Khi nhiệt độ tăng cao thì các oxide lithium kim loại chuyển tiếp bị phân hủy tạo ra một lượng oxy nhất định. Cụ thể LCO ở khoảng 200 độ C bị phân hủy tạo oxy (một tác nhân duy trì sự cháy) và oxide colbalt như sau:
Li(1-x)CoO2 --> LiCoO2 + Co3O4/CoO2 + O2
Từ khoảng 165 độ C trở lên thì các dung môi hữu cơ của chất điện giải bắt đầu các phản ứng sinh ra khí như CO2, CO, CH4, C2H6, C3H8 v.v, với độ hoạt hóa theo trật tự giảm dần như sau: EC > DEC > DMC. Các khí này khi tích tụ trong không gian hạn hẹp thì gây nổ và phần lớn (trừ CO2) đều có khả năng bắt cháy.
LiPF6 (sử dụng phổ biến nhất hiện nay) có trong chất điện giải bị nhiệt phân ở 200 độ C hoặc thủy phân bởi nước ở 70 độ C theo chuỗi các phản ứng như sau (https://www.osti.gov/servlets/purl/898281):
LiPF6 --> LiF + PF5
LiPF6 + H2O --> LiF + POF3 + HF
PF5/POF3 có thể bị thủy phân tiếp như sau:
PF5 + H2O --> POF3 + 2 HF
POF3 + H2O --> HPO2F2 + HF
HPO2F2 + H2O --> H2PO3F + HF
H2PO3F + H2O --> H3PO4 + HF
HF, POF3, PF5 đều là các khí độc hại. Bản thân HF có thể phản ứng với ion lithium sinh ra LiF và hydro (một chất cháy nổ).
LiClO4 nếu có trong chất điện giải sẽ phân hủy tạo thành LiCl và oxy (chất duy trì sự cháy).
Như có thể thấy, các phản ứng trong quá trình phân hủy nhiệt của pin lithium ion có đủ các yếu tố để duy trì sự cháy, bao gồm chất cháy, chất oxi hóa, nhiệt, gốc tự do. Vì thế, khi phun nước vào thì có tác dụng hạ nhiệt nhưng lại làm tăng tốc độ các phản ứng phân hủy LiPF6 bằng thủy phân có sinh nhiệt nên đám cháy rất dễ bùng phát trở lại khi lượng nước quá ít.
 

kvboto

Xe container
Biển số
OF-405256
Ngày cấp bằng
17/2/16
Số km
6,804
Động cơ
294,832 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Túm lại là éo có ai quản lý cả, cho lưu thông một sản phẩm nhưng không quản lý được các rủi ro của nó như cháy, pin chết cần tiêu huỷ… toàn mất bò vẫn chưa đi lo chuồng
Không thể và không phải là quản lý rủi ro cụ ạ.

Đây là 1 loại phương tiện dùng điện, tích điện, tham gia giao thông, ngay các cái tiêu chuẩn về:
- tiêu chuẩn chất lượng,
- tiêu chuẩn độ an toàn
- quy định thử nghiệm để cấp phép cho xản xuất, nhập khẩu lưu hành,
- kiểm soát lưu hành sử dụng,...

Đã có đủ, thực thi đủ, kiểm soát đủ chưa,... bởi cơ quan nào,.... ?
 
Chỉnh sửa cuối:

kvboto

Xe container
Biển số
OF-405256
Ngày cấp bằng
17/2/16
Số km
6,804
Động cơ
294,832 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Như cái quy định thử nghiệm chất lượng, an toàn pin/ Acccu này, để cấp chứng chỉ cho sản xuất, lưu hành
1694836903450.png


Cái điều kiệ môi trường quy định để thử nghiệm là 15 - 35 độ C,
thì đây dường như là môi trường lý tưởng để hoạt động mà ít/kg ảnh hưởng đến hoạt động, an toàn.
Chứ kg thể là điều kiện môi trường khác, khắc nghiệt,.... để nó có thể chịu được và đảm bảo an toàn, ít/kg bị tác động biến đổi gây mất an toàn,....
 
Chỉnh sửa cuối:

--Lamborghini--

Xe cút kít
Biển số
OF-110827
Ngày cấp bằng
29/8/11
Số km
15,498
Động cơ
567,329 Mã lực
Tiếng kêu đó là quạt tản nhiệt củ sạc, không kêu mới nguy hiểm.
Quạt nó kêu khác, còn rè rè thì lại khác đấy cụ, cái này là tiếng kêu của cục đổi nguồn bên trong.
 

--Lamborghini--

Xe cút kít
Biển số
OF-110827
Ngày cấp bằng
29/8/11
Số km
15,498
Động cơ
567,329 Mã lực
Không thể và không phải là quản lý rủi ro cụ ạ.

Đây là 1 loại phương tiện dùng điện, tích điện, tham gia giao thông, ngay các cái tiêu chuẩn về:
- tiêu chuẩn chất lượng,
- tiêu chuẩn độ an toàn
- quy định thử nghiệm để cấp phép cho xản xuất, nhập khẩu lưu hành,
- kiểm soát lưu hành sử dụng,...

Đã có đủ, thi đủ, kiểm soát đủ chưa,... bởi cơ quan nào,.... ?
Quan trọng là có kiểm tra thật không ? hay lại mua bằng tiền ? Cái này không lạ.
 

BinhminhSG

Xe buýt
Biển số
OF-794941
Ngày cấp bằng
28/10/21
Số km
711
Động cơ
181,900 Mã lực
Một nghiên cứu mới đây do AutoInsuranceEZ, một công ty bảo hiểm của Mỹ thực hiện dựa trên dữ liệu từ Ban An toàn Giao thông Vận tải Quốc gia (NTSB), Cục Thống kê Giao thông Vận tải (BTS) và dữ liệu thu hồi của chính phủ Mỹ cho thấy, xe có động cơ đốt trong có số vụ cháy cao hơn đáng kể so với xe chạy hoàn toàn bằng điện.
Theo đó, xe điện chạy pin chỉ có 0,025% khả năng bốc cháy, so với tỷ lệ 1,5% của xe động cơ đốt trong và 3,4% của xe hybrid. Nghiên cứu tiết lộ rằng xe chạy bằng xăng và dầu diesel gặp phải 1.530 vụ cháy trên 100.000 xe, trong khi chỉ có 25 trong số 100.000 xe chạy hoàn toàn bằng điện bốc cháy. Điều này đồng nghĩa, tỷ lệ cháy của xe điện chỉ bằng 1/61 so với xe sử dụng xăng, dầu.

.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top