[Funland] Xe máy- Đã đến lúc nên hạn chế được rồi.

k4mjkaze2

Xe buýt
Biển số
OF-740761
Ngày cấp bằng
26/8/20
Số km
588
Động cơ
69,025 Mã lực
Tuổi
32
Cái này e rất đồng ý, nội đô nên hạn chế ô tô. Phí bến bãi cần tăng mạnh và niêm yết rõ ràng từng khu vực, đường phố và ng dân cần gửi có thể tra đc ngay, từ đó để biết mà tránh vào.
Nội đô là phố cũ với ngõ nhỏ, phố nhỏ, bến bãi phù hợp xm nên ko cần cấm hay hạn chế.

Vấn đề e nêu là các trục hướng tâm, các vành đai khi mà ô tô rất nhiều và cần đẩy tốc độ lưu thông lên tránh ùn tắc và ko an toàn cho ng đi xm thì cần tách dòng xm ra khỏi làn ô tô. E lấy ví dụ đường VNG ra sb NB là để dễ hình dung.
đường đó thì bó tay thôi cụ, ô tô quá nhiều luôn, giờ đi làm hay tan tầm alf chiếm hết các làn.
Xung quanh đường thì mọc lên đủ các chung cư cao cấp đang xây và đã hoàn thiện.
Cứ tin em 1-2 năm tới chỗ đó 6 làn ô tô đi dàn hàng vẫn tắc
 

chinhatm

Xe container
Biển số
OF-14406
Ngày cấp bằng
31/3/08
Số km
5,023
Động cơ
566,260 Mã lực
Ai cũng biết xm phổ thông và tiện dụng ra sao tại Vn. Tuy nhiên đây là loại hình ptgt rất ko an toàn do tốc độ ko khác xe hơi mà ko có j bảo hộ an toàn ngoài cái mũ bh. Xm phổ cập taij Vn ở giai đoạn kinh tế còn nghèo khó, nó đảm bảo lưu thông nhanh dù ko an toàn. Mọi ng đều biết ko an toàn nhưng chấp nhận cái giá đó. Sự phổ cập của xm đã đưa tỉ lệ chết và thương tật do tngt tại Vn ở mức rất cao. Tuy nhiên nay đk kinh tế xh đã khác, đã đến lúc nhìn nhận, chấp nhận và đánh giá vai trò của Xm và nên để nó lui dần khỏi đời sống ktxh nc ta.

Hiện giá xe ô tô ngày 1 rẻ so thu nhập đã làm loại hình pt gt tương đối an toàn này tiệm cận nhu cầu của đa số hộ gia đình Việt. Mua 1 xe cơ nhỏ như i10, fadill hay secondhand 5-7 năm sd với tiền tự có 50-100tr là có xe đi. Như vậy xem như phổ cạp ô tô đc rồi.

Đã đến lúc cần mạnh tay dùng các giải pháp mềm để hạn chế dần xm lưu thông trên đường ko cần trống rong cờ mở. Lãnh đạo các Tp và ngành Gt ko nên/ ko thể theo chù nghĩa dân túy mà ngại dư luận. Tuy nhiên cũng cần khôn khéo và quyết liệt.

Xm chỉ nên đc lưu thông trong phố với chức năng chợ búa, đón con, đi gần vài km với tốc độ 10-20km/h chứ ko phải vù vù 50-80km/h trên các trục gt hướng tâm các tp lớn. Đặc biệt là Hn và Sg.
Hãy nhìn đường Võ Nguyên Giáp tách dòng xm riêng sẽ thấy bộ mặt gt văn minh ra sao. Đi lại trên cung này hàng trăm lần chưa từng thấy 1 vụ tngt nào. Nếu có tngt thì ô tô vẫn an toàn hơn. Ra sân bay Nb gần như ko ai goị xe ôm cả vì lạc lõng, bất tiện. Ô tô các loại, cả bus là phù hợp. Lái ô tô trên các trục với tốc độ 40-50km/h mà xm xung quanh mới thấy rủi ro nguy hiểm cho người đi xm ra sao.

Hãy làm dần ví như với trục Giải Phóng của Hn từ đầu Gp chỗ giao cắt Đại Cồ Việt hay thậm chí vào tận cửa Nam đến giao cắt Hoàng Liệt hay thậm chí xuống tận Thường Tín hãy cấm xn trên trục này. Mở đường // đường sắt cho xm đi vào, cho xm cùng ô tô đi trên đường Định Công. Các đường khác như Mai Dịch, Nguyễn Trãi, Vành đai 3 thì dùng phân cách cừng, nếu tắc xm cũng chấp nhận để dòng ô tô lưu thông đi tốc độ cao và tăng bus lên. Khi đó với sự bất tiện lượng xm sẽ giảm dần và ptcc như bus, metro, đường sắt sẽ đông khách. TT ô tô cũng bùng nổ và nsx nội như Vin nắm bắt đc thời cơ sẽ mau lớn.
Tóm lại hạn chế xm dần, lặng lẽ, quyết liệt sẽ đưa Gt vn sớm có bộ mặt văn minh an toàn hơn.

P/s: lúc 10h30 tối chỗ lên cầu cạn Vđ3 đầu Khuất Duy Tiến có vụ 3-4 xm cùng chiều móc nhau ngã nặng quá. Đèn xe và nhiều bộ phận văng tung tóe, 3-4 nam nữ thanh niên nằm la liệt bị xm đè lên.
E bức xúc làm thớt này :(
Không phải "đã đến lúc" bác nhé, mà lẽ ra phải hạn chế từ cách đây 20 năm, thì bây giờ đã không phải đối mặt với tình trạng giao thông hỗn loạn thế này.
Theo quan điểm của tôi thì trước mắt hãy tước bỏ các ưu đãi quá mức dành cho xe máy, làm cho xe máy vốn đã tiện lợi lại càng tiện lợi, đồng thời tăng năng lực xe buýt.
1. Cấm tuyệt đối xe máy đỗ tự do trên hè phố, trừ những điểm đỗ được quy định. Nhà, cửa hàng mặt phố phải tự bố trí chỗ đỗ xe máy trong nhà hoặc bãi gửi xe.
2. Cấm tuyệt đối xe máy vượt đèn đỏ và chiếm phần đường ngược chiều ở ngã tư. Cái mày nghe buồn cười, nhưng nó là thực tế, hàng ngày vẫn có đến hàng triệu lượt xe máy vượt đèn đỏ, chiếm phần đường ngược chiều, gây ách tắc giao thông.
3. Cấm tuyệt đối xe máy đi trên hè phố. Cái này tưởng ít ảnh hưởng, nhưng thực ra gây ảnh hưởng rất lớn đến tình trạng giao thông.
4. Quy hoạch làn đường dành riêng cho xe buýt ở tất cả các con đường có thể làm. Quy hoạch một số tuyến đường dành riêng cho xe buýt. Làn đường và đường dành riêng cho xe buýt cấm tuyệt đối các loại phương tiện khác đi vào (kể cả khi bên ngoài tắc đường), trừ xe cấp cứu, cứu hỏa.
5. Tăng năng lực vận chuyển của xe buýt ở những tuyến đường có thể tăng (có làn đường dành riêng...)
 

Đại tướng Alo

Xe điện
Biển số
OF-737513
Ngày cấp bằng
29/7/20
Số km
2,237
Động cơ
92,770 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cái này e rất đồng ý, nội đô nên hạn chế ô tô. Phí bến bãi cần tăng mạnh và niêm yết rõ ràng từng khu vực, đường phố và ng dân cần gửi có thể tra đc ngay, từ đó để biết mà tránh vào.
Nội đô là phố cũ với ngõ nhỏ, phố nhỏ, bến bãi phù hợp xm nên ko cần cấm hay hạn chế.

Vấn đề e nêu là các trục hướng tâm, các vành đai khi mà ô tô rất nhiều và cần đẩy tốc độ lưu thông lên tránh ùn tắc và ko an toàn cho ng đi xm thì cần tách dòng xm ra khỏi làn ô tô. E lấy ví dụ đường VNG ra sb NB là để dễ hình dung.
Phân làn ô tô xe máy HN đã làm rồi thất bại lại bỏ, mấy lần rồi, tốn tiền NSNN biết bao nhiêu...

Cụ có biết tại sao thất bại không ?
-Nhiều tai nạn xe máy buổi tối đi đâm sầm vào dải phân cách làn ô tô-xe máy, chết tươi hoặc tàn tật.
-Xe máy lúc không có lực lượng CSGT/Trật tự GT chốt thì cũng phi ra làn ô tô để đi, thành ra luôn phải duy trì các lực lượng chốt chặn các tuyến phố phân làn để canh xe máy không phi ra làn ô tô, mà có tuyến phố chốt chặn đầu phố thì xe máy nghiêm chỉnh đi đúng làn, đến cuối phố không có chốt chặn thì xe máy lại ùn ùn phi ra làn ô tô....tình hình hỗn loạn kinh khủng....Và NS thành phố lại tốn thêm hàng trăm tỷ Đ để nuôi lực lượng chốt chặn canh xe máy này.
 

Đại tướng Alo

Xe điện
Biển số
OF-737513
Ngày cấp bằng
29/7/20
Số km
2,237
Động cơ
92,770 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em nghĩ nên đưa xe máy vào diên phải đi đăng kiểm định kỳ, cần lập các trung tâm đăng kiểm dành riêng cho xe máy, vừa thu được thêm tiền cho ngân sách Nhà nước, vừa thực hiện bắc buộc những xe máy bị phạt nguội do vượt đèn đỏ. Đã đến lúc xe máy và ô tô phải bình đẳng như nhau trước pháp luật. Hiện tại là xe máy vượt đèn đỏ ở những Ngã tư không có CSGT rất nhiều, mà không bị phạt nguội, vì xe máy không bắt buộc phải đăng kiểm nên không "túm tóc" được ....:D
 

2bplus

Xe buýt
Biển số
OF-399598
Ngày cấp bằng
4/1/16
Số km
575
Động cơ
237,144 Mã lực
Tuổi
27
Xm quá tiện, đến mức gây nghiện, rất khó bỏ. Giờ động đi đâu là leo lên xm, đi 1-200m cũng xm, thậm chí sáng nhiều ng đi xm ra công viên để .. đi bộ :D, nói chung khá kỳ cục. Dân mình thể lực yếu, sức khỏe kém hay đổ lỗi cho môi trường hay kinh tế nọ kia nhưng thật sự cực kỳ lười vận động và dễ mắc nhiều bệnh do lười vận động. Thế hệ từ 7x về sau khi đến tuổi dần cảm nhận rõ điều này so với thế hệ trước đó. Cq mà sắt máu cai được nghiện xm cho dân thì có khi sức khỏe toàn dân đc cải thiện rõ rệt luôn. Đơn giản là nếu mỗi ng hàng ngày buộc phải đi bộ 5-10km đi làm, đi chợ, đi ăn, đi ra bến xe, đi... thì đấy chính là tập luyện, đều đặn và bổ ích :)
 

Đại tướng Alo

Xe điện
Biển số
OF-737513
Ngày cấp bằng
29/7/20
Số km
2,237
Động cơ
92,770 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Xm quá tiện, đến mức gây nghiện, rất khó bỏ. Giờ động đi đâu là leo lên xm, đi 1-200m cũng xm, thậm chí sáng nhiều ng đi xm ra công viên để .. đi bộ :D, nói chung khá kỳ cục. Dân mình thể lực yếu, sức khỏe kém hay đổ lỗi cho môi trường hay kinh tế nọ kia nhưng thật sự cực kỳ lười vận động và dễ mắc nhiều bệnh do lười vận động. Thế hệ từ 7x về sau khi đến tuổi dần cảm nhận rõ điều này so với thế hệ trước đó. Cq mà sắt máu cai được nghiện xm cho dân thì có khi sức khỏe toàn dân đc cải thiện rõ rệt luôn. Đơn giản là nếu mỗi ng hàng ngày buộc phải đi bộ 5-10km đi làm, đi chợ, đi ăn, đi ra bến xe, đi... thì đấy chính là tập luyện, đều đặn và bổ ích :)
Không cần mỗi ngày đi bộ 5-10km đâu cụ, như thế nhiều cụ trên OF này kêu than trời mất vì vác bụng đi hơi mệt....chỉ cần mỗi ngày đi bộ 1-2km thôi đã khó rồi....:))
Hàng xóm nhà em có mấy chị tuổi "sồn sồn", đi tập GYM hàng ngày, phòng GYM cách nhà khoảng 200m, đường đi thoáng mát, thế mà mấy chị đó phải gọi TAXI để đi, rồi đến phòng GYM các chị ý lên máy chạy bộ để tập. =))
 
Chỉnh sửa cuối:

Niemvuinho

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-698755
Ngày cấp bằng
10/9/19
Số km
6,887
Động cơ
164,046 Mã lực
Xm quá tiện, đến mức gây nghiện, rất khó bỏ. Giờ động đi đâu là leo lên xm, đi 1-200m cũng xm, thậm chí sáng nhiều ng đi xm ra công viên để .. đi bộ :D, nói chung khá kỳ cục. Dân mình thể lực yếu, sức khỏe kém hay đổ lỗi cho môi trường hay kinh tế nọ kia nhưng thật sự cực kỳ lười vận động và dễ mắc nhiều bệnh do lười vận động. Thế hệ từ 7x về sau khi đến tuổi dần cảm nhận rõ điều này so với thế hệ trước đó. Cq mà sắt máu cai được nghiện xm cho dân thì có khi sức khỏe toàn dân đc cải thiện rõ rệt luôn. Đơn giản là nếu mỗi ng hàng ngày buộc phải đi bộ 5-10km đi làm, đi chợ, đi ăn, đi ra bến xe, đi... thì đấy chính là tập luyện, đều đặn và bổ ích :)
Vậy nên cứ động đến xm của đám dân là la ó ùm trời và cq lại rụt vòi lại.
Dưng e bẩu rồi, cứ vài tuyến hướng tâm làm tr và như 1 vệt dầu loang thôi. Đám ếch nhái cho vào chảo nc sôi nó nhảy tung tóe, còn đun nóng từ từ thì nằm im lắm =))
 

bimbimzinzin

Xe tăng
Biển số
OF-54180
Ngày cấp bằng
3/1/10
Số km
1,090
Động cơ
459,974 Mã lực
Khi nào xây thủ đô mới hoặc đập đi làm lại thành phố từ đầu thì mới cấm xe máy đc vì quy hoạch hiện tai phát triển GT công cộng kiểu gì.
Thời gian để làm ra vật chất chứ có phải thời gian dùng để tham gia giao thông đâu, cấm xe máy là hạn chế giao thông.
 

Outlander Pre 2020

Xe đạp
Biển số
OF-747388
Ngày cấp bằng
23/10/20
Số km
44
Động cơ
56,340 Mã lực
Tuổi
36
Nhà ngõ ngách sâu tít tắp, mùa hè nhiệt đới những ngày nóng 40 độ C đi bộ 20 phút ra khỏi ngõ đi phương tiện công cộng có mà khốn nạn
Khi không mà Singapore phải làm tàu điện ngầm chứ không ngu dại làm tàu điện trên cao như Hà Nội
Thế phải tìm cách mà khắc phục thôi, phấn đấu mua nhà chỗ khác chẳng hạn :D

Chứ tư duy đại tiện (nhà mặt đường tiện đi lại cho thuê, chợ cóc khắp nơi, đi xe máy tiện thích đỗ đâu thì đỗ...) làm méo mó bao nhiêu thứ rồi.
 

Mrphamvn

Xe tăng
Biển số
OF-140194
Ngày cấp bằng
30/4/12
Số km
1,339
Động cơ
372,924 Mã lực
Gdp đầu người phải tăng đến ngưỡng nào đó mới cấm xe máy được. gdp bây giờ tầm 3500$ vẫn quá thấp, tầm 5 năm nữa mà gdp lên được cỡ 6k-7k thì bắt đầu cấm được rôì

vì ngưỡng gdp đó người ta bắt đầu mua oto nhiều, nhà nước cũng có nhiều tiền làm metro. Gdp cao hơn thì dân trí cũng cao hơn :)
 

Niemvuinho

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-698755
Ngày cấp bằng
10/9/19
Số km
6,887
Động cơ
164,046 Mã lực
Gdp đầu người phải tăng đến ngưỡng nào đó mới cấm xe máy được. gdp bây giờ tầm 3500$ vẫn quá thấp, tầm 5 năm nữa mà gdp lên được cỡ 6k-7k thì bắt đầu cấm được rôì

vì ngưỡng gdp đó người ta bắt đầu mua oto nhiều, nhà nước cũng có nhiều tiền làm metro. Gdp cao hơn thì dân trí cũng cao hơn :)
Ko cần và ko nên cấm cụ ợ. Quan điểm cùa e là xm vẫn cần và phù hợp đi trong các khu phố cũ vốn đc thiết kế ra cho xe ngựa/ xe kéo tay, xe đạp/ xe máy di chuyển. Xm cũng phù hợp đi tốc độ thấp, đi khoảng cách gần vài km....

Chỉ là các trục hướng tâm tp/ đường vành đai tách dòng ô tô đẩy tốs độ cao lên. Một khi các trục hướng tâm/ này đưa đc tốc độ cao lên 80-90km/h tự khắc dân sẽ ra cách trung tâm 50-100km sống mà ko cần bon chen trong phố. Hiện e hay đi sân bay thường từ cầu chui hay từ khu Times ên đến Sb chỉ mất 20-30ph cho tầm 30km. Như vậy nếu làm đc tách dòng ô tô tại các trục hướng tâm và vành đai sẽ tác động lớn đến qui hoạch và thói quen sinh sống tại đô thị. Khi làm đc tách dòng ô tô thì tập trung xử lý các giao cắt để lượng xe thoát nhanh hơn.
Trong các phố cũ nội đô rồi cũng làm dần để giảm cả lượng xm và ô tô xuống bằng các phố chỉ xe buss đc vào và có các bến bãi phù hợp cho taxi/ xe ôm tiếp cận đầu/ cuối phố hỗ trợ ng đi xe buss.
 
Biển số
OF-710931
Ngày cấp bằng
19/12/19
Số km
375
Động cơ
91,740 Mã lực
Lại câu hỏi không có đáp án, thảo luận nhiều rồi về cần và đủ.
Chỉ riêng vấn đề này thì tư duy nu nu:
- Kiểu làm việc quan liêu
- Tư duy không quản lý hay có phương án tốt được thì cấm
... :)):)):))
 

Xe gia đình

Xe điện
Biển số
OF-51938
Ngày cấp bằng
1/12/09
Số km
3,743
Động cơ
531,352 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Vẫn ngần đấy con người đi lại, vào ra Hà nội, thì dùng phương tiện gì thì vẫn tắc nhé :)
Tụt từ chung cư xuống đông như đàn kiến vỡ tổ, hỗn loạn mà còn đòi thông thoáng :)
 

Glamous

Xe tải
Biển số
OF-384860
Ngày cấp bằng
30/9/15
Số km
206
Động cơ
242,773 Mã lực
Tuổi
33
Vấn đề đầu tiên là tiền đâu cụ chủ ạ. Dân có đủ tiền thì mua ô tô hết rồi, khỏi cần cụ quán triệt. Không có tiền mới phải chịu thôi.
 

Mioaki

Xe buýt
Biển số
OF-641073
Ngày cấp bằng
25/4/19
Số km
546
Động cơ
117,556 Mã lực
Tuổi
40
đường đó thì bó tay thôi cụ, ô tô quá nhiều luôn, giờ đi làm hay tan tầm alf chiếm hết các làn.
Xung quanh đường thì mọc lên đủ các chung cư cao cấp đang xây và đã hoàn thiện.
Cứ tin em 1-2 năm tới chỗ đó 6 làn ô tô đi dàn hàng vẫn tắc
Ô tô mà cứ di chuyển thì đã đỡ. Trong nội đô giờ cao điểm mà mấy thằng đi ôtô đỗ toẹt ra lòng đường rồi cắp đít đi nhậu hay mấy bà mấy mẹ đi mua hàng. Khu em ở, đường hai làn mà 5 6 h chiều là cả dãy ô tô đỗ cả hai bên.
Bây h thì phải mặc định là không được đỗ nếu không có biển trong thành phố. Ông nào mua 4bánh phải đăng ký thêm tài khoản để phạt nguội qua camera.
 

nhadepxinh

Xe hơi
Biển số
OF-733664
Ngày cấp bằng
23/6/20
Số km
163
Động cơ
69,599 Mã lực
Tuổi
54
Cấm tất cả các loại phương tiện giao thông trong thành phố thì sẽ hết tắc đường, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh.
 

PI ZIN

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-558891
Ngày cấp bằng
16/3/18
Số km
1,759
Động cơ
169,163 Mã lực
Giống như đợt trc cũng có ông mấy Hà Nội gộc tinh hoa thượng đẳng chửi bậy đòi đuổi hết dân ngoại tỉnh dân nhập cư ra khỏi thành phố cho đỡ tắc đường, kinh quá cơ, thế là bị min mod xì hơi tháo bánh mấy tháng, dạo này em thấy lời lẽ cũng ôn hoà lắm rồi :P , thớt đó cũng do ông chủ thớt này lập :D =))
hik, cô chú văn ý chứ thô kệch như a đâu có biết

mịa, a gét nhất phân biệt vùng miền dù a 1/2 hn gốc, 1/2 như nn gốc (ko tính kiểu dân 54 trán phố cổ bựa) nhé

a chỉ phân rõ nhân tốt nhân chưa tốt mà thôi, dân lủng liểng quanh sông tô như a zống nhau lun, bừn bựa vãi loằn
 

PI ZIN

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-558891
Ngày cấp bằng
16/3/18
Số km
1,759
Động cơ
169,163 Mã lực
Cc toàn bàn liệu pháp sốc là cấm với đoán.

E đưa ra giải pháp mềm dẻo hơn mà....hoặc châp nhận khó khăn hơn. Đi bus, đi taxi, mua 4 bánh hoặc đi vòng xa hơn bằng các ngả khác cũng là 1 cách.

Khi ko có xe máy trên trục gp hiện nay tốc độ lưu thông bus và ô tô sẽ cao hơn và an toàn hơn.
ôi cái đệt, lời cụ nói à nha, chấp nhận tốn xèng hơn là giải pháp căn cơ ợ?

e xin xơ lờ chứ cái đệt com măng ca nhà cả lò cuý, e éo quê bão lũ mà gom hơn dăm sẹo giúp pàkon, ko xe riêng, ko biết vần vô lăng luôn

và cái đệt cả lờ o lo u y ê nờ uyên huyền lò nhà cụ chứ cụ éo thèm hiểu hạ tầng BKig nay WstDc hay sao, ngõ nhỏ Bắc Kuynh xe 2,5t đi thoải lin à

cụ éo hiểu gì về hạ tầng nên cứ như người zờy, phán nhưkẹc
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top