Vượt xe đúng luật trên đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai như thế nào?

Bopbi_hsgs

Xe container
Biển số
OF-388238
Ngày cấp bằng
21/10/15
Số km
6,383
Động cơ
413,814 Mã lực
Thế thì em với cụ lại cái nhau ko đâu rồi. Ý em là: xe đi qua vạch, đèn vẫn xanh, vào ngã tư đèn chuyển đỏ => đi tiếp. Nó cũng giống như vượt xe khác khi luật và điều kiện cho phép, nhưng khi về làn thì gặp vạch liền, vẫn phải 'đi tiếp'. Như thế mới an toàn và hợp lý.
Cụ ko thể so sánh thế đc, kể cả vạch kẻ đường cho phép cụ cắt qua vạch và sử dụng làn đường ngược chiều để vượt xe thì cụ chỉ đc vượt xe trong phạm vi của vạch kẻ đường đấy thôi, khi đến đoạn đường có vạch kẻ đường ko cho phép cụ đè vạch mà cụ đè vạch (bất kể từ hướng nào tới) thì đương nhiên là cụ vi phạm luật.

Về tín hiệu đèn, bgiờ chỉ xử lý lỗi "Không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông" thôi, ko tính đến các trường hợp ở trong giao cắt ntn.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cụ ko thể so sánh thế đc, kể cả vạch kẻ đường cho phép cụ cắt qua vạch và sử dụng làn đường ngược chiều để vượt xe thì cụ chỉ đc vượt xe trong phạm vi của vạch kẻ đường đấy thôi, khi đến đoạn đường có vạch kẻ đường ko cho phép cụ đè vạch mà cụ đè vạch (bất kể từ hướng nào tới) thì đương nhiên là cụ vi phạm luật.

Về tín hiệu đèn, bgiờ chỉ xử lý lỗi "Không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông" thôi, ko tính đến các trường hợp ở trong giao cắt ntn.
Vẫn có thể so sánh chứ cụ. Luật cho phép vượt, nhưng hành động vượt là cả một khoảng thời gian (và cả khoảng cách nữa) và nhanh chậm tùy thuộc tình huống và trình. Thường lái xe ko biết vượt xong chính xác ở thời điểm nào, trong khi cái vạch liền thì có thể ngay sau đó. Vấn đề là người lái xe ko hề biết vạch liền còn xa hay sắp tới nơi.
 

Bopbi_hsgs

Xe container
Biển số
OF-388238
Ngày cấp bằng
21/10/15
Số km
6,383
Động cơ
413,814 Mã lực
Vẫn có thể so sánh chứ cụ. Luật cho phép vượt, nhưng hành động vượt là cả một khoảng thời gian (và cả khoảng cách nữa) và nhanh chậm tùy thuộc tình huống và trình. Thường lái xe ko biết vượt xong chính xác ở thời điểm nào, trong khi cái vạch liền thì có thể ngay sau đó. Vấn đề là người lái xe ko hề biết vạch liền còn xa hay sắp tới nơi.
Cụ muốn vượt ntn là việc của cụ, nếu cụ đè vào loại vạch "ko đc đè lên vạch" là cụ sai. Nếu cụ muốn CM là cụ ko sai thì cụ phải CM là có quy định ghi là khi vượt xe xong thì đc đè vào vạch liền (Vd vạch 1.3) để trở lại làn đường cũ. Cụ thử CM trên mạng ảo trước xem nào?

 
Chỉnh sửa cuối:

redTop

Xe điện
Biển số
OF-431489
Ngày cấp bằng
21/6/16
Số km
2,219
Động cơ
236,590 Mã lực
Tóm lại chính chủ thớt này là mr. Khuu đã chỉ cho mọi người cách vượt trên cao tốc NB-LC và trong khi giải thích cụ Khuu có ý là: khi vượt xong, có thể trở lại làn mà vạch liền cũng ko sao. Có thể đó là "luật" của riêng đường cao tốc này. Nhưng em thấy ý này hay và nên chăng luật GTĐB nên mở rộng cho mọi loại đường tương tự (đường ko dải phân cách cứng ở giữa).
Cụ thử sửa Luật xem có sửa được không. Làm sao để phân biệt những trường hợp thực tế như cụ nói và trường hợp cố tình tạo lên thực tế đó.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cụ thử sửa Luật xem có sửa được không. Làm sao để phân biệt những trường hợp thực tế như cụ nói và trường hợp cố tình tạo lên thực tế đó.
À, em mừ có quyền sửa là sửa luôn rồi !
Đây chỉ là kiến nghị cho một sự hợp lý thoai.
 

Songda2001

Xe đạp
Biển số
OF-207722
Ngày cấp bằng
26/8/13
Số km
37
Động cơ
317,780 Mã lực
Tuổi
53
Nơi ở
Điện Biên
Rất bổ ích với những lái mới như chúng em ! Cảm ơn cụ chủ nhiều lắm !
 

redTop

Xe điện
Biển số
OF-431489
Ngày cấp bằng
21/6/16
Số km
2,219
Động cơ
236,590 Mã lực
Ý em là cụ thử viết để diễn tả mục đích của mình xem có khả thi không
 

duongcua03

Xe tăng
Biển số
OF-103898
Ngày cấp bằng
23/6/11
Số km
1,569
Động cơ
408,330 Mã lực
Nơi ở
Đâu đó trên cõi mạng.
Em mới chạy ở đảo nam New zealand về đường ở đó ko có cao tốc, đường thông thường chỉ có mỗi bên 1 làn nhưng tốc độ cho phép tới 100. Nó có cái hay nữa là ngoại trừ những chỗ vạch đứt thì cứ khoảng vài chục cây lại có điểm đường đôi 1 bên để vượt xe, cách chỗ vữợt đó xa nhất 4km nó cắm cái biển báo 4km nữa có điểm cho vượt xe, sau đó 1 đoạn nó lại nhắc. Đến điểm vượt nó nhắc keep left if not passing( bên nó chạy ngược với mình) rất rễ lái và khỏi lo phạm luật hay cản trở xe khác( e cũng chỉ dám chạy xung quanh 100 đổ lại nhưng nhiều chú đòi vượt phết)!! Em cũng chắc không ít quan chức ngành giao thoing mình qua đó "học hỏi" không biết bao lần nhưng mấy cái đơn giản đó chả thấy ứng dụng vào mình!!!
 

redTop

Xe điện
Biển số
OF-431489
Ngày cấp bằng
21/6/16
Số km
2,219
Động cơ
236,590 Mã lực
Em mới chạy ở đảo nam New zealand về đường ở đó ko có cao tốc, đường thông thường chỉ có mỗi bên 1 làn nhưng tốc độ cho phép tới 100. Nó có cái hay nữa là ngoại trừ những chỗ vạch đứt thì cứ khoảng vài chục cây lại có điểm đường đôi 1 bên để vượt xe, cách chỗ vữợt đó xa nhất 4km nó cắm cái biển báo 4km nữa có điểm cho vượt xe, sau đó 1 đoạn nó lại nhắc. Đến điểm vượt nó nhắc keep left if not passing( bên nó chạy ngược với mình) rất rễ lái và khỏi lo phạm luật hay cản trở xe khác( e cũng chỉ dám chạy xung quanh 100 đổ lại nhưng nhiều chú đòi vượt phết)!! Em cũng chắc không ít quan chức ngành giao thoing mình qua đó "học hỏi" không biết bao lần nhưng mấy cái đơn giản đó chả thấy ứng dụng vào mình!!!
Em thích cái lời nhắc. Ở VN xin vượt còn khó nói gì tự động đi làn phải.
 
Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,748
Động cơ
630,619 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
Sao cụ toàn đưa những cái ko được phép làm ra để bàn vậy ? đường cong với đỉnh dốc thì còn nói làm gì, đương nhiên là phải cấm vượt, cấm triệt để.
Đây là hoàn toàn nghiêm túc, em đi nhiều nên hay gặp tình huống này. Cụ nhìn cái clip em đưa lên đó, đường thẳng, nhưng đoạn vạch đứt có thể chuyển sang liền bất cứ lúc nào, hoặc đường 18 lên Quảng Ninh cũng vậy, nhiều đoạn thẳng nhưng vẫn vạch liền. Khi đó lái xe sẽ gặp khó.

Nếu cho phép đè qua vạch liền để về làn thì chắc chắn an toàn hơn so với việc phải tranh thủ về làn cho kịp vẫn còn vạch đứt. Đây cũng là lý do mà nhiều khi ta bị tạt đầu - xe vượt xong là có xu thếi về ngay làn vì sợ hết vạch đứt.

Vấn đề này có lần cụ Khuu có đưa ra là có thể trở về làn ở chỗ vạch đã liền. Mà cụ ý nói về việc vượt trên đường cao tốc NB-LC, có thể đường cao tốc có quy chế riêng ??
Kụ Khuu có nêu ý kiến "sau khi vượt xe tại nơi có vạch bên phải đứt, phương tiện được phép đè vạch liền để về làn cũ".

Nhà cháu thấy ý kiến trên hoàn toàn phù hợp với quy định hiện hành của Công ước Viên 1968 về Biển báo và THĐB mà VN phải tuân thủ với tư cách của một thành viên tham gia Công ước.

Ý kiến trên cũng không trái với Quy định hiện hành của QC41/2012.





 
Chỉnh sửa cuối:

Tribute

Xe container
Biển số
OF-61792
Ngày cấp bằng
14/4/10
Số km
6,049
Động cơ
500,678 Mã lực
Nơi ở
Gần chỗ Cụ
Nếu viện cớ không được đè qua vạch từ phía bên vạch liền để phạt thì kể cả chỗ có vạch bên phải đứt bên trái liền mà vượt xong thì cũng không có đường về, vì khi quay về là đè từ phía bên vạch liền rồi.
 

Bopbi_hsgs

Xe container
Biển số
OF-388238
Ngày cấp bằng
21/10/15
Số km
6,383
Động cơ
413,814 Mã lực
Nếu viện cớ không được đè qua vạch từ phía bên vạch liền để phạt thì kể cả chỗ có vạch bên phải đứt bên trái liền mà vượt xong thì cũng không có đường về, vì khi quay về là đè từ phía bên vạch liền rồi.
Nếu đã cho phép cắt qua vạch và sử dụng làn đường ngược chiều để vượt xe, khi vượt xong thì xe phải/đc trở về làn đường cũ, tất nhiên là trong đoạn đường cho phép đè vạch/cắt qua vạch để vượt xe.

Vạch kép đc hiểu: Vạch bên phải chỉ dẫn cho chiều bên đi bên phải, vạch bên trái chỉ dẫn cho chiều đi bên trái.
 

redTop

Xe điện
Biển số
OF-431489
Ngày cấp bằng
21/6/16
Số km
2,219
Động cơ
236,590 Mã lực
Nếu viện cớ không được đè qua vạch từ phía bên vạch liền để phạt thì kể cả chỗ có vạch bên phải đứt bên trái liền mà vượt xong thì cũng không có đường về, vì khi quay về là đè từ phía bên vạch liền rồi.
Vạch một đứt một liền phân hai làn xe ngược chiều. Nên hành vi vượt qua vạch chỉ có một hướng từ phải qua trái của vạch. Làm gì có thằng nào đi bên phải mà cấm. Đã cho vượt qua, lấn qua đương nhiên phải cho về.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Nếu viện cớ không được đè qua vạch từ phía bên vạch liền để phạt thì kể cả chỗ có vạch bên phải đứt bên trái liền mà vượt xong thì cũng không có đường về, vì khi quay về là đè từ phía bên vạch liền rồi.
Không nói thế được cụ ạ. Vạch 1 đứt 1 liền thực chất là vạch đứt có tác dụng cho 1 chiều chạy và liền cho chiều ngược lại. Anh ta chạy bên nào có vạch đứt thì cái vạch đó là đứt hoàn toàn, ko kể bên này hay bên kia. Còn chiều ngược lại thì luôn luôn là liền.
 
Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,748
Động cơ
630,619 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
Nếu viện cớ không được đè qua vạch từ phía bên vạch liền để phạt thì kể cả chỗ có vạch bên phải đứt bên trái liền mà vượt xong thì cũng không có đường về, vì khi quay về là đè từ phía bên vạch liền rồi.
Trước kia nhà cháu cũng nghĩ như kụ. Nhưng từ khi đọc Công ước Viên thì mới thấy là không đúng như mình từng nghĩ, kụ à.

Vì vậy, nhà cháu mới có thớt này. Xin mời các kụ mợ quan tâm thì vào tham khảo nhé.

Vạch đôi bên đứt bên liền
Hiểu đơn giản, tránh mất tiền vu vơ

https://www.otofun.net/threads/vach-doi-ben-dut-ben-lien-hieu-don-gian-tranh-mat-tien-vu-vo.1080875/

.
 

Xe Zin1979

Xe buýt
Biển số
OF-423897
Ngày cấp bằng
21/5/16
Số km
674
Động cơ
202,344 Mã lực
Em cùng quan điểm với cụ. Chủ nhật đi từ LC về em gặp mấy thằng (xin lỗi vì toàn bọn thanh niên) nó đi xe tải hoặc taxi cứ ì ra đường 50-60 km/h, gặp vạch trắng đứt mình xin đường nó cũng chả táp vào trong để nhường đường, gặp vạch đứt vàng mà gặp xe ngược chiều thì cũng không vượt được. Cứ rồng rắn lên mây mới ức. Không hiểu sao mình thì hễ có ai xin (thậm chí chưa kịp xin) mình đã nhường, thế mà gặp toàn gặp phải thành phần ngang ngược thế này. Hy vọng cao tốc HN-LC sớm có giải pháp để lưu thông được an toàn và thông suốt. Có vậy bà con mới nhã hứng đi du lịch Sa Pa nhiều hơn :D
Em hỏi, ở cách 1 và 2 nếu xe trước không nhường cho xe sau vượt (khi đã có tín hiệu xi nhan trái) thì xe sau có được quyền xi nhan phải để vượt không các Cụ?
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em hỏi, ở cách 1 và 2 nếu xe trước không nhường cho xe sau vượt (khi đã có tín hiệu xi nhan trái) thì xe sau có được quyền xi nhan phải để vượt không các Cụ?
Cách 2 chắc chắn được vì đó là 2 làn xe cơ giới. Cách 1 em ko chắc vì làn phải nhỏ hơn tiêu chuẩn. Vượt thì năm ăn năm thua.
 

Xe Zin1979

Xe buýt
Biển số
OF-423897
Ngày cấp bằng
21/5/16
Số km
674
Động cơ
202,344 Mã lực
Cách 2 chắc chắn được vì đó là 2 làn xe cơ giới. Cách 1 em ko chắc vì làn phải nhỏ hơn tiêu chuẩn. Vượt thì năm ăn năm thua.
Cảm ơn Cụ! Vì e đọc hết 13 trang không thấy Cụ nào chia sẻ là vượt phải có được hay không được.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top