Ông giáo sư nào nói thế là việc của ông ý. Còn việc cấm xe máy ko phải vì nó gây tắc đường mà để tăng cường năng lực giao thông cho bus công cộng.
Giữa oto và xe máy phải cấm 1 cái thì cấm xe máy là hợp lý.
Tại sao phải tăng năng lực? Xe máy nó ko gây tắc mà lại đi cấm nó? Ô tô gây tắc rõ ràng, không chở được nhiều người đơn lẻ linh hoạt như xe máy sao cứ đè xe máy ra cấm? Bác có thích vác bao gạo từ đầu ngõ vào sâu chừng 50m ko?
Tư duy bus công cộng là của nước ngoài. Nơi đó họ quy hoạch nhà cửa, đường phố vuông vức, kẻ ô, không đi đường này thì luồn ngả khác nên ít tắc, dù đường cũng chẳng rộng hơn ta bao nhiêu.
Còn tư duy VN là quy hoạch lôm nhôm, nó đẻ ra ngõ sâu. Ngõ đã hẹp, mỗi bố lại cố xây xáo lách ra tý nữa, khoảng chục năm sau nó thành ra ngõ sâu hun hút, chật chội, chui rúc nhau. Ngõ sâu, ngõ cụt nhiều không thông thoát được thì người ta dồn ra những nhánh đường còn lại, ý thúc nhường nhịn lại kém thì tắc là đúng.
Đến gần đây thì do lượng người đến gấp quá nhiều lần người đi, bố nào cũng tâm lý cố bám thành phố nên nó lại đẻ ra cái quái thai là chung cư mọc vô tội vạ như giải pháp tình thế cuối cùng. Càng làm càng vướng, càng tắc.
Theo em nên cấm làm thêm chung cư. Hết quỹ đất, tự khắc giá thuê mua nhà tăng lên, dân phải tính lùi bớt, đi làm xa và chịu đi xe bus thôi. Lúc đó thì phải dãn bớt cơ quan sở mỏ, trường học ra ngoài ven.
Không thể có tình trạng mỗi năm thêm hàng triệu người bấu víu vào một diện tích nhỏ hẹp không dãn nở thêm mà không tắc. Đừng đổ cho bất cứ cái gì khác ngoài việc quy hoạch sai.