[Thảo luận] W124 và những người bạn

GLPro160

Xe buýt
Biển số
OF-14379
Ngày cấp bằng
30/3/08
Số km
609
Động cơ
520,990 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cứ cho lên đi em. W123 cũng đẹp, chỉ phải tìm được xe còn tinh tươm thì rất khó. Máy dầu dùng trên dòng này cũng bền nổi tiếng.
 
Biển số
OF-110966
Ngày cấp bằng
30/8/11
Số km
224
Động cơ
392,340 Mã lực
Gửi Huy. Anh đã kiểm tra EHA trên xe anh. Bật khóa điện: 20 mA, đề nổ: 8mA, 60 độ: dưới 1 mA, tăng ga đột ngột lúc nguội: dòng giảm, lúc nóng: không đổi, rút giắc cảm biến nhiêth 4 chân: máy có phản ứng. Tóm lai EHA có làm việc.
Vì xe anh không có cảm biến O2, nên anh đoán dòng điện này do ECU mặc định trước (xe có cảm biến O2 thì cảm biến O2 sẽ điều chỉnh dòng về 0 ). Anh cần biết chênh áp suất giữa 2 buồng trên và dưới là bao nhiêu để chỉnh áp 1 lần (anh đọc là 0.45), rồi cắn cản biến khí xả để chỉnh nồng độ CO lấn cuối. Xong chắc không nên động đến nữa.
Email của anh: ninhhuuchan@vnn.vn. Có thông tin gì gửi cho anh nhé.
 

GLPro160

Xe buýt
Biển số
OF-14379
Ngày cấp bằng
30/3/08
Số km
609
Động cơ
520,990 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Gửi Huy. Anh đã kiểm tra EHA trên xe anh. Bật khóa điện: 20 mA, đề nổ: 8mA, 60 độ: dưới 1 mA, tăng ga đột ngột lúc nguội: dòng giảm, lúc nóng: không đổi, rút giắc cảm biến nhiêth 4 chân: máy có phản ứng. Tóm lai EHA có làm việc.
Vì xe anh không có cảm biến O2, nên anh đoán dòng điện này do ECU mặc định trước (xe có cảm biến O2 thì cảm biến O2 sẽ điều chỉnh dòng về 0 ). Anh cần biết chênh áp suất giữa 2 buồng trên và dưới là bao nhiêu để chỉnh áp 1 lần (anh đọc là 0.45), rồi cắn cản biến khí xả để chỉnh nồng độ CO lấn cuối. Xong chắc không nên động đến nữa.
Email của anh: ninhhuuchan@vnn.vn. Có thông tin gì gửi cho anh nhé.
Thông số EHA không ngon lắm, em sẽ gửi tài liệu để anh xem cụ thể. Động cơ xe anh là M102.xxx, mỗi cái xxx sẽ có dòng EHA khác nhau, anh xem cái xxx của xe anh cụ thể là gì.

Trước tiên giải quyết vấn đề áp suất trước, em nghĩ thế. Kiểm tra áp suất hệ thống khi xe không tải, >60 độ và <80 độ, chuẩn là 5.3 -5.5 cân, áp suất buồng dưới thấp hơn 0.4 cân. Còn phép kiểm tra áp suất trong các điều khác như: ngắt cảm biến nhiệt độ nước, tại 20 độ không tại, tại 20 độ và gia tốc... anh sẽ xem cụ thể trong tài liệu em gửi. Ví dụ như khi buông chân ga tại 3500v/p thì áp suất buồng dưới phải bằng buồng trên, nghĩa là chênh áp suất = 0, không có xăng phun. Tới khoảng 1500v/p thì hệ thống lại phun trở lại. EHA kiểm soát quá trình này (deceleration shut off).

Em nghĩ xe anh lắp thêm cái cảm biến ô xy cũng được. Chân số 8 của ECU là dành cho tín hiệu từ cảm biến oxy. Nên chọn vị trí ngay gần cổ xả để cảm biến nhanh chóng nóng lên. Khi có cảm biến oxy thì ECU thông qua EHA sẽ liên tục điều chỉnh áp phun sao cho lượng xăng phun vào là vừa đủ để cháy hết. Khi có cảm biến oxy rồi sẽ có cách chỉnh tỉ lệ hỗn hợp rất hay.

Anh cứ xem tài liệu em gửi, sẽ hơi khó đọc đấy.
 

Gump

Xe hơi
Biển số
OF-62822
Ngày cấp bằng
26/4/10
Số km
118
Động cơ
440,480 Mã lực
Còn xe em dạo này vòng tour ko tải hơi thấp (~500), em nhả thắng ra mà ko chịu lăn bánh. Các bác tư vấn giúp em với. Em ở Gò Vấp.
 
Biển số
OF-110966
Ngày cấp bằng
30/8/11
Số km
224
Động cơ
392,340 Mã lực
Xe bác là xe gì, khi tắt bật điều hòa nó phản ứng thế nào? Tôi mới thay mô tơ bước hay van cầm chừng (idle speed valve) và điều chỉnh đủ thứ, chắc sẽ tư vấn được cho bác.
 

Gump

Xe hơi
Biển số
OF-62822
Ngày cấp bằng
26/4/10
Số km
118
Động cơ
440,480 Mã lực
Dạ xe em là W124 300E, đời 91, số tự động. Hiện nay xe có các hiện tượng là: thời gian nhảy số 2 hơi lâu, phải đạp gas đến >5s mới vô số 2. Khi đứng 1 chỗ thì vòng tour hơi thấp, dù có điều hòa.
Hôm 2/9 em mới bị chết con IC dynamo, chế lại con khác ko biết có ảnh hưởng gì ko? Em đua qua khỏi cao tốc Trung Lương với vận tốc 100km/h, chạy ra quốc lộ tí là cái bình xịt khói văng cái nắp luôn. Kết quả là thay bình, làm lại IC dynamo vì nó ko ngắt sạc được. Bây giờ về SG thì thấy hiện tượng này.
 

Ride

Xe tăng
Biển số
OF-56006
Ngày cấp bằng
27/1/10
Số km
1,157
Động cơ
459,630 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Dạ xe em là W124 300E, đời 91, số tự động. Hiện nay xe có các hiện tượng là: thời gian nhảy số 2 hơi lâu, phải đạp gas đến >5s mới vô số 2. Khi đứng 1 chỗ thì vòng tour hơi thấp, dù có điều hòa.
Hôm 2/9 em mới bị chết con IC dynamo, chế lại con khác ko biết có ảnh hưởng gì ko? Em đua qua khỏi cao tốc Trung Lương với vận tốc 100km/h, chạy ra quốc lộ tí là cái bình xịt khói văng cái nắp luôn. Kết quả là thay bình, làm lại IC dynamo vì nó ko ngắt sạc được. Bây giờ về SG thì thấy hiện tượng này.
Khó chuyển số là bệnh ở hộp số. Với hộp số cũ thì không thể mong nó chuyển ngọt như xe đời mới được. Để số dễ chuyển hơn thì không nên đạp thẳng chân ga, lúc đạp ga nên đạp rồi lùi chân ga một chút, số sẽ chuyển ngay lúc mình lùi chân ga đó.
Thử bật/tắt điều hòa và quan sát đồng hồ vòng tua xem khi bật điều hòa thì vòng tua có bị giảm hay k ? nếu vòng tua tụt xuống khi bật điều hòa thì là do không được bù ga khi thêm tải rồi.
 

Gump

Xe hơi
Biển số
OF-62822
Ngày cấp bằng
26/4/10
Số km
118
Động cơ
440,480 Mã lực
Thanks bác Ride, như vậy chắc là không được bù gas rồi. Vậy mình phải làm sao nhỉ?
 
Biển số
OF-110966
Ngày cấp bằng
30/8/11
Số km
224
Động cơ
392,340 Mã lực
Bác gump thử làm mấy việc sau:
(Loại trừ khả năng xe bác ở tốc độ cầm chừng, máy không ổn định do lọt khí trên các đường ống hút)
- Nổ máy, tắt điều hòa vòng tua có lên hơn 500 v/p không?
- Nhấc hộp lọc gió ra, rút giắc cắm vào mô tơ bước xem vòng tua có tăng lên không.(thông thường khi không có dòng điều khiển mô tơ bước cho vòng tua cao hơn bình thường)
- Đo điện trở của mô tơ bước xem còn hay đứt (hình như là 14-18 ôm)
- Bên cạnh ECU có 1 rơ le (trên xe tôi có kích thước 40 x 40 x 70 mm) trên đó có 1 cầu chì, xem cầu chì này còn hay đứt. Hai đầu giắc cắm mô tơ bước, một đầu vào ECU một đầu vào rơ le này, nêu có thể thì kiểm tra xem còn hay đứt.
- Nếu tất cả mọi thứ trên đều làm việc bác có thể chỉnh mô tơ bước bằng lục giác 2,5 mm (vặn vào). Lỗ nhỏ trên mô tơ bước có thể được bịt bằng nhựa thông, có thể đục nhẹ nhựa thông sẽ vụn ra.
Nhưng tốt hơn là bác thông báo sau khi kiểm tra những việc trên.
 

Gump

Xe hơi
Biển số
OF-62822
Ngày cấp bằng
26/4/10
Số km
118
Động cơ
440,480 Mã lực
Em chưa thử hết các bước trên, nhưng khi nãy chạy để ý bình thường xe mới nổ máy vòng tour khoảng 500 à, em nghĩ là thiếu bù gas. Lúc chạy về đến nhà dừng xe thì tour khoảng 650-700, bật điều hòa là xuống 500, nó ngược mới ghê. Chưa biết sao đây, sáng mai em dậy sớm thử tiếp xem sao.
 

Gump

Xe hơi
Biển số
OF-62822
Ngày cấp bằng
26/4/10
Số km
118
Động cơ
440,480 Mã lực
Bác gump thử làm mấy việc sau:
(Loại trừ khả năng xe bác ở tốc độ cầm chừng, máy không ổn định do lọt khí trên các đường ống hút)
- Nổ máy, tắt điều hòa vòng tua có lên hơn 500 v/p không? --> Có
- Nhấc hộp lọc gió ra, rút giắc cắm vào mô tơ bước xem vòng tua có tăng lên không.(thông thường khi không có dòng điều khiển mô tơ bước cho vòng tua cao hơn bình thường) --> Em ko biết motor bước là cái nào, Eng là gì vậy bác, để em tra cho dễ.
- Đo điện trở của mô tơ bước xem còn hay đứt (hình như là 14-18 ôm) --> Bác có hình vị trí cái điện trở này ko?
- Bên cạnh ECU có 1 rơ le (trên xe tôi có kích thước 40 x 40 x 70 mm) trên đó có 1 cầu chì, xem cầu chì này còn hay đứt. Hai đầu giắc cắm mô tơ bước, một đầu vào ECU một đầu vào rơ le này, nêu có thể thì kiểm tra xem còn hay đứt. --> ko biết luôn
- Nếu tất cả mọi thứ trên đều làm việc bác có thể chỉnh mô tơ bước bằng lục giác 2,5 mm (vặn vào). Lỗ nhỏ trên mô tơ bước có thể được bịt bằng nhựa thông, có thể đục nhẹ nhựa thông sẽ vụn ra.
Nhưng tốt hơn là bác thông báo sau khi kiểm tra những việc trên.
Có tiệm nào trùm cái này ko, cho em qua thẳng đó luôn. :)
Em vẫn thường tra thông tin ở đây.
À, em đo mấy cái cầu chì mà ko còn hoạt động gì cả, là các số 3, 4, 8, 12-16. Những cái khác vẫn chạy tốt.
 
Biển số
OF-110966
Ngày cấp bằng
30/8/11
Số km
224
Động cơ
392,340 Mã lực
- Nổ máy, tắt điều hòa vòng tua có lên hơn 500 v/p không? --> Có
- Nhấc hộp lọc gió ra, rút giắc cắm vào mô tơ bước xem vòng tua có tăng lên không.(thông thường khi không có dòng điều khiển mô tơ bước cho vòng tua cao hơn bình thường) --> Em ko biết motor bước là cái nào, Eng là gì vậy bác, để em tra cho dễ. - Idle speed control valve (ICV)
- Đo điện trở của mô tơ bước xem còn hay đứt (hình như là 14-18 ôm) --> Bác có hình vị trí cái điện trở này ko? - 2 cực của ICV, đo cuộn dây trong ICV
- Bên cạnh ECU có 1 rơ le (trên xe tôi có kích thước 40 x 40 x 70 mm) trên đó có 1 cầu chì, xem cầu chì này còn hay đứt. Hai đầu giắc cắm mô tơ bước, một đầu vào ECU một đầu vào rơ le này, nêu có thể thì kiểm tra xem còn hay đứt. --> ko biết luôn - ngay phía sau bình điện (battery) là ECU, bác sẽ thấy cả bó dây điện đi vào, rơ le nằm ở đầu ECU phía trong xe
Nếu bác ở Hà Nội tôi chỉ chố cho bác làm ngay, nhưng chắc trong Sài Gòn nhiều thợ giỏi hơn chứ.
 

Gump

Xe hơi
Biển số
OF-62822
Ngày cấp bằng
26/4/10
Số km
118
Động cơ
440,480 Mã lực
Thanks bác Chấn. Em đang đọc tài liệu này, trang 25. Nó gọi là ELR. Để mai làm thực tế xem sao.
Em bổ sung cái hình nó tí. Ko biết đúng ko?
 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-110966
Ngày cấp bằng
30/8/11
Số km
224
Động cơ
392,340 Mã lực
ELR đúng là ICV mà tôi nói rồi đấy.
Cầu chì trên rơ le rất dễ kiểm tra. Bác nhấc tấm nhựa phía sau bình diện ra, rất dễ dàng nhấc ECU lên cùng với cả bó dây, nếu vướng thì bóp phanh hãm ở đầu bó cáp điện để rút rắc cắm vào ECU, bác sẽ thấy ngay rơ le ở phía đầu ECU, trên rơ le có nắp nhựa trong, cậy nắp nhựa lên sẽ thấy cầu chì. Có khi chỉ là cháy cầu chì này thôi.
 

Gump

Xe hơi
Biển số
OF-62822
Ngày cấp bằng
26/4/10
Số km
118
Động cơ
440,480 Mã lực
Để em chạy xuống kiểm tra xem. Sáng nay em đua khoảng 30-40km mà nhiệt độ chỉ lên tới 50-60 oC, trong khi xe vẫn bật điều hòa. Về nhà mở ra dòm dòm thì thấy mấy cái này mà ko biết là gì, các bác chỉ giáo giúp em với.
 

Ride

Xe tăng
Biển số
OF-56006
Ngày cấp bằng
27/1/10
Số km
1,157
Động cơ
459,630 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
ELR đúng là ICV mà tôi nói rồi đấy.
Cầu chì trên rơ le rất dễ kiểm tra. Bác nhấc tấm nhựa phía sau bình diện ra, rất dễ dàng nhấc ECU lên cùng với cả bó dây, nếu vướng thì bóp phanh hãm ở đầu bó cáp điện để rút rắc cắm vào ECU, bác sẽ thấy ngay rơ le ở phía đầu ECU, trên rơ le có nắp nhựa trong, cậy nắp nhựa lên sẽ thấy cầu chì. Có khi chỉ là cháy cầu chì này thôi.
Rơ-le bác Chấn đang nói là cái OVP phải k ? (Over Voltage Protection) trên đó có cái cầu chì loại dẹt 2 chân - loại này thông dụng hơn cầu chì hình con nhộng phổ biến trên W124
 
Biển số
OF-110966
Ngày cấp bằng
30/8/11
Số km
224
Động cơ
392,340 Mã lực
Bác Ride nói đúng rồi, cầu chì 2 chân thông dụng. Nếu đứt cầu chì này thì ICV không làm việc. Từ ICV có 1 dây đến rơ le này, dây kia đến ECU.
 

Gump

Xe hơi
Biển số
OF-62822
Ngày cấp bằng
26/4/10
Số km
118
Động cơ
440,480 Mã lực
Cái này vẫn còn nguyên. Nhưng em để ý nhiệt độ nước bị thấp (khoảng 60-70 oC), như vậy có ảnh hưởng gì ko các bác?
 

Ride

Xe tăng
Biển số
OF-56006
Ngày cấp bằng
27/1/10
Số km
1,157
Động cơ
459,630 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Cái này vẫn còn nguyên. Nhưng em để ý nhiệt độ nước bị thấp (khoảng 60-70 oC), như vậy có ảnh hưởng gì ko các bác?
xe bác có còn Van hằng nhiệt không mà nhiệt độ thấp quá? tuy nhiên nhiệt độ này không ảnh hưởng đến Vòng tua không tải như vậy. Chủ yếu là phần điện thôi. Bác nên đo đạc lại một số giá trị điện như bác Chấn đã nói ở trên.
 

YoungLeeGroup

Xe hơi
Biển số
OF-107648
Ngày cấp bằng
3/8/11
Số km
192
Động cơ
394,730 Mã lực
Nơi ở
LeeAuto.vn™
Website
www.leeauto.vn
Xe các cụ đẹp quá.............1 chuyến đi chơi khá thú vị
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top