Sáng nay bác nào chạy em Porsche này trên Vành Đai 3 thế ?, đuổi em chạy cong cả mông lên
Úi, nếu biết là xe cụ thì em đã dẫn cụ vào lề đường rồiXe của em đấy cụ à, công nhận xe cụ 300E chạy ác thật e đuổi mãi không được
Phải công nhận 1 điều rằng hồi trẻ chú mà tán gái thì pro phải biết. Đến bây giờ nếu k biết tuổi và ảnh thì ối e 9x xin chết phải k chú Sơn xì tinXe của em đấy cụ à, công nhận xe cụ 300E chạy ác thật e đuổi mãi không được
Ặc, thì biết tuổi và ảnh thì cũng vẫn thế thôi, hô hốPhải công nhận 1 điều rằng hồi trẻ chú mà tán gái thì pro phải biết. Đến bây giờ nếu k biết tuổi và ảnh thì ối e 9x xin chết phải k chú Sơn xì tin
ảnh lên đê bác Khoa ?xe em đang nằm viện - phải mua block quy lát tốt - vì bị ăn mòn quá
- em rảnh không biết làm gì
quất chiếc w126 máy dầu M616 - chạy cho ồn - đở tốn dầu - bà con la quá - hehe
sắp tụ tập chưa các bác?
Thế này thì phải kiểm tra cả cầu chì lẫn rack cắm phía sau đồng hồ bác ạ, cho ít RP7 vào là ngon ngaycác anh giúp em.
Xe em 300E W124 đồng hồ táp lô điện chập chờn lúc được lúc mất (đồng hồ báo xăng-nhớt-nhiệt độ-tua máy).
em nghi cầu chí có vấn đề. Khổ là em không biết cầu chì nào để thay và kiểm tra. Em thấy các cầu chì vẫn còn nguyên không đứt.
Xe em có 20 cầu chì: A_B_C_D và từ 1_16.
Đa tạ.
Em quan sát trên đồng hồ có 2 nút xoay, nút bên trái chỉnh đồng hồ thời gian, nút bên phải ấn xuống thì là đồng hồ cây số bên dưới về 0, xoăy sang phải là tăng độ sáng đèn đồng hồ, sang trái là giảm. Nút này lâu ngày cũng gây hiện tượng chập chờn. Hộp cầu chì em kiểm tra sơ đồ tìm vị trí cầu chì của Instrument Cluster.các anh giúp em.
Xe em 300E W124 đồng hồ táp lô điện chập chờn lúc được lúc mất (đồng hồ báo xăng-nhớt-nhiệt độ-tua máy).
em nghi cầu chí có vấn đề. Khổ là em không biết cầu chì nào để thay và kiểm tra. Em thấy các cầu chì vẫn còn nguyên không đứt.
Xe em có 20 cầu chì: A_B_C_D và từ 1_16.
Đa tạ.
để tí về em thử.Em quan sát trên đồng hồ có 2 nút xoay, nút bên trái chỉnh đồng hồ thời gian, nút bên phải ấn xuống thì là đồng hồ cây số bên dưới về 0, xoăy sang phải là tăng độ sáng đèn đồng hồ, sang trái là giảm. Nút này lâu ngày cũng gây hiện tượng chập chờn. Hộp cầu chì em kiểm tra sơ đồ tìm vị trí cầu chì của Instrument Cluster.
Bác kiểm tra thêm một bộ phận này cho em: throttle valve body, không biết tiếng Việt gọi là gì, đại khái là cụm bướm ga. Với KE Jetronic thì tốc độ không tải được ECU tự động điều chỉnh ở một ngưỡng nhất định (200E của bác thì tốc độ không tải chuẩn là 800v/p+_50 thì phải, bác xem lại trong quyển sách em cho mượn) dựa vào những thông số đầu vào sau: vị trí bướm ga, nhiệt độ nước làm mát, tín hiệu từ bộ điều khiển điều hòa. Với những thông số vừa rồi thì ECU sẽ điều khiển motor bước và EHA sao cho số vòng tua ở mức tiêu chuẩn.Chào mọi người, nhờ mọi người tư vấn cho trường hợp sau đây: (Huy, Sơn có đọc thì cũng nhờ tư vấn luôn nhờ)
Tôi đi 200E đời 92. Mới thay mô tơ bước (idle speed valve). Khi máy nguội, khởi động không chạm vào chân ga, ga nâng lên 1000 v/p, sau đó ga dữ ở 800 v/p rất ổn, bật điều hòa ga vẫn giữ được ở 800 v/p.
Nhưng khi nhiệt độ lên 90 - 100 độ, ga ran ti tăng lên 1200 v/p và sau 10-15 giây mới giảm xuống 1000 v/p.
Đã chỉnh vít nhỏ của mô tơ bước tới mức nếu rút giắc cắm điện ra, ga ran ti chỉ còn 500 v/p, khi cắm giắc vào, máy nguội ga ran ti giữ 800 v/p rất ổn, máy nóng lên ga ran ti giữ ở 1000 v/p sau 10-15 giây mới giảm xuống 800 v/p. Tình trạng này lái trong lúc ắc đường hơi khó chịu và ăn xăng hơn mức bình thường.
Tôi muốn hỏi mọi người, tình trạng như vậy là bình thường hay nên chỉnh mô tơ bước nữa để ga ran ti giảm nữa.
Tôi hiểu là mô tơ bước khi không cắm điện sẽ cho ga ran ti cao, khi cắm điện vào sẽ giảm xuống mức 700-800 v/p, không phải ngược lại như xe tôi.
Nhờ mọi người tư vấn. Cám ơn.
Thêm một chút nữa: nhiệt độ nước xe tôi thường 80-90 độ (bao giờ 100 độ quạt mới chạy) chỉ tắc đường nhiệt độ mời lên 100 độ. Tôi mới thay van hằng nhiệt 71 độ, đang dự định thay van 87 độ. Xin mọi người ý kiến về việc này
Em nhớ jack cắm của cụm bướm ga có 3 dây, dây giữa sẽ là dây trung gian, 2 dây còn lại 1 cái nối với idle contact, 1 cái nối với full load contact. Khi đo điện trở tại idle contact: 0 ôm khi bướm ga đóng, mở bướm ga từ từ thì điện trở sẽ tiến tới vô cùng. Khi đo tại full load contact: 0 ôm khi bướm ga mở hết cỡ, vô cùng khi bướm ga đóng dần dần.Bác kiểm tra thêm một bộ phận này cho em: throttle valve body, không biết tiếng Việt gọi là gì, đại khái là cụm bướm ga. Với KE Jetronic thì tốc độ không tải được ECU tự động điều chỉnh ở một ngưỡng nhất định (200E của bác thì tốc độ không tải chuẩn là 800v/p+_50 thì phải, bác xem lại trong quyển sách em cho mượn) dựa vào những thông số đầu vào sau: vị trí bướm ga, nhiệt độ nước làm mát, tín hiệu từ bộ điều khiển điều hòa. Với những thông số vừa rồi thì ECU sẽ điều khiển motor bước và EHA sao cho số vòng tua ở mức tiêu chuẩn.
Quay lại cái throttle valve body, nó có 2 cái công tắc (switch), 1 cái ứng với chạy không tải (bướm ga đóng), 1 cái ứng với chạy hết ga (bướm ga mở hoàn toàn), cái khóa chạy không tải mà hỏng cũng có thể dẫn tới tình trạng vòng tua không ổn định, vì ECU không biết động cơ đang ở tình trạng tải nào. Từ chỗ cụm bướm ga có mấy dây tín hiệu, bác bật khóa điện rồi kiểm tra điện áp/điện trở tại các vị trí bướm ga đóng/mở hoàn toàn xem thế nào.
Những nguyên nhân khác có thể gồm: cảm biến nhiệt độ nước không đúng loại của 200E, motor bước không đúng loại... bác kiểm tra từng cái để loại trừ dần dần.
Khi nhiệt độ đã lên tới 95 độ thì van 71 hay 87 độ không có ý nghĩa gì đâu bác, đừng thay cho phí tiền. Về cảm biến nhiệt độ nước làm mát, ngoài tín hiệu nhiệt độ cung cấp cho quạt thì còn 1 đường cấp tín hiệu cho ECU, 1 đường cấp cho bộ điều khiển đánh lửa EZL. Góc đánh lửa (ignition timing) sẽ được điều chỉnh tùy theo nhiệt độ nước làm mát, khi nhiệt độ nước làm mát quá mức cho phép thì EZL sẽ lệnh đánh lửa muộn lại để hạn chế việc nhiệt độ tiếp tục tăng. Em đoán lúc bác cảm nhận thấy sự khác biệt ở vòng tua đấy chính là lúc EZL chuyển sang chế độ đánh lửa khác, không loại trừ ECU cũng thay đổi luôn chế độ xăng. Đầu tiên là bác kiểm tra xem part number của cảm biến nhiệt bác đang dùng có đúng là của 200E không, độ biến thiên của điện trở cảm biến theo nhiệt độ sẽ khác nhau cho mỗi loại xe sẽ khác nhau, bộ EZL cho mỗi xe cũng khác nhau. Cần chắc chắn là lắp đúng loại cảm biến thì mới chẩn đoán xa hơn được. Trước mắt thì bác cứ kiểm tra xem các tín hiệu đầu ra của cảm biến thế nào.Huy à, Điệp kiểm tra cho anh rồi, cụm bướn ga, công tắc khi chân ga nhả hết, idle contact, full load contact đều còn làm việc và đường về CPU còn tốt. Idle speed xe anh là 770+_50 v/p. Khi nhiệt độ nước dưới 85 độ idle speed vẫn bình thường - 800 v/p. Chỉ khi nhiệt độ nước lên khoảng 95 độ thì idle speed mới cao lên. Anh có nghĩ đến mấy cái van nhiệt (termo-electric valve) anh thấy có 3 cái trên xe, 1 cái đóng quạt làm mát nước tại 100 độ, một cái đóng quạt điều hòa chạy tốc độ cao trên 100 độ, còn 1 cái có cắm 2 đường ống áp suất anh không biết để làm gì. Dường như khi đạt đến 1 nhiệt độ nhất định, có 1 công tắc nào đó chuyển đổi thì idle xe anh bắt đầu thay đổi. Nhưng anh không giải thích được.
Anh dự định giải quyết như sau: tìm van hằng nhiệt 87 độ để nhiệt độ nước lên sấp sỉ 100 độ, sau đó sẽ vặn idle speed valve vào căng hơn nữa xem sao. Ngày mai anh Quang mới trả lời là có Van hằng nhiệt 87 độ.
Bác nào biết tìm van hằng nhiệt 87 độ ở đâu thì mách dùm với.
Trông nguyên bản bác Khoa nhỉ. Nhưng xe bác chắc là W123 chứ nhỉ. W126 chỉ dùng OM617 5 xilanh và OM603 6 xilanh chứ không có cái nào 4 xilanh như của bác. Bác cho thêm ảnh đi.
máy dầu m616
Em mới kiểm tra lại, khi không tải thì góc đánh lửa là mặc định, không phụ thuộc vào nhiệt độ nước. Vậy thì bác chỉ kiểm tra lại điện áp điều khiển van không tải và dòng điều khiển EHA. Van không tải bác cứ vặn vào hết cỡ, xem ECU nó điều khiển thế nào.Khi nhiệt độ đã lên tới 95 độ thì van 71 hay 87 độ không có ý nghĩa gì đâu bác, đừng thay cho phí tiền. Về cảm biến nhiệt độ nước làm mát, ngoài tín hiệu nhiệt độ cung cấp cho quạt thì còn 1 đường cấp tín hiệu cho ECU, 1 đường cấp cho bộ điều khiển đánh lửa EZL. Góc đánh lửa (ignition timing) sẽ được điều chỉnh tùy theo nhiệt độ nước làm mát, khi nhiệt độ nước làm mát quá mức cho phép thì EZL sẽ lệnh đánh lửa muộn lại để hạn chế việc nhiệt độ tiếp tục tăng. Em đoán lúc bác cảm nhận thấy sự khác biệt ở vòng tua đấy chính là lúc EZL chuyển sang chế độ đánh lửa khác, không loại trừ ECU cũng thay đổi luôn chế độ xăng. Đầu tiên là bác kiểm tra xem part number của cảm biến nhiệt bác đang dùng có đúng là của 200E không, độ biến thiên của điện trở cảm biến theo nhiệt độ sẽ khác nhau cho mỗi loại xe sẽ khác nhau, bộ EZL cho mỗi xe cũng khác nhau. Cần chắc chắn là lắp đúng loại cảm biến thì mới chẩn đoán xa hơn được. Trước mắt thì bác cứ kiểm tra xem các tín hiệu đầu ra của cảm biến thế nào.
Motor bước cũng ít có khả năng có vấn đề, ECU sẽ liên tục điều khiển khe hở van không tải cho đến khi vòng tua đạt đến ngưỡng lập trình sẵn thì thôi. Cái vít điều khiển chỉ là điều chỉnh khe hở tối thiểu mà thôi.
Cầu kỳ hơn nữa bác bảo Điệp kiểm tra góc đánh lửa khi nhiệt độ khoảng 80 độ, và khi nhiệt độ ở 95 độ xem có khác biệt gì. Thậm chí cầu kỳ hơn nữa bác đo điện áp điều khiển van không tải ở nhiệt độ dưới 80, và khi 95 độ xem khác nhau thế nào. Nếu có khác thì rõ ràng là việc tăng vòng tua là do ECU và EZL, 2 cái này là đồ điện tử, chịu không điều chỉnh được, bác cứ yên tâm là xe bình thường. Em nghi ngờ nhất là cái nhiệt độ nước làm mát bác mới thay.
À, bác xem thêm chân béc phun có kín không, hay trét thêm lớp silicon vào cho chắc, có thể nhiệt độ cao quá nó hở to ra làm khi bên ngoài lọt vào làm tăng vòng tua lên.