[Luật] Vượt xe đúng luật trên đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai như thế nào?

redTop

Xe điện
Biển số
OF-431489
Ngày cấp bằng
21/6/16
Số km
2,376
Động cơ
236,590 Mã lực
Mọi người tranh luận cũng chỉ muốn hiểu bản chất của vđề thôi.

Trong QC cũ có ghi ntn, cụ tự suy ngẫm:
1. Đè vạch (lấn làn);
2. Chiếm làn xe khác để vượt xe khác với chuyển làn xe (các làn chạy cùng chiều);
3. Đè vạch liền khác với chuyển sang làn chiều ngược lại, vì cho đè vạch nhưng lại yêu cầu đi đúng bên phải theo chiều đi.
Em thấy cụ tranh luận không phải vì bản chất của vấn đề mà là vì cách hiểu của mình. Một từ có thể hiểu theo nhiều cách thì tranh luận đến mấy cũng không thể ra 1 cách duy nhất được.

Bản chất của vấn đề là chọn cách hiểu nào an toàn cho giao thông nhất. Nếu cụ chỉ ra được cách hiểu của cụ có lợi gì trong giao thông thì mọi người sẽ chấp nhận.
 

Bopbi_hsgs

Xe container
Biển số
OF-388238
Ngày cấp bằng
21/10/15
Số km
7,240
Động cơ
413,814 Mã lực
Em thấy cụ tranh luận không phải vì bản chất của vấn đề mà là vì cách hiểu của mình. Một từ có thể hiểu theo nhiều cách thì tranh luận đến mấy cũng không thể ra 1 cách duy nhất được.

Bản chất của vấn đề là chọn cách hiểu nào an toàn cho giao thông nhất. Nếu cụ chỉ ra được cách hiểu của cụ có lợi gì trong giao thông thì mọi người sẽ chấp nhận.
Thế cụ giải thích: Cho đè vạch chia 2 dòng phương tiện ngược chiều nhau nhưng lại yêu cầu đi đúng bên phải theo chiều đi, thì có nghĩa là ntn?

Như vậy, có đc đi vào đường của chiều ngược lại ko?
 

Khuu

Xe tăng
Biển số
OF-9047
Ngày cấp bằng
30/8/07
Số km
1,545
Động cơ
549,510 Mã lực
Nơi ở
Lang thang trên đường
Website
www.facebook.com
Em thấy cụ tranh luận không phải vì bản chất của vấn đề mà là vì cách hiểu của mình. Một từ có thể hiểu theo nhiều cách thì tranh luận đến mấy cũng không thể ra 1 cách duy nhất được.

Bản chất của vấn đề là chọn cách hiểu nào an toàn cho giao thông nhất. Nếu cụ chỉ ra được cách hiểu của cụ có lợi gì trong giao thông thì mọi người sẽ chấp nhận.
Cụ nói đúng, em nghĩ cụ nên dừng tại đây là đẹp :D
 

redTop

Xe điện
Biển số
OF-431489
Ngày cấp bằng
21/6/16
Số km
2,376
Động cơ
236,590 Mã lực
Thế cụ giải thích: Cho đè vạch chia 2 dòng phương tiện ngược chiều nhau nhưng lại yêu cầu đi đúng bên phải theo chiều đi, thì có nghĩa là ntn?

Như vậy, có đc đi vào đường của chiều ngược lại ko?
Nếu cụ hiểu quy định "phải đi bên phải theo chiều đi của mình" cứng nhắc như thế thì đi dạng háng (lấn làn theo kiểu của cụ) cũng đã vi phạm quy định này rồi.
Thêm nữa khi QC mới có hiệu lực thì quy định tại điều 9 của Luật phải bỏ sao?
 

Bopbi_hsgs

Xe container
Biển số
OF-388238
Ngày cấp bằng
21/10/15
Số km
7,240
Động cơ
413,814 Mã lực
Nếu cụ hiểu quy định "phải đi bên phải theo chiều đi của mình" cứng nhắc như thế thì đi dạng háng (lấn làn theo kiểu của cụ) cũng đã vi phạm quy định này rồi.
Thêm nữa khi QC mới có hiệu lực thì quy định tại điều 9 của Luật phải bỏ sao?
Xe đi đè vạch thì chỉ là đi 1 phần xe vào làn đường chiều ngược lại thôi, vẫn chưa đi toàn bộ xe vào chiều ngược lại thì vẫn đc coi là vẫn đi bên phải theo chiều đi của mình.

QC mới cho vượt xe bên chiều ngược lại chứ ko ĐI (ko vượt xe) bên chiều ngược lại. QC mới là VBQPPL hướng dẫn luật, chi tiết các nội dung của luật, tuân theo QC mới đc coi là tuân theo luật.
 

redTop

Xe điện
Biển số
OF-431489
Ngày cấp bằng
21/6/16
Số km
2,376
Động cơ
236,590 Mã lực
Xe đi đè vạch thì chỉ là đi 1 phần xe vào làn đường chiều ngược lại thôi, vẫn chưa đi toàn bộ xe vào chiều ngược lại thì vẫn đc coi là vẫn đi bên phải theo chiều đi của mình.

QC mới cho vượt xe bên chiều ngược lại chứ ko ĐI (ko vượt xe) bên chiều ngược lại. QC mới là VBQPPL hướng dẫn luật, chi tiết các nội dung của luật, tuân theo QC mới đc coi là tuân theo luật.
Lấn thì cụ hiểu rất cứng nhưng bên phải cụ lại hiểu thoải mái thế.
 

MonXu

Xe hơi
Biển số
OF-384701
Ngày cấp bằng
29/9/15
Số km
163
Động cơ
242,510 Mã lực
Tuổi
38
Cảm ơn cụ chủ :D
Cũng may em toàn đi đến Phú Thọ là quay đầu, đường 2 làn mỗi bên nên cứ thích làn nào thì phang làn đấy :P
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
26,187
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em đã nói tình huống đó xảy ra là do phan đoán sai thì phải chịu. Làm sao sửa luật để đáp ứng mọi trình độ lái xe được. Không biết cụ thế nào chứ em nhiều lần phải phanh lại khi đã gần vượt xong khi gặp tình huống đó.
Không phải phán đoán sai mà ko ai phán đoán được. Làm gì có quy định đoạn vạch đứt phải dài bao nhiêu mét đâu. Đôi khi nó hàng ki lô mét, đôi khi chỉ trăm mét và đôi khi nó chỉ vài chục mét. Nếu luật cho phép đã chuyển làn (đúng luật) để vượt xe thì nên mở rộng cho phép về làn có thể đè vạch liền. Điều này thực sự rất OK và tăng độ an toàn của các tình huống tương tự.
 

Bopbi_hsgs

Xe container
Biển số
OF-388238
Ngày cấp bằng
21/10/15
Số km
7,240
Động cơ
413,814 Mã lực
Lấn thì cụ hiểu rất cứng nhưng bên phải cụ lại hiểu thoải mái thế.
Các VBQPPL hướng dẫn luật thì ko bao giờ đc trái với các nội dung quy định trong luật. Nếu QC 41 chi tiết các điều khoản của luật, quy định xe đi đè vạch (lấn làn) để vượt xe là đc phép thì đương nhiên là đi như vậy ko sai luật nói chung và ko sai điều 9 Luật GTĐB nói riêng.

Cách hiểu của cá nhân e với cụ ở đây thì "giải quyết vấn đề" j hả cụ? Còn cách hiểu của các cơ quan hành pháp và tư pháp nữa chứ. Chúng ta "mổ xẻ" các vđể ở đây cũng là để mong muốn tìm ra bản chất chính của vđề mà thôi.

VD như vđề "lỗi vượt đèn vàng", bgiờ toàn bộ các thành viên trong Of cùng "hô" rằng: ko có lỗi "vượt đèn vàng" thì giải quyết vđề j hả cụ!? Trong khi đó Luật GTĐB và các VB dưới luật đã có những quy định rõ ràng về vđề này r.
 
Chỉnh sửa cuối:

redTop

Xe điện
Biển số
OF-431489
Ngày cấp bằng
21/6/16
Số km
2,376
Động cơ
236,590 Mã lực
Không phải phán đoán sai mà ko ai phán đoán được. Làm gì có quy định đoạn vạch đứt phải dài bao nhiêu mét đâu. Đôi khi nó hàng ki lô mét, đôi khi chỉ trăm mét và đôi khi nó chỉ vài chục mét. Nếu luật cho phép đã chuyển làn (đúng luật) để vượt xe thì nên mở rộng cho phép về làn có thể đè vạch liền. Điều này thực sự rất OK và tăng độ an toàn của các tình huống tương tự.
Không ai bắt cụ đoán nó dài bao nhiêu mà đoán nó còn đủ dài để vượt không. Chỉ khó đoán khi đường cong, đỉnh dốc hay mờ thôi:))
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
26,187
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Không ai bắt cụ đoán nó dài bao nhiêu mà đoán nó còn đủ dài để vượt không. Chỉ khó đoán khi đường cong, đỉnh dốc hay mờ thôi:))
Sao cụ toàn đưa những cái ko được phép làm ra để bàn vậy ? đường cong với đỉnh dốc thì còn nói làm gì, đương nhiên là phải cấm vượt, cấm triệt để.
Đây là hoàn toàn nghiêm túc, em đi nhiều nên hay gặp tình huống này. Cụ nhìn cái clip em đưa lên đó, đường thẳng, nhưng đoạn vạch đứt có thể chuyển sang liền bất cứ lúc nào, hoặc đường 18 lên Quảng Ninh cũng vậy, nhiều đoạn thẳng nhưng vẫn vạch liền. Khi đó lái xe sẽ gặp khó. Nếu cho phép đè qua vạch liền để về làn thì chắc chắn an toàn hơn so với việc phải tranh thủ về làn cho kịp vẫn còn vạch đứt. Đây cũng là lý do mà nhiều khi ta bị tạt đầu - xe vượt xong là có xu thếi về ngay làn vì sợ hết vạch đứt.

Vấn đề này có lần cụ Khuu có đưa ra là có thể trở về làn ở chỗ vạch đã liền. Mà cụ ý nói về việc vượt trên đường cao tốc NB-LC, có thể đường cao tốc có quy chế riêng ??
 
Chỉnh sửa cuối:

redTop

Xe điện
Biển số
OF-431489
Ngày cấp bằng
21/6/16
Số km
2,376
Động cơ
236,590 Mã lực
Sao cụ toàn đưa những cái ko được phép làm ra để bàn vậy ? đường cong với đỉnh dốc thì còn nói làm gì, đương nhiên là phải cấm vượt, cấm triệt để.
Đây là hoàn toàn nghiêm túc, em đi nhiều nên hay gặp tình huống này. Cụ nhìn cái clip em đưa lên đó, đường thẳng, nhưng đoạn vạch đứt có thể chuyển sang liền bất cứ lúc nào, hoặc đường 18 lên Quảng Ninh cũng vậy, nhiều đoạn thẳng nhưng vẫn vạch liền. Khi đó lái xe sẽ gặp khó. Nếu cho phép đè qua vạch liền để về làn thì chắc chắn an toàn hơn so với việc phải tranh thủ về làn cho kịp vẫn còn vạch đứt. Đây cũng là lý do mà nhiều khi ta bị tạt đầu - xe vượt xong là có xu thếi về ngay làn vì sợ hết vạch đứt.

Vấn đề này có lần cụ Khuu có đưa ra là có thể trở về làn ở chỗ vạch đã liền. Mà cụ ý nói về việc vượt trên đường cao tốc NB-LC, có thể đường cao tốc có quy chế riêng ??
Câu sau em fun tý. Em cũng rất nghiêm túc, nếu cụ hay gặp tình huống như thế thì nên điều chỉnh lại theo chữ ký của cụ. Hãy nghĩ điểm kết thúc đó như là một xe đi ngược chiều.
 

Thuy_CK

Xe điện
Biển số
OF-403707
Ngày cấp bằng
3/2/16
Số km
4,576
Động cơ
3,283 Mã lực
Nơi ở
Thị trấn OF
- Vạch này cấm vượt qua vạch để vượt xe và chạy đè lên vạch chứ không cấm xe cắt qua vạch để quay trở về đúng làn sau khi vượt xe !
:D
 
Chỉnh sửa cuối:

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
26,187
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Câu sau em fun tý. Em cũng rất nghiêm túc, nếu cụ hay gặp tình huống như thế thì nên điều chỉnh lại theo chữ ký của cụ. Hãy nghĩ điểm kết thúc đó như là một xe đi ngược chiều.
Nói thế thì lại chưa nghiêm túc. Khi vượt xe là phải đảm bảo an toàn. Nhiều tai nạn thảm khốc xẩy ra vì vượt xe ẩu. Đối đầu với xe nào cũng đều gây thương vong. Với 2b thì mình có thể sẽ vào tù, còn với xe to thì mình vào Việt Đức hoặc xa hơn thế !
Chính việc cố gắng vào làn trước khi vạch chuyển liền cũng là một yếu tố gây mất an toàn, nên chăng luật của ta thay đổi theo chiều hướng tăng tính an toàn cho lái xe.
Rất đơn giản: chưa tới biển cấm vượt, vạch đứt ==> lái xe được vượt. Nhưng quá trình vượt ko phải ai cũng làm nhanh như nhau, sẽ có những người lâu hơn và dễ có khả năng qua biển cấm vượt. Khi đó ko nên phạt, cũng như đèn đỏ thì phải dừng, nhưng khi đã qua vạch dừng thì cho anh ta đi tiếp. Điều đó có vẻ khá hiển nhiên.
 

redTop

Xe điện
Biển số
OF-431489
Ngày cấp bằng
21/6/16
Số km
2,376
Động cơ
236,590 Mã lực
Nói thế thì lại chưa nghiêm túc. Khi vượt xe là phải đảm bảo an toàn. Nhiều tai nạn thảm khốc xẩy ra vì vượt xe ẩu. Đối đầu với xe nào cũng đều gây thương vong. Với 2b thì mình có thể sẽ vào tù, còn với xe to thì mình vào Việt Đức hoặc xa hơn thế !
Chính việc cố gắng vào làn trước khi vạch chuyển liền cũng là một yếu tố gây mất an toàn, nên chăng luật của ta thay đổi theo chiều hướng tăng tính an toàn cho lái xe.
Rất đơn giản: chưa tới biển cấm vượt, vạch đứt ==> lái xe được vượt. Nhưng quá trình vượt ko phải ai cũng làm nhanh như nhau, sẽ có những người lâu hơn và dễ có khả năng qua biển cấm vượt. Khi đó ko nên phạt, cũng như đèn đỏ thì phải dừng, nhưng khi đã qua vạch dừng thì cho anh ta đi tiếp. Điều đó có vẻ khá hiển nhiên.
Với mục tiêu "vượt xe là phải đảm bảo an toàn" mà để rơi tình huống này là không đảm bảo an toàn rồi. Vì đến chỗ vạch liền mà chưa vượt xong là mất an toàn rồi. Tình huống này là do LX chứ không phải do Luật, nên không thê miễn tội được. Miễn tội này thì tình huống mất an toàn kiểu này lại xảy ra nhiều hơn.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
26,187
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Với mục tiêu "vượt xe là phải đảm bảo an toàn". Để rơi tình huống này là không đảm bảo an toàn rồi. Vì đến chỗ vạch liền mà chưa vượt xong là mất an toàn rồi. Tình huống này là do LX chứ không phải do Luật, nên không thê miễn tội được. Miễn tội này thì tình huống mất an toàn kiểu này lại xảy ra nhiều hơn.
Lý lẽ của cụ có vẻ ít gắn với thực tế. Khi gặp vạch đứt, đường thoáng, lái xe cần quyết định vượt (trừ phi cứ thích bám mít xe tải). Vượt xong về làn là bỉnh thường. Bình thường ở đây là chuyển làn từ từ, ko gấp gáp để xe bị vượt không giật mình. Nhưng đúng lúc phát hiện thấy vạch liền trước mắt, vì ko muốn đè vạch nên phải vào sớm. Đó chính là hành động kém an toàn hơn. Hy vọng cụ hiểu tình huống.
 

Bopbi_hsgs

Xe container
Biển số
OF-388238
Ngày cấp bằng
21/10/15
Số km
7,240
Động cơ
413,814 Mã lực
Nói thế thì lại chưa nghiêm túc. Khi vượt xe là phải đảm bảo an toàn. Nhiều tai nạn thảm khốc xẩy ra vì vượt xe ẩu. Đối đầu với xe nào cũng đều gây thương vong. Với 2b thì mình có thể sẽ vào tù, còn với xe to thì mình vào Việt Đức hoặc xa hơn thế !
Chính việc cố gắng vào làn trước khi vạch chuyển liền cũng là một yếu tố gây mất an toàn, nên chăng luật của ta thay đổi theo chiều hướng tăng tính an toàn cho lái xe.
Rất đơn giản: chưa tới biển cấm vượt, vạch đứt ==> lái xe được vượt. Nhưng quá trình vượt ko phải ai cũng làm nhanh như nhau, sẽ có những người lâu hơn và dễ có khả năng qua biển cấm vượt. Khi đó ko nên phạt, cũng như đèn đỏ thì phải dừng, nhưng khi đã qua vạch dừng thì cho anh ta đi tiếp. Điều đó có vẻ khá hiển nhiên.
Đèn đỏ, khi đã qua vạch dừng (khi đèn vàng hoặc đèn đỏ), cụ đc đi tiếp nhưng đồng thời cũng chuẩn bị tiền để nộp phạt lỗi "vượt đèn đỏ" :)
 

Bopbi_hsgs

Xe container
Biển số
OF-388238
Ngày cấp bằng
21/10/15
Số km
7,240
Động cơ
413,814 Mã lực
Lý lẽ của cụ có vẻ ít gắn với thực tế. Khi gặp vạch đứt, đường thoáng, lái xe cần quyết định vượt (trừ phi cứ thích bám mít xe tải). Vượt xong về làn là bỉnh thường. Bình thường ở đây là chuyển làn từ từ, ko gấp gáp để xe bị vượt không giật mình. Nhưng đúng lúc phát hiện thấy vạch liền trước mắt, vì ko muốn đè vạch nên phải vào sớm. Đó chính là hành động kém an toàn hơn. Hy vọng cụ hiểu tình huống.
Gặp tình huống như của cụ, tốt nhất "an toàn là trên hết", nếu đè vạch liền mà bị phạt thì cùng lắm là nộp 150k r đi luôn. Khi nào luật thay đổi thì hẵng hay.
 

redTop

Xe điện
Biển số
OF-431489
Ngày cấp bằng
21/6/16
Số km
2,376
Động cơ
236,590 Mã lực
Lý lẽ của cụ có vẻ ít gắn với thực tế. Khi gặp vạch đứt, đường thoáng, lái xe cần quyết định vượt (trừ phi cứ thích bám mít xe tải). Vượt xong về làn là bỉnh thường. Bình thường ở đây là chuyển làn từ từ, ko gấp gáp để xe bị vượt không giật mình. Nhưng đúng lúc phát hiện thấy vạch liền trước mắt, vì ko muốn đè vạch nên phải vào sớm. Đó chính là hành động kém an toàn hơn. Hy vọng cụ hiểu tình huống.
Cái thực tế cụ nói là sự nôn nóng muốn vượt chứ không phải vì sự an toàn.
QL1 đoạn qua Bắc Giang (trước khi được nâng cấp 4 làn) chắc cụ quá biết. Cứ một đoạn cấm vượt một đoạn lại cho vượt mà phải chạy sau một bác tải nặng thì rất khó chịu. Em nhiều lần gặp tình huống đoạn cấm vượt thì chẳng thấy cụ ngược chiều nào, vừa đến đoạn cho vượt lại gặp một đoàn, đợi đoàn này qua thò đầu sang làn trái thì thấy cái vạch liền nếu không chắc đủ dài để vượt thì quyết đinh (nhanh) lại phải thụt vào (em nghĩ cụ cũng không cố vượt trong tình huống đó). Thời gian cụ thò ra thụt vào như thế chắc không đủ để xe sau chiểm chỗ của cụ.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top